Nghị luận về câu nói Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh

Nghị luận về câu nói Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận về câu nói Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu nói Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Hạt cát vô danh: những hạt cát nhỏ bé, tưởng chừng vô giá trị với cuộc sống.

Câu nói khuyên nhủ con người hãy sống và nỗ lực hết mình để cống hiến những điều tuyệt vời nhất cho xã hội, để khi ta nằm xuống được người đời nhớ đến với những ấn tượng đẹp đẽ nhất về những gì ta đã làm đẹp cho đời, cho cuộc sống.

b. Phân tích

Chúng ta chỉ được sống một lần, nếu không cố gắng để hoàn thiện bản thân, cống hiến cho cuộc đời sẽ có lúc ngoảnh lại ta sẽ hối hận về những ngày tháng lỡ làng những điều tốt đẹp.

Mỗi người sinh ra mang một sứ mệnh riêng, một đặc điểm riêng, hãy dùng chính chất riêng của mình để ghi dấu ấn trong cuộc sống, tạo ra những giá trị tốt đẹp để ta có thể tự hào về những gì mình đã làm.

Mỗi phút giây được sống, được yêu thương trên cõi đời này là một niềm hạnh phúc tuyệt diệu của con người, chính vì thế, ta cần nỗ lực vươn lên, góp sức lực tạo nên một thành tựu to lớn cho xã hội.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết nỗ lực trong cuộc sống, tạo ra được những giá trị tốt đẹp cho xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có mục đích, lí tưởng, không biết nỗ lực, cố gắng vươn lên để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân cũng như cho xã hội… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân, nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống.

e. Liên hệ bản thân

Là người học sinh, chúng ta còn có thời gian để hoàn thiện mình và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Chính vì thế ta cần nỗ lực học tập, trua dòi bản thân, sống có ước mơ, hoài bão, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội, giúp đời, giúp người để cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh.

Nghị luận về câu nói Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh mẫu 1

Mỗi người sinh ra đã mang dấu ấn riêng, đặc điểm, cá tính riêng để không nhầm lẫn với bất kì ai khác. Chính vì thế, chúng ta sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh mà sinh ra để in dấu trên mặt đất, in dấu trong trái tim người khác. Hạt cát vô danh là những hạt cát nhỏ bé, tưởng chừng vô giá trị với cuộc sống. Câu nói khuyên nhủ con người hãy sống và nỗ lực hết mình để cống hiến những điều tuyệt vời nhất cho xã hội, để khi ta nằm xuống được người đời nhớ đến với những ấn tượng đẹp đẽ nhất về những gì ta đã làm đẹp cho đời, cho cuộc sống. Chúng ta chỉ được sống một lần, nếu không cố gắng để hoàn thiện bản thân, cống hiến cho cuộc đời sẽ có lúc ngoảnh lại ta sẽ hối hận về những ngày tháng lỡ làng những điều tốt đẹp. Mỗi người sinh ra mang một sứ mệnh riêng, một đặc điểm riêng, hãy dùng chính chất riêng của mình để ghi dấu ấn trong cuộc sống, tạo ra những giá trị tốt đẹp để ta có thể tự hào về những gì mình đã làm. Mỗi phút giây được sống, được yêu thương trên cõi đời này là một niềm hạnh phúc tuyệt diệu của con người, chính vì thế, ta cần nỗ lực vươn lên, góp sức lực tạo nên một thành tựu to lớn cho xã hội. Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có mục đích, lí tưởng, không biết nỗ lực, cố gắng vươn lên để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân cũng như cho xã hội… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân, nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống. Là người học sinh, chúng ta còn có thời gian để hoàn thiện mình và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Chính vì thế ta cần nỗ lực học tập, trua dòi bản thân, sống có ước mơ, hoài bão, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội, giúp đời, giúp người để cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta vốn dĩ sinh ra đã đặc biệt chính vì thế hãy tạo ra những giá trị đặc biệt nhất, ý nghĩa nhất cho cuộc đời để sau có thể tự hào về những gì bản thân mình đã làm nên.

Nghị luận Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh mẫu 2

Một triết gia đã từng nói: “Mỗi con vật khi sinh ra đều là tất cả những gì nó có. Chỉ có con người là ngay từ thuở lọt lòng chẳng là gì cả. Nó làm như thế nào thì trở thành như thế ấy, và nó làm bằng sự tự do của chính nó.” Phải, tất cả chúng ta đều chào đời bằng tiếng khóc vô tri, đều bước những bước đi đầu tiên với ánh nhìn đầy lạ lẫm. Chúng ta đều từng là một tờ giấy trắng và ta phải tự vẽ nên đó những gì mà ta muốn. Là một bông hoa khoe sắc tỏa hương trên bầu trời rộng lớn hay là một nhành cỏ mãi mãi núp dưới bóng cây rồi ra đi không ai hay biết, bạn hoàn toàn có thể chọn lựa cách sống của mình, sống một cách thực sự, sống để chứng tỏ bản thân bởi lẽ: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh, họ sinh ra để in dấu trên mặt đất, in dấu trong trái tim người khác.” (XukhoMlinski)

Ý kiến của XukhoMlinski đã được đúc kết qua nhiều sự trải nghiệm của bản thân ông, không phải lẽ tự nhiên khi câu nói của ông được nhiều bạn trẻ chọn làm phương châm sống. “Hạt cát vô danh” là tượng trưng cho sự nhỏ bé, mờ nhạt và vô định. Vô danh muốn nhấn mạnh sự nhạt nhòa của những hạt cát không tên không tuổi. Con người giống như hạt cát vô danh tức là sống đơn giản, không dám khẳng định mình, không dám vượt lên để khẳng định chỗ đứng, sống nhạt nhòa, không để lại ấn tượng. Bởi vậy muốn sống có ý nghĩa cần phải: “sinh ra để in dấu trên mặt đất, in dấu trong trái tim người khác”, khẳng định được mình sống một cuộc sống có ý nghĩa, khẳng định được cái tôi bằng những đóng góp giá trị của bản thân trước cuộc đời. Câu nói trên khẳng định giá trị của con người từ khi sinh ra đã có một sứ mệnh, sẽ không như một hạt cát không ai biết tên biết tuổi, mà sẽ trỏ thành người dể lại những ấn tượng trong tim người khác, và làm đẹp cho đời. Khi ta làm điều mà ta yêu thích, không ai cũng có thể hiểu được. Nhưng mỗi người chúng ta được sinh ra trên đời với một mục đích. Và nếu không làm điều đó, sao ta có thể yên lòng khi nhắm mắt xuôi tay?

Mỗi người sinh ra tức đã là một cá thể xác định trong cộng đồng, được thượng đế bạn một số phận, một cuộc đời. Nhưng sống thế nào là việc mà con người phải suy nghĩ và tự mình lái con thuyền vận mệnh cuộc đời. Chẳng có cái gì ở trên đời tự nhiên mà có. Chủ động lèo lái thì mới có cơ may đưa con thuyền cuộc đời cập bến bờ mơ ước. Dù sóng gió, dông bão xảy ra trên hải trình vạn dặm, có giữ vững bánh lái, cầm chắc tay chèo thì mới đến được đất liền. Sống mà không biết tự tin khẳng định mình, không để lại ấn tượng thì cũng như một chiếc bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ, rồi cũng mệt nhoài vì dông bão cuộc đời.

Cuộc đời mỗi người như một chiếc lá. Khi được sinh ra đó là lúc lá như mầm, lá cần ánh mặt trời để có thể tươi non, cần nước để sống tốt, và con người cũng thế, cần tình yêu thương để vun đắp tính cảm và vật chất để qua ngày rồi lớn lên, nhận được nhiều điều, khó khăn, vui vẻ, nỗi buồn, hạnh phúc,.. Tất cả đều là đặc ân mà cuộc đòi ban cho mỗi người. Lá rồi sẽ rụng, sẽ tàn phai, nhưng trước khi nó rơi vô tình trong không gian thì trước đó, nó đã có một thời gian xanh mơn mởn, đem niềm vui, đem màu xanh, đem hạnh phúc đến cho những loài cây, loài động vật khác. Rồi lá rơi nhẹ nhàng , thanh thản. Con người cũng thế. Sống không phải chỉ đi qua hời hợt, con người sinh ra để tồn tại và có cộng đồng, cộng đồng đó khiến con người ta phải đối mặt, phải sống tốt. Nơi đó ta được yêu, được ghét, được làm những điều mà một con người nên làm và cần làm. Mỗi nơi ta đi qua, phải lưu lại một cái gì đó, một dấu chân để nhớ rằng mình đã từng qua đây. Và để cho mọi người biết rằng mình đã từng tồn tại trên đời.

Chúng ta sinh ra để in dấu trên mặt đất, in dấu trong trái tim người khác bỏi lẽ, mỗi người sẽ có một tài năng, sở trường riêng, sẽ biết khẳng định bản thân mình, để lại những ấn tượng nhất định dù chỉ một chút. Nên con người dù nhỏ bé như một hạt cát giữa sa mạc rộng lớn nhưng không phải là một “hạt cát vô danh”. Dù bạn là ai, bạn vẫn là một người quan trọng. Dù đang trong tình cảnh khốn cùng, chưa có gì trong tay, bạn vẫn là người có giá trị. Không phải con người ta có giá trị nên mới tồn tại mà vì tồn tại nên mới có giá trị.

Ở đời, người ta sợ nhất là thời gian bởi thời gian là vòng quay nghiệt ngã. Nhưng thời gian lại sợ các vĩ nhân cùng những gì học đã cống hiến cho cuộc đời là vĩnh cửu. Có những mảnh ghép trong bức tranh cuộc đời tuy bé nhỏ nhưng những gì họ cống hiến, trái tim mọi người luôn dành cho họ hai từ ‘lớn lao’ . Và một mùa xuân nữa mở ra là kết quả của những gì họ đã cống hiến. Họ không những in dấu trên mặt đất mà hơn hết họ đã sống mãi trong trái tim của chúng ta. Ta không cần là một vĩ nhân của nhân loại, ta chỉ cần là vĩ nhân của đời ta. Ta sống hết mình, biết yêu thương, vượt lên giới hạn của bản thân, không ngại cống hiến cả khối óc, cơ bắp và con tim cho cuộc sống tươi đẹp của đời mình và của người. Đó là ta đã để lại dấu ấn trên mặt đất và trong trái tim của người khác.

Chỉ khi con người cố gắng nỗ lực, góp chung sức lực tạo nên một thành tựu to lớn cho xã hội, lúc này sẽ nhân ra mình không hề tầm thường nhu một hạt cát vô danh. Mỗi phút giây được sống, được yêu thương trên cõi đời này là một niềm hạnh phúc tuyệt diệu của mỗi con người trên thế gian. Vì vậy, bất cứ ai cũng quý trọng từng giây phút của cuộc đời mình. Thế nhưng, cuộc sống là một vòng tuần hoàn: có sinh ắt có tử, nhưng ‘con người ta chỉ thực sự chết khi không còn sống trong lòng người khác’ (Lỗ Tấn). Vậy nên, sống mà biết khẳng định mình để tạo dấu ấn, tạo thành tựu chính là một trong những cách con người bất tử hóa giá trị của mình trong sự sống của thế hệ tiếp sau.

Chủ tịch HCM của chúng ta – Người đã dành 79 mùa xuân của cuộc đời mình cho Tổ Quốc, đã bền bỉ dẫn dắt, chỉ lối và đưa dân tộc ta đi theo ánh sáng cách mạng. Không chỉ là sự dâng hiến của Bác mà còn hàng triệu, hàng triệu các anh hùng, chiến sĩ dâng hiến tuổi xuân của mình cho tương lai đất nước nay. Có những người hy sinh mà thân xác không còn nguyên vẹn, có những chiến sĩ ngã xuống mà không một nấm mồ, không ai biết đến tuổi tên. Họ không phải là những hạt cát vô danh mà ngược lại họ được con cháu đời sau nhắc đến bằng một cái tên tôn kính ‘người chiến sĩ’. Cái mĩ danh ấy đã được khắc ghi trong cuộc đời và trong trái tim mọi người một màu son oanh liệt.

Hầu hết mọi người sống một cuộc đời tuyệt vọng âm thầm và rồi xuống mồ với những bài hát chẳng bao giờ được ngân lên. Bạn hối tiếc vì không nắm bắt lấy cơ hội để khẳng định mình, chẳng ai phải mất ngủ. Bạn trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với công việc mà bạn căm ghét, người ta chẳng hề bận lòng. Bạn có thể chết mòn mỏi nơi xó tường với những ước mơ đòi thể hiện bản thân dang dở, đó không phải việc của họ. Suy cho cùng, quyết định là ở bạn, cuộc sống là do bạn tự quyết định, tại sao lại không chọn cách sống cống hiến, nỗ lực vượt qua thử thách để thể hiện bản thân, chứng tỏ bản lĩnh năng lực để tao dấu ấn, tạo những điểm riêng in dấu trong trái tim người khác.

Ý kiến của XukhoMlinski là hoàn toàn đúng đắn, có tác dụng tích cực, cổ vũ con người ta phải biết sống hết mình, nỗ lực công hiến cho đời để tạo nên những giá trị riêng không thể trộn lẫn. Vậy chúng ta nên làm gì để không trở thành một hạt cát vô danh, để để lại dấu ấn trên mặt đất và trong tim người khác? Trước hết phải rèn luyện chính mình, tao cho mình một cá tính, một phong cách , trau đồi cho bản thân một tài năng, một vốn sống nhất định.Có chứng kiến riêng, tạo sự khác biệt trong đám đông, khiến người khác ấn tượng nhưng không có nghĩa là bạn thể hiện bản thân mình quá lố, không có nghĩa là bạn đánh mất sự khiêm tốn của bản thân. Song, ta nên sống có ý chí, nghị lực, có quyết tâm và đặc biệt biết thay đổi bản thân mình một cách linh hoạt, cống hiến hết mình cho xã hội Có được sự tự tin khi đối mặt với tất cả sự việc xảy ra trong cuộc sống…

Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những người tự ti, sống hời hợt, chỉ nghĩ cho riêng mình, sống như thể không tồn tại và cứ dần chìm nghỉm trong biến đời, mãi mãi rụt đầu trong mai rùa, nấp sau bóng tối.

Đừng bao giờ tự ti khi mình chỉ là một hạt cát nhỏ không thể cống hiến gì cho xã hội vì sa mạc rộng lớn chẳng phải được tạo nên từ những hạt cát nhỏ sao? Có thể bạn không phải là ánh sáng của cả thế giới nhưng đối với một số người bạn chính là ánh sáng soi bước trên con đường họ. Vậy nên hãy góp chút ánh sáng nhỏ nhoi của bạn vào trong cuộc đời chung. Riêng tôi, tôi cũng muốn được ghi danh lên cuộc đời, cũng muốn có được dấu ấn trong trái tim người khác vậy nên tôi luôn cố gắng học tập, tìm tòi để mai sau trở thành người có ích cho xã hội.

--------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận về câu nói Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài viết rồi đúng không ạ? Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
1 8.109
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm