Suy nghĩ của mình về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người

Suy nghĩ của mình về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người

Lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người có ý nghĩa như thế nào? VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Suy nghĩ của mình về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người để bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết tại đây nhé.

Dàn ý trình bày suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ

Dàn ý suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ mẫu 1

1. Mở bài:

- Nhắc tới tuổi ấu thơ để gợi nhớ về lời ru.

- Nêu cảm nghĩ chung nhất về lời ru.

2. Thân bài:

a. Cảm nghĩ về giai điệu của lời hát ru đối với trẻ thơ.

- Ngọt ngào, sâu lắng, ngân từ sâu thẳm trái tim của người mẹ, người bà.

- Ru trẻ vào giấc ngủ say nồng.

b. Cảm nghĩ về ý nghĩa lời hát ru và tình cảm của người hát ru.

- Thể hiện tấm lòng của người bà yêu cháu, người mẹ yêu con.

- Gửi gắm bao ước mơ, hi vọng về tương lai của con trẻ.

3. Kết bài:

- Bày tỏ tình cảm đối với người hát ru (nỗi nhớ, lòng biết ơn).

- Khẳng định giá trị và sức sống của lời hát ru.

Dàn ý suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ mẫu 2

1. Mở bài:

Tuổi thơ, chắc hẳn ai đó cũng từng ít nhất một lần được đắm mình trong lời ru ngọt ngào trước khi chìm vào giấc ngủ. Tuổi thơ của tôi có lẽ may mắn hơn rất nhiều người. Nó cứ êm ả trôi qua trong tình yêu thương vô bờ của ông bà, cha mẹ. Từng giấc ngủ của tôi luôn thấm đẫm những lời ru ngọt ngào cùng với tiếng võng đưa kẽo kà kẽo kẹt và tôi lại trôi vào cảm giác bồng bềnh, nhẹ nhàng như rơi vào một cõi nào đó mênh mông lắm, êm đềm vô tận. Lúc đó tôi không nghĩ rằng những giai điệu yêu thương đó được bắt nguồn từ xa xưa, có sức sống lâu bền và mãnh liệt và sẽ theo ta đi suốt cả cuộc đời. Nhiều lần nghe bà hát ru, ngây ngô tôi hỏi: ai dạy bà những bài hát này mà bà thuộc nhiều như vậy? Bà chỉ cười móm mém rồi xoa đầu tôi bảo rằng: lời ru không ai dạy cả… Một cách tự nhiên và vô hình những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng ân tình đó đã bồi đắp hồn tôi, gạn đục khơi trong…

2. Thân bài:

Trong nhịp sống tốc độ và hiện đại thời đô thị hoá, công nghiệp hoá, mấy nơi còn tồn tại cảnh bà ru cháu, mẹ ru con, chị ru em trên cánh võng; mấy ai còn được nghe điệu à ơi quen thuộc. Đôi khi, miên man với vô vàn những điều thoáng qua trí nghĩ, bất chợt bắt gặp lời ru con cất lên từ đâu đó, thấy lòng dịu lại, những hình ảnh ấu thơ thi nhau kéo về.

“À ơi!!! Cái ngủ mày ngủ cho ngoan

Cha mày đi cấy đồng quan chưa về

Bắt được con chép con trê

Cột cổ lôi về cho cái ngủ ăn…”

Tự ngàn đời, những hình ảnh thân thuộc của quê hương như: Bến nước, con đò, đêm trăng, cầu tre lắc lẻo, cánh có bay lả bay la... đã được kết thành lời ru ngọt ngào trìu mến, quyện vào tiếng võng đong đưa cùng tiếng mẹ ru hời đưa con trẻ đi vào giấc ngủ. Năm tháng cứ qua đi, song tiếng ru của mẹ vẫn được giữ gìn trọn vẹn trong tâm hồn của mỗi chúng ta với bao kỷ niệm êm đềm thời thơ ấu.

Trong câu hát mẹ ru con chứa chan tình mẫu tử...

3. Kết bài:

Lời ru của mẹ bao giờ cũng ngọt ngào êm ái, thân thương, trìu mến. Nghe tiếng hát ru, trẻ thơ cảm nhận được sự yêu thương, nâng niu của bà, của mẹ, của chị dành cho mình. Lời ru của mẹ còn là tri thức sơ khai góp phần định hình tính cách, tâm hồn trẻ thơ. Qua lời ru, lòng nhân ái được hình thành, trẻ thơ biết thương yêu ông bà, cha mẹ, anh chị và những người thân. Trong muôn vàn tín hiệu của tình yêu thương thì lời ru của mẹ có ý nghĩa sâu sắc, đậm đà và để lại những ấn tượng khó phai mờ nhất.

