Suy nghĩ của em về giá trị của sự tự do

Tự do là gì? Giá trị của tự do là gì? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết Suy nghĩ của em về giá trị của sự tự do dưới đây của VnDoc.com để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận về giá trị của sự tự do

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: giá trị của sự tự do.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tự do là việc con người không bị giam cầm trong bất cứ thế lực nào, được tự do làm những gì mình thích, mình muốn mà không bị ai áp bức, bóc lột cũng như đàn áp vô lí.

→ Tự do là một yếu tô tiêu quyết và vô cùng quan trọng để con người có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được sống và làm những gì mình thích.

b. Phân tích

Mỗi một quốc gia hay bất cứ đâu trên thế giới con người đều mưu cầu sự tự do. Sống được tự do mới là sống, có tự do con người mới có thể phát triển bản thân, làm những thứ mình thích, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội.

Nếu không có tự do, con người sẽ không có được hạnh phúc, sẽ phải sống trong nỗi thống khổ của cảnh bị đàn áp, áp bức, cuộc sống sẽ chìm trong lầm than, đau khổ.

Tự do là trạng thái cân bằng nhất, tốt đẹp nhất mà con người có được, mỗi người cần biết trân trọng sự tự do hiện có của mình và nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống để không phụ công những người đã ngã xuống, hi sinh để có được tự do.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những ý nghĩa to lớn của sự tự do để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của sự tự do, coi tự do là những điều sẵn có trong cuộc sống chỉ việc hưởng thụ. Lại có những người không trân trọng cuộc sống này, có thái độ sống bi quan, tiêu cực,… Những người này đều đáng chê trách.

e. Liên hệ bản thân

Là một công dân đang được sống trong sự tự do, chúng ta cần biết ơn những người đi trước, sống chan hòa, biết cống hiến cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn cũng như giúp cho bản thân mình hoàn thiện hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: giá trị của sự tự do.

II. Văn mẫu Nghị luận về giá trị của sự tự do

1. Giá trị của sự tự do - Mẫu 1

Cuộc sống là một cánh cửa kỳ bí và muôn màu, mỗi người đều có một lăng kính khác nhau để nhìn nhận thế giới. Và cũng như vậy, giá trị của sự tự do cũng là một khía cạnh của cuộc đời. Nhìn chung, Tự do là quyền tự quyết của một người, không chịu bất kỳ sự hạn chế hay ràng buộc từ bên ngoài. Sự tự do không xuất phát từ những định nghĩa hay khái niệm xã hội đặt ra, mà xuất phát từ chính suy nghĩ và cảm nhận bên trong của mỗi người. Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy mâu thuẫn và nghịch lý, bị người đời chỉ trỏ về những ước mơ, họ nói bạn không được làm thế này, không được đi theo cái kia vì họ cho rằng đó không phải là chuẩn mực của lối sống chung. Điều này đã dẫn đến một nỗi sợ hãi sợ bị bỏ lại, sợ bị thụt lùi phía sau. Nhưng cuộc sống vốn dĩ là của ta, ta làm sao có thể sống mà làm hài lòng tất cả? Chúng ta chỉ cần sống với đúng ước mơ của mình, ta sẽ tận hưởng trạng thái cân bằng và tốt đẹp nhất của cuộc đời. Ai cũng có quyền được ao ước và theo đuổi một giấc mơ, không bị chi phối bởi người khác. Tất cả là phụ thuộc vào bạn, nằm ở chính bản lĩnh và sự nỗ lực của bạn với cuộc đời này. Đáng buồn thay, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của sự tự do. Họ đánh giá và ngăn cản ước mơ người khác, đồng thời tự trói buộc bản thân bằng những thước đo chuẩn mực cứng nhắc. Xã hội càng văn minh, hiện đại thì con người càng nên có tư duy phóng khoáng. Tuy nhiên, ta cần rạch ròi giữa niềm tự do chân chính với hành động bừa bãi, thiếu kỷ luật. Để có được sự tự do, trước hết ta cần giữ cho tâm hồn mình thanh thản, tránh xa những xô bồ. Hướng đến những điều giản dị mà tích cực, ta sẽ thấy tâm trí mình nhẹ bẫng. Tâm hồn tự do là bước đệm cho hành động tự do và tư duy sáng tạo. Trong cư xử với những người xung quanh, ta hãy trân trọng cái tôi cũng như khát khao cá nhân của mỗi người. Nếu bạn cầm tù cuộc đời của người khác, bạn cũng chỉ là một tên tù nhân khác trong tâm trí của mình mà thôi. Hegel đã từng nói: “Lịch sử của thế giới chính là tiến trình của ý thức tự do” nên mỗi chúng ta nâng cao đôi cánh của tự do, sống hết mình giữa cuộc đời muôn hình vạn trạng.

2. Giá trị của sự tự do - Mẫu 2

Được sống trong một xã hội hiện đại, phát triển như hiện nay đã là một niềm may mắn và hạnh phúc vô cùng lớn lao của con người. Chính vì thế, chúng ta cần trân trọng sự tự do mà mình đang có bởi nó là sự hi sinh của bao thế hệ đi trước. Tự do là việc con người không bị giam cầm trong bất cứ thế lực nào, được tự do làm những gì mình thích, mình muốn mà không bị ai áp bức, bóc lột cũng như đàn áp vô lí. Tự do là một yếu tô tiêu quyết và vô cùng quan trọng để con người có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được sống và làm những gì mình thích. Mỗi một quốc gia hay bất cứ đâu trên thế giới con người đều mưu cầu sự tự do. Sống được tự do mới là sống, có tự do con người mới có thể phát triển bản thân, làm những thứ mình thích, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội. Nếu không có tự do, con người sẽ không có được hạnh phúc, sẽ phải sống trong nỗi thống khổ của cảnh bị đàn áp, áp bức, cuộc sống sẽ chìm trong lầm than, đau khổ. Tự do là trạng thái cân bằng nhất, tốt đẹp nhất mà con người có được, mỗi người cần biết trân trọng sự tự do hiện có của mình và nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống để không phụ công những người đã ngã xuống, hi sinh để có được tự do. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của sự tự do, coi tự do là những điều sẵn có trong cuộc sống chỉ việc hưởng thụ. Lại có những người không trân trọng cuộc sống này, có thái độ sống bi quan, tiêu cực,… Những người này đều đáng chê trách. Là một công dân đang được sống trong sự tự do, chúng ta cần biết ơn những người đi trước, sống chan hòa, biết cống hiến cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn cũng như giúp cho bản thân mình hoàn thiện hơn. Tự do trong bất cứ thời đại nào, ở bất cứ quốc gia nào cũng đều rất quan trọng và là mơ ước của bao người. Hãy trân trọng sự tự do mình đang có và nỗ lực nhiều hơn nữa để cống hiến cho xã hội những điều tốt đẹp hơn.

3. Giá trị của sự tự do - Mẫu 3

Giá trị của một con người là nhờ vào việc họ có thể làm gì. Giá trị của một đồ vật là nó có công dụng ra sao. Giá trị của một thứ gì đó là khi là cần thiết với chúng ta. Vậy thì giá trị của sự tự do là gì? Đó là sự tự do. Giá trị của nó thực sự không thể mua bằng tiền hay một thứ vật chất nào khác, nó giúp ta có được một khoảng riêng tư, một khoảng thời gian không bị người khác làm phiền. Sự tự do là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn cả. Khi bạn ở trong gia đình có bố và mẹ quá nghiêm khắc luôn quản thúc thời gian của các bạn, không cho bạn một khoảng không gian riêng để có thể bộc lộ tính cách hay làm những điều mình thích. Thì khi mà các bạn chịu hết nổi rồi thì các bạn thường có hành động là nói lại hoặc là không nghe lời bố mẹ nữa, muốn làm những điều mà mình thích. Các bạn có từng nói với bố mẹ câu này không: "Bố mẹ sao cứ nói con hoài thế. Cho con tự do chút được không. Con lớn rồi mà, bố mẹ cứ kèm cặp con hoài vậy." Bao nhiều sự khó chịu của bạn trong thời gian qua đã được nói ra nhưng kết quả lại không như ý muốn, các bạn nhiều khi còn bị đánh đòn vì tội cãi lại cha mẹ nữa chứ. Nhưng các bạn thức sự muốn là sự tự do, không ai kèm cặp mình cả, muốn làm những việc mình thích nhưng lại bị bố mẹ mình suy nghĩ là con mình nó hư hỏng rồi và thế là bạn bị đánh đòn. Thực chất tự do là 2 chữ mà ít ai có thể lấy được mặc dù có rất nhiều người được mơ ước nhưng vì cuộc sống, vì công việc của mình nên đôi lúc thời gian bạn dành chăm lo cho bản thân mình cũng gần như đã về số 0. Và đó là giá trị của sự tự do!

4. Giá trị của sự tự do - Mẫu 4

Tự do là một trong những quyền cơ bản của con người và sự tự do mang lại nền tảng của một cuộc sống hạnh phúc. Thật vậy, nhờ có tự do mà con người có thể sống bình đẳng, bác ái và hạnh phúc. Tự do là tình trạng khi một cá nhân không bị xử ép buộc, có cơ hội để lựa chọn và hành động theo đúng với ý chí nguyện vọng của chính mình. Trong lịch sử, chưa có đất nước nào không được tự do mà hạnh phúc cả. Bác Hồ từng nói "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", tức là phải giành được độc lập tự do thì nhân dân mới bắt đầu được cuộc sống no ấm hạnh phúc. Ngày nay khi quyền con người được đề cao, mỗi công dân được hưởng quyền tự do trong sinh hoạt, học tập, tự do ngôn luận, phát triển bản thân,... nhưng vẫn trong khuôn khổ cho phép. Sự tự do được thể hiện là con người có thể thỏa sức làm việc miễn là ko trái với pháp luật cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống người khác. Trong văn học, rất nhiều tác giả đã đề cao sự tự do như nhà thơ Tố Hữu muốn được phá tan nhà tù chật hẹp để tiếp tục cuộc sống mơ ước hay như Phan Châu TRinh trong Đập đá ở Côn Lôn đã thể hiện được sự ngang tàng, khao khát tự do của mình trong hoàn cảnh tù đày. Hơn nữa, tự do có vai trò cực kỳ to lớn đối với mỗi người và cả cộng đồng. Với cá nhân thì tự do là quyền cơ bản của mỗi con người, mang lại quyết định vận mệnh cá nhân, tạo nền tảng, điều kiện cho sự phát triển, sáng tạo. Còn với xã hội, sự tự do, bình đẳng bác ái là linh hồn khởi nguồn cho mọi tiến bộ và văn minh. Vì vậy chúng ta cần phê phán những hành vi cướp đoạt quyền tự do của người khác vì nó đi ngược lại với sự văn minh và tiến bộ, dân chủ. Để có được tự do, chúng ta cần lên tiếng phê phán những hành động cướp đoạt tự do của người khác cũng như đề cao sự bình đẳng, tự do, bác ái trên thế giới. Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ ra sức học tập và rèn luyện để có đầy đủ nhận thức, kĩ năng, phẩm chất để đóng góp chút ít vào công cuộc đòi tự do, vì hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.

5. Giá trị của sự tự do - Mẫu 5

Ai trong chúng ta cũng sẽ luôn nhớ về ngày 2/9 tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa. Bác đã đưa đất nước ta đến với tự do. Vậy tự do có ý nghĩa như thế nào? Tự do được hiểu là tình trạng khi một cá nhân không bị xử ép buộc, có cơ hội để lựa chọn và hành động theo đúng ý chí nguyện vọng của chính mình. Cá nhân chúng ta thì sự tự do được thể hiện trong sinh hoạt hàng ngày như ăn ngủ nghỉ, chúng ta tự do chọn món ăn mà mình thích, chọn bộ quần áo phù hợp mà không chịu sự ràng buộc, áp đặt nào cả. Trong học tập của vậy. Hiện nay người ta cũng luôn đề cao sự tự do ngôn luận, sự tự do trong việc phát triển bản thân. Sự tự do không chỉ xoay quanh cuộc sống đời thường mà sự tự do còn là đề tài mà được nhiều tác giả đưa vào tác phẩm của mình. Chẳng hạn, như bài thơ " Khi con tu hú" của Tố Hữu với hoàn cảnh ngục tù, sự giam cầm khiến cho nhà thơ muốn làm một cuộc vượt ngục bằng tinh thần để tìm lấy sự tự do. Tự do có vai trò to lớn với mỗi con người. Đối với cá nhân đó là đem lại những quyền cơ bản nhất của họ và tự cho họ quyền quyết định vận mệnh cá nhân. Còn đối với xã hội sự tự do sẽ giúp cho xã hội tiến bộ và văn minh hơn. Vai trò quan trọng của tự do như vậy nên chúng ta cần phải có sự phê phán những hành vi cướp đoạt quyền tự do của người khác, đó là điều trái với lẽ thường. Hãy nhận thức đúng với sự tự do và bảo vệ sự tự do đó cho bản thân.

6. Giá trị của sự tự do - Mẫu 6

Mỗi người trong cuộc đời đều có khát vọng cháy bỏng đến từ sự tự do. Nhưng tự do là gì và nó được biểu hiện như thế nào? Đơn giản thì đó là quyền được sống và hoạt động trong xã hội theo ý muốn của cá nhân mà không bị cấm đoán, ràng buộc hoặc xâm phạm. Một dân tộc tự do sẽ không bị áp đặt bởi ngoại bang và có chính phủ riêng để quyết định các vấn đề trọng yếu. Tương tự, một con người chỉ được coi là tự do khi có thể thực hiện những điều mình muốn mà không bị can thiệp hoặc sai khiến bởi bất kỳ thế lực nào. Tự do là điều kiện tiên quyết để con người có thể theo đuổi ước mơ, sống đúng với đam mê và hoài bão. Vì vậy, sự tự do là khát vọng của nhân loại. Tuy nhiên, ngay cả trong thế kỷ 21, vẫn có những vùng đất bị kèm cặp bởi chế độ độc tài với những luật lệ hà khắc, khiến con người bị tước đoạt những quyền cơ bản. Đồng thời, cũng có những kẻ lợi dụng khái niệm tự do và dân chủ để kích động bạo loạn, gây chia rẽ xã hội hoặc thực hiện những hành động phi pháp. Do đó, thế hệ trẻ cần đấu tranh chống lại các hành vi xâm phạm nhân quyền và xây dựng bản lĩnh vững chắc để không bị lợi dụng. Sự tự do mà chúng ta đang tận hưởng là kết quả của một quá trình đấu tranh dài và nhiều hy sinh của nhiều thế hệ trước đó. Vì vậy, chúng ta phải trân trọng và sử dụng nó một cách đúng đắn.

7. Giá trị của sự tự do - Mẫu 7

Một con người có giá trị bởi những gì họ có thể làm được. Một đồ vật có giá trị bởi công dụng của nó. Một thứ có giá trị khi nó cần thiết cho chúng ta. Vậy giá trị của sự tự do là gì? Đó chính là sự tự do. Giá trị của nó không thể mua bằng tiền hay bất cứ thứ vật chất nào khác. Nó giúp ta có được khoảng thời gian riêng tư, không bị người khác làm phiền. Tự do là điều mà ai cũng mong muốn. Khi ở trong gia đình với bố mẹ quá nghiêm khắc và kiểm soát thời gian của chúng ta, chúng ta không có khoảng thời gian riêng để bộc lộ tính cách hoặc làm những điều mình thích. Khi chúng ta chịu không nổi, thường sẽ có hành động phản kháng hoặc không nghe lời bố mẹ nữa và muốn làm những điều mình thích. Chúng ta có thể đã nói với bố mẹ rằng: "Bố mẹ sao cứ kiểm soát con hoài vậy. Cho con tự do chút được không? Con lớn rồi mà, bố mẹ cứ giám sát con hoài vậy." Chúng ta đã cố gắng giãi bày những sự khó chịu của mình, nhưng kết quả lại không như ý muốn và thường bị trừng phạt. Tuy nhiên, chúng ta thực sự mong muốn sự tự do, không ai kiểm soát chúng ta và muốn làm những điều mình thích. Nhưng bố mẹ lại cho rằng chúng ta đã hư hỏng và trừng phạt chúng ta. Tự do thực sự là một giá trị mà ít ai có thể có được. Vì cuộc sống, vì công việc, chúng ta đôi khi không có thời gian chăm sóc bản thân và sự tự do của chúng ta giống như về số 0. Đó chính là giá trị của sự tự do!

8. Giá trị của sự tự do - Mẫu 8

Cảm thấy hạnh phúc khi làm những việc mình thích, được tự do trong việc lựa chọn. Tự do của mỗi người nằm trong tay chính bản thân mình, đó là quyết định của mỗi người về cuộc đời của mình. Khi ta thực hiện những việc mình yêu thích, phù hợp với năng lực, sở trường, đam mê và tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình, khi ta không phụ thuộc hay bị ràng buộc bởi người khác, khi đó ta thật sự đang trải nghiệm sự tự do. Vì vậy, tự do không phải là do người khác mang lại mà do mỗi người tự tạo ra. Để có được sự tự do trong cuộc sống, ta phải biết làm chủ bản thân và tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Tự do chỉ có thể đạt được khi ta tuân thủ luật lệ, vượt qua những ràng buộc của nỗi sợ hãi, tham lam và sống đầy tự tại giữa cuộc sống. Tuy nhiên, tự do không đồng nghĩa với việc làm mọi thứ mà không có trách nhiệm hay không để ý đến các định hướng của người khác. Tự do luôn đi kèm với trách nhiệm và chỉ khi ta thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, ta mới thật sự tận hưởng được sự tự do chân chính. Tự do là niềm hạnh phúc của mỗi con người.

9. Giá trị của sự tự do - Mẫu 9

Sống trên đời có tự do là có tất cả. Có nhiều người đã nghĩ như vậy, nhưng trong một số trường hợp thì không phải như vậy. Ví như xưa kia nhân dân nước ta bị đô hộ bởi bọn xâm lược kìm hãm thì lúc đó ta mới đấu tranh vì tự do, độc lập cho dân tộc vì một lí tưởng cao đẹp giải phóng sự mất tự do của nước nhà. Tự do là do một người tự quyết định một điều gì đó theo ý mình không làm theo ý khách quan, có thể làm bất cứ thứ gì bản thân cần và muốn. Tuy vậy, nếu ta được thả tự do quá mức, không sống theo muôn muôn khuôn phép nào đó của xã hội thì chúng ta sẽ vuột mất nhiều cơ hội trong tầm tay và chỉ đuổi theo thứ mơ hồ nhất rồi phải gánh lấy hậu quả, dễ mất đi quan hệ tốt giữa người với người, bại liệt về kinh tế khó khăn. Cho nên tự do là điều mỗi con người chúng ta đều cần, nhưng tự đó phải có chừng mực và vừa đủ vì mất đi cũng quá dễ mà giành lại cũng quá khó.

10. Giá trị của sự tự do - Mẫu 10

Thật không khó để bắt gặp dòng tiêu ngữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” trên bất kỳ văn bản pháp luật nào của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Có thể thấy rằng tự do là một trong những tiêu chí cần có trong cuộc sống. Chỉ khi nào mà có tự do thực sự thì chúng ta mới có thể tìm kiếm hạnh phúc. Mà xét cho cùng, mục tiêu của con người hướng về cuộc sống là để có được thật nhiều hạnh phúc. Vậy tự do là gì? Có vô số những định nghĩa khác nhau nhưng mà những tựu chung lại có thể định nghĩa tự do là khi ta có được sự độc lập một cách trọn vẹn. Nhưng mà để đạt được sự độc lập thì nó lại không đơn giản, tại vì đối ngược với độc lập là phụ thuộc. Nếu bạn để ý hầu như tất cả mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta đều ít nhiều bị phụ thuộc vào một cái điều gì đó hoặc là một ai đó. Để có thể làm chủ được hạnh phúc của mình, ta phải cắt bỏ được càng nhiều cái sự phụ thuộc càng tốt. Vậy làm thế nào để có thể có được sự độc lập tự do? Đầu tiên đó là sự chủ động về tài chính. Khi ta có sự chủ động trong tài chính,ta được làm những việc mà bản thân muốn làm, những việc mang lại niềm vui cho mình có thể tránh xa những cái môi trường làm việc độc hại một cách nhẹ nhàng mà không bị phụ thuộc vào nó. Thứ hai, đó là chủ động sống. Thứ ba đó là chủ động với niềm vui tự thiết kế cuộc sống của mình như thế nào mà mình tự cảm thấy được niềm vui cho chính bản thân mình mà không phải lệ thuộc vào bất kỳ ai. Thứ tư, chủ động cảm xúc để tinh thần được thoải mái. Chủ động làm mọi thứ. Như vậy chúng ta chủ động càng làm được nhiều thứ thì chúng ta sẽ càng bị ít lệ thuộc vào người khác. Càng chủ động bản thân sẽ càng tự do, và tự do càng lớn thì hạnh phúc càng nhiều.

11. Giá trị của sự tự do - Mẫu 11

Tự do là quyền tất yếu mà con người có được từ khi sinh ra. Tự do không phải là thứ có thể chạm vào, nhìn thấy, cảm nhận hay chạm tới được. Tất cả điều này khiến việc định nghĩa tự do trở nên trừu tượng. Chính xác thì tự do có nghĩa là gì? Mỗi người sẽ có quan điểm, định nghĩa và suy nghĩ khác nhau về ý tưởng tự do. Một số người nói về tự do theo nghĩa chính trị, một số nói về tự do xã hội, một số nói về sự độc lập cá nhân và một số định nghĩa nó là tự do tôn giáo. Nhưng thực tế là mọi người đều muốn được tự do. Định nghĩa tự do một cách đơn giản và dễ hiểu thì tự do là sự lựa chọn sống một cuộc đời làm điều mình thích, thích điều mình làm. Tự do là để đảm bảo sự tôn trọng chứ không chỉ là sống tự do. Mỗi quốc gia có cách xác định quyền tự do theo cách riêng của họ. Mỗi nền văn hóa khác nhau sẽ có cách nhìn nhận tự do theo cách riêng của họ, vì vậy những người sống ở các nền văn hóa khác nhau hưởng tự do theo những cách mà họ cảm thấy phù hợp. Tận hưởng sự tự do của mình không có nghĩa là chúng ta coi thường quyền lợi của người khác và sống theo cách chúng ta cảm thấy đúng. Chúng ta phải cân bằng quyền lợi và cảm xúc của những người xung quanh khi sống tự do. Những xã hội khuyến khích quyền tự do ngôn luận, suy nghĩ, tín ngưỡng, biểu đạt, lựa chọn, v.v. là những xã hội có nên văn minh tri thức phát triển. Tự do không đi kèm với độc lập. Tự do còn là trân trọng vẻ đẹp mê hoặc của thiên nhiên và môi trường xung quanh chúng ta. Tự do chính là một trạng thái của tâm trí bạn. Nó ngụ ý rằng tâm trí của bạn không hề sợ hãi hay bị ép buộc phải đảm bảo an toàn trong cuộc sống. Cảm giác được xã hội công nhận, được khen ngợi và được an toàn không có nghĩa là tự do. Những khát vọng và tham vọng trở thành ai đó của chúng ta là vô lý và không phải the biểu hiện của sự tự do. Nhìn từ góc độ xã hội, tự do là điều mà một người được thoải mái làm trong khi tuân thủ các phong tục xã hội và pháp luật của đất nước. Không có xã hội nào có thể đảm bảo quyền tự do tuyệt đối cho mọi sinh vật xã hội. Điều này là do sẽ trở nên hỗn loạn nếu chúng ta cố gắng hiểu những gì mọi người trong xã hội muốn làm. Tuy nhiên, tự do không phải là một quyền tuyệt đối và nó cũng có một số hạn chế. Một thứ tự do gây ra mối đe dọa cho xã hội và nơi chúng ta đang sống. Người ta không thể giết người, vi phạm pháp luật, buôn lậu ma túy hay làm bất cứ điều gì có hại cho xã hội và gọi đó là tự do. Tự do không phải là sự phủ nhận các quyền cơ bản của chúng ta với tư cách là con người. Một số đặc quyền tự do dành riêng cho nhóm tuổi nhất định. Ví dụ như trẻ em có thể được tự do nhận được sự yêu thương, chăm sóc từ cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình, và được tự do vui chơi. Sống trong một xã hội không có tội phạm, trong môi trường an toàn có thể có nghĩa là tự do đối với một đứa trẻ đã trưởng thành. Tương tự như một thanh niên hay thiếu niên, tự do có thể là đi chơi với bạn bè, tận hưởng các hoạt động nhóm. Một số thanh thiếu niên có thể muốn tham gia vào hoạt động xã hội và đóng góp cho cộng đồng, giúp đỡ những người kém may mắn hoặc nghèo khổ. Người già có thể tìm kiếm sự an toàn về sức khỏe và cuộc sống, dành thời gian vui vẻ bên con cháu, tham gia vào các hoạt động tôn giáo và xã hội và tin rằng đó là quyền tự do của họ.

12. Giá trị của sự tự do - Mẫu 12

Cuộc sống là một cuộc hành trình kỳ diệu và đa dạng, mỗi cá nhân lại mang trong mình một cái nhìn riêng để nhìn nhận thế giới xung quanh. Đồng thời, giá trị của sự tự do cũng là một phần không thể thiếu trong hành trình đời sống. Tự do không chỉ là quyền lợi của cá nhân, mà còn là trạng thái tinh thần không bị ràng buộc, không chịu sự kiểm soát từ bên ngoài. Nó không bắt nguồn từ các khái niệm hay định nghĩa được đặt ra từ xã hội mà chính là kết quả của suy nghĩ và cảm nhận sâu sắc của từng người.

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy mâu thuẫn và phức tạp, nơi mà sự tự do thường bị đặt dấu hỏi và thách thức bởi những quy chuẩn và kỳ vọng từ xã hội. Người ta thường đưa ra những lời khuyên, những hạn chế về những điều mà họ cho là không phù hợp hoặc không đáng theo đuổi, tạo ra sự lo sợ và áp lực trong lòng mỗi người. Tuy nhiên, cuộc sống thuộc về chính bản thân chúng ta, và làm sao có thể hòa hợp với mọi người khi mỗi người lại có những ước mơ và mong muốn riêng?

Quan trọng nhất là chúng ta cần sống với đúng đam mê và niềm tin của chính mình. Bằng cách này, chúng ta có thể trải nghiệm cuộc sống với sự cân bằng và hài hòa nhất. Mỗi người đều có quyền được tự do trong việc ao ước và theo đuổi giấc mơ của mình mà không bị ảnh hưởng hay kiểm soát bởi người khác. Tất cả đều phụ thuộc vào bản lĩnh và nỗ lực của từng người trong cuộc sống này.

Tiếc thay, vẫn còn nhiều người chưa thấu hiểu được giá trị quý báu của sự tự do. Họ có thể đánh giá và ngăn cản những ước mơ của người khác, đồng thời tự bó buộc bản thân bằng các tiêu chuẩn cứng nhắc. Trong một xã hội ngày nay, với sự phát triển và tiến bộ, tư duy phải mở rộng và phóng khoáng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cũng cần phải nhớ rằng sự tự do không nghĩa là sự bừa bãi hoặc thiếu kỷ luật.

Để thực sự đạt được sự tự do, chúng ta cần giữ cho tâm hồn của mình luôn trong trạng thái thanh thản, tránh xa những ồn ào và xô bồ của cuộc sống. Bằng cách tập trung vào những điều đơn giản nhưng tích cực, chúng ta có thể cảm nhận được sự nhẹ nhàng và bình an trong tâm trí. Tâm hồn tự do là nền tảng cho hành động và suy nghĩ sáng tạo.

Trong giao tiếp và quan hệ với những người xung quanh, chúng ta cũng cần trân trọng và tôn trọng sự riêng tư và khát vọng cá nhân của mỗi người. Nếu chúng ta cố gắng kiểm soát cuộc đời của người khác, thì chính bản thân chúng ta cũng chỉ là những kẻ tù mắt tù mũi trong thế giới tâm trí của mình.

Theo như Hegel đã nói: "Lịch sử của thế giới chính là tiến trình của ý thức tự do", vì vậy mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm nâng cao giá trị của sự tự do và sống hết mình giữa những biến động và thách thức của cuộc đời.

13. Giá trị của sự tự do - Mẫu 13

Chúng ta ai cũng sẽ luôn nhớ về ngày 2/9 tại quảng trường Ba Đình lịch sử, khi Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa. Bác đã đưa đất nước ta đến với tự do. Vậy tự do có ý nghĩa như thế nào? Tự do được hiểu là tình trạng khi một cá nhân không bị ép buộc, có cơ hội để lựa chọn và hành động theo đúng ý chí nguyện vọng của chính mình. Tự do thể hiện trong sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, nghỉ ngơi và lựa chọn quần áo phù hợp mà không bị ràng buộc, áp đặt. Trong học tập, sự tự do được đề cao trong việc phát triển bản thân và ngôn luận. Ngoài ra, sự tự do còn được nhiều tác giả đưa vào tác phẩm của mình. Tuy nhiên, sự tự do cũng có vai trò to lớn đối với cả cá nhân và xã hội. Với cá nhân, tự do đem lại những quyền cơ bản và cho phép quyết định vận mệnh của mình. Đối với xã hội, sự tự do giúp cho xã hội tiến bộ và văn minh hơn. Vì vai trò quan trọng của tự do, chúng ta cần phải phản đối những hành vi cướp đoạt quyền tự do của người khác. Hãy nhận thức đúng về sự tự do và bảo vệ sự tự do cho bản thân.

----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ của em về giá trị của sự tự do. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 11...

Đánh giá bài viết
4 20.222
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm