Suy nghĩ của em về lòng yêu nước

Suy nghĩ của em về lòng yêu nước vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 1

Có lẽ rằng, trong chính cuộc đời mỗi con người bao giờ cũng gắn liền với một quê hương, xứ sở và một dáng hình núi sông. Cho nên đối với mỗi một con người thì tình yêu nước dường như là một thứ tình cảm thiêng liêng và không thể nào có thể hiếu được trong mỗi cuộc đời con người chúng ta.

Mỗi chúng ta khi ai ai cất lên từ “Đất Nước” – Ta lại như cũng cảm nhận được hai tiếng ấy gợi nhắc chúng ta biết bao điều thiêng liêng, ấm áp. Tổ tiên, nguồn cội chúng ta ở đâu và khi chúng ta lớn lên thì đâu là nơi mà chúng ta tự hào nhất? Câu trả lời duy nhất đó chính là Đất Nước. Yêu nước. Thực sự ta như cũng lại cảm nhận được cũng chính vì lòng yêu Tổ quốc là tình cảm quý báu luôn thường trực trong mỗi trái tim Việt Nam. Ta như thấy được cũng tự nó đã đan dệt thành lịch sử, và có thể nói rằng lịch sử dân tộc Việt cũng chính là lịch sử của lòng yêu nước. Thực sự ta như cũng lại cảm nhận được cũng chinh tình yêu đất nước là tình cảm gắn bó sâu nặng giữa con người với quê hương, dân tộc. Đất nước thực sự không đơn thuần là nơi có thể cố kết con người lại với nhau, mà ta nhận thấy được đất nước chính là một mái nhà chung của tất cả đồng bào.

Mỗi thời một khác, mõi thời lại có một cách thể hiện tình yêu nước thật khác nhau. Nếu như trong thời chiến thể hiện lòng yêu nước chính là việc cầm lấy khẩu súng và đấu tranh. Nhưng trong thời bình thì lại là ra sức luyện rèn học tập để đưa đất nước trên đà phát triển hơn nữa. Điều này ta như nhận thấy được chính trong thời phong kiến yêu nước là phải gắn liền với “trung quân”, đó chính là “tề gia trị quốc” thì ngày nay yêu nước lại gắn liền với yêu lý tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa. Tình yêu đất nước như một viên đá ngũ sắc, thế rồi ta như cũng nhận thấy được ở mỗi cạnh mỗi mặt của nó có một màn lung linh khác nhau. Qủa thật ta lại như nhận thấy được ở mỗi thời đại sẽ làm cho viên đá đó mang những màu sắc khác biệt.

Thực tế cho thấy được rằng nếu như bạn say mê trước một thắng cảnh của đất nước, khi bạn tích cực bình chọn để Vịnh Hạ Long để có thể trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới hiện đại hay khi bạn biết và trăn trở trước vấn đề biển Đông. Thế rồi ngay chính những vấn đề biển Đông lại cũng chính là một trong những vấn đề đang từng ngày, và nhanh đến từng giờ nóng dần trên các diễn đàn, trang mạng hay báo chí và cầm bút để có thể viết lên những dòng cảm xúc của mình để gửi đến Trường Sa thân yêu… thì đó là lòng yêu nước đó thôi, đau cần phải là một việc làm quá đỗi lớn lao đâu. Trong lịch sử ta như nhận thấy các bậc hiền tài như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến đã có những bài thơ ca ngợi rất hay về đất nước và con người Việt nam ta. Tam Nguyên Yên đổ Nhuyễn Khuyến nổi danh với chùm 3 bài thơ thu nổi tiếng với những vần thơ như:

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí

Lá vàng trước ngõ khẽ đưa vèo

Tầng mây lơ lững trời xanh ngắt

Ngõ trúc quanh co khách vắng teo.

(Thu điếu)

Trong thơ xứ, nhất là trong Thơ mới ta như nhận thấy được việc yêu thiên nhiên chính là biểu hiện của lòng yêu nước – một biểu hiện không cầu kỳ hoa mỹ hay ồn ào mà hết sức giản dị, tự nhiên.

Nhưng, thông qua đây ta dường như cũng lại nhận thấy được cũng chính tình yêu đất nước không chỉ được đan dệt bằng tình yêu thiên nhiên. Ta dường như cũng lại có thể biết được rằng chính sự yêu nước còn được biểu hiện bằng niềm tự hào dân tộc. Nhận thấy được cũng chính người Việt Nam có rất nhiều điều đáng tự hào về quê hương, đất nước mình. Có lẽ rằng, tất cả chúng ta vẫn nhắc lại cho nhau nghe những chiến công oanh liệt trong công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Quả thật ta như càng yêu mến, càng tự hào về quê hương giàu đẹp, trù phú bao nhiêu, người Việt Nam ta dường như cũng lại càng căm thù bè lũ cướp nước, bán nước bấy nhiêu. Đất nước lịch sử của ta trải qua bốn nghìn tuổi cũng là đất nước bốn nghìn năm kiên cường đấu tranh giữ nước:

Khi có giặc người con trai ra trận

Người con gái trở về nuôi cái cùng con

Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh.

(Đất Nước- Nguyền Khoa Điềm)

Những câu thơ như thật là đáng tự hào và đặc sắc biết bao nhiêu "Để Đất Nước này là đất Nước của nhân dân". Những người nông dân, những người yêu nước ở thế hệ trước họ dường như cũng đã hi sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ từng gốc lúa, bờ tre cho Tổ quốc, bởi ta như cũng đã nhận thấy được cũng chính ý chí chiến đấu đó đã đưa mỗi người con đất Việt đi tới chiến thắng trước mọi bè lù xâm lãng hung hãn nhất.

Thế rồi ta như cũng nhận thấy được khi đất nước hoà bình, "súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa” viên ngũ sắc yêu nước lại mang sắc màu lung linh khác. Con người chúng ta dường như cũng đã ý thức về vận mệnh dân tộc vẫn được giương cao nhưng mỗi người tự khắc nhận thức được vai trò của minh đối với sự nghiệp canh tân đất nước. Mỗi học sinh như cũng lại thi đua thật tốt để có thể giúp cho sự nghiệp của nước nhà như càng trở lên tốt đẹp hơn.

Có thể nhận thấy được rằng chính tình yêu đất nước là tình yêu muôn màu. Nó thường trực trong mỗi con người và không nhất thiết phải được bộc lộ, biểu hiện như nhau. Thực sự ta như nhận thấy được cũng chính tình yêu đất nước tiềm chứa trong nó sức mạnh cực kì to lớn. Nó dường như cũng chính là bệ đỡ tinh thần cho mỗi người trong cuộc sống này.

Không chỉ có vai trò trong việc nâng đỡ tinh thần con người, lòng yêu nước còn là đòn bẩy khiến mỗi chúng ta sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, với quê hương, dân tộc và với chính bản thân mình nữa.

2. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 2

Nếu điều gì ở nước Việt Nam khiến bạn bè quốc tế thán phục nhất, thì đó chỉ có thể là lòng yêu nước mà thôi. Lòng yêu nước có ở mỗi quốc gia nhưng tôi tự hào vì không nơi đâu lòng yêu nước lại “nồng nàn” và trở thành truyền thống quý báu như dân tộc Việt Nam.

Yêu nước là gì? Tôi tin rằng không ít người sẽ thấy lúng túng khi trả lời câu hỏi đó! Còn theo tôi, yêu nước đơn giản chỉ là tấm lòng tin tưởng, yêu thương, biết hi sinh của mỗi cá nhân với đất nước.

Vai trò của lòng yêu nước vô cùng quan trọng với mỗi một quốc gia. Lòng yêu nước giống như một thứ tình cảm khơi nguồn cho mọi hoạt động sống và cống hiến của con người và là niềm tự hào dân tộc vượt lên mọi thứ tình cảm khác. Có những người yêu nhau, trở thành tri kì của nhau vì chung lòng yêu nước. Có những người nỗ lực cống hiến cho quê hương vì lòng yêu nước. Người ta cũng để tình cảm cá nhân một bên để thực hiện lòng yêu nước. Chẳng thế mà biết bao nam nữ thanh niên đã chịu chia xa để một bên hậu phương, một bên tiền tuyến trong những cuộc đấu tranh. Chẳng thế mà bà mẹ Việt Nam anh hùng trao lại Tổ quốc những đứa con gái, con trai để chúng cống hiến sức mình cho đất nước. Chồng chịu xa vợ, con chịu xa cha mẹ… cũng là để thực hiện tình yêu Tổ quốc.

Họ đã làm những gì để thể hiện tình yêu ấy? Họ luôn giữ trong mình lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Tự hào biết mấy truyền thống lịch sử anh hùng bất khuất trong cuộc chiến dựng nước và giữ nước từ thời các Vua Hùng. Tự hào biết mấy truyền thống văn hóa văn hiến lâu đời đã tạo ra những tên tuổi rạng danh Tổ quốc. Chúng ta luôn ý thức chủ quyền quốc gia, nhận thức rõ về ranh giới lãnh thổ, vị thế đất nước… trước quốc tế. Chẳng vậy mà khi xưa trong “Bình Ngô đại cáo”, Nguyễn Trãi đã dõng dạc tuyên bố:

“Như nước Đại Việt ta từ trước

Vốn xưng nền văn hiến đã lâu

Núi sông bờ cõi đã chia

Phong tục Bắc Nam cũng khác

Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời gây nền độc lập

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương”

Họ còn làm gì nữa? Họ mang trong mình lòng căm thù giặc sâu sắc và ý chí sắt thép quyết tâm chiến đấu và chiến thắng những kẻ thù xâm lược. Ý nghĩ ấy khi bộc phát ra hành động trở thành trận cuồng phong đạp đổ mọi thế lực xâm lăng cường bạo nhất. Thế nên những nước Mỹ, Pháp… vô địch trên mọi chiến trường phải chịu thất bại đau đớn trên chính thuộc địa tự phong của chúng – mảnh đất Việt Nam.

Lòng yêu nước còn thể hiện ở sự tự hào, ngợi ca chính vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước ta. Đến đây, có lẽ tình yêu nước chỉ còn là những điều thật giản dị. Ta yêu cây xanh, yêu dòng sông, yêu lũy tre làng… cũng là yêu nước. Và nó đồng nghĩa với việc chúng ta cần giữ thái độ lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Cuối cùng, yêu nước phải đi đôi với giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời tham gia vào công cuộc canh tân đất nước. Chỉ yêu tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ của ta thôi cũng đủ tự hào mình có tình yêu nước. Chỉ làm giàu vốn văn hóa của người Việt thôi cũng là đã biết cách yêu nước rồi.

Tuy nhiên, trong xã hội toàn cầu và hội nhập hiện nay, lòng yêu nước đôi lúc chìm trong guồng quay của đồng tiền. Sức mạnh quốc gia nằm ở kinh tế, chính trị. Thế nên chúng ta cứ mải chạy theo vật chất mà quên đi động lực nòng cốt của phát triển vững bền đất nước là tâm hồn, lí tưởng, ý chí của con người. Một bộ phận giới trẻ thay vì cống hiến cho đất nước lại chọn cách chê bai, công kích bộ máy lãnh đạo, bóp méo lịch sử, tiếp tay cho phản động chống phá nhà nước từ bên trong, làm mất đoàn kết trong nội bộ quốc gia giữa Đảng và dân. Có những bạn trẻ sống thực dụng, không có tư tưởng chính trị sáng suốt nên dễ xa ngã vào các thói hư, tật xấu khiến hình ảnh đất nước trở nên méo mó.

Do dó, thực trạng ấy đòi hỏi nhà nước phải có biện pháp để nâng cao tư tưởng chính trị vững vàng cho cán bộ và nhân dân, tăng cường tình đoàn kết, khuyến khích các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc. Mỗi người hãy tự bồi dưỡng lòng yêu nước, làm phong phú tâm hồn và năng động tham gai xây dưng kiến thiết đất nước.

Lòng yêu nước của dân tộc ta chỉ bộc lộ qua những hoàn cảnh thực sự có tính vấn đề. Có thể hàng ngày bạn cứ sống và làm việc theo guồng quay xã hội, nhưng đến khi Tổ quốc vẫy gọi, tôi tin hiệu triệu người Việt Nam sẽ có một lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trong tim.

Tóm lại, lòng yêu nước là tình cảm thiêng liêng, cần có trong mỗi con người và trong mỗi quốc gia. Chỉ cần có lòng yêu nước, trong mắt mỗi người sẽ thấy đất nước thật đẹp biết bao. Thế nên, nghĩ về lòng yêu nước, tôi không quên câu cảm thán của Chế Lan Viên: “Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?”:

“Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm

Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?

– Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhất

Khi Ngyễn Trãi làm thơ và đánh giặc

Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hoá thành văn

Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc

Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng…”

3. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 3

Lòng yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc ta được lưu truyền và phát huy từ đời này qua đời khác. Nó không những không bị mai một đi mà ngày càng được phát huy một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong xã hội hiện nay. Lòng yêu nước chính là lòng yêu quê hương, xóm làng, yêu núi sông, yêu Tổ quốc hay yêu những thứ nhỏ bé, bình dị nhất xung quanh cuộc sống của mỗi chúng ta. Lòng yêu nước còn là khát vọng dựng xây, phát triển đất nước ngày một giàu mạnh hơn, rạng rỡ hơn.

Có thể nói, tình yêu nước được thể hiện với muôn hình vạn trạng. Ở mỗi giai đoạn, mỗi hoàn cảnh khác nhau thì tình yêu nước lại có những biểu hiện ngời sáng khác nhau. Trong những năm tháng kháng chiến oanh liệt của dân tộc thì lòng yêu nước chính là tinh thần bất khuất, lòng khao khát độc lập tự do đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm và bè lũ bán nước. Là tinh thần đoàn kết đùm bọc lẫn nhau qua những năm tháng mưa bom bão đạn. Là sự nhiệt thành cách mạng, là sự hi sinh quên mình của những người lính nơi đầu súng ngọn gió, là sự hi sinh thầm lặng của những người mẹ, người vợ nơi hậu phương… Lớp lớp những thế hệ hi sinh quên mình vì Tổ quốc mà lịch sử còn nhắc tên họ mãi. Chúng ta làm sao có thể quên một anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thấy mình chèn pháo, một Phan Đình Giot lấy thân mình lấp lỗ châu mai… và hàng ngàn những người con đã ngã xuống vì màu cờ đỏ thắm, vì độc lập tự do, vì lòng yêu nước sáng ngời.

Nếu như trong thời chiến lòng yêu nước là sự quả cảm, anh dũng chiến đấu thì trong thời bình tinh thần yêu nước lại chính là sự đoàn kết, sự giúp đỡ lẫn nhau để dựng xây lên một đất nước ngày một giàu mạnh hơn. Lòng yêu nước là không ngừng học hỏi, không ngừng phấn đấu để làm rạng danh dân tộc, rạng danh 2 tiếng Việt Nam. Một giáo sư Ngô Bảo Châu với giải thưởng về toán học danh giá. Một vận động viên Ánh Viên với những kỉ lục liên tiếp được phá vỡ với môn bơi lội… Đó chỉ là một số trong rất nhiều tấm gương những người Việt đang không ngừng phấn đấu để làm rạng danh Tổ quốc.

Lòng yêu nước không phải là thứ gì đó xa vời nhưng nó lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người và với mỗi quốc gia, dân tộc. Lòng yêu nước giúp con người xích lại gần nhau hơn, đoàn kết và tạo nên sức mạnh tập thể vô cùng to lớn. Sức mạnh ấy có thể giúp một nước nhỏ bé như Việt Nam quật ngã được 2 đế quốc thực dân sừng sỏ là Pháp và Mỹ. Sức mạnh ấy giúp Việt Nam từ một nước nghèo và lạc hậu sau chiến tranh đang ngày một chuyển mình đứng dậy để sánh vai với các cường quốc 5 châu. Thử hỏi, nếu không có lòng yêu nước, không có tinh thần dân tộc thì cuộc sống hiện tại sẽ ra sao? Đó sẽ là một viễn cảnh u ám khi mà con người sống thờ ơ, vô cảm với chính mình và với cộng đồng. Sẽ không còn yêu thương, không còn đoàn kết.

Thế nhưng, trong xã hội hiện nay vẫn còn một số những phần tử tiêu cực phản động, đi ngược lại lợi ích của cộng đồng, xã hội. Chúng luôn có những thủ đoạn nhằm làm bôi nhọ danh dự của Đảng và Nhà nước, làm xấu đi lý tưởng xã hội chũ nghĩa. Hoặc có những con người sống vô cảm, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà quên đi những giá trị của cuộc sống, quên đi những người xung quanh. Những con người như vậy cần phải được giáo dục và thay đổi nhận thức vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Bản thân là những người trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi chúng ta cần có ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của lòng yêu nước, từ đó, không ngừng cố gắng học tập, trau dồi bản thân để hoàn thiện chính mình và giúp ích cho xã hội.

Có thể nói, lòng yêu nước là một trong những truyền thống quý báu đáng tự hào của dân tộc ta. Nó không chỉ là cầu nối từ thế hệ này sang thế hệ khác mà còn là cái nôi chắp cánh hi vọng cho những thế hệ tương lai.

4. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 4

Đất nước ta đã trải qua bao nhiêu thăng trầm bể dâu mới có được hòa bình và nền độc lập như hôm nay. Đó là nhờ vào sự nỗ lực cống hiến cũng như tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước sâu sắc của mỗi thế hệ. Cho đến ngày nay, lòng yêu nước vẫn luôn là thứ tình cảm thiêng liêng cần được trân trọng và phát triển hơn nữa.

Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương, đất nước; nỗ lực cố gắng không ngừng để dựng xây và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Lòng yêu nước là tình cảm cao cả, thiêng liêng của mỗi người dành cho quê hương đất nước. Đó là yêu sông, yêu núi, yêu làng, yêu xóm, yêu người dân sống trên mảnh đất hình chữ S. Tình cảm ấy đơn giản, gần gũi và nằm ngay trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của mỗi người.

Biểu hiện của lòng yêu nước không phải là những thứ quá cao xa, nó nằm ngay ở ý thức và hành động của mỗi người. Trong thời kỳ kháng chiến, lòng yêu nước chính là đứng lên, cầm súng ra trận chiến đấu với kẻ thù. Mọi khó khăn, gian khổ đều không ngần ngại, xông lên phía trước dành lại độc lập tự do cho nhân dân. Lòng yêu nước lúc đó mạnh mẽ và quyết liệt. Đó là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, tương thân tương ái, cùng nhau chống lại kẻ thù. Chiến tranh ác liệt nhưng như Bác Hồ từng nó thì “lòng yêu nước có thể nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước”.

Lòng yêu nước lúc đó chính là cố gắng không ngừng nghỉ, cố gắng ngày và đêm để giữ lấy độc lập của đất nước. Quân thù hung ác nhưng ý chí chiến đấu của nhân dân càng phải quyết tâm. Tình yêu nước nồng nàn và tha thiết đó là vũ khí để chiến thắng kẻ thù. Trong thời bình, lòng yêu nước thể hiện ở việc chung ta xây dựng xã hội chủ nghĩa, mang lại cuộc sống no đủ cho nhân dân và sự vững bền cho đất nước.

Tình yêu mà chúng ta dành cho làng quên yên bình, cho những dòng sông đổ nặng phù sa, cho bãi mía nương dâu. Nhà văn Ê-ren-bua từng nói “Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu quê hương tạo nên lòng yêu Tổ quốc”. Những tình yêu tưởng chừng như bình dị như vậy nhưng lại tạo nên một tình yêu lớn lao và cao cả hơn.

Mỗi chúng ta từ lúc sinh ra cho tới lúc lớn khôn và trưởng thành thì gia đình là nơi nuôi dưỡng, dạy dỗ. Đó là nơi chúng ta cần yêu thương đầu tiên. Mai này chúng ta lớn lên có trường học, xã hội, những người bạn xung quanh. Chúng ta cần phải san sẻ tình yêu thương của mình cho tất cả mọi người nếu có thể. Đôi khi lòng yêu nước chỉ là tình cảm đơn giản, bình dị như vậy nhưng lại có ý nghĩa rất lớn.

Đất nước ta đang đi lên chủ nghĩa xã hội, thế hệ trẻ cần phải cống hiến và chung tay xây dựng đất nước phát triển hơn. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì cần phải cố gắng chăm học, rèn luyện không ngừng để trở thành người công dân tốt cho xã hội. Lòng yêu nước của mỗi công dân sẽ đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Xung quanh chúng ta còn có rất nhiều mảnh đời cần sự sẻ chia và giúp đỡ. có những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ, bị bố mẹ bỏ rơi, những cụ già neo đơn hoặc bị con cái ngó lơ. Họ cần được yêu thương và sẻ chia. Chúng ta hãy dang rộng vòng tay để yêu thương họ, kêu gọi xã hội yêu thương họ bằng những hành động thiết thực nhất.

Tuy nhiên bên cạnh những người tràn đầy tinh thần yêu nước thì vẫn có những phần tử cố ý chống lại đất nước, chống lại chính quyền. Đó là những kẻ đi theo chủ nghĩa xuyên tạc, nói xấu Đảng và chính phủ. Cần phải xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp này để mang lại sự yên ổn của xã hội.

Như vậy lòng yêu nước trong xã hội này là cần thiết đối với mỗi con người. Chúng ta cần phải rèn luyện tinh thần này thường xuyên để dựng xây và cống hiến cho đất nước.

5. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 5

"Lòng yêu nước" là một trong những truyền thống quý giá của dân tộc Việt Nam, là tình cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc, tinh thần và trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước. Tình yêu nước là một phần tự nhiên của tất cả người dân Việt Nam do truyền thống yêu thương, nhân ái, đoàn kết và trân trọng. Tình yêu nước của dân tộc Việt Nam được biểu lộ qua những vị anh hùng, chiến sĩ, những nông dân dũng cảm vì tự do và độc lập của đất nước. Lòng yêu nước được hiển thị qua việc cố gắng đóng góp tri thức và tiền bạc để xây dựng và phát triển đất nước. Tính yêu nước của chúng ta được minh chứng bởi thành tựu về khoa học, công nghệ, giáo dục, và những thắng lợi trước giặc xâm lược. Tuy nhiên, một phần người dân vẫn còn suy nghĩ phản động và chủ nghĩa vô trách nhiệm. Để ngăn chặn những hành vi này, chúng ta cần có thái độ quyết liệt và biện pháp khắc chế kịp thời.

6. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 6

Khi nhắc đến nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt, chúng ta không thể bỏ qua tình yêu nước sâu sắc. Yêu nước không chỉ là một khái niệm thể hiện tình cảm, mà nó còn đại diện cho sự gần gũi, tinh tế và đầy cảm hứng, dẫn nguồn từ niềm tôn trọng và sự trân trọng mà chúng ta dành cho những gì xung quanh, cho những người mà chúng ta yêu mến.

Biểu hiện của tình yêu nước có mặt trong ý thức và hành động hằng ngày của mỗi người. Trong thời chiến, tình yêu nước tràn đầy sức sống và quẩy chầy cùng các cuộc khởi nghĩa, cùng với những nỗi niềm sẵn sàng hy sinh tính mạng khi đi quốc tịch. Trong thời bình, mỗi người thể hiện tình yêu nước bằng cách chăm chỉ học tập, lao động và rèn luyện đạo đức với mong muốn tạo ra một cuộc sống tươi đẹp hơn cho bản thân, gia đình và dân tộc. Vậy lòng yêu nước đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành nguồn năng lượng vô giá và sợi dây kết nối trái tim của những "con Lạc cháu Hồng", giúp chúng ta tạo ra những chiến công "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Tình yêu nước của thế hệ trước đã tạo nên sự tin tưởng cho thế hệ sau. Mặc dù các thế hệ trẻ có thể sống và làm nghề tại nhiều nơi trên toàn thế giới, những người Việt Nam vẫn giữ trong trái tim mình niềm tình yêu nước sâu sắc, để nhớ, để tôn vinh và cũng để muốn có thể làm gì đó cho đất nước yêu quý hình chữ S của Việt Nam.

7. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 7

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước" khi nói về lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Lòng yêu nước được hiểu là tình cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc với đất nước và tinh thần trách nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước. Nó cao hơn cả tình yêu của người với cha mẹ, vì đất nước là một nhà chung cho tất cả dân tộc có chung một dòng máu. Vì vậy, lòng yêu nước là một phần tự nhiên của tất cả người Việt Nam, thể hiện sự tự tôn, tự hào về dân tộc và biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha anh trước đã cống hiến và bảo vệ đất nước. Lòng yêu nước được minh chứng qua các hành động cụ thể trong lịch sử, với những anh hùng, chiến sĩ, thậm chí nông dân đã xả thân vì đất nước. Những hình ảnh của chị Võ Thị Sáu, anh Bế Văn Đàn, anh Phan Đình Giót và hàng ngàn người Việt Nam khác đã gây ấn tượng với lòng yêu nước dũng cảm, cứng rắn "như gang như thép".

Lòng yêu nước là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp cho nước ta thành công trong việc chiến đấu và xây dựng một xã hội chủ nghĩa. Thanh niên cần không ngừng học hỏi và làm theo ví dụ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, giữ gìn truyền thống yêu nước của dân tộc. Chúng ta cũng phải ngăn chặn các hành động phản động, biểu tình gây nhức nhối cho trật tự, an ninh đất nước.

8. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 8

Đất nước ta luôn được nhìn nhận là một đất nước có nhiều điều kì diệu. Dân tộc ta đã phải trải qua cả một quãng lịch sử dài đằng đẵng thấm đẫm máu và nước mắt để bảo vệ cho được sự độc lập, dân chủ cho quốc gia, và cuối cùng đã vượt qua một cách hết sức huy hoàng, đó chính là nhờ sức mạnh của tình yêu nước. Tình yêu nước của nhân dân ta là một thứ tình cảm thiêng liêng, đáng quý, đáng trân trọng và đáng được phát huy rất nhiều.

Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương nơi mình sinh ra, trưởng thành, suy nghĩ rộng là đất nước với đồng bào dân tộc trân quý. Tình cảm ấy thiêng liêng vô ngần, yêu gia đình, yêu làng quê, yêu núi sông, yêu những người dân đất nước để rồi sống một cuộc đời đầy tình thân, tình nghĩa và luôn thường trực những ước mong cho đất nước mình những ngày thanh bình, ngày càng phồn thịnh, phát triển

Tình cảm ấy gần gũi, bình dị và thân thuộc vô cùng. Nó đến với tư tưởng mỗi người một cách rất tự nhiên, trong ý thức và những hành động bộc phát nhưng rất lý tính của con người. Dân tộc ta luôn tự hào là một dân tộc anh hùng. Lịch sử bốn nghìn năm dựng nước thì quá nửa chìm đắm trong nạn binh đao với những sự chết chóc, biệt ly, tang thương vô cùng. Tuy nhiên, đau khổ đến bao nhiêu cũng không khiến cho nhân dân ta lùi bước, bằng tinh thần đoàn kết và sức mạnh tinh thần. Như trong tác phẩm “Tình thần yêu nước của nhân dân ta”, bác Hồ kính yêu, vị cha già vĩ đại của dân tộc ta đã có nhiều lời khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Lịch sử ta có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê lợi, Quang Trung… Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc”.

Thật vậy, biểu hiện của tình yêu nước, tinh thần yêu nước của nhân dân ta được hiển hiện rất rõ nét trong đời sống, nó nằm ngay trong ý thức và hành động của mỗi con người Việt. Trong thời chiến, đó là hàng triệu trái tim từ các cụ già tóc bạc phơ đến những đứa trẻ tuổi đời còn rất nhỏ, thanh niên, kiều bào nước ngoài ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, một lòng hướng tới lý tưởng kiên quyết đấu tranh vì lý tưởng độc lập, hòa bình cho đất nước. Hậu phương có những người phụ nữ bản lĩnh với tám chữ vàng “ Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” thi đua tăng gia sản xuất, góp công sức sản xuất lương thực, thực phẩm gửi vào hậu phương chi viện cho bộ đội. Trên khắp các chiến trường, là những chiến sĩ anh hùng, quả cảm, luôn suy nghĩ về lợi ích cộng đồng hơn là những tình cảm cá nhân. Lòng yêu nước ấy mang giá trị to lớn vô cùng, sức mạnh của nó thật sự rất khủng khiếp, chính điều đó đã làm nên thương hiệu của một dân tộc anh hùng khi một đất nước nhỏ bé và lạc hậu đã đánh thắng, đã chiến thắng một cách oanh liệt kẻ thù hung bạo với vũ khí trang bị tối tân, hiện đại vô cùng.

Không chỉ trong thời chiến, mà ngay trong thời đại hòa bình này, tinh thần yêu nước cũng được biểu hiện một cách rất rõ rệt. Lòng yêu nước được thể hiện qua tình yêu thiên nhiên đất nước, yêu làng quê nơi chôn rau cắt rốn của mình, yêu thương con người đồng loại, cùng nhau chung sức chung lòng xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. Lòng yêu con người đất nước, yêu hương cũng là một trong những biểu hiện của tình yêu đất nước. Chúng ta sinh ra và lớn lên là nhờ công ơn sinh thành và dưỡng dục của gia đình, người thân bạn bè, vùng đất nơi tạo không gian sống và trải nghiệm. Đôi khi tình yêu nước còn được biểu hiện ở những điều hết sức bình dị, giản đơn nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc vô cùng.

Lòng yêu nước của nhân dân ta còn được thể hiện ở tấm lòng của mọi người dân đất nước hướng về nhau, nghĩ về nhau, luôn quan tâm, giúp đỡ cho nhau. Những hoàn cảnh khó khăn như trẻ em lang thang cơ nhỡ, các cụ già neo đơn, bệnh nhân, những người có công với cách mạng…luôn được xã hội, cộng đồng quan tâm rất nhiều.

Đất nước có thể phát triển, vươn cao, vươn xa hay không là cũng nhờ sự cống hiến, xây dựng của những con người dân tộc. Và lòng yêu nước là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong hướng mục tiêu này. Lòng yêu nước là vô cùng cần thiết đối với mỗi con người, cho sự phát triển chung của một đất nước.

9. Suy nghĩ về lòng yêu nước mẫu 9

Dân tộc Việt Nam ta đã trải qua hơn 4000 năm lịch sử, với không biết bao nhiêu đổi thay, thăng trầm. Từ những ngày tháng bị đô hộ, áp bức bóc lột, đến khi có được hòa bình như ngày hôm nay. Để có được nền hòa bình độc lập đó, chúng ta phải đánh đổi bằng rất nhiều thứ, mà thứ quan trọng hơn cả cần có ở mỗi cá nhân, chính là lòng yêu nước.

Lòng yêu nước của cha ông chúng ta xưa kia được thể hiện rất rõ nét qua tinh thần chiến đấu quật cường. Từ người già đến trẻ nhỏ, từ thanh niên trai tráng đến những người phụ nữ chân yếu tay mềm, ai ai cũng có chung một điều, đó là lòng yêu nước, hướng đến những tháng ngày đất nước được giải phóng.

Lòng yêu nước vào những ngày khó khăn gian khổ đó, là cha ông ta đã dám đứng lên đấu tranh với những cường quốc xâm lược. Dù cho có bị tra tấn, hành hạ, thậm chí tước đoạt đi mạng sống, nhưng nhờ lòng yêu nước luôn cháy trong tâm hồn, những thế hệ cha ông ta đã dũng cảm, vững vàng vượt qua. Như trong bài thơ Đất Nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm: “ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa”.

Hay lòng yêu nước là khi, những người vợ, người mẹ chấp nhận lấy chồng mà như không, sống cuộc sống thủy chung, son sắt, mòn mỏi chờ đợi người chồng yêu thương của mình đi kháng chiến, biền biệt nhiều năm không trở về. Rồi đến khi những đứa con của mẹ cũng lên đường nhập ngũ, rồi lần lượt ra đi, để lại mẹ ở lại khóc cạn khô nước mắt với niềm chua xót: “ Các anh không về, mình mẹ lặng im”, nhưng vẫn nhất mực hướng về Tổ quốc, với niềm tự hào, rằng mẹ và các con của mẹ đã đóng góp được chút công sức cho Tổ quốc của mình.

Đâu đó vẫn còn đọng lại đến ngày nay, là những tấm gương sáng chói cho thế hệ trẻ noi theo, những người mẹ Việt Nam anh hùng, những Trưng Trắc, Trưng Nhị; hay những Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, lấy thân chèn pháo như anh hùng Tô Vĩnh Diện… sẽ là những câu chuyện còn vang mãi đến thế hệ mai sau, mai sau nữa. Đó là lòng yêu nước của dân tộc ta khi đất nước còn gian khổ, thế còn ngày nay, lòng yêu nước được thể hiện ra sao khi đất nước đang sống trong thời bình nhờ sự hy sinh thân mình của những thế hệ đi trước?

Với câu hỏi này, sẽ có rất nhiều bạn trẻ nói rằng, ngày xưa chiến tranh thì còn thể hiện được lòng yêu nước, chứ thời nay thể hiện thế nào? Và ra sao? Nhưng không, các bạn đã hoàn toàn nhầm lẫn rất lớn trong suy nghĩ. Lòng yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay, thể hiện ở từng cá nhân qua những đóng góp của các bạn cho đất nước. Các bạn đi học, đi làm, có được một công việc tốt, đóng góp cho sự phát triển của nước nhà, đã là lòng yêu nước. Các bạn giúp đỡ những con người ở xung quanh, có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, giúp đỡ mọi người qua cơn hoạn nạn, đó chính là lòng yêu nước.

Hay đơn giản hơn nữa, mỗi một cử chỉ, một lời nói đẹp, một tình yêu giữa người với người, với cảnh vật xung quanh, với từng nhành cây ngọn cỏ nơi chúng ta sinh ra…đó chính là lòng yêu nước. Có gì lớn lao đâu, khi mà chúng ta thể hiện được tình yêu thương bao la với mọi thứ trên đời, thể hiện được tấm lòng nhân hậu, sự bao dung với mọi thứ xung quanh, mỗi một cá thể như vậy, sẽ góp phần tô điểm thêm cho truyền thống, lòng yêu nước nồng nàn của dân tộc ta.

Bên cạnh những tấm gương, những con người yêu nước đó, thì cũng có những “ con sâu làm rầu nồi canh”. Những người cậy có chức có quyền tham ô tham nhũng, những cá nhân vi phạm pháp luật, hay những người tổ chức, kêu gọi chống phá nhà nước… đều làm xấu đi hình ảnh của đất nước ta trong mắt bạn bè quốc tế.

Chúng ta, những người trẻ, hãy thể hiện rõ tinh thần yêu nước của mình, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày một giàu đẹp hơn, tươi đẹp hơn, như Bác Hồ đã từng nói: Các vua hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước…để sánh vai với các cường quốc năm châu..” Để làm được điều đó, chính là nhờ vào lòng yêu nước, luôn chảy trong huyết quản của mỗi chúng ta.

-----------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ của em về lòng yêu nước. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 2.184
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm