Suy nghĩ về lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Nghị luận xã hội Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Văn mẫu lớp 12: Suy nghĩ về lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng dưới đây được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

I. Dàn ý Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Dàn ý Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tấm lòng: tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết.

b. Phân tích

Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn.

Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Nếu xã hội ai cũng có tấm lòng nhân hậu thì xã hội sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề nghị luận

- Xã hội ngày càng phát triển, con người càng bị cuốn theo công việc và rất nhiều điều khác khiến họ quên mất đi cuộc sống vui vẻ với những người xung quanh.

- "Sống trong đời cần có một tấm lòng" chưa bao giờ cần tiết như thế trong xã hội hiện nay.

2. Thân bài

a. Giải thích

- "Tấm lòng" ở đây là tình cảm thương yêu, quý mến, là sự chia sẻ, đồng cảm, là những điều tốt đẹp mà chúng ta dành cho nhau.

→ Câu nói đề cao đến vấn đề cho đi mà không cần nhận lại, lòng tốt chỉ đáng trân quý khi ta biết cho đi mà không hề toan tính hay vụ lợi điều gì.

b. Phân tích

- "Tấm lòng" trong cuộc sống là sự sẻ chia, cho đi yêu thương mà không hề tính toán vụ lợi.

- "Lá lành đùm lá rách" là truyền thống quý báu mà ông cha ta để lại và hiện nay có rất nhiều hành động ý nghĩa theo đuổi lối sống này.

- Phê phán những lối sống vô cảm, không quan tâm đến những người xung quanh.

c. Bài học nhận thức và hành động

- "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng" là giá trị sống tốt đẹp mà chúng ta cần theo đuổi.

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của nhận định.

II. Văn mẫu Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 1

Cuộc sống của con người rất ngắn ngủi, chúng ta ai cũng chỉ có một vòng tuần hoàn của riêng mình. Chính vì thế, chúng ta hãy sử dụng quãng thời gian đó và “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Hãy yêu thương và chia sẻ, ta sẽ nhận về niềm vui và hạnh phúc. Mỗi chúng ta hãy biết yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh, vì như thế chúng ta sẽ nhận lại tình yêu thương, sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống này sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn. Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Ngoài ra, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Nhưng chắc hẳn chúng ta ai cũng biết, trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm, lạnh lùng, thờ ơ, mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… những người này sẽ không có được tình yêu thương, sự quan tâm và giúp đỡ của người khác. Mỗi con người chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, chúng ta hãy sống trọn vẹn yêu thương, hết mình với con đường mình đã chọn để sau này không có gì phải hối tiếc.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 2

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” Đúng vậy, con người được coi là động vật cao cấp nhất vì chúng ta có tình cảm. Chính vì vậy, chúng ta cần sống với nhau bằng tinh thần tương thân tương ái. Tinh thần tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Người có tinh thần tương thân tương ái là những người luôn sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Họ cũng là những người luôn yêu thương mọi người, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại, không ích kỉ nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn với người khác; sống chan hòa với mọi người xung quanh, luôn mang những điều tích cực đến cho mọi người và lan tỏa được những thông điệp, hành động tốt đẹp ra xã hội. Tinh thần tương thân tương ái có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong xã hội loàn người vì cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, giúp đỡ nhau làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn, những thông điệp tốt đẹp sẽ được lan tỏa đến mọi người. Ngoài ra, khi chúng ta sống yêu thương, ta sẽ thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, mọi người sẽ yêu quý, tôn trọng chúng ta nhiều hơn. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của lòng nhân ái là một xã hội mơ ước, đáng sống, sẽ đẩy xa được sự ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ, vô cảm, lạnh lùng, bàng quan với thế giới xung quanh, chỉ biết đến bản thân mình. Lại có những người sống chỉ muốn nhận lại mà không muốn cho đi,… Những người này cần xem xét lại bản thân mình nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều tình yêu thương hơn. Mỗi người mang một sứ mạng riêng nhưng sứ mạng chung của chúng ta chính là sống với nhau bằng tinh thần tương thân tương ái.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 3

Thời gian trôi qua sẽ không lấy lại được. Mỗi con người cũng chỉ được sống một lần duy nhất trong đời, chúng ta hãy sống một cuộc đời thật trọn vẹn với tình yêu thương, sự sẻ chia với người khác. Để khuyến khích con người có những nghĩa cử cao đẹp, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Vậy tấm lòng ở đây là gì? Tấm lòng được nhắc đến trong câu hát là lòng nhân hậu, tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết. Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong xã hội hiện nay có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta sống tử tế, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Bên cạnh đó, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn, điều này làm lan tỏa thông điệp “cho và nhận” trong xã hội ngày càng được lan tỏa hơn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lạnh lùng, vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại. Lại có những người giúp đỡ người khác hòng tư lợi cá nhân, trục lợi cho bản thân mình,… đây là những hành động tiêu cực mà chúng ta không nên học theo. Mỗi người chỉ được sống một lần, chúng ta hãy sống với tấm lòng, sự tử tế, cho đi và yêu thương để làm cho xã hội này ngày càng tốt hơn, con người được sống tình cảm hơn vì vốn dĩ: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 4

Giữa chiều đông lạnh giá của Hà Nội, tôi chợt ấm lòng khi nghe thấy lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, có lẽ lời bài hát vang lên từ một quán cà phê nào quanh đây nghe mênh mang mà sâu lắng. Người nghệ sĩ thiên tài thế kỉ XX muốn gửi gắm điều gì từ lời hát sâu sắc đó? Phải chăng là tình yêu thương giữa con người với con người?

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng - câu hát ngắn gọn mà lắng nhiều dư âm. Có lê tấm lòng mà Trịnh Công Sơn muốn nói tới ở đây chính là tấm lòng yêu thương, là sự quan tâm, đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ người khác với tất cả sự chân thành. Thực chất câu hát muốn khuyên con người sống trong đời sống cần có một trái tim biết sẻ chia, thương yêu, có một tấm lòng luôn rộng mở đế giúp đỡ người khác một cách chân thành, tự nguyện và nồng nhiệt. Và khi đó, chính mỗi con người cũng sẽ nhận được yêu thương, nhận được vạn tấm lòng từ người khác. Chân thành, tự nguyện trao yêu thương ta sẽ nhận được yêu thương.

Có bao giờ bạn tự hỏi cuộc sống con người sẽ như thế nào khi không có tình yêu thương? Từ xa xưa cho đến bây giờ cuộc sống của con người chưa lúc nào ngừng yêu thương, nhưng giả sử có một ngày con người không quan tâm, sẻ chia, đồng cảm với nhau trái đất sẽ không còn tiếng cười, không còn ấm áp. Nơi nơi ngập tràn băng giá, lạnh lẽo. Nhà văn Nga M. Go-rơ-ki đã từng nói: Nơi lạnh lẽo nhất không phải là Bắc Cực, mà là nơi không có tình thương. Thiếu vắng tình yêu thương chúng ta biết tựa vào ai những khi vấp ngã, thiếu vắng tình yêu thương chúng ta biết san sẻ cùng ai những niềm vui. Khi không có tình yêu thương con người chẳng khác chi vật vô tri vô giác, con người sống thờ ơ, vô trách nhiệm, đầy lý trí, sống bon chen, chà đạp lên nhau, lúc đó cuộc sống của con người sẽ trở nên cô đơn, trống vắng. Cho nên sống trong đời sống cần có một tấm lòng.

Tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia là tình cảm cao đẹp trong cuộc sống của con người. Đó là tình cảm thiêng liêng, xuất phát từ trái tim chân thành, tự nguyện của mỗi cá nhân con người. Tình cảm thiêng liêng, cao đẹp này sẽ giúp cho cuộc sống của con người trở nên ấm cúng, hạnh phúc hơn. Chỉ một lời hỏi thăm của bạn bè lúc ta có chuyện buồn cũng giúp ta có niềm tin trong cuộc sống. Chỉ cái mỉm cười đầy hạnh phúc của cha mẹ dành cho nhau, ta cũng thấy gia đình mình tràn ngập tình yêu thương. Khi chúng ta dành tấm lòng quan tâm, sẻ chia cho mỗi người, lúc đó chúng ta đã tạo nên sự đồng cảm, gần gũi. Dễ hiểu vì sao mà ta lại rơi nước mắt trước những nạn nhân xấu số của trận sóng thần ở In-đô-nê-xi-a, của trận động đất ở Tứ Xuyên - Trung Quốc. Khoảng cách giữa những con người khác dân tộc, khác màu da, khác tôn giáo được kéo gần, thậm chí là sự gần gũi, gắn bó chính bởi tình yêu, sự quan tâm, cảm thông cho nhau. Dùng tấm lòng để hiểu tấm lòng ta sẽ có được nhiều điều quý giá mà tiền bạc cũng không mua nổi. Sự quan tâm, yêu thương, vị tha của con người là ngọn đuốc sáng thức tỉnh con người. Người tù khổ sai Giăng Van-giăng chỉ một đêm gặp gỡ với giám mục Mi-ri-en đã được cảm hoá đế đi theo ánh sáng của thiên lương đến cuối cuộc đời. Khi chết đi, ông còn gửi lại triết lý sống cao đẹp: Trên đời này chỉ có một thứ đó là tình thương. Ai đã đọc Chiếc lá cuối cùng của o Hen-ri chắc hẳn không quên được hình ảnh chiếc lá thường xuân vẫn kiên cường, tươi xanh sau trận bão tuyết. Chiếc lá mong manh mà dũng cảm, đã đánh thức Giôn-xi niềm khao khát sống. Chiếc lá mãi mãi xanh tươi ấy được vẽ nên bởi tình yêu thương mãnh liệt của bác Bơ-men. Người hoạ sĩ già bất chấp mạng sống để vẽ được chiếc lá trong đêm bão tuyết. Chiếc lá ấy là một kiệt tác - kiệt tác của tình yêu thương.

Từ xa xưa cha ông ta đã từng nhắc nhở: Lá lành đùm lá rách, Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. Tình yêu thương giữa con người với con người là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Truyền thông này đến ngày nay vẫn được phát huy. Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông đại chúng có nhiều chương trình nhân đạo đem lại lợi ích, niềm vui cho bao người: Chương trình Thắp sáng ước mơ, Trái tim cho em, Tết vì người nghèo. Tôi đã bao lần rơi lệ khi xem những cuộc đoàn tụ gia đình sau bao năm chia li trong chương trình Như chưa hề có cuộc chia li. Tôi tự hỏi, điều gì thôi thúc những thành viên biên tập chương trình ấy lặn lội bao khó khăn, vất vả đế đi tìm người thân cho những gia đình có con em bị thất lạc. Chính tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia mới thôi thúc họ làm nên những cuộc trở về xúc động, hàn gắn những vết thương chiến tranh, nối bao nhịp cầu hạnh phúc.

Thực tế trong cuộc sống hiện nay có nhiều người sống thờ ơ, vô trách nhiệm. Một phần vì quỹ thời gian của mọi người quá eo hẹp vì vậy không có điều kiện để quan tâm, sẻ chia tới những người xung quanh. Một số khác vì chạy theo vòng xoáy của đồng tiền, của lợi danh sẵn sàng chà đạp lên mọi người xung quanh để đạt được tham vọng. Một số ít trong giới trẻ có điều kiện sống khá giả không hiểu được giá trị cuộc sống, không chịu tìm hiểu và quan tâm tới những người xung quanh, sông thờ 0, chỉ biết đòi hỏi hưởng thụ. Cho nên, cuộc sống hiện đại đang nảy sinh những căn bệnh của thời hiện đại: bệnh vô cảm, bệnh tự kỷ... Dù chỉ là một số ít nhưng những người này cũng tạo nên một khoảng lạnh giá của cuộc sống.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Bạn hãy trao yêu thương bạn sẽ nhận được nhiều yêu thương. Tình yêu thương, sự quan tâm tới mọi người được biểu hiện ở những điều nhỏ nhất, bình dị nhất. Chi một lời hỏi thăm ông bà, cha mẹ bạn đã thể hiện được sự quan tâm của mình. Dắt một cụ già qua đường, chia sẻ đồng tiền mua quà sáng ít ỏi của mình cho em bé ăn xin, bạn cũng đã thể hiện được tình yêu thương của mình. Bạn hãy sống bằng tình yêu thương bắt đầu từ ánh mắt, lời nói và hành động. Một câu chuyện kể rằng có một cậu bé vì giận mẹ đã chạy thẳng vào rừng, nơi rừng sâu cậu hét lên: Ta ghét người và bỗng từ rừng sâu lại vọng lại: Ta ghét người. Sợ quá, cậu chạy về òa vào lòng mẹ và kể. Thế rồi, mẹ cậu bé dắt tay cậu trở lại rừng sâu và bảo cậu: Con hãy nói: Ta yêu người. Lạ thay khi cậu vừa thốt lên thì từ rừng sâu vọng lại: Ta yêu người. Cuộc sống là một định luật: Trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương. Bạn hãy yêu thương, hãy quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác, bạn sẽ nhận lại những điều ấy.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 5

Còn nhớ Trịnh Công Sơn đã có câu hát: “Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em có biết không? Để gió cuốn đi...” và cũng chính ông đã ngụ ý rằng, chỉ với một tấm lòng nhỏ nhoi ấy thôi, mà con người vượt rất xa những loài vật khác. Nếu mà cũng nhìn đời bằng con mắt ấy, cũng sống theo tôn chỉ ấy, thì xin được trả lời rằng: Người với người sống với trong Tình và Nghĩa. Lời bình luận của ai đó làm người ta giật mình... cái dụng ý hiển nhiên của tác giả bỗng chốc bị lật ngược, bị thay bằng một cách hiểu mới hoàn toàn khác. Quả thật, có lẽ hầu hết ai đọc bài thơ đều thấy khâm phục tác giả, bài thơ ý nhị, giàu ẩn ý nếu không nói là giàu ẩn ý một cách xót xa. Người sống với nhau như thế nào? Người sống với nhau như thế nào? Người sống với nhau như thế nào?

Lướt qua blog của những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn thấy blast là "Sống trên đời cần có một tấm lòng... để làm gì em biết không?... Để gió cuốn đi". Còn nhớ, cách đây mấy hôm, cũng dạo qua blog của một người bạn, lại là "Sống trên đời cần có một tấm lòng...". Và đọc được nhiều nơi nữa, nhiều người bạn của tôi cũng nhắc đến câu hát vốn rất thi vị đó. Tôi chợt nghĩ, dạo này con người ta sống có tình lắm, ai ai cũng nhắc nhở bản thân mình, nhắn gửi những người xung quanh là sống cần có tấm lòng. Cho dù tấm lòng đó, chưa cần biết để làm gì, có thể là để cho gió cuốn đi.

Tôi vốn cũng hay nghe nhạc Trịnh Công Sơn, nhưng thú thật là nhiều khi không hiểu hết những ngôn từ của ông viết ra. Có lúc, tôi đọc những bài cảm nhận của người khác, nghe láng máng những người bạn giải thích cho tôi, tôi mới vỡ lẽ ra một điều rằng, à, té ra nó là như vậy. Nhiều lúc, tôi lại nghĩ, không hiểu có khi lại hay, nếu mọi thứ mà rõ ràng thì còn gì là lãng mạn nữa. Và tôi cũng đâm ra khoái những gì không hiểu, những gì mù mờ, như sương, như gió... chẳng hạn.

nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn nhắc nhở bản thân là hãy sống có một tấm lòng, tấm lòng của ông, dành cho cái đẹp dành cho tình yêu, dành cho cuộc sống, dành cho tình bạn. Tôi chưa từng tiếp xúc với ông, có thể là chẳng hiểu chút gì về ông, nhưng đọc những bài viết, hồi ức có liên quan đến ông, tôi nghĩ ông là người tốt, và là người có tấm lòng lắm. Nhưng có thể cho tôi một chút nghi ngờ, cho dù đó là điều không muốn. Nhưng như một triết gia nói là "bạn có thể nghi ngờ mọi điều, nhưng bạn không được phép nghi ngờ rằng, bạn đang nghi ngờ". Như vậy, tôi có nghi ngờ thì cũng là lẽ thường của tự nhiên...

Tôi nói thế, nhưng không nghĩ là có chút hỗn nào với một bậc trưởng bối, với một nhạc sĩ nổi tiếng nhất nhì trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Tài năng và tấm lòng của ông đã được ông thể hiện qua những bản tình ca ca ngợi tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống và tình người, đã đi vào lòng người bao thế hệ người Việt Nam. Hầu hết những người bạn khi nhắc lại ông đều kính trọng, cảm phục và không một chút lăn tăn lợn cợn. Tôi cũng rất kính phục ông. Về phương diện là một con người, tôi tin, ông là người có tấm lòng...

Tôi biết từ sâu thẳm của con người luôn là hướng thiện và có tấm lòng rộng mở. Có thể vì một lý do nào đó làm cho họ ma quỷ dẫn lối đưa đường, chìm sâu vào những ham muốn tầm thường. Họ tự đánh mất mình từ bao giờ mà không hay.

Tối nay coi bộ phim Người Nhện 3, câu kết của bộ phim, làm cho tôi ấm lòng. Hãy nhớ là lúc bạn khó khăn, lúc bạn đau khổ, thì bạn vẫn luôn luôn có những lựa chọn. Và trong mọi cách lựa chọn, bạn vẫn luôn luôn chọn được con đường mà bạn trở lại là chính mình. Có khi lựa chọn đó trả giá bằng cả mạng sống như anh chàng Harry đã nhiều lần lầm lỗi.

Bạn tôi và tôi nữa, thốt lên, là mình cần sống có tấm lòng. Tấm lòng đó, có thể không cho ai cả, cho gió cuốn đi mà thôi. Tôi hiểu những người bạn của tôi cũng muốn có tấm lòng thật.

Nhưng, đó là lời nói, chỉ là lời nói, và nó sẽ rất đơn giản. Cần có tấm lòng, chứng tỏ tôi là người lãng mạn, và là người có lòng đích thực. Tôi có thể cho người khác biết là tôi luôn có một tấm lòng, để dành cho người xung quanh, để cho gió cuốn đi, có thể mang hương vị tới cho mọi người. Tôi vẫn tin những ai muốn có tấm lòng, là xuất phát từ sự chân thật của họ.

Nhưng cũng chính một vài trong số những người đã thốt lên là, sống trong đời cần có một tấm lòng mà tôi đã chứng kiến, lại có những suy nghĩ mà tôi nghĩ là thực dụng và thiếu tình người nhất. Đó là những người sống quanh tôi, có thể là những người bạn thân có thể là những người thoáng qua, nhưng chứng kiến những suy nghĩ và việc làm của họ, tôi bỗng thấy sự "cần có một tấm lòng" của họ sáo rỗng biết chừng nào.

nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ơi, ông ra đi đã để lại cho người Việt Nam biết bao bài hát hay, lay động lòng người, biết bao lời hát lãng mạn, đánh thức lòng nhân trong mỗi người. Nhưng ông có biết không, lời hát của ông, có thể là những lời nói sáo rỗng nhất của một số người, có thể nó là một thứ trang sức đầy tính lãng mạn, cao sang. Ở nơi chín suối, ông chẳng bao giờ muốn điều đó, nhưng sự thực vẫn là vậy.

Ngày nay, có người lấy lời hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để đánh bóng mình. Có thật xuất phát từ tâm họ hay không, không ai biết cả. Nhưng nếu là người có tấm lòng đích thực, thì không cần lúc nào cũng phải thốt lên là "cần có một tấm lòng...".

Có những tấm lòng rất thầm lặng mà tôi được biết. Đó là tấm lòng của một chị nhà báo trăn trở với bao số phận, những hoàn cảnh éo le, rồi chị ấy nhận đỡ đầu hai đứa trẻ trong số những đứa trẻ bất hạnh mà chị ấy gặp. Đó là tấm lòng của một gia đình nuôi những người điên... Và có rất nhiều tấm lòng thầm lặng khác nữa trong xã hội chúng ta. Tuyệt nhiên, tôi chẳng thấy những tấm lòng thầm lặng đó thốt lên, "tôi cần có một tấm lòng...". Bởi vì tấm lòng thật thì nó xuất phát từ con tim.

