Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ

Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ

Văn mẫu: Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ

1. Dàn ý Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sự trải nghiệm: những hiểu biết, bài học, kinh nghiệm mà con người có được, tích lũy được từ sách vở, từ cuộc sống để hoàn thiện bản thân mình hơn.

→ Sự trải nghiệm có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người nói chung và đối với giới trẻ nói riêng, mỗi người trẻ cần tích cực trau dồi cho mình thêm những trải nghiệm để bản thân mình hoàn thiện hơn.

b. Phân tích

Chúng ta không thể tốt hơn nếu không nỗ lực học tập, tích lũy, hoàn thiện bản thân. Trải nghiệm làm cho con người trưởng thành hơn, biết cách xử lí mọi vấn đề của cuộc sống tốt hơn từ đó hiệu quả của cuộc sống sẽ được nâng cao hơn.

Cuộc sống luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách, nếu không tôi luyện cho bản thân nhiều trải nghiệm cùng với bản lĩnh, ta sẽ khó vượt qua được những khó khăn đó và khó có được thành công.

Người có nhiều sự trải nghiệm sẽ thấy cuộc sống muôn hình vạn trạng, thấy được ý nghĩa của cuộc sống, thấy cuộc sống này đáng sống hơn, thêm yêu đời và trân trọng từng khoảnh khắc hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người trẻ tuổi nhưng luôn ham học hỏi, có nhiều trải nghiệm quý báu để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của sự trải nghiệm đối với bản thân mình. Cũng có những người lười biếng, không chịu khó vươn lên, học tập để hoàn thiện bản thân,… Những người này thật đang chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

e. Liên hệ bản thân

Là người chủ nhân tương lai của đất nước, người trẻ chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi cho bản thân những trải nghiệm ở đa lĩnh vực để khám phá và hoàn thiện bản thân cũng như để trở nên tốt hơn trong tương lai.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ.

2. Dàn ý Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sự trải nghiệm: là tri thức hay sự thông thạo về một sự kiện hay một chủ đề, lĩnh vực nào đó được con người tìm hiểu, va chạm và tiếp xúc.

Câu nói khuyên nhủ con người đặc biệt là những người trẻ tuổi hãy biết tìm tòi, học hỏi và va chạm thực tế nhiều hơn nữa để tự đúc rút ra bài học cho bản thân mình.

b. Phân tích

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất, thích hợp nhất dành để học tập, tiếp thu và lĩnh hội các nguồn kiến thức khác nhau và áp dụng chúng vào thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm cho mỗi người.

Giữa lí thuyết trong sách vở và thực tiễn cuộc sống có nhiều sự chênh lệch và khác biệt. Nếu chúng ta chỉ học trong sách vở thôi là chưa đủ, kiến thức ngoài thực tế cuộc sống vô cùng quan trọng.

Nếu không có những trải nghiệm, con người sẽ không rút ra được bài học và sẽ không tiến bộ hơn được.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người trẻ tuổi nhưng luôn ham học hỏi, có nhiều trải nghiệm quý báu để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, tiêu biểu và xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người lười biếng, không chịu tìm tòi học hỏi, cũng như không chịu áp dụng lí thuyết vào thực tế để đánh giá, lại có những người có cái nhìn sai lệch về trải nghiệm cũng như việc học tập,… những người này đáng bị chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ.

Rút ra bài học, liên hệ thực tiễn đến bản thân mình.

II. Văn mẫu Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ

1. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 1

Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất, quý giá nhất trong đời người . Nó cho ta thời gian để tìm kiếm mơ ước và cho ta sức khỏe để hiện thực hóa những ước mơ ấy. Đó cũng là lúc ta đi thật nhiều, học thật nhiều và trải nghiệm thật nhiều. Trải nghiệm là điều không thể thiếu ở tuổi trẻ.

Sự trải nghiệm chính là quá trình tích lũy tri thức, kinh nghiệm sống của con người thông qua việc khám quá thế giới xung quanh. Ta có thể trải nghiệm cuộc sống bằng nhiều hình thức khác nhau như học tập, giao tiếp, đi du lịch hay tham gia các hoạt động tình nguyện,...

Không ai sinh ra trên đời đã trở thành người tài giỏi và sâu sắc. Dù có dành cả cuộc đời mình để học tập, con người cũng không thể trở nên hoàn hảo. Chính vì thế, ta luôn cần những trải nghiệm sống để cải thiện bản thân từng ngày. Quá trình trải nghiệm đem đến cho ta những bài học vô cùng quý giá mà không một cuốn sách hay lí thuyết nào làm được. Mỗi vùng đất ta từng đến, mỗi người ta từng gặp đều khiến trưởng thành hơn. Sự chăm chỉ, lòng dũng cảm, tinh thần kiên cường, lòng bác ái,… đều được tôi luyện từ trải nghiệm sống. Nhờ có sự trải nghiệm mà ta được tiếp thêm động lực cùng cảm hứng để chinh phục hoài bão lớn lao và thêm trân trọng những gì đang có. Không chỉ vậy, càng trải nghiệm nhiều, ta càng thấy được sự rộng lớn và đa dạng của thế giới xung quanh để từ đó có cái nhìn đa chiều, tích cực về cuộc sống. Nếu không trải nghiệm, ta chẳng khác nào “Ếch ngồi đáy giếng”, chỉ biết ôm khư khư định kiến bảo thủ và nông cạn của bản thân. MC Khánh Vy – người vừa đạt học bổng toàn phần của Chính phủ Anh sau ba lần bị từ chối đã có những chia sẻ về vai trò của trải nghiệm đối với thành công của cô. Khánh Vy bày tỏ rằng trong những bài luận trước kia, cô thường nói về lý thuyết sống nhiều hơn là kể về những trải nghiệm. Đến bài luận lần này, Khánh Vy tập trung kể thực hiện những trải nghiệm thực tế, các vấn đề cô gặp phải, cách giải quyết chúng và những đóng góp của cô cho xã hội.

Ngược lại, trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được vai tròquan trọng của sự trải nghiệm. Nhiều người lười biếng, không chịu vươn lên hoặc quen thói giáo điều, bảo thủ. Dù sớm hay muộn, những người này sẽ trở nên lạc hậu và trở thành kẻ thất bại trong cuộc sống.

“Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt/Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”. Hãy mở lòng mình và sẵn sàng trải nghiệm. Bước chân ra ngoài khám phá vẻ đẹp của thế giới, ta sẽ thấy tâm hồn mình tươi đẹp hơn.

2. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 2

Tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Việc trau dồi kiến thức của tuổi trẻ hôm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của đất nước mai sau. Chính vì thế, tuổi trẻ chúng ta cần tích lũy cho bản thân nhiều trải nghiệm quý báu để có thể hoàn thiện mình và trở nên tốt hơn. Sự trải nghiệm chính là những hiểu biết, bài học, kinh nghiệm mà con người có được, tích lũy được từ sách vở, từ cuộc sống để hoàn thiện bản thân mình hơn. Sự trải nghiệm có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người nói chung và đối với giới trẻ nói riêng, mỗi người trẻ cần tích cực trau dồi cho mình thêm những trải nghiệm để bản thân mình hoàn thiện hơn. Chúng ta không thể tốt hơn nếu không nỗ lực học tập, tích lũy, hoàn thiện bản thân. Trải nghiệm làm cho con người trưởng thành hơn, biết cách xử lí mọi vấn đề của cuộc sống tốt hơn từ đó hiệu quả của cuộc sống sẽ được nâng cao hơn. Cuộc sống luôn tồn tại nhiều khó khăn, thử thách, nếu không tôi luyện cho bản thân nhiều trải nghiệm cùng với bản lĩnh, ta sẽ khó vượt qua được những khó khăn đó và khó có được thành công. Người có nhiều sự trải nghiệm sẽ thấy cuộc sống muôn hình vạn trạng, thấy được ý nghĩa của cuộc sống, thấy cuộc sống này đáng sống hơn, thêm yêu đời và trân trọng từng khoảnh khắc hơn. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của sự trải nghiệm đối với bản thân mình. Cũng có những người lười biếng, không chịu khó vươn lên, học tập để hoàn thiện bản thân,… Những người này thật đang chê trách và cần thay đổi bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Là người chủ nhân tương lai của đất nước, người trẻ chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi cho bản thân những trải nghiệm ở đa lĩnh vực để khám phá và hoàn thiện bản thân cũng như để trở nên tốt hơn trong tương lai. Sự trải nghiệm vô cùng quan trọng và cần thiết đối với giới trẻ nói riêng và con người nói chung. Hãy sống và trải nghiệm thật nhiều để bản thân trưởng thành hơn từng ngày cũng như trở thành người công dân gương mẫu cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

3. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 3

Một người trẻ chúng ta để trường thành thì cần điều gì? Đó chính là sự trải nghiệm. Có trải nghiệm, chúng ta sẽ trưởng thành hơn, sáu sắc hơn, tiến bộ hơn. Sự trải nghiệm là việc con người học hỏi và tự rút ra bài học cho bản thân, từ đó hoàn thiện và phát triển bản thân mình theo chiều hướng tích cực hơn. Sự trải nghiệm vô cùng quan trọng đối với con người đặc biệt là giới trẻ hiện nay, những người trẻ tuổi hãy biết tìm tòi, học hỏi và va chạm thực tế nhiều hơn nữa để tự đúc rút ra bài học cho bản thân mình. Trải nghiệm hiểu đơn giản chính là những bài học từ thực tế cuộc sống xảy ra xung quanh mình mà ta lĩnh hội được. Cuộc sống mỗi người sẽ có những sự kiện khác nhau và mỗi người cũng sẽ có những trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống của mình. Giữa lí thuyết trong sách vở và thực tiễn cuộc sống có nhiều sự chênh lệch và khác biệt. Sự trải nghiệm giúp chúng ta chuyển hóa, áp dụng lí thuyết vào thực tiễn. Sự trải nghiệm giúp con người mở mang tầm hiểu biết, có thêm bài học, kinh nghiệm sống cho bản thân. Nếu không có những trải nghiệm, con người sẽ không rút ra được bài học và sẽ không tiến bộ hơn được. Để có được nhiều sự trải nghiệm quý báu, trước hết mỗi người cần biết cố gắng vươn lên trong học tập, công việc, tích cực tìm hiểu, tham gia, khám phá những điều mới lạ, hay ho. Bên cạnh đó, ta cũng cần phải biết cách tiếp thu có chọn lọc, rút ra bài học cho bản thân sau mỗi sự kiện, mỗi hành động mà mình đã trải qua. Tuy nhiên thực tế trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người lười biếng, không chịu tìm tòi học hỏi, cũng như không chịu áp dụng lí thuyết vào thực tế để đánh giá, lại có những người có cái nhìn sai lệch về trải nghiệm cũng như việc học tập,… Những người này cần thay đổi bản thân, tích cực học tập hơn nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi người chỉ có một lần được sống, hãy có thật nhiều trải nghiệm quý báu để trở thành công dân tốt, cống hiến được những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

4. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 4

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những điều quan trọng mà những người trẻ chúng ta cần trau dồi chính là sự trải nghiệm.

Vậy thế nào là sự trải nghiệm? Sự trải nghiệm là tri thức hay sự thông thạo về một sự kiện, một chủ đề, lĩnh vực nào đó mà con người được tìm hiểu, va chạm và tiếp xúc từ đó rút ra những bài học riêng cho bản thân mình. Con người đặc biệt là những người trẻ tuổi hãy biết tìm tòi, học hỏi và va chạm thực tế nhiều hơn nữa để tự đúc rút ra bài học cho bản thân mình.

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất, thích hợp nhất dành để học tập, tiếp thu và lĩnh hội các nguồn kiến thức khác nhau và áp dụng chúng vào thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm cho chính mình. Ai cũng hiểu, giữa lí thuyết trong sách vở và thực tiễn cuộc sống có nhiều sự chênh lệch và khác biệt. Nếu chúng ta chỉ học trong sách vở thôi là chưa đủ, kiến thức ngoài thực tế cuộc sống vô cùng quan trọng sẽ giúp chúng ta rút ra bài học nhanh và chính xác hơn. Nếu không có những trải nghiệm, con người sẽ không rút ra được bài học và sẽ không tiến bộ hơn được.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người lười biếng, không chịu tìm tòi học hỏi, cũng như không chịu áp dụng lí thuyết vào thực tế để đánh giá để rút ra bài học. Lại có những người có cái nhìn sai lệch về trải nghiệm cũng như việc học tập dẫn đến tư duy và hành động sai lệch,… những người này đáng bị chỉ trích, phê phán.

Sự trải nghiệm là điều tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

5. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 5

"Đi một ngày đàng học một sàng khôn" là câu tục ngữ mà chúng ta vẫn thường nghe hằng ngày. Thật vậy, cuộc sống là không ngừng khám phá và thách thức để phát triển và nâng cao hiểu biết của bản thân. Thật vậy, mỗi trải nghiệm đều cho ta những bài học bổ ích và khiến con người ta trưởng thành hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với tuổi trẻ.

Tuổi trẻ là tuổi có nhiều nhiệt huyết, là tuổi mà con người dám nghĩ dám làm, dám thách thức bản thân để bứt phá giới hạn. Cũng ở tuổi trẻ con người ta có nhiều ý tưởng, họ mơ mộng và tràn đầy nhiệt huyết, người trẻ dám nghĩ dám làm và có thể đạt được những thành công vang dội. Đúng vậy thì tuổi trẻ rất cần phải trải nghiệm. Trải nghiệm là tự mình trải qua để có được kinh nghiệm và tri thức và đặc biệt trong cuộc sống ngày nay con người phải luôn học hỏi, trải nghiệm thì mới trở thành người có ích cho xã hội.

Chắc hẳn một số người trẻ sẽ nghĩ tuổi trẻ là khoảng thời gian để hưởng thụ, tại sao lại phải trải nghiệm? Thay vì dành thời gian tự mình đi tìm những thứ khiến mình gặp khó khăn và tiêu tốn thời gian thì sao không dành khoảng thời gian đó để vui chơi hưởng thụ? Tuổi trẻ là tuổi để vui chơi và tận hưởng, quan điểm này chẳng có gì là sai cả vì chúng ta còn trẻ và đương nhiên tuổi trẻ ham chơi là không thể tránh khỏi. Nhưng nếu cứ mù quáng lún sâu vào hưởng thụ và chơi bời không lo nghĩ cho tương lai thì sẽ gánh chịu hậu quả đáng buồn. Nếu bạn chọn vui chơi thay vì tự gây dựng sự nghiệp, tự khám phá những tri thức mới mẻ thì bạn chỉ có hôm nay chứ không có ngày mai. Vì ai trong chúng ta cũng biết nếu vui chơi mà không học tập sẽ không có sự nghiệp, nếu không có sự nghiệp thì cuộc sống sẽ trở nên khó khăn. Khi bạn còn trẻ bạn có thể bán sức lao động của mình để lấy tiền, có thể dầm mưa dãi nắng, bán thời gian để nuôi bản thân mình, thế nhưng khi bạn lập gia đình thì sao. Lúc ấy không chỉ nuôi một miệng ăn mà còn thêm vợ con, gánh nặng kinh tế khiến bạn phải lao thân đi làm kinh tế, sẽ không có thời gian hưởng thụ và vì lao động quá sức nên sức khỏe sẽ ngày một yếu dần và có thể mất mạng bất cứ lúc nào chẳng hay biết. Vậy là bạn sẽ phải dừng cuộc chơi của mình ở đây, cả cuộc đời chỉ vì dăm ba phút rong chơi không suy nghĩ mà mang đến kết cục bi thương.

Rồi bây giờ tôi sẽ trả lời cho các bạn biết tại sao chúng ta phải trải nghiệm, đặc biệt là tuổi trẻ. Vì trải nghiệm giúp chúng ta mở mang tri thức, có khả năng giải quyết vấn đề của mình. Trải nghiệm cũng cho chúng ta những mối quan hệ và giúp cuộc sống bớt tẻ nhạt hơn. Một câu hỏi cho bạn là bạn thực sự có thể dành hàng giờ ngồi bên chiếc bàn học và nhồi nhét kiến thức một cách máy móc. Điều này sẽ là không thể đúng chứ. Chúng ta đều là con người chứ không phải là cỗ máy, chúng ta làm việc đa phần dựa theo cảm xúc và lí trí, việc bạn học như thế sẽ chỉ mang lại cảm giác mệt mỏi, chán nản. Học quá nhiều khiến bạn cảm thấy căng thẳng, thay vì nhớ lâu hơn thì bạn sẽ bị rối loạn trí nhớ vì phải ôm đồm quá nhiều. Nhưng thử nghĩ mà xem nếu chúng ta đem lí thuyết kết hợp với thực hành thì kết quả sẽ ra sao? Chắc chắn sẽ dễ tiếp thu và nhớ lâu hơn chứ, đấy cũng là lí do tại sao mà các môn học bây giờ thường đi kèm với những tiết thực hành và hoạt động ngoại khóa. Thật vậy trải nghiệm giúp chúng ta rất nhiều trong việc học tập.

Đọc đến đây rồi lại có nghĩ rằng mình qua tuổi đi học rồi thì cần gì phải trải nghiệm, đi làm cả ngày mình còn chẳng có thời gian để ngủ thì làm sao mà đi trải nghiệm được. Nếu bạn đang nghĩ như vậy thì bạn nhầm rồi vì trải nghiệm không chỉ là trải nghiệm học tập mà chúng ta có thể trải nghiệm từ bất cứ việc gì. Chúng ta học một môn học mới, học nấu ăn hay học các kỹ năng khác cũng là trải nghiệm, chúng ta đi du lịch cũng là trải nghiệm, đi công tác hay tham gia vào một dự án nghiên cứu cũng là trải nghiệm. Vì trải nghiệm vốn là tự thân mình trải qua để có được hiểu biết kinh nghiệm. Chỉ cần bạn còn muốn khám phá thì chắc chắn còn có trải nghiệm.

