Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực

Văn mẫu lớp 10: Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực gồm các dạng văn mẫu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

1. Dàn ý nghị luận về ý chí, nghị lực

1.1. Mở bài:

Giới thiệu, dẫn dắt về vấn đề nghị luận: Nghị lực là phẩm chất đáng trân trọng của con người, là yếu tố quan trọng giúp con người dễ dàng thành công trong cuộc sống.

1.2. Thân bài:

Nghị lực là gì? Nghị lực là động lực, niềm tin, sức mạnh giúp chúng ta vượt qua biết bao những khó khăn, thử thách trong cuộc sống của mình, động lực giúp ích cho cuộc sống, con người cũng như tạo nên nhiều giá trị to lớn cho cuộc sống của mình.

Nghị lực xuất phát từ đâu? Chúng ta luôn kiếm tìm nghị lực ở phía đâu xa nhưng không biết rằng nghị lực lại ẩn chứa ở ngay trong bản thân của mỗi người.

Nghị lực có ý nghĩa như thế nào? Nghị lực mang lại cho con người nhiều ý nghĩa:

– Giúp chúng ta vượt qua khó khăn thử thách một cách dễ dàng

– Không nản chí trước khó khăn thử thách

– Là một phẩm chất đáng quý của con người

– Là bước đệm để chúng ta thành công và đạt được những thành tưu trong cuộc sống.

– Dẫn chứng về tấm gương nghị lực, ý chí của con người.

1.3. Kết bài:

Khẳng định lại ý nghĩa của sự kiên trì và giá trị mà kiên trì mang lại cho cuộc sống của chúng ta, hành động như thế nào để có thể rèn luyện được sự kiên trì.

2. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 1

Cuộc sống là một sự luân chuyển không biết trước được mọi thứ, nhưng chắc chắn là trong cuộc sống nó lại luôn luôn hiện hữu rất nhiều khó khăn, thử thách. Có lẽ chính vì thế để thể hiện được những ý chí, nghị lực của con người trong cuộc sống này thì tất cả chúng ta phải thể hiện được ý chí, nghị lực của mình trước mọi khó khăn. Bởi ta cũng nên biết được rằng chính sự nghị lực của con người nó cũng sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh để vượt qua khó khăn đó.

Đầu tiên bạn cần phải hiểu được nghị lực của con người có thể nói là sự quyết tâm, đó giúp cho chúng ta như cũng có thêm được những động lực của con người khi biết vượt qua những khó khăn. Tất cả những rào cản trong cuộc sống, hay chính trong công việc cũng như rất nhiều điều khác trong cuộc sống. Bạn cũng nên biết được rằng cũng chính sự nghị lực hơn nữa còn giúp chúng ta vươn lên trong cuộc. Khi mà mỗi người chúng ta sống có được ý chí chắc chắn sẽ biết vượt qua những khó khăn để đạt được ước mơ cũng như mục đích ban đầu mà bạn hàng theo đuổi.

Từ xưa đến nay, có thể nhận thấy được rằng chính con người chúng ta vẫn luôn kiên trì. Con người dường như cũng lại luôn luôn cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Hãy thử tưởng tượng một ngày bạn mất hết đi ý chí thì thực sự bạn cũng sẽ thấy chán nản biết bao nhiêu. Bao nhiêu ước mơ của bạn nay cũng chỉ còn trong tiềm thức hay nó vẫn cứ mãi là ước mơ mà không bao giờ có thể hoàn thành. Cuộc sống khó khăn làm bạn thật nản lòng biết bao nhiêu, ta như nhớ đến câu nói:

“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại

Ai nên khôn mà chẳng dại bao lần”

Thực sự ta cũng nhận thấy được rằng cũng chính nghị lực sống có vai trò quan trọng trong cuộc sống . Và nó có vai trò như là một ngọn lửa nhiệt huyết để có thể giúp cho chúng ta vượt qua được những điều đó chúng sẽ có được rất nhiều điều trong cuộc sống của mình. Đồng thời những sự ý chí cũng như nghị lực đã giúp chúng ta có động lực hơn khi chúng ta gặp khó khăn. Ý chí cũng đã lại giúp chúng ta có được những điều có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của mình hơn bao giờ hết.

Thực tế cho thấy được rằng cũng chính nghị lực sống giúp mỗi chúng ta có thêm nhiều động lực hơn để có thể hoàn thành được tốt tất cả các nhiệm vụ được đặt ra. Nếu như bạn đi trên một con đường giống như mê cung mà phía sau đó chính là một kho báu. Nếu bạn không có ý chí, nghị lực để giữ vững ngọn lửa quyết tâm thì chắc chắn rằng bạn cũng sẽ bỏ cuộc giữa chừng. Nghị lực sống thực sự chính là kim chỉ nam, đồng thời nó cũng chính là những bài học kinh nghiệm quý báu để mỗi chúng ta cố gắng vượt qua biết bao nhiêu khó khăn và những thử thách ở trong cuộc sống. Khi chúng ta có được ý chí thì việc đạt được những việc làm mang lại ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mình là một điều thật chắc chắn.

Nghị lực sống hay cũng chính là phẩm chất đáng quý của con người và nó thật cần thiết, con người ai ai cũng cần phải có để có thể tồn tại, vươn lên thành công nhất. Khi con người có lòng kiên trì bổ trợ với đó cũng giúp chúng ta có thể vượt qua những khó khăn và giúp chúng ta kiên trì hơn trong sự nghiệp của mình. Bạn biết không? “Dám nghĩ dám làm” thực dự cũng là một trong biết bao việc làm quan trọng. Nếu như bạn không có ý chí, không dám ước mơ và cũng không dám làm việc gì thì làm sao có được những thành công nhất định trong cuộc sống cơ chứ. Bạn dường như cũng. Khi bạn có nghị lực sống dù khó khăn họ vẫn không bao giờ bị lùi bước, hãy cứ mạnh dạn mà tiến lên phía trước mà không sợ bất cứ một điều gì, bạn dám ước mơ và dám thực hiện ước mơ không hề hà khó khăn gian khổ. Chắc chắn một ngày không xa bạn sẽ chạm tay được vào ước mơ của bạn mà thôi.

Nói về những tấm gương ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống ta không thể nào quên được hình ảnh người thầy Nguyễn Ngọc Ký. Thầy Nguyễn Ngọc ký mặc dù không có tay nhưng thầy luôn luôn có ý chí, với sự kiên trì của mình thì Nguyễn Ngọc ký dường như vẫn không nản bước mà cố gắng vượt qua những khó khăn, hay là những trở ngại về mặt hình thể để có thể thực hiện ước mơ của mình và trở thành một người thầy giáo như thầy vẫn hằng mong ước.

Chính những sự lạc quan tinh thần sống cũng là một trong những việc làm quan trọng giúp chúng ta rất nhiều từ cuộc sống. Đồng thời cũng chính với niềm tin, sức mạnh vượt qua những khó khăn và thử thách của cuộc sống những khó khăn đó sẽ được chúng ta vượt qua và tạo nên những sức mạnh quan trọng của cuộc sống.

Ý chí nghị lực sống từ lâu nay luôn luôn có vai trò quan trọng của cuộc sống của mỗi người chúng ta. Ý chí này nó dường như cũng đã lại giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong cuộc đời.

3. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 2

Thành công là điểm đến cuối cùng của sự nỗ lực. Cuộc sống luôn đặt ra những khó khăn và thử thách để con người nỗ lực đạt đến thành công ấy. Nếu hèn nhát và yếu đuối chắc chắn ta sẽ thất bại và gục ngã. Nếu có đủ ý chí và nghị lực vươn lên, chắc chắn chúng ta đạp bằng khó khăn, thử thách, đạt được mục tiêu mình mong muốn. Ý chí mạnh mẽ và nghị lực kiên cường luôn là người bạn đồng hành cùng con người.

Ý chí là lý tưởng, chí hướng vươn tới khát vọng và thành công. Nghị lực là sự quyết liệt trong hành động, là sự kiên trì, bền bỉ, sức chịu đựng không chịu lùi bước trước khó khăn, thử thách để thực hiện cho kì được mục tiêu, chí hướng đã vạch ra.

Muốn thành công, nhất định phải có ý chí và nghị lực đủ lớn. Ý chí và nghị lực tạo cho ta bản lĩnh và lòng dũng cảm. Người có ý chí kiên định và nghị lực vươn lên là người luôn đương đầu với mọi khó khăn thử thách, là người dám nghĩ , dám làm, dám sống.

Ý chí và nghị lực mạnh mẽ giúp chúng ta khắc phục những khó khăn và thử thách, rèn cho ta niềm tin và thúc đẩy chúng ta luôn hướng về phía trước, vững tin vào tương lai. Đúng như người phương tây từng nói ” hãy hướng về ánh sáng, mọi bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”. Nick Vujicic từng nói ” Không có mục tiêu nào quá lớn, không có ước mơ nào quá xa vời”. Đặng Thùy Trâm từng nói “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”… tất cả đều chứa đựng trong đó những thông điệp lớn lao về ý chí và nghị lực.

Ý chí và nghị lực đủ lớn giúp con người ta luôn tự tin về bản thân, tự tin với công việc mình làm. Dù thất bại vẫn vui vẻ và khắc phục lại chứ không hề nản chí. Có lẽ đó là câu chuyện về Bill Gate, bỏ dở ĐH, lập công ty phần mềm nhưng liên tiếp thất bại. Khắc phục những thất bại đó ông vươn lên thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại. Chung zu Zing, chủ tịch tập đoàn Hyundai Hàn Quốc từng là nông dân, công nhân đến ông chủ tập đoàn Huyndai là cả một quá trình “gian nan rèn luyện mới thành công”.

Tóm lại, ý chí mạnh mẽ, nghị lực kiên cường là thước đo phẩm giá của con người, là tiền đề của mọi thành công. Thiếu ý chí và nghị lực là thiếu tất cả. Mỗi chúng ta hãy rèn luyện để có ý chí và nghị lực sống. Sống không hèn nhát và yếu đuối. Muốn vậy ngay từ bây giờ bạn hãy là chính bạn với những ước mơ và khát vọng và rèn luyện để vươn tới thành công nhé.

4. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 3

Trong cuộc đời thăng trầm, mỗi người cần phải tự trang bị cho mình những kĩ năng sống nhất định. Trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng được hạnh phúc, sẽ có những lúc ta cần phải có ý chí và nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải vượt qua. Nhưng ta cũng cần phải hiểu rằng những khó khăn thử thách đó chúng ta vẫn có thể vượt qua được nếu chúng ta cố gắng và có đủ nghị lực để vượt qua. Giống như câu nói của Nguyễn Bá Ngọc: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.

Câu nói đã mở ra cho ta suy nghĩ về nghị lực sống. Nếu ta xem cuộc đời này là một con đường dài thì những khó khăn thử thách sẽ là những ngọn núi cao, những con sông dài bắt buộc chúng ta phải vượt qua. Nhưng dù cho sông có dài núi có cao thì khi con người có ý chí, nghị lực sống thì chắc chắn sẽ vượt qua được. Ta có thể hiểu nghị lực sống là những cố gắng quyết tâm vượt qua những thử thách trước mắt. Trái lại, khi chúng ta làm một công việc tuy là không khó khăn nhưng với bản chất lo sợ thất bại thì công việc đó sẽ không đi đến thành công. Cũng như câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh:

“Không có việc gì khó,

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên.”

Như vậy, ta có thể thấy được câu nói của Nguyễn Thái Học là hoàn toàn đúng. Nghị lực sống là một trong số những con đường nhanh nhất dẫn đến thành công của mỗi người. Con đường đời sẽ không làm phụ lòng những người biết vươn lên trong cuộc sống. Người có nghị lực sẽ tìm được con đường đi đến thành công dù là con đường đó là chông gai, khó khăn. Mỗi người sẽ có một con đường đời của riêng mình nhưng điểm chung là tất cả mọi con đường đều có những lúc lên lúc xuống, lúc êm đềm, lúc khó khăn. Chúng ta phải luôn sẵn sàng đối mặt với những gian nan ấy. Tất cả những khó khăn sẽ không là vấn đề to lớn nếu ta bình tĩnh suy nghĩ và có đủ quyết tâm để vượt qua nó. Từ cuộc sống thực tế ta có thể thấy những gia đình khó khăn sau một thời gian làm việc vất vả, cố gắng dành dụm, có nghị lực để vượt qua những gian khổ trước mắt thì sau một thời gian, cuộc sống sẽ mang lại cho họ những thành công. Cũng có thể lấy ví dụ từ trong ghế nhà trường, một học sinh có khả năng tiếp thu bài kém nhưng khi người học sinh ấy có nghị lực để quyết tâm chăm chỉ học tập thì kết quả sẽ được cải thiện. Như vậy ta thấy được tầm quan trọng của nghị lực sống đối với những ai muốn đi đến được thành công.

Nhưng trong thực tế không phải ai cũng có đủ nghị lực để vượt qua thử thách. Đó là những con người đáng chê trách. Thất bại không phải là mất tất cả, khi chúng ta thất bại thì phải cố gắng đứng dậy. Chính nghị lực sống sẽ giúp chúng ta đứng dậy. Nhưng ngày nay khi gặp phải thử thách, nhiều người đã chọn cách buông xuôi thay vì cố gắng đứng lên. Một loại người khác trong xã hội ngày nay là chưa làm việc đã sợ thất bại vì những khó khăn mà công việc đặt ra. Đường đời sẽ càng chông gai nếu những ai nghĩ rằng khó khăn sẽ không vượt qua được. Chúng ta cứ thử một lần bước qua những thử thách, đối mặt với khó khăn thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được vì nghị lực sẽ làm nên tất cả.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống cần thiết. Đặc biệt là nghị lực sống, cách tốt nhất để vượt qua khó khăn và là một trong những hướng đi nhanh nhất dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, gia đình cũng phải tạo điều kiện để mỗi cá nhân đối mặt với những thử thách và va chạm trong cuộc sống. Để mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình hơn, rèn luyện được tính tự lập, và ý chí thép để đối mặt với mọi khó khăn. Còn những ai chưa bao giờ đối mặt với khó khăn thì phải tự mình rèn luyện cho mình có một ý thức vươn lên và vượt qua thử thách.

Như vậy, trên đường đời đầy gian nan thử thách, mỗi người phải có nghị lực sống để vượt qua tất cả, “nghị lực sống sẽ mở ra cho chúng ta những con đường đi đến thành công!”.

5. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 4

Có người đã từng nói; " giữa lớp sỏi đá khô cằn cây hoa dại vẫn tốt lên và nở những chùm hoa thật đẹp". Vậy điều gì đã khiến cho cây hoa dại giữa một vùng sỏi đá khô cằn thiếu nước thiếu chất dinh dữơng ấy vẫn xanh tốt và hiến dâng cho đời những chùm hoa tuyệt đẹp? Đó chính là nhờ với ý chí và nghị lực sống. Con người cũng vậy, muốn có được thành công thì phải có ý chí vươn lên. Ý chí là những cố gắng, quyết tâm vượt qua thử thách cho dù những khó khăn gian khổ có bao trùm trong cuộc sống. Để đạt được mục đích, con người phải có nghị lực để thực hiện chứ không thể trông chờ vào may mắn hay phụ thuộc vào hoàn cảnh. Cuộc sống vốn là như vậy, có ai thành công mà không phải nếm trải sự cay đắng, khổ cực, có ai bước đến đỉnh vinh quang mà không phải bước chân trên con đường đầy chông gai và gian khó. Chúng ta không thể biết được rằng con đường đời sẽ dẫn chúng ta đến đâu nếu chúng ta chưa thực sự đi qua nó. Có rất nhiều khả năng mà ta không thể kiểm soát được. Điều duy nhất mà chúng ta có thể làm là làm chủ chính bản thân mình, cố gắng đưa ra những quyết định thật đúng đắn và quyết tâm kiên trì đến cùng. Nếu khi gặp phải khó khăn thử thách, ta chỉ biết chạy trốn thay vì tìm cách đối mặt thì đó là dấu hiệu của việc không có ý chí và nghị lực sống. Điều này tương đương với việc ta đã đánh mất đi chìa khóa quan trọng có thể mở mọi cánh cửa của cuộc đời. Trong cuộc sống còn nhiều gian nan thì có ý chí là điều rất quan trọng để đưa những bước chân gần hơn với thành công và hạnh phúc. Chúng ta nên nhớ rằng đừng bao giờ từ bỏ khi vẫn còn ước mơ, và nghị lực sẽ giúp chúng ta thực hiện ước mơ đó.

6. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 5

Cuộc sống vô nghĩa hay có nghĩa, cuộc sống lười nhác hay bận rộn đều là do chúng ta lựa chọn. Nếu muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, trước hết chúng ta cần sống có ý chí. Người có ý chí là những người sống có kế hoạch, có mục tiêu và lý tưởng cho bản thân mình, đồng thời biết vươn lên để thực hiện lý tưởng đó. Khi con người có một ý chí vững vàng thì dù gặp phải biết bao khó khăn thử thách trên con đường mình đã chọn thì vẫn sẽ luôn mạnh mẽ, đối diện và đi tiếp. Ý chí chính là tinh thần vượt khó. Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã, người có ý chí là người kiên cường đứng lên và vượt qua được mọi thử thách. Người có ý chí sẽ biết được bản thân muốn gì, sống có ước mơ và biết đặt ra mục tiêu, cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó, kiên trì với công việc mình đang làm, thắng không kiêu các bạn không nản. Ý chí chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của một con người. Bên cạnh đó, ý chí cũng giúp con người suy nghĩ đúng đắn và tích cực hơn, từ đó giúp chúng ta sống đúng với những chuẩn mực đạo đức của xã hội. Tuy nhiên trong xã hội hiện nay vẫn có không ít những người sống không có mục tiêu, không biết vươn lên, chỉ biết phó mặc và đổ lỗi cho hoàn cảnh. Lại có những kẻ lười biếng, dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn,... Đó là những người cần xem xét lại tư tưởng, hành động của mình nếu muốn có được thành công trong cuộc sống. Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy sống và trở thành người có ý chí kiên cường nhất.

7. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 6

Trong cuộc đời mỗi người đều có vô vàn khó khăn và thử thách đòi hỏi chúng ta cần phải vượt qua. Những thử thách đó như một phép thử để chúng ta có động lực rèn luyện và phát triển bản thân. Để chiến thắng được những thử thách đó đòi hỏi mỗi người cần phải có lòng kiên trì cũng như nghị lực vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Nghị lực sống của mỗi người có lẽ chính là bản lĩnh cố gắng vượt qua những thử thách, khó khăn. Để có được nghị lực chúng ta cũng cần phải trải qua quá trình rèn luyện vất vả, trau dồi thường xuyên để hình thành nên nghị lực và sự quyết tâm vượt qua khó khăn. Chúng ta cần phải dùng sự nỗ lực của bản thân, không dựa dẫm vào người khác, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Nghị lực sống của mỗi người được biểu hiện rất thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Nó đơn giản chỉ là khi chúng ta đặt ra mục tiêu và nhất định phải hoàn thành. Đâu đó trong cuộc sống chúng ta sẽ luôn gặp được nhiều tấm gương về nghị lực vươn lên được thấy xã hội ngợi ca hàng ngày. Đó là tấm gương của thầy Nguyễn Ngọc Ký hay Nick Vujick, người đã truyền cảm hứng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống cho hàng nghìn, hàng vạn người trên thế giới này. Họ là những người sinh ra đã không nhận được sự ưu ái của số phận, nhưng không vì thế mà họ nản chí. Họ vẫn ngày đêm rèn luyện và chiến thắng chính số phận bất hạnh mà tạo hóa đã dành cho họ. Đó thật sự là những tấm gương về nghị lực sống đáng để chúng ta noi theo.

Nghị lực sống giúp chúng ta có thêm niềm tin cũng như có thêm sức mạnh để đương đầu và vượt qua những sóng gió trong cuộc sống. Ta có thể vượt qua nhờ vào niềm tin, ý chí mà chúng ta có được nhờ vào quá trình tự rèn luyện, trau dồi hàng ngày. Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng trong cuộc sống vẫn luôn có những người không có ý chí phấn đấu và không biết vươn lên. Họ sống nhưng chỉ biết mong đợi vào sự may mắn và sự sắp đặt của số phận. Họ chấp nhận đầu hàng với những thử thách mà tạo hóa đã ban cho họ. Những người như thế sẽ tự hủy hoại bản thân mình, đôi bạn thân bước vào lối mòn và không thể có một tương lai tốt đẹp ở phía trước.

Như vậy, chúng ta hiểu rằng nghị lực sống là điều rất quan trọng và cần phải có ở mỗi người. Chúng ta cần phải rèn luyện, trau dồi bản thân hằng ngày để có một ý chí vững vàng và nghị lực kiên cường vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

8. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 7

Thử thách thất bại là điều tất yếu trong cuộc sống, nhưng liệu rằng đó có phải là dấu chấm hết cho cuộc đời của chúng ta. Nếu bản thân mỗi người có ý chí, nghị lực phi thường thì những khó khăn thử thách đó cũng chỉ là một bài học kinh nghiệm để chúng ta học hỏi và trưởng thành.

Nếu người nào có ý chí nghị lực thì sẽ vượt qua mọi chông gai trong cuộc sống và vươn tới thành công. Ý chí nghị lực là sự dũng cảm, can trường để vượt qua mọi khó khăn, là nghị lực phi thường, là bản lĩnh con người để vươn tới những thành công cao hơn nữa, ý chí và nghị lực luôn luôn là bạn đồng hành của con người.

Những người có ý chí nghị lực đó là những tấm gương tốt đẹp dám nghĩ dám làm và vượt qua mọi thứ để sống tốt hơn đó chính là chàng trai không tay không chân Nick, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Ý chí nghị lực có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, tạo cho chúng ta tinh thần và lòng dũng cảm dám đương đầu với mọi thử thách, dám nghĩ dám làm và dám sống, sống vì mục đích và lí tưởng cao cả.

Điển hình là chàng trai Nguyễn Sơn Lâm cao chưa đầy một mét nhưng giỏi ba thứ tiếng, thi việt nam idol và là người khuyết tật ở Việt Nam đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi Phan xi pang. Ý chí và nghị lực rèn luyện cho chúng ta thêm niềm tin để vượt qua những khó khăn thử thách và thúc đẩy chúng ta tiến lên phía trước và hướng về một tương lai tốt đẹp hơn. Như người phương tây đã từng có câu rất nổi tiếng đó là “hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn” rồi nick nói “không có mục tiêu nào quá lớn và không có mục tiêu nào quá xa vời, tất cả đều chứa đựng những thông điệp lớn lao cao cả về niềm tin vào ý chí nghị lực. Có ý chí nghị lực giúp cho con người ta tự hào về bản thân hơn và luôn tự tin trong công việc.

Cho dù thất bại hay là chưa thành công thì cũng không được nản chí. Như câu chuyện về Bill Gate bỏ dở đại học thành lập về công ty phần mềm nhưng liên tiếp thất bại, ông đã không bỏ cuộc và trở thành một tỷ phú giàu nhất thế giới hay là chủ tịch tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc từ một người nông dân mà đã trở thành một chủ tịch lớn. Đó là cả một quá trình tôi luyện xây dựng và không ngừng vượt qua khó khăn của họ.

Ngày nay trái ngược với những người có ý chí rèn luyện là những người không có ý chí. Giới trẻ bây giờ vẫn rất còn nhiều người chưa làm thấy khó khăn đã nản chí, thấy thất bại thì hủy hoại và sống bất cần đời. Nếu sống thiếu ý chí và bất cần đời sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta vô vị chẳng có ý nghĩa gì và rất tẻ nhạt. về nhận thức thì cho ta thấy rằng ý chí luôn là động lực là niềm tin của con người.

Vậy nên mỗi người chúng ta cần rèn luyện như thế nào để bản thân ngày càng có ý chí và nghị lực để vượt qua mọi chông gai và thử thách trên chặng đường dài, lên án, phê phán những người sống mà không có ý chí nghị lực, không có niềm tin và thiếu niềm tin về cuộc sống. hãy học tập những tấm gương sáng có ý chí và nghị lực để đi tới thành công.

Ý chí và nghị lực là thước đo giá trị con người, mỗi chúng ta ai cũng cố gắng rèn luyện để có ý chí và nghị lực sống, không nên sống hèn nhát và yếu đuối. Muốn như vậy thì từ vậy giờ hãy rèn luyện để bản thân vươn tới những ước mơ thành công.

9. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 8

Khó khăn thử thách là điều tất yếu trong cuộc sống của mỗi con người. Vì thế chúng ta cần học cách đối mặt và vượt qua chúng.Trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng được hạnh phúc, sẽ có những lúc ta cần phải có ý chí và nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách. Giống như câu nói của Nguyễn Bá Ngọc: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.

Câu nói đã gợi ra cho ta suy nghĩ về nghị lực sống. Nếu ta xem cuộc đời này là một con đường dài thì những khó khăn thử thách sẽ là những ngọn núi cao, những con sông dài. Nhưng dù cho sông có dài, núi có cao thì khi con người có ý chí, nghị lực sống thì chắc chắn sẽ chinh phục thành công những đỉnh cao đó. Ta có thể hiểu nghị lực sống là những cố gắng quyết tâm vượt qua những thử thách trước mắt. Trái lại, khi chúng ta làm một công việc tuy là không khó khăn nhưng với bản chất lo sợ thất bại thì công việc đó sẽ không đi đến thành công. Cũng như câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh:

“Không có việc gì khó,

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Ta có thể thấy được câu nói của Nguyễn Thái Học là hoàn toàn đúng. Nghị lực sống là một trong số những con đường nhanh nhất dẫn đến thành công của mỗi người. Con đường đời sẽ không làm phụ lòng những người biết vươn lên. Người có nghị lực sẽ tìm được con đường đi đến thành công dù là con đường đó là chông gai, khó khăn. Mỗi người sẽ có một con đường đời của riêng mình nhưng điểm chung là tất cả mọi con đường đều có những lúc lên lúc xuống, lúc êm đềm, lúc khó khăn. Chúng ta phải luôn sẵn sàng đối mặt với những gian nan ấy. Tất cả những khó khăn sẽ không là vấn đề to lớn nếu ta bình tĩnh suy nghĩ và có đủ quyết tâm để vượt qua nó.

Nhưng trong thực tế không phải ai cũng có đủ nghị lực để vượt qua thử thách. Đó là những con người đáng chê trách. Thất bại không phải là mất tất cả, khi chúng ta thất bại thì phải cố gắng đứng dậy. Chính nghị lực sống sẽ giúp con người vượt qua. Nhưng có những người khi gặp phải thử thách, đã chọn cách buông xuôi thay vì cố gắng đứng lên. Còn có những người nhiệt huyết nhất thời, bề ngoài thì có vẻ chăm chỉ, nhiệt huyết nhưng thực tế chỉ phô bày ra cho có tiếng tăm, thực chất vẫn lười biếng không chịu thay đổi bản thân mình.

Nghị lực sống, đó là cách tốt nhất để vượt qua nghịch cảnh. Bên cạnh đó, gia đình cũng phải tạo điều kiện để mỗi cá nhân đối mặt với những thử thách và va chạm trong cuộc sống. Để mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình hơn, rèn luyện được tính tự lập, và ý chí thép để đối mặt với mọi khó khăn. Còn những ai chưa bao giờ đối mặt với khó khăn thì phải tự mình rèn luyện cho mình có một ý thức vươn lên và vượt qua thử thách.

Trên bước đường đầy gian nan thử thách, mỗi người phải có nghị lực sống để vượt qua tất cả, “nghị lực sống sẽ mở ra cho chúng ta những con đường đi đến thành công!”.

10. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 9

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công mà mỗi con người cần phải rèn luyện chính là ý chí, nghị lực. Vậy thế nào là ý chí? Ý chí, nghị lực sống của con người trì là sự nhẫn nại, cố gắng, quyết tâm vươn lên, theo đuổi mục tiêu của mình cho dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại và vấp ngã. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

11. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 10

Bạn biết không Nick Vujicic đã từng nói rằng: "Tôi không có tay để chạm vào người khác. Nhưng trái tim tôi có thể chạm vào và làm rung động người tôi yêu." Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi đến khi bạn biết nỗ lực tìm kiếm và chinh phục nó, đúng là "nơi nào ý chí nơi đó có con đường" (Pauline Kael). Ý chí chính là chìa khoá của sự thành công trong cuộc sống.

Trước tiên, ý chí được hiểu là những nỗ lực, sự quyết tâm, khả năng xác định được mục tiêu của bản thân mỗi người. Nếu có ý chí, ta sẽ có vươn lên tiến về phía trước và đạt được thành công.

Cuộc sống này đơn giản không phải một tấm thảm nhung êm ái để ta đi qua mà ẩn sâu trong đó là muôn vàn khó khăn thử thách vì vậy, ý chí là một yếu tố vô cùng cần thiết mà mỗi người cần trang bị cho bản thân. Bởi lẽ ý chí sẽ giúp chúng ta có thêm nghị lực kiến cường, lòng quyết tâm sắt đá, lòng dũng cảm để đạp đỏ mọi nghịch cảnh. Và mỗi lần trải qua thử thách khó khăn ấy, bạn sẽ thấy mình tự tin, trưởng thành hơn.

Tôi vẫn luôn dành sự ngưỡng mộ và cảm phục đối với Nick Vujicic - chàng trai sinh ra đã bị khuyết tứ chi và phải chịu sự dè bỉu từ mọi người xung quanh khiến anh rơi vào tình trạng trầm cảm thậm chí có lúc nghĩ đến tự tử. Nhưng khi nhận ra trên cuộc sống này cũng có nhiều người bất hạnh nhưng có ý chí vươn lên thì anh đã có suy nghĩ tích cực hơn: " chúa tạo ra tôi ăn phải có dụng ý nào đó và sẽ không để tôi mãi mãi trở nên vô dụng". Và chính ý chí kiên cường, sự nỗ lực đó đã làm Nick Vujicic ngày hôm nay trở thành một nhà diễn thuyết, tuyên truyền động lực và là đại sứ truyền cảm hứng nổi tiếng trên thế giới. Không cần kể tấm gương ở đâu xa, đất nước ta cũng có bác hồ với ý chí và nghị lực kiên cường. Thử hỏi nếu Bác không có ý chí và không có sự quyết tâm thì con đường cứu nước kia có thành công vẻ vang như ngày hôm nay được hay không?

Song bên cạnh đó vẫn tồn tại một số ít những người luôn tiêu cực và không có ý chí tiến lên, họ chỉ biết đầu hàng chấp nhận số phận. Đó là những người đáng bị phê phán. Con người nếu muốn có ý chí thì không thể tự nhiên mà có mà nó là cả một quá trình rèn luyện và trau dồi ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Phải nói rằng, sức mạnh ý chí tác động vô cùng to lớn đến mỗi người. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào rồi là tồi tệ nhất chúng ta đều cần phải có niềm tin và ý chí để đưa ra những quyết định đúng đắn. Tuổi trẻ là cần phải có những sự trải nghiệm và dám đương đầu để biến mục tiêu thành hiện thực.

12. Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực mẫu 11

Cuộc sống vô nghĩa hay có nghĩa là do chúng ta lựa chọn. Nếu muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, trước hết chúng ta cần sống có ý chí. Người có ý chí là những người sống có kế hoạch, mục tiêu, lí tưởng cho bản thân mình và biết vươn lên, cố gắng thực hiện lí tưởng đó. Khi con người có ý chí thì dù gặp phải những khó khăn, thử thách nào trên con đường mình đã chọn thì chúng ta vẫn mạnh mẽ đứng lên, vượt qua và đi tiếp. Ý chí chính là tinh thần vượt khó. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã, người có ý chí là người kiên cường, đứng lên và vượt qua được thử thách. Người có ý chí biết được bản thân mình muốn gì, sống có ước mơ, biết đặt ra mục tiêu và cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó, kiên trì, nhẫn nại với công việc mình đang làm, thắng không kiêu, thua không nản. Ý chí chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người, người có ý chí sẽ có kế hoạch làm việc, người có kế hoạch làm việc sẽ sớm có được thành công. Bên cạnh đó, ý chí sẽ giúp con người suy nghĩ đúng đắn và tích cực hơn, từ đó giúp chúng ta sống đúng theo những chuẩn mực đạo đức của xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống không có mục tiêu, ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên, phó mặc cho số phận. Lại có những người lười biếng, dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này cần xem xét lại tư tưởng, hành động của mình nếu muốn có được thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, hãy sống và trở thành người có ý chí kiên cường nhất.

--------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Mời bạn đọc cùng tham khảo mục Soạn văn 10soạn bài lớp 10 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2.

Đánh giá bài viết
4 15.267
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm