Suy nghĩ về ý nghĩa việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người

Suy nghĩ về ý nghĩa việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người

Suy nghĩ về ý nghĩa việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết tại đây.

I. Dàn ý Suy nghĩ về ý nghĩa việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người: là việc mỗi chúng ta biết trân trọng những thứ mà bản thân mình đang có được để từ đó hướng đến những mục tiêu tốt đẹp hơn và mở rộng tấm lòng để yêu thương, san sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh hơn mình. Người biết trân quý những gì đang có là những người tìm được bình yên trong chính cuộc sống của mình, khi ta tìm được bình yên ta sẽ có được hạnh phúc.

b. Phân tích

Người biết trân quý những gì đang có là người có cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực, tràn đầy niềm vui, sống với nhiệt huyết và luôn cảm thấy cuộc đời tươi đẹp.

Trân quý những gì đang có giúp cho chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính, bằng góc nhìn tươi vui khiến ta có động lực để làm mọi việc dễ dàng hơn.

Nếu trong xã hội, con người ai cũng biết trân trọng cuộc sống, trân quý những gì mình đang có sống tận hưởng mọi khoảnh khắc, chúng ta sẽ có một cuộc sống vui vẻ hơn, tốt đẹp hơn, sẽ không còn nhữ,giành, những đấu đá.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết trân quý những gì mình đang có, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc làm ví dụ minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những người sống với tinh thần bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, chán ghét cuộc sống này, ganh đua, tham lam, chỉ muốn có được những giá trị xa xỉ khác mà không trân trọng những gì mình đang có. Lại có những người sống buôn thả, mặc kệ sự trôi chảy của thời gian, không có mục tiêu, lí tưởng sống,… Những người này cần xem xét lại thái độ sống của bản thân

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người

1. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 1

Đời người giống như một cuộn băng chỉ chiếu một lần, mỗi tình tiết đều đáng giá, đều quan trọng. Đôi khi, chúng ta thường để tâm trí mình phải bận rộn bởi vô vàn nỗi lo trong cuộc sống mà quên mất ý nghĩa của việc trân trọng những gì đang có ở hiện tại. Trân quý những thứ mình đang có là việc ta biết trân trọng những thứ mà bản thân mình có ở hiện tại để từ đó hướng đến những mục tiêu tốt đẹp hơn. Người biết trân trọng những điều đó thường là những người có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Cuộc đời vốn dĩ không thể làm hài lòng tất cả mọi người, thế nên họ thường bỏ qua những gì mình đang có trong hiện tại và mơ ước một điều gì đó xa vời ở tương lai. Nhưng sẽ có lúc ta bất chợt khi nhìn lại, chúng ta mới biết là từng giây phút hiện tại mình đã may mắn như thế nào. Cuộc đời chúng ta có gia đình, bạn bè và vô vàn những mối quan hệ, có biết bao những giá trị tốt đẹp mà họ dành cho ta và trở thành động lực để ta tiến lên trong cuộc sống, hết mình với hiện tại. Ta biết trân trọng thì ta cũng sẽ biết chấp nhận, trân trọng những gì mình có và chấp nhận những gì mình mất đi để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong cuộc sống có biết bao tấm gương cho tinh thần sống đáng quý này. Ta có thể kể đến câu chuyện về huấn luyện viên Mai Đức Chung cùng các cầu thủ trong đội bóng đá nữ của đội tuyển Quốc gia. Bóng đá nữ không sớm dành được hào quang như bóng đá nam. Các cầu thủ nữ phải tập luyện trong điều kiện thiếu thốn và đồng lương eo hẹp. Tuy nhiên, với tinh thần kiên cường cùng niềm đam mê, thầy Mai Đức Chung và những cô học trò đã luyện tập không ngừng, trân trọng mọi cơ hội. Tấm vé đến World Cup là câu trả lời tuyệt nhất cho những nỗ lực của họ. Chúng ta không biết các trận đấu tương lai sẽ diễn ra như thế nào nhưng ngày hôm nay chính là thời điểm đáng tự hào khi những cô gái Việt Nam bước ra thế giới. Ngược lại, trong xã hội vẫn còn có những người sống với tinh thần bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, chán ghét thực tại và ganh đua, tham lam. Lại có những người sống buông thả, không có mục tiêu, kế hoạch cuộc đời. Những người này cần xem xét lại thái độ sống của bản thân. Với quỹ thời gian có hạn, mỗi chúng ta hãy sống làm sao để cho những điều hối tiếc trở nên ít đi. Sống một cách trọn vẹn và trân trọng cuộc đời này.

2. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 2

Con người thường ước những điều xa xôi, kì vĩ. Thế nhưng điều tuyệt vời nhất lại là những gì mình đang có trong cuộc sống. Càng là những điều gần gũi, giản đơn bên mình, con người càng dễ lãng quên nó. Trân quý là thái độ trân trọng, biết ơn, yêu thương một điều hay người nào đó. Việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người là điều vô cùng quan trọng. Trước hết, nó giúp con người tránh khỏi lối sống mộng mơ, ảo tưởng huyễn hoặc. Trước khi mơ xa, con người hãy học cách cảm nhận những thứ thật gần bên mình. Không chỉ vậy, việc trân quý ấy còn giúp ta hiểu thế giới, hiểu con người hơn. Có gần gũi gia đình, bạn bè, người thân,... con người mới thấu đó là những điều quan trọng trong đời mình. Điều sso cũng sẽ giúp ta sống vui vẻ, hạnh phúc hơn, tạo năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh. Vậy mà vẫn có những cá nhân không biết trân trọng những gì mình có để đến khi ngoảnh lại, mọi thứ đã không còn. Thật đáng buồn! Cuộc sống này có vô vàn những điều tốt đẹp, đừng tìm kiếm đâu xa xôi, nó vẫn ở ngay bên cạnh bạn mà thôi.

3. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 3

Trong cuộc sống hiện nay, ta luôn phải biết trân quý những gì đang có. Trước hết, thế nào là trân quý? Đó là hành động gìn giữ, trân trọng, nâng niu với thái độ tích cực một hoặc nhiều thứ gì đó. Người biết trân quý những gì đang có luôn được mọi người ngợi ca và yêu mến. Thực tế hiện nay ta có thể bắt gặp được rất nhiều người sở hữu đức tính cao đẹp đó. Tiêu biểu như những người đã và đang trâng trọng giá trị văn hóa của dân tộc khi họ nhận ra những giá trị ấy đã và đang dần bị phủ lấp bởi bụi thời gian và phai nhòa bởi sự vô tâm của con người. Hơn hết, từ thái độ trân trọng, nâng niu, họ còn phát triển nó, đưa nó ra toàn thế giới. Thật vậy, ý kiến trên là hoàn toàn đúng. Trân quý, nâng niu những điều ta đang có chính là một hành động tốt đáng được nhân rộng và ngợi ca. Ngoài kia, có biết bao nhiêu người không được sống trong hạnh phúc, sống trong hòa bình vậy mà lại có những người dù đang sống trong độc lập, tự do những lại không biết trân trọng nó thậm chí là có hành động chống phá. Qua đây, mỗi chúng ta hãy biết nâng niu, trân trọng, trân quý những điều ta đang có, đừng để tuột mất nó nếu không ta sẽ sống trong đau khổ và hối hận suốt đời.

4. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 4

Trong cuộc sống của chúng ta có vô vàn những điều tốt đẹp mà chúng ta cần phải biết trân quý. Trân quý là gì? Trân quý là là tỏ ý, quý trọng tất cả những gì mình có. Tất cả chúng ta ai cũng cần nên trân quý cuộc sống này. Mỗi con người chỉ sống một lần trong đời, thời gian qua đi thì không thể nào lấy lại được. Nhưng những điều quan trọng cần được chúng ta trân quý. Người biết trân quý cuộc sống này luôn là người được người khác quý trọng, yêu quý. Nếu chúng ta không tự trân quý cuộc sống này thì không ai có thể giúp chúng ta được. Trân quý giúp chúng ta kết nối với mọi người xung quanh, lan tỏa tình yêu thương đến mọi người. Chính bản thân chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. Vậy nên hãy tự biết được giá trị của mình, biết được mình ở vị trí nào và sẽ nâng niu tất cả những điều mình đang có. Luôn luôn trân quý những điều tốt đẹp đó.

5. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 5

Cuộc sống của chúng ta biết bao điều tốt đẹp xung quanh. Mỗi sớm mai thức dậy là mỗi một cơ hội để chúng ta tận hưởng cuộc sống này. Nhưng vẫn còn biết bao nhiêu con người không biết tận hưởng những gì mình đang có, họ cứ mải miết đi tìm những thứ xa hoa, không trong tầm tay của mình. Họ không phân biệt được đâu tốt, đâu xấu, đâu là của mình và đâu là của người khác. Để có được những thứ mình muốn, họ bất chấp tất cả để có được nó mà không hề hay biết rằng những thứ tốt đẹp hơn đã ở bên cạnh họ rồi. Hoặc họ cảm thấy rằng những thứ đó thật nhỏ b é và không cần phải chú ý đến nhưng những thứ to lớn phải bắt đầu từ những cái nhỏ, đó là quy luật của cuộc sống, một viên ngọc đẹp không phải tự nhiên mà có, thành công là thành quả của những người biết góp nhặt những cái bé, biết trân trọng những thứ của mình. Đôi khi, thứ mình đang có là tốt đẹp nhất mà bạn đang có, ngay cả khi bạn có bao nhiêu tiền đi nữa cũng không thể mua được. Trân trọng thứ mình đang có là trân trọng chính mình.

6. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 6

Cuộc sống của chúng ta có vô vàn những điều tốt đẹp cần được trân quý. Trân quý là tỏ ý, quý trọng tất cả những gì mình có. Mọi người ai cũng nên trân quý cuộc sống này. Mỗi con người chỉ sống một lần trong đời, thời gian qua đi thì không thể nào lấy lại được. Nhưng những điều quan trọng cần được chúng ta trân quý. Ai là người biết trân quý cuộc sống này luôn là người được mọi người yêu quý, trân trọng. Nếu chúng ta không tự trân quý cuộc sống này thì ai cũng không thể giúp mọi người được.Trân quý hiện tại giúp chúng ta kết nối với mọi người, lan tỏa yêu thương nhiều hơn, bản thân chính chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và viên mãn hơn. Vậy nên hãy tự biết được giá trị của mình, biết được mình ở vị trí nào và sẽ nâng niu tất cả những điều mình đang có. Luôn luôn trân quý những điều tốt đẹp đó.

7. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 7

Cuộc sống của mỗi người luôn gắn liền với những khát khao, hoài bão. Chúng ta đi xa, ước rộng để rồi một ngày ta thấy mình đã lãng quên quá nhiều. Bạn có thể ước mơ, bạn có thể khao khát nhưng cũng hãy đừng quên trân quý những gì mình đang có. Việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống có ý nghĩa lớn lao với tất cả chúng ta. Trân quý ở đây là thái độ trân trọng, gìn giữ và hơn hết là sự nâng niu. Những gì ta đang có có thể chỉ là những điều mộc mạc, giản đơn thân thuộc. Cần trân quý những gì bản thân đang có vì có được tất cả những điều bình dị ấy đã là may mắn của ta. Tình yêu thương của cha mẹ, cơm ta ăn, áo ta mặc… Tất cả chúng đều đáng được gìn giữ, ngợi ca. Khi biết trân quý điều mình đang có, ta không chỉ là con người nghĩa tình ,sống có đạo lí mà hơn hết, ta còn tìm cho mình một nguồn động lực lớn để vươn lên. Những gì ở hiện tại đều sẽ chắp cánh cho ước mơ của ta bay cao, bay xa, giúp ta nhận ra cuộc đời này giàu giá trị và ý nghĩa. Những gì ta đang có đều là nền tảng dựng xây con người ta tốt đẹp, phát triển. Biết trân trọng thì bạn mới biết mình cần làm gì, cần học hỏi cái gì, cần nỗ lực ra sao. Con người mà chỉ mải mê nhìn về điều tốt đẹp rồi cho rằng hiện tại của bản thân thiếu thốn, chật vật thì khó lòng để bay cao, bay xa. Và một mai nhìn lại ta mới ý thức được rằng điều gì là hạnh phúc, là ngọn lửa đã cháy trong con người ta. Đừng mải mê sa đà và không nhận ra những giá trị ý nghĩa của hiện tại thiêng liêng bạn nhé!

8. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 8

Một trong những điều cốt lõi làm nên giá trị cuộc sống đó chính là trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống là sống trọn vẹn, làm việc và tận hưởng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, bỏ qua mọi rối ren, ưu phiền. Người trân trọng cuộc sống là người sống vui vẻ, tạo được nguồn cảm hứng cho chính mình và tạo ra năng lượng tích cực cho cuộc sống. Người trân trọng cuộc sống là người không toan tính, lo âu và hướng đến những điều tốt đẹp có ích cho người, cho đời. Mỗi con người chỉ được sống một lần, thời gian qua đi không thể lấy lại được, chính vì thế mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống và tạo ra những giá trị riêng biệt cho bản thân. Trân trọng cuộc sống hiện tại là bàn đạp vững chắc để con người tiến đến một tương lai tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn. Tuy nhiên vẫn còn những người sống bi quan, lao đầu vào công việc, vào “mơ tưởng hão huyền” mà bỏ lỡ nhiều giá trị tốt đẹp của cuộc sống; lại có nhiều người sống ích kỉ chỉ biết đến bản thân mình không trân trọng những điều mình có. Những người này đáng bị chỉ trích. Có thể thấy, trân trọng cuộc sống là một yếu tố cốt lõi giúp con người sống tốt hơn; chính vì thế mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống hiện tại và vươn lên gây dựng một tương lai đẹp đẽ.

9. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 9

Cuộc sống đã mang đến cho ta biết bao điều tươi đẹp và những ý nghĩa vô cùng lớn lao. Tuy nhiên, cạnh bên việc chỉ biết hưởng thụ nó mà ta còn phải biết chân quý nó. Vậy chân quý có nghĩa là gì? Đó là sự trân trọng, biết ơn, yêu thương những điều tốt đẹp, những người thân xung quanh ta. Người biết tỏ lòng chân thành với mọi người luôn được yêu quý và ngưỡng mộ. Thực tế trong cuộc sống cho chúng ta thấy, có rất nhiều người cảm thấy biết ơn về những gì mà cuộc sống đem lại. Nhờ có cuộc sống mà ta mới có những bài học kinh nghiệm quý báu. Chưa dừng lại ở đó, nhờ có nó mà ta mới có thêm những người bạn mới, được nếm nhiều mùi vị, có những trải nghiệm khác nhau giúp ta không bỡ ngỡ khi bước vào đời. Tuy nhiên, vẫn còn có những kẻ không biết chân quý những gì đang có trong cuộc sống. Họ không tự bằng lòng với chính bản thân, không cảm thấy hạnh phúc với những gì mình đang có. Phải chăng họ đã mơ ước quá cao xa? Đôi lúc, chúng ta phải biết bằng lòng, phải biết yêu thương những thứ mà ta có, những thứ mà ta đã nỗ lực tạo ra bằng mồ hôi thay vì là tự ti, ghét bỏ nó. Thật vậy, hãy biết trân trọng những điều mà ta đang có đặc biệt là người thân. Đừng mơ ước quá xa vời để rồi phải ngã đau.

10. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 10

Chúng ta có rất nhiều ước mơ. Chúng ta thường mơ mộng bay tới những chân trời xa xôi, thường ước ao khám phá vũ trụ bao la ngoài kia. Thế nhưng cũng vì thế mà đôi khi ta quên mất cuộc sống hiện tại. Chính những gì ta đang có trong cuộc sống hiện tại mới là những điều làm nên hạnh phúc, niềm vui cho ta. Trước khi nghĩ tới những điều lớn lao, xin hãy trân trọng những gì mình đang có. Chỉ khi biết quý trọng hiện tại, chúng ta mới không bị xa rời thực tế, không bị rơi vào ảo tưởng hão huyền. Đồng thời điều đó còn giúp ta luôn giữ tinh thần lạc quan, tránh xa những suy nghĩ tiêu cực. Hãy biết trân trọng gia đình vì gia đình là nơi bao dung ta, thương yêu ta. Hãy biết trân trọng bạn bè vì họ là những người đã bên ta, san sẻ cùng ta. Hãy cảm ơn cuộc sống hiện tại vì đã cho ta bình an, hạnh phúc. Dẫu cho còn nhiều khó khăn, chông gai, song cuộc sống vẫn luôn tươi đẹp. Trong tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp, chúng ta hãy biết trân trọng cuộc sống quý giá này vì chúng ta không thể biết được liệu tính mạng của bản thân và gia đình có bị đe dọa. Đừng bỏ quên những gì ta đang có và hãy nhớ luôn sống hết mình với nó!

11. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 11

Cuộc sống của chúng ta đang tràn ngập những điều tốt đẹp, và mỗi ngày mới là một cơ hội để ta tận hưởng và trải nghiệm những niềm vui này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người không biết đánh giá và tận hưởng những gì họ đã có. Thay vì tập trung vào những điều gần gũi, họ thường mải mê tìm kiếm những thứ xa xỉ và không thực sự cần thiết trong cuộc sống. Họ thậm chí không phân biệt được giữa cái tốt và cái xấu, cái thuộc về họ và cái thuộc về người khác.

Một số người có thể đánh mất sự nhạy bén để thấy những giá trị thực sự nằm ngay bên cạnh họ. Họ có thể hy sinh nhiều thứ để đạt được mục tiêu mà họ cho là quan trọng, mà không hề nhận ra rằng những điều tốt đẹp hơn đã có sẵn bên cạnh họ từ trước. Hoặc họ có thể xem nhẹ những điều nhỏ bé, không đáng kể, trong khi thực tế cho thấy rằng thành công thường bắt đầu từ những bước nhỏ. Đây là quy luật của cuộc sống, những viên ngọc quý không tự nhiên xuất hiện mà là kết quả của những cống hiến và sự trân trọng đối với những điều nhỏ bé.

Đôi khi, những điều chúng ta đang sở hữu có thể là tốt đẹp nhất mà chúng ta đang có, và không có số tiền nào có thể mua được chúng. Trân trọng những điều chúng ta đang có là cách trân trọng bản thân và tạo ra sự hài lòng trong cuộc sống. Chính việc biết trân trọng những thứ này giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc giá trị thực sự của cuộc sống và làm cho nó trở nên tươi đẹp hơn.

12. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 12

Cuộc hành trình của chúng ta trên mảng đời giống như việc xem một cuộn băng, chỉ được chiếu một lần. Trong đó, mỗi chi tiết, mỗi sự kiện đều có ý nghĩa và giá trị của riêng nó. Đôi khi, cuộc sống đưa ra vô vàn thách thức và lo lắng, khiến tâm trí chúng ta bị quấy rối và chúng ta quên mất giá trị thực sự của hiện tại. Việc quý trọng những điều chúng ta đang sở hữu ngay tại thời điểm này không chỉ là biểu hiện của sự tôn trọng bản thân mà còn là lối sống cho phép chúng ta hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Những người biết trân trọng hiện tại thường có cuộc sống an lành và hạnh phúc hơn. Cuộc đời không thể làm hài lòng mọi người, và vì vậy, nhiều người dễ dàng bỏ qua những điều quý báu hiện diện trước mắt, mải mê mơ mộng về những điều xa vời ở tương lai. Tuy nhiên, đôi khi, chúng ta cần nhớ lại và nhận thấy rằng mỗi khoảnh khắc hiện tại đã đem lại cho chúng ta sự may mắn.

Cuộc sống của chúng ta đa dạng với gia đình, bạn bè và mối quan hệ. Trong đó, có rất nhiều giá trị tốt đẹp mà họ mang đến cho cuộc sống của chúng ta và trở thành nguồn động viên mạnh mẽ để chúng ta phấn đấu và phát triển. Quý trọng là khóa để chấp nhận, chấp nhận là khóa để tiến lên. Chúng ta cần học cách trân trọng những gì chúng ta có và đồng thời đối mặt với những mất mát để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong cuộc sống, có nhiều tấm gương cho tinh thần sống đáng quý này. Hãy nhớ câu chuyện về huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ trong đội tuyển bóng đá nữ của Việt Nam. Họ đã đối mặt với nhiều khó khăn và thiếu thốn trong quá trình luyện tập. Tuy nhiên, với tinh thần kiên cường và đam mê không ngừng, họ đã tận dụng mọi cơ hội để trau dồi kỹ năng. Vé tham dự World Cup là đáp án tuyệt vời cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của họ. Dù không biết trước kết quả của những trận đấu sắp tới, ngày hôm nay chính là thời điểm để chúng ta tự hào về sự thành công của những người phụ nữ Việt Nam khi bước ra quốc tế.

Tuy nhiên, xã hội cũng còn tồn tại những người sống với tinh thần bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, và luôn ganh đua và tham lam. Ngược lại, có những người không có mục tiêu, kế hoạch cuộc đời rõ ràng. Những người này cần xem xét lại thái độ sống của mình. Thời gian của chúng ta trôi qua nhanh chóng và có hạn, vì vậy chúng ta nên sống sao cho ít điều hối tiếc. Hãy sống trọn vẹn và trân trọng mọi khoảnh khắc trong cuộc đời này.

13. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 13

Cuộc đời giống như một cuộn băng cassette chỉ phát một lần, mỗi tập đều quý giá và quan trọng. Đôi khi chúng ta bị cuốn vào vô vàn lo toan của cuộc sống mà quên đi tầm quan trọng của việc biết ơn những gì mình đang có. Biết ơn những gì bạn có có nghĩa là biết cách trân trọng những gì bạn đang có để có thể phấn đấu đạt được những mục tiêu tốt hơn. Những người biết ơn những điều này thường là những người có cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Bởi cuộc sống vốn dĩ không thể làm hài lòng tất cả mọi người nên họ thường bỏ qua những gì mình đang có hiện tại và mơ về một điều gì đó ở tương lai xa hơn. Nhưng đôi khi bạn chợt nhìn lại và nhận ra mình thật may mắn biết bao khi có được khoảnh khắc này. Cuộc sống của chúng ta bao gồm gia đình, bạn bè và vô số mối quan hệ. Những giá trị tốt đẹp mà họ mang lại cho chúng ta chính là động lực thúc đẩy chúng ta tiến lên trong cuộc sống và nỗ lực hết mình ở hiện tại. Khi biết ơn, ta có thể chấp nhận và trân trọng những gì mình có cũng như chấp nhận những gì đã mất để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc sống có rất nhiều ví dụ về tinh thần sống quý giá này. Như câu chuyện của huấn luyện viên Mai Đức Chung và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Bóng đá nữ không nổi tiếng nhanh như bóng đá nam. Các vận động viên phải tập luyện trong điều kiện tồi tàn và với mức lương hạn chế. Nhưng bằng sự kiên cường và niềm đam mê, thầy Mai Đức Chung cùng các học trò đã luyện tập không ngừng nghỉ và trân trọng mọi cơ hội. Một tấm vé dự World Cup chính là câu trả lời tốt nhất cho nỗ lực của họ. Chúng ta không biết các trò chơi trong tương lai sẽ ra sao nhưng hôm nay là khoảnh khắc đáng tự hào của các cô gái Việt Nam khi bước ra thế giới. Trái ngược với điều đó, trong xã hội vẫn có những con người bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, ghét thực tế, ganh đua và tham lam. Có những người sống cuộc đời mình một cách cẩu thả, không có mục tiêu hay kế hoạch gì cả. Những người này cần suy nghĩ lại cách tiếp cận cuộc sống của họ. Trong thời gian giới hạn của mình, mỗi chúng ta nên sống cuộc đời của mình với ít điều hối tiếc nhất. Hãy sống trọn vẹn và biết ơn cuộc sống này.

14. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 14

Trong thực tế cuộc sống ngày nay, chúng ta nên luôn nhớ rằng việc biết trân trọng những gì đang có là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống. Nhưng để hiểu rõ hơn về khái niệm "trân quý," chúng ta cần xem xét một cách tỉ mỉ hơn. Trân quý không chỉ đơn thuần là một hành động gìn giữ, trân trọng, và nâng niu, mà còn bao gồm cả một thái độ tích cực trong việc đối xử và đánh giá với một hoặc nhiều thứ.

Người biết trân quý những gì đang có thường được xem như những người đáng kính, được mọi người ngợi khen và yêu mến. Trong thời đại hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều ví dụ về những người như vậy. Ví dụ, có những người đã và đang nỗ lực bảo tồn và tôn vinh giá trị văn hóa của dân tộc, khi họ nhận ra rằng những giá trị này đang bị lãng quên theo thời gian và phai mờ dưới tác động của sự thiếu quan tâm của con người. Họ không chỉ đơn thuần trân trọng mà còn phát triển và lan tỏa những giá trị này ra toàn thế giới.

Sự trân quý và nâng niu những điều chúng ta đang sở hữu không chỉ là một hành động tích cực mà còn là một hành động đúng đắn và đáng khen ngợi. Tuy nhiên, đáng tiếc, có những người không hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc, hòa bình, và tự do. Thậm chí, có những người đang sống trong sự độc lập và tự do nhưng lại không biết trân trọng, thậm chí là có những hành động phá hoại.

Vì vậy, chúng ta cần nhớ rằng việc biết trân quý và nâng niu những điều chúng ta đang có là một hành động quan trọng. Đừng để những điều quý báu này trôi qua mà không nhận thấy, vì nếu ta không biết trân trọng chúng, có thể rất dễ mất chúng, và sau đó, ta sẽ phải đối mặt với hối hận và đau khổ suốt đời.

15. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 15

Con người thường có xu hướng mơ mộng về những điều xa xôi, kì vĩ trong cuộc sống của họ. Họ tìm kiếm những ước mơ to lớn và hoài bão đầy màu sắc. Nhưng điều đáng chú ý nhất, đôi khi, lại là những điều tuyệt vời nhất nằm ngay trước mắt, những thứ mà họ đang sở hữu trong cuộc sống hàng ngày. Điều này thường dẫn đến hiện tượng mất đi sự nhạy bén và trân trọng đối với những điều gần gũi, giản đơn mà chúng ta thường xem thường.

Trân quý không chỉ là một cử chỉ đơn giản, mà còn là một thái độ tinh thần. Nó bao gồm việc biết trân trọng, biết ơn và yêu thương những điều hay người xung quanh mình. Khả năng trân trọng những gì đang có trong cuộc sống của mỗi người là điều vô cùng quý báu. Điều này giúp chúng ta tránh được việc theo đuổi mơ ước không thực tế và ảo tưởng huyễn hoặc. Trước khi chúng ta dấn thân vào việc mơ về những điều xa xôi, quan trọng hơn hết là học cách cảm nhận và trải nghiệm những điều thực tế, sẵn có ngay trước mắt.

Hơn nữa, thái độ trân quý giúp ta thấu hiểu thế giới xung quanh và con người hơn. Quan hệ gia đình, tình bạn, tình thân, và những mối quan hệ gần gũi khác đều trở nên quý báu hơn bao giờ hết trong cuộc sống của chúng ta. Điều này là nguồn động viên mạnh mẽ, tạo động lực tích cực cho cuộc sống của chúng ta và cho những người xung quanh chúng ta. Tạo ra một môi trường tích cực và hạnh phúc không chỉ là lợi ích cá nhân mà còn là cách chúng ta góp phần làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, cũng có những người không biết trân trọng những điều họ đang sở hữu cho đến khi mọi thứ đã trôi qua và không còn nữa. Điều này thật đáng buồn! Cuộc sống này vốn đầy những điều tốt đẹp và ý nghĩa, và chúng ta không cần phải tìm kiếm chúng ở một nơi xa xôi. Chúng luôn hiện diện ngay bên cạnh chúng ta, chỉ cần chúng ta biết trân trọng và cảm nhận chúng.

16. Suy nghĩ về việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người - Mẫu 16

Vật chất của cải, danh tiếng sự nghiệp, sắc đẹp,… là những ham muốn của phần đông mọi người. Khi có được càng nhiều thứ trong tay, chúng ta càng bị cuốn sâu vào vòng xoáy ám ảnh phải đạt được thêm nữa. Và cho đến khi thời gian không còn nhiều, ta mới hiểu ra rằng chẳng có vạch đích cuối cùng, núi cao vẫn sẽ có núi cao hơn. Những gì đổ máu để theo đuổi, hoá ra không đổi lại được hạnh phúc. Khi đó năm tháng tuyệt vời nhất đã lùi lại phía sau, chẳng thể quay về. Cuộc sống mưu sinh vô tình khiến ai nấy đều hối hả xoay vần, tất bật với những “vạch đích” mới, rồi lại thêm một “vạch đích” mới hơn. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, đi đến cuối cuộc đời, mình sẽ mang theo được gì? Nếu biết trăm năm là hữu hạn, chi bằng ta trân trọng hơn những hạnh phúc giản đơn đang hiện hữu xung quanh mình. Hãy trân trọng và biết ơn những gì mình đang có, trước khi thời gian dạy cho bạn biết phải trân trọng những gì mình đã từng có.

---------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ về ý nghĩa việc trân quý những gì đang có trong cuộc sống mỗi người. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
63 224.781
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm