Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bàn về tinh thần tự lực, tự cường

Tự lực, tự cường là gì? VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Văn mẫu lớp 11: Bàn về tinh thần tự lực, tự cường vừa được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em nhằm giúp các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo.

I. Dàn ý Nghị luận về tinh thần tự lực, tự cường

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tinh thần tự lực, tự cường.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tự lực, tự cường: tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, chê trách. Ngoài ra, tự lập còn mang nghĩa tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác.

b. Phân tích

• Biểu hiện của người có cách sống tự lực, tự cường

Sắp xếp đồ dùng cá nhân của mình sạch sẽ ngăn nắp, không để bố mẹ nhắc nhở, khiển trách, tự động làm những việc của bản thân mình.

Có suy nghĩ tích cực, chín chắn, thích khám phá, muốn tự mình làm nên của cải vật chất phục vụ nhu cầu của bản thân mà không phải nhờ ai giúp đỡ.

Trong mọi vấn đề luôn cố gắng tìm cách giải quyết, tự có hướng đi riêng cho bản thân.

• Ý nghĩa của việc sống tự lực, tự cường

Làm cho cuộc sống của mình năng động hơn, tích cực hơn, tự chủ hơn.

Rèn luyện được những tính cách khác: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,…

Được mọi người tin tưởng, tín nhiệm hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về tấm gương tự lực, tự cường để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, tiêu biểu và xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong cuộc sống vẫn còn những con người chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng phấn đấu vươn lên, cũng có những người chỉ biết nghe theo sự sắp xếp của người khác, không có chính kiến và hướng đi cho riêng mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tinh thần tự lực, tự cường, đồng thời rút ra bài học, liên hệ đến bản thân mình.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường

Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường - Mẫu 1

Trên con đường rèn luyện, hoàn thiện bản thân, chúng ta sẽ phải cố gắng trau dồi nhiều kiến thức, lĩnh vực khác nhau. Và tinh thần tự lực, tự cường là một bài học quý báu. Tinh thần tự lực, tự cường được hiểu là sự tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, chê trách. Ngoài ra, nó còn mang nghĩa tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình và tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, dựa dẫm vào người khác. Một người có cách sống tự lực, tự cường là người có thể tự mình làm việc, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm cho những hành động của mình. Họ luôn có suy nghĩ tích cực, chín chắn, thích khám phá, muốn tự mình làm nên của cải vật chất phục vụ nhu cầu của bản thân mà không phải nhờ ai giúp đỡ. Khi gặp phải vấn đề, họ sẽ luôn cố gắng tìm cách giải quyết, tự có hướng đi riêng cho bản thân. Tinh thần tự lực tự cường là một nét đẹp quan trọng trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người trở nên độc lập, tự tin và trưởng thành hơn trong cuộc sống. Từ đó, con người có khả năng đối mặt và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả. Họ sẽ trở nên đáng tin cậy và có thể đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Điều này giúp tạo ra một môi trường sống tốt hơn, nơi mà con người có thể hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung. Ngoài ra, tinh thần tự lực tự cường rèn luyện con người trở nên kiên trì, bền bỉ và mạnh mẽ hơn. Khi đối mặt với khó khăn và thử thách, con người đôi khi sẽ cảm thấy nản lòng và dễ dàng bỏ cuộc nếu không có tinh thần tự lực tự cường. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn những con người chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng phấn đấu vươn lên, cũng có những người chỉ biết nghe theo sự sắp xếp của người khác, không có chính kiến và hướng đi cho riêng mình. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán. Mỗi người chỉ có một đời để sống, đừng để thời gian của bạn trôi đi trong lãng phí, vô nghĩa, hãy tận dụng quỹ thời gian, tự chủ và tự giác trong cuộc sống để sống thật tốt đẹp, ý nghĩa!

Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường - Mẫu 2

Cuộc sống luôn ẩn chứa những khó khăn thử thách mà ta khó lòng lường trước được. Những gì chúng ta cần làm là mạnh mẽ vượt qua chúng để tiến đến thành công, một cuộc sống hạnh phúc. Để làm được điều này thì mỗi con người cần có tinh thần tự lực, tự cường. Tự lực là tự dùng chính sức lực, năng lực của bản thân mình để làm việc, để cống hiến. Còn tự cường là tinh thần, ý chí quyết tâm, bản lĩnh gan dạ để khẳng định bản thân mình, bảo vệ tổ quốc. Tự lực, tự cường là những phẩm chất tốt đẹp của con người mà chúng ta cần rèn luyện. Tinh thần tự lực tự cường sẽ tạo cho chúng ta sự dũng cảm, mạnh mẽ, vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, từ đó mở ra cho ta niềm tin, hy vọng để đi đến tương lai, để có được những điều tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó, tinh thần tự lực tự cường, giúp chúng ta độc lập trong cuộc sống, giúp chúng ta mở mang được tri thức, hiểu biết của bản thân, nó đem đến ý nghĩa, giá trị và mang lại nhiều điều cần thiết, quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tự lực, tự cường còn giúp ta mạnh mẽ, bản lĩnh, dám đứng lên đấu tranh chống lại mọi thế lực thù địch, bảo vệ chủ quyền, nền độc lập cho dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên tự lực tự cường không có nghĩa là chúng ta tách ra khỏi mọi người. Nếu gặp những vấn đề bản thân không thể tự giải quyết được thì hãy tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh, cần đến sự giúp đỡ của mọi người để tìm được hướng đi cho riêng mình. Người học sinh chúng ta cần nỗ lực rèn luyện cho bản thân mình tinh thần tự lực, tự cường, bản lĩnh hơn người để vươn đến một tầm cao mới trong tương lai. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, hãy sống với tinh thần tự lực tự cường, khám phá ý nghĩa của cuộc sống và ghi lại những dấu ấn tốt đẹp nhất trên đất nước và trong lòng mọi người.

Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường - Mẫu 3

Mỗi một quốc gia có những truyền thống quý báu khác nhau làm nên sức mạnh và sự phát triển cho riêng mình. Một trong những tinh thần, truyền thống quý báu của con người Việt Nam ta nhiều đời nay chính là tinh thần tự lực, tự cường. Tự lực là tự dùng chính sức lực, năng lực của bản thân mình để làm việc, để cống hiến. Còn tự cường là tinh thần, ý chí quyết tâm, bản lĩnh gan dạ để khẳng định bản thân mình, bảo vệ tổ quốc. Tự lực, tự cường là những phẩm chất tốt đẹp của con người mà chúng ta cần rèn luyện. Tinh thần tự lực của con người Việt Nam ta được thể hiện qua từng hành động nhỏ nhất như tự mình chủ động làm những công việc cá nhân của mình mà không cần ai nhắc nhở, khiển trách. Bên cạnh đó còn là việc ta chủ động tham gia vào các hoạt động xã hội bên ngoài để hoàn thiện bản thân cũng như giúp ích cho xã hội. Còn tự cường là ý thức bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của mình khỏi những ý đồ xâm phạm của kẻ thù. Tự cường còn là tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hi sinh để giữ gìn nền độc lập. Có thể thấy, tự lực là nền tảng của tự cường. Con người tự mình phát triển bản thân, có ý thức trong cuộc sống sẽ có ý thức giữ gìn những giá trị tốt đẹp của quốc gia mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn những con người chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng phấn đấu vươn lên bằng tinh thần tự lực. Lại có những người tệ hơn, sẵn sàng làm những việc xấu, tổn hại đến đất nước vì lợi ích cá nhân của mình,… Những trường hợp này thật đáng chỉ trích và cần thay đổi tư tưởng, lối sống của bản thân. Mỗi người là một phần quan trọng của cuộc sống, hãy biết rèn luyện cho bản thân mình tinh thần tự lực, tự cường, sẵn sàng vươn lên để hoàn thiện mình cũng như cống hiến cho xã hội. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, hãy sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường - Mẫu 4

Cuộc đời là một trường tranh đấu. Tranh đấu để có nhà ở, có áo mặc, cơm ăn. Tranh đấu để làm người! Tranh đấu để ‘Tồn tại hay không tồn tại". Trên tinh thần ấy, ý nghĩa ấy, chúng ta hãy bàn về tinh thần tự lực, tự cường.

Vậy, nghĩa của tự lực, tự cường là gì?

Tự lực nghĩa là tự sức mình, với sức lực của bản thân mình, không nhờ cậy ai, khi làm mọi công việc.

Tự cường nghĩa là tự làm cho mình ngày một mạnh lên, không chịu thua kém người.

