Nghị luận về vai trò của người cha

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vai trò của người cha gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Nghị luận về vai trò của người cha

1. Dàn ý Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề vấn đề cần nghị luận: vai trò của người cha.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cha là người sinh ra ta, cho ta sự sống này; cố gắng lao động, là việc để cho ta cuộc sống tốt đồng thời cũng là người dạy ta nhiều điều hay, lẽ phải. Người cha đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người con trong cuộc sống này và tình phụ tử (tình nghĩa cha con) là một trong những tình cảm cao đẹp nhất.

b. Phân tích

- Vai trò của người cha đối với mỗi người con:

Cha là những người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục, bao bọc chúng ta nên việc hiếu nghĩa là việc chúng ta phải làm để báo đáp công ơn đó.

Người cha luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người con của mình, ân cần dạy bảo để con thành người, nghiêm khắc trước những lỗi sai của con mình. Tình cảm cha dành cho con không được thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng nó luôn thường trực.

Người cha cũng là tấm gương cho những đứa con học tập và noi theo, người cha có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển nhân cách, tâm hồn của mỗi người con.

- Trách nhiệm của mỗi người con đối với cha mình:

Yêu thương, kính trọng cha mình bằng cả tấm lòng và có những hành động báo hiếu, đền ơn đáp nghĩa đối với cha.

Vâng lời cha mẹ, phụ giúp họ công việc nhà trong khả năng của mình, cố gắng học tập, trau dồi bản thân để trở thành một người con tài giỏi, một công dân có ích.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người con hay cãi lời cha mẹ, chưa có nhận thức đúng đắn về vai trò, sự quan trọng của cha mẹ trong cuộc sống. Lại có những người con bất hiếu, không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập họ… đây là những hành vi vi phạm đạo đức, thậm chí là vi phạm pháp luật mà mỗi chúng ta cần lên án.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò, tầm quan trọng của người cha.

2. Dàn ý Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề vấn đề cần nghị luận: vai trò của người cha.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cha: người sinh ra ta, cho ta sự sống này; cố gắng lao động, là việc để cho ta cuộc sống tốt đồng thời cũng là người dạy ta nhiều điều hay, lẽ phải.

b. Phân tích

Cha là những người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục, bao bọc chúng ta nên việc hiếu nghĩa là việc chúng ta phải làm để báo đáp công ơn đó.

Người cha luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người con của mình, ân cần dạy bảo để con thành người, nghiêm khắc trước những lỗi sai của con mình. Tình cảm cha dành cho con không được thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng nó luôn thường trực.

Người cha cũng là tấm gương cho những đứa con học tập và noi theo, người cha có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển nhân cách, tâm hồn của mỗi người con.

c. Dẫn chứng

Học sinh tự lấy dẫn chứng về vai trò của người cha để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong xã hội có nhiều người con tuy mang ơn nghĩa to lớn của cha nhưng lại có hành động không đúng đắn: cãi lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập,…) những người này đáng bị xã hội lên án, phê phán.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò, tầm quan trọng của người cha, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận về vai trò của người cha

1. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 1

“Công cha như núi ngất trời

Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông”

Đó là lời ca dao của cha ông ta từ ngàn xưa, nhắc nhở con người về công cha, nghĩa mẹ. Cùng với mẹ, người cha cũng là trụ cột gia đình, đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người.

“Cha” là một danh từ thiêng liêng để chỉ một trong những người vĩ đại nhất cuộc đời chúng ta. Với trách nhiệm trên vai, cha luôn làm những điều tốt nhất để mang lại cho con một cuộc sống hạnh phúc. Cha là người sinh thành, nuôi nấng, nuôi nấng, bao bọc chúng ta. Tình cảm cha con chính là thứ tình cảm tự nhiên, thuần khiết và chân thành.Trong thời đại hiện đại, cha và mẹ đều có trách nhiệm lớn lao trong việc nuôi dạy con cái và chia sẻ công việc gia đình. Người cha chính là hình mẫu về đạo đức để con cái học tập, ý thức được trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội. Cha là người đi trướcc, có những quan niệm sống sâu sắc và những trải nghiệm phong phú nên có sức ảnh hưởng lớn đến con cái. Khi con gặp khó khăn, cha cũng chính là chỗ dựa lan tỏa và sẻ chia những năng lượng tích cực đến cho con. Cha truyền động lực và dành cho con những lời khuyên giá trị nhất. Những lời khuyên và sự ủng hộ của cha chính là đôi cánh đưa con ngày càng gần đến với thành công.

Chắc hẳn, chúng ta đã từng nghe qua Dick Hoyt - người cha kỳ diệu nổi danh trên toàn thế giới. Ông đã cùng đứa con trai bị liệt của mình – Rick Hoyt tham gia nhiều cuộc thi thể thao để làm con vui. Đó chính là sự sẻ chia, yêu thương, cảm thông, là sức mạnh kì diệu của tình phụ tử để Rick tự tin và tìm thấy được thành công trong sự nghiệp thể thao của mình. Ở Việt Nam, chúng ta cũng bắt gặp câu chuyện tương tự với gia đình diễn viên Quốc Tuấn. Bé Bôm nhà anh không may mắc căn bệnh hiếm gặp khiến em không được khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa. Không một từ ngữ nào có thể diễn tả cảm xúc của anh mỗi lần nhìn con bước vào phòng đại phẫu. Quốc Tuấn đã đồng hành cùng Bôm trong việc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và hơn hết là vun đắp đam mê âm nhạc. Bôm thường gọi bố là “Anh Tuấn” một cách thoải mái và thổ lộ: "Bôm yêu anh Tuấn to bằng cái nhà này".

Đối lập với những tấm gương trên, có những người được làm cha mà không làm tròn trách nhiệm của một bậc sinh thành, bạo hành hoặc bỏ rơi con cái. Hoặc nhiều người làm con mà không cư xử cho tròn đạo hiếu, bất kính với cha mẹ, không phụng dưỡng cha mẹ lúc về già,… Đây là những hành vi vi phạm đạo đức, thậm chí là vi phạm pháp luật mà mỗi chúng ta cần lên án.

Bất cứ ai trong chúng ta đều sẽ khôn lớn, ta sẽ là con của cha mẹ và rồi làm cha mẹ của con, cuộc đời xoay vòng trong chữ hiếu và đạo hiếu. Vì thế, hãy luôn sống để làm tròn chữ hiếu với cha mẹ ngay từ bây giờ bởi: "Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ/Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha".

2. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 2

‘’Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.”

Công lao của cha mẹ thật to lớn, không gì có thể so sánh được. Từ đó chúng ta mới thấy được vai trò của cha mẹ trong gia đình. Bên cạnh vai trò của người mẹ, vai trò của người cha cũng không kém phần quan trọng.

Chắc hẳn ai cũng biết cha là người đàn ông sinh ra mình, nuôi dưỡng đến khi khôn lớn thành người. Nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết vai trò là gì? Vai trò là tác dụng, chức năng trong sự ảnh hưởng của cái gì đó. Vai trò của người cha ảnh hưởng rất lớn đến gia đình, có vai trò rất quan trọng.

Vậy tại sao vai trò của người cha lại quan trọng đến thế? Vai trò của người cha góp phần xây dựng một gia đình hạnh phúc, gia giáo. Cha là trụ cột trong gia đình, là điểm tựa của mọi người khi gặp khó khăn. Cha chăm lo cho cả gia đình. Trong việc giáo dục con cái, cha là người có công không nhỏ, cha hình thành nhân cách của con trẻ.

Vậy người cha có trách nhiệm là như thế nào? Người cha có trách nhiệm sẽ chăm sóc gia đình thật tốt dù có trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa. Trong xã hội ngày nay, điều kiện kinh tế khó khăn, người cha phải làm việc cực khổ, kiếm từng miếng ăn cho gia đình của mình, chỉ muốn gia đình được hạnh phúc, ấm no, mỗi khi ai có khó khăn cha luôn là người an ủi, giúp đỡ hết mình, không một lời than vãn, trách móc. Cha là nguồn động viên lớn cho gia đình. Người cha còn cho thấy mình là một người chồng luôn thương vợ qua việc giúp đỡ khi vợ gặp khó khăn trong công việc. Từ đó nuôi dưỡng tâm hồn con, làm con có ý thức phải luôn giúp đỡ mọi người xung quanh. Trong việc giáo dục con, cha có công rất lớn. Cha là người giúp cho con thoát khỏi thế giới riêng biệt của mình, quen với thế giới xung quanh, tập cho con cách thích ứng tốt với mọi hoàn cảnh, vững bước trên con đường đời đấy chông gai sau này. Cha luôn là người giữ lời hứa, làm gương cho con mình, luôn về nhà đúng giờ, làm một người cha mẫu mực. Cha vừa nghiêm khắc vừa dịu dàng dạy dỗ con cái.

Nhưng ngoài xã hội vẫn còn nhiều người cha không làm hết trách nhiệm, không phát huy được vai trò quan trọng của mình. Một số người say xỉn về đánh đập vợ con khiến gia đình bất hòa, làm cho con trẻ tổn thương về mặt tình cảm. Một số thì không quan tâm tới gia đình, làm ảnh hưởng đến tình cảm của mọi người, nhất là trẻ em. Thiếu vắng người cha bên cạnh, làm cho trẻ hay sợ hãi, nhút nhát ảnh hưởng đến tương lai sau này. Những người cha như thế sẽ làm gương xấu cho thế hệ mai sau, không giáo dục được con cái, khiến chúng học theo những điều xấu, trở thành người không có ích cho xã hội. Tuy nhiên không vì những điều đó mà làm mất đi hình tượng người cha mẫu mực. Nêu gương những người hết lòng yêu thương, tận tụy cho gia đình để thế hệ mai sau tiếp nối, học và làm theo những phẩm chất tốt đẹp ở người cha đáng kính. Vai trò của người cha vô cùng quan trọng, vì thế phải làm tốt trách nhiệm của mình, xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Đối với những kẻ vô trách nhiệm hãy mau tỉnh ngộ, hãy chăm lo cho gia đình trước khi quá trễ.

3. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 3

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Hẳn ai trong cuộc đời cũng dành tình cảm trọn vẹn sự thủy chung, yêu thương cho hai đấng sinh thành của mình là cha và mẹ. Tình mẫu từ từ trước đến nay dường như đã được nói đến, nhắc đến rất nhiều, cả trong văn chương cũng như trong đời sống. Nói như vậy cũng không có nghĩa là tình phụ tử không bao la, cao cả như tình mẫu tử. Không, tình cảm ấy cũng thiêng liêng, đáng trân quý, chỉ là sự thể hiện tình cảm đối với con cái của một người đàn ông và một người đàn bà là thường có sự khác nhau.

Tình phụ tử là tình cảm giữa cha và con, tình cảm ấy bền chặt và bao dung, theo mỗi con người đến hết cuộc đời. Nếu mẹ là người mà mỗi khi nhắc đến đều gợi cho ta cảm giác sự thân thương dịu dàng, bao dung thì tình cha lại nồng ấm một cách khác biệt. Mẹ là người chăm sóc ta nhiều hơn cha, sớm khuya lo lắng cho ta từ bữa ăn giấc ngủ thì cha với tầm nhìn cao và mạnh mẽ hơn, là trụ cột gia đình, bảo vệ mẹ, bảo vệ con, vất vả mưu sinh vì miếng cơm manh áo cho gia đình. Cha là một người sẽ nghiêm khắc hơn mẹ nhưng cũng chính là người dạy dỗ, làm nền tảng vững chắc về sự hình thành nhân cách của người con.

Tình cảm của cha thường không bao giờ được nhẹ nhàng, âu yếm như của mẹ, nhưng nó cũng mãnh liệt, trọn vẹn và cũng vô cùng vững bền. Cha cũng như mẹ luôn luôn lo lắng cho con, khi có con, khi là người sinh con ra trên đời, cha mẹ hiểu rõ trách nhiệm cũng như tình cảm của mình. Con chính là nguồn sống của cha mẹ. Tuy nhiên khác với mẹ, tình cảm mẹ dành cho con được biểu lộ rất rõ ràng, nhưng còn với cha, nó rất thầm kín, ít khi được biểu lộ ra bên ngoài.

Tôi vừa xem được một clip rất cảm động trên mạng nói về tình cảm của cha dành cho con. Rất cảm động, rất đời thường nhưng không phải đứa con nào cũng nhận ra những tình cảm cao thượng nơi cha. Bình thường cha là người rất ồn ào, nhưng lại là người rất lặng lẽ đúng thời điểm, đó là khi cha nhẹ nhàng mang nước cho con khi con học bài. Bình thường cha là người khá luộm thuộm và không chịu để ý ngoại hình nhưng cha lại chỉnh chu đến mức thái quá trong ngày trọng đại của con. Bình thường cha là người rất tính toán chi tiêu, luôn cân nhắc suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định mua bán đồ vật gì trong nhà, nhưng với con, cha hào phóng, không tiếc con điều gì. Những khuyết điểm đáng yêu cùng với đó là những ưu điểm tuyệt vời của cha có thể có những đứa con dễ dàng cảm nhận được, nhưng cũng có thể là không.

Trong các tác phẩm văn chương, cũng có nhiều tình cảm cha con vô cùng cảm động. Đó là câu chuyện cha con của ông Sáu trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. Vì chiến tranh, ông Sáu phải xa nhà đi đánh trận từ khi con gái đầu lòng mới tròn một tuổi, tại nơi chiến khu ông chưa bao giờ nguôi nhớ thương về con gái và luôn mong mỏi có một ngày được trở về gặp con gái mình. Hay cũng trân quý và đáng thương cho tình cảm mà người cha như Lão Hạc dành cho con trai mình, ông đã bất chấp cả mạng sống của mình vì muốn giữ lại mảnh đất cho con trai. Những tình cảm đó đáng trân trọng vô cùng.

Nhưng trong thực tế hiện nay, lại có rất nhiều người không hiểu được tình cảm của cha dành cho mình, có nhiều trường hợp còn có những hành vi ngược đãi cha mẹ. Cha mẹ già yếu lại thấy phiền không muốn chăm sóc và đẩy cha mẹ vào viện dưỡng lão. Những hành vi đó đáng phê phán vô cùng.

Tình phụ tử là tình cảm quan trọng trong mỗi cuộc đời con người, nó cũng thiêng liêng, cao cả và cảm động không kém gì tình mẫu tử. Mẹ và cha là hai người đã sinh thành, dưỡng dục và cho con cái có cuộc sống trên đời để được sống, trải nghiệm và yêu thương.

4. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 4

Khi nói đến những thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất không thể không nhắc tới tình phụ tử. Bố chính là người cho ta sự sống và là người đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi gia đình. Bố luôn cố gắng bon chen với đời, bôn ba ngoài kia để lo cho gia đình cuộc sống tốt đẹp nhất. Bố luôn mong gia đình mình có những thứ tốt đẹp nhất, không phải thua kém hay thiệt thòi so với mọi người ngoài kia. Người mẹ luôn gần gũi, thân thuộc hơn vì bố rất ít khi thể hiện tình cảm nhưng chúng ta vẫn luôn có thể cảm nhận được qua những hành động. Bố cũng thường nghiêm khắc hơn mẹ nhưng những điều đó đều muốn ta trưởng thành và biết bản thân mình phải sống có quy tắc, sống trách nhiệm với bản thân hơn. Bố sẵn sàng hi sinh sức khỏe, thời gian, tiền bạc cho những người con của mình và chỉ cần nhận lại sự thành công của họ. Dù có mệt mỏi như nào nhưng chỉ cần nhìn thấy nụ cười hạnh phúc trên môi của những đứa con yêu của mình cũng đủ xoa tan hết. Bố cũng là tấm gương cho các con noi theo, nếu là một tấm gương sáng thì ắt hẳn con cái của họ sẽ trưởng thành, ngoan ngoãn và thành công. Vì vậy có thể thấy vai trò to lớn của người cha trong gia đình.

5. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 5

“Công cha như núi ngất trời

Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông”

Đây là một câu ca dao từ thời xa xưa, mà từ đó vẫn đọng mãi để nhắc nhở chúng ta về giá trị của tình thân cha mẹ. Cha, một người đàn ông mang trong mình những tinh túy vĩ đại nhất của cuộc đời, luôn đứng sát bên, gánh vác trọng trách của mình để tạo nên cuộc sống viên mãn cho con cháu. Ngay từ những khoảnh khắc đầu đời, cha đã gắn liền với việc sinh tồn, nuôi dưỡng, bảo vệ, và dạy dỗ chúng ta. Tình thân cha con, một tình cảm chân thành và tinh tế, đã tạo nên những dấu ấn vô giá trong lòng chúng ta.

Mỗi người cha, với trọng trách đặt trên vai, luôn phấn đấu tốt nhất để dẫn dắt con đến thành công và hạnh phúc. Người cha không chỉ là người đứng trước mắt, mà còn là một người hướng dẫn tâm hồn, truyền đạt những quan điểm sâu sắc về cuộc sống. Những kinh nghiệm, hạnh phúc và khó khăn mà cha đã trải qua tạo nên nguồn cảm hứng vô tận cho con. Khi chúng ta gặp khó khăn, cha luôn là nơi để tự tin hướng về và tìm kiếm động viên. Những lời khuyên chân thành và sự ủng hộ của cha như những đôi cánh giúp chúng ta bay cao hơn, đạt đến những mục tiêu vươn tới.

Hãy nhớ đến Dick Hoyt, một người cha kỳ diệu mà thế giới biết đến. Ông đã cùng con trai liệt Rick tham gia nhiều cuộc thi thể thao, truyền đạt thông điệp yêu thương và sức mạnh của tình cha con. Tại Việt Nam, chúng ta cũng thấy những ví dụ tương tự, như gia đình diễn viên Quốc Tuấn. Anh không chỉ là cha mà còn là người bạn đồng hành, chăm sóc con trải qua những thách thức của cuộc sống. Những hành động này thể hiện tình thương và đoàn kết, là nguồn động viên không ngừng cho con đạt được những mơ ước.

Ngược lại, cũng có những trường hợp không đủ trách nhiệm của cha mẹ, khiến cho tình thân không còn nguyên vẹn. Tuyệt vọng khi phải đối mặt với những hành vi bạo hành, bỏ rơi của những người cha mất đạo đức. Tương tự, việc không tôn trọng, không hiếu thuận cha mẹ, không chăm sóc họ khi về già là vi phạm không chỉ đạo đức mà còn cả pháp luật.

Cuộc sống là một chuỗi kết nối hình thành từ tình thân và trách nhiệm. Chúng ta sinh ra là con của cha mẹ, và rồi sẽ trở thành cha mẹ của con. Trong quá trình này, tình cảm hiếu thuận và lòng biết ơn vượt thời gian là chìa khóa để duy trì những giá trị tốt đẹp trong gia đình. Hãy sống với lòng biết ơn và trân trọng, bởi "Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ/Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha".

6. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 6

Sức lao động vĩ đại của cha mẹ trải qua nhiều thế hệ đã tạo nên một hình ảnh to lớn, không gì có thể so sánh được. Nhờ điều này, chúng ta thấu hiểu được tầm quan trọng của cha mẹ trong khung cảnh gia đình. Bên cạnh tình mẫu tử, tình cha con cũng nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết.

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi mỗi người đều biết rằng cha chính là người đàn ông đã mang chúng ta đến với cuộc đời, nuôi dưỡng chúng ta từ những bước chập chững đến sự trưởng thành. Tuy nhiên, ít người thực sự thấu hiểu hết ý nghĩa của vai trò này. Vai trò không chỉ đơn thuần là vị trí mà còn là sức mạnh ảnh hưởng của người cha trong cuộc sống của chúng ta. Những tác động và vai trò của cha mẹ khiến cuộc sống gia đình tỏa sáng, và trong đó, tình thân của người cha đóng một phần không thể thiếu.

Vậy tại sao lại coi trọng tới cỡ đó vai trò của người cha? Chúng ta thấy rằng vai trò của người cha chịu trách nhiệm không chỉ trong việc xây dựng một tổ ấm hạnh phúc, mà còn định hình những giá trị về tình thân. Cha là người đứng vững và bền chặt như trụ cột trong ngôi nhà gia đình, là điểm tựa cho mọi thành viên khi gặp khó khăn. Tâm hồn người cha đặt vào sự quan tâm và lo lắng cho cả gia đình, và việc giáo dục con cái là một phần tối quan trọng. Cha có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nhân cách của con, dẫn dắt họ trên con đường phát triển.

Vậy người cha cần phải thực hiện trách nhiệm của mình như thế nào? Trách nhiệm của người cha không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc vật chất cho gia đình, mà còn liên quan đến việc chăm sóc tinh thần gia đình. Dù trong hoàn cảnh nào, người cha cũng cần phải là người chăm lo cho gia đình mình, tạo ra môi trường ấm cúng và hạnh phúc. Trong thời đại hiện nay, khi áp lực kinh tế tăng cao, người cha phải vất vả lao động để kiếm sống, đảm bảo rằng mọi thành viên trong gia đình đều được hạnh phúc và no đủ. Họ là người luôn ở bên cạnh để động viên và giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn, không có một lời than trách. Người cha thể hiện tình thương bằng việc luôn động viên, đem lại sự an ủi và hỗ trợ mọi lúc. Ngoài ra, họ còn là một người chồng tốt, luôn ở bên cạnh vợ trong mọi tình huống khó khăn. Như vậy, họ tạo ra một môi trường tích cực, khích lệ các thế hệ sau học theo và trở nên hữu ích đối với xã hội.

Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi những trường hợp cha không thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình. Có những người cha bất trách nhiệm, cả về tinh thần và vật chất, dẫn đến sự không ổn định trong gia đình, thậm chí gây ra cảm giác tổn thương và không an lành cho con cái. Còn những người khác, thờ ơ và không quan tâm đến những tình cảm của gia đình, dẫn đến sự xao lãng và không đồng thuận trong mối quan hệ gia đình. Tất cả những thái độ này góp phần làm biến dạng hình ảnh của người cha, gây hại cho những thế hệ sau. Tuy vậy, không nên để những trường hợp này làm cho chúng ta mất đi niềm tin vào tình thân cha con. Chúng ta cần phải nhìn vào những người cha mẫu mực, những người đổ hết tình thương và tâm huyết vào việc chăm lo cho gia đình, để tạo lập nền tảng tốt cho tương lai.

Trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, vai trò của người cha vẫn là vô cùng quan trọng và cần được thực hiện một cách trách nhiệm. Với những người cha đáng kính và tận tâm, họ sẽ để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm hồn con cháu, là nguồn cảm hứng và động viên để xây dựng một tương lai tốt hơn cho mọi người.

7. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 7

Không ai trong hành trình đời không biết đến việc trao tận tâm hồn và yêu thương không điểm đổi của hai vị cha mẹ. Tình mẫu tử, từ thuở xa xưa đến tận ngày nay, đã được nêu bật, nhắc đến một cách không ngừng, trong cả văn hóa và cuộc sống hàng ngày. Nhưng việc này không đồng nghĩa với việc tình phụ tử không tỏ ra bằng lòng, không nghĩa rằng tình yêu này không cao quý như tình thân mẫu. Đúng vậy, tình yêu này cũng có giá trị thiêng liêng, đáng trân quý, chỉ khác biệt thể hiện tình cảm của người cha và người mẹ đối với con cái một cách khác biệt.

Tình phụ tử, tình yêu giữa cha và con, là một dây xích vững chắc và bao dung, bền lâu theo thời gian. Khi mẹ luôn mang đến cho chúng ta cảm giác ấm áp, mềm mại và bao la, tình cha lại mang trong mình một vẻ đẹp khác biệt. Mẹ thường là người dành nhiều thời gian chăm sóc, lo lắng hơn cho con cái, từ việc ăn uống đến giấc ngủ. Trong khi đó, cha với tầm nhìn cao và sức mạnh vững chắc hơn, là người bảo vệ gia đình, bảo vệ mẹ và con, vất vả lao động để kiếm sống cho gia đình. Cha, đôi khi nghiêm khắc hơn mẹ, là người hình thành nền nhân cách của con trẻ.

Tình cảm cha không thường được thể hiện một cách nhẹ nhàng, âu yếm như tình mẫu, nhưng nó lại mạnh mẽ, trọn vẹn và vững bền. Cha luôn lo lắng cho con, dù là người con đã lớn. Như một người cha, việc sinh con ra đời và nuôi dưỡng chúng từ nhỏ, ông hiểu rõ trách nhiệm và tình cảm của mình. Con là một phần cuộc sống của cha mẹ, là nguồn sống và hy vọng của họ. Mặc dù khác với mẹ, tình cảm mà cha dành cho con thường thể hiện một cách kín đáo, ít hiện hữu ngoài vỏ bọc.

Một ngày, tôi đã bất ngờ được xem một đoạn video cảm động trên internet, nó kể về tình cảm của cha dành cho con. Đó là một cảm xúc chân thành, đời thường nhưng không phải lúc nào con cái cũng nhận thức được. Cha thường hay ồn ào và phô trương, nhưng cũng chỉ có thể hiện tình cảm một cách tĩnh lặng đúng lúc. Ví dụ như khi cha nhẹ nhàng mang nước đến cho con khi chúng ta học bài, hoặc khi cha chu đáo đến mức quá mức khi chúng ta có sự kiện quan trọng. Đôi khi, cha thường suy tính kỹ lưỡng trước khi chi tiêu, nhưng với con cái, cha lại rất hào phóng và sẵn sàng cho điều gì đó. Những đặc điểm đáng yêu cùng với những ưu điểm độc đáo của cha, đôi khi chúng ta cảm nhận được, đôi khi lại không.

Và trong văn học, chúng ta cũng có nhiều tình huống cha con cảm động. Chẳng hạn như câu chuyện cha con của ông Sáu trong tác phẩm "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng. Trong thời kỳ chiến tranh, ông Sáu đã phải xa nhà để tham gia vào trận đánh từ khi con gái đầu lòng mới tròn một tuổi. Trong chiến trường, ông không bao giờ quên về con gái và luôn ao ước có ngày được trở về gặp con. Hoặc như tình cảm đáng quý và đầy xúc động của người cha Lão Hạc dành cho con trai trong câu chuyện. Ông đã hy sinh tất cả, thậm chí cả tính mạng của mình, chỉ để bảo vệ cho con trai một mảnh đất. Những ví dụ này càng làm cho tình cha con trở nên đáng trân trọng hơn.

Tuy nhiên, thực tế lại là, có rất nhiều người không thấu hiểu được tình cảm cha dành cho họ, và đôi khi họ còn xảy ra hành vi ngược đãi cha mẹ. Có người khi cha mẹ già yếu, họ lại không chăm sóc và để cha mẹ vào viện dưỡng lão. Những hành vi này không thể chấp nhận được.

Tình cha con là một phần quan trọng trong cuộc đời, nó cũng là một tình yêu thiêng liêng, cao cả và cảm động như tình mẫu con. Cha và mẹ là người đã sinh ra, dưỡng dục và cho con có một cuộc sống, một hành trình trên trái đất này để trải qua, để tận hưởng và để yêu thương.

8. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 8

Gia đình chính là tế bào của xã hội, nó góp phần tạo nên một thế giới rộng lớn như hiện nay. Trong mỗi gia đình luôn có đầy đủ các thành viên và mỗi người sẽ có vai trò của riêng mình. Và vai trò của người cha là một trong những vai trò to lớn nhất. Người cha là người gánh vác, điểm tựa, trụ cột của mỗi gia đình. Người cha luôn mạnh mẽ, cứng rắn trước bao bão tố hay biến cố của cuộc đời để che chở cho các con. Cha dạy ta phải rắn giỏi, phải biết đứng lên khi vấp ngã và không bao giờ được bỏ cuộc. Tuy vất vả với cuộc sống bộn bề ngoài kia nhưng bố vẫn luôn cố gắng dành thời gian cho gia đình, cha giúp mẹ làm việc nhà, cha dạy em học bài và dù mệt mỏi vẫn cố gắng chơi với em gái em. Dù không hoàn hảo hay quá giỏi giang như bao người ngoài kia nhưng trong lòng em cha luôn là nhất vì cha đã cố gắng hết mình vì mái ấm này. Chỉ cần nằm trong vòng tay của cha là bao bão tố đều biến mất.

9. Nghị luận về vai trò của người cha - Mẫu 9

Tình cha luôn là một đề tài rất sâu sắc và có ý nghĩa đối với tất cả chúng ta. Đặc biệt là trong những năm tháng trưởng thành, chúng ta càng hiểu rõ hơn về tình cảm, nỗ lực và hy sinh của cha mẹ cho con cái. Khi còn nhỏ, chúng ta thường không hiểu tại sao cha lại nghiêm khắc, cứng rắn hơn mẹ. Nhiều lần, chúng ta có thể cảm thấy khó chịu và giận dữ với cha mình. Tuy nhiên, khi ta trưởng thành, ta càng nhận ra rằng cha luôn suy nghĩ cho lợi ích của con, và những hành động của cha đều được hướng tới mục đích đó. Tôi cảm thấy may mắn khi có một người cha như vậy, và tôi luôn trân trọng tình cảm của ông. Tình cha là một niềm tự hào và biết ơn của tất cả chúng ta. Cha mẹ là người đã cho chúng ta cuộc đời và tình yêu thương vô bờ bến. Tôi luôn cảm thấy trân trọng và biết ơn cha mẹ của mình, và tôi sẽ luôn cố gắng để trở thành một con người tốt và làm cho cha mẹ hạnh phúc. Điều quan trọng nhất là chúng ta không cần phải đắn đo hay phân tích xem cha mình như thế nào. Cha mẹ là những người vĩ đại nhất, và tình cảm của họ dành cho con là vô giá. Đó là một tình yêu không điều kiện, không đòi hỏi gì nhiều, chỉ cần chúng ta biết trân trọng và yêu quý họ. Hãy cảm nhận và trân trọng tình cảm của cha mẹ, bởi đó là một kho báu vô giá mà không ai có thể thay thế được.

---------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vai trò của người cha. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu về nghị luận vai trò của người cha. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục soạn bài Ngữ văn 12, Ngữ văn 12.

Bài tiếp theo: Nghị luận về việc trì hoãn của giới trẻ hiện nay

Đánh giá bài viết
57 66.658
Sắp xếp theo

Học tốt Ngữ Văn lớp 12

Xem thêm