Trải nghiệm có vai trò rất lớn với cuộc sống của con người và đặc biệt là giới trẻ. Trải nghiệm đem lại kinh nghiệm thực tế giúp người ta trưởng thành hơn, trải nghiệm giúp ta khám phá ra điểm mạnh điểm yếu của mình để tự phát triển bản thân, chọn ra hướng đi cho cuộc đời mình. Hơn thế nữa qua nhiều trải nghiệm chúng ta sẽ có thêm kinh nghiệm và giải quyết vấn đề của mình một cách linh hoạt, sáng tạo hơn. Trải nghiệm có vai trò rất lớn trong việc phát triển của con người thế nhưng có những người lại coi nhẹ việc trải nghiệm, họ coi đó là chuyện tốn nhiều thời gian và không mang lại hiệu quả. Nhiều người vẫn thu mình lại với thế giới, sống một cuộc đời khô khan mà chẳng hay biết thế giới ngoài kia đang đổi thay thế nào. Sách vở ghi chép những tri thức đúng đắn thế nhưng liệu năm năm, mười năm sau nó có còn đúng nữa. Vì cuộc sống là không ngừng vận động vậy nên cần phải biết kết hợp giữa trải nghiệm và cuộc sống để có kiến thức toàn vẹn về mọi thứ.

Xã hội đang thay đổi, mọi người đang gồng mình lên để lao động và học tập nhằm đuổi kịp thời đại. Một ngày bạn không học tập cũng đồng nghĩa với việc bạn đang bị tụt lại đằng sau. Tri thức là vô hạn và không ngừng đổi mới vì vậy bạn cần trải nghiệm để tích lũy thêm tri thức, bạn có thể tự thay đổi cuộc đời mình và cũng có thể trở thành người mà bạn mong muốn nếu không ngừng cố gắng, không ngừng trải nghiệm.

6. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 6

Cuộc đời là những chuyến phiêu lưu trong đó con người là những người du hành không biết mệt mỏi. Vậy để trở thành những người du hành thông thái có vốn tri thức và hiểu biết phong phú thì sao chúng ta cần không ngừng cố gắng, vươn lên, thành quả của mọi nỗ lực là những trải nghiệm đáng quý nhất.

Trải nghiệm là tổng hợp những tri thức, kĩ năng hoặc những quan sát được tích lũy thông qua việc tham gia hoặc tiếp xúc với những sự vật, sự kiện. Trong cuộc sống, trải nghiệm được hình thành qua những hoạt động, sự kiện mà con người đã tham gia. Trải nghiệm là thành quả giá trị không chỉ để chúng ta học tập mà còn là những khám phá thú vị để ta trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Trải nghiệm không chỉ là việc khám phá một mảnh đất mới, thưởng ngoạn một danh thắng mà còn là cơ hội để chúng ta học tập, tích lũy thêm những kinh nghiệm, rèn luyện những kĩ năng cần thiết và cũng là cách để con người bộc lộ được những tiềm năng; là cơ hội để con người hiểu hơn về giá trị của chính bản thân mình.

Tích cực tham gia vào một hoạt động nào đó, thực hiện một mục tiêu nào đó không phải bao giờ chúng ta cũng sẽ đạt được thành công nhưng chắc chắn ta sẽ có thêm những trải nghiệm ý nghĩa, có những cảm xúc thật và bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn chứ không phải chỉ là lí thuyết trên sách vở nữa. Bàn về ý nghĩa của trải nghiệm, nhà thơ Robert Feost từng viết: “Trong rừng có nhiều lối đi, và tôi chọn lối đi không có dấu chân người”. Trải nghiệm là thái độ sống tích cực, chủ động cần có và nên có ở những con người hiện đại. Đó là cách tạo nên những giá trị mới, khẳng định dấu ấn cá nhân.

Để có trải nghiệm chúng ta đừng ngại gian khổ, ngại hi sinh, thất bại bởi sau tất cả những khó khăn, thử thách trong hoạt động khám phá, dù không thành công chúng ta cũng đã tự tích lũy cho mình một vốn hiểu biết thật phong phú rồi. Trải nghiệm giúp con người luôn bình tĩnh, mạnh mẽ trong cuộc sống bởi họ đã có trải nghiệm và họ biết mình cần làm như thế nào. Đây cũng là lí do vì sao những người lớn tuổi, những người ham học hỏi thường điềm đạm, giàu kinh nghiệm và vững vàng để làm chủ cuộc sống của chính mình.

Để có những trải nghiệm, chúng ta hãy hành động, tự mình tham gia để cảm nhận được những thành quả từ những hoạt động ấy. Đừng sống lãng phí, hạn hẹp như con ếch ngồi đáy giếng, cũng đừng sống dựa trên những trải nghiệm của người khác mà hãy sẵn sàng học tập, hoạt động để có những trải nghiệm.

Trải nghiệm có ý nghĩa to lớn đối với sự trưởng thành và phát triển của con người. Vì vậy đừng ngại những hoạt động, hãy xách ba lô đi để trải nghiệm, phát triển các bạn nhé.

7. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 7

Cuộc sống, thực chất là một cuộc trải nghiệm lớn, mà trong đó bạn phải đi tìm những mảnh ghép là những trải nghiệm nhỏ để từ đó ghép nên cuộc đời mình. Khi tâm niệm cuộc đời chỉ là cuộc trải nghiệm, bạn sẽ không quá áp lực nên mọi sự lựa chọn của mình trong cuộc đời. Đó là cuộc chơi, không ai thắng và cũng không ai thua cả, vì suy cho cùng, ai rồi cũng đến lúc phải giã từ cuộc sống, nhưng người may mắn hơn, là người sống được nhiều hơn những người khác, sống nhiều hơn, không có nghĩa là sống lâu hơn nhưng là sống được nhiều khoảnh khắc hơn trong đời, như Jean Jacques Rousseau nói: “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất.”

Mục tiêu của thế hệ trẻ, có lẽ nên thay đổi ngay việc sống sung sướng hơn, sống tốt hơn, sống lâu hơn, thành “sống nhiều hơn”, thế là đủ. Nhưng làm thế nào để sống nhiều hơn? Cách duy nhất là hãy biến từng phút giây có thể đều trở nên ý nghĩa và giải pháp là hãy không ngừng đặt bản thân vào tâm thế sẵn sàng trải nghiệm mọi thứ xảy ra xung quanh mình, đừng ngại ngùng, đừng lười biếng, đừng sợ hãi.

Còn làm thế nào để trải nghiệm cuộc sống ư? Hãy thay suy nghĩ bằng hành động, thay lời nói bằng hành động, thay kế hoạch bằng hành động, hành động ngay đi thôi. Hãy ngưng nói mà làm, ngưng suy tính quá kĩ càng, ngưng nghi ngờ và sợ hãi. Như Steve Job nói câu nổi tiếng nhất “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”. Henry David Thoreau nói: “Những người trẻ tuổi học sống thế nào nếu không phải là ngay lập tức thử trải nghiệm cuộc sống?”. Tôi thì sẽ nói lại “Khi ta muốn ta sẽ tìm cách, khi không muốn, ta tìm lí do”.

Nếu muốn trải nghiệm, việc bạn cần làm là phải không ngừng hành động, không ngừng đặt bản thân vào thế chủ động và thế sẵn sàng, đi những vùng đất mới, thử những cái mới, làm những điều mới, học những thứ mới, quen những người bạn mới. Phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình càng sớm càng tốt. Đừng nói bạn không thể vì chắc chắn bạn có thể, lí do là vì tôi biết bạn không phải một cái cây. Cái cây đứng một chỗ nhận tất cả những gì nó cần: ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng nhưng bản thân nó vẫn luôn khao khát được vươn ra xa hơn. Thế nên rễ nó mới dài tủa đi khắp nơi, thế nên tán nó mới vươn rộng và cành không ngừng vươn cao để nhìn được những vùng đất xa lạ. Bạn may mắn hơn cái cây, bạn có thể tự dịch chuyển mình đi khắp chốn, thế thì tại sao lại không? Thoát khỏi vùng an toàn của mình là bước đầu tiên trong quá trình trải nghiệm. Mọi hành trình đều bắt đầu từ một bước chân. Ngay ngày mai, hãy thử làm những việc bạn chưa từng làm, dù nhỏ bé và đơn giản nhất thôi: hãy cười với một người lạ cùng tòa nhà, hãy đi một con đường khác tới công ty, hãy gọi một món ăn nghe tên thật lạ, hãy nghĩ một cách giải quyết khác cho công việc quen thuộc hàng ngày… Những thứ nhỏ bé này có thể đem đến cho bạn nhiều nguồn cảm hứng để bắt đầu những trải nghiệm khác to lớn hơn, bắt đầu hành trình lắp ghép cuộc đời mình bằng những điều mới mẻ và thú vị.

Cái gì trên đời cũng có giá cả, chỉ cần bạn trả đúng giá, bạn có thể mua được mọi thứ. Và tiền là cái giá rẻ nhất nếu muốn có gì đó. Còn trải nghiệm ư. Nếu bạn muốn có nó, tất nhiên không ngoại lệ, bạn cũng phải trả giá. Cái giá của trải nghiệm là ban đầu bạn sẽ cảm thấy sợ hãi, lo lắng, bất an, hoài nghi và rất nhiều cảm xúc tiêu cực khác nữa. Nhưng tin vui đó chỉ là những cảm xúc ban đầu thoáng qua mà thôi. Khi đã quen với nó thì mọi cảm xúc đó đều tan biến hẳn, thay vào đó sẽ là sự hào hứng, thích thú, tò mò, vui sướng lẫn hài lòng.

Một cái giá khác nữa của trải nghiệm, đó là bạn có thể mất đi một số thứ cũ kĩ quen thuộc, nhưng đừng lo, chắc chắn bạn sẽ lại nhận thêm rất nhiều thứ khác tuyệt vời hơn. Như câu “Đừng e ngại sự thay đổi, bạn có thể mất đi một số thứ, nhưng bạn sẽ lại nhận lại những thứ khác tuyệt vời hơn!

Cái giá của trải nghiệm, là bạn sẽ phải đưa bản thân vào tâm thế sống cho chính mình, chứ không vì dư luận, vì xã hội, hay vì gia đình… không vì một cái gì hết. Chính vì thế bạn sẽ có thể bị người ta gièm pha, chê cười hay thậm chí là bị chửi mắng là ngu ngốc nữa. Và đôi khi, bạn cũng nghĩ là mình… ngu thật. Nhưng này, đây chính là phần thưởng lớn dành cho bạn.

Người trải nghiệm nhiều sẽ có cái nhìn về đời, về cuộc sống toàn diện và thông thoáng hơn. Họ thường nhìn ra được những thứ thật sự quan trọng với bản thân để rồi tập trung vào đó, hơn là việc phí công sức vào những thứ vô bổ phù phiếm hàng ngày. Đi đi, trải nghiệm đi, để thấy những mảnh đời bất hạnh, để nhận ra bản thân mình dù gặp nhiều rắc rối nhưng vẫn còn hạnh phúc và may mắn bao nhiêu. Những người đi nhiều trải nhiều gặp nhiều việc sẽ có cái nhìn tổng quát và bao dung hơn. Họ có xu hướng trân quý cuộc sống hơn và dễ dàng hòa nhập hơn vào mọi hoàn cảnh trên đời. Đó chính là phần thưởng. Cứ mỗi khi trải qua một chuyện ta lại thấy mình lớn hơn, già hơn, thấy cuộc đời đáng sống hơn rất nhiều.

Hàng ngày chúng ta cứ nghe ra rả bên tai và đọc được hàng ngàn thông điệp kiểu “hãy là chính mình, hãy tìm chính mình” nhưng khoan, hãy là chính mình bằng cách nào khi ta còn đang phải mải mê tìm kiếm chính mình là gì? Thật ra chỉ có một cách thôi, một câu trả lời cho tất cả, đó là hãy trải nghiệm đi, trải nghiệm mọi điều trong cuộc sống. Chỉ có trong trải nghiệm, trong những hoàn cảnh cụ thể bạn mới biết mình là người như thế nào. Chỉ có trong trải nghiệm bạn mới tìm ra được chính mình. Trải nghiệm sẽ cho bạn biết bạn là người can đảm hay sợ sệt. Trải nghiệm sẽ cho bạn biết bạn là người giữ lời hay là kẻ thất hứa, là người trọng tình cảm hay luôn bị lí trí lấn át. Chỉ trong trải nghiệm bạn mới biết được khả năng sinh tồn, khả năng xoay chuyển tình huống và khả năng đối phó với những khó khăn. Chính những nét tính cách đó là con người bạn. Làm sao bạn có thể tìm ra nó, tìm ra chính mình khi không trải qua những hoàn cảnh cụ thể trong cuộc sống?

Trải nghiệm sẽ là thầy dạy tốt nhất cho bạn trong cuộc đời mà không bất cứ người thầy nào khác có thể dạy tốt hơn. Kinh nghiệm từ đâu ra nếu không từ trải nghiệm? Chúng ta đương nhiên có thể học hỏi từ những kinh nghiệm của người khác, nhưng thôi nào, chẳng mấy ai chịu học từ bài học của người khác cả. Tôi có rất nhiều ví dụ thực tế chứng minh nhận định này, một trong số chúng là khi các bạn tôi đến hỏi kinh nghiệm mở shop thời trang hoặc quán cafe. Đương nhiên tôi luôn chỉ họ mọi điều, kể cả những kinh nghiệm đau thương của mình, nhưng rồi sao? Họ ờ à và rồi sau đó họ lờ nó đi và mắc những lỗi y chang tôi đã cảnh báo. Nhiều đến mức tôi chẳng thấy lạ hay buồn lòng gì nữa cả. Người ta thực sự chỉ học được từ chính trải nghiệm của bản thân.

Một người mới bắt đầu kinh doanh sẽ không thể biết tại sao vốn dự phòng lại quan trọng. Một người không bao giờ đọc sách sẽ chẳng hiểu nổi tại sao người ta phải đọc sách. Một người chưa đi du lịch bụi bao giờ sẽ không biết tại sao người ta phải mang theo mình thứ này thứ nọ như vài viên thuốc tây, chai nước lọc hay ít đồ ăn khô… Thật sự là như thế, bạn chỉ có thể học hỏi được nhiều khi và chỉ khi chính bạn phải trải nghiệm cuộc sống trong từng hoàn cảnh xảy đến mà thôi.

Trải nghiệm đơn giản là hãy nhào ra ngoài đời, nhào vào cuộc sống, không sợ thử những điều mới lạ, những thử thách và cơ hội với tâm thế của người học hỏi mọi thứ, nhưng cũng đừng quên ước chừng trước những gì bạn có thể mất, hay cái giá bạn phải trả để có những trải nghiệm đó.

Tham gia một tổ chức đa cấp, đó là trải nghiệm. Làm thêm gia sư, phục vụ, lễ tân… đó là trải nghiệm. Tham gia một câu lạc bộ, những hoạt động xã hội, thử sức kinh doanh bất kì lĩnh vực nào, đó là trải nghiệm. Thử học những điều mới, làm quen bạn bè mới… đó là trải nghiệm. Đi đây đi đó, đi phượt, đi du lịch bụi… đi chính là kiểu trải nghiệm mạnh mẽ nhất.

8. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 8

Theo Các-mác: "Cuộc sống là dòng chảy luôn vận động". Con người không thể cứ ngồi yên mặc cho nhịp sống cứ thế tuôn đi. Thật vậy, và điều chúng ta cần đó là sự trải nghiệm. Trải nghiệm chính là quá trình tìm tòi, khám phá và trải qua những điều mới mẻ. Không ai có thể phủ nhận tác động tích cực nhờ trải nghiệm mang lại. Trải nghiệm không chỉ giúp ta có thêm kiến thức mà còn dạy ta những bài học về cuộc sống.

Trải nghiệm chính là quá trình tiếp thu kiến thức từ đời sống. Mỗi việc chúng ta trải qua, mỗi vùng đất ta đi đến, mỗi con người ta gặp đều sẽ để lại trong lòng ta những suy nghĩ và bài học nhất định. Bạn sẽ chẳng biết vịnh Hạ Long đẹp ra sao nếu bạn không đến đó, bạn không biết sở thích của mình là gì, bạn sống mà không có ước mơ đó là do bạn không chịu trải nghiệm để khám phá bản thân mình. Trải nghiệm giúp chúng ta va đập với sự khắc nghiệt của cuộc sống, giúp chúng ta trưởng thành hơn. Trải nghiệm dạy chúng ta bằng hành động, việc làm chứ không phải bằng những con chữ. Trải nghiệm là một phần không thể thiếu của cuộc sống, đặc biệt là những người trẻ. Hãy mở rộng lòng mình, hãy đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, hãy tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội. Đừng sống như một người vô hình không có đam mê, không có ước mơ, không chịu trải nghiệm sẽ không thể tìm kiếm được niềm vui trong cuộc sống. Tôi cũng vậy, tôi sẽ tích cực khám phá và tìm tòi những điều mới mẻ, và rằng thay vì ngồi yên hay trải nghiệm cũng đều dẫn đến một kết quả, tôi sẽ chọn trải nghiệm. Nào, ta không thể cứ ngồi yên thờ ơ với dòng chảy của cuộc sống, hãy đứng lên hòa nhịp cùng nó, để thấy được cuộc sống này tươi đẹp biết nhường nào.

9. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 9

Đã có bao giờ bạn ngồi thơ thẩn nhìn lời bầu trời và tự hỏi, ý nghĩa của cuộc sống này là gì? Có người sẽ nói đó là vinh hoa phú quý, là địa vị cao sang, là tìm được tình yêu đích thực. Còn phần tôi, tôi chỉ đơn thuần nghĩ rằng chúng ta sinh ra trên cuộc đời này là để sống và trải nghiệm nó. Bởi lẽ suy cho cùng, tiền bạc, của cải, tình yêu đến một lúc nào đó chúng đều có thể biến mất. Sau này, khi bạn chết đi, bạn bước sang một thế giới khác, bạn chẳng thể nào mang theo chúng bên mình được. Và trong lúc đó những gì còn lại bạn có được chỉ còn những kí ức và sự trải nghiệm.

Người ta vẫn thường lấy thời gian để làm thang đo của sự sống, thế nhưng điều thực chất làm nên cuộc đời của bạn đó chính là những trải nghiệm bạn có được trên cuộc hành trình của mình như triết học gia Jeans-Jacques Rousseau đã từng nói: “Người sống nhiều nhất không phải người sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất.” Sự trải nghiệm cũng giống như một người thầy ở trường đời, một người thầy của cuộc sống. Một sinh viên tự mình đi làm thêm trang trải cuộc sống mới hiểu được đồng tiền khó kiếm như thế nào. Một start-up trẻ phải thử nghiệm, phải thất bại mới biết được cách vận hành một mô hình kinh doanh. Một người bôn ba du lịch khắp thế giới mới biết được ở nước bạn, người ta làm được những gì mà quê hương mình chưa làm được, tiếp nhận những luồng tư tưởng mới và thay đổi cách nhìn nhận của mình. Chính sự trải nghiệm mới mang lại cho chúng ta những bài học vô giá như thế. Để rồi từ đó chúng ta tìm ra được bản ngã, khám phá ra tiềm năng của mình. Chúng ta biết mình thích gì, chúng ta biết mình là ai, chúng ta có những khả năng gì và sống một cách trọn vẹn nhất có thể.

Vì thế, đừng ngại ngần nữa mà hãy trải nghiệm đi. Hãy học một ngôn ngữ mới, chơi một môn thể thao hoặc bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến du lịch “bụi” của mình. Tin tôi đi, và rồi bạn sẽ tìm được niềm cảm hứng, ước mơ trong chính những trải nghiệm của mình.

10. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 10

“Cuộc sống là một chuỗi bài học mà bạn cần phải sống mới hiểu được” (Helen Keller). Đúng thế, sống chính là trải nghiệm, và cần được trải nghiệm. Trải nghiệm sẽ cho bạn những bài học để bạn có thể vượt qua những cú sốc thực tế và thích nghi với cuộc sống này. Sự trải nghiệm quan trọng và sống động hơn rất nhiều những hiểu biết sách vở hay bằng cấp, bởi lẽ đó là những kiến thức đã được chiêm nghiệm, mài giũa, và biến đổi từ người khác, từ trên những trang sách sang con người anh trong hành trình sống. Do đó, trải nghiệm luôn tạo nên những giá trị gia tăng của hiểu biết trí tuệ và tri thức của mỗi người. Đối với những bạn trẻ, trải nghiệm lại cần thiết hơn bao giờ hết. Giả sử như chuyện tìm kiếm đam mê, sở thích của mình thôi, các bạn ấy cũng cần phải trải nghiệm qua những công việc, môn học để tìm ra những môn học, công việc mà mình thích, phù hợp với khả năng của bản thân chẳng hạn. Những lý thuyết khoa học cũng cần được thực nghiệm trên thực tế để đi đến ứng dụng vào cuộc sống phục vụ đời sống con người. Đó cũng là một dạng của trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hay tận dụng được những cơ hội mà trải nghiệm. Những người có đọc qua sách vở nhưng có thể khó hơn được con Vẹt. Vì ít nhất con Vẹt đã làm được điều mà tạo hóa không vốn ban tặng cho nó, có thể nhại được ngôn ngữ khác loài, kể cả tiếng người. Tính cách không thể phát triển một cách dễ dàng và yên lặng. Chỉ qua trải nghiệm thử thách và gian khổ mà tâm hồn trở nên mạnh mẽ hơn, hoài bão hình thành và thành công đạt được. Đừng quá nhút nhát và đắn đo trong hành động. Cuộc sống là thử nghiệm không ngừng.

11. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 11

Cuộc sống luôn vận động, vì vậy bắt buộc chúng ta không ngừng tìm tòi, khám phá để nâng cao hiểu biết của bản thân. Quá trình đó là sự trải nghiệm đem đến cho chúng ta những kiến thức vô tận về cuộc sống. Mỗi nơi chúng ta đến, mỗi người chúng ta gặp, mỗi việc chúng ta làm đều để lại những suy nghĩ và bài học nhất định. Mỗi trải nghiệm đều cho ta những bài học bổ ích và làm cho chúng ta ngày càng trưởng thành hơn.

Bạn có thể tự thay đổi cuộc đời mình và cũng có thể trở thành người mà bạn mong muốn nếu bạn không ngừng cố gắng, tích cực trải nghiệm. Không ngại ngần, không ỷ lại hay lười biếng, mà hãy biến từng giây phút bạn có đều trở nên ý nghĩa hơn. Muốn vậy, bạn luôn đặt bản thân vào tâm thế sẵn sàng trải nghiệm trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hãy nhớ rằng con đường đi đến thành công đều phải trải qua không ít khó khăn, thử thách. Và nếu bạn tâm niệm rằng cuộc đời chỉ là cuộc trải nghiệm, bạn sẽ không bị áp lực đè nặng trong việc lựa chọn hướng đi cho mình. Trải nghiệm có được từ những hoạt động, sự kiện mà chúng ta từng tham gia. Trải nghiệm cũng chính là quá trình tự mình trải qua để đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm cũng như tích lũy kiến thức cho bản thân.

Muốn thành công, bạn cần phải thay đổi suy nghĩ, lời nói, kế hoạch bằng hành động cụ thể. Cuộc sống hiện đại thì trải nghiệm chính là thái độ sống tích cực, cần có và nên có. Đó là cách để mỗi người tạo nên những giá trị mới cũng như khẳng định bản thân. Cảm giác đầu tiên khi bạn trải nghiệm là cảm thấy lo lắng, hoài nghi, nhưng đó chỉ là những cảm xúc thoáng qua, lâu dần bạn sẽ cảm thấy thích thú, vui sướng. Trải nghiệm có thể giúp con người bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề, bởi khi đã qua trải nghiệm họ biết mình cần làm như thế nào. Trải nghiệm cũng tạo cho con người có thêm nhiều mối quan hệ và giúp cuộc sống của mỗi người thêm phong phú. Nó còn giúp chúng ta phát hiện ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để hoàn thiện và phát triển bản thân. Nếu không trải nghiệm, chúng ta không thể biết sở thích, ước mơ của mình là gì. Chỉ có trải nghiệm mới giúp chúng ta biết mình là ai, chúng ta có những khả năng gì và sống một cuộc sống thật ý nghĩa.

Tích cực đi và khám phá những điều mới mẻ, hãy trải nghiệm để thấy được cuộc sống này thật tốt đẹp biết bao. Và rồi bạn sẽ tìm được niềm cảm hứng tuyệt vời nhất trong chính những trải nghiệm của mình.

12. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 12

Cuộc sống luôn diễn ra trong sự chuyển động, và vì vậy chúng ta cần không ngừng tìm kiếm và khám phá để nâng cao hiểu biết của bản thân. Quá trình đó chính là trải nghiệm, mang đến cho chúng ta vô tận kiến thức về cuộc sống. Mỗi nơi chúng ta đến, mỗi người chúng ta gặp, và mỗi việc chúng ta làm đều để lại những suy nghĩ và bài học đặc biệt. Mỗi trải nghiệm đều đem đến cho chúng ta những bài học bổ ích và giúp chúng ta trưởng thành hơn ngày một.

Bạn có thể tự thay đổi cuộc đời và trở thành người mà bạn mong muốn nếu bạn không ngừng cố gắng và tích cực trải nghiệm. Đừng ngại ngần, không tỏ ra chần chừ hay lười biếng, hãy biến mỗi giây phút của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Để làm được điều đó, hãy luôn sẵn sàng trải nghiệm trong mọi hoàn cảnh. Hãy nhớ rằng con đường đến thành công luôn phải trải qua không ít khó khăn và thử thách. Và nếu bạn hiểu rằng cuộc đời chỉ là một cuộc trải nghiệm, bạn sẽ không bị áp lực nặng nề khi phải lựa chọn hướng đi cho mình. Trải nghiệm được thu thập từ những hoạt động và sự kiện mà chúng ta tham gia. Nó cũng là quá trình mà chúng ta tự trải qua để rút ra nhiều kinh nghiệm và tích lũy kiến thức cho bản thân.