Và chợt nhìn qua một cảm nhận của một ai đó, lại thấy "sống trên đời cần có một tấm lòng...". Sáng mai, có thể tôi lại đổi status và blast của tôi là "Sống trên đời, cần có một tấm lòng...".

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 6

Trong câu hát của mình, Trịnh Công Sơn đã nhắc nhở mọi người: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. “Tấm lòng” mà người nhạc sĩ nhắc đến ở đây có thể được hiểu là những tình cảm tốt đẹp, đáng trân trọng có trong mỗi con người. Đó là sự chia sẻ, sự đồng cảm hay chính là tình yêu thương của con người.

Rất dễ để nhận thấy biểu hiện của tình yêu thương của con người trong cuộc sống. Vậy một người sống trong đời sống cần có một tấm lòng thì có biểu hiện như nào? Một người có lòng yêu thương sẽ biết đồng cảm, san sẻ những gì mình có với mọi người. Những điều mình có không chỉ nhất thiết là những gì thuộc về vật chất mà còn là những giá trị tinh thần. Thể hiện sự chia sẻ bằng ánh mắt động viên, nét mặt đồng cảm, biểu lộ sự quan tâm bằng một lời hỏi thăm, một câu khích lệ nhất là những khi những người quanh ta gặp khó khăn, hoạn nạn. Dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhoi thôi nhưng lại rất thiết thực của người có “một tấm lòng” trong cuộc đời.

Người có tình yêu thương dạt dào với cuộc đời không chỉ dành sự quan tâm cho đồng loại mà với muôn loài, con người ấy cũng bộc lộ những tình cảm cao quý đó. Họ trân trọng sự sống của mọi sinh linh, vui khi thấy một nụ hoa hé mở, khó chịu khi ai đó làm dập nát cỏ cây hay khi chứng kiến hình ảnh một chú chim nhỏ sắp lìa đời thì trái tim cũng run rẩy theo những hơi thở thoi thóp cuối cùng ấy. Như vậy, nếu là con người sống mà có “một tấm lòng” với cuộc đời, con người ấy hẳn sẽ dành những tình yêu thương cho mọi sự sống trên đời.

Thông qua câu hát sống trong đời sống cần có một tấm lòng, có lẽ Trịnh Công Sơn muốn nhấn mạnh với mọi người về sự hiện diện quan trong trọng của tình yêu thương trong vô vàn những tình cảm cao đẹp của con người trong cuộc đời. Khi con người sống có “một tấm lòng”, họ sẽ cho và nhận biết bao nhiêu giá trị tốt đẹp. Một người biết dành tình yêu thương cho những người xung quanh. Nhất là khi họ biểu hiện tình cảm ấy bằng thái độ, bằng những hành động cụ thể như sự giúp đỡ, lời động viên. Những lúc như vậy, họ trở thành chỗ dựa và tiếp thêm động lực cho người khác vượt lên trên những hoàn cảnh khó khăn và thách thức trong cuộc sống.

Có thể thấy, sống trong đời sống cần có một tấm lòng mang lại rất nhiều ý nghĩa lớn lao. Cuộc sống mà con người vốn có rất nhiều những gam màu sáng tối khác nhau. Sẽ có những lúc ta vui vẻ, yêu đời, gặp những điều may mắn và thành công. Thế nhưng, có ai dám chắc chắn một điều rằng đường đời của mỗi người lúc nào cũng trải đầy những thảm nhung để tiến tới đích đến hạnh phúc dễ dàng. Một điều không thể phủ nhận rằng sẽ có lắm khi con người gặp phải trở ngại, thách thức, trên đường đến thành công và hạnh phúc ít nhiều xuất hiện sỏi đá, thác ghềnh và hầm chông. Chính những lúc này, khi họ được đón nhận tình yêu thương, sự quan tâm và giúp đỡ từ ta, nếu không được hỗ trợ về vật chất, ít ra họ cũng sẽ có một điểm tựa và vượt qua những thách thức nói trên.

Trong cuộc sống có rất nhiều những câu chuyện về tấm lòng nhân ái mà con người dành cho nhau, thể hiện sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Vào tháng 12 năm 2017, có một câu chuyện ở Thanh Hóa về tình yêu thương khiến cộng đồng cảm thấy ấm lòng dù đó là những ngày của tiết trời mùa đông lạnh giá. Câu chuyện kể về hai vợ chồng anh chị Nguyễn Thị Phương và Huỳnh Quốc Tín đã vượt nghìn cây số từ thành phố Hồ Chí Minh đến tận vùng núi cao heo hút ở Mường Lát để giúp đỡ cho bé Pàng.

Pàng là một cô bé 6 tuổi sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chân thì bị liệt. Gia đình anh Tín biết đến bé khi vô tình xem được một đoạn clip trên mạng xã hội với hình ảnh rất tội nghiệp: trong tiết trời lạnh giá của vùng núi cao, em không mặc quần áo và ngồi bên vệ đường, đôi chân bị liệt và sự lạnh lẽo của núi rừng như muốn làm đóng băng cơ thể em khiến em không thể di chuyển được. Bằng trái tim nhân ái, anh Tín chị Phương chị Phương đã xin phép đưa Pàng về thành phố Hồ Chí Minh chữa chân cho đến khi em có thể đi lại bình thường.

Có thể thấy, chính tình người trong câu chuyện sống trong đời sống cần có một tấm lòng đã giúp cho Pàng giờ đây có thể dạn dĩ bước đi trên đôi chân của mình sau sáu năm chỉ có thể ngồi bệt xuống đất. Dù chỉ là những người xa lạ, nhưng tình cảm và hành động giúp đỡ người khác như anh Tín chị Phương đã mở ra một con đường tươi lai tươi sáng hơn cho em bé vùng cao, giúp em có cơ hội được bước đi vào đời như bao nhiêu em nhỏ khác. Chẳng phải đó là minh chứng rõ ràng cho người sống có “một tấm lòng” và dùng tấm lòng của mình để mang lại hạnh phúc cho người khác hay sao?

Câu hát của Trịnh Công Sơn cùng với những dẫn chứng trong cuộc sống có lẽ đã minh chứng được ý nghĩa của lòng nhân ái đối với cuộc đời là như thế nào để từ đó giúp mọi người có thái độ và những việc làm cụ thể mà thể hiện tình cảm cao đẹp ấy. Sống có “tấm lòng” thực sự là một lối sống đẹp và là điều cần có ở mỗi người. Từ việc nhận thức được giá trị cao quý của tấm lòng yêu thương con người, thế nên mỗi người nên học cách yêu thương, quan tâm đến những người xung quanh bằng những hành động nhỏ nhất.

Sự chia sẻ ấy không chỉ đơn thuần về vật chất mà còn là sự sẻ chia về tinh thần. Những hành động không cần quá lớn lao vĩ đại mà “tấm lòng” ấy thể hiện ở cả những sự chia sẻ nhỏ nhất. Một nụ cười, một ánh mắt, một cái ôm đôi khi cũng đã đủ nói lên biết bao điều. Hãy bắt đầu từ những người xung quanh. Bạn đã bao giờ thử chia sẻ công việc nhà với mẹ, ngồi tâm sự cùng với bố? Hay giúp đỡ bạn bè trong hoạt động cũng như học tập?

Những điều lớn lao đều xuất phát từ những điều nhỏ bé. Đồng thời cũng phải biết lên án những lối sống ích kỷ, nhỏ nhen, biết phê phán sự thờ ơ, vô tâm trong xã hội để có thể góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp. “Tấm lòng” với cuộc đời cần phải có những quan trọng là cách bạn trải lòng mình ra với cuộc đời.

Thật sự, những ca từ trong câu hát của Trịnh Công Sơn đã giúp mỗi người có thể hiểu được thật sâu về ý nghĩa của những “tấm lòng” trong cuộc đời. Những biết một xã hội thì luôn có sự tồn tại song song giữa những điều tốt đẹp cùng với những điều tiêu cực. Việc loại bỏ những lối sống tiêu cực cũng là một điều rất khó khăn nhưng nếu chúng ta sống biết nhân rộng yêu thương thì biết đâu chính tình yêu thương ấy sẽ có thể cảm hóa được những điều chưa đẹp còn tồn tại. Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, thế nên hãy làm cho nó trở nên có ý nghĩa, trở nên tươi đẹp hơn trong sắc hồng của tình yêu thương.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 7

Xã hội ngày càng phát triển, con người càng bị cuốn theo công việc và những bộn bề của cuộc sống riêng tư khiến họ dần trở nên xa cách, thiếu quan tâm hơn đến những người xung quanh mình. Cuộc sống quá nhiều bộn bề, lo toan khiến người với người dần xa nhau hơn và câu nói "Sống trong đời cần có một tấm lòng" chưa bao giờ cần tiết như thế trong xã hội hiện nay.

"Tấm lòng" ở đây là tình cảm thương yêu, quý mến, là sự chia sẻ, đồng cảm, là những điều tốt đẹp mà chúng ta dành cho nhau. Liền sau câu hát đó, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có bỏ ngỏ một câu hỏi: "Để làm gì em biết không?/ Để gió cuốn đi". Như vậy, câu nói đề cao đến vấn đề cho đi mà không cần nhận lại, lòng tốt chỉ đáng trân quý khi ta biết cho đi mà không hề toan tính hay vụ lợi điều gì.

Chúng ta ngày càng mải miết đuổi theo vòng xoáy của cuộc sống, của nỗi lo cơm áo gạo tiền mà dần quên đi rằng chúng ta đang sống trong một cộng đồng, cần phải biết yêu thương và chia sẻ với nhau. Trong những ngày tháng tấp nập ở Hà Nội, hãy thử dành chút thời gian để sống chậm lại, lắng nghe câu chuyện của một người bạn hoặc thậm chí là một người lạ, cùng chia sẻ với họ câu chuyện của chính mình, chắc chắn bạn sẽ thấy lòng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Hãy thử một lần giúp đỡ bất kỳ ai có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, nụ cười hạnh phúc và lời cảm ơn của họ sẽ khiến ngày hôm đó của bạn tuyệt vời hơn rất nhiều.

"Lá lành đùm lá rách" là lối sống quý báu mà cha ông ta đã truyền lại cho con cháu từ bao đời. Ngày nay, chúng ta có thể thấy trên các phương tiện truyền thông xuất hiện rất nhiều những chương trình đem đến niềm vui, lợi ích cho những hoàn cảnh khó khăn như: Vì bạn xứng đáng, Trái tim cho em, Thắp sáng ước mơ... Để thực hiện được một chương trình không phải là dễ nhưng bằng một trái tim nhân hậu, một tấm lòng luôn yêu thương mọi người đã trở thành nghị lực để những người làm truyền hình có đủ sự kiên nhẫn, đủ ý chí để thực hiện những chương trình đó. Không chỉ vậy, ở rất nhiều tuyến phố của Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh bạn sẽ bắt gặp những ổ bánh mì từ thiện, hòm tiền từ thiện hay tủ quần áo từ thiện... Tất cả những nghĩa cử cao đẹp đó đều xuất phát từ tấm lòng nhân ái của tất cả mọi người.

"Nơi lạnh nhất không phải Bắc Cực mà là nơi không có tình thương" quả không sai. Không chỉ một, hai lần chúng ta lên án những kẻ chỉ biết lợi dụng những vụ tai nạn, hay chết đuối... để quay video, chia sẻ lên các mạng xã hội nhằm mua vui cho mình. Không hề có một cánh tay đưa ra để cứu giúp những bạn nhỏ bán hàng rong, những cụ già nghèo đói mà ngược lại là sự xua đuổi, xa lánh. Tất cả những điều đó khiến cho cụm từ bệnh vô cảm trở thành một vấn đề rất đáng bận tâm trong xã hội hiện nay.

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng" là một thái độ sống tích cực, một lối sống tốt đẹp mà tất cả chúng ta cần phải hướng đến. Hãy cho đi mà không cần nhận lại, cho đi không toan tính vụ lợi, có như vậy thì lòng tốt mới đáng được trân quý.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 8

Giữa cái lạnh đến cắt da cắt thịt của tiết trời Hà Nội, trong lúc dạo quanh phố phường tôi bất chợt cảm thấy ấm áp trong lòng khi nghe lại lời câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vang lên trong một quán cafe nhỏ: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng". Lời bài hát da diết, giai điệu sâu lắng như đi sâu vào trong tâm hồn tôi, vẽ lên một điều gì đó đẹp đẽ lắm giữa sự chen lấn, xô bồ của đất Hà thành. Phải chăng người nhạc sĩ thiên tài thế kỷ XX muốn nhắn gửi một điều gì đó qua lời hát bất hủ ấy? Có hay chăng đó là tình yêu thương của con người với con người trong xã hội hiện nay.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng - câu hát nghe sao giản dị mà lại mang đầy dư vị. "Tấm lòng" trong câu hát này, chúng ta phải hiểu theo nghĩa đen. Đó là sự yêu thương, là biết thấu hiểu, cảm thông để sẻ chia và chăm sóc người khác với tất cả sự chân tình. Thực chất bài hát muốn nhắc con người sống trong đời sống cần có một trái tim biết sẻ chia tình yêu thương, có một tấm lòng bao dung độ lượng để cứu giúp những người bất hạnh một cách vô tư, tự nhiên và chân thành. Và khi ấy, chính bản thân chúng ta cũng đã nhận ra yêu thương, nhận lại vạn tấm lòng từ những người xa lạ. Chân thành, chủ động trao đi tình yêu thì thứ bạn nhận lại sẽ là hạnh phúc.

Từ ngàn xưa cho đến nay cuộc sống của con người chẳng lúc nào có thể thiếu đi tình yêu thương, sự cảm thông, lòng trắc ẩn ra đời ngay từ khi con người có mặt trên trái đất này. Nó xuất hiện như một lẽ hiển nhiên và tồn tại cho đến ngày nay. Thế nhưng, có ai từng nghĩ rằng nếu một ngày mai con người mất đi sự thấu hiểu, cảm thông thì trái đất sẽ không còn nụ cười, không bao giờ hạnh phúc. Nhà văn Nga M. Go-rơ-ki đã từng khẳng định: "Nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực, đó là vùng đất không có tình yêu. Thiếu vắng tình yêu thương, ta chẳng biết dựa vào vai ai mỗi khi cô đơn, thiếu vắng tình yêu thương không biết chia sẻ với ai trong ngày hạnh phúc. Chúng ta sẽ thiếu vắng một nơi nương náu cho chính tâm hồn mình trong cuộc đời này. Khi không có tình yêu thương con thì con người cũng chẳng khác gì một thứ đồ vật vô tri, con người sẽ trở nên ích kỷ, vô trách nhiệm, đầy tham vọng, sống bon chen, giẫm đạp lẫn nhau vì tư lợi của bản thân. Cho nên sống giữa đời sống cần có một tấm lòng.

Tình yêu thương và sự quan tâm, sẻ chia là tình cảm cao quý đối với cuộc sống của con người. Đó là tình cảm cao đẹp nhất bắt nguồn từ sự vô tư và trong sáng của từng cá thể con người. Tình cảm chân thành, tốt đẹp này sẽ làm cho cuộc sống của con người trở nên vui vẻ và ý nghĩa hơn bao giờ hết. Chỉ một câu thăm hỏi của cha mẹ khi họ có việc buồn cũng làm chúng ta có lòng lạc quan trong cuộc sống. Chỉ cần nụ hôn đầy hạnh phúc của bố mẹ dành cho con là chúng ta cũng cảm thấy nhà mình ngập tràn tình yêu thương. Khi chúng ta đem cả lòng quan tâm để sẻ chia với từng con người thì từ ấy chúng ta đã hình thành được tình yêu thương và gắn bó. Sự cảm thông đối với hoàn cảnh của người khác dường như không bao giờ có giới hạn. Chúng ta vẫn luôn có thể đau lòng với mọi hoàn cảnh trên thế giới, đau lòng cho cả những người mà chúng ta chẳng hề quen biết. Các dự án nhân đạo được thực hiện ở khắp nơi trên thế giới, không bị ngăn cách bởi không gian, biên giới. Tấm lòng là thứ vô hình nhưng lại hiện hữu ở khắp mọi nơi. Điều đầu tiên mà đa số các hoa hậu hiện nay thực hiện sau khi đăng quang là thực hiện các hoạt động thiện nguyện. Ngay sau khi vừa trở về nước sau hành trình 3 tuần chinh phục vương miện Hoa hậu Hoàn vũ 2018, Hoa hậu H'Hen Niê đã tuyên bố dành trọn 100% tiền thưởng của Ban Tổ chức để hỗ trợ học bổng cho các học sinh nghèo. Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã sắp xếp chuyến từ thiện đến Angola ngay sau khi cô ấy đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu hòa bình thế giới 2022. Ca sĩ Hà Anh Tuấn đã bỏ ra hàng tỉ đồng để hỗ trợ chương trình: "Như chưa hề có cuộc chia ly", để giúp đỡ những gia đình bị thất lạc người thân. Trong khi nhiều nghệ sĩ trong showbiz chạy đua trên con đường khoe hàng hiệu thì Hà Anh Tuấn lại đi ngược với họ. Anh nói rằng: "Tại sao chúng ta phải khoe mua được hàng hiệu này, hàng hiệu kia? Tại sao không khoe với nhau rằng tôi đã cứu được bao nhiêu người?". Vẻ đẹp của một tấm lòng đẹp đã đi vào trong văn học nghệ thuật như một lẽ hiển nhiên không thể thiếu trong các tác phẩm. Sự quan tâm, yêu thương và bao dung của con người là ánh đèn sáng suốt đánh thức con người. Người tù nhân khổ sai Giăng Van-giăng sau một lần gặp mặt với linh mục Mi-ri-en đã được thức tỉnh và bước theo ánh sáng của tình yêu cho hết cuộc đời. Khi mất rồi, ông vẫn để lại chân lý sống cao cả: Trên thế gian này chỉ có một điều duy nhất là tình thương. Tình yêu thương là thứ vô hạn nhất trên cuộc đời này, vượt qua mọi ranh giới không gian và thời gian. Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày nay bên cạnh những tấm lòng cao cả thì vẫn luôn tồn tại những người rất thờ ơ, vô trách nhiệm. Sư thầy Thích Khải Tuấn đã nói thế này: "Chúng ta nên cảm thông cho những người xấu, vì sâu bên trong họ cũng đã rất khổ đau rồi". Có lẽ guồng quay của công việc, của những lo toan cuộc sống đã đè nén, khiến cho họ làm lạc mất sự cảm thông, thấu hiểu mà bản thân họ vốn có. Họ không có đủ sức để quan tâm bất kỳ ai ngoài chính bản thân mình. Họ cũng là những người cần được cảm thông trên cuộc đời này. Nhưng đối với những người bị cuốn vào sức hút của đồng tiền mà làm những điều xấu xa, hại đến người khác thì đáng bị lên án và phê phán. Tấm lòng nhân đạo dành cho người khác thì luôn cần được lan tỏa, nhưng cũng cần lưu ý rằng sự giúp đỡ nếu không đúng người và đúng cách thì đôi khi sẽ phản tác dụng. Có những bạn trẻ vùng núi có điều kiện kinh tế khó khăn, khi nhận được quá nhiều sự trợ giúp của xã hội thì lại đánh mất đi sự chăm chỉ vốn khó, chỉ biết đòi hỏi, hưởng thụ.

Cho nên, trong cuộc sống, sự cảm thông và chia sẻ phải luôn tồn tại theo đúng cách, để tình yêu thương thực sự được lan tỏa đến tất cả mọi người.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 9

Nhà văn M.Gorki từng nói: “Nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”. Câu nói này khiến ta suy nghĩ về tình yêu thương giữa người với người và quan điểm trách nhiệm của con người với việc yêu thương mọi người. Bàn về vấn đề này Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đưa ra một quan điểm sống qua bài hát, “Để gió cuốn đi”.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng.
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi”.

(Bài hát Để gió cuốn đi)

Nếu ví mỗi con người là một loại quả thì, “tấm lòng” chính là cái nhân ngọt bùi, đậm đà của thứ quả đó. Tấm lòng là tình cảm sự quan tâm chia sẻ yêu thương với mọi người xung quanh biết cảm thông và động lòng trước những cảnh ngộ éo le, bất hạnh. Qua câu hát Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn gửi đến chúng ta một thông điệp, một lời khuyên về quan niệm sống đúng đắn. Sống trên đời phải biết yêu thương, quan tâm, động viên và cảm thông với mọi người xung quanh như vậy cuộc sống mới trở nên hạnh phúc, tươi đẹp và giàu ý nghĩa.

Vậy tại sao chúng ta “sống trên đời sống cần có một tấm lòng”, ông cha ta thường nói “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, cùng sống trên cuộc đời này có người may mắn sống đủ đầy, hạnh phúc, an nhàn, yên vui nhưng cũng có những mảnh đời bất hạnh kém may mắn, gặp nhiều khó khăn, thử thách thậm chí là bất hạnh bi kịch.

Ta được sinh ra trong một gia đình đầy đủ cha mẹ tận tình chăm sóc, bản thân lại khỏe mạnh phát triển tốt đó là những điều tốt đẹp và may mắn mà ai cũng muốn. Nhưng không phải ai cũng có thể tận hưởng được tất cả những điều may mắn đó, đối với chúng ta ngày ăn ba bữa đầy đủ, thức ăn nhiều dinh dưỡng, cơm gạo không bao giờ thiếu có thể là những điều tất yếu điều bình thường mà ta được hưởng hàng ngày. Nhưng có những người họ chẳng có cơm gạo để mà ăn chứ không nói gì đến đồ ăn có chất dinh dưỡng tốt, một ngày lượng cơm thừa ta ăn không hết bỏ đi lại là số cơm gạo mà người nghèo đói mong muốn có trong bữa ăn của mình.

Mùa đông giá lạnh có những người chỉ có mỗi chiếc áo mong manh chống chọi với cái rét buốt của thời tiết, rồi đến những trẻ em mồ côi cha mẹ, lang thang đầu đường xó chợ đang còn nhỏ nhưng vẫn phải chật vật kiếm sống qua ngày, bất hạnh hơn là những người bị tàn tật có thể khiếm khuyết bẩm sinh không có được sức khỏe như những người bình thường khác. Họ là những con người thiệt thòi trong cuộc sống phải chịu tổn thương về thể xác và tinh thần, là những mảnh đời cần được quan tâm che chở. Nadimetlec từng nói, “con hãy lắng nghe nỗi buồn của cành cây héo khô, của chim muông què quặt, của hành tinh lạnh nhất nhưng trước hết con hãy lắng nghe nỗi buồn của con người”.

Xung quanh ta còn biết bao người kém may mắn, bất hạnh, khó khăn, vì vậy chúng ta “cần có một tấm lòng”, một tấm lòng chân thành luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ yêu thương với mọi người. Những điều ta được hưởng hàng ngày đối với ta có thể là điều tất yếu, đương nhiên, nhưng có thể với một số người đó là mong muốn, là khát khao để đến với một cuộc sống trọn vẹn.

Chúng ta “sống trên đời sống cần có một tấm lòng”, ta biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc mọi người thì cuộc sống của ta sẽ trở nên ý nghĩa, tươi đẹp hơn rất nhiều. Bởi lòng yêu thương của con người là vô đáy, nên ta hãy cứ dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất, chân thành nhất, như bông hoa Bồ Công Anh bung ra tỏa hết khi gặp gió, nhờ gió mang tinh nhụy của mình đi khắp muôn nơi gieo rắc sự sống. Khi chúng ta làm việc tốt, biết yêu thương người khác là khi tâm hồn ta cảm thấy rất thoải mái, rất dễ chịu. Đừng bao giờ nghĩ mình cho đi chẳng được nhận lại gì từ họ, nhưng thực chất khi ta làm việc tốt, khi ta quan tâm giúp đỡ người khác điều ta nhận lại được đó là niềm vui, niềm hạnh phúc tuy đơn giản, nhỏ bé nhưng vô cùng quý giá.

Ca dao Việt Nam có câu:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng,
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Tình yêu thương giữa con người với con người là gốc rễ của mọi điều tốt đẹp, ý nghĩa trong cuộc sống. Tình yêu thương sẽ khiến cho những mầm cây được phát triển đẩy xa giá lạnh, khổ đau và làm hồi sinh tiếp thêm sức sống cho vạn vật. Những điều xấu, điều ác trên đời, tất cả là do tình yêu thương con người ở đó chưa có bị những mối lo toan, những ích kỷ, hẹp hòi che lấp mất.

Việt Nam là một đất nước có truyền thống nhân đạo yêu thương con người cao cả và lâu dài, từ thời phong kiến ta đã được biết về những con người rất mực lương thiện, như danh y Lê Hữu Trác. Ông là một người thầy thuốc giàu lòng nhân ái, ông đã từng chữa cho một cậu bé con nhà thuyền chài nghèo bị mắc bệnh đậu mùa rất nặng, người bốc lên mùi xú uế, mỗi khi khám bệnh phải bỏ bộ quần áo trên bờ nhét bông vào hai lỗ mũi cho giảm bớt mùi khó chịu. Thế mà ông vẫn đi lại thăm khám, bốc thuốc chữa bệnh ròng rã hàng tháng trời đến khi cậu bé khỏi hẳn bệnh. Không những ông không nhận một đồng thù lao nào mà còn cho gia đình cậu bé gạo, củi, dầu, đèn. Ta thật cảm kích trước tình thương yêu con người của Lê Hữu Trác ông đã bất chấp mọi trở ngại, khó khăn để chữa bệnh không công cho người nghèo khổ.

Lòng yêu thương con người vẫn được duy trì và truyền thống nhân đạo của con người Việt Nam vẫn được phát huy, ngày nay các tổ chức, các quỹ nhân đạo, các nhà mạnh thường quân, họ luôn dành cho những người nghèo khổ chút hỗ trợ về vật chất, giúp họ trang trải qua ngày và cả các chương trình ủng hộ cho trẻ em nghèo khó, người dân vùng bão lụt. Đó là những việc làm thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người, của người Việt Nam trong bất kỳ hoàn cảnh nào xã hội nào.

Tình yêu thương con người là thứ tình cảm giản dị nhưng chân thành nhất, ấm áp nhất. Vậy mà đâu đó trong cuộc sống hàng ngày ta vẫn bắt gặp những hành động, những con người không biết yêu thương con người, kể cả với người thân của mình, con cái hắt hủi cha mẹ, cảm thấy mình chịu gánh nặng khi phải chăm sóc người thân của mình. Đó là người thân, còn với những người xung quanh, một số cá nhân có thái độ thờ ơ, ích kỷ, vô cảm trước khó khăn bất hạnh của người khác. Đã có ai từng nói rằng:

“Có khi nào trên đường đời tấp nập,
Ta vô tình đi lướt qua nhau”,

“Vô tình”, chính là sự thờ ơ ghẻ lạnh đối với những số phận hẩm hiu, khó khăn. Đó là những việc làm, những con người đang bị phê phán và xem thường. Ngoài ra tình yêu thương cũng cần phải thể hiện đúng lúc, đúng chỗ đúng cách.

Một số người luôn thể hiện tình yêu thương con người của mình bằng việc ủng hộ, quyên góp tiền của một cách quá đà, sẽ khiến kinh tế cá nhân bị giảm sút và tạo sự ỷ lại, dựa dẫm cho những người khó khăn, khiến họ có suy nghĩ chỉ chờ vào tiền trợ cấp để sinh sống qua ngày.

Qua lời hát của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cảm thức được ý nghĩa và trách nhiệm của bản thân trong việc biết yêu thương, quan tâm người khác. Chúng ta hãy sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, luôn yêu thương chăm sóc người khác, biết xót xa trước những mảnh đời cơ cực và biết đưa tay để cho những người khó khăn bấu víu, nâng đỡ họ vượt qua khó khăn cuộc đời. Là một người trẻ tuổi trước tiên ta hãy sống trách nhiệm với gia đình và người thân, chúng ta hãy yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị em mình, quan tâm chăm sóc ân cần từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất. Sau đó chúng ta cần phải giàu lòng bác ái với mọi người xung quanh, sẵn sàng tham gia các phong trào quyên góp, ủng hộ và chương trình tình nguyện “để gió cuốn đi”, mang yêu thương lan tỏa khắp nơi ta sẽ sống một cuộc sống ý nghĩa và sẽ trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội.

Ai sinh ra trên đời cũng có một trái tim, chúng ta hãy luôn giữ cho trái tim đó mang dòng máu nóng, ấm áp, biết yêu thương con người, vì nhau mà sống, “sống có một tấm lòng”, để con người được gần nhau hơn. Như nhà thơ Tố Hữu từng nói.

“Người yêu người sống để yêu nhau”.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 10

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”. Ca từ của cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn vẫn vang lên đâu đấy trong đời sống khá bộn bề của chúng ta. Vâng, để gió cuốn đi mới có thể lấp đầy những ưu phiền, khổ đau mà ta cần sẻ chia, thấu hiểu trong quan hệ giữa người với người. Không chỉ người trưởng thành phải làm mà kể cả những em thơ cũng cần được giáo dục về lòng nhân ái. Câu chuyện cậu bé bốn tuổi “lặng yên” ngồi vào lòng người hàng xóm vừa mất vợ đã làm ta suy nghĩ về trách nhiệm của đạo lí làm người và nó nhắc nhở ta về một lối sống đẹp, cần được tươi xanh mãi trong đời sống của nhân loại.

Vẻ đẹp tình người được ví như viên kim cương ngời sáng nhất trong các kim loại. Sự cảm thông hồn nhiên và ngây thơ; sự chia sẻ chân tình của trái tim trong sáng vô ngần của cậu bé trong mẩu chuyện nhỏ kia, lại thấm đẫm vẻ đẹp về sự cư xử với nhau trong đời. Người ta bảo rằng, cuộc sống vốn dĩ bất toàn, vẫn tồn tại cái tốt lẫn cái xấu; cái thiện lẫn cái ác,… Ta luôn phải đấu tranh để cái đẹp tồn tại và toả sáng. Chia sẻ, cảm thông là mang đến cho người khác niềm vui, là sự nâng đỡ tâm hồn nhau, để cuộc sống này đáng yêu hơn, có ý nghĩa hơn. Khi chia sẻ, cảm thông phải bằng cả tấm lòng trong sáng, không vụ lợi thì nhân cách ta mới thật sự hoàn thiện; mới thật sự không làm tổn thương người.

Nhà tỉ phú Bill Gates người Mĩ khi đã thành công, thành danh, thành người, ông vẫn không quên trách nhiệm làm người là hướng đến những mảnh đời nghèo khổ bằng sự sẻ chia nhằm xoa dịu nỗi khốn khó của họ. Thật đáng trân trọng cho tâm hồn cao thượng của Bill Gates, khi ông dành phần lớn tài sản của mình cho người nghèo và phần ít nhất cho con ông. Có điều có một thứ tài sản vô giá mà những người con ông được thừa hưởng là tấm lòng nhân ái và nhân cách cao đẹp của người cha mình. Có một thứ mà người ta phải quỳ xuống trân trọng, đó chính là tấm lòng: Bill Gates là một con người như thế!

Chia sẻ với cả dân tộc trong nỗi đau nô lệ, Hồ Chí Minh đã hi sinh cuộc đời riêng của mình, Người lên đường tìm ra kế sách đưa dân tộc vào một kỉ nguyên huy hoàng bậc nhất trong suốt chiều dài lịch sử Việt Nam: Kỉ nguyên độc lập tự do; từ thân phận nô lệ thành người làm chủ đất nước mình. Thế nhưng Bác chưa từng tỏ ra quyền uy với nhân dân và đồng chí mình. Bác vẫn một đời bình dị, rất mực gần gũi với mọi người. Chính sự sẻ chia, cảm thông, thấu hiểu một cách chân thành ấy, đã làm nên một chân dung vĩ đại Hồ Chí Minh trong lòng dân tộc ta. Dân tộc ta không gọi Hồ Chí Minh là “ông”, là “anh” mà bằng tiếng gọi Bác thật gần gũi, giản dị mà thân thương như ruột thịt là vì lẽ đó!

Lấy hai ví dụ về những nhân cách lớn, tâm hồn cao cả, để ta thấy trong đời thường vẫn tồn tại biết bao những con người tiếng là nói “sẻ chia” mà đầy những toan tính, giả tạo. Đã từng có ca sĩ hát trong đêm nhạc từ thiện cứu giúp trẻ em mồ côi, cơ nhỡ mà nằng nặc đòi tiền thù lao. Có những cấp dưới tìm cách tặng quà cho sếp mình, khi mà sếp đã giàu quá cỡ rồi. Vậy thử hỏi món quà kia ngụ ý gì? Chia sẻ hay là toan tính, mưu cầu quyền lợi?

Dân tộc ta vẫn hát mãi câu hát dân gian từ đời này sang đời khác “Nhiễu điều phủ lấy giá gương; Người trong một nước phải thương nhau cùng”, vẻ đẹp truyền thống ấy hiện lên càng rõ mỗi khi bão lũ về, có biết bao nhiêu gia đình tan hoang, thì cũng có nhiều không đếm xuể những bàn tay đưa ra nâng đỡ họ, chia sẻ với họ hết sức vô tư. Những ngày cận tết, chính phủ thường cấp kinh phí về địa phương để chăm lo cho người nghèo là một nghĩa cử cao cả. Vậy mà, có những người ở địa phương ăn xén luôn chén cơm cơ hàn của những mảnh đời đáng thương. Những kẻ đó đã chà đạp lên đạo lí làm người một cách không thương tiếc. Sống mà không biết sẻ chia là người ấy tật nguyền về cảm xúc. Tạo hoá sinh ta ra và người còn hào phóng tặng ta trái tim. Trái tim nhìn ở một hướng nào đó, nó giống như ngọn lửa: ngọn lửa sưởi ấm tình người.

Trái tim vô tư ấm áp tình người của cậu bé trong câu chuyện thật sự là một bài học cho mỗi chúng ta trong phép cư xử với nhau trong đời. Trái tim hồn nhiên sẻ chia với nhau trong cuộc sống, có thể nói nó như một đống lửa than ấm áp toả lên giữa mùa đông lạnh lẽo. Sống biết yêu thương chia sẻ và chia sẻ hồn nhiên, vô tư đã giúp ta hoàn thiện hơn về nhân cách.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 11

Từ thuở xa xưa, khi vạn vật chưa sinh sôi nảy nở, khi muôn thú còn đang ngủ yên trong cái nắng trời rọi chiếu, chính lúc ấy loài người đang được tạo thành. Thượng đế đã dùng bàn tay khéo léo tỉ mỉ để hoàn thiện con người về cả hình dáng bên ngoài lẫn cả tâm hồn bên trong. Và Người đã tạo ra một thứ cốt yếu trong tâm hồn, đó chính là tấm lòng. Tấm lòng để kết nối tình người, tình bạn, tình thân. Tấm lòng mà ta hay ngêu ngao hát trong lời nhạc của Trịnh Công Sơn:

“Sống trong đời sống

Cần có một tấm lòng

Để làm gì? Em biết không?

Để gió cuốn đi”

Câu hát đã đưa lên một vấn đề tấm lòng. Vậy tấm lòng là gì? Tấm lòng là toàn thể tình cảm thân ái, tha thiết hay sâu sắc nhất đối với người mình yêu quý hay cảm phục. Tấm lòng ở con người là một tấm lòng biết chia sẻ, cảm thông, hiểu và giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Trịnh Công Sơn đã đưa ra câu hỏi: “Để làm gì? Em biết không?”. Đúng là ở đời ai cũng cần có một tấm lòng, nhưng ít có ai biết được rằng tấm lòng đó để làm gì, tấm lòng của mình có thể mang đến được những gì cho đời? Ông đưa ra câu hỏi và cũng đồng thời giải thích luôn cho nó: “Để gió cuốn đi”. Một sự ví von, gió cuốn tấm lòng ấy bay xa bay mãi, ở đây cái trừu tượng gió thổi không đơn thuần mang nghĩa như thế nó còn nói lên được rằng, chính gió đã giúp ta mở rộng tấm lòng của mình ra không chỉ với những người xung quanh mà còn bay xa tới những chân trời đang có trong thời khó khăn. Tấm lòng của chúng ta có thể giúp họ thêm nghị lực để họ vươn dậy trong cuộc sống, sau bao gian lao thử thách. Câu hát của ông chỉ vỏn vẹn có vài từ nhưng lại bao quát trong đó cả một ngữ nghĩa rộng lớn. Tấm lòng để làm đẹp cho đời cho cuộc sống, cho những người xung quanh và cho ngay cả chính bản thân ta.

Chúng ta thấy rằng ngày nay bản thân ta đang mải miết theo đuổi những vật chất bên ngoài, bị cuốn theo dòng xoáy vô hình của thời gian, lao lực mệt mỏi với đồng tiền để rồi khi thỏa mãn về sự giàu có của chính ta thì ta lại cảm thấy điều mà ta cố gắng giờ đây thật vô ích, thật tẻ nhạt. Ngày qua ngày nó lại vẫn tiếp diễn như một chu kì, ta không cởi mở với bất kì ai, chỉ biết làm vì lợi ích của chính bản thân mình, ta sẽ cảm thấy rằng mình đang mắc vào mình những sợi len vô hình để rồi tự chính mình làm nó rối lên. Vậy tại sao chúng ta không nghĩ rằng hãy tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, hãy mở rộng tấm lòng, đem nó trải ra với mọi người xung quanh, khi ấy có lẽ rằng ta sẽ cảm thấy thật thoải mái thật dễ chịu. Điều đó làm cho chúng ta cảm thấy rằng, cuộc sống thật đẹp và thật ý nghĩa biết bao. Từng ngày mà chúng ta trôi qua thật dễ dàng và không gặp bất cứ trở ngại nào. Bởi vì chúng ta có tấm lòng, và bởi vì chúng ta biết sử dụng nó. Cũng như Tố Hữu đã từng nói:

Không có gì trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau

Tấm lòng cũng như tình yêu thương của con người với con người. Tấm lòng khái quát tình yêu thương. Đời sống chỉ có nghĩa khi chúng ta biết cho đi tấm lòng của mình. Cũng như một đứa bé trong mẩu chuyện nói rằng: “Việc chia sẻ tấm lòng sẽ khiến ta lớn lao và khi ta không chia sẻ nó sẽ làm ta nhỏ đi”. Câu nói ấy đã khiến cho một số người trong chúng ta hiểu rằng, tấm lòng được sẻ chia sẽ tiếp thêm cho những người bất hạnh một nghị lực sống cũng như tiếp thêm vào tâm hồn ta một niềm vui, một sự hài lòng. Minh chứng cho điều đó là hãng sữa Vinamilk đã không ít lần giúp đỡ các trẻ em gặp khó khăn bằng cách trao tặng sữa, trao tặng đến các em một tình yêu một tấm lòng, để các em có thể nhận ra rằng còn có rất nhiều người vẫn quan tâm và chở che, giúp những ước mơ bay xa. Đó cũng chính là tấm lòng. Không chỉ là tấm lòng của chính bản thân ta mà còn là tấm lòng của tất cả mọi người.

Khi Thượng đế muốn ban tặng bất cứ một điều gì cho con người, Người luôn biết rằng nó sẽ là điều có ích cho toàn nhân loại. Tấm lòng cũng vậy, con người hơn ở loài vật ở chỗ ấy. Hươu nai có tình mẫu tử nhưng không thể có được tấm lòng, tấm lòng là chỉ có ở con người. Ta đã có được diễm phúc đó thì tại sao không giữ cho nó ngày càng tốt đẹp mà lại hủy hoại nó đi. Những học sinh ngày nay, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt mà kéo phe phái để đánh nhau, để rồi đạt được gì? Chỉ là những xây xước những vết thương và cả những giọt nước mắt của người thân. Vậy tại sao chúng ta không dùng tấm lòng để giải quyết nó. Dùng những gì mà tấm lòng có được: sự rộng lượng, lòng khoan dung… để biến nó thành điều tốt đẹp. Bao người khác có thể sử dụng tấm lòng một cách bình thường có khi nhờ nó mà họ còn đạt tới được những thăng hoa trong cuộc sống. Thế thì tại sao ta không làm được như họ. Biết thay đổi dần dần, biết mở lòng thì ta cũng sẽ được như họ. Thời gian sẽ là người bạn đồng hành giúp chúng ta mài giũa được tấm lòng ngày hơn hoàn thiện.

Hãy để tấm lòng của chúng ta cho gió thổi bay, bay đi và sẻ chia sự yêu thương của chúng ta cho tất cả mọi người, giống như câu hát:

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Để làm gì? Em biết không?

Để gió cuốn đi”

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 12

Cuộc đời ngày càng thêm tất bật với bao công việc, dòng xoáy của những lo toan bộn bề cuốn con người hòa vào nó. Dường như chẳng ai là thoát khỏi vòng xoáy ấy. Sáng dậy làm việc đến tối khuya rồi nghỉ ngơi. Và ngày lại qua ngày tẻ nhạt buồn chán. Mỗi sớm bình minh ta phải mệt mỏi vì bao lo lắng suy nghĩ những lúc ấy cần lắm giây phút yên bình thì lời ca " Để gió cuốn đi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại vang lên như nhắc nhở điều gì thầm kín.

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…"

Phải chăng ông đang gửi đến chúng ta thông điệp sống yêu thương chia sẻ. Đúng vậy con người được sinh ra được sống thật may mắn khi thượng đế đã ban cho ta trái tim để cảm nhận để yêu thương. Yêu thương là một từ ngữ tưởng như rất gần gũi mà lại cũng rất thiêng liêng trìu tượng thân quen. Yêu thương luôn luôn hiện hữu trong đời sống như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:

"Còn gì đẹp trên đời hơn thế

Người với người sống để yêu nhau"

Yêu thương là khi ta không ngần ngại trao đi những giá trị vật chất bên ngoài hay những tình cảm sâu kín bên trong, yêu thương là khi ta ngừng lại một phút một giây trên dòng đời tất bật để ngắm nhìn mọi thứ một hướng khác một cách riêng của mình để thấy cuộc đời này có biết bao việc tốt biết bao nhiêu bông hoa đang khoe sắc thắm biết bao nhiêu ngọn lửa đang sưởi ấm không gian.

Yêu thương nhỏ bé mà sao vĩ đại đến thế? Cuộc đời này chẳng thể định nghĩa được nếu thiếu đi yêu thương. "Sống" là lúc ta tồn tại, là cả quá trình lâu dài do con người tạo nên. Trong quá trình đó ta sẽ bắt gặp những phép màu nhưng cũng có cả hố đen. Bức tranh sống là nơi con người vẽ lên những hình khối sắc màu bằng cảm xúc thực sự từ đáy lòng. Nhưng nó chỉ đẹp nhất khi được tô điểm bằng tình yêu thương san sẻ giữa con người với con người. Yêu thương là chất keo gắn kết giữa người với người, là cây cầu vô hình song vững chắc để nối những trái tim lại với nhau. Có yêu thương ta mới thấy mình sống thật ý nghĩa. Và cũng chỉ có yêu thương ta mới cảm thương trước những người khốn khổ ta mới có thể xót xa trước cảnh thảm họa thiên nhiên tàn phá con người. Và cũng chính nhờ yêu thương mà những chiếc lá rách mới được lá lành bảo vệ, chở che, những mảnh đời bất hạnh mới tìm được bến đỗ bình yên để không phải lang thang trôi dạt vô định.

Cuộc sống đâu phải ai cũng may mắn ai cũng hạnh phúc chắc hẳn trong đời người ai cũng phải nếm mùi vị của sự thất bại đau đớn vì những lần vấp ngã những lúc hoạn nạn ấy cần lắm tấm lòng bao dung, đồng cảm để sẻ chia vơi bớt nỗi buồn. Đó có thể là người thân ta, bạn bè ta hay đôi khi chỉ là những người qua đường. Nhưng trong thời đại ngày nay công nghiệp đã làm con người ta sống quá nhanh sống quá tất bật. Vì vậy xin hãy "sống chậm lại, suy nghĩ khác đi và yêu thương nhiều hơn". Ta hãy dành chút ít thời gian tĩnh lại để ngắm nhìn một bông hoa đẹp, nghe tiếng chim ríu rít lặng mình trong một bản nhạc cổ điển, hít thở và ngắm nhìn trời xanh… Tâm hồn con người như một mảnh đất nếu không có nguồn nước mát lành là yêu thương ấy thì làm sao màu mỡ, mầm xanh bé bỏng có thể vươn cao. Chỉ khi ấy tâm hồn mỗi người trở nên thanh thản thâm trầm, sâu sắc chín chắn và trưởng thành hơn.

"Một định lí mà ai cũng phải đồng tình: một ánh lửa sẻ chia là một ánh lửa lan tỏa, một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi, đôi môi có hé mở mới thu nhận được nụ cười bàn tay có mở rộng trao ban tâm hồn mới tràn ngập vui sướng" (Hai biển hồ). Tôi từng chứng kiến cảnh một sinh viên đại học nhà khá giả đã cởi chiếc áo rét của mình cho bà cụ đi bán hàng rong trong mùa đông giá rét, một em bé luôn mang trong mình hai đôi gang tay để cho người bạn khác không có. Hay đó là tấm gương Nguyễn Tiến Nam đã từng hi sinh cả tính mạng mình để cứu hai em nhỏ bị đuối nước. Bạn có biết người đàn bà trong "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu. Đó là một con người mạnh mẽ, mạnh mẽ không phải vì cơ thể chịu đựng được những đòn roi của người chồng.

Sức mạnh của con người đó thể hiện ở lòng vị tha sự nhân hậu hết mực yêu thương chịu đựng tất cả vì con cái – những đứa con trên thuyền quanh năm thiếu đói. Đó còn là những nhà hảo tâm, những chương trình từ thiện vẫn đi khắp đất nước để giúp đỡ những hoàn cảnh éo le. Thói thường, nơi nào có một người chiến thắng thì ở nơi đó có rất nhiều kẻ thua cuộc, khi có một người giàu thì sẽ có vô số những người nghèo. Nhưng chắc chắn có một điều rằng nơi nào có nhiều người biết hi sinh vì người khác nơi đó sẽ chỉ có người thắng người giàu. Hạnh phúc thực sự chỉ đến khi bạn biết mạnh dạn cho đi chứ không phải giữ chặt, hãy đem tình thương của mình để gửi đến muôn đời như lời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bởi mọi hương hoa đều bay theo chiều của gió chỉ có hương người đức hạnh còn mãi với thời gian.

Bên cạnh đó vẫn còn những người lối sống thờ ơ vô cảm, thiếu yêu thương, không biết đồng cảm và giúp đỡ người khác đáng phê phán. Con người chỉ sống duy nhất một lần trong đời. Vì vậy hãy biết yêu thương và trân trọng lẫn nhau. Thật nuối tiếc một điều gì đó khi nó đã mất đi, nhưng sẽ rất khó nhận ra những gì mình đang có. Năm tháng rồi cũng qua đi chỉ có tình người ở lại. Nó sẽ mãi là sức mạnh vĩ đại là hạnh phúc quý giá để níu kéo những con người lại gần nhau trong cuộc sống này.

Một ngày có hai mươi tư giờ, chúng ta dùng tám giờ để làm việc tám giờ để ngủ tám giờ để vui chơi ăn uống. Vậy thì cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt biết bao! Hãy thử bỏ ra một chút thời gian để yêu thương bạn sẽ thấy cuộc sống này tươi đẹp biết bao. Vật chất rồi có lúc sẽ thừa còn yêu thương thì luôn luôn không đủ xin hãy:

"Cảm ơn đời mới sớm mai thức dậy

Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"

(Trịnh Công Sơn)

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 13

Đã bao giờ bạn dừng lại giữa dòng đời hối hả từng ngày mà tự hỏi, liệu ta đã sống hay chỉ đang tồn tại? Liệu ta đã sống sao cho đáng một cuộc đời? Dù bạn chưa từng hay đã từng như thế, thì cũng hãy thử một lần lắng nghe bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào một ngày nào đó không vội vã, để lắng lòng mình vào câu hát “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng… Để gió cuốn đi”.

Câu hát quen thuộc này hẳn nhiều người đã từng nghe ít nhất một vài lần. Nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa đích thực mà tác giả muốn gửi gắm. Mỗi người sẽ có một cách hiểu thật khác, vì cuộc sống là muôn màu.

Hãy bắt đầu suy nghĩ từ câu hát đầu “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Chúng ta sống trong đời đâu chỉ là những cá thể riêng biệt, đơn lẻ. Chúng ta sống giữa mọi người, giữa đất trời cây cỏ. Giữa chúng ta luôn có những mối liên kết mật thiết. Và trong cộng đồng luôn tồn tại song song cái xấu – cái tốt. Con người muốn tồn tại phải vượt qua những khó khăn thử thách cám dỗ của cuộc đời. Nhưng để sống, thực sự sống đúng là một con người thì cần hơn cả là vượt qua được cái bản ngã sinh tồn nhiều lúc xấu xa và phi nhân bản, để dành cho nhau những “tấm lòng”. Tấm lòng ở đây là điều tồn tại trong mối quan hệ giữa người với người, có thể là sự yêu thương, cũng có thể là trách nhiệm. Ông bà ta đã dạy, người với người sống với nhau cần nhất là tình nghĩa. Tình trong cách đối xử với nhau, nghĩa trong cách sống cùng nhau giữa cuộc đời. Tôi cũng đã từng nghe một câu nói:” Yêu thương có sức mạnh hóa giải mọi khổ đau”. Đúng vậy. Chính tình yêu thương vô bờ của mẹ của cha đã nâng đỡ và giúp chúng ta vượt qua từng trận ốm, cơn sốt, và hơn cả là trưởng thành lên từng ngày. Và hãy thử nghĩ xem, nếu một ngày yêu thương biến mất, không còn những nụ cười, những ánh mắt trìu mến dành cho nhau của người thân, bạn bè, chẳng phải con người chúng ta cũng chỉ còn là những vật-thể-sống thôi sao?Mỗi chúng ta sẽ lựa chọn cho mình cách sống riêng, lí tưởng riêng. Cuộc đời mỗi người sẽ có những ngã rẽ khác nhau. Nhưng hãy sống thật xứng đáng, sống để biết rằng mình đang sống chứ không chỉ tồn tại trên đời.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 14

Câu hát “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” đã được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trình bày, mang theo một thông điệp tận sâu về tầm quan trọng của tấm lòng trong cuộc sống. Tấm lòng không chỉ đơn giản là một cơ quan vật lý, nó biểu thị tình cảm, quan tâm, chia sẻ, yêu thương và đặc biệt là khả năng động lòng trước những khó khăn, mảnh đời bất hạnh của người khác. Đây chính là trái tim của con người, nơi chứa đựng những giá trị tinh thần quan trọng.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thông qua câu hát này truyền đạt tâm niệm rằng trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và động viên mọi người xung quanh. Chỉ khi chúng ta có tấm lòng như vậy, cuộc sống mới trở nên đáng yêu, đáng quý, tươi đẹp và giàu ý nghĩa. Câu hát này thúc đẩy chúng ta hiểu rằng một tấm lòng hào hiệp và nhân văn là điều cần thiết để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Trong cuộc sống, mọi người đều trải qua những khó khăn, thất bại và mảnh đời bất hạnh. Điều này làm cho tấm lòng trở nên cực kỳ cần thiết. Tấm lòng là điều kết nối con người với nhau, cho phép họ cảm thông và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời kỳ khó khăn. Cuộc sống không phải lúc nào cũng mặn nồng, không phải lúc nào cũng đầy may mắn. Chính vì vậy, tấm lòng trở nên quý báu hơn bao giờ hết.

Tấm lòng không đòi hỏi đền đáp, không vụ lợi, không vẩn đục, không tô vẽ, không ghi danh. Chia sẻ và yêu thương là cách làm cho cuộc sống trở nên đẹp đẽ và giàu ý nghĩa. Điều quan trọng không phải là nhận được, mà là khả năng cho đi và tạo nên những cơ hội tốt đẹp cho người khác. Như một đứa trẻ trong một câu chuyện nói: “Việc chia sẻ tấm lòng sẽ khiến ta lớn lao và khi ta không chia sẻ, nó sẽ làm ta nhỏ đi.” Câu nói này thúc đẩy chúng ta hiểu rằng, tấm lòng được chia sẻ sẽ khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Ngày nay, con người đã nhận thức về tầm quan trọng của tấm lòng. Các tổ chức nhân đạo và các hoạt động xã hội luôn cố gắng xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn bằng cách giúp đỡ và chia sẻ với những người cần giúp đỡ. Tuy nhiên, vẫn còn sự ích kỷ, tham lam và sự vô tâm tồn tại trong cuộc sống. Do đó, chúng ta cần nắm vững ý thức về tấm lòng và hành động cụ thể để chia sẻ và giúp đỡ.

Bài hát của Trịnh Công Sơn không chỉ nêu lên sự cần thiết của một tấm lòng trong cuộc sống, mà còn khuyến khích chúng ta hành động với tấm lòng đầy tình thương và cảm thông. Phải biết cho cuộc đời này những gì tốt đẹp nhất: Sự yêu thương, trân trọng, cảm thông, giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần mà không vì mục đích vụ lợi, hi vọng được báo đáp, trả ơn. Mỗi cá nhân, dù ở địa vị nào, lứa tuổi nào đều có khả năng giúp đỡ, chia sẻ với người khác. Ở lứa tuổi học sinh, chúng ta cần tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng của mình.

Như vậy, câu hát “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” của Trịnh Công Sơn là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của tấm lòng trong cuộc sống. Đây là một thông điệp về tình yêu thương, lòng nhân ái và khả năng đóng góp tích cực của mỗi người trong xã hội. Chúng ta cần hành động với tấm lòng đầy tình thương và cảm thông để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 15

“Sống Trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không, để gió cuốn đi …” Trước tôi không biết đây là câu hát trong bài hát nào, chỉ vô tình nghe được và câu hát này đã làm tôi nghe một lần và nhớ mãi. Không biết khi Trịnh Công Sơn viết nên câu hát này ông nghĩ gì, còn tôi, câu hát này luôn ám ảnh tôi mỗi khi nghĩ về sự vô tình của lòng người. Con người có lẽ rằng ai cũng có một phần ích kỉ, và điều đó luôn làm tôi sợ hãi. Sự ích kỉ như một con quái vật đáng sợ hoàn toàn có thể hủy hoại nhiều thứ tốt đẹp trong tâm hồn. Người ta thuận tiện khen những cái không tốt hơn là góp ý chân thành, thuận tiện lờ đi hay chê bai những điều tốt đẹp của người khác hơn là nói lên một câu khen ngợi. Người Ta thích chỉ dạy với vẻ kẻ cả nhưng không thích nhìn thấy sự văn minh của người khác. Người ta thuận tiện tỏ vẻ an ủi và vỗ về khi bạn gặp xấu số hơn là san sẻ niềm vui, sự như mong muốn. Nếu mình cứ sống hồn nhiên, chân thực và mong rằng hoàn toàn có thể cảm hóa được những người như như vậy liệu có phải là ảo tưởng. Cái đó có lẽ rằng bị gọi là một sự ngu ngốc và khù khờ. Khi nhận ra cái ích kỉ ẩn sau cái vẻ hình thức bề ngoài vị tha nhân hậu thực sự là một điều tổn thương lớn. Tìm được một tình cảm không vị kỷ trên đời này quả là điều khó khăn vất vả. Đã tìm, đã tin và tuyệt vọng. Đã muốn trở nên khôn ngoan, đã muốn trở nên ghê gớm hơn và không hề. Mong muốn điều đó làm cảm động người khác ư? Ảo tưởng. Nếu có một tấm lòng, hãy để gió cuốn đi tự do và hồn nhiên, đừng mong nhận được gì, đừng mong được hiểu, sẽ dễ chịu và thoải mái hơn hay nhiều. Vô tình với sự vô tình của lòng người sẽ tìm thấy được sự thanh thản .Và tôi đã từng nói ”để gió cuốn đi” nghĩa là hãy để lòng tốt của mình vô tư như chẳng hề có giá trị gì, những gì mình làm được cũng hãy coi nhẹ nhàng cho gió cuốn hết đi. Hình như chẳng phải chỉ có tấm lòng, mà mọi chuyện hoàn toàn có thể coi nhẹ như gió cuốn thì sẽ chẳng còn những phút giây day dứt, do dự hay dằn vặt. Nhẹ nhàng biết bao ! Thanh thản biết bao ! Nhưng như vậy liệu cuộc sống có còn đáng yêu nữa hay không ?Tôi chưa kịp tìm ra câu vấn đáp thì tôi đã tự bắt mình phải coi mọi chuyện thật nhẹ, coi như tôi đã quên hết toàn bộ những cảm hứng mình đã từng có. Và tôi tưởng là mình đã trọn vẹn cân đối. Đôi khi nhớ lại cũng không khỏi một chút ít buồn, một chút ít luyến tiếc nhưng lại vô cùng thanh thản. Tôi không còn do dự, không còn vướng mắc. Ừ, cứ để mọi chuyện cho gió cuốn đi .Rồi bất thần như từ trước đến nay, một lời chúc giật mình, rồi chọn cho tôi một bài hát nho nhỏ vì thấy rất giống. Tôi lắng nghe “Để gió cuốn đi” trong một tâm trạng bàng hoàng … Tôi hiểu ra rằng tôi chưa khi nào hoàn toàn có thể quên bất kỳ điều gì … Vẫn như rất lâu rồi, luôn luôn không hề chớp lấy… Hạnh phúc nhiều lúc là một cảm hứng thật lạ. Vừa như muốn nổ tung ra trong lồng ngực, vừa như muốn nép chặt vào tận sâu trong đáy tim để nằm lại trong đó mãi mãi… Khi người ta “để gió cuốn đi ” thì người ta không cần nghe một lời cảm ơn nữa. Đã là những người bạn thì không cần phải nói cảm ơn vì được biết nhau trong cuộc sống này đã là một niềm vui lớn.

Suy nghĩ về lời bài hát: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng mẫu 16

Trên thế giới này, nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực, mà là nơi thiếu vắng tình thương. Như nhà văn M.Gorki từng nói: “Nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”. Qua lời bài hát của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ta được nhắc nhở về tấm lòng yêu thương, đó là nguồn động viên quý báu trong cuộc sống. Tấm lòng là điểm đến của mọi cảm xúc, là sức mạnh làm tan chảy bất kỳ lạnh giá nào.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…” là những dòng lời chất chứa tâm huyết, là lời nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta trong việc yêu thương, chia sẻ và chăm sóc lẫn nhau. Đời sống trở nên ý nghĩa hơn khi ta hiểu rõ giá trị của tấm lòng, làm cho cuộc sống trở nên ấm áp và giàu ý nghĩa.

Nhìn quanh, có vô số những mảnh đời đang phải đối diện với khó khăn, bất hạnh. Tấm lòng yêu thương của chúng ta là nguồn động viên, là điểm tựa cho họ. Đôi khi, một hành động nhỏ cũng có thể làm thay đổi cả một cuộc đời. Chính vì vậy, chúng ta “sống trên đời sống cần có một tấm lòng” để lan tỏa đi những điều tích cực, xua đi những lạnh lùng và mang lại niềm vui cho mọi người.

Tình yêu thương con người là giá trị cốt lõi, là gốc rễ của mọi điều tốt đẹp. Điều quan trọng là biết thể hiện tình yêu thương đúng cách, đúng lúc và đúng chỗ. Bằng cách này, ta có thể giữ cho trái tim mình luôn ấm áp và tràn đầy tình người, để “sống có một tấm lòng”.

Hãy làm cho thế giới trở nên ấm áp hơn, mỗi hành động của chúng ta đều làm thay đổi một phần nhỏ thế giới xung quanh. Tấm lòng yêu thương là điều quý giá nhất, và khi ta chia sẻ nó, ta cảm nhận được ý nghĩa lớn lao của cuộc sống. Hãy sống trách nhiệm với tấm lòng, để đời sống trở nên ý nghĩa và đẹp đẽ hơn.

----------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Suy nghĩ về lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu bổ ích nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Đánh giá bài viết
18 46.677
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 12

Xem thêm