Suy nghĩ về câu nói: "Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ"

Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về câu nói: "Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ" được VnDoc.com tổng hợp và gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

I. Dàn ý Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ước mơ: khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một vật gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người.

Câu nói khuyên nhủ con người khi có ước mơ thì hãy cố gắng vươn lên thực hiện những ước mơ đó một cách hết mình vì nếu chúng ta không cố gắng sẽ mãi chỉ là một người đi làm thuê cho người khác và giúp cho ước mơ của họ ngày càng bay xa, lớn mạnh.

b. Phân tích

Người có ước mơ mới có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội. Khi mỗi con người trên con đường thực hiện ước mơ của mình cũng chính là đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển.

Khi theo đuổi ước mơ, chúng ta sẽ rèn luyện được những đức tính quý báu như kiên trì, nhẫn nại, chăm chỉ… Trên con đường thực hiện ước mơ chúng ta có thể gặp những khó khăn thử thách, khi vượt qua được thử thách đó chúng ta sẽ có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình.

Khi chúng ta có ước mơ và khao khát thực hiện ước mơ đó, chúng ta sẽ có động lực để vươn lên làm việc, cống hiến. Nếu chúng ta không lên kế hoạch để thực hiện ước mơ của mình mà chỉ loay hoay cho qua sự sống hằng ngày, vô tình chúng ta góp phần làm giàu cho ước mơ của người khác.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những con người sống có ước mơ và thực hiện ước mơ ấy nổi bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn → những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ và rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ

1. Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ - Mẫu 1

Để có được thành công và hạnh phúc, hành trang đầu tiên mà con người cần có chính là ước mơ. Ước mơ là đôi cánh đưa ta đến những chân trời mới. Chính vì thế, có ý kiến cho rằng: “Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ”

Câu nói này cho ta thấy rất rõ giá trị của ước mơ. Trong đó, ước mơ chính là những điều mà con người khao khát có được, sẵn sàng cống hiến hết sức mình để chinh phụ được nó. Cách nói “tự xây dựng ước mơ” chỉ việc chúng ta chủ động học tập, làm việc để hiện thực hóa khao khát. Còn việc “thuê bạn xây dựng giấc mơ của họ” là ẩn dụ cho việc ta trở thành kẻ thụ động, không có lối đi riêng, chỉ có thể phục tùng người khác. Câu nói trên khuyên nhủ con người hãy cố gắng vươn lên thực hiện những ước mơ một cách hết mình.

Ước mơ đem lại cho đời sống của chúng ta rất nhiều giá trị cao quý. Nhờ có ước mơ mà ta có động lực để học tập, cống hiến hết mình với toàn bộ năng suất và đam mê. Đó chính là chiếc kim chỉ nam định hướng cho ta mỗi khi nản lòng. Người có ước mơ sẽ luôn biết cách nhìn cuộc sống đa chiều và tích cực. Một người có ước mơ chính là người có mục đích rõ ràng, cố gắng hết sức để vượt qua những thử thách mà cuộc sống đem lại. Không có ước mơ đồng nghĩa với một cuộc sống không có hứng khởi. Tâm hồn con người sẽ khô héo vì thiếu đi niềm khát khao. Chẳng có mục tiêu, định hướng, ta chỉ “tồn tại” chứ không thật sự “sống”. Trong lúc đó, những người có ước mơ đã vươn lên và khẳng định chính mình. Và vì kế sinh nhai, ta trở thành cái bóng của người khác, cả một đời chỉ an phận. Chính vì vậy, điều ta cần làm là chủ động học tập, rèn luyện bản thân để tự mình chinh phục thế giới rộng lớn. Nick Vujicic đã nói: “Bạn có thể tin vào những giấc mơ của mình, nhưng bạn phải hành động để biến những giấc mơ ấy thành hiện thực”.

Hiện nay, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, sống ỷ lại hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông. Lối sống này rất đáng phê phán.

Như vậy, câu nói trên chính là động lực để con người phấn đấu vì ước mơ của đời mình. Mỗi cuộc đời có những ước mơ khác nhau. Ta không cần phải là người lãnh đạo đứng trên đỉnh vinh quang với nhiều tiền tài, danh vọng. Một cuộc sống yên bình, một gia đình yên ấm hay đặt chân đến nhiều vùng đất khác nhau,…đều là những ước mơ đáng trân trọng. Miễn là, ta nhận thức được vì nó mà ta cố gắng mỗi ngày.

2. Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ - Mẫu 2

Chẳng ai sinh ra và sống với ước mơ được đi làm thuê cho người khác. Chúng ta ai cũng muốn được tự lập, được làm chủ cuộc sống của chính mình. Chính vì thế, chúng ta cần sống có ước mơ bởi nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ. Ước mơ là lý tưởng, hoài bão của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Câu nói khuyên nhủ con người khi có ước mơ thì hãy cố gắng vươn lên thực hiện những ước mơ đó một cách hết mình vì nếu chúng ta không cố gắng sẽ mãi chỉ là một người đi làm thuê cho người khác và giúp cho ước mơ của họ ngày càng bay xa, lớn mạnh còn bản thân mình ngày càng trì trệ, không tìm được niềm vui, động lực cho cuộc sống. Có ước mơ ta mới có động lực để học tập, làm việc, có ước mơ ta mới có kế hoạch cũng như cảm hứng để làm việc. Ước mơ giống như kim chỉ nam định hướng cho cuộc sống của mỗi người. Ước mơ càng lớn lao, động lực làm việc càng lớn thì con đường đi đến thành công càng rộng mở, thành quả càng ngọt ngào.Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc sống có ước mơ, hoài bão. Lại có những người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời… Những người này khó tìm thấy được ý nghĩa, giá trị tốt đẹp của cuộc sống và sớm bị xã hội đào thải. Là học sinh chúng ta cần xác định cho mình ước mơ, hoài bão mà mình hướng đến và cố gắng hết mình để thực hiện những ước mơ và hoài bão đó. Trong học tập chúng ta cần ra sức học tập và rèn luyện, trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết và cả những phẩm chất đạo đức cao đẹp để chuẩn bị cho hành trang tiến vào tương lai. Ước mơ chắc hẳn ai cũng có nhưng để thực hiện được nó lại là cả một quá trình gian nan đòi hỏi con người phải luôn nỗ lực, kiên cường, cố gắng không ngừng nghỉ từng ngày. Hãy sống thật trọn vẹn để sau này ngoảnh lại không có gì phải hối tiếc.

3. Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ - Mẫu 3

Chúng ta ai cũng phải trưởng thành, làm việc và cống hiến cho xã hội. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể hoàn thiện tối đa bản thân cũng như trở thành một người công dân tốt cho xã hội. Muốn làm được điều đó trước hết mỗi chúng ta hãy sống có ước mơ, bởi lẽ: Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ. Ước mơ là những khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một vật gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người. Câu nói khuyên nhủ con người khi có ước mơ thì hãy cố gắng vươn lên thực hiện những ước mơ đó một cách hết mình vì nếu chúng ta không cố gắng sẽ mãi chỉ là một người đi làm thuê cho người khác và giúp cho ước mơ của họ ngày càng bay xa, lớn mạnh. Người có ước mơ mới có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội. Khi mỗi con người trên con đường thực hiện ước mơ của mình cũng chính là đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển. Khi theo đuổi ước mơ, chúng ta sẽ rèn luyện được những đức tính quý báu như kiên trì, nhẫn nại, chăm chỉ… Trên con đường thực hiện ước mơ chúng ta có thể gặp những khó khăn thử thách, khi vượt qua được thử thách đó chúng ta sẽ có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình. Khi chúng ta có ước mơ và khao khát thực hiện ước mơ đó, chúng ta sẽ có động lực để vươn lên làm việc, cống hiến. Nếu chúng ta không lên kế hoạch để thực hiện ước mơ của mình mà chỉ loay hoay cho qua sự sống hằng ngày, vô tình chúng ta góp phần làm giàu cho ước mơ của người khác. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… Những người này cần phải thay đổi bản thân nếu muốn có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta muốn làm chủ bản thân cũng như chủ động trong cuộc sống của mình thì ngay từ bây giờ ta phải nỗ lực vươn lên, hoàn thiện bản thân, rèn luyện cả tri thức và đạo đức. Cuộc sống rất ngắn ngủi để lãng phí và tiếc nuối. Hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

4. Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ - Mẫu 4

Con người như một loài hoa. Những loài hoa ấy từ lúc nảy mầm cho đến khi lớn lên đều phải trải qua những thời kỳ khó khan đối mặt với thiên nhiên đất trời để thỏa ước mơ của mình là tỏa hương sắc làm đẹp cho đời. Nhưng con người khác loài hoa ở chỗ là ước mơ của chúng ta không chỉ đơn giản như thế. Mỗi người đều có một ước mơ khác nhau. Quan trọng chúng có dám thực hiện và sống cùng ước mơ hay không, hoặc cứ mặc kệ để người khác đang từng ngày biến đổi của họ thành sự thật. Điều đó làm tôi nhớ đến câu nói “Nếu không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ” (Tony Gakins).Vây bạn đang tự xây dựng ước mơ của mình hay tự xây dựng cho người khác?

Ước mơ – đó là những hoài bão khát vọng mà mỗi con người luôn nung nấu trong lòng để đạt được. Chúng ta là ai mà không có ước mơ, nhưng liệu mấy ai có thể nuôi dưỡng và thực hiện nó? Ước mơ phải đi đôi với ý chí và nghị lực, phải do chính bạn xây dựng thì mới ý nghĩa. Nếu bạn cứ ngồi đó ước mơ cho cuộc sống thì người khác thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ cho họ, tức là bạn sẽ sống trên đam mê và hoài bão của người khác và giúp người khác biến ước mơ của mình thành sự thật. Như vậy câu nói là đề cao tự hành động của con người trong việc biến ước mơ của bản thân thành thực tế.

Tại sao bạn phải tự xây dựng ước cho bản thân? Vì ước mơ đó là ước mơ của chính bạn, nó là chính khát vọng mà bạn muốn vươn tới. Không phải bạn thì không một ai khác có thể xây dựng nó. Không phải bạn thì không một ai có thể sống dựa vào mà không phấn đấu. Ước mơ không phải gì sẵn có, cũng không phải là những gì không thể có, mà đó chỉ là một con đường chưa có lối ra và chính bạn sẽ tìm lối ra cho con đường đó. Vậy nên, thành công sẽ đến với những người thực sự dũng cảm. Bạn hãy dám nghĩ dám làm chạy theo những viễn cảnh xa xôi mà bạn tưởng tượng và tự tay xây dựng ước mơ của mình, vì nó chính là cái mục đích, sự thành công cuối cùng mà bạn hướng tới. Bạn ước mơ làm bác sĩ, kỹ sư? Tất cả đều có thể thực hiện được chỉ cần bạn có niềm tin và hành động ngay trong hôm nay với những kế hoạch cụ thể.

Ước mơ làm con người ta lớn lên, rắn rỏi hơn nhưng vẫn còn đó nhiều con người chỉ dám ước mơ mà không dám thực hiện, không dám vượt qua chính mình để thấy nút dây an toàn của bản thân hay có người còn không có cả một ước mơ. Nếu bạn cứ ngồi đấy mà ước mơ cho cuộc sống, rồi chần chừ thì bạn sẽ đánh mất ước mơ của bản thân mãi mãi. Trong lúc bạn ngồi đây suy nghĩ lên mình nên làm hay không thì ngoài kia đã có những người chợp lấy ước mơ của bạn và lao động hăng say để biến nó thành sự thật. Mỗi khi bạn lưỡng lự và từ bỏ, bạn sẽ chấp nhận trở thành người làm thuê cho ước mơ của kẻ khác và khi họ thành công, bạn nhìn lại mình, bạn sẽ được gì? Hối tiếc hay giá như…? Thời gian không chờ đợi một ai, vậy nên hãy hành động khi còn có thể. Hãy tin rằng ta có thể xây dựng ước mơ của ta, nếu không thì người khác đã không thuê ta để giúp họ. Câu nói của Tony Gaskins là một lời khuyên rất ý nghĩa đánh thức những ai đang để ước mơ của mình trong kế hoạch dở dang hoặc đang từ bỏ nó,

Trong cuộc sống có rất nhiều ước mơ đẹp và có rất nhiều con người đã biến những ước mơ của mình thành sự thật. Như Bill Gates chẳng hạn. Ông đã dám từ bỏ cánh cửa đại học và theo đuổi giấc mơ của mình, thiết lập hệ điều hành máy tính sự dụng nhiều nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ước mơ của mỗi người phải là ước mơ có ích cho đời thì đó mới là mục tiêu phấn đấu tốt là dành cho mỗi người. Chứ không phải là ước mơ mông lung, khác với thực tại để rồi làm bạn đặt niềm tin vào những việc làm xấu, đánh mất bản thân mình. Để có một ước mơ tốt đẹp và ý chí để thực hiện nó thì chính bạn phải biết đang làm gì, phải tin vào những gì mình đã lựa chọn, hơn hết là bạn không bao giờ cho phép mình từ bỏ vì ước mơ không bao giờ hết hạn, hãy hít thở sâu và làm lại lần nữa dù bạn có thất bại.

Có ai đó nói rằng độ tuổi đẹp nhất để phục vụ ước mơ là tuổi trẻ, đó là cái tuổi bạn có tất cả. Vậy đừng mơ cho cuộc sống mà hãy sống cho ước mơ, hãy thực hiện những dự định của mình trước khi tuổi trẻ đi qua. Tôi cũng đang độ tuổi thanh xuân đó, và tôi sẽ hành động để biến những ước mơ của mình thành sự thật, tôi sẽ không lãng phí thời gian vô ích và sẽ không đi làm thuê cho ước mơ của người khác. Vậy còn bạn thì sao? Bạn chấp nhận từ bỏ ước mơ để giúp kẻ khác hay hành động để sống với đam mê của chính mình?

----------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về câu nói: "Nếu bạn không tự xây dựng ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ". Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập hơn nữa nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Từ quan niệm về Chí làm trai của Phan Bội Châu trong bài Lưu biệt khi xuất dương phát biểu quan niệm của mình về Chí làm trai trong cuộc sống hiện tại

Đánh giá bài viết
18 28.152
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 11

    Xem thêm