Muốn đạt được thành công, bạn cần thay đổi suy nghĩ, lời nói và biến kế hoạch thành hành động cụ thể. Trong cuộc sống hiện đại, trải nghiệm chính là thái độ sống tích cực mà chúng ta cần có và nên có. Đó là cách để mỗi người tạo ra những giá trị mới và khẳng định bản thân. Ban đầu, khi bạn trải nghiệm, bạn có thể cảm thấy lo lắng, hoài nghi, nhưng đó chỉ là những cảm xúc thoáng qua. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy thích thú và hạnh phúc. Trải nghiệm có thể giúp con người bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề, bởi khi đã trải qua, họ biết mình cần làm gì. Trải nghiệm cũng tạo ra nhiều mối quan hệ và làm cho cuộc sống của mỗi người thêm phong phú. Nó cũng giúp chúng ta khám phá điểm mạnh và điểm yếu của mình để hoàn thiện và phát triển bản thân. Nếu không trải nghiệm, chúng ta sẽ không biết sở thích và ước mơ của mình là gì. Chỉ có trải nghiệm mới giúp chúng ta biết mình là ai, những khả năng của chúng ta là gì và sống một cuộc sống có ý nghĩa thực sự.

Hãy tích cực khám phá những điều mới mẻ và trải nghiệm để thấy cuộc sống này thật tốt đẹp. Và rồi bạn sẽ tìm thấy niềm cảm hứng tuyệt vời nhất trong những trải nghiệm của mình.

13. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 13

Nhà văn Mark Twain đã viết rằng: "Hai mươi năm sau, bạn sẽ hối hận vì những điều bạn chưa làm hơn là những điều bạn đã làm." Câu nói này của nhà văn Mỹ khiến chúng ta suy nghĩ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, về những trải nghiệm của mình. Trải nghiệm được hiểu như một quá trình tự nguyện tham gia vào các hoạt động của cuộc sống, con người trải qua mọi tình huống để tự mình rút ra kinh nghiệm. Đầu tiên, trải nghiệm giúp chúng ta hiểu rõ bản thân mình, biết mình là ai, mình cần gì và từ đó nhận biết đủ rõ những năng lực của bản thân, những điểm thiếu sót để xây dựng mục tiêu phân đấu hướng tới tương lai.

Trải nghiệm cũng giúp trẻ em hiểu bét đời, dưới góc nhìn thực tế, chúng ta thấy rằng cuộc sống này mang đến rất nhiều điều tốt đẹp và rất nhiều hoạn cảnh bất hạnh, từ đó chúng ta thêm trân trọng mỗi ngày được sống. Không chỉ vậy, trải nghiệm giúp chúng ta trưởng thành hơn, đem lại hiểu biết và kinh nghiệm, giúp chúng ta dám dấn thấn, biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tổn luyện bản lĩnh và ý chí. Đặc biệt, qua những sai lầm, chúng ta trở nên trưởng thành hơn, sâu sắc hơn. Và điều quan trọng hơn cả, trải nghiệm làm cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Chúng ta nhìn thấy cuộc sống thú vị, phong phú và đa sắc màu, đáng để ta sống sâu sắc hơn, sống đẹp hơn và cảm nhận hạnh phúc hơn. Trong mọi tình huống phát triển của cuộc sống, giờ đây thế hệ trẻ dường như không ngừng trải nghiệm. Ví dụ, trong chương trình Shark Tank, có rất nhiều bạn trẻ tham gia để khởi nghiệm.

Mặc dù có những người đã thất bại, nhưng trải nghiệm đó đã giúp họ rút ra bài học riêng bởi trải nghiệm không chỉ là dám đi, dám làm mà còn là dám thay đổi, dám đánh thân. Huyền Chip, tác giả cuốn sách "Xách balo lên và đi", đã trở thành một hiện tượng đáng để chúng ta học hỏi. Cô gái trẻ đã thành công khi chinh phục chặng đường 25 quốc gia trên thế giới với số tiền ít ỏi, qua đó khuyến khích mỗi bạn trẻ hãy "Xách balo lên và đi". Trải nghiệm như mảnh ghép tạo nên bức vẽ tuyệt vời của cuộc sống. Thiếu trải nghiệm, con người không thể trưởng thành, không thể hoàn thiện nhân cách và vươn tới những kỳ tích trong cuộc đời. Nhưng đâu đó trong xã hội vẫn có một bộ phận những người trẻ tuổi lại thụ động, chạy theo cuộc sống không đáng để. Không trải nghiệm, mỗi người chỉ thu mình trong mảnh vườn bé nhỏ được tuổi tắm cẩn thận nhưng sẽ bị quật nát trước gió lớn, bão lớn. Không ai tắm hai lần trên một dòng sông.

Cuộc sống luôn vận động biến chuyển theo quy luật khách quan của nó. Con người cũng cần không ngừng vận động và thay đổi để phù hợp với sự tất yếu đó. Tuổi trẻ lại càng cần trải nghiệm để thành công, để chinh phục ước mơ của riêng mình.

14. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 14

Để hoàn thiện bản thân, con người cần liên tục trau dồi những đức tính quý báu. Một trong những yếu tố quan trọng mà chúng ta, đặc biệt là những người trẻ, cần phát triển là sự trải nghiệm.

Vậy sự trải nghiệm là gì? Nó là kiến thức hoặc sự thông thạo về một sự kiện, một chủ đề hoặc một lĩnh vực mà chúng ta tìm hiểu, tiếp xúc và trải qua, từ đó rút ra những bài học riêng cho bản thân. Đặc biệt, những người trẻ hãy biết khám phá, học hỏi và trải nghiệm thực tế nhiều hơn, để tự mình rút ra những bài học quý báu cho bản thân.

Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất, lý tưởng nhất để học hỏi, tiếp thu và ứng dụng các nguồn kiến thức đa dạng vào thực tế, để rút ra những bài học và kinh nghiệm cho chính mình. Tất cả chúng ta đều hiểu rằng có sự khác biệt và chênh lệch giữa lý thuyết trong sách vở và thực tế cuộc sống. Học từ sách vở mà không có kinh nghiệm thực tế là chưa đủ, vì kiến thức từ cuộc sống thực sự quan trọng, giúp chúng ta rút ra những bài học nhanh chóng và chính xác hơn. Nếu thiếu trải nghiệm, con người sẽ không thể học hỏi và tiến bộ.

Tuy vậy, trong xã hội vẫn tồn tại nhiều người lười biếng, không có lòng tìm tòi học hỏi và không áp dụng lý thuyết vào thực tế để rút ra bài học. Ngoài ra, còn những người có quan niệm sai lệch về trải nghiệm và việc học, dẫn đến tư duy và hành động không đúng,… Những người này đáng bị chỉ trích và phê phán.

Sự trải nghiệm là điều tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không ai là hoàn hảo, nhưng khi chúng ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và tiến lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức mà chúng ta đã bỏ ra.

"Càng học, càng biết" là một câu tục ngữ quen thuộc mà chúng ta thường nghe trong cuộc sống. Thực tế, cuộc sống luôn đòi hỏi chúng ta liên tục khám phá, đối mặt với thách thức để phát triển và nâng cao hiểu biết của chính mình. Mỗi trải nghiệm đều mang đến cho ta những bài học quý giá và làm con người ta trưởng thành hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với tuổi trẻ.

Tuổi trẻ là thời điểm của nhiệt huyết, nơi con người dám nghĩ và dám làm, dám thách thức bản thân để vượt qua giới hạn. Đặc biệt, tại tuổi trẻ, chúng ta tràn đầy ý tưởng và mơ mộng, và có thể với nhiệt huyết đó, người trẻ có thể đạt được những thành công ngoạn mục. Vì vậy, trải nghiệm là điều cần thiết cho tuổi trẻ. Trải nghiệm là quá trình tự mình trải qua để tích lũy kinh nghiệm và tri thức, và đặc biệt, trong cuộc sống hiện nay, con người phải liên tục học hỏi và trải nghiệm để trở thành những người có ích cho xã hội.

Đúng là một số người trẻ có thể nghĩ rằng tuổi trẻ là thời gian để tận hưởng, vậy tại sao phải trải nghiệm? Thay vì dành thời gian để tự mình tìm kiếm những thứ gây khó khăn và tốn thời gian, tại sao không dành thời gian đó để vui chơi và tận hưởng? Tuổi trẻ là thời điểm để vui chơi và thưởng thức, quan điểm này không sai vì chúng ta còn trẻ và tự nhiên muốn chơi. Nhưng nếu chúng ta mù quáng và chỉ quan tâm đến việc vui chơi mà không lo lắng về tương lai, thì chúng ta sẽ gánh chịu những hậu quả đáng buồn. Nếu bạn chọn vui chơi thay vì xây dựng sự nghiệp, khám phá tri thức mới, thì bạn chỉ có được hôm nay mà thôi, không có ngày mai. Vì chúng ta đều biết rằng nếu chỉ vui chơi mà không học tập, thì sự nghiệp sẽ không tiến triển, và nếu không có sự nghiệp, cuộc sống sẽ trở nên khó khăn. Khi còn trẻ, bạn có thể bán sức lao động để kiếm tiền, có thể làm việc vất vả để tự nuôi mình, nhưng khi bạn lập gia đình thì sao? Lúc đó, bạn không chỉ phải nuôi một miệng ăn mà còn phải chăm sóc vợ con, gánh nặng kinh tế khiến bạn phải lao động hơn, không có thời gian để thưởng thức và vì làm việc quá sức, sức khỏe sẽ suy yếu dần và có thể mất mạng bất cứ lúc nào mà không hay biết. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải dừng cuộc chơi của mình ở đó, cả cuộc đời chỉ vì vài phút lướt qua mà không suy nghĩ đã mang đến kết cục bi thương.

Bây giờ, tôi sẽ giải thích vì sao trải nghiệm, đặc biệt là đối với tuổi trẻ, là cần thiết. Trải nghiệm giúp chúng ta mở rộng kiến thức và phát triển khả năng giải quyết vấn đề. Nó cũng tạo ra các mối quan hệ và làm cuộc sống thêm phần thú vị. Hãy đặt cho bạn một câu hỏi, liệu bạn có thể ngồi hàng giờ bên bàn học và chấp nhận nhận thức kiến thức một cách cứng nhắc như một cỗ máy? Điều này không thể đúng, chúng ta là con người, chúng ta làm việc dựa trên cảm xúc và lý trí. Việc học như vậy sẽ chỉ mang lại cảm giác mệt mỏi và chán nản. Học quá nhiều khiến bạn căng thẳng và thay vì ghi nhớ tốt hơn, bạn sẽ gặp vấn đề về trí nhớ vì phải chứa đựng quá nhiều thông tin.

Nhưng hãy thử tưởng tượng, nếu chúng ta kết hợp lý thuyết với thực hành, kết quả sẽ thế nào? Chắc chắn là dễ tiếp thu và ghi nhớ lâu hơn. Đó là lý do tại sao các môn học hiện nay thường đi kèm với các hoạt động thực hành và ngoại khóa. Thực tế là trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập của chúng ta.

Khi đọc đến đây, có thể bạn đã nghĩ rằng khi đã vượt qua tuổi học trò, không còn cần phải trải nghiệm nữa. Với việc làm cả ngày, bạn còn thời gian ngủ đâu mà có thể trải nghiệm được. Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ như vậy, bạn đã hiểu lầm vì trải nghiệm không chỉ liên quan đến việc học tập mà còn có thể xuất hiện trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Chúng ta có thể trải nghiệm qua việc học một môn học mới, học nấu ăn hoặc học các kỹ năng khác. Chúng ta cũng có thể trải nghiệm thông qua việc đi du lịch, tham gia công việc hoặc tham gia vào các dự án nghiên cứu. Vì trải nghiệm là quá trình mà chúng ta trải qua để tích lũy hiểu biết và kinh nghiệm. Chỉ cần bạn vẫn muốn khám phá, chắc chắn bạn vẫn có cơ hội trải nghiệm.

Trải nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người, đặc biệt là đối với giới trẻ. Qua trải nghiệm, chúng ta thu nhận được những kinh nghiệm thực tế, giúp chúng ta trưởng thành hơn. Trải nghiệm cũng giúp chúng ta khám phá và nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, từ đó phát triển bản thân và tìm hướng đi trong cuộc sống. Hơn nữa, qua những trải nghiệm, chúng ta tích lũy thêm kinh nghiệm và học cách giải quyết vấn đề một cách linh hoạt và sáng tạo hơn. Trải nghiệm có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của con người. Tuy nhiên, có những người coi thường trải nghiệm, xem nó như là một việc tốn thời gian và không mang lại hiệu quả. Nhiều người tiếp tục sống trong thế giới hẹp hòi, cuộc sống khô khan mà không biết rằng thế giới bên ngoài đang thay đổi như thế nào. Sách vở ghi chép tri thức có thể đúng vào thời điểm đó, nhưng liệu nó có còn đúng sau năm năm, mười năm? Bởi cuộc sống luôn chuyển động không ngừng, vì vậy chúng ta cần kết hợp giữa trải nghiệm và cuộc sống để có kiến thức toàn diện về mọi mặt.

15. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 15

Tuổi trẻ được xem như khoảnh khắc tươi đẹp và quý báu nhất trong cuộc đời của mỗi người. Đây là giai đoạn đặc biệt, đón nhận chúng ta với một khoảng thời gian quý báu để thực hiện những ước mơ và phấn đấu để biến chúng thành hiện thực. Đồng thời, sức khỏe của chúng ta cũng đạt đến đỉnh cao, cho phép chúng ta hoạt động mạnh mẽ để trải nghiệm cuộc sống một cách tối đa. Đây là khoảnh khắc để ta khám phá, học hỏi và trải nghiệm.

Trải nghiệm là một phần quan trọng của sự trưởng thành và học hỏi. Nó bao gồm việc tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm thông qua việc thám hiểm thế giới xung quanh. Chúng ta có thể trải nghiệm cuộc sống qua nhiều hình thức khác nhau như học tập, giao tiếp, du lịch, hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện.

Không ai được sinh ra đã trở thành người tài năng và sâu sắc từ ngay lập tức. Dù ta có dành cả cuộc đời để học hỏi, chúng ta vẫn không thể hoàn thiện hoàn toàn. Điều này làm cho trải nghiệm cuộc sống trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm này, chúng ta học được những bài học quý báu mà không có cuốn sách nào hoặc lý thuyết nào có thể thay thế. Mỗi vùng đất mới chúng ta đến, mỗi người mà chúng ta gặp gỡ đều đóng góp vào sự trưởng thành của chúng ta. Chăm chỉ, dũng cảm, kiên nhẫn, lòng nhân ái, và nhiều phẩm chất khác được phát triển thông qua trải nghiệm cuộc sống. Trải nghiệm cung cấp động lực và cảm hứng để chúng ta theo đuổi những ước mơ lớn lao và trân trọng những gì chúng ta đang có. Hơn nữa, càng trải nghiệm nhiều, chúng ta càng nhận ra sự đa dạng và rộng lớn của thế giới xung quanh, giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều và tích cực hơn về cuộc sống. Nếu không có trải nghiệm, chúng ta sẽ bị hạn chế trong tư duy và tự hẹp bản thân, giống như "Ếch ngồi đáy giếng."

Khánh Vy, người vừa nhận được học bổng toàn phần từ Chính phủ Anh sau ba lần bị từ chối, đã chia sẻ về tầm quan trọng của trải nghiệm trong thành công cá nhân của cô. Trong quá khứ, cô thường tập trung vào lý thuyết hơn là chia sẻ những trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, lần này, Khánh Vy quyết định kể về những trải nghiệm thực tế, những thách thức mà cô đã đối mặt, cách mà cô đã giải quyết chúng, và cống hiến của cô cho xã hội.

Ngược lại, vẫn còn nhiều người trong xã hội chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc trải nghiệm. Họ lười biếng, không muốn thay đổi, hoặc tỏ ra bảo thủ. Cuối cùng, họ sẽ tự đẩy mình vào tình thế tồi tệ và trở thành những người thất bại trong cuộc sống.

"Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn là sống buồn bã suốt trăm năm." Hãy mở lòng mình và sẵn sàng để trải nghiệm. Khi chúng ta bước chân ra ngoài để khám phá vẻ đẹp của thế giới, chúng ta sẽ thấy tâm hồn mình tươi sáng và phong cách sống của chúng ta thêm phong cách và đáng sống.

16. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 16

Để trưởng thành, một người trẻ cần khám phá thế giới và trải qua những hành trình đáng nhớ. Trong cuộc sống này, sự trải nghiệm chính là nguồn hỗ trợ quý báu giúp ta phát triển và tiến bộ. Trải nghiệm không chỉ đơn thuần là những sự kiện, mà còn là việc học hỏi và rút ra bài học từ chúng, từ đó làm cho bản thân trở nên tinh tế hơn.

Đối với giới trẻ hiện nay, sự trải nghiệm đó là một cơ hội quý báu để họ tự mình tìm kiếm kiến thức và học hỏi thông qua việc tham gia vào thế giới thực tế. Trải nghiệm không gì khác ngoài việc thu thập bài học từ cuộc sống xung quanh, những trải nghiệm cá nhân độc đáo. Cuộc sống của mỗi người đều đặc biệt và độc đáo, và những bài học quý báu có thể xuất phát từ những trải nghiệm khác nhau mà họ trải qua.

Sự chênh lệch giữa lý thuyết và thực tế rất rõ ràng, và chính sự trải nghiệm giúp chúng ta biết cách áp dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. Nó giúp mở rộng tầm hiểu biết của con người và cung cấp những bài học quý báu, kinh nghiệm sống. Nếu thiếu đi sự trải nghiệm, chúng ta sẽ khó có cơ hội học hỏi và không thể tiến bộ hơn được.

Để tích luỹ thêm nhiều trải nghiệm quý báu, chúng ta cần nỗ lực hơn trong việc học tập và công việc, cũng như tích cực khám phá những điều mới mẻ và thú vị. Đồng thời, chúng ta cần học cách rút ra bài học sau mỗi sự kiện và hành động trong cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn người lười biếng, không muốn tìm kiếm kiến thức và không thể áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Những người này cần thay đổi tư duy và chấp nhận học hỏi nếu muốn cải thiện cuộc sống của họ.

Cuộc đời chỉ đến một lần, hãy tận dụng cơ hội để trải nghiệm và học hỏi, từ đó góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

17. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 17

Tuổi trẻ được xem là nguồn năng lượng và tương lai của đất nước. Những kiến thức và kinh nghiệm mà tuổi trẻ hôm nay tích luỹ sẽ có tác động trực tiếp đến sự phát triển của đất nước trong tương lai. Vì vậy, chúng ta cần khám phá và tích lũy nhiều trải nghiệm quý báu để tự hoàn thiện và trở nên xuất sắc hơn.

Trải nghiệm không chỉ là những bài học và kiến thức thu thập từ sách vở, mà còn là sự hiểu biết sâu rộng hơn về cuộc sống thông qua những thử thách và cơ hội mà chúng ta đối mặt. Đối với giới trẻ, việc tích lũy trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân. Để trở thành người tốt hơn, chúng ta cần nỗ lực học hỏi, tự hoàn thiện và chấp nhận trải nghiệm.

Trải nghiệm giúp chúng ta trưởng thành hơn và học cách đối mặt với các thách thức cuộc sống một cách hiệu quả hơn. Cuộc sống luôn đầy khó khăn và thử thách, và chỉ khi chúng ta tích luỹ trải nghiệm cùng với lòng can đảm, chúng ta mới có thể vượt qua những khó khăn và đạt được thành công.

Những người có nhiều trải nghiệm sẽ thấy cuộc sống đa dạng và ý nghĩa hơn. Họ học cách yêu thương cuộc sống và trân trọng mỗi khoảnh khắc. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn người không nhận thức đúng tầm quan trọng của trải nghiệm. Có những người lười biếng, không chịu khó để nâng cao bản thân.

Như những người trẻ, chúng ta là chủ nhân của tương lai đất nước. Hãy tích cực học hỏi và tích luỹ nhiều trải nghiệm khác nhau để tự khám phá và hoàn thiện bản thân. Trải nghiệm có vai trò quan trọng và cần thiết cho sự phát triển cá nhân của chúng ta, và nó cũng là cách chúng ta có thể đóng góp cho xã hội.

Hãy sống và trải nghiệm nhiều để trưởng thành hơn mỗi ngày và trở thành mẫu người đóng góp cho xã hội.

18. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 18

Để phát triển bản thân, con người cần không ngừng nuôi dưỡng những đức tính quý báu. Trong danh sách này, sự trải nghiệm nổi bật như một yếu tố chủ chốt.

Nhưng thực tế, sự trải nghiệm là gì? Đó là việc tích lũy kiến thức và sự thành thạo trong một sự kiện, một chủ đề, hoặc một lĩnh vực cụ thể, thông qua việc tiếp xúc và học hỏi từ nó, từ đó rút ra những bài học đặc biệt dành riêng cho bản thân. Đặc biệt là đối với giới trẻ, nên khám phá, học hỏi và đối mặt với thực tế nhiều hơn để đắp đáp cho tâm hồn và trí tuệ của họ.

Tuổi trẻ là thời kỳ tốt nhất để học hỏi và thấu hiểu các nguồn kiến thức đa dạng, sau đó áp dụng chúng vào cuộc sống thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm. Điều này bởi vì chúng ta thường nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa lý thuyết trên sách và thực tế cuộc sống. Để phát triển nhanh và hiệu quả hơn, kiến thức thực tế cũng cần được xem xét cùng với học thuật. Nếu thiếu sự trải nghiệm, chúng ta sẽ trở nên cạn kiệt trong việc học hỏi và không thể tiến bộ.

Tuy nhiên, xã hội vẫn tồn tại nhiều người mà họ không muốn tìm kiếm kiến thức, cũng như không muốn áp dụng kiến thức vào thực tế để đánh giá và học hỏi từ sự trải nghiệm. Hơn nữa, có những người có quan điểm sai lầm về trải nghiệm và cách học, điều này dẫn đến tư duy và hành động không đúng đắn. Những người này cần thay đổi để có cuộc sống tốt hơn và đóng góp tích cực hơn cho xã hội.

Sự trải nghiệm là một yếu tố quý báu giúp chúng ta phát triển và hoàn thiện bản thân. Mặc dù không ai hoàn hảo, nhưng với sự nỗ lực và khao khát phát triển, chúng ta có thể đạt được những thành tựu xứng đáng với sự cống hiến và công sức chúng ta đầu tư.

19. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 19

Theo Các Mác, "Cuộc sống là một dòng chảy luôn luôn vận động." Điều này nghĩa là con người không thể ngồi im lặng và chờ đợi cuộc sống trôi qua. Chúng ta cần tham gia và trải nghiệm để thấu hiểu nó. Sự trải nghiệm chính là cách để chúng ta tìm hiểu, khám phá, và trải qua những điều mới mẻ. Không ai có thể phủ nhận tác động tích cực mà trải nghiệm mang lại. Trải nghiệm không chỉ mang đến kiến thức mà còn dạy chúng ta những bài học về cuộc sống.

Trải nghiệm là quá trình hút kiến thức từ cuộc sống xung quanh. Mỗi sự kiện, mỗi nơi chúng ta đặt chân đến, mỗi người chúng ta gặp gỡ, đều để lại trong chúng ta những suy tư và bài học riêng biệt. Ví dụ, bạn không thể thực sự biết vịnh Hạ Long đẹp như thế nào nếu bạn chưa từng đặt chân đến đó. Bạn không thể nhận ra đam mê của mình nếu bạn không dám trải nghiệm để khám phá bản thân. Trải nghiệm giúp chúng ta đối mặt với sự khắc nghiệt của cuộc sống và trưởng thành hơn. Nó dạy chúng ta bằng hành động, thay vì chỉ bằng lý thuyết. Trải nghiệm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt đối với người trẻ. Hãy mở rộng trái tim, khám phá nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, và tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Đừng sống như một người vô danh, không đam mê, không ước mơ và không chịu trải nghiệm, vì điều này sẽ khiến cuộc sống trở nên vô nghĩa. Tôi cũng sẽ làm như vậy, sẽ tích cực khám phá và tìm hiểu những điều mới mẻ. Thay vì ngồi im, tôi sẽ lựa chọn trải nghiệm, vì tôi hiểu rằng cuộc sống là một dòng chảy không ngừng nghỉ. Hãy đứng lên và hòa mình vào cuộc sống này, để chúng ta cảm nhận được sự tươi đẹp của nó.

20. Vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ - Mẫu 20

Cuộc sống con người quý giá hơn nhờ những trải nghiệm. Trải nghiệm được hiểu là những điều đã qua đi trong cuộc sống và gắn với hành động cụ thể của ta. Trải nghiệm đóng vai trò quan trọng tạo cho ta những kinh nghiệm. Đó có thể là kinh nghiệm vui, buồn thậm chí là sầu khổ, u ám. Nhưng dù thế nào, chúng cũng tạo cho ta một kiến thức khổng lồ để từ đó không ngừng rèn luyện mình. Có trải nghiệm, đời sống mỗi cá nhân trở nên phong phú, thi vị và độc đáo hơn bao giờ hết. Căn phòng với bốn bức tường được mở ra và ta có cho mình cơ hội học tập, khám phá kiến thức. Chính những trải nghiệm đã nâng đỡ và nuôi dưỡng niềm tin cho mỗi người trong cuộc sống. Sẽ rất buồn và tẻ nhạt nếu cuộc đời của ta trôi đi vô vọng với sự thu mình. Có trải nghiệm, có vấp ngã, ta mới có bài học và từ đó rèn luyện và phát triển bản thân tốt hơn. Hãy dùng trải nghiệm để làm phong phú cuộc đời của bản thân mình bạn nhé! Sự an toàn trong năm tháng chỉ khiến cuộc đời bạn là một bản nhạc, lặp đi lặp lại, tẻ nhạt và vô vọng.

----------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận xã hội về vai trò của sự trải nghiệm đối với tuổi trẻ cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 11, soạn bài lớp 11

Đánh giá bài viết
62 138.793
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm