Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận về thái độ sống tích cực

Nghị luận bàn về thái độ sống tích cực của giới trẻ hiện nay

Nghị luận về thái độ sống tích cực tổng hợp dàn ý và bài văn mẫu lớp 12 hay dành cho các bạn cùng tham khảo. Mong rằng qua đây các bạn có thêm tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Dàn ý nghị luận về thái độ sống tích cực

Dàn ý nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: thái độ sống tích cực.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thái độ sống tích cực: là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống.người lạc quan là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có thái độ sống tích cực:

Có kế hoạch, mục tiêu, lí tưởng sống cho bản thân.

Biết hài lòng về những gì bản thân mình đang có, cố gắng, nỗ lực vươn lên để bản thân ngày càng tốt đẹp hơn.

Trước mỗi khó khăn thử thách, người có thái độ sống tích cực luôn giữ vững được tinh thần, tìm cách vượt qua một cách tốt nhất.

- Ý nghĩa của thái độ sống tích cực:

Thái độ sống tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn.

Người có thái độ sống tích cực luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác.

Thái độ sống tích cực vô cùng quan trọng, cùng với ý chí, lạc quan sẽ giúp con người đến gần với thành công hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng cụ thể, xác thực và nổi bật để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống, có nhiều người tiêu cực, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã.

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò, tầm quan trọng của thái độ sống tích cực; đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Thái độ sống tích cực.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thái độ sống tích cực: cảm giác vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống.

→ Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân một thái độ sống tích cực để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống.

b. Phân tích

Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn.

Thái độ sống tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn.

Người có thái độ sống tích cực luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực, được nhiều người biết đến.

Gợi ý: một người bệnh nhân bị ung thư nhưng có tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực đã vượt qua và khỏi bệnh; nhưng lại có người bình thường nhưng vì bi quan mà mắc tâm bệnh;…

d. Phản biện

Trong cuộc sống, có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò, tầm quan trọng của thái độ sống tích cực đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

Dàn ý nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 3

I, Mở bài

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: suy nghĩ về thái độ sống tích cực

II. Thân bài

a. Giải thích thái độ sống tích cực là gì?

- Thái độ sống tích cực: Thái độ chủ động trước cuộc sống, được biểu hiện thông qua cách nhìn, cách nghĩ, cách hành động.

b. Bàn luận về thái độ sống tích cực

• Biểu hiện của thái độ sống tích cực

- Có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, về mối liên hệ giữa cá nhân với cuộc đời, về trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội.

- Luôn chủ động trước cuộc sống:

+ Xác định được mục tiêu sống, có ước mơ, hoài bão, dám phấn đấu cho ước mơ, hoài bão dù phải đối diện với nhiều thử thách khó khăn.

+ Luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân và hoàn thiện mình, luôn phấn đấu sống tốt, cho mình và cho mọi người.

+ Có năng lực sống, năng lực tinh thần mạnh mẽ, không buông xuôi đầu hàng trước khó khăn, không dựa dẫm ỷ lại vào người khác.

- Thái độ sống tích cực là phẩm chất đáng quý của con người, là lối sống đẹp.

• Những giá trị mà thái độ sống tích cực mang lại

* Với cá nhân:

- Người có thái độ sống tích cực cơ hội thành công trong cuộc sống sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng được những thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình.

+ Những giá trị vật chất sẽ đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của cá nhân, góp phần giúp đỡ người thân, cộng đồng.

+ Những giá trị tinh thần đem lại cho con người nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc khi thấy cuộc sống của mình có ích, có nghĩa, được quý trọng, có được sự tự chủ, niềm lạc quan, sự vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống.

* Với xã hội:

- Thái độ sống tích cực của cá nhân góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, tiến bộ.

c. Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của thái độ sống tích cực nhất là trong xu thế hội nhập của đất nước.

- Tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập, trong cuộc sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ.

III. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề nghị luận: Thái độ sống tích cực chính là tài sản có giá trị nhất mà mỗi người đang có.

Liên hệ bản thân, rút ra bài học kinh nghiệm.

Nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực

2. Văn mẫu Nghị luận về thái độ sống tích cực

Nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 1

Cuộc sống luôn có những khó khăn, thử thách bất ngờ mà chúng ta không thể lường trước được. Chính vì thế, cách tốt nhất để đối diện với những điều này chính là một thái độ sống tích cực. Thái độ sống tích cực là luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Đó còn là thái độ chủ động trước cuộc sống, được biểu hiện thông qua cách nhìn, cách nghĩ, cách hành động. Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân một thái độ sống tích cực để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Người có thái độ sống tích cực là những người có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, về mối liên hệ giữa cá nhân với cuộc đời, về trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội. Họ cũng là những người luôn chủ động trước cuộc sống, xác định được mục tiêu sống, có ước mơ, hoài bão, dám phấn đấu cho ước mơ, hoài bão dù phải đối diện với nhiều thử thách khó khăn; luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân và hoàn thiện mình, luôn phấn đấu sống tốt, cho mình và cho mọi người. Người có thái độ sống tích cực còn là những người có năng lực sống, năng lực tinh thần mạnh mẽ, không buông xuôi đầu hàng trước khó khăn, không dựa dẫm ỷ lại vào người khác. Người có thái độ sống tích cực cơ hội thành công trong cuộc sống sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng được những thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình. Chúng ta sẽ nhận được những giá trị tinh thần, niềm vui, niềm hạnh phúc khi thấy cuộc sống của mình có ích, có nghĩa và góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, tiến bộ hơn. Để có được một thái độ sống tích cực, trước hết mỗi người cần có nhận thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của thái độ sống tích cực nhất là trong xu thế hội nhập của đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cần tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập, trong cuộc sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ. Một thái độ sống tích cực sẽ giúp bản thân bạn tốt hơn cũng như góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển thịnh vượng hơn.

Nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 2

Cuộc sống của mỗi người mỗi ngày vui vẻ hay buồn bã là do chính bản thân chúng ta lựa chọn. Có thể nhận xét rằng, thái độ sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một thái độ sống tích cực sẽ khiến cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn. Vậy thế nào là tích cực? Thái độ sống tích cực là luôn vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân đức tính này để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần tích cực sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn. Bên cạnh đó, thái độ sống tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, đồng thời giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực luôn biết cách biến cuộc sống của mình trở nên muôn màu và truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá tích cực mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán. Chúng ta hãy hiểu rằng, mỗi ngày khi mở mắt ra thấy bản thân mình còn sống, còn được cống hiến là một điều vô cùng may mắn. Chính vì vậy, chúng ta hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để làm nên nhiều hơn những điều tích cực khác.

Nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 3

Từ rất lâu thái độ sống tích cực luôn là một tinh thần được các bậc thánh nhân coi trọng và lấy đó làm khuôn khổ đạo đức của họ mỗi khi gặp những chuyện bế tắc không tìm được lối thoát. Thái độ sống tích cực là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống. Người có thái độ sống tích cực là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo hay tuyệt đối gì cả. Sẽ chẳng có thành công nào có được một cách tự nhiên, có người nói rằng họ tin vào may mắn nhưng may mắn sẽ không phải lúc nào cũng đến với họ nhưng cũng không phải lúc nào bạn cũng gặp những khó khăn. Chỉ cần bạn luôn có tinh thần phấn đấu luôn nghĩ đến mặt tốt của mọi việc, tích cực trong suy nghĩ thì bạn sẽ biến hóa được cuộc sống theo ý của mình. Khi bạn mắc kẹt vào một vấn đề khó nào đó thì người bi quan luôn nhìn thấy những thất bại những điều không tốt lành và hậu quả hiển nhiên là họ không thể tìm thấy lối thoát và lúc nào cũng trong tâm thế nơm nớp lo sợ và điều tất nhiên là họ sẽ không thể tìm thấy đường thoát và vấn đề sẽ luôn đi theo chiều hướng xấu mà tôi đang nghĩ đến. Trái với người bi quan người lạc quan luôn tin tưởng vào những điều mình đã làm luôn nghĩ đến một tương lai tốt đẹp cho nó và khi khó khăn đến thì họ luôn tìm ra những giải pháp tối ưu nhất. Tinh thần lạc quan rất tốt cho chúng ta trong cuộc sống. Vậy chúng ta có thể hình thành nuôi dưỡng và tôi luyện nó như thế nào? Trước tiên ta phải chắc chắn rằng mình là người giải quyết tất cả mọi vấn đề chứ không phải là chờ đến ai khác nữa và chúng ta phải luôn tin rằng vấn đề này giải quyết không thành công không hiệu quả thì chắc chắn sẽ có cách giải quyết khác tối ưu hơn. Người có tinh thần lạc quan tin tưởng cũng là người rất thực tế, không tìm mọi cách tránh né khó khăn, cũng không làm ngơ gạt bỏ vấn đề sang một bên như không có gì. Hãy năng giao tiếp với những người có tinh thần lạc quan và tinh thần lạc quan tin tưởng còn được vun trồng bằng cái nhìn tích cực, biết tìm kiếm những điều tốt đẹp, biết đánh giá trị những khả năng, những gì mình có. Mọi sự kiện buồn vui trong cuộc sống đều là cơ hội làm thay đổi cách nhìn của chúng ta về những vấn đề thường ngày.

Nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 4

Mỗi người chỉ được sống và tận hưởng cuộc sống một lần. Vậy tại sao chúng ta phải sống với những u buồn, phiền não? Hãy luôn giữ cho mình một thái độ sống tích cực để đón nhận trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống này. Thái độ sống tích cực là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống. Người có thái độ sống tích cực cũng là những người sống lạc quan, người lạc quan là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống. Bên cạnh đó, người có thái độ sống tích cực là những người sống có kế hoạch, mục tiêu, lí tưởng sống cho bản thân. Họ biết hài lòng về những gì bản thân mình đang có, cố gắng, nỗ lực vươn lên để bản thân ngày càng tốt đẹp hơn. Trước mỗi khó khăn thử thách, người có thái độ sống tích cực luôn giữ vững được tinh thần, tìm cách vượt qua một cách tốt nhất. Thái độ sống tích cực mang đến vai trò, lợi ích to lớn đối với con người. Nó giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Ngoài ra, thái độ sống tích cực vô cùng quan trọng, cùng với ý chí, lạc quan sẽ giúp con người đến gần với thành công hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người tiêu cực, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã… những người này cần thay đổi thái độ sống của mình nếu muốn cuộc sống trở nên tích cực và tốt đẹp hơn.

Nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 5

Từ xưa, thái độ sống tích cực đã được coi là một tinh thần quý giá bởi các bậc tiền bối và họ luôn áp dụng nó để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Thái độ sống tích cực là việc luôn tìm cách suy nghĩ và cảm nhận tích cực, tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Những người có thái độ sống tích cực thường luôn cảm thấy vui vẻ, tìm được niềm hạnh phúc cho cuộc sống, yêu đời và có niềm tin vào cuộc sống.

Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo hoặc tuyệt đối. Không có thành công nào đạt được một cách tự nhiên. Một số người có thể cho rằng may mắn là điều quan trọng nhất, nhưng cũng không phải lúc nào họ cũng gặp may mắn hoặc gặp khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn luôn có tinh thần phấn đấu và suy nghĩ tích cực, tìm mặt tích cực của mọi việc, bạn sẽ có thể thay đổi cuộc sống theo ý muốn.

Khi bạn gặp vấn đề khó khăn, những người có thái độ tiêu cực thường nhìn thấy sự thất bại và những điều không tốt xảy ra. Kết quả là họ không tìm thấy lối thoát và luôn sống trong tâm trạng lo sợ và tuyệt vọng. Ngược lại, nếu bạn có thái độ tích cực, bạn sẽ tìm cách thay đổi và tìm thấy lối thoát.

Người lạc quan luôn tin tưởng vào thành công của mình và luôn tìm cách tối ưu khi gặp khó khăn. Tinh thần lạc quan có thể được hình thành và rèn luyện bằng cách tin rằng chúng ta có khả năng giải quyết mọi vấn đề, và luôn tìm cách tối ưu hóa giải pháp.

Hãy tìm kiếm những người có tinh thần lạc quan để giao tiếp và học hỏi từ họ. Họ biết tìm niềm vui và thấy giá trị trong cuộc sống, và có thể giúp chúng ta thay đổi cách nhìn về những vấn đề hàng ngày. Hãy tránh xa những suy nghĩ tiêu cực và hãy tập trung vào những điều tích cực để rèn luyện tinh thần lạc quan và đạt được thành công trong cuộc sống.

Nghị luận về thái độ sống tích cực - Bài mẫu 6

Tư duy tích cực là khả năng nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực. Nó ảnh hưởng đến tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ mối quan hệ đến công việc. Tư duy tích cực tập trung vào những điều tích cực, biến khó khăn thành cơ hội.

Trong xã hội hiện đại, với cuộc sống nhanh chóng, suy nghĩ tích cực giúp chúng ta vượt qua mệt mỏi và thách thức. Người bi quan tập trung vào nguyên nhân của vấn đề, trong khi người tích cực tìm giải pháp. Suy nghĩ tích cực cũng giúp giảm căng thẳng, stress và tăng cường sức khỏe tâm lý.

Người có tư duy tích cực thường thành công hơn. Họ lạc quan, tin tưởng vào khả năng của mình và tập trung vào giải quyết vấn đề. Sự hiểu biết về tư duy tích cực ngày càng trở thành một kỹ năng quan trọng, được đào tạo tại các trường đại học quốc tế tại Việt Nam.

Để rèn luyện tư duy tích cực, hãy giữ hi vọng, tin vào khả năng giải quyết vấn đề của bản thân, chấp nhận thất bại và tưởng tượng về thành công. Những thay đổi nhỏ trong suy nghĩ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống.
Cuộc sống thật kỳ diệu khi ta nhìn nhận nó tích cực. Tư duy tích cực không chỉ giúp chúng ta vượt qua khó khăn mà còn là chìa khóa mở ra cuộc sống hạnh phúc và thành công. Hãy rèn luyện tư duy tích cực và bạn sẽ trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn hơn.

Mời các bạn cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
72
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • ebe_Yumi
    ebe_Yumi

    Mình xin tài liệu bài NLXH về hiện tượng vô cảm với ad ơi

    Thích Phản hồi 10/06/22
    • chouuuu ✔
      chouuuu ✔

      Có bài tổng văn mẫu về NLXH không ad

      Thích Phản hồi 10/06/22
      • Cute phô mai que
        Cute phô mai que

        Đúng tài liệu mình cần, tks ad nhé

        Thích Phản hồi 10/06/22
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Văn mẫu lớp 12

        Xem thêm