Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội

Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội dưới đây được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để có thêm tài liệu học Ngữ văn 12 nhé.

Dàn ý Nghị luận xã hội về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cái đẹp trong thiên nhiên: vẻ đẹp của tự nhiên, của cảnh quan, danh lam thắng cảnh xung quanh ta mà chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của nó.

Cái đẹp trong xã hội: là những hành động, nghĩa cử, đức tính tốt đẹp của con người, cách con người đối xử văn minh với nhau để làm cho xã hội tốt hơn.

Cái đẹp vô cùng quan trọng, nó làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên thi vị hơn, nhiều màu sắc hơn, ý nghĩa và đáng sống hơn.

b. Phân tích

Mẹ thiên nhiên không chỉ dành tặng con người môi trường sống mà còn tạo ra những vẻ đẹp để chúng ta cảm thụ, tô điểm cho cuộc sống của một người thêm sinh động, màu sắc hơn. Mỗi người có ý thức giữ gìn, bảo vệ những vẻ đẹp mà tự nhiên mang lại.

Mỗi người chỉ được sống một lần, chúng ta hãy sống thật tốt, đối xử chân thành với mọi người, cùng nhau chung ta giúp cho đất nước phát triển đẹp đẽ, văn minh hơn. Cái đẹp trong xã hội vốn dĩ là do con người tạo ra, chúng ta hãy tạo ra những đức tính tốt đẹp cho chính mình và những hành động cao đẹp với người khác.

c. Phản đề

Trong cuộc sống có nhiều người chưa có ý thức bảo vệ, giữ gìn vẻ đẹp của tự nhiên, thậm chí có những hành động phá hoại thiên nhiên. Bên cạnh đó cũng có những người ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không biết nghĩ cho người khác,….

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Văn mẫu Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội

Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội - Mẫu 1

Nếu ngày hôm nay, khi bạn mở mắt thức dậy mà vẫn cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và xã hội quen thuộc ngoài kia, đó chính là một sự may mắn và đáng được trân trọng. Cái đẹp trong thiên nhiên là vẻ đẹp của tự nhiên, của cảnh quan xung quanh mà chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của nó. Còn cái đẹp trong xã hội là cách con người đối xử với nhau trong xã hội để làm cho xã hội tốt hơn. Dù là khía cạnh thiên nhiên hay xã hội thì nó cũng vô cùng quan trọng và góp phần làm cuộc sống của chúng ta trở nên thi vị, nhiều màu sắc hơn, ý nghĩa và đáng sống hơn. Đúng vậy, thiên nhiên đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người. Thiên nhiên đãcung cấp cho chúng ta các nguồn tài nguyên quý giá. Chúng ta không thể sống sót và phát triển mà không có sự hỗ trợ của thiên nhiên. Thiên nhiên cũng đem đến cho ta sự thư thái, dễ chịu và những giây phút thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Ngoài ra, thiên nhiên còn mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích không đếm xuể, như một môi trường sống lành mạnh, những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và gợi nên biết bao cảm hứng mới. Con người cũng là một thực thể của thiên nhiên. Cách chúng ta đối xử với nhau cũng chính là một nét đẹp không thể thiếu trong cuộc đời. Cuộc đời của mỗi người là một hành trình để ta trưởng thành, học hỏi và trải nghiệm. Cách cư xử với nhau là cách để tạo dựng một cuộc sống đầy ý nghĩa và tốt đẹp hơn. Chúng ta cần có lòng nhân ái và sẵn sàng cho đi, chia sẻ và giúp đỡ người khác. Khi cho đi, chúng ta không chỉ giúp người khác mà còn nhận được tình yêu thương và sự đồng cảm từ họ. Chúng ta cần tạo ra một cộng đồng tốt đẹp, nơi mà mọi người có thể sống hạnh phúc và cùng nhau phát triển. Tuy nhiên, trong cuộc sống có nhiều người chưa có ý thức bảo vệ, giữ gìn vẻ đẹp của tự nhiên, thậm chí có những hành động phá hoại thiên nhiên. Bên cạnh đó cũng có những người ích kỷ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không biết nghĩ cho người khác. Tạo hóa đã gây dựng nên cho ta một quang cảnh sống kỹ vĩ cùng với một môi trường xã hội lành mạnh, cách ta giữ gìn và nâng niu những cái đẹp ấy chính là một sự đền đáp tuyệt vời.

Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội - Mẫu 2

Loài người chúng ta, từ thời “ăn lông ở lỗ” đến xã hội văn minh ngày nay, lúc nào cũng được sự che chở của “mái nhà thiên nhiên” mà sống vui, sống khỏe và phát triển không ngừng. Cho nên nói đến thiên nhiên ta cảm thấy nó rất gần gũi thân thương. Bởi “thiên nhiên là người bạn tốt của con người. Con người cần yêu mến và bảo vệ thiên nhiên”.

Chân lý ấy đã được khẳng định hùng hồn qua thực tế cuộc sống của con người chúng ta.

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thiên nhiên là gì? Thiên nhiên là tất cả những gì ở bên ngoài con người, xung quanh con người, không do bàn tay của con người làm nên. Thiên nhiên còn là bầu trời, là rừng, là biển, là sông, là suối, là cây cỏ, chim muông… Tất cả những thứ đó luôn luôn ở bên cạnh con người để bảo vệ và giúp ích cho con người.

Từ bao đời nay, thiên nhiên là nguồn sống vô tận của con người: cơm, gạo, thịt, cá, cây trái, nhà để ở, nước để uống, quần áo để mặc, khí trời để thở… đều do thiên nhiên cung cấp. Con người càng lúc càng văn minh, càng tiến bộ đã tự mình tạo nên nhiều sản phẩm. Muốn làm được những điều ấy, con người rất cần sự giúp đỡ của thiên nhiên, từ đó ta lại càng thấy sự ích lợi của thiên nhiên nhiều hơn. Xưa kia con người cần mặt trời chỉ để sưởi ấm và chiếu sáng nay con người cần mặt trời để làm nguồn năng lượng quan trọng trong sản xuất và đời sống. Rừng xanh giờ đây không chỉ là nguồn lâm sản dồi dào với những cây gỗ quý, những cây thuốc chữa bệnh mà còn là nguồn điều hòa lũ lụt, là lá phổi khổng lồ để cho con người hít thở. Những dòng thác gầm réo, những con suối trong mát, những dòng sông cuồn cuộn chảy không chỉ là một bức tranh phong cảnh mà còn là con đường giao lưu, nguồn thủy sản, hơn thế nó còn là nguồn cung cấp điện năng khổng lồ.

Hơn nữa, thiên nhiên còn rất cần cho đời sống tinh thần của con người. Sau những ngày tháng làm việc vất vả cực nhọc trong phòng làm việc, trong nhà máy, ở trong thành phố chật hẹp đầy khói bụi, con người đến với thiên nhiên sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái, thiên nhiên sẽ giúp con người tái tạo lại sức khỏe, niềm vui sống và nhiệt tình lao động. Đôi khi được nhìn ngắm màu xanh của lá, nghe tiếng suối róc rách bên rừng, vui đùa trên bãi biển cũng đã khiến cho tâm hồn con người lấy được sự thư thái và thanh thản. Nhìn đóa hoa nở, ngắm cảnh chân trời, con người cũng có thể cảm nhận một niềm vui lớn quên hết những phiền muộn ưu tư. Chính thiên nhiên đã làm cho tâm hồn con người trở nên cao rộng mênh mông như trời như biển.

Vẻ đẹp của thiên nhiên còn đem đến cho con người khát vọng suy nghĩ về cái đẹp và sáng tạo nên cái đẹp cho mình. Cái đẹp của một cảnh bình minh, một cảnh hoàng hôn… làm xao xuyến bao nghệ sĩ để tạo nên thơ, ca, nhạc, họa. Nhà khoa học từ thiên nhiên mà rút ra những quy luật của sự sống để từ đó mà sáng tạo nên những công trình phục vụ cho cuộc sống con người. Thiên nhiên quả là nguồn sáng tạo của thơ ca nghệ thuật, là nguồn nghiên cứu phát minh của khoa học kĩ thuật.

Thiên nhiên có ích như thế, cần thiết với con người là thế. Cho nên từ xưa con người đã yêu mến và bảo vệ thiên nhiên như người bạn quý. Văn chương nghệ thuật bao giờ cũng trân trọng yêu quý thiên nhiên. Các nhà hội họa, nhà văn, nhà thơ, các nhạc sĩ đều dành cho thiên nhiên một tình cảm đặc biệt…

Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được sự cần thiết của thiên nhiên trong cuộc sống của con người, thì phải có ý thức bảo vệ, giữ gìn thiên nhiên như một người bạn quý. Cho nên hơn lúc nào hết, chúng ta hãy thực hiện cấp bách nhiệm vụ “Hãy bảo vệ thiên nhiên” để tạo cho mình một cuộc sống tốt đẹp trong bầu không khí trong lành của thiên nhiên.

Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội - Mẫu 3

Trong thực thể đẹp nghệ thuật dường như có tất cả mà cũng như không có riêng về một mặt nào của đời thực: quan hệ kinh tế – xã hội, chính trị, triết học, văn hóa, đạo đức, khoa học, nhân cách, lối sống và lời ăn tiếng nói, sự nghiệp vĩ đại và đời thường nhỏ nhặt, thế giới bên trong và mặt cắt bên ngoài, cá nhân và cộng đồng, xưa, nay và mai sau…

Đó là một hiện tượng xã hội sống động, chứa đựng biết bao số phận cụ thể có bản chất “tổng hòa những quan hệ xã hội” rất chung mà cũng rất riêng, rất quen thuộc mà cũng rất mới lạ. Chính thể nghệ thuật là "bản sao" sinh động, toàn vẹn cuộc sống xã hội nhưng đã vượt khỏi nguyên mẫu, lung linh tài năng sáng tạo và thấm đượm "cái tâm” vì con người, vì "người hơn" của quần chúng lao động mà nghệ sĩ là đại diện trung thực. Một tác phẩm có giá trị thẩm mỹ cao là kết quả của sự hòa quyện nhuần nhuyễn ba yếu tố cơ bản: phản ánh chân thực đời sống xã hội, độc đáo, đặc sắc sáng tạo nghệ thuật tình cảm nhân đạo, với ý thức xã hội tiên tiến.

Nhu cầu hướng tới cái đẹp của con người luôn luôn mang tính khẳng định: con người cần phải đẹp "cả khuôn mặt, cả quần áo, cả tư tưởng" (Tsêkhôp), và toàn bộ các quan hệ xã hội với những hoạt động cụ thể của chúng cũng cần phải "theo quy luật của cái đẹp" (Mác). Vì vậy, cái đẹp có quyền tuyệt đối tồn tại phát triển. Cái đẹp là chuẩn mực, thước đo để định giá và định hướng, là lý tưởng thẩm mỹ mang tính phổ biến trong mọi lĩnh vực sống của con người nói riêng, của xã hội nói chung. Chỉ từ cái đẹp người ta mới có thể phủ đinh cái ác, cái giả, cái cũ. Trong nghệ thuật cái đẹp càng hiện ra đầy đặn, rực rỡ càng cơ sức lôi cuốn, cổ vũ, cảm hóa.

Trước cái đẹp của con người và cuộc sống được mô tả trong tác phẩm nghệ thuật, tình cảm, thị hiếu phán đoán và lý tưởng thẩm mỹ của công chúng được khơi nguồn và rộng mở trực tiếp, chính diện và có ảnh hướng rõ ràng. Cảm thụ cái đẹp là cảm thụ đặc biệt tích cực, khoái cảm trước cái đẹp là niềm hân hoan, sự say mê vừa sâu vừa lâu bền. Thật là lạ, các cụ xưa đắng cay trăm nỗi, thế mà vẫn ngâm ngợi bông sen, con cò, cô Tấm, chàng Thạch Sanh, ông Bụt. Vào những khi xã hội lắm đảo điên, đời người đầy rẫy tang thương, nhân dân trông đợi ở nghệ sĩ không chỉ phê phán thực trạng tăm tối, mà chủ yểu là soi tỏ cho họ niềm tin vào sức sống nhân văn. Những "kết thúc có hậu", "đại đoàn viên" trong văn chương ta xưa dường như là một tất yếu nghệ thuật, một nguyên tắc đạo lý nhằm thỏa mãn nhu cầu xã hội – thẩm mỹ, mà nếu thiếu vắng chúng người ta sẽ mất đi chỗ dựa vững chãi trong cuộc đời thực. Ngay cả những nghệ sỉ hiện thực "phê phán nồng nhiệt" vì "nỗi đau về con người" (Dobrôliubôp) cũng trăn trở tìm kiếm "con người tốt tuyệt vời" (Dôxtôiepxki), "con người mới" (Tsecnưsepxki), "niềm tự hào về con người", vì nghệ thuật cần "phù hợp với những đứa con của cách mạng" (Xtăngđan). Chính những nghệ sĩ đó đã tiếp nhận tự giác hay chưa thật tự giác tư tưởng dân chủ và xã hội chủ nghĩa của quần chúng lao động, tư tưởng cách mạng trong xã hội đương thời. Không phải không từng có sự trùng khớp sóng đôi giữa sự rung chuyển tận gốc rễ xã hội và nghệ thuật sinh ra để đáp ứng yêu cần của sự rung chuyển đó: Đời sống không hiếm kỳ tích được lập nên do quần chúng tự giác, tự nguyện "gạt phăng hết đời tư nhỏ hẹp" để vươn tới thế giới mới đại đồng. Nghệ thuật nếu tự hào vào đám đông, vì đám đông, đương nhiên phải miêu tả "cho hay, cho chân thật và cho hùng hồn" (Hồ Chí Minh) cái đẹp – anh hùng, cái đẹp – cao cả trong tầm vĩ mô hơn là dừng lại, đào sâu một bộ phận vi mô riêng lẻ. Đó là trường hợp văn thơ công xã Pa-ri, nghệ thuật xô viết trong cách mạng tháng 10 và Chiến tranh vệ quốc, nghệ thuật Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến vừa qua. Khẩu đại bác tương lai bao nhiêu mi-li-met sẽ nhằm vào ta khi hôm nay ta bắn súng lục vào "thứ văn nghệ ngợi ca" đó.

Giờ đây từ công cuộc đổi mới xã hội sâu sắc và toàn diện những nhân tố mới, những kết quả bước đầu quan trọng, những con người của Chủ nghĩa xã hội đích thực đã xuất hiện và nhân lên mạnh mẽ. Quần chúng tin rằng nghệ sĩ và nghệ thuật sẽ đi cùng chiêu và đi trước để ghi nhạn, gây men, dự báo, đinh hướng. Muốn vậy, trước hết, nghệ sĩ phải có con mắt tinh đời nhìn thấy những cái mới mẻ. Nhưng sẽ không đơn giản một chút nào khi nhận thức và phản ánh cái mời, cái đẹp trong xã hội. Nhất là con người ngày nay năng động, cởi mở, nhảy vọt về tất cả mọi phương diện sống của nó, từ hoạt động thực tiễn, lối sống, nhân cách, lời nói đến ý thức, tư tưởng, tâm lý, tình cảm…

Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội - Mẫu 4

Nếu bạn thức dậy vào ngày hôm nay và nhận thức được vẻ đẹp tinh tế của thiên nhiên và xã hội bên ngoài cửa sổ, điều này là một sự kỳ diệu đáng trân trọng và đánh giá cao. Vẻ đẹp trong thiên nhiên không chỉ là sự hài hòa tự nhiên mà còn là sự kết nối tinh tế giữa chúng ta và môi trường xung quanh. Đồng thời, vẻ đẹp trong xã hội là kết quả của cách mà con người tương tác và chia sẻ để làm cho thế giới xung quanh trở nên tốt đẹp hơn.

Khám phá những khía cạnh thiên nhiên và xã hội mang lại trải nghiệm phong phú, tô điểm cho cuộc sống với nhiều ý nghĩa và sâu sắc hơn. Sự quan trọng của thiên nhiên không thể phủ nhận, vì nó không chỉ cung cấp tài nguyên quý giá cho cuộc sống mà còn mang đến sự bình yên, giảm stress và những khoảnh khắc giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Con người, như một phần không thể thiếu của tự nhiên, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên vẻ đẹp xã hội. Cách chúng ta tương tác, hỗ trợ và chia sẻ với nhau đó chính là một yếu tố quyết định cho sự hòa thuận và hạnh phúc trong cuộc sống. Cuộc hành trình cá nhân của mỗi người là cơ hội để họ trưởng thành và học hỏi, và cách chúng ta đối xử với nhau góp phần quan trọng vào việc tạo nên một cuộc sống ý nghĩa và đẹp đẽ hơn.

Chúng ta cần hơn bao giờ hết là lòng nhân ái và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh. Trong việc cho đi, không chỉ giúp đỡ người khác mà còn tạo ra một môi trường xã hội nơi mọi người cùng nhau hỗ trợ và phát triển. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên, và có những hành động không có lợi cho môi trường.

Bên cạnh đó, có những người ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà không để ý đến sự quan trọng của việc bảo vệ và giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên. Việc duy trì và nâng niu những điều tuyệt vời này là sự đền đáp tuyệt vời cho những gì mà tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta - một cuộc sống kỳ diệu và một môi trường sống lành mạnh.

Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội - Mẫu 5

Loài người, từ thời kỳ "ăn lông ở lỗ" cho đến ngày nay, luôn hưởng ứng sự che chở của "mái nhà thiên nhiên" để sống hạnh phúc, khỏe mạnh và phát triển không ngừng. Thiên nhiên không chỉ là một yếu tố xa xôi mà là người bạn thân thiết, đồng hành chặt chẽ với cuộc sống con người. Điều này thể hiện sự gần gũi và thân thiện của chúng ta với môi trường xung quanh. Để thấu hiểu hơn về thiên nhiên, chúng ta cần nhìn nhận nó như thế nào. Thiên nhiên không chỉ là mọi thứ bên ngoài con người, mà còn là những phần tử tự nhiên xung quanh chúng ta, được tạo ra mà không có sự can thiệp của con người. Nó bao gồm bầu trời, rừng, biển, sông, suối, cây cỏ, chim muông... Tất cả những yếu tố này luôn hiện diện để bảo vệ và hỗ trợ cuộc sống của chúng ta. Thiên nhiên là nguồn sống vô tận cho con người qua các thời kỳ lịch sử: từ thức ăn như cơm, gạo, thịt, cá đến nguồn nguyên liệu xây dựng như cây trái, và cả những yếu tố cơ bản như nhà ở, nước uống, quần áo. Dần dần, con người tiến bộ và phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm mới. Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng ta vẫn cần sự hỗ trợ và tài trợ từ thiên nhiên, thể hiện rõ sự liên kết và phụ thuộc lẫn nhau. Rừng xanh hiện nay không chỉ là nguồn cung lâm sản, mà còn là nguồn điều hòa môi trường, giúp chống lụt và là nguồn khí trời quan trọng. Nước sạch từ những dòng thác, suối, sông không chỉ mang lại cảnh đẹp tự nhiên mà còn là nguồn thủy sản, cung cấp điện năng khổng lồ. Thiên nhiên không chỉ đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn làm giàu tinh thần con người. Sau những ngày làm việc căng thẳng trong thành phố đầy bụi, việc tiếp xúc với thiên nhiên mang lại sự sảng khoái và giúp con người phục hồi sức khỏe và năng lượng. Việc ngắm cảnh, thưởng thức âm nhạc của thiên nhiên, hay đơn giản chỉ là ngồi dọc bờ biển, đều là những trải nghiệm mang lại niềm vui, thư giãn và thanh thản cho tâm hồn con người. Vẻ đẹp của thiên nhiên cũng là nguồn cảm hứng cho nghệ sĩ sáng tạo, từ thơ ca, nhạc, đến các công trình khoa học. Thiên nhiên không chỉ là nguồn cung ứng vật chất, mà còn là nguồn tạo nên cái đẹp và kích thích tinh thần sáng tạo của con người. Điều này làm cho cuộc sống trở nên rộng lớn và tươi mới như trời biển. Vì vậy, chúng ta càng phải ý thức bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên như một người bạn quý, đặt ra nhiệm vụ cấp bách là "Hãy bảo vệ thiên nhiên" để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp, trong lành trong bầu không khí của thiên nhiên.

Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội - Mẫu 6

Trong thực tế, đẹp nghệ thuật là một hiện tượng đa chiều, đan xen giữa các khía cạnh của đời sống, từ quan hệ kinh tế - xã hội, chính trị, triết học, văn hóa, đạo đức, khoa học, nhân cách, lối sống đến lời ăn tiếng nói, sự nghiệp vĩ đại và đời thường nhỏ nhặt, thế giới bên trong và mặt cắt bên ngoài, cá nhân và cộng đồng, xưa, nay và mai sau...

Đây là một hiện tượng xã hội đa dạng, đồng thời chứa đựng nhiều số phận cụ thể, có bản chất là "tổng hòa những quan hệ xã hội" vô cùng phổ biến nhưng lại độc đáo, quen thuộc và mới mẻ. Nghệ thuật là "bản sao" sinh động, hoàn chỉnh cuộc sống xã hội nhưng vượt ra khỏi nguyên mẫu, tỏa sáng tài năng sáng tạo và thấm đẫm "tâm hồn" vì con người, vì "người hơn" của quần chúng lao động mà nghệ sĩ đại diện một cách trung thực. Một tác phẩm nghệ thuật giá trị cao là kết quả của sự kết hợp hài hòa ba yếu tố cơ bản: phản ánh chân thực cuộc sống xã hội, sự độc đáo, sáng tạo nghệ thuật và tình cảm nhân đạo, với ý thức xã hội tiên tiến.

Nhu cầu hướng tới cái đẹp của con người luôn mang tính chất khẳng định: con người cần phải đẹp "cả khuôn mặt, cả quần áo, cả tư tưởng" (Tsêkhôp), và toàn bộ các quan hệ xã hội với những hoạt động cụ thể của chúng cũng cần phải "theo quy luật của cái đẹp" (Mác). Cái đẹp có quyền tồn tại phát triển tuyệt đối. Cái đẹp là chuẩn mực, là thước đo để định giá và định hướng, là lý tưởng thẩm mỹ phổ quát trong mọi lĩnh vực sống của con người, của xã hội nói chung. Chỉ từ cái đẹp, ta mới có thể loại bỏ cái ác, cái giả, cái cũ. Trong nghệ thuật, cái đẹp càng hiện rõ, rực rỡ thì càng có sức cuốn hút, cổ vũ và gây ấn tượng sâu sắc.

Trước cái đẹp của con người và cuộc sống, được mô tả trong tác phẩm nghệ thuật, tình cảm, sở thích, đánh giá và lý tưởng thẩm mỹ của công chúng được kích thích và mở rộng trực tiếp, đứng đầu và có ảnh hưởng rõ ràng. Cảm nhận cái đẹp là trải nghiệm tích cực, niềm hạnh phúc, sự say mê kéo dài. Thật là kỳ diệu, những nhà thơ của thời xưa, dù đối mặt với nhiều khó khăn, vẫn ca ngợi vẻ đẹp của bông sen, con cò, cô Tấm, chàng Thạch Sanh, ông Bụt. Trong những thời điểm xã hội đảo lộn, cuộc sống tràn ngập nỗi buồn, nhân dân mong đợi ở nghệ sĩ không chỉ là sự phê phán thực trạng u tối mà chủ yếu là để họ tìm thấy niềm tin vào lòng nhân văn. Những kết thúc hạnh phúc, sự đoàn kết trong văn chương cổ điển của chúng ta dường như là nguyên tắc nghệ thuật, một quy tắc đạo đức nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và xã hội, mà nếu thiếu nó, chúng ta sẽ mất đi một thước đo vững chắc trong cuộc sống thực tế. Ngay cả những nghệ sĩ hiện thực "phê phán mãnh liệt" về "đau đớn của con người" (Dobrôliubôp) vẫn tìm kiếm "con người tốt tuyệt vời" (Dôxtôiepxki), "con người mới" (Tsecnưsepxki), "niềm tự hào về con người", bởi vì nghệ thuật cần phải "phù hợp với những đứa con của cách mạng" (Xtăngđan). Những nghệ sĩ này chấp nhận ý thức tự giác hoặc chưa tự giác đầy đủ về tư tưởng dân chủ và xã hội chủ nghĩa của quần chúng lao động, tư tưởng cách mạng trong xã hội hiện đại. Có những sự đồng thuận mạnh mẽ giữa sự biến động tận cùng từ gốc rễ xã hội và sự xuất hiện của nghệ thuật để đáp ứng nhu cầu của sự biến động đó: Đời sống không có kỳ tích được tạo ra bởi những người tự giác, tự nguyện "bỏ đi những nét nhỏ bé trong cuộc sống" để mở ra một thế giới mới lớn. Nghệ thuật, nếu tự hào về đám đông, vì đám đông, tất nhiên phải mô tả "đúng, thật và hùng hồn" (Hồ Chí Minh) vẻ đẹp - anh hùng, vẻ đẹp - cao cả trong quy mô rộng lớn hơn là chỉ giới hạn, đào sâu vào một phần nhỏ cá nhân. Điều này thể hiện rõ trong văn thơ công xã Pa-ri, nghệ thuật xô viết trong cách mạng tháng 10 và Chiến tranh vệ quốc, nghệ thuật Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến vừa qua. Câu hỏi lớn trong tương lai là bao nhiêu mi-li-mét khẩu đại bác sẽ chĩa về ta khi ta hôm nay chỉ trích "lời ca ngợi nghệ thuật" đó.

Ngày nay, từ cuộc cách mạng xã hội sâu rộng và toàn diện, những yếu tố mới, những kết quả quan trọng ban đầu, và những con người của Chủ nghĩa xã hội đích thực đã bắt đầu nổi lên mạnh mẽ. Quần chúng tin rằng nghệ sĩ và nghệ thuật sẽ đồng hành và dẫn dắt, để ghi lại, khắc sâu, dự báo và định hình. Tuy nhiên, việc này không đơn giản chút nào khi nhận biết và phản ánh cái mới, cái đẹp trong xã hội. Đặc biệt, con người ngày nay đa dạng, cởi mở, lan tỏa ở mọi khía cạnh của cuộc sống, từ hành động thực tế, lối sống, nhân cách, lời nói đến ý thức, tư tưởng, tâm lý, và tình cảm...

Nghị luận về cái đẹp trong thiên nhiên và trong xã hội - Mẫu 7

Tsernushevski đã từng nói rằng: "Những khái niệm của người nông dân bình thường về cái đẹp có nhiều phần không giống những khái niệm của những giai cấp có học vấn trong xã hội". Như vậy, chúng ta có thể phần nào hiểu được, đối với mỗi người, cái đẹp không hoàn toàn giống nhau. Sự mâu thuẫn ấy tồn tại như một lẽ dĩ nhiên. Điều này được thể hiện rõ nét trong câu chuyện sau đây: "Nhà nọ có ba chị em nghèo. Chị Kiều Diễm làm người mẫu khoả thân cho họa sĩ vẽ. Anh Tài Tử rất thích bức tranh nên ăn cắp mang về nhà treo. Anh Chính Trực tố giác anh mình nhưng lại hiểu sai sự việc. Họa sĩ tặng luôn bức tranh. Chị Kiều Diễm về nhà thấy bức họa vẽ thân thể mình, xấu hổ nên đốt bức tranh." Các bạn nghĩ trong câu chuyện này thì ai là người có lỗi? Và cái đẹp ở đây có thật sự đẹp không?

Nhà nghèo…Lại là chị cả nên chị Kiều Diễm bươn trải kiếm tiền là một hành động đẹp. Hành động kiếm tiền của chị xuất phát từ tình thương dành cho 2 người em và muốn đỡ đần, phụ giúp bố mẹ. Mục đích của chị cao quý vô cùng! Tuy nhiên, chị đã chọn nghề làm người mẫu khoả thân – cái nghề trong sạch nhưng vẫn bị mang nhiều điều tiếng. Vì sao chị không chọn một nghề nào khác? Có thể vì công việc này phù hợp với chị, cũng có thể là vì nó giúp chị kiếm được nhiều tiền… Nhưng trên hết, khi đã chấp nhận làm một người mẫu khoả thân, là chấp nhận phơi bày nét đẹp của cơ thể cho hàng ngàn, hàng vạn người cùng chiêm ngưỡng. Liệu chị Kiều Diễm có hiểu điều này khi chấp nhận làm người mẫu khoả thân? Ở chị có cái đẹp trong trẻo – là sự hiếu thảo đáng trân trọng, là tình thương dành cho gia đình – nhưng dường như, chị chưa hiểu hết cái nghề chị đang làm.

H.de Balzac đã gọi nghệ sĩ là " Người thư kí của thời đại". Vì vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, nghệ sĩ là người đem cái đẹp của hiện tại trở thành cái đẹp vĩnh cửu. Ở câu chuyện của chúng ta, người họa sĩ đó cũng là một nghệ sĩ. Nếu thế, ắt hẳn ông ấy rất yêu cái đẹp, muốn cái đẹp trở nên trường tồn? Có thể, nhưng chỉ là một phần. Vì cuộc sống thực tại với cơm áo gạo tiền, với những lo toan đời thường đã một phần nào níu giữ người nghệ sĩ không thể sống phiêu bồng cùng những giấc mơ, bay bổng theo như vốn dĩ được. Vậy nên, có thể họa sĩ vẽ cô Kiều Diễm vì ông yêu cái đẹp, yêu đường cong mượt mà của người phụ nữ – hoặc chỉ là vì tiền. Dù sao đi nữa, họa sĩ cũng đã làm cái công việc của một nghệ sĩ: tôn tạo vẻ đẹp nghệ thuật.

Vẻ đẹp của cô Kiều Diễm đã được họa sĩ thể hiện lên tranh, vẻ đẹp ấy cuốn hút, hấp dẫn anh Tài Tử. Cái đẹp khiến anh si mê, khao khát được sở hữu cái đẹp. Khát vọng thường tình của con người là chiếm giữ cái đẹp. Sự ích kỉ ấy là một phần của bản năng sau cả một hành trình dài tiến hóa. Muốn hái một cành hoa khi thấy đẹp, muốn nghe mãi một bài hát khi thấy hay, muốn nhìn ngắm mãi nụ cười đẹp mê mẩn của người yêu… Cái khát vọng chiếm hữu cái đẹp đã lột tả rất rõ trong cách ứng xử, mong muốn của mỗi chúng ta. Vì con người luôn yêu cái đẹp, hiển nhiên là vậy. Anh Tài Tử cũng không ngoại lệ khi muốn giữ bức tranh vẽ cô Kiều Diễm cho riêng mình. Nhưng hành động của anh thật không đẹp: ăn cắp. Anh có cảm thấy bản thân mình tồi tệ? Anh có thấy sợ hãi khi bị phát giác không? Liệu anh có yên bình, thoải mái nhìn ngắm cái đẹp khi mà bản thân đã làm một hành động đáng xấu hổ như vậy? Mục đích của anh thì không xấu nhưng cái cách anh hành động để đạt được mục đích ấy thì thật đáng lên án. Và lí do chính đáng nhất ở đây có thể thanh minh cho hành động của anh Tài Tử là cái nghèo. Không phải ai cũng có đủ tiền để mua tranh. Chẳng thế mà người đời hay đùa: nghệ thuật là phù phiếm.

Khi nhận thấy hành động sai trái của anh mình, người em – anh Chính Trực – đã tố giác chính anh ruột của mình. Theo các bạn đây có phải là một hành động đúng không? Theo như bản thân tôi, tôi cho rằng hành động này sai nhiều hơn đúng. Vì sao? Vì tình nghĩa anh em ở đâu rồi? Anh Chính Trực thấy anh mình bị mất danh dự khi tội ăn cắp bị phanh phui thì có thấy xót xa cho người anh của mình không? Tình nghĩa anh em, huynh đệ là thiêng liêng, tố giác anh mình phũ phàng như vậy thì tình cảm gắn bó còn là bao?

Tận sâu thâm tâm mỗi con người luôn tự cho rằng mình đúng – đúng ở một khía cạnh nào đó. Vì vậy, khi bị chính em trai mình tố cáo, bản thân anh Tài Tử ắt hẳn sẽ bị tổn thương, sau đó là hàng ngàn lí lẽ bao biện cho hành động ăn cắp của mình thay vì ăn năn và nhận ra lỗi lầm. Anh Chính Trực có ý tốt, là một người ngay thẳng, dám lên án cái xấu – dù là người thân của mình. Một vẻ đẹp chính trực không phải ai cũng có được. Tuy nhiên anh đã không đặt bản thân vào vị trí của anh trai – anh Tài Tử – để suy nghĩ. Có thể khi thấy anh mình ăn cắp, anh Chính Trực đã cho rằng anh mình là một kẻ đốn mạt, và phản ứng ngay mà không suy nghĩ: vì sao anh tài tử phải ăn cắp? Vì điều gì?

Khi nhìn thấy một cô gái làm mẹ ở tuổi 17, người đời chê cười cô hư hỏng. Khi nghe đến một cậu trai chết vì HIV/AIDS, người ta ngay lập tức cho là anh ăn chơi sa đọa. Nhưng người ta có biết, cô gái bị xâm hại tình dục và cậu trai đã mang trong mình căn bệnh thế kỉ từ khi vừa sinh ra. Đôi khi, chúng ta không thể hiểu được tất cả khi chỉ nhìn bằng mắt. Anh Chính Trực cũng như vậy, anh không hiểu nhưng đã vội vàng phán xét anh Tài Tử và tố giác. Điều đó có phải quá sai lầm không? Và hơn thế nữa, đó còn là anh ruột của mình. Nếu anh chịu suy xét, chịu hỏi han và lắng nghe, khuyên can anh tài tử nên trả lại bức tranh cho họa sĩ… Thì sự việc có thể sẽ khác, tình anh em càng thêm vững bền.

Tìm hiểu nguyên nhân, khuyên nhủ và tố giác. Như vậy chúng ta có thể thấy, tố cáo sai phạm của một ai đó luôn là hành động cuối cùng, khi người ta không chịu nhận lỗi và sửa sai. Vì lòng tự tôn và tự trọng của con người rất lớn. Khi bị hàm oan, khi bị mất thể diện con người sẽ phản ứng tiêu cực như một lẽ tự nhiên.

Mời bạn đọc cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem thêm nội dung nhé

Chia sẻ, đánh giá bài viết
9
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Học tập

    Xem thêm