Tự lực, tự cường là những phẩm chất tốt đẹp của mỗi con người, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc. Tại sao, trong cuộc sống, phải tự lực, tự cường? Muốn ấm no, hạnh phúc, muốn sống thảnh thơi, yên vui, ai cũng phải tự lo liệu xây dựng lấy.

Không khoanh tay ngồi chờ, không thể ngồi, nằm “há miệng chờ sung”, hoặc cúi đầu, ngửa tay xin thiên hạ bố thí cho! Chỉ có loại người ngu đần dốt nát, phường giá áo túi cơm mới sống và hành xử như thế.

Muốn được sống trong độc lập, tự do, hòa bình, muốn xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, dân tộc ta, nhân dân ta phải đổ bao xương máu, đánh đuổi giặc, giành lại độc lập tự do phải điện khí hoá công nghiệp hoá, ra sức sản xuất làm được nhiều lúa gạo, nhiều hàng hoá để chi tiêu, để xuất khẩu. Có tự lực, tự cường thì dân mới giàu, nước mới mạnh, mới có thể “sánh vai các cường quốc năm châu”, Chỉ có nhân dân ta, tuổi trẻ của chúng ta mới giữ vững được an ninh, lãnh thổ, biên giới, hải đảo, chủ quyền của đất nước ta, dân tộc ta. Không thể trông chờ ngoại bang, cầu xin ngoại bang được!

Có tự lực, tự cường mới có thể phát huy và nâng cao lòng tự hào dân tộc, mới tìm thấy ý nghĩa tốt đẹp, cao cả của cuộc sống.

Mỗi một cá nhân, mỗi một thành viên của gia đinh phải phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường. Cả dân tộc ta, 85 triệu con người Việt Nam chúng ta phải nâng cao ý chí tự lực, tự cường. Có thế, mới tạo nên sức mạnh để vượt qua mọi thử thách, khó khăn, mới chiến thắng được thù trong giặc ngoài, mới làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh. Không thể sống trong nô lệ, không thể sống trong sự “bảo hộ”, “khai hoá” của thực dân, đế quốc! Không thể nhờ ngoại bang “bao cấp” tư tưởng, đường lối! Trong lúc ruộng đồng thì bỏ hoang mà cứ vác rá đi “ăn mày” viện trợ, đi xin bo-bo về thì có gì tốt đẹp? Có làm thân trâu ngựa suốt 80 năm trời cho thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược, có nếm “quả đắng” thời bao cấp, nhân dân ta mới thấy ý nghĩa sâu sắc, tốt đẹp của bài học về tinh thần tự lực, về ý chí tự cường thời đổi mới và phát triển của đất nước hiện nay.

Muốn tốt đẹp hơn nữa, muốn giàu có, hạnh phúc hơn nữa, muốn tiến bộ, văn minh hơn nữa thì phải nêu cao tinh thần tự lực, tự cường. Mọi thành viên của gia đình, mọi thế hệ của dân tộc phải biến tinh thần tự lực, tự cường thành nguồn sống và sức sống mãnh liệt, bất diệt.

Nói đến bài học tự lực, tự cường, chúng ta cùng nhau nhắc lại “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi:

“Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.
Núi sông bờ cõi đã chia
Phong tục Bắc, Nam cũng khúc
Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần, bao đời gây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương ”...

Nói đến tư tưởng, tinh thần, ý chí tự lực, tự cường, chúng ta hãy cùng nhau ôn lại “Di chúc” của Bác Hồ kính yêu:

“Còn non, còn nước, còn người,
Thắng giặc Mĩ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay? ”.

Tự lực và tự cường là nguồn sống, nguồn hạnh phúc. Tuổi trẻ chúng ta cần học tập tốt, lao động tốt, luôn luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tự tin và lạc quan hướng về tương lai xán lạn. Tự lực, tự cường để xây dựng bản lĩnh sống đẹp, bản lĩnh văn hoá đẹp

Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường - Mẫu 5

Trong cuộc sống chúng ta phải rèn luyện cho mình tính kiên trì, tính dũng cảm để vượt qua rất nhiều thứ trong cuộc sống, đó là những điều cần thiết và quan trọng giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống của mình. Chính vì vậy tinh thần tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất đáng quý của mỗi chúng ta.

Tinh thần tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất đáng quý của mỗi con người chúng ta, đó là tinh thần dũng mãnh, giúp chúng ta vượt qua rất nhiều thứ quan trọng trong cuộc sống. Tinh thần tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất đáng quý của con người, mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình tinh thần tự lực, tự cường trong cuộc sống. Đó thực sự là những điều cần thiết và quan trọng của mỗi chúng ta.

Tinh thần tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất quan trọng, đáng quý của con người, mỗi chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện cho mình những phẩm chất đạo đức, quan trọng và đáng quý, bởi nó có ý nghĩa đem lại cho chúng ta giá trị, ý nghĩa và mở mang cho chúng ta những tri thức quan trọng trong cuộc sống.

Tinh thần tự lực tự cường sẽ tạo cho chúng ta sự dũng cảm, mạnh mẽ, vượt qua được rất nhiều điều trong cuộc sống, tinh thần đó mở mang cho chúng ta nhiều niềm tin, hy vọng, mang đến cho chúng ta tri thức và sự dũng cảm vượt qua vượt qua bao nhiêu gian nan, giá trị đích thực trong cuộc sống của mình.

Mỗi chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện, kiên trì, vượt qua biết bao nhiêu gian nan, tinh thần đó mạnh mẽ, giúp chúng ta rất nhiều từ cuộc sống của mình, tinh thần dũng cảm, mang lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, niềm tin, sự hy vọng và có bước phát triển để mở mang những ý nghĩa sâu sắc, quan trọng hơn trong cuộc sống của mình.

Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình những đức tính và phẩm chất quan trọng trong cuộc sống, điều đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, to lớn trong cuộc sống của mình, mở mang cho chúng ta những tri thức, kinh nghiệm và giá trị to lớn của bản thân.

Tinh thần tự lực, tự cường, giúp chúng ta vững vàng hơn trong cuộc sống của mình, mở mang cho chúng ta những tri thức mới, những cảm xúc nghẹn ngào, sâu lắng, và quan trọng hơn trong cuộc sống của mình.

Tinh thần tự lực tự cường, giúp chúng ta độc lập trong cuộc sống, giúp chúng ta mở mang được tri thức, hiểu biết của bản thân, nó đem đến ý nghĩa, giá trị và mang lại nhiều điều cần thiết, quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tinh thần tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất đáng quý, quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người, điều đó mang đến cho chúng ta nhiều ý nghĩa, giá trị hơn trong cuộc sống của mình, giúp chúng ta mở mang được những ý nghĩa, giá trị của cuộc sống.

Tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất đáng quý, quan trọng, nó giúp chúng ta mở mang được nhiều ý nghĩa, giá trị của cuộc sống, giúp chúng ta tiếp thu thêm tri thức, ý nghĩa, giá trị của bản thân, đem đến cho chúng ta những điều cần thiết từ cuộc sống của mình.

Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình những phẩm chất, đức tính cần thiết, đó là những điều đáng quý, đáng trân trọng nhất của mỗi người, tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất cần thiết, đáng quý và đem đến cho chúng ta những giá trị, ý nghĩa và niềm tin trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường - Mẫu 6

Ngay từ khi còn nhỏ chúng ta đã được cha mẹ, thầy cô dạy cho mình tính tự lực, tự cường. Đó là một đức tính đẹp và quan trọng để đưa chúng ta đến với thành công.

Tự lực, tự cường là phẩm chất đáng quý của mỗi con người. Đó chính là khi chúng ta làm một việc gì đó bằng chính công sức và sự nỗ lực của bản thân mình. Chính bản thân mình tự xây lên cuộc sống và sự nghiệp của mình.

Trong cuộc sống chúng ta gặp phải rất nhiều khó khăn, không có một điều gì là dễ dàng đạt được cả, chính vì vậy chúng ta cần phải tự lực, tự cường vượt qua những khó khăn đó. Có tinh thần tự lực tự cường thì chúng ta mới vượt được qua những khó khăn đó và vươn tới thành công.

Trong cuộc việc cũng vậy, hãy giải quyết mọi việc bằng sức lực của mình, dùng hết khả năng của mình để làm tốt mọi công việc. Hãy chắc chắn rằng thành công mà ta có được là do chính sức ta làm nên. Hạnh phúc chỉ trọn vẹn khi ta làm được điều mình muốn bằng chính sức của mình.

Tuy nhiên tự lực tự cường không có nghĩa là chúng ta tách ra khỏi mọi người. Nếu gặp những vấn đề bản thân không thể tự giải quyết được thì hãy tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh, cần đến sự giúp đỡ của mọi người để tìm được hướng đi cho riêng mình.

Trước những khó khăn trong cuộc sống hãy tự mình đứng lên chống lại nó. Hãy tự tin vượt qua bằng chính sức lực của mình. Hãy tự đứng lên bằng chính đôi bàn chân của mình để bước tới thành công.

Nghị luận xã hội về tinh thần tự lực, tự cường - Mẫu 7

Maria Montessori từng nói: “Đừng bao giờ giúp đứa trẻ với việc mà nó cảm thấy mình có thể thành công”. Có thể nói, ngay từ khi còn nhỏ chúng ta đã được dạy cho mình tính tự lực tự cường bởi đó là một đức tính vô cùng qua trọng để dẫn đến thành công.

Tự lực, tự cường là một trong những phẩm chất đáng quý của mỗi người, đó là khi chúng ta bằng sức lực của bản thân mình để làm mọi việc mà không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Hay chính là bản thân mình tự xây dựng lên sự nghiệp của mình. Đó là tự lực tự cường.

Trong cuộc sống không có gì là dễ dàng và không phải lúc nào chúng ta cũng có người ở bên giúp đỡ mình vượt qua mọi khó khăn vậy nên tự lực tự cường là một đức tính vô cùng quan trọng. Có tinh thần tự lực tự cường bạn có thể tự mình vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và có khi còn cảm thấy mọi chuyện thật dễ dàng. Nick Vujicic bẩm sinh đã bị hội chứng tetra – amelia, một loại rối loạn hiếm gặp, gây ra sự thiếu vắng cả bốn chi. Đã có lúc anh định từ bỏ cuộc sống này nhưng bằng tinh thần tự lực tự cường và ý chí của mình anh đã vượt qua tất cả và trở thành một diễn thuyết gia nổi tiếng về chủ đề làm chủ cuộc sống.

Tự lực tự cường được thể hiện ở trong công việc của mỗi người, chúng ta không thể sống mà không làm gì vậy nên dù là ai đi chăng nữa thì ta vẫn phải có một công việc để làm. Và chúng ta hãy bằng hết khả năng của mình để làm tốt công việc đó. Hãy chắc chắn rằng thành công mà ta có được là do chính sức ta làm nên. Hạnh phúc chỉ trọn vẹn khi ta làm được điều mình muốn bằng chính sức của mình.

Mỗi người chúng ta cần có tính tự lực tự cường bởi nếu ta không tự mình giải quyết vấn đề khi khó khăn thì ta sẽ không bao giờ rút ra được kinh nghiệm mà sửa nó. Một đứa trẻ chỉ cần bị ngã lại có người lớn chạy lại đỡ thì nó sẽ không thể học cách tự đứng lên. Một bài toán khó nếu bạn không tự mình giải quyết thì bạn sẽ không bao giờ biết được các bước giải của nó. Tính tự lực không chỉ giúp bạn thành công mà nó còn giúp bạn mở mang kiến thức, nâng cao tầm hiểu biết của mình.

Nhưng tự lực tự cường không có nghĩa là tách mình ra khỏi mọi người. Trong cuộc sống chắc chắn sẽ có những vấn đề bạn không thể tự mình giải quyết. Đó là lúc bạn cần đến sự giúp đỡ của mọi người nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về nó mà vẫn không thể tìm ra hướng đi cho mình.

Trước những thách thức khó khăn khiến bạn bị đẩy vào đường cùng không thể chống cự được bạn sẽ làm như thế nào? Sẽ chọn cách vượt qua hay chịu số phận đẩy mình vào thế bị động hay thậm chí là trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác? Đừng làm vậy, hãy tự mình đứng lên bằng chính sức lực của mình bởi chuyện gì rồi cũng có cách giải quyết của nó mà thôi.

-----------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Bàn về tinh thần tự lực, tự cường. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Bình giảng bài thơ "Tiến sĩ giấy" của Nguyễn Khuyến

Đánh giá bài viết
12 40.123
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm