Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận về Sự thất bại

Nghị luận về Sự thất bại vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết văn cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Nghị luận về Sự thất bại mẫu 1

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những trở ngại và khó khăn, đôi khi là do sự cố gắng của chính mình, đôi khi là do sự thay đổi của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, những thất bại và sai lầm không phải là điều xấu xa, mà chúng là cơ hội để ta rút kinh nghiệm và học hỏi để tiến bộ hơn trong cuộc sống. Một trong những bài học quan trọng nhất của thất bại và sai lầm là giúp ta nhận ra rằng chúng ta không phải là hoàn hảo. Chúng ta luôn cần tiếp tục học hỏi và hoàn thiện bản thân mình để đạt được thành công. Những thất bại và sai lầm cũng giúp ta rèn luyện sự kiên trì, sự cố gắng và tinh thần nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc học hỏi và lắng nghe những người có kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Chúng ta có thể học hỏi từ những người đi trước để tránh những sai lầm không đáng có, cũng như có thể học hỏi từ những người có sự nghiệp thành đạt để cải thiện bản thân mình. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ta phải có niềm tin vào bản thân và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Thành công không đến với những người chán nản và dễ bỏ cuộc, mà đến với những người kiên trì và luôn cố gắng vượt qua những thử thách. Hãy tin rằng, bất kể có bao nhiêu thất bại và sai lầm, chúng ta vẫn có thể đạt được mục tiêu và ước mơ của mình nếu ta không bỏ cuộc. Cuộc sống là một hành trình đầy thử thách và khó khăn, nhưng nếu chúng ta luôn cố gắng hết mình và không bao giờ bỏ cuộc, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được những điều tuyệt vời trong cuộc đời của mình. Hãy luôn tin vào khả năng của mình và sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để đạt được ước mơ của mình.

2. Nghị luận về Sự thất bại mẫu 2

Trong cuộc sống là một cuộc hành trình dài bất tận, con người sẽ phải trải qua những sự thất bại, bởi nếu không thất bại thì con người không bao giờ biết thành công có ý nghĩa to lớn như thế nào. Bên cạnh đó, còn có câu nói rằng "Thất bại chính là mẹ của thành công" bởi nếu không thất bại thì không bao giờ có thành công.

Thất bại có ý nghĩa to lớn trong cuộc đời này, nó còn là sự thành công của mỗi con người. Bởi khi con người vượt qua sự thất bại chính là sự thành công lớn nhất trong cuộc đời này. Sự thất bại chính là một chìa khóa mở ra sự thành công của mỗi chúng ta.

Sự thành công hàm chứa nhiều ý nghĩa to lớn nó động viên khích lệ con người. Nhưng sự thất bại còn có ý nghĩa lớn lao hơn. Nó chính là những bài học vô cùng sâu sắc, nó khiến cho mỗi chúng ta trưởng thành qua gió bão, mưa giông của cuộc đời.

Trong cuộc sống không ai đi tới thành công mà chưa từng trải qua những sự thật bại, bởi vì chẳng có ai đi thảm đỏ trên con đường thành công cả. Tất cả những người nổi tiếng, những nhà kinh doanh giỏi thì đều từng trải qua nhiều mất mát thất bại trong cuộc sống.

Sự thất bại chính là sự thử thách to lớn, khi rủi ro thử thách thì chính là tạo nên một cơ hội mới cho con người thử sức lực của mình. Với những người kiên trì, bền gan quyết chí thì nhất định mỗi sự thất bại sẽ là một kinh nghiệm quý báu.

Vì vậy, trên con đường đi tới thành công của mình mỗi con người cần phải vô cùng kiên trì, nhẫn nại, cần cù chịu khó thì mới mong tìm thấy sự thành công. Với người kiên cường mong muốn chinh phục đỉnh cao của sự thành công, thì thất bại chỉ đơn giản chỉ là những hòn đá ngáng đường của chúng ta, khi gặp khó khăn chính là khi chúng ta chứng minh được bản lĩnh của mình không hề vô dụng, kém cỏi.

Một học sinh muốn đạt được thành tích cao thì cần phải chịu khó, với những bài tập khó giải một lần không ra kết quả thì phải suy nghĩ tới nhiều biện pháp khác nhau, tìm nhiều hướng đi táo bạo độc đáo mới mong có thể tìm được lời giải vào đáp án đúng cho mình.

Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương vượt khó vượt lên hoàn cảnh của chính mình như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký người bị cuộc sống lấy đi cả hai tay. Nhưng thầy đã kiên cường tập làm mọi thứ bằng chân và viết cũng bằng chân. Những nét vẽ ngô nghê không theo ý muốn lúc đầu sau này thành hàng thành lối.

Sau này thầy Nguyễn Ngọc Ký thành thầy giáo giỏi một anh hùng lao động, là tấm gương sáng của một người đã vượt lên khó khăn, thử thách, để chiến thắng mọi khó khăn, chiến thắng chính mình.

Trong cuộc sống khi chúng ta thất bại cần phải có thái độ dám đương đầu với khó khăn thất bại để có thể nhìn thấy một bài học tốt. Từ bài học thất bại để rút ra kinh nghiệm để có thể có bài học hướng tới thành công.

Chúng ta ai cũng biết ông Thomas Edison đã thất bại hơn mười nghìn lần trong việc sáng tạo ra chiếc bóng điện ngày hôm nay. Nếu như nhà khoa học không kiên cường vượt qua hơn mười nghìn lần thất bại thì sẽ không bao giờ có một lần thành công vĩ đại đó.

Trong lịch sử của dân tộc, thì trước khi Bác Hồ thành công trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ thì trước đó rất nhiều người anh hùng dân tộc yêu nước như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh cũng đi tìm đường cứu nước nhưng không thành công. Những sự thất bại của lớp tri thức đi trước là bài học cho người đi sau học tập, kế thừa để chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta có thể tìm thấy con đường đúng đắn.

Thông qua thực tế đã minh chứng nghị lực, ý chí lòng kiên nhẫn bền bỉ trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống, và trong công việc của mỗi con người. Chúng ta không nên nản lòng, gục ngã trước những khó khăn mà hãy coi những khó khăn là chìa khó để có thể mở cánh cửa thành công khi đi tới tương lai.

3. Nghị luận về Sự thất bại mẫu 3

Mỗi người trong chúng ta đều có thể gặp thất bại và phạm phải sai lầm, không ai có thể tự tin rằng mình sẽ không bao giờ gặp phải chúng. Thế nhưng, chính những thất bại và sai lầm đó sẽ mang lại cho ta những bài học lớn, giúp ta sửa đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Thất bại là kết quả khi ta nỗ lực nhưng không đạt được thành quả như kỳ vọng, gây ra cảm giác buồn bã và tiêu cực trong tâm trí. Điều này khiến ta mất niềm tin, ý chí và quyết tâm, làm giảm sự tin tưởng vào khả năng của bản thân. Thất bại cho ta biết ta cần cải thiện kiến thức và kỹ năng để xử lí tình huống trong cuộc sống và cảnh báo rằng ta đã làm sai ở chỗ nào đó trong quá trình hoặc hành trình của mình. Tuy nhiên, thất bại không phải là kết thúc, chúng ta chỉ thực sự thất bại khi ta từ bỏ và chấp nhận không tiếp tục. Thất bại giúp ta nhìn lại bản thân một cách nghiêm túc, rút ra bài học để hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn và trưởng thành hơn. Trên hành trình hoàn thiện bản thân, mỗi người sẽ gặp phải những thất bại khác nhau, có thể khiến ta nản chí và không muốn tiếp tục cố gắng. Để đạt được thành công, con người phải vượt qua cửa ải thất bại, giữ cho mình một ý chí kiên cường, một tinh thần lạc quan và sự ham muốn học hỏi để tự tin bước đi trên con đường đã chọn. Ngoài ra, chúng ta cần học tập từ những tấm gương của những người tốt, những người làm việc tốt trong xã hội, phê phán những người dựa dẫm vào sự ỷ lại hoặc từ bỏ khi mới gặp khó khăn và thất bại. Cuộc sống quá ngắn ngủi và không chờ đợi ai, vì vậy từ hôm nay, hãy giữ cho mình một bản lĩnh, một tinh thần thép và tự tin bước đi, chinh phục những ước mơ, mục tiêu và lý tưởng.

4. Nghị luận về Sự thất bại mẫu 4

Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi thất bại và vấp ngã. Tuy nhiên, quyết định liệu có bỏ cuộc hay đứng lên tiếp tục đi tiếp là do ý chí của mỗi người. Thực tế là, nếu không có thất bại, thì sẽ không có thành công, bởi vì "thất bại là mẹ của thành công". Thất bại đôi khi mang lại cảm giác buồn bã, thất vọng và đau khổ khi chúng ta đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Tuy nhiên, nếu không có thất bại, chúng ta sẽ không học được bài học kinh nghiệm và không đạt được thành công. Đó là lời khuyên cho con người nỗ lực, cố gắng và luôn hướng đến mục tiêu của mình, hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, và nếu con người không nỗ lực, không cố gắng vươn lên, sẽ bị tụt lại phía sau và sớm muộn cũng sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc sống xã hội. Để trở thành công dân có ích, giúp đất nước giàu đẹp, mỗi người cần phải có ước mơ và ý chí vươn lên, sống tốt hơn. Trên con đường chinh phục ước mơ và đạt được thành công, chúng ta sẽ đương đầu với nhiều khó khăn và vấp ngã. Tuy nhiên, sau khi đứng lên từ những thất bại, chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân, tích lũy thêm kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Tuy vậy, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ dựa dẫm vào người khác và không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Hoặc khi gặp thất bại, họ nản chí và không có đủ động lực để tiếp tục. Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị loại bỏ khỏi cuộc sống xã hội. Mỗi người chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không ai là hoàn hảo và không tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên, quyết định liệu có bỏ cuộc hay đứng lên và tiếp tục đi là ý chí của từng người. Thật ra, nếu không có thất bại, chúng ta không thể đạt được thành công, bởi vì thất bại là bước đệm cho thành công. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng và đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra. Tuy nhiên, nếu không có thất bại, chúng ta không thể học được những bài học quý giá, tích luỹ kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân để tiến tới thành công. Câu nói này khuyên nhủ con người phải nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, và nếu không cố gắng vươn lên, nỗ lực, chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau và có thể bị loại bỏ khỏi cuộc đua của xã hội. Để trở thành công dân có ích, giúp đất nước giàu đẹp, mỗi người cần có ước mơ và ý chí để vươn lên, sống tốt hơn. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công, chúng ta sẽ đương đầu với nhiều khó khăn và vấp ngã. Tuy nhiên, sau mỗi lần vấp ngã, nếu chúng ta đứng lên, chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá, tích luỹ kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người sống mà không có ước mơ, không biết phấn đấu để tiến lên phía trước, chỉ ỷ lại và dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống hoặc khi gặp thất bại thì nản chí. Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị loại bỏ bởi xã hội.

5. Nghị luận về Sự thất bại mẫu 5

Trong cuộc sống, những thử thách, khó khăn và thất bại chính là một phần không thể thiếu trong hành trình đi đến tương lai của mỗi người. Thất bại được biểu hiện bằng việc ta không đạt được một dự định, kế hoạch, mong ước nào đó của mình. Cảm giác thất bại thậm chí còn đau đớn, buồn bã và thất vọng tột cùng, nhất là đối với những người trẻ dần dần bước vào đời. Vì thất bại là điều không thể tránh khỏi nên việc mà mỗi người chúng ta cần làm đó là tính toán kỹ lưỡng, cố hết sức mình để đạt được kết quả mong muốn. Nếu vẫn thất bại thì cách mà chúng ta đối mặt đó là rút kinh nghiệm, tiếp tục cố gắng và có thái độ đối mặt với thất bại đúng đắn. Vì thất bại ban đầu có thể sợ hãi, làm cho chúng ta không muốn làm thêm bất cứ điều gì nữa, nên bước đầu của việc đối mặt đó là chấp nhận. Ta chấp nhận thất bại như một phần trong câu chuyện hành trình của mình, chứ không phải chấp nhận một cách cam chịu, không phải là tin mình bất tài vô dụng. Ta chấp nhận thất bại bằng cách khắc ghi mãi thất bại đó trong tâm trí của mình, dần dần vượt qua bóng ma ám ảnh tâm lý đó và tìm phương hướng khác trong hành trình của chính mình. Khi ta nhìn thấy được phương hướng khác, việc mà ta cần làm đó là bắt đầu lại từ đầu, cố gắng và nỗ lực như thể chưa từng thất bại bao giờ. Và hương vị của thành công một ngày nào đó chính là thành quả ngọt ngào xứng đáng cho những con người chưa từng ngừng nỗ lực. Vì thất bại không đáng sợ, điều đáng sợ là khi ta dừng lại không bước nữa. Đối với tuổi trẻ thì thái độ đối mặt với thất bại đúng đắn càng trở nên cần thiết hơn, để mỗi người đều có thể đến được cái mục tiêu cuối cùng của mình.

6. Nghị luận về Sự thất bại mẫu 6

Để đạt được thành công, chúng ta cần phải vượt qua và đương đầu với những thất bại. Không ai có thể đạt được thành công mà không từng gặp phải thất bại. Những thất bại này giúp ta tích lũy kinh nghiệm và học hỏi để đạt được thành công. Để thành công, ta cần phải kiên trì, cố gắng và vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Thất bại giúp chúng ta lớn lên, giúp ta vượt qua khó khăn, nhận ra rằng không ai trên thế giới này là hoàn hảo và chỉ có những người chịu đựng được thất bại mới có thể đạt được thành công. Mỗi khi gặp phải thất bại, chúng ta cần phải học hỏi từ sai lầm để có thể tiến bộ và đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, chỉ có những người có ý chí và nghị lực mạnh mẽ mới có thể vượt qua thất bại. Những người lười biếng và dễ nản lòng sẽ không bao giờ đạt được thành công. Thất bại cung cấp cho chúng ta những bài học quý giá mà chúng ta chưa từng trải qua, giúp ta tích lũy kinh nghiệm và chuẩn bị cho những thử thách sắp tới trên con đường đời. Chỉ có những người kiên trì và không sợ khó khăn mới có thể đạt được thành công. Khi chúng ta gặp phải thất bại, hãy tiếp tục cố gắng và không nản lòng, bởi thành công sẽ đến với những ai vượt qua được những thử thách và khó khăn.

7. Nghị luận về Sự thất bại mẫu 7

Trên hành trình của cuộc đời, thất bại là điều chúng ta không thể tránh khỏi. Vì vậy, ta cần đối mặt với thất bại- một hành động đầy ý nghĩa. Thất bại được hiểu là ta không đạt thành quả như ta mong muốn trong một việc nào đó. Đối mặt được hiểu là dám nhìn thẳng vào cái sai, vào điều chưa tốt chứ không lẩn tránh, bao biện hay đổ lỗi. Người dám đối mặt với thất bại là người có thái độ cầu tiến, ham học hỏi và luôn không ngừng thay đổi để tốt hơn. Nó giúp bản thân chúng ta biết được năng lực của mình ở đâu để lựa chọn những mục tiêu phấn đấu phù hợp. Và đối mặt với những thất bại giúp ta hiểu ra yếu kém, hiểu ra lỗi sai để tìm cách khắc phục hậu quả hoặc hướng đi đúng đắn hơn. Nhờ sự dũng cảm ấy mà ta sẽ có kinh nghiệm trong những công việc và là hành trang tốt nhất để ta thay đổi bản thân theo hướng tích cực. Dần dần, trong ta sẽ hình thành được bản lĩnh sau những vấp ngã và ta có đủ tự tin, đủ kiến thức giải quyết những khủng hoảng xảy đến chứ không lúng túng hay sợ sệt. Sự tự tin và kiến thức đều được hình thành dần từ quá trình con người thể hiện bản thân qua việc đối mặt với thất bại. Nhờ những con người dám, dám đương đầu, dám thay đổi đấy mà chúng ta có được một tập thể vững mạnh luôn giàu tinh thần và ý chí thay vì biếng nhác, đùn đẩy trong công việc. Chỉ có người hèn nhát mới chọn lựa lẩn tránh hoặc tìm cách đổ lỗi. Chúng ta đối mặt với thất bại vì chính chúng ta, cho chúng ta chứ không phải vì bất cứ ai nên hãy dũng cảm là mình bạn nhé!

------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận về Sự thất bại. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
2 3.537
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm