Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận vấn đề: Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp

Nghị luận Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận vấn đề: Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: “Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp”.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thành công: là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

→ Ý nghĩa câu nói: khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

b. Phân tích

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị tụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội.

Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.

Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải thật tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phá.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận (Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp) và rút ra bài học cho bản thân mình.

II. Nghị luận Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp

1. Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp - Mẫu 1

Sống trên đời, ai cũng có tham vọng. Thành công, dù tồn tại dưới hình thức nào thì vẫn luôn là điều con người khao khát. Để đạt được điều đó, có người cho rằng: “Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp”.

Trong câu nói trên, ta có thể định nghĩa thành công chính là niềm hạnh phúc khi chúng ta đạt được những mục tiêu, ước mơ sau quá trình phấn đấu gian nan. “làm việc tận tâm” là dồn hết tất cả tài năng, tâm huyết của mình vào công việc. Còn “những điều tốt đẹp” chỉ những suy nghĩ tích cực, lạc quan. Như vậy, câu nói trên là lời khuyên con người hãy biết cố gắng, kiên trì theo mục tiêu của mình và giữ cho bản thân niềm tin để vui sống.

Xã hội đang ngày càng phát triển, nhân tài ngày càng nhiều. Nếu không nỗ lực, ta sẽ trở thành kẻ lạc hậu bị bỏ lại trên đường đua cuộc đời. Nuôi dưỡng cho mình ước mơ và phấn đấu hết mình vì đam mê sẽ khiến chúng ta luôn có động lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Không chỉ vậy, ta còn cần làm việc bằng tất cả trái tim yêu nghề, yêu người, yêu cuộc sống. Những giá trị được tạo nên từ tâm huyết bao giờ cũng tồn tại lâu bền hơn thứ thành công chớp nhoáng được gây dựng từ lòng tham. Nếu gặp phải những áp lực khiến ta muốn buông xuôi, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và cảm nhận vẻ đẹp của những điều bình dị xung quanh. Giữ cho mình tinh thần tích cực, ý chí chiến đấu và trái tim tràn đầy bao dung sẽ là chìa khóa để ta có được hạnh phúc.

Đối lập với điều đó, có nhiều người vẫn cam chịu lối sống dựa dẫm, dễ dàng nản chí, sợ hãi trước thất bại,…Nếu ai ai cũng như vậy thì xã hội làm sao có thể phát triển được! Vì thế, chúng ta cần phê phán cách sống này.

Tóm lại, làm việc tận tâm và suy nghĩ những điều tốt đẹp là một cách ứng xử nhân văn. Mỗi người nên trau dồi cách sống cao đẹp này, coi nó như kim chỉ nam để hành động.

2. Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp - Mẫu 2

Có ai đó đã nói rằng “thành công chỉ đến với những người làm việc tận tâm và luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp” đúng thật như vậy. Thành công là đích đến đẹp đẽ nhất trong cuộc sống của mỗi con người. Đó là thái độ, trách nhiệm của con người đối với công việc mà chúng ta đã lựa chọn.

Con người chúng ta sinh ra và lớn lên đều muốn theo đuổi mục đích của mình đó là sự thành công. Vậy thành công là gì? Đó là những kết quả và mục đích đạt được như những gì bản thân mong muốn và dự định, biến những hoài bão, những dự định đầy nhiệt huyết trở thành sự thực. Con đường để đạt tới thành công không dễ như chúng ta thường nghĩ mà phải trải qua một quá trình rèn luyện và có ý chí, càng nhiều thử thách và chông gai thì thành công mới dễ đến và vững vàng hơn. Đối diện với những khó khăn trong cuộc sống hay chỉ một chút vấp ngã có người đã vội bỏ cuộc tìm đến với cái đơn giản hơn nhưng có người lại quyết tâm hướng tới mục tiêu mà bản thân lựa chọn

Đối với những người sống có trách nhiệm và say mê với công việc thì họ luôn làm có trách nhiệm và làm hăng say để gặt hái được kết quả tốt đẹp mà không màng vụ lợi xấu gì, đó là thành công. Điều đáng nói ở đây là những con người đó đã cố gắng hết sức mình có thể và hoàn toàn biết nắm bắt cơ hội cho bản thân mình. Với một thái độ làm việc tích cực như thế thì thành công đạt được với họ là rất xứng đáng. Đối diện với những khó khăn đó thì còn cần phải có sự nỗ lực hơn nữa. Khi đó con người chúng ta sẽ nhìn nhịn sự việc lạc quan hơn thay thì chôn vùi ý chí về bản thân và không có định hướng cho bản thân,những người như thế này rất dễ chôn vùi bản thân với nguy cơ thất bại nặng nề, hãy nên biết nghĩ đến những điều tốt đẹp để giúp bản thân tiến lên phía trước. Phải biết nhìn về tương lai để có thấy thấy mục đích và hướng đi cho riêng bản thân mình.phải có hướng suy nghĩ tích cực cộng với hành động thì thành công sẽ đến với bản thân của mỗi người chúng ta. Tác giả của câu nói thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm là ví dụ điển hình, từ một anh chàng 21 tuổi người Áo bỡ ngỡ bước chân đến đất nước Mỹ khi còn hai bàn tay trắng và bỡ ngỡ để tìm đến với thành công, với vốn tiếng anh nghèo nàn nhưng giờ anh đã trở thành một diễn viên nổi tiếng và hiện tại đang đương nhiệm thống đốc ở Hoa Kì. Ông đã gặp phải muôn vàn khó khăn nhưng giờ đây để có được thành công như ngày hôm nay thì ông đã trải qua biết bao gian khó và thử thách, rơi cả những giọt nước mắt để giờ đây đổi lại là được sự thành công rất đáng để ghi nhận.

Hiện nay giới trẻ có nhiều người chưa làm việc đã vội nản chí, bỏ qua khó khăn để chọn con đường dễ hơn. Với những người như vậy thì thành công không bao giờ tới mỉm cười với họ.

Đối với tuổi trẻ ngày nay thì cần xác định được ước mơ của cuộc đời mình, không ngừng nỗ lực vươn lên, thúc đẩy những khó khăn trở ngại để tiến xa hơn một bước. Cố gắng tiến lên phía trước và nghĩ đến những điều tốt đẹp thì chắc chắn hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn.

3. Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp - Mẫu 3

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần phải cố gắng tiến về phía trước bởi lẽ: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

Vậy thế nào là thành công? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Ý kiến khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Lại có những người khi vấp ngã đã vội nản chí bỏ cuộc,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

4. Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và luôn nghĩ những điều tốt đẹp - Mẫu 4

Thành công không phải là điều hiếm hoi mà chỉ cần đúng mức độ và nỗ lực phù hợp, mỗi người trong chúng ta có thể đạt được. Điều này đặt ra câu hỏi: Thành công thực sự là gì? Thành công không chỉ đơn thuần là việc đạt được các mục tiêu và ước mơ mà chúng ta đặt ra, mà còn là sự cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện khi chúng ta vượt qua mọi khó khăn và nỗ lực hết mình.

Xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nếu chúng ta không nỗ lực và vươn lên, chúng ta có thể sẽ bị bỏ lại phía sau và thậm chí mất đi cơ hội tham gia vào cuộc sống xã hội. Mỗi người cần có ước mơ để thúc đẩy họ tiến lên và trở thành công dân có ý nghĩa, góp phần làm cho đất nước trở nên giàu đẹp hơn.

Trên con đường đến với ước mơ của mình, chúng ta sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và thất bại. Tuy nhiên, sau mỗi vấp ngã, chúng ta có thể học được nhiều bài học quý báu, tích lũy kinh nghiệm, và hoàn thiện bản thân.

Chúng ta cũng có thể học hỏi từ những người đã đạt được thành công đáng nể. Ví dụ như Bác Hồ, người đã vượt qua nhiều khó khăn để đem lại độc lập cho đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người sống mà không có ước mơ, không có ý chí phấn đấu, chỉ ỷ vào người khác, không biết tự quản lý cuộc sống của họ, và khi gặp khó khăn, họ dễ nản lòng và bỏ cuộc. Những người này có thể sẽ không đạt được thành công và có thể bị xã hội đào thải. Điều này đáng lẽ họ cần nhận thức và thay đổi để tự hoàn thiện và đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

Vì vậy, mỗi chúng ta cần có suy nghĩ và hành động đúng đắn để làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn và theo đuổi thành công theo cách mà chúng ta mong muốn.

Đánh giá bài viết
6 13.845
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 12

    Xem thêm