Văn mẫu Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 1

Gia đình là một chiếc nôi ấm áp bao bọc trẻ thơ từ thơ bé. Lời ru của mẹ là một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của chúng ta. Lời ru đó có thể bắt nguồn từ những làn điệu dân ca ngọt ngào, hay những câu ca dao dịu dàng sâu lắng. Có lẽ chúng ta đã từng bắt gặp hình ảnh con cò lặn lội bờ ao hay hình ảnh thằng Bờm với phú ông qua điệu hò quen thuộc. Những câu ca dao được đi vào trong lời ru đầy êm ái và chứa đựng tinh hoa truyền thống của dân tộc ta. Có lẽ đó là yếu tố tạo nên sự ấm áp và an toàn của giấc ngủ của con trẻ. Ngoài ra, theo các nhà khoa học, lời ru con ngủ cũng là cách để mẹ kích thích trí tuệ, thể chất giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tâm sinh lý và phản xạ vận động. Những câu hát ru nhẹ nhàng, êm ái, trữ tình không chỉ giúp con ngủ say giấc mà còn là sợi dây gắn kết tình mẫu tử thiêng liêng. Con nghe hơi ấm, giọng hát ngọt ngào của mẹ sẽ từ từ đi vào giấc ngủ. Ngoài giai điệu, lời hát ru cũng chính là tấm lòng yêu thương, gửi gắm bao ước mơ, hi vọng về tương lai, là tình yêu và sự chăm sóc của mẹ dành cho con. Mọi thứ đều có thể bị lãng quên, nhưng lời ru của mẹ vẫn sẽ đi sâu vào tâm trí của đứa trẻ cho đến khi khôn lớn, bởi đó chính là bài học và hành trang nâng bước ta trên đường đời.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 2

Mỗi người chúng ta đều được sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong những đùm bọc yêu thương và đặc biệt là bên những tiếng ru của mẹ. Lời ru thân thương ấy có vai trò vô cùng quan trọng với việc hình thành nhân cách con người trong xã hội hiện đại. Lời ru chính là những câu hát của bà, của mẹ. Lời ru ấy phần lớn là cải biên rất mộc mạc từ những câu chuyện cổ tích, những bài ca dao, hò vè trong trẻo. Sở dĩ lời ru ấy có thể tác động và hình thành nhân cách con người vì những bài học đạo lí trong những câu hát giản đơn. Tiếng ru ầu ơ không chỉ đưa ta vào giấc ngủ mà từ khi ta bé thơ, tiếng ru ấy là những âm thanh đầu tiên ta được nghe và nó thấm sâu trong tâm hồn ta lúc nào chẳng hay. Nhưng có lẽ sau mỗi lời ru đó còn là hi vọng của mẹ cha mong con lớn lên khỏe mạnh, trở thành người tốt trong cuộc đời này. Trẻ thơ ngây dại sẽ không bao giờ quên tiếng hát về con cò lộn cổ xuống ao cũng như lời thị rơi bị bà. Ở đó, những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như yêu thương con người, đồng cảm, sẻ chia cho số phận luôn được gửi gắm để mọi lứa tuổi luôn dễ cảm, dễ yêu tiếng ru ấy. Xã hội hiện đại với ồn ã phố phường làm tiếng ru mờ nhòa dần đi nhưng không bao giờ có thể tan biến. Những câu chuyện về đạo đức, về lòng thương yêu, chỉ có hòa điệu trong tiếng ru mới có thể trở thành nơi chắp cánh cho những yêu thương và đạo đức của con người. Mọi thứ âm nhạc trong cuộc đời này đều có thể bị vùi lấp hoặc lãng quên, nhưng tiếng ru kia, mộc mạc giản dị mà thấm đẫm yêu thương thì vẫn đang ngày ngày bồi đắp những tâm hồn, trái tim và đưa con người về miền cổ tích. Tiếng ru đong đầy của xúc cảm và chuyên chở con người đến với thế giới diệu kì của bài học nhân cách, bài học lẽ sống ở đời mãi dõi theo và đồng hành bên ta.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 3

Chắc hẳn trong cuộc sống của mỗi chúng ta, ai ai cũng từng được nghe những lời ru của bà, của chị, của mẹ. Đó có thể là những làn điệu dân ca hay những câu ca dao ngọt ngào, sâu lắng. Những lời ru đó là mạch nguồn dịu ngọt nuôi dưỡng tình cảm giúp ta khôn lớn từng ngày. Ý thức được điều đó, nhà thơ Chế Lan Viên viết rất hay về ý nghĩa lời ru của mẹ qua những câu trong bài thơ Con cò: Ta đi trọn kiếp con người Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru. Lời mẹ ru không chỉ là lời ca và giai điệu để dỗ dành trẻ nhỏ ngủ ngon mà còn là sự thể hiện tâm hồn, tấm lòng người hát ru. Tiếng ru của mẹ là tình cảm, là ước mong, là lời gửi gắm tâm tình của người mẹ với con mình. Nó chứa đựng trong đó cả một thể giới tinh thần mà người mẹ có được mà muốn xây dựng cho đứa còn Là lời yêu thương: chứa đựng tình yêu vô bờ bến của mẹ dành cho con. Trong tình yêu ấy, con là tài sản quý giá nhất, là niềm tự hào lớn đẹp nhất, là cả cuộc sống của người mẹ. Lời ru là sự gửi gắm mong ước về tương lai của con với sự trưởng thành về thể chất và tâm hồn, sự thành công trong cuộc sống.Là lời nhắn nhủ, khuyên răn, dạy bảo : chứa đựng trải nghiệm của cuộc đời người mẹ, sự hiểu biết, kinh nghiệm của mẹ cho con, sự hiểu biết và kinh nghiệm về đạo làm người, về lẽ sống ở đời, về lẽ phải cần phải tuân theo, về những giới hạn cần biết dừng lại, về những cạm bẫy nguy hiểm nên tránh, về những bước đường mỗi người phải đi qua…Cho dù là lời yêu thương, lời cầu nguyện hay lời nhắn nhủ thì cũng là sự chuẩn bị của người mẹ cho những đứa con trên con đường đời hiện tại và sau này của nó, sự chuẩn bị không chỉ bằng kiến thức kinh nghiệm mà bằng cả tấm lòng và tình yêu. Lẽ tự nhiên, trong mỗi người mẹ luôn bao gồm cả một nhà giáo dục và một phương pháp giáo dục của trái tim thấm đẫm yêu thương. Không quên hết những lời mẹ ru : không thấy hết, không dùng hết, không thể hiểu biết hết, không sống hết những gì mẹ đã chuẩn bị cho con qua lời ru ấy, đó là : tấm lòng bao dung vô bờ của mẹ. Sự che chở, nâng đỡ, dìu dắt trọn đời của mẹ qua những lời ru. Là cảm giác thấm thía của người con qua trải nghiệm cuộc đời khi nhìn nhận lại, cảm nhận lại những gì có được từ lời ru và tình yêu của người mẹ. Lời tri ân của người con với mẹ là lời ca ngợi sự vô giá, vô bờ bến của tình mẫu tử mẹ dành cho con. Câu thơ đọc lên giản dị và thấm thía đủ để mỗi con người được ngồi lại trong yên tĩnh để cảm động, suy nghĩ.c. Thật hạnh phúc cho những ai được lớn lên trong tiếng hát của mẹ, trong điệu nhạc du dương, trong những ngôn từ đẹp đẽ, ấm áp ngọt ngào đầy nhân bản của tình mẫu tử. Tiếng hát ru đưa chúng ta trở về những ngày ấu thơ. Niềm vui của con là khi được nằm trong vòng tay mẹ trên chiếc võng đong đưa. Dòng sữa thơm ngọt từ bầu vú ấm áp, bàn tay mẹ xoa đầu êm ái dịu dàng và tuyệt vời hơn cả là giọng ru ngọt ngào, truyền cảm của mẹ đưa con trẻ vào giấc ngủ thiên thần. Từ lời ru của mẹ, con dần lớn lên và hoàn thiện nhân cách, con biết sống nghĩa tình bao dung.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 4

Tuổi thơ, chắc hẳn ai đó cũng từng ít nhất một lần được đắm mình trong lời ru ngọt ngào trước khi chìm vào giấc ngủ. Tuổi thơ của tôi có lẽ may mắn hơn rất nhiều người. Nó cứ êm ả trôi qua trong tình yêu thương vô bờ của ông bà, cha mẹ. Từng giấc ngủ của tôi luôn thấm đẫm những lời ru ngọt ngào cùng với tiếng võng đưa kẽo kà kẽo kẹt và tôi lại trôi vào cảm giác bồng bềnh, nhẹ nhàng như rơi vào một cõi nào đó mênh mông lắm, êm đềm vô tận. Lúc đó tôi không nghĩ rằng những giai điệu yêu thương đó được bắt nguồn từ xa xưa, có sức sống lâu bền và mãnh liệt và sẽ theo ta đi suốt cả cuộc đời. Nhiều lần nghe bà hát ru, ngây ngô tôi hỏi: ai dạy bà những bài hát này mà bà thuộc nhiều như vậy? Bà chỉ cười móm mém rồi xoa đầu tôi bảo rằng: lời ru không ai dạy cả… Một cách tự nhiên và vô hình những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng ân tình đó đã bồi đắp hồn tôi, gạn đục khơi trong…

Trong nhịp sống tốc độ và hiện đại thời đô thị hoá, công nghiệp hoá, mấy nơi còn tồn tại cảnh bà ru cháu, mẹ ru con, chị ru em trên cánh võng; mấy ai còn được nghe điệu à ơi quen thuộc. Đôi khi, miên man với vô vàn những điều thoáng qua trí nghĩ, bất chợt bắt gặp lời ru con cất lên từ đâu đó, thấy lòng dịu lại, những hình ảnh ấu thơ thi nhau kéo về.

“À ơi!!! Cái ngủ mày ngủ cho ngoan

Cha mày đi cấy đồng quan chưa về

Bắt được con chép con trê

Cột cổ lôi về cho cái ngủ ăn…”

Tự ngàn đời, những hình ảnh thân thuộc của quê hương như: Bến nước, con đò, đêm trăng, cầu tre lắc lẻo, cánh có bay lả bay la... đã được kết thành lời ru ngọt ngào trìu mến, quyện vào tiếng võng đong đưa cùng tiếng mẹ ru hời đưa con trẻ đi vào giấc ngủ. Năm tháng cứ qua đi, song tiếng ru của mẹ vẫn được giữ gìn trọn vẹn trong tâm hồn của mỗi chúng ta với bao kỷ niệm êm đềm thời thơ ấu.

Trong câu hát mẹ ru con chứa chan tình mẫu tử...

Lời ru của mẹ bao giờ cũng ngọt ngào êm ái, thân thương, trìu mến. Nghe tiếng hát ru, trẻ thơ cảm nhận được sự yêu thương, nâng niu của bà, của mẹ, của chị dành cho mình. Lời ru của mẹ còn là tri thức sơ khai góp phần định hình tính cách, tâm hồn trẻ thơ. Qua lời ru, lòng nhân ái được hình thành, trẻ thơ biết thương yêu ông bà, cha mẹ, anh chị và những người thân. Trong muôn vàn tín hiệu của tình yêu thương thì lời ru của mẹ có ý nghĩa sâu sắc, đậm đà và để lại những ấn tượng khó phai mờ nhất.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 5

“À… ru hời… ơi hời ru. Mẹ thương con có hay chăng. Thương từ khi thai nghén trong lòng…”. Đó là những âm điệu du dương, ngọt ngào trong những bản trường ca bất tận về tình mẫu tử. Lời ru con là những điệu hát dân gian mang âm hưởng nhẹ nhàng và sâu lắng, là một truyền thống văn hoá thể hiện bản sắc dân tộc. Tùy từng vùng miền khác nhau, mà mỗi lời ru mang một giai điệu, âm hưởng riêng. Mỗi người trong chúng ta dù giàu sang hay nghèo khổ, dù được sinh ra trong bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì đều được tận hưởng lời ru ầu ơ ngọt ngào của bà, của mẹ bên cánh võng chiều đều đặn những nhịp thương. Những lời ru êm đềm, trìu mến ấy đã đưa ta vào thế giới mơ mộng thần tiên, chắp cánh cho tâm hồn ta bao ước mơ tươi đẹp. Ta cảm nhận được điều đó bằng trực giác tình yêu và sự che chở của mẹ. Lời ru của mẹ chính là dòng sữa ngọt ngào, nguồn nước trong mát chảy theo ta trên suốt cuộc hành trình, để khi lớn lên trong nhịp hối hả của cuộc đời với bao lo toan, vất vả, lời ru của mẹ lại chính là nơi ngơi nghỉ của tâm hồn ta. Lời ru của mẹ sẽ mãi theo em trên suốt cuộc đời, đê cho em biết tìm về nguồn cội yêu thương. Nhưng đáng buồn thay! Ngày nay, lại có nhiều người mẹ trẻ không nhận ra được vẻ đẹp kì diệu của lời ru. Họ đưa con mình vào giấc ngủ bằng âm thanh của dàn máy CD, bằng những âm thanh náo động, tưng bừng, rộn rã. Chính vì thế mà tâm hồn trẻ thơ không còn thơ mộng nhẹ nhàng và trong sáng như ngày nào. Họ đâu biết rằng lời ru chính là dòng sữa mẹ ngọt ngào vô tận nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Họ chỉ biết chạy theo và luôn đối đầu với những lo toan vất vả trong cuộc sống vật chất hiện đại mà bỏ quên đi khúc hát truyền thống ngày nào. Cuộc sống có quy luật phát triển của nó, nó sẽ bỏ lại những gì lạc hậu không cần thiết nhưng trong hành trang của con người hiện đại thì khúc hát ru vẫn mãi là di sản tinh thần vô giá. Con người chúng ta cần phải biết cách dung hòa giữa truyền thống và hiện đại. Bởi tinh hoa dân tộc bắt nguồn từ đời sống của mỗi con người. Hy vọng rằng, những bà mẹ trẻ sẽ nhận ra được vai trò của khúc hát ru đối với cuộc sống con người để cùng ngân vang những lời ca ngọt ngào đưa con vào giấc ngủ mơ mộng thần tiên, dạy cho em biết yêu thương từ “con cò, con vạc”, “cái bống, cái bang”, giúp em nhớ về cội nguồn con Lạc cháu Hồng. Những giai điệu du dương ngọt ngào vẫn vang vọng đâu đây: “Mẹ ru con giữa vườn trưa./ Miền quê thao thức nắng mưa cuối trời./ Bao năm lưu lạc quê người./ Con đi vẫn nhớ những lời mẹ ru”. Tiếng ru của mẹ vời vợi mang niềm thương nhớ vang mãi trong tâm hồn con không nguôi. “Cái cò sung chát đào chua./ Câu ca mẹ hát gió đưa về trời./ Ta đi trọn kiếp con người ./Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”. Cảm nhận được tình mẹ trong lời ru, con xin nguyện làm cánh nhạn mang lời ru của mẹ bay khắp mọi nơi trong cuộc đời này, con nguyện làm chàng thi sĩ lãng du khắp chốn viết lên những khúc hát ru trường tồn theo năm tháng.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 6

Lời ru của mẹ có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Đó là những câu hát yêu thương góp phần bồi đắp tâm hồn , tình cảm cho mỗi con người. Trong lời ru chứa đựng cả một thể giới tinh thần mà người mẹ có được mà muốn xây dựng cho đứa con. Trước hết đó là lời của yêu thương, là tình yêu vô bờ bế không tài nào đong đếm được mà mẹ dành cho con. Lớn lên trong lời ru ngọt ngào êu thương của mẹ, chắc hẳn đứa trẻ sẽ mang trong mình 1 trái tim biết rung động, đồng cảm ở đời. Đó còn là lời nhắn nhủ, khuyên răn, dạy bảo mà người mẹ đã rất ý nhị nhắn nhủ đén đứa con bé bỏng của mình. Trong đó là trải nghiệm của cuộc đời người mẹ, sự hiểu biết, kinh nghiệm của mẹ cho con, sự hiểu biết và kinh nghiệm về đạo làm người, về cách đối nhân xử thế. Từ lời ru của mẹ, con dần lớn lên và hoàn thiện nhân cách, con biết sống nghĩa tình bao dung. Những lời ru đó là mạch nguồn dịu ngọt nuôi dưỡng tình cảm giúp ta khôn lớn từng ngày. Như vậy có thể khẳng định lời ru có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tinh thần, với việc hình thành nhân cách của mỗi người.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 7

Những lời ru của mẹ có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi con người. Lời ru của mẹ chính là câu hát, lời ầu ơ...đưa con người trở về với miền kí ức. Trước hết, lời ru ấy góp phần làm đẹp tâm hồn con người. Nó có khả năng đưa chúng ta về với quá khứ, rèn luyện và chỉ dạy cho ta những điều hay. Trong lời ru của mẹ, đó là bài học hay, những câu chuyện cổ tích, những lời hò vè...Đồng thời, lời ru còn ẩn chứa trong nó tình thương vô bờ của mẹ. Tình thương ấm áp ấy có khả năng nuôi dưỡng, làm giàu tâm hồn, trái tim ta. Tuổi thơ ta được vun đắp từ bao dung, yêu thương của mẹ nên chúng ta sẽ được vun đắp tri thức, kiến thức, đạo đức và sẽ sớm lớn lên, trưởng thành. Lời ru là nhân tố quan trọng hình thành nhân cách. Những lời ru là biểu trưng cho một tuổi thơ đủ đầy, tốt đẹp và góp phần khẳng định sứ lớn lên, trưởng thành của con người trong đời. Do đó, chúng ta cần phải học cách trân trọng, nâng niu những lời ru, nâng niu tình thương của mẹ để cuộc đời trở nên ấm áp, ý nghĩa và giá trị hơn.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 8

Tuổi thơ, chắc hẳn ai đó đã từng ít nhất một lần đắm chìm trong lời ru ngọt ngào trước khi chìm vào giấc ngủ. Tuổi thơ của tôi có lẽ may mắn hơn nhiều người. Nó diễn ra êm đềm trong tình yêu thương vô bờ bến của ông bà, cha mẹ. Mỗi giấc ngủ của tôi luôn tràn ngập những lời ru ngọt ngào cùng với tiếng võng kẽo kẹt và tôi lại thả mình vào cảm giác bồng bềnh, nhẹ nhàng như rơi vào cõi tĩnh lặng mênh mông vô tận. Lúc đó, tôi không nghĩ rằng những giai điệu tình yêu ấy đã bắt nguồn từ quá khứ, có sức sống bền bỉ, bền bỉ và sẽ theo ta đến suốt cuộc đời. Nhiều lần nghe cô hát ru, tôi hồn nhiên hỏi: ai dạy cô những bài hát này mà cô biết nhiều thế? Chị chỉ cười, vỗ nhẹ vào đầu tôi và nói: Hát ru không ai dạy… Tự nhiên và vô hình, những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng của tình yêu ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi, hun đúc nên biển cả…

Trong nhịp sống hiện đại, nhanh chóng của thời đại đô thị hóa, công nghiệp hóa, một số nơi vẫn còn tồn tại cảnh bà ru cháu, mẹ ru con, chị ru con trên võng; vẫn ít người nghe thấy giai điệu quen thuộc. Đôi khi, miên man với vô vàn suy nghĩ thoáng qua, chợt bắt gặp câu hát ru từ đâu đó, lòng mình dịu lại, những hình ảnh tuổi thơ ùa về.

“Ôi trời!!! Bạn ngủ ngon

Bố bạn đi trồng dong chưa?

Bắt cá chép

Thắt cổ để ngủ lại… ”

Từ ngàn đời nay, những hình ảnh quen thuộc của quê hương như: bến nước, con đò, đêm trăng, cầu tre đong đưa, cánh cò bay… đã được ghép lại thành những lời ru ngọt ngào, trìu mến, hòa quyện với tiếng võng. . đong đưa theo lời ru của mẹ để đưa con vào giấc ngủ say. Năm tháng trôi đi, nhưng lời ru của mẹ vẫn vẹn nguyên trong lòng chúng ta với bao kỉ niệm tuổi thơ ngọt ngào.

Lời ru của mẹ chan chứa tình mẹ… Lời ru của mẹ luôn ngọt ngào, dịu ngọt, đằm thắm, trìu mến. Nghe lời ru, trẻ cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của bà, mẹ, chị dành cho mình. Lời ru của mẹ còn là tri thức sơ khai góp phần hình thành nhân cách, tâm hồn của trẻ. Qua lời ru, lòng nhân ái được hình thành, trẻ học cách yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị em và những người thân yêu của mình. Trong muôn vàn tín hiệu yêu thương, lời ru của mẹ có ý nghĩa sâu sắc, giàu ý nghĩa và để lại ấn tượng khó phai mờ nhất.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 9

Chắc hẳn trong cuộc đời của mỗi chúng ta ai cũng đã từng nghe những câu hát ru của bà, của chị, của mẹ. Đó có thể là những làn điệu dân ca hay những bài dân ca ngọt ngào, sâu lắng. Những lời ru ấy là nguồn ngọt ngào nuôi dưỡng tình cảm giúp chúng ta trưởng thành từng ngày. Ý thức được điều đó, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết rất hay về ý nghĩa lời ru của mẹ qua những câu trong bài thơ Con cò: Ta đi cả một đời người. Không quên hết lời ru của mẹ. Lời ru của mẹ không chỉ là lời ca, giai điệu dỗ con ngủ ngon mà còn là biểu hiện tâm hồn, tấm lòng của người hát ru. Lời ru của mẹ là tình cảm, là mong ước, là lời nhắn nhủ của người mẹ đối với con mình. Nó chứa đựng trong đó cả một thế giới tinh thần mà người mẹ muốn xây dựng cho con mình, và là lời yêu thương: chứa đựng tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con mình. Trong tình yêu thương ấy, con là tài sản quý giá nhất, là niềm tự hào lớn nhất, là cả cuộc đời của người mẹ. Lời ru là thông điệp gửi gắm ước nguyện của trẻ về tương lai trưởng thành về thể chất và tinh thần, thành công trong cuộc sống. Đó là một lời nhắn nhủ, khuyên nhủ, răn dạy: chứa đựng kinh nghiệm sống của con người. mẹ, sự hiểu biết, kinh nghiệm của người mẹ đối với con, sự hiểu biết và trải nghiệm về đạo đức con người, lý lẽ sống ở đời, lẽ phải để làm theo, về giới hạn phải dừng lại, về những cạm bẫy nguy hiểm cần tránh, về những bước mỗi người phải trải qua… Cho dù Đó là lời yêu thương, lời cầu nguyện hay lời nhắn nhủ, đó cũng là sự chuẩn bị của người mẹ cho con cái trên con đường đời hiện tại và cả sau này, sự chuẩn bị không chỉ bằng kiến ​​thức, kinh nghiệm mà còn bằng cả trái tim và tình yêu thương. Đương nhiên, trong mỗi người mẹ luôn tồn tại một nhà giáo dục và một phương pháp giáo dục của trái tim thấm đẫm tình yêu thương. Đừng quên tất cả những lời ru của mẹ: xem không hết, dùng không hết, không hiểu được, không sống được những gì mẹ đã chuẩn bị cho con qua lời ru đó, đó là: của mẹ. lòng bao dung vô bờ bến. Sự che chở, nâng đỡ và hướng dẫn cuộc đời của người mẹ qua những lời ru. Đó là cảm nhận sâu sắc của một người con qua trải nghiệm cuộc đời khi nhìn lại, cảm nhận lại những gì đã có được từ lời ru và tình yêu thương của mẹ. Lòng biết ơn của người con đối với mẹ chính là lời ngợi ca tình yêu thương vô giá, vô bờ bến của người mẹ dành cho con mình. Câu thơ đọc lên đơn giản mà thấm thía, đủ để mỗi người ngồi lại trong lặng người phải xúc động và suy nghĩ. Thật hạnh phúc cho những ai được lớn lên trong tiếng nói của mẹ, trong tiếng nhạc du dương, trong những câu hát hay, ấm áp, ngọt ngào và nhân văn của tình mẹ. Những bài hát ru đưa chúng ta trở về những ngày thơ ấu. Niềm vui của con là khi được nằm trong vòng tay mẹ trên chiếc võng đung đưa. Hương thơm ngọt ngào của dòng sữa từ bầu ngực ấm áp, sự âu yếm dịu dàng của bàn tay mẹ và tuyệt vời nhất là lời ru ngọt ngào đầy cảm hứng của mẹ đưa bé vào giấc ngủ thiên thần. Từ lời ru của mẹ, tôi dần trưởng thành và hoàn thiện nhân cách, biết sống yêu thương, bao dung.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 10

Tuổi thơ, chắc hẳn ai cũng từng ít nhất một lần được đắm mình trong lời ru ngọt ngào của mẹ trước khi chìm vào giấc ngủ. Lời ru của mẹ có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Đó là những lời ru, câu hát yêu thương góp phần bồi đắp tâm hồn , tình cảm trong mỗi con người. Trong lời ru đó của người mẹ chứa đựng cả một thế giới tinh thần mà người mẹ có được và muốn xây dựng cho đứa con. Trước hết đó là lời của yêu thương, lời ru, là tình yêu vô bờ bế không tài nào có thể tả được mà người mẹ dành cho con. Lớn lên trong những lời ru ngọt ngào yêu thương của mẹ, chắc hẳn đứa trẻ nào cũng sẽ mang trong mình một trái tim biết rung động, đồng cảm, lương thiện ở đời. Đó còn là lời nhắn nhủ, khuyên răn, dạy bảo mà người mẹ đã rất cố gắng để nhắn nhủ đến đứa con bé bỏng của mình. Trong mỗi lời ru là trải nghiệm của cuộc đời người mẹ, sự hiểu biết, sự tinh tế, kinh nghiệm của mẹ dành cho con, sự hiểu biết và kinh nghiệm về cách làm người, về cách đối nhân xử thế trong cuộc đời. Từ lời ru của mẹ, con dần lớn lên và hoàn thiện nhân cách, con biết sống nghĩa tình bao dung ,nhân hậu. Những lời ru đó là những lời dịu ngọt, lời yêu thương nuôi dưỡng tình cảm giúp ta khôn lớn từng ngày. Như vậy có thể khẳng định lời ru của người mẹ có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống tinh thần, với việc hình thành nhân cách của mỗi con người hoàn thiện hơn.

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 11

À ơi... Những buổi chiều quê yên tĩnh và thanh bình, bỗng một lời ru cất lên. Giai điệu ngọt ngào, sâu lắng của khúc hát ru khiến lòng người xốn xang, bồi hồi.

Hạnh phúc làm sao cho một đứa trẻ nằm ngủ ngon giấc trong nôi, tai vẫn văng vẳng những lời ru âu yếm của bà, của mẹ, êm đềm đưa nhẹ vành nôi. Rồi nó lớn dần theo năm tháng, lời ru cũng đầy lên trong một góc sâu thẳm của tâm hồn, để rồi mai này nó như dòng suối ngọt ngào tưới mát tâm hồn mỗi khi va vấp, buồn đau.

Thuở đất nước còn nhọc nhằn, đau thương, những lời ru cũng buồn:

À ơi... Gió đưa cây cái về trời - Rau răm ở lại chịu đời đắng cay.

À ơi... Gánh cực mà đổ lên non - Còng lưng mà chạy cực còn chạy theo.

Trong những lời ru ấy chất chứa bao tủi hờn, sầu thương, ai oán, nghe thật cay đắng, xót xa!

Nhưng rồi những năm tháng ấy qua đi, cuộc đời đã đổi thay, những lời ru buồn cũng ít dần đi (nếu có cất lên cũng chỉ là để nhắc nhở về một thời với bao số phận khổ đau, thiệt thòi, mà đánh thức và nuôi dưỡng niềm thương cảm và những mong ước đẹp hơn).

Song, cuộc sống dù hiện đại thế nào đi chăng nữa cũng không thể thay thế những lời ru xưa bằng những bài ca hiện đại (mà những bài tân nhạc này làm sao có thể trở thành giai điệu hát ru). Vì thế, vẫn những câu hát ru quen thuộc thuở nào lại cất lên bên cánh võng nhẹ tay đưa.

À ơi...Con cò đậu cọc bờ ao - Ăn sung sung chát, ăn đào đào chua.

À ơi... Con cò chết rũ trên cây - Cò con mở sách xem ngày làm ma - Cà cuống uống rượu la đà - Chim ri ríu rít bay ra chia phần

À ơi... Cái kiến mà leo bờ rào - Leo phải cành cộc leo vào leo ra - Con kiến mà leo cành đa - Leo phải cành cộc leo ra leo vào.

À ơi...Con cá mày ở dưới ao - Tao tát nước vào mày sống được chăng?

Những lời ru như thế nhiều lắm. Mỗi lời ru dẫn dắt tâm hồn ta vào một miền nhớ thương, trăn trở, ưu phiền khác nhau, nuôi dưỡng tâm hồn ta, để ta sống đẹp hơn giữa cuộc đời.

Tôi còn nhớ trong vô vàn những lời ru trầm ấm thiết tha của bà tôi ru tôi thuở ấu thơ, chẳng biết tại sao tôi cứ bị ám ảnh mãi về lời hát ru bài Con cò mà đi ăn đêm:

À ơi...

Con cò mày đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao

Ông ơi ông vớt tôi nao

Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng

Có xáo thì xáo nước trong

Đừng xáo nước đục đau lòng cò con

À ơi...

Trong lời ru của bà, tôi thấy hiện lên một con cò ướt đẫm, run rẩy. Nó đáng thương và tội nghiệp làm sao! Con cò thật bất hạnh! Một mình nó bươn chải để kiếm sống, nuôi con. Cả ngày khó nhọc lắm cũng chả kiếm đủ ăn. Nó phải bỏ đàn con bé bỏng ở nhà, lần trong đêm tối mịt mù để kiếm thêm vài con tép. Giông tố ở đâu mà kéo đến nhiều thế! Khốn nạn cho con cò yếu đuối, giông tố cuộc đời đã hất nó lộn cổ xuống ao. Tai hoạ quá bất ngờ và cũng quá thảm thương. Con cò cố vùng vẫy. Hình như càng vùng vẫy nó càng có nguy cơ bị nhấn chìm. Nó kêu cứu một cách tuyệt vọng. Tiếng kêu của con cò thảm thiết quá . Chẳng hiểu nó có được vớt lên không? Mà cò được vớt lên thì càng khủng khiếp hơn. Người ta muốn giết thịt nó. Chao ôi, trong lúc đau đớn vì tuyệt vọng, nó đề nghị được xáo bằng nước trong. Để làm gì không biết? Lúc bấy giờ còn bé quá tôi làm sao hiểu nổi! Sau này lớn lên, nghe bà giảng giải, rồi được học bài ca dao đó, tôi mới hiểu về lời đề nghị ấy. Thì ra con cò muốn được chết một cách đàng hoàng (mà ông cha ta quen gọi là “chết trong”), được rửa sạch nỗi oan, tiếng xấu để khỏi đau lòng lũ con nó. Đáng kính làm sao một tấm lòng và một nhân cách! Cách xử thế, ứng xử ở đời được ông cha ta gửi gắm kín đáo vào những lời ca để “ru” lại các thế hệ sau. Nó thật sâu sắc và thấm thía.

Bao nhiêu lời ru xưa là bấy nhiêu cái tình, cái nghĩa của ông cha ta gửi vào trong đó, để truyền lại cho cháu con.

Bao nhiêu lời ru xưa là bấy nhiêu lời nhắc nhở chúng ta về cách đối nhân xử thế đầy tinh thần nhân bản.

Bao nhiêu lời ru xưa là bấy nhiêu những ước mong, khát vọng về con người, về cuộc đời của ông cha mà chúng ta cần trân trọng.

Đáng quý làm sao những người bà, người mẹ nhân hậu, bao dung của bao thế hệ đã “nuôi sống” những lời ru ấy đến tận hôm nay.

Nhịp sống hiện đại xâm nhập khắp nơi. Những lời ru xưa hình như cũng vắng bóng dần. Nghĩ đến điều đó lòng xiết bao đau buồn! Bao giờ những lời ru xưa lại nhiều lên?

Chao ôi, thương nhớ đến nao lòng những lời ru ấy!

Suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người - Mẫu 12

Mỗi con người chúng ta đều bắt đầu hành trình cuộc sống từ khoảnh khắc chào đời, từ thời kỳ ngây thơ của tuổi thơ đến sự trưởng thành bên trong bức tranh yêu thương và đặc biệt là với âm nhạc tuyệt vời của tiếng ru mẹ. Lời ru ấy không chỉ là những giai điệu êm dịu, mà còn là một phần quan trọng trong việc định hình nhân cách của chúng ta trong xã hội đương đại năng động.

Lời ru không chỉ là những câu hát diệu kỳ mà mẹ chúng ta dành cho chúng ta. Chúng thường được tạo ra từ sự sáng tác và cải biên mộc mạc của những câu chuyện cổ tích, bài ca dao và hò vè trong trẻo. Bởi vì những giai điệu này chứa đựng những bài học đạo lý sâu sắc, nên chúng có thể tác động lớn đến việc hình thành nhân cách con người.

Tiếng ru, với những âm thanh ấm áp, không chỉ giúp ta chìm vào giấc ngủ mỗi đêm, mà còn là những điều đầu tiên chúng ta nghe khi còn bé thơ, gắn bó sâu sắc với tâm hồn, hiện hữu mãi mãi trong ký ức của chúng ta. Sau mỗi lời ru, có lẽ còn chứa đựng niềm hy vọng lớn lao của mẹ cha, mong rằng con cái sẽ phát triển khỏe mạnh và trở thành những người có ích trong xã hội.

Những giai điệu của lời ru như câu chuyện về con cò lộn cổ xuống ao hay lời thị rơi từ miệng của bà không chỉ mang đến giấc ngủ an lành, mà còn chứa đựng những giá trị đạo đức tốt đẹp như yêu thương, đồng cảm, và sẻ chia, được truyền đạt từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những phẩm chất này không bao giờ bị quên lãng, mà ngược lại, chúng luôn là nguồn động viên, dạy bảo cho mọi lứa tuổi.

Dù xã hội hiện đại đầy ồn ào và tiếng ồn phố phường có thể làm mờ tiếng ru, nhưng không bao giờ có thể làm mất đi hoàn toàn. Trong những giai điệu êm dịu đó, chúng ta vẫn có thể nghe thấy những câu chuyện về đạo đức, lòng thương yêu, chỉ có thể hiểu và cảm nhận được qua âm nhạc của lời ru. Đó là nơi mà những giá trị tốt đẹp nhất trong cuộc sống được truyền tải và duy trì, một kết nối tới thế giới diệu kì của những bài học về nhân cách và lẽ sống, luôn dõi theo và bên cạnh chúng ta.

--------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ của mình về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người. Bài viết được tổng hợp gồm có dàn ý và 5 bài văn mẫu nêu suy nghĩ về ý nghĩa lời ru của mẹ đối với đời sống mỗi con người. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé.

Đánh giá bài viết
153 218.205
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khanh Nguyen
    Khanh Nguyen

    ăn ba tô cơm

    Thích Phản hồi 21:12 09/10
    • Hue lethihue
      Hue lethihue

      tác giả bài 3 cần xem lại,trích câu của Chế Lan Viên đúng là:Ta đi trọn kiếp con người cũng không đi hết mấy lời mẹ ru 

      Thích Phản hồi 15:52 22/03
      • Nguyệt Minh
        Nguyệt Minh

        hay phết:)))

        Thích Phản hồi 05/03/23

        Ngữ văn 10

        Xem thêm