Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay

Suy nghĩ về giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Hòa bình: là trạng thái bình yên khi con người và các quốc gia hòa thuận với nhau, cùng nhau hợp tác phát triển, kết giao bạn hữu. Môi trường hòa bình là môi trường đáng sống nhất của con người mà ai cũng hướng đến.

Để có được nền hòa bình như hiện nay, ông cha ta đã phải đổ biết bao mồ hôi sương máu, chính vì thế, chúng ta cần phải trân trọng và giữ gìn nền hòa bình này.

b. Phân tích

Hiện nay trên thế giới gần như được nền hòa bình bao phủ, chúng ta có điều kiện để học tập, giao lưu, kết bạn, quyền con người cũng được đáp ứng ở mức độ tốt nhất, chính vì thế, chúng ta cần biết trân trọng, biết ơn những gì ta đang được hưởng.

Chiến tranh có sức tàn phá nặng nề, thiệt hại to lớn, mất mát, rạn nứt tình người, con người cần có nhận thức đúng đắn và ngăn chặn sớm mọi mầm mống của chiến tranh cũng như có ý thức bảo vệ nền hòa bình, độc lập hiện có của đất nước mình.

Con người được sống trong hòa bình là một niềm may mắn, hạnh phúc, chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống từng ngày cũng như cố gắng rèn luyện bản thân để trở thành một công dân tốt có ích cho xã hội.

c. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của hòa bình, sống thờ ơ, vô cảm, dửng dưng, mặc kệ tất thảy mọi việc, không biết phấn đấu vươn lên để hoàn thiện bản thân cũng như tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời,… Những người này thật đáng phê phán và cần chấn chỉnh lại bản thân, sống có ích hơn.

d. Liên hệ bản thân

Trước hết, mỗi cá nhân cần có nhận thức, ý thức bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước mình, sẵn sàng đứng lên bảo vệ đất nước.

Có hành vi ngăn chặn, lên án những hành vi làm nhen nhóm lên cuộc chiến tranh, chủ trương sống vì hòa bình.

Các bạn học sinh cần có ý thức học tập, trau dồi bản thân, trở thành một công dân có ích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay.

II. Văn mẫu Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay

1. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 1

Trong một thế giới đầy căng thẳng và xung đột, con người ngày càng ý thức được giá trị của hoà bình. Hoà bình vốn không chỉ là sự đối nghịch với chiến tranh, mà còn là một trạng thái tâm lý và tình cảm giữa người với người khi họ hòa thuận với nhau, cùng nhau hợp tác phát triển. Môi trường hòa bình là môi trường đáng sống nhất của con người mà ai cũng hướng đến. Đầu tiên, hòa bình đem lại sự ổn định về an ninh, trật tự cho mỗi cá nhân và xã hội. Khi không có xung đột và bạo lực, ta có thể sống trong một môi trường văn minh và phát triển tốt hơn. Hoà bình cũng là nền tảng cho sự hợp tác và phát triển của các quốc gia. Nhờ vào hoà bình, các quốc gia có thể đồng lòng tạo ra những giá trị quý báu cho nhân loại. Ngoài ra, một cuộc sống hoà bình còn giúp cho ta sống một đời hạnh phúc và ý nghĩa. Ta được tập trung vào việc phát triển bản thân, vun đắp tình cảm và các mối quan hệ xã hội. Ngoài ra, hoà bình cũng là một liều thuốc nuôi dưỡng những giá trị tâm hồn con người như tình yêu thương, sự chia sẻ, sự vị tha,... Victor Hugo từng nói: “Hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác”. Chiến tranh, bom đạn hay lối sống thờ ơ, vô cảm chỉ gây ra những điều đau đớn cho cuộc sống con người. Không nên vì những toan tính ích kỉ mà làm tổn hại đến hòa bình thế giới. Yêu chuộng hòa bình là đức tính cao quý của con người. Vì thế, hãy nuôi dưỡng một trái tim thuần khiết, đấu tranh để bảo vệ hòa bình trong chính tâm hồn ta và ngoài xã hội. “Ngay cả khi chúng ta vận chuyển tất cả các quả bom lên mặt trăng thì gốc rễ của chiến tranh và gốc rễ của những quả bom vẫn còn đó, trong trái tim và khối óc của chúng ta, và sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ tạo những bom mới. Hoạt động cho hòa bình chính là phải nhổ gốc rể của chiến tranh từ chính trong chúng ta và từ trái tim của con người” (Thích Nhất Hạnh).

2. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 2

Con người là yếu tố cấu thành nên xã hội. Những hành động, việc làm của con người có những tác động trực tiếp đến xã hội. Để có được một xã hội hòa bình, hạnh phúc như hiện nay, con người đã phải đánh đổi nhiều mồ hôi, nước mắt và cả sương máu. Chính vì thế, ta có thể khẳng định hòa bình có vai trò và giá trị to lớn trong cuộc sống hiện nay. Hòa bình chính là trạng thái, môi trường sống lí tưởng của con người, nơi mà con người cùng nhau chung sống, yêu thương nhau, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nhau, không sử dụng vũ lực để xâm chiếm lãnh thổ, cùng nhau chung sống và xây dựng một xã hội văn minh, bình đẳng, giúp đỡ nhau phát triển. Hòa bình có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi người, mỗi vùng quê, mỗi quốc gia và toàn thế giới. Nếu chiến tranh khiến con người chia cắt, nhiều người phải bỏ mạng ở chiến trường thì hòa bình là trạng thái sống mà con người không phải lo lắng đến vấn đề bạo lực vũ trang, nỗ lực, tập trung phát triển bản thân, xây dựng quê hương đất nước. Con người sống trong xã hội hòa bình sẽ có đầy đủ điều kiện để thể hiện điểm mạnh, năng lực của bản thân, cống hiến cho đất nước, cho xã hội. Trong môi trường hòa bình, con người được hòa nhập vào nhiều nền văn hóa khác nhau, được học hỏi, giao lưu để mở mang tầm hiểu biết. Có môi trường hòa bình, đời sống con người mới được chăm lo, con người mới có thể nghĩ đến những giá trị cao đẹp khác. Từ những nghĩa cử cao đẹp trên của hòa bình, mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, mỗi quốc gia hãy có ý thức giữ gìn, bảo vệ nền hòa bình của mình và xây dựng một xã hội trên nền tảng tình hữu nghị bền đẹp. Bên cạnh đó, ta cũng cần thẳng thắn phê phán những hành vi xâm phạm lãnh thổ, khơi nguồn chiến tranh để không chỉ thế hệ chúng ta bây giờ mà con cháu mai sau cũng có thể có được nền hòa bình và môi trường sống lí tưởng để có thể phát triển toàn diện. Cuộc sống rất ngắn ngủi, hãy trân trọng những điều tốt đẹp mình hiện có và cống hiến nhiều hơn cho xã hội ngay từ hôm nay.

3. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 3

Cuộc sống của con người được hòa bình và ấm no, phát triển như hiện nay nhờ vào sự nỗ lực, hi sinh của bao thế hệ đi trước. Nếu đất nước có chiến tranh, con người sẽ không có được hạnh phúc. Chính vì thế, ta có thể khẳng định hòa bình có giá trị to lớn đối với con người đặc biệt là trong cuộc sống hiện nay. Hòa bình là trạng thái bình yên khi con người và các quốc gia hòa thuận với nhau, cùng nhau hợp tác phát triển, kết giao bạn hữu. Môi trường hòa bình là môi trường đáng sống nhất của con người mà ai cũng hướng đến. Chúng ta cần trân trọng nền hòa bình đang có và cố gắng giữ gìn, phát huy nó ngày càng giàu đẹp hơn. Hiện nay trên thế giới gần như được nền hòa bình bao phủ, chúng ta có điều kiện để học tập, giao lưu, kết bạn, quyền con người cũng được đáp ứng ở mức độ tốt nhất, chính vì thế, chúng ta cần biết trân trọng, biết ơn những gì ta đang được hưởng. Chiến tranh có sức tàn phá nặng nề, thiệt hại to lớn, mất mát, rạn nứt tình người, con người cần có nhận thức đúng đắn và ngăn chặn sớm mọi mầm mống của chiến tranh cũng như có ý thức bảo vệ nền hòa bình, độc lập hiện có của đất nước mình. Con người được sống trong hòa bình là một niềm may mắn, hạnh phúc, chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống từng ngày cũng như cố gắng rèn luyện bản thân để trở thành một công dân tốt có ích cho xã hội. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của hòa bình, sống thờ ơ, vô cảm, dửng dưng, mặc kệ tất thảy mọi việc, không biết phấn đấu vươn lên để hoàn thiện bản thân cũng như tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời,… Những người này thật đáng phê phán và cần chấn chỉnh lại bản thân, sống có ích hơn. Là người học sinh, cũng là chủ nhân tương lai của đất nước, trước hết, mỗi cá nhân cần có nhận thức, ý thức bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước mình, sẵn sàng đứng lên bảo vệ đất nước. Bên cạnh đó, ta cần ngăn chặn, lên án những hành vi làm nhen nhóm lên cuộc chiến tranh, chủ trương sống vì hòa bình và có ý thức học tập, trau dồi bản thân, trở thành một công dân có ích. Từ nền hòa bình, con người có thể tạo ra nhiều giá trị vô cùng to lớn và tốt đẹp cho cuộc đời, hãy trân trọng nền hòa bình mình đang có và cố gắng trở thành người công dân tốt cho xã hội.

4. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 4

Chúng ta thật là may mắn biết bao nhiêu khi chúng ta đang được sống trong một xã hội thật hòa bình biết bao nhiêu. Nhưng tôi và bạn đã bao giờ chúng ta dường như cũng tự đạt câu hỏi rằng tại sao chúng ta có hòa bình không? Hay những câu đơn giản là hòa bình là gì chưa?

Trong cuộc sống ta như thấy được nhắc đến hòa bình và muốn được hiểu hòa bình là gì thì trên hết ta cũng phải hiểu được chiến tranh. Bởi chiến tranh chính là mặt trái của hòa bình. Nếu như ta biết được chiến tranh là gì thì ta cũng có thể định nghĩa được hòa bình một cách rõ ràng nhất.

Hòa bình chúng ta được hiểu đó cũng chính là sự bình an vui vẻ không có đổ máu, chiến tranh, khủng bố, cướp bóc, bóc lột và ta như nhận thấy được mỗi một con người được sống trong môi trường tự do hạnh phúc. Ngược lại với hòa bình đó chính là chiến tranh, một cuộc hỗn chiến giữa hai bên và có đổ máu. Đó chính là cảnh tang thương và không ai mong muốn xảy ra trên thế giới này. Ta như nhận thấy được rằng hòa bình luôn là biểu tượng của sự bình yên là niềm mơ ước của tất cả mọi người chúng ta. Có lẽ rằng chính chúng ta được sống trong môi trường hòa bình ngày hôm nay được biết đến cũng chính là niềm hạnh phúc của chúng ta. Dễ dàng có thể nhận thấy được chính dân tộc của chúng ta đã trải qua biết bao đau thương từ những cuộc chiến tranh trong lịch sử. Đặc biệt hơn nữa ta như thấy được đó đồng thời cũng chính là hai cuộc chiến tranh gần đây nhất là cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nhận định rằng trong hai cuộc chiến tranh này đã để lại những nỗi đau thương, đồng thời nó dường như cũng đã để lại cho chúng ta biết bao những mất mát vô cùng lớn cho nhiều thời thế hệ. Có thể thấy được rằng chính những đau thương ấy đến nay chúng ta vẫn chưa thể khắc phục được hoàn toàn. Vẫn có những gia đình mà những người con năm xưa hộ đã xung phong đi chiến đấu mà chẳng một ai trở về. Vẫn còn đó những người mẹ, người vợ, người con như mong ngóng con, ngóng chồng, ngóng cha trở về. Nhưng biết đâu được sự ra đi đó lại là mãi mãi.

Ta dường như cũng thấy được rằng không những Việt Nam chúng ta chúng ta mà ngay cả chính toàn thể nhân dân ưa chuộng hòa bình trên thế giới đều mong muốn có một thế giới hòa bình, đồng thời nó cũng như lại chan chứa tình thương. Ở đó ta như thấy được mỗi con người ta được sống hạnh phúc được thấy nụ cười trên môi em thơ. Không những thế lại còn có những hạnh phúc trên đôi mắt hằn chân chim của người già cả nữa. Thực sự mà nói thì đau thương từ chiến tranh đã và đang như lùi dần vào quá khứ xã xôi mà đã như thay vào đó là một thế giới hòa bình, và nó cũng đã phát triển như hôm nay. Để được sống trong xã hội hòa bình và phát triển như hôm nay chính là nhờ máu xương của những vị anh hùng đã anh dũng hi sinh cho dân tộc ta. Họ đã từng một thời máu lửa khí thế khi Tổ quốc cần, họ ra đi với tư thế vui tươi, đi trận mạc mà không hề nao lúng:

Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai

Tất cả chúng ta cũng hãy thật là cố gắng để có thể kiên quyết đấu tranh với những thế lực phản động. Hay đó chính là việc chiến thắng những âm mưu diễn biến hòa bình để phát động chiến tranh. Đặc biệt hơn thế, ta như cũng nhận thấy được đó cũng chính là thế hệ trẻ hôm nay cần tỉnh táo hơn với những âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch hòng bạo loạn lật đổ đất nước và Đảng cộng sản của nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa.Có lẽ rằng trong mỗi chúng ta dường như cũng đã và đang được sống trong môi trường hòa bình thật yên bình và hạnh phúc biết bao nhiêu. Vậy thì hà cớ gì phải làm những điều hủy hoại hòa bình, phát động chiến tranh. Chúng ta nên nhớ rằng để được sống như ngày hôm nay, được sống trong những phút giây hòa bình như ngày hôm nay đó cũng chính là nhờ công lao của biết bao vị anh hùng dân tộc đã ngã xuống để bảo vệ nền hòa bình. Tất cả chúng ta cần kiên quyết đấu tranh với âm mưu diễn biến hòa bình hiện nay. Hãy mãi giữ hòa bình trên đất nước thân yêu mà cha ông ta đã cố dành lại được. Như chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước”.

Hòa bình thực sự chính là điều mong ước của toàn thể nhân loại chứ không phải của riêng một quốc gia hay cá nhân nào cả. Hòa bình thực sự là một điều thiêng liêng mà cả nhân loại bao đời nay mong muốn hướng đến. Đất nước có hòa bình thì nhân dân sống trong đất nước đó mới có thể ổn định gây dựng cuộc sống ấm lo và cũng thật hạnh phúc. Hãy chung tay bảo vệ hòa bình trên trái đất bạn nhé!

5. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 5

Trong muôn vàn điều tốt đẹp mà cuộc đời mang lại cho mỗi người có lẽ hòa bình chính là món quà vô giá nhất. Vậy hòa bình là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới mỗi con người? Hòa bình là trạng thái bình yên, không có bạo loạn hay xung đột quân sự. Chỉ khi có được hòa bình, con người mới có thể sống trong điều kiện tốt nhất, không phải chịu nỗi đau mất mát, chia li như trong chiến tranh và thoải mái theo đuổi đam mê của riêng mình. Đó cũng chính là lí do tại sao trên thế giới hiện nay luôn có những tổ chức, cá nhân đấu tranh không ngừng nghỉ vì một nền hòa bình bền vững cho tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ. Kailash Satyarthi – nhà vận động chống nạn bóc lột trẻ em ở Ấn Độ, Malala Yousafzai – cô bé 17 tuổi dám đối đầu với Taliban để giành lại bình yên cho vùng thung lũng Swat, Pakistan, Tổng thống Mexico với nỗ lực không ngừng nghỉ trong công cuộc hòa giải dân tộc,…Điều tốt đẹp mà hòa bình mang lại có lẽ không thể nào phủ nhận được. vậy nhưng tại sao trên thế giới luôn có những cuộc xung đột vũ trang. Phải chăng vì muốn bành trướng thế lực, vì lợi ích cá nhân của một nhóm người. Dù là gì thì cuối cùng nỗi tang thương vẫn sẽ là những người dân vô tội. Vậy tại sao mỗi cá nhân không hòa mình trong một sức mạnh chung hướng đến hòa bình cho mỗi quốc gia dân tộc. Muốn vậy trước hết chúng cần sống yêu thương, xóa bỏ nghi kị cũng như chủ nghĩa cá nhân để cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Bởi đúng như Ralph Waldo Emerson từng nói: “Hòa bình không thể đạt được qua bạo lực, nó chỉ có thể đạt được qua sự thông hiểu”.

6. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 6

Có lẽ chỉ những người đã trải qua những năm tháng chiến tranh đầy bom đạn mới thực sự cảm nhận được tầm quan trọng của hai chữ "hòa bình" đối với sự sống của con người.

Dù cho chúng ta đã từng được nghe và học về những bài thơ, bài hát ca ngợi về hòa bình thế giới, liệu có phải ai cũng đã thấu hiểu giá trị thực sự của chúng? Nếu đã xem qua những bộ phim về chiến tranh hay tìm hiểu về lịch sử, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy kinh hãi trước cảnh bom rơi, tiếng súng nổ. Những đứa trẻ chỉ trong nháy mắt phải từ bỏ bàn học và chui vào hầm trú ẩn. Chúng ta đang sống trong thời đại hòa bình, nhưng liệu có thể bao giờ chúng ta cảm nhận được giây phút thư thái như những ngày hôm nay nếu không có sự hy sinh của hàng triệu người?

Hòa bình hiện tại đã được đánh đổi bằng rất nhiều sinh mạng của những người đi trước. Họ đã hy sinh để bảo vệ nền độc lập và tự do của dân tộc, và đó chính là lý do tại sao chúng ta học lịch sử, để tôn vinh những con người đã hy sinh trong từng trận chiến. Ví dụ như những cô gái tại Ngã ba Đồng Lộc, chỉ mới 18 hoặc 20 tuổi, đã hy sinh cuộc đời mình cho một mục đích cao cả. Sự tận hiến của họ đã được ghi lại trong sử sách, trong những bài thơ và văn xuôi, để chúng ta mãi mãi ghi nhớ và trân trọng.

Chiến tranh đã cướp đi rất nhiều thứ quý giá của con người, bao gồm tình yêu, tuổi trẻ, máu và nước mắt. Việt Nam là một minh chứng rõ ràng cho những hậu quả đau lòng mà chiến tranh mang lại, chẳng hạn như cảnh đói khổ năm 1945 khi hơn hai triệu người chết đói. Nhưng không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng từng trải qua cảnh tang tóc do chiến tranh gây ra. Ngay cả những nước lớn như Nhật Bản, Mỹ, Đức cũng đã phải đối diện với những hậu quả đau lòng của chiến tranh, chẳng hạn như hai quả bom nguyên tử của Mỹ đã tàn phá hai thành phố của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki.

Dù đã qua rất nhiều thập kỷ, chiến tranh vẫn là một nỗi ám ảnh đối với con người. Thế hệ trẻ ngày nay vẫn phải chịu đựng những hậu quả của chiến tranh, như những em bé bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam ở Việt Nam. Những kẻ chủ mưu gây ra chiến tranh hẳn đã phải trả giá cho những tội ác của mình, nhưng những người dân vô tội và mong muốn một cuộc sống hòa bình thì sao? Họ không có lỗi gì mà lại phải chịu những thiệt hại đau lòng như vậy. Chúng ta cần suy nghĩ và cùng nhau tìm cách ngăn chặn chiến tranh để bảo vệ cuộc sống và tương lai của chúng ta.

Một cuộc sống hạnh phúc và bình yên là điều mà chúng ta đều mong muốn. Chiến tranh chỉ mang lại đau khổ và đau đớn cho con người, trong khi đó hòa bình mang đến niềm vui và hạnh phúc. Tuy nhiên, để có được hòa bình lâu dài cho một quốc gia hoặc một dân tộc, thì nền hòa bình toàn cầu cần phải được đảm bảo. Trong thế giới đang toàn cầu hóa hiện nay, chúng ta cần biết yêu thương và đoàn kết để tiến bộ và phát triển.

Tôi và bạn đều khao khát được sống trong một thế giới hòa bình, nơi mà chúng ta có thể học tập, phát triển, và cùng nhau tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn. Hòa bình cũng mang lại cho chúng ta sự an tâm và an ninh, cho phép chúng ta có thể mơ ước và theo đuổi những điều mà chúng ta mong muốn trong cuộc sống. Vì vậy, hãy cùng nhau ước mơ và hành động để tạo ra một thế giới hòa bình cho toàn nhân loại, nơi mà chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

7. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 7

Trên thế giới ngày nay, sự hòa bình trong cuộc sống là một giá trị vô giá cần được bảo vệ và duy trì. Hòa bình là nền tảng cho sự phát triển ổn định và lâu dài của một xã hội, quốc gia, và nhân dân. Tại Việt Nam, đa số nhân dân vẫn đang tận hưởng sự bình yên và hạnh phúc nhờ sự duy trì của các lực lượng cảnh sát, dân quân, bộ đội và cả những người dân bình thường. Họ đã và đang giữ gìn trật tự, an ninh, và duy trì sự bình an trong cuộc sống để cho mọi người có thể an tâm đi làm, đi học, và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Sự bình yên và hòa bình trong cuộc sống là điều mà chúng ta cần giữ gìn và bảo vệ vì nó là nền tảng cho sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia. Trên thế giới, vẫn còn nhiều nơi đang chịu đựng những cuộc chiến tranh tàn khốc và những vụ tấn công khủng bố kinh hoàng. Vì vậy, bảo vệ và duy trì cuộc sống hòa bình là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người trên hành tinh này. Chúng ta cần hành động để giữ gìn và bảo vệ cuộc sống hòa bình cho chính bản thân và cho những thế hệ tương lai.

8. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 8

Hiện nay, đa phần các quốc gia trên thế giới đều có được hòa bình, cuộc sống của người dân đều ấm no, hạnh phúc, nhưng vẫn còn có những nơi hàng ngày hàng giờ xảy ra chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân. Nó là thứ vũ khí với sức tàn phá khủng khiếp mà khi diễn ra sẽ gây ra hậu quả nặng nề, tàn phá mọi thứ và cả tính mạng con người.Ta có thể thấy rõ điều đó qua sự kiện ném bom nguyên tử của quân đội Mỹ xuống 2 thành phố của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945. Nó đã san phẳng mọi thứ mà nó đi qua, cả thành phố sụp đổ hoàn toàn chỉ trong nháy mắt. Tất cả mọi thứ đều trở về cát bụi và khiến hơn 300000 người thiệt mạng. Biết bao người dân vô tội đã phải hứng chịu thảm họa khủng khiếp khi chiến tranh hạt nhân nổ ra. Đất nước xảy ra chiến tranh rơi vào cảnh khốn khó, mất mát người thân gia đình chỉ vì những cuộc chiến tranh phi lí. Và cho đến tận ngày nay, những tàn tích còn lại sau cuộc chiến tranh ấy vẫn gây ảnh hưởng lớn đến con người, để lại bao căn bệnh, dị tật đau đớn. Vì vậy, chúng ta phải chống lại chiến tranh hạt nhân không bao giờ để nó xảy ra nữa, để mọi người trên thế giới đều có được tự do, hòa bình.

9. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 9

Trong cuộc sống, có rất nhiều điều tốt đẹp, nhưng hòa bình có thể được xem là món quà vô giá nhất. Hòa bình là trạng thái bình yên, không có bạo lực hay xung đột quân sự. Nó rất quan trọng đối với con người vì chỉ khi có được hòa bình, con người mới có thể sống trong điều kiện tốt nhất, không phải chịu đau khổ, mất mát và sự chia ly như trong chiến tranh. Hòa bình cho phép con người thoải mái theo đuổi đam mê của mình. Đó là lý do tại sao có những tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới đang đấu tranh không ngừng nghỉ để đạt được một nền hòa bình bền vững cho tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, trên thế giới vẫn tồn tại những cuộc xung đột vũ trang. Nguyên nhân có thể do muốn bành trướng thế lực hoặc lợi ích cá nhân của một nhóm người. Tuy nhiên, đó sẽ là nỗi đau của những người dân vô tội. Vì vậy, mỗi người đều nên hòa mình trong sức mạnh chung hướng đến hòa bình cho mỗi quốc gia và dân tộc. Điều quan trọng đầu tiên là sống yêu thương, loại bỏ nghi kị và chủ nghĩa cá nhân, để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Vì hòa bình không thể đạt được qua bạo lực, mà chỉ có thể đạt được thông qua sự hiểu biết. Câu nói của Ralph Waldo Emerson đã nói lên điều này.

10. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 10

Hòa bình không chỉ đơn thuần là trạng thái không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, mà còn là tình trạng quan hệ bình đẳng, tôn trọng, hiểu biết và hợp tác giữa các quốc gia và con người. Mục tiêu phát triển của mỗi quốc gia là đạt được hòa bình, để tối đa hóa sức mạnh tổng hợp và mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân cư. Trách nhiệm giữ gìn hòa bình không chỉ thuộc về mọi công dân, mà đặc biệt là với các thanh niên - những người sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Họ phải tích cực tham gia vào việc gìn giữ và củng cố hòa bình toàn cầu thông qua các hành động tích cực của mình, tránh các nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng bất ổn xã hội.

Johan Galtung, một nhà triết học, đã đưa ra một khái niệm khác về nền hòa bình đích thực của một quốc gia. Theo ông, trạng thái hòa bình của các quốc gia chỉ là tương đối và chỉ khi quốc gia đó hoàn toàn chủ động xây dựng hòa bình bằng các nguồn lực từ bên trong thì mới đạt được nền hòa bình chủ động đích thực. Xã hội sống hòa bình nhờ vào việc lựa chọn một triết lý phát triển, một cấu trúc thể chế phù hợp, cùng với các giá trị văn hóa tương ứng có khả năng hình thành và duy trì trạng thái đó.

Với sức lực trẻ, tri thức, sức khỏe, khát vọng, năng động và sáng tạo, thanh niên là lực lượng đông đảo nhất trong xã hội và sẽ là nòng cốt trong việc bảo vệ nền hòa bình của đất nước. Thanh niên sẽ là thế hệ kế tục để làm chủ đất nước, cũng như là lực lượng nòng cốt tham gia giữ gìn và bảo vệ hòa bình đất nước trong trường hợp có xảy ra chiến tranh. Theo Hồ Chí Minh, "Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai". Vì vậy, nâng cao ý thức và trách nhiệm của thanh niên trong việc gìn giữ hòa bình của đất nước là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

Trong thế giới ngày nay, tình hình toàn cầu đang trở nên phức tạp với nhiều xung đột gay gắt, các tổ chức phản động và khủng bố hoạt động mạnh mẽ, và mâu thuẫn về lãnh thổ và lợi ích kinh tế của các quốc gia. Một số quốc gia còn phát triển vũ khí hạt nhân vô cùng nguy hiểm, đe dọa sự ổn định của thế giới và nền hòa bình đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ hòa bình đất nước là cần thiết và cấp bách.

Hòa bình là điều mà tất cả chúng ta khát khao, nó mang lại sự bình yên và tự do cho cuộc sống của con người. Trong hòa bình, con người được tự do học tập, làm việc và thể hiện bản thân, đem lại cho cuộc sống sự ấm no và hạnh phúc.

Tuy nhiên, chiến tranh lại mang đến đau thương, chết chóc, đói nghèo, bệnh tật và sự hủy diệt khủng khiếp. Không chỉ gây thiệt hại về tài sản, mà còn đe dọa sự sống của con người. Không có gì đáng sợ hơn cuộc sống mất đi sự tự do. Chiến tranh là thảm họa của nhân loại, là mối hiểm họa có thể tiêu diệt nền văn minh và đẩy loài người vào bờ vực diệt vong. Do đó, giữ gìn hòa bình và nâng cao ý thức bảo vệ hòa bình đất nước là trách nhiệm của mọi công dân.

Để tích cực tham gia giữ gìn và bảo vệ hòa bình đất nước, thanh niên cần phải thấu hiểu rõ ý nghĩa và vai trò của hòa bình đối với đất nước, đời sống dân tộc và trách nhiệm cá nhân trong việc bảo vệ nền hòa bình. Theo lời Bác Hồ, "Không có gì quý hơn độc lập tự do". Sự độc lập tự do của đất nước là nền tảng để xây dựng và phát triển hòa bình.

Thế hệ trẻ hiện nay phải liên tục nâng cao trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước, để trở thành người xứng đáng với những hy sinh của thế hệ trước.

Hòa bình có giá trị vô cùng to lớn. Mỗi người đều có quyền được tự do sống và làm việc để đạt được những giá trị mình mong muốn, được tôn trọng và bảo vệ trong một đất nước hòa bình. Hòa bình của đất nước là sinh mệnh của từng cá nhân. Vì vậy, hãy nỗ lực giữ gìn và bảo vệ hòa bình như bảo vệ sự sống của chính mình.

11. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 11

Cuộc sống hòa bình không chỉ là trạng thái bình yên mà con người luôn khao khát, mà còn là một nền tảng quan trọng đem lại sự phát triển, thịnh vượng và hạnh phúc cho cả cá nhân và cộng đồng. Ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống hòa bình không chỉ nằm ở việc chấm dứt xung đột và chiến tranh, mà còn là về sự xây dựng một môi trường tôn trọng, hòa hợp và công bằng. Tại một cấp độ cá nhân, cuộc sống hòa bình tạo điều kiện cho mỗi người tự phát triển, thể hiện bản lĩnh và tiềm năng của mình một cách tối đa. Khi không lo sợ về an ninh và căng thẳng từ xung đột, con người có cơ hội thể hiện sức mạnh tích cực của họ, tìm kiếm niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống, đóng góp vào cộng đồng một cách tích cực và có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, ý nghĩa của cuộc sống hòa bình không chỉ giới hạn ở mức độ cá nhân mà còn lan rộng ra toàn cộng đồng và thế giới. Một xã hội hòa bình tạo điều kiện cho sự hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung. Khi mọi người sống trong môi trường không xung đột, họ có thể hợp tác với nhau để giải quyết các vấn đề, tạo ra những giải pháp sáng tạo và phát triển bền vững cho xã hội. Đặc biệt, cuộc sống hòa bình không chỉ đơn thuần là trạng thái không có chiến tranh, mà còn liên quan đến việc tạo ra sự công bằng, bình đẳng và tôn trọng giữa mọi người. Sự công bằng trong xã hội không chỉ bao gồm việc chia sẻ tài nguyên và cơ hội, mà còn là việc tôn trọng quyền lợi và giá trị của mỗi cá nhân, không phân biệt về địa vị xã hội, giới tính, tuổi tác hay tôn giáo. Cuộc sống hòa bình không chỉ mang lại hạnh phúc và sự yên bình cho mỗi người mà còn là nguồn động viên và khích lệ để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Việc thấu hiểu, tôn trọng và hợp tác là chìa khóa quan trọng để chúng ta tiến tới mục tiêu này, từ việc giáo dục và thúc đẩy hòa bình cho đến việc xây dựng cộng đồng và thế giới hòa bình, công bằng và phát triển. Cuộc sống hòa bình không chỉ là một mục tiêu, mà còn là hành trình không ngừng để thực hiện giá trị cao quý này trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

12. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 12

“Hòa Bình” là hai chữ với hai thanh bằng đủ để ta thấy đó là thế giới của bình yên. Hòa bình trước hết được hiểu là tình trạng không có chiến tranh, xung đột, là cuộc sống yên bình, no ấm. Hòa bình mang ý nghĩa lớn lao với toàn nhân loại. Con người được sống giữa tự do, hạnh phúc; sống yên bình mà không lo sợ chiến tranh. Con người yên tâm làm việc, yên tâm cống hiến cho công cuộc dựng xây đất nước làm cho đất nước văn minh, phát triển. Mang một ý nghĩa nhân văn, hòa bình còn mang con người gắn kết với nhau, từ trái tim đến trái tim dù không chung màu da, xứ sở, quốc gia. Và với xu hướng thế giới hội nhập như hiện nay, hòa bình mở ra một con đường phát triển thuận lợi cho mỗi cá nhân về nhiều mặt như giao lưu văn hóa, học tập. Hòa bình giúp thế giới ngồi lại với nhau, các quốc gia bắt tay nhau chung sống bình đẳng; cùng xây dựng và bảo vệ thế giới; cùng chung tay đẩy lùi chủ nghĩa chiến tranh… Tuy nhiên bên cạnh những con người yêu hòa bình, luôn xây dựng một xã hội văn minh thì vẫn còn đó không ít những kẻ không tôn trọng hòa bình. Chúng gây nên tình trạng bất ổn, chúng lợi dụng những vấn đề nhạy cảm của đất nước để gây chia rẽ, kích động biểu tình, gây rối làm mất trật tự an ninh xã hội. Vậy nên cần lắm sự hiểu biết sâu sắc về ý nghĩa to lớn của hòa bình của thế hệ trẻ chúng ta ngày nay, không ngừng học tập, nâng cao nhận thức để có cái nhìn đúng đắn nhất về tình hình đất nước, vì: “hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác” (V. Huygô)

13. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 13

Hòa bình là trạng thái đất nước sống trong yên ổn, không có xung đột xảy ra. Đối lập với cuộc sống hòa bình là chiến tranh. Thế giới sống trong hòa bình sẽ thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội và nhân văn. Khi mà mỗi đất nước đều yên ổn để có thể phát triển mọi mặt thì đất nước ấy sẽ không gây hại, xâm lấn gì đến những đất nước khác, từ đó tạo nên nền hòa bình trên thế giới, các quốc gia đều hợp tác với nhau. Sống trong hòa bình,con người sẽ có cuộc sống hạnh phúc yên ổn… Khi mọi người cảm thấy thoải mái về đời sống vật chất và tinh thần thì sẽ nhìn lại mọi người xung quanh nhiều hơn, quan tâm chăm sóc họ nhiều hơn. Từ đó họ sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.Hòa bình là khát vọng của loài người đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc…Hòa bình đem lại cho con người những điều tốt đẹp. Đó là hạnh phúc, là khát vọng của loài người. Ngày nay, các thế lực phản động hiếu chiến vẫn đang có âm mưu phá hoại hòa bình, gây chiến tranh tại nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, bảo vệ hòa bình chống chiến tranh là trách nhiệm của mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia trên thế giới. Để bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh chúng ta cần phải xây dựng mối quan hệ tôn trọng, thân thiện, bình đẳng giữa con người với con người, giữa các dân tộc, giữa các quốc gia trên thế giới.

14. Giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay - Mẫu 14

Từ xưa đến ngày nay vẫn luôn tồn tại hai trật tự song hành trên thế giới là chiến tranh và hòa bình. Vậy thì hòa bình là gì? Chắc hẳn các bạn cũng hiểu hòa bình là tự do, bình đẳng, không có những cuộc bạo lực chiến tranh hay xung đột... từ đó con người được sống trong hạnh phúc, hòa bình, yên ấm. Theo con tàu không gian dẫn lối ta về với trang lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta hàng nghìn năm qua, mọi người hẳn đều thấy được hiện thực tàn khốc mà chiến tranh mang đến: bao nhiêu người đã hi sinh trên chiến trường, còn mất cha mất mẹ, không được quan tâm chăm sóc và học hành mà những điều đứa trẻ ngây thơ nên được hưởng, vợ xa cách chồng một thân nuôi con nhỏ và mẹ già, nhưng bà mẹ ngày nhớ đêm mong con trở về... Không biết bao nhiêu giọt nước mắt đã rơi, những nỗi buồn khó nói thành lời mà chỉ biết giấu kín. Bao nhiêu khoản tiền chi ra cho những việc phi nghĩa trong khi nhân dân chịu cảnh đói khổ. Vì vậy mà con người chúng ta vẫn luôn khao khát một thế giới hòa bình, hạnh phúc. Tuy nhiên vẫn luôn có những thế lực (cá nhân hoặc tập thể) không nhận thấy hậu quả của những cuộc xung đột, chiến tranh mà vì tham vọng của mình kích động các cuộc ẩu đả, gây mất trật tự hơn nữa và chiến tranh giữa các quốc gia, dân tộc... Bảo vệ hòa bình có thể xem là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi con người. Chúng ta cần phải có ý thức hơn trong việc gìn giữ hòa bình để xây dựng một xã hội tốt đẹp, tươi sáng hơn. Hãy luôn ghi nhớ rằng: Hòa bình chính là niềm hạnh phúc to lớn nhất của nhân loại.

-----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về giá trị của hoà bình trong cuộc sống hiện nay. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 11...

Đánh giá bài viết
10 35.970
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm