Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Một quyển sách tốt là một người bạn hiền

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền

1. Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Quyển sách tốt: quyển sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,…

Người bạn hiền: người bạn tốt, tri kỉ, cùng ta vươn lên trong cuộc sống, cùng hướng đến những điều tích cực và giúp ta tiến bộ hơn từng ngày.

→ Câu nói đề cao tầm quan trọng của sách, đồng thời khuyên nhủ con người hãy tích cực đọc sách và tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại.

b. Phân tích

Sách là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự hấp thụ và tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình có cuộc sống chất lượng hơn.

Sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ.

Sách còn là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm,…

Con người muốn trở nên tốt hơn thì phải đọc sách, chẳng có ai không học mà trở thành người có ích cho xã hội.

Người ham học hỏi là người luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng cho bài làm văn của mình. (Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật được nhiều người biết đến).

d. Phản biện

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc nên mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình.

Có nhiều người lại chỉ biết cặm cụi vào sách vở mà không chịu rèn luyện thêm kĩ năng sống hoặc thực hành, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống nên vẫn chưa tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”, đồng thời rút ra bài học, liên hệ đến bản thân mình.

2. Dàn ý Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 2

1. Giải thích

Thế nào là sách tốt và tại sao ví sách tốt là người bạn hiền?

– Sách tốt là loại sách mở ra cho ta chân trời mới, giúp ta mở mang kiến thức về nhiều mặt: cuộc sống, con người, trong nước, thế giới, đời xưa, đời nay, thậm chí cả những dự định tương lai, khoa học viễn tưởng.

– Bạn hiền đó là người bạn có thể giúp ta chia sẻ những nỗi niềm trong cuộc sống, giúp ta vươn lên trong học tập, cuộc sống.

→ Do tác dụng tốt đẹp như nhau mà có nhận định ví von: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền.

2. Bàn bạc, mở rộng vấn đề

– Sách cung cấp cho ta những tri thức, kinh nghiệm quý báu về mọi lĩnh vực trong cuộc sống để ta giải quyết được những nhiệm vụ của cuộc sống.

– Sách tốt là người bạn hiển kể cho ta bao điều yêu thương, bao kiếp người điêu linh đói khổ mà vẫn giữ trọn vẹn nghĩa tình.

– Sách cho ta hiểu và cảm thông với bao kiếp người, với những mảnh đời ở những nơi xa xôi, giúp ta vươn tới chân trời của ước mơ, ước mơ một xã hội tốt đẹp.

– Sách giúp ta chia sẻ, an ủi những lúc buồn chán.

→ Sách giúp ta nâng cao hiểu biết và hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn.

Ý kiến là một chân lí rút ra từ thực tiễn học tập và giao tiếp của con người, có tác dụng định hướng con người tiếp cận tri thức trong cuộc sống.

3. Bài học thực tiễn

– Trong xã hội có sách tốt và sách xấu, bạn tốt và bạn xấu do đó cần chọn bạn mà chơi cũng như chọn sách mà đọc.

– Phê phán những người lười đọc sách.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền

Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 1

Trong cuộc sống này không ai sinh ra đã trở thành người tài giỏi thông thạo mọi kiến thức của cuộc sống. Chúng ta trưởng thành và hiểu biết hơn qua quá trình học tập, học những điều hay lẽ phải trong sách vở. Chính vì thế, ta có thể khẳng định: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”. Quyển sách tốt là quyển sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,… Còn người bạn hiền là người bạn tốt, tri kỉ, cùng ta vươn lên trong cuộc sống, cùng hướng đến những điều tích cực và giúp ta tiến bộ hơn từng ngày. Câu nói đề cao tầm quan trọng của sách, đồng thời khuyên nhủ con người hãy tích cực đọc sách và tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại. Sách đưa ta đến chân trời của kiến thức, một chân trời kiến thức vô tận, giúp ta mở rộng thêm hiểu biết, là chìa khoá mở ra tri thức giúp đỡ ta sau này khi chúng ta bước vào đời sống tự lập. Sách không chỉ là hành trang của con người trong trường học, mà còn là hành trang của con người trong đời thường, cuộc sống, xã hội. Sách mở rộng tầm nhìn cho chúng ta về cuộc đời, chỉ bảo, thâm nhập vào tâm hồn của cuộc sống. Bên cạnh đó, sách cho ta hiểu và cảm thông với bao kiếp người, với những mảnh đời ở những nơi xa xôi, giúp ta vươn tới chân trời của ước mơ, ước mơ một xã hội tốt đẹp. Sách tốt còn dạy ta làm người, giúp ta hoàn thiện nhân cách và nuôi dưỡng, tưới tắm cho tâm hồn của ta, người bạn này cho ta biết thế nào là đúng sai, khi nào nên đồng tình, cổ vũ cho và khi nào phải phê phán, lên án. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người khống biết đọc sách, không quý trọng sách để bồi dưỡng tâm hồn mà mải mê chạy theo những thú vui tầm thường, vô bổ… Những người này sẽ khó khiến bản thân mình tốt hơn, hoàn thiện hơn và lâu dần sẽ bị xã hội đào thải. Là người học sinh, chúng ta cần phải luôn luôn đọc sách vì nhờ vào việc đọc sách mà chúng ta mới có nhiều kiến thức về thế giới chúng ta đang sống và phát triển ra sao. Ngoài ra ta cũng cần tích cực trau dồi đạo đức, tu bổ bản thân để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. Mỗi người có một lần được sống, hãy tận dụng tối đa thời gian của mình để học tập và đọc sách để xây dựng một tương lai tươi sáng, tốt đẹp giúp xã hội phát triển văn minh, thịnh vượng hơn.

Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 2

Người không học thì không thể thành tài, không tạo ra được những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời. Học hành đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Và sách vở là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học của con người, bởi lẽ: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”. Sách tốt là loại sách mở ra cho ta chân trời mới, giúp ta mở mang kiến thức về nhiều mặt: cuộc sống, con người, trong nước, thế giới, đời xưa, đời nay, thậm chí cả những dự định tương lai, khoa học viễn tưởng. Còn bạn hiền đó là người bạn có thể giúp ta chia sẻ những nỗi niềm trong cuộc sống, giúp ta vươn lên trong học tập, cuộc sống. Sách tốt hay bạn hiền đều là những điều quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống con người. Chúng ta cần biết trân trọng và tận dụng những cuốn sách tốt để hoàn thiện bản thân mình. Sách cung cấp cho ta những tri thức, kinh nghiệm quý báu về mọi lĩnh vực trong cuộc sống, từ đây chúng ta có được những bài học riêng cho bản thân và tạo tiền đề vững chắc để ta hoàn thành mục tiêu, đi đến thành công. Sách tốt còn là người bạn hiển kể cho ta bao điều yêu thương, cho ta hiểu và cảm thông với bao kiếp người, với những mảnh đời ở những nơi xa xôi, giúp ta vươn tới chân trời của ước mơ, ước mơ một xã hội tốt đẹp. Bên cạnh đó, sách còn giúp ta chia sẻ, an ủi những lúc buồn chán, giúp ta nâng cao hiểu biết và hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay có sách tốt và sách xấu, bạn tốt và bạn xấu do đó cần chọn bạn mà chơi cũng như chọn sách mà đọc. Chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình thói quen đọc sách tích cực nhất, kiên trì đọc sách hằng ngày, đọc những cuốn sách thuộc lĩnh vực mà bản thân yêu thích đến những cuốn sách cần thiết cho cuộc sống của mình để tích lũy thêm nhiều kiến thức hơn. Quỹ thời gian của mỗi người tưởng dài mà rất ngắn. Hãy trân trọng từng phút giây để học tập và trau dồi bản thân trở thành người công dân có ích.

Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 3

Sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,… Để khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, La Rochefoucault đã từng nói: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”. Sách trước tiên là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự hấp thụ và tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình có cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Ngoài ra, một công dụng không thể không nhắc đến của sách là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm,… Chính vì thế, con người muốn trở nên tốt hơn thì phải đọc sách, chẳng có ai không học mà trở thành người có ích cho xã hội. Sách cũng là cách đánh giá con người, người ham học hỏi là người luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Thế nên mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lại chỉ biết cặm cụi vào sách vở mà không chịu rèn luyện thêm kĩ năng sống hoặc thực hành, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống nên vẫn chưa tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại, chúng ta cần phải điều chỉnh, cân bằng giữa học tập trong sách vở và áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Chúng ta không thể phủ định được tầm quan trọng của sách cũng như cần phải trau dồi bản thân mình để cống hiến cho xã hội. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, mỗi người cũng chỉ được sống một lần duy nhất nên hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách của riêng mình.

Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 4

Trong cuộc sống, mỗi sự vật đều có giá trị, ý nghĩa riêng. Một trong những vật có giá trị vô cùng lớn và mang ý nghĩa quyết định đến đời sống con người chính là sách, chính vì thế chúng ta có thể khẳng định: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”. Sách là nơi lưu trữ những kiến thức từ lâu đời ở nhiều lĩnh vực khác nhau giúp người đọc mở mang hiểu biết cũng như bồi dưỡng tâm hồn. Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân. Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Bên cạh đó, chính chún ta cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở, viết lách. Bạn thử nghĩ xem, nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta liệu sẽ có những bài học bổ ích? Và xã hội sẽ liệu có phát triển được như bây giờ? Sách lưu giữ thông tin của nhiều lĩnh vực, bên cạnh việc cung cấp tri thức, sách còn giúp ta rèn giũa tâm hồn cũng như giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và sẽ bị tụt về phía sau. Mỗi người hãy lựa chọn cho mình những quyển sách tốt nhất để học tập và trau dồi bản thân, giúp cho cuộc sống này trở nên ý nghĩa hơn.

Nghị luận xã hội về câu nói Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 5

Con người chỉ khi học tập, trau dồi bản thân mới có thể phát triển cũng như cống hiến cho đất nước, cho xã hội. Có thể nói, việc học tập của con người vô cùng quan trọng, chính vì thế, việc lựa chọn những quyển sách tốt có ý nghĩa vô cùng to lớn bởi lẽ: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”. “Quyển sách tốt” là quyển sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,… Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định: sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, đồng thời mỗi con người cần tích cực đọc sách và tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại. Sách trước tiên là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự hấp thụ và tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình có cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Ngoài ra, một công dụng không thể không nhắc đến của sách là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm,… Chính vì thế, con người muốn trở nên tốt hơn thì phải đọc sách, chẳng có ai không học mà trở thành người có ích cho xã hội. Sách cũng là cách đánh giá con người, người ham học hỏi là người luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Thế nên mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lại chỉ biết cặm cụi vào sách vở mà không chịu rèn luyện thêm kĩ năng sống hoặc thực hành, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống nên vẫn chưa tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại, chúng ta cần phải điều chỉnh, cân bằng giữa học tập trong sách vở và áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Chúng ta không thể phủ định được tầm quan trọng của sách cũng như cần phải trau dồi bản thân mình để cống hiến cho xã hội. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, mỗi người cũng chỉ được sống một lần duy nhất nên hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách của riêng mình.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 6

Con người chỉ khi học tập, trau dồi bản thân mới có thể phát triển cũng như cống hiến cho đất nước, cho xã hội. Có thể nói, việc học tập của con người vô cùng quan trọng, chính vì thế, việc lựa chọn những quyển sách tốt có ý nghĩa to lớn như nhà đạo đức học người Pháp La Rochefoucault đã từng nói: ‘Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”.

Để hiểu được toàn bộ ý nghĩa câu nói, trước hết ta cần hiểu từng khía cạnh của nó. “Quyển sách tốt” là quyển sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,… còn “người bạn hiền” là người bạn tốt, tri kỉ, cùng ta vươn lên trong cuộc sống, cùng hướng đến những điều tích cực và giúp ta tiến bộ hơn từng ngày. Câu nói đề cao tầm quan trọng của sách đối với cuộc sống của mỗi con người, đồng thời khuyên nhủ con người hãy tích cực đọc sách và tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại.

Sách trước tiên là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự hấp thụ và tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình có cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Ngoài ra, một công dụng không thể không nhắc đến của sách là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm,… Chính vì thế, con người muốn trở nên tốt hơn thì phải đọc sách, chẳng có ai không học mà trở thành người có ích cho xã hội. Sách cũng là cách đánh giá con người, người ham học hỏi là người luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Thế nên mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lại chỉ biết cặm cụi vào sách vở mà không chịu rèn luyện thêm kĩ năng sống hoặc thực hành, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống nên vẫn chưa tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại, chúng ta cần phải điều chỉnh, cân bằng giữa học tập trong sách vở và áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Chúng ta không thể phủ định được tầm quan trọng của sách cũng như cần phải trau dồi bản thân mình để cống hiến cho xã hội. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, mỗi người cũng chỉ được sống một lần duy nhất nên hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách của riêng mình.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 7

Sách là một kho tàng tri thức vô cùng bao la rộng lớn mà có khi đi hết cuộc đời ta cũng không khám phá được hết giá trị của những cuốn sách. Trong mỗi cuốn sách đều chứa đựng tri thức của loài người, được chọn lọc tích lũy từ ngàn xưa. Sách mang đến cho những người đọc nó niềm vui trong cuộc sống, nghị lực để vượt qua mọi khó khăn, cung cấp cho ta mọi tri thức về cuộc sống xung quanh. Chính vì vậy, một tác giả đã đưa ra nhận định: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu thế nào là một quyển sách tốt, sách được chia thành hai loại: sách tốt và sách xấu. Sách tốt là những cuốn sách với tri thức đúng đắn và tiến bộ, nhận thức đúng về các sự vật sự việc và con người, mà khi đọc những quyển sách này giúp ta nâng cao phẩm chất đạo đức, có tác dụng làm phong phú đời sống tinh thần. Ngược lại, sách được xếp vào loại sách xấu là những quyển sách có nội dung dung tục, tầm thường, không chính xác, xuyên tạc các sự việc không đúng với bản chất của nó, hoặc những nội dung không phù hợp với thuần phong mĩ tục của đời sống con người, khi đọc những quyển sách này không những tầm hiểu biết của ta không được mở rộng mà còn khiến ta có xu hướng thiên về những hành động sai trái, thiếu đạo đức, những suy nghĩ tư tưởng hành động mà có thể bị xã hội lên án.

Vì vậy ta cần chọn cho mình những quyển sách tốt để nâng cao tầm hiểu biết về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Đọc những quyển sách tốt có rất nhiều tác dụng, khi ta đọc sách về các kiến thức lịch sử, quyển sách tái hiện lại trong tâm trí ta những chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc, những mốc son chói lọi đánh dấu bước phát triển trong công cuộc giành được độc lập chủ quyền. Hay khi đọc những quyển sách về các kiến thức trong lĩnh vực đời sống, ta có thể học được phương pháp để làm một việc gì đó như học được cách nấu ăn, các phương pháp để học tập có hiệu quả, hoặc những mẹo vặt trong cuộc sống. Những tác phẩm văn học mang đến cho ta những giá trị nhân đạo và nhân văn sâu sắc, khơi dậy trong ta tình yêu thương bao la giữa người với người, sự đồng cảm với những cảnh ngộ éo le, cực khổ. Đọc “Truyện Kiều”, một trong những thi phẩm tuyệt tác của đại thi hào Nguyễn Du, ta dành sự đồng cảm của mình cho nàng Kiều, người con có sắc đẹp “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”, đa tài, cầm kì thi họa đủ cả mà bạc mệnh chịu nhiều gian truân không được hưởng hạnh phúc. Hay khi đọc tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao ta cảm thương cho Chí Phèo, một người khát khao sự lương thiện nhưng bi kịch là không thể quay trở về cuộc sống vốn rất bình thường đó, kết cục là hắn ta đã giết Bá Kiến, người mà hắn cho là ngọn nguồn của mọi chuyện và rồi tự kết liễu đời mình. Đồng thời tỏ thái độ căm phẫn cái xã hội phong kiến thối nát đã tước đoạt đi quyền làm người lương thiện của con người mà cụ thể trong tác phẩm là Chí Phèo. Đó là tình thương, sự cảm thông nhưng cũng có khi là niềm vui nho nhỏ, là nụ cười nở trên môi cùng nhân vật ông Hai trong tác phẩm “Làng” của Kim Lân, niềm vui khi ông biết làng mà ông ở không phải là ngôi làng theo Việt gian, đó là niềm tự hào dân tộc với những truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta qua tác phẩm “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm hay sôi sục lòng căm thù thực dân Pháp qua bản “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh. Đó là những tình cảm lớn lao nhưng có khi đó là giọt nước mắt nóng hổi rơi trên trang sách khi đọc “Cô bé bán diêm” hay “Cuộc chia tay của những con búp bê”. Có một ai đó đã từng nói: “Cuốn sách tốt nhất cho bạn là cuốn sách cho bạn nhiều cảm xúc khi đọc nó”, đúng như vậy, chỉ có những cảm xúc thật nhất, xuất phát từ trái tim mới có thể khiến cho ta khóc cùng các nhân vật trong tác phẩm hay chung niềm vui với họ.

Nhưng cũng có một số người không biết phân biệt đâu là sách tốt và đâu là sách xấu dẫn đến tình trạng hiểu sai về giá trị của những quyển sách, cho rằng tất cả các quyển sách đều như nhau, họ đâu biết rằng một quyển sách tốt cũng như một người bạn thân, cần có một số lượng vừa đủ và nên được chọn lựa kĩ càng.

Đúng như nhận định được đưa ra: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”, “người bạn hiền” đó nên được chọn lựa kĩ càng thì mới có thể đem lại cho bạn những giá trị đích thực trong cuộc sống. Bạn nên nhớ rằng, bạn sở hữu một cuốn sách hay trên giá sách của minh là bạn đã tìm được cho mình một người bạn tốt. Đây chính là nội dung mà lời nhận định muốn gửi gắm.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 8

“Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới”. Lời nhận định ấy quả không sai. Nếu thiếu sách báo thì cuộc sống ta sẽ buồn tẻ, hụt hẫng biết bao. Sách giúp ta rất nhiều trong quá trình học tập và rèn luyện, giúp ta giải đáp mọi thắc mắc, ưu phiền… Sách chẳng khác nào là người bạn của chúng ta. Cho nên khi bàn về ích lợi của sách, La Rochefoucault có nhận định: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”.

Trong cuộc sống, bất cứ thời đại nào, bạn thì có bạn tốt, bạn xấu. Sách cũng vậy, có sách tốt và sách xấu. Nếu ta đã từng được khuyên nên chọn bạn mà chơi thì câu nói trên cũng có giá trị tương tự như thế: Phải chọn sách tốt mà đọc. Thế nào là sách tốt? Đó là loại sách giúp ta mở mang kiến thức hiểu biết về cuộc sống, về con người, về đất nước, về thế giới… không chỉ hôm nay mà cả quá khứ xa xưa cũng như hướng tương lai sắp tới. Còn bạn hiền là sao? Là người giúp đỡ, xây dựng hướng dẫn ta học tập điều hay lẽ phải… Như vậy một quyển sách tốt và người bạn hiền có vai trò tương tự nhau, như nhà tư tưởng phương Tây đã ví von “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”.

Sách không chỉ giúp ta biết được cuộc sống, số phận của người Việt Nam mà còn giúp ta thông cảm với những cuộc đời của những con người ở những vùng đất xa xôi trên thế giới. Đọc Cố hương của Lỗ Tấn ta thây được cái nghèo khó, sự áp bức của xã hội đã biến một cậu bé thông minh hoạt bát trở thành một Nhuận Thổ nhút nhát, sợ sệt chấp nhận cái thân phận thấp hèn đáng thương hại. Cũng như bên trời Tây kia có những định kiến khắc nghiệt đối với những đứa trẻ không cha như Ximông bị người đời khinh khi luôn nghĩ đến cái chết. Rồi ở Mĩ, nơi nổi tiếng giàu có văn minh nhất thế giới vậy mà không ít người nghèo khó phải sống trong khu phố nhỏ hẹp bị bạc đãi không còn niềm tin – cô họa sĩ trẻ Jonxi bệnh hoạn luôn bi quan trước cuộc sống để số phận mình lụi tàn theo những chiếc lá rơi. Và cũng từ nơi ấy ta tìm được những tấm lòng nhân ái, biết chia sẻ nỗi bất hạnh với những người cùng khổ như mình. Chẳng hạn tấm chân tình của chú Philip, sự hi sinh của bác Bơmen luôn để lại trong lòng ta niềm xúc động dạt dào về tình yêu thương của con người. Thông qua sách, ta hiểu rõ được những bất công của xã hội và càng thấm thía hơn giá trị của cuộc sống tự do, công bằng, bác ái… Từ đó, giúp ta có ý thức tốt và có hành động đúng.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền.

Những lúc buồn chán, sách lại là người bạn an ủi, giúp ta vui hơn qua “Những cuộc phiêu lưu kì thú”. Ta hồi hộp theo từng bước chân của Rô-bin-sơn Cru-sô với nhiều lo lắng. Ta sung sướng tự hào khi người anh hùng đó chiến thắng thiên nhiên, biển cả, đảo hoang… Và cũng chính những quyển sách như thế giúp ta thỏa mãn ước mơ chinh phục thiên nhiên, bắt thiên nhiên khuất phục dưới bàn tay và khối óc con người.

Đọc những truyện cổ tích thần thoại, truyền thuyết dân gian ta thấy sách càng gần gũi, thân tình hơn. Những ông Bụt, cô Tiên, phép lạ luôn tạo cho ta niềm vui, sự thích thú. Và hình ảnh của những chàng dũng sĩ, những hoàng tử, công chúa… là dấu ấn tốt đẹp làm rạo rực lòng ta. Truyện xưa có giúp ta hiểu rõ một chân lí sống “ở hiền gặp lành”, “gieo gió gặt bão”. Sách quả đúng là người bạn hiền đáng mến.

Tuy nhiên, trong thực tế không phải sách nào cũng tốt cả. Bởi lẽ bên cạnh những quyển sách có giá trị rất cần thiết cho chúng ta thì cũng có không ít những quyển sách vô bổ có hại đang có mặt rộng rãi khắp trên thị trường. Đó là những quyển sách đầu độc tuổi thơ, kích động bạo lực tuyên truyền văn hóa đồi trụy, mà ta cần phải tránh xa. Vì vậy, ta phải biết chọn sách tốt mà đọc. Nếu ta chọn được sách tốt tức là ta đã chọn được một bạn hiền.

Trong thời đại ưngày nay, sách không phải là phương tiện duy nhất để cho con người giải trí, học hỏi, nhưng có thể nói sách mãi mãi là người bạn cần thiết cho chúng ta. Do đó ta phải yêu sách như yêu bạn, biết giữ gìn sách tốt như giữ gìn tình bạn. Vì thế nhận định của nhà tư tưởng La Rochefoucault là một nhận định có giá trị muôn đời.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 9

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến rằng "Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền." Với tôi, một cuốn sách là một nguồn cảm hứng và niềm vui, và nó có thể đem lại cho chúng ta nhiều điều tuyệt vời như một người bạn thân thiết.

Trong cuộc sống này, chúng ta không thể có một người bạn luôn sẵn sàng đồng hành với mình suốt cả cuộc đời. Đôi khi, chúng ta cảm thấy cô đơn và không tìm thấy ai để trò chuyện hoặc chia sẻ. Nhưng nếu bạn có một cuốn sách tốt, bạn có thể tìm thấy sự giải tỏa và sự đồng cảm trong từng trang sách.

Sách có thể giúp chúng ta hiểu biết rõ hơn về bản thân và cuộc sống. Nó cung cấp cho chúng ta những kiến thức và kinh nghiệm từ những người khác, giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn và cải thiện khả năng tư duy của mình. Từ đó, chúng ta có thể rèn luyện khả năng suy nghĩ và xử lý các vấn đề một cách thông minh hơn.

Hơn nữa, một cuốn sách cũng có thể truyền đạt những giá trị văn hoá và tôn giáo. Chúng ta có thể học hỏi các bài học đạo đức và nhận ra những giá trị quan trọng của cuộc sống thông qua việc đọc sách. Những giá trị này sẽ giúp chúng ta trưởng thành và phát triển nhân cách tốt hơn.

Cuối cùng, sách cũng có thể trở thành một người bạn đồng hành trong suốt cuộc đời. Bạn có thể quay lại đọc lại nó nhiều lần và cảm nhận được những cảm xúc và suy nghĩ khác nhau mỗi khi đọc. Những cuốn sách đó sẽ trở thành những kỉ niệm và những kỷ vật đáng giá trong cuộc đời của bạn.

Tóm lại, tôi muốn nhấn mạnh rằng "Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền." Một cuốn sách có thể cung cấp cho chúng ta rất nhiều kiến thức, giá trị văn hoá và cảm xúc. Nó có thể trở thành nguồn cảm hứng và động lực để chúng ta tiến lên phía trước trong cuộc sống. Vì vậy, chúng ta nên đọc sách thường xuyên và tìm kiếm những cuốn sách bổ ích để đưa vào tủ sách của mình.

Hơn nữa, chúng ta cũng cần đưa sách vào trong cuộc sống của những người xung quanh. Chia sẻ những cuốn sách hay với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình có thể giúp tăng cường sự kết nối và đưa ra những chủ đề thú vị để thảo luận. Việc đọc sách và chia sẻ sách cũng là một cách để xây dựng cộng đồng văn hóa và tinh thần.

Vì vậy, tôi rất ủng hộ ý kiến rằng "Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền." Nếu chúng ta biết tìm kiếm những cuốn sách tốt và chủ đề phù hợp với mình, chúng ta sẽ tìm thấy sự cảm thông, niềm vui và giá trị quý giá trong những trang sách đó.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 10

Sách, một kho tàng tri thức quan trọng, mang đến cho con người kiến thức và hiểu biết về nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, sách còn là một loại liều thuốc tinh thần, giúp con người vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Một quyển sách tốt có thể coi như một người bạn hiền.

Một quyển sách tốt không chỉ có giá trị nhân văn và văn hóa, mà còn cung cấp tri thức quan trọng và hữu ích cho con người. Nó hướng dẫn con người đến những điều tốt đẹp, không khuyến khích những hành vi xấu xa hay tư tưởng đồi bại. Như một người bạn hiền, sách luôn đồng hành bên cạnh ta, mang đến lời khuyên hữu ích, sự động viên và sẻ chia trong những lúc ta buồn bã hay gặp khó khăn.

Một quyển sách tốt cũng giống như một người bạn hiền luôn ở bên ta khi ta cần. Ta có thể tìm thấy trong sách kiến thức văn hóa, tri thức quan trọng và hữu ích cho công việc và tương lai của mình. Sách cung cấp cho ta những bài học hữu ích, những điều thú vị và giúp ta giải quyết nhiều tình huống trong cuộc sống. Một quyển sách tốt cũng đồng hành cùng ta trong những lúc buồn bã, lo lắng, nơi ta có thể tìm thấy kiến thức mới và những lời khuyên để vực dậy trong khó khăn, tiếp tục công việc mới.

Sách có rất nhiều tác dụng đối với chúng ta, và mỗi người cần chăm chỉ đọc sách để bồi dưỡng tâm hồn và cung cấp kiến thức quan trọng. Ta có thể đọc sách trong những khoảnh khắc rảnh rỗi, trong giờ giải lao. Hãy tạo cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày. Ta có thể đọc sách khi ngồi trên xe buýt, đọc trước khi đi ngủ, đọc trong lúc chờ đợi. Hãy thay chiếc điện thoại di động bằng một quyển sách và luôn mang theo một quyển sách trong túi xách thay vì những thứ linh tinh không cần thiết.

Người Việt Nam hiện nay đọc sách rất ít. Thay vì đọc sách, khi có thời gian rảnh rỗi, chúng ta thường lướt mạng và dành thời gian trên Facebook. Có những người đã đi học suốt nhiều năm mà chưa bao giờ cầm sách ngoài những cuốn học trong chương trình. Điều này cho thấy ta yếu kém so với người dân ở các quốc gia khác. Trên thế giới, mọi người rất chăm chỉ đọc sách và coi đó là một thói quen quý giá.

Tuy nhiên, nếu ta không trân trọng và không chú trọng đến những kiến thức trong sách, việc đọc sách sẽ trở nên vô ích. Nhiều người mua sách chỉ để đọc một vài trang đầu rồi bỏ quên, khiến cho cuốn sách đó bị rách nát, hư hỏng. Sách là một người bạn tâm giao của con người. Sách giúp ta xác định hướng đi trong tương lai, công việc cần làm và hướng dẫn ta trên con đường khoa học, có kế hoạch. Đọc sách giúp ta tiếp xúc với nền văn hóa tiên tiến, học từ những bài học của người khác và tránh những thất bại. Nhờ có sách, ta không cảm thấy buồn chán hay nản lòng. Ta có thể tìm thấy những tâm hồn đồng điệu trong sách.

Nếu ta lười đọc sách hoặc không đọc, ta sẽ bị tụt lại và không thể cạnh tranh với người khác, đồng thời bỏ lỡ cơ hội thay đổi cuộc sống của mình. Nếu ta không lựa chọn sách tốt mà chỉ đọc những cuốn sách vô giá trị hay sách rác, ta có thể bị ảnh hưởng tiêu cực và hấp thụ những tư tưởng không lành mạnh cùng hành động tiêu cực. Hiện nay, có rất nhiều nhà xuất bản xuất bản sách một cách tạp nham, không qua kiểm định kỹ càng, ảnh hưởng tiêu cực đến người đọc.

Đọc sách là một thói quen tốt, và tìm một cuốn sách hay giúp ta có lối sống, suy nghĩ và hành động tích cực là điều mà tất cả mọi người, đặc biệt là học sinh, nên làm. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen từ ngay hôm nay bằng cách chọn một cuốn sách hay để mang theo và đọc trong những lúc rảnh rỗi.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 11

Tôi chắc chắn đồng ý với quan điểm rằng "Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền." Với tôi, một cuốn sách không chỉ là một nguồn cảm hứng và niềm vui, mà còn mang đến cho chúng ta nhiều điều tuyệt vời như một người bạn đáng tin cậy.

Trong cuộc sống này, không phải lúc nào chúng ta cũng có một người bạn sẵn sàng đồng hành với chúng ta suốt đời. Đôi khi, chúng ta cảm thấy cô đơn và không tìm thấy ai để trò chuyện hoặc chia sẻ. Nhưng nếu chúng ta có một cuốn sách tốt, chúng ta có thể tìm thấy sự giải tỏa và sự đồng cảm trên từng trang sách.

Sách có khả năng giúp chúng ta hiểu biết rõ hơn về bản thân và cuộc sống. Chúng cung cấp cho chúng ta kiến thức và kinh nghiệm từ những người khác, giúp mở rộng tầm nhìn và cải thiện khả năng tư duy. Từ đó, chúng ta có thể rèn luyện khả năng suy nghĩ và xử lý các vấn đề một cách thông minh hơn.

Hơn nữa, một cuốn sách cũng có thể truyền đạt những giá trị văn hoá và tôn giáo. Chúng ta có thể học hỏi những bài học đạo đức và nhận ra những giá trị quan trọng của cuộc sống thông qua việc đọc sách. Những giá trị này sẽ giúp chúng ta trưởng thành và phát triển nhân cách tốt hơn.

Cuối cùng, sách có thể trở thành người bạn đồng hành trọn đời. Chúng ta có thể quay lại đọc nhiều lần và trải qua những cảm xúc và suy nghĩ khác nhau mỗi khi đọc. Những cuốn sách đó sẽ trở thành những kỷ niệm và những đồ vật đáng quý trong cuộc sống của chúng ta.

Tóm lại, tôi muốn nhấn mạnh rằng "Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền." Một cuốn sách có thể mang đến cho chúng ta rất nhiều kiến thức, giá trị văn hoá và cảm xúc. Nó có thể trở thành nguồn cảm hứng và động lực để chúng ta tiến bước trong cuộc sống. Vì vậy, chúng ta nên đọc sách thường xuyên và tìm kiếm những cuốn sách bổ ích để thêm vào tủ sách của mình.

Hơn nữa, chúng ta cũng cần lan tỏa sách vào cuộc sống của những người xung quanh. Chia sẻ những cuốn sách hay với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình có thể tăng cường sự kết nối và mở ra những chủ đề thú vị để thảo luận. Đọc sách và chia sẻ sách cũng là cách để xây dựng cộng đồng văn hoá và tinh thần.

Vì vậy, tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm rằng "Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền." Nếu chúng ta biết tìm kiếm những cuốn sách tốt và chủ đề phù hợp với mình, chúng ta sẽ tìm thấy sự cảm thông, niềm vui và giá trị quý giá trong những trang sách đó.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 12

Học tập và tự phát triển là những yếu tố quan trọng để con người có thể góp phần vào sự phát triển của đất nước và xã hội. Học tập đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống con người. Lựa chọn những quyển sách tốt mang ý nghĩa lớn cũng như người bạn đáng tin cậy, như đã từng được nhà đạo đức học người Pháp La Rochefoucauld phát biểu: "Một quyển sách tốt là một người bạn hiền".

Để hiểu đầy đủ ý nghĩa của câu nói này, trước hết chúng ta cần tìm hiểu từng khía cạnh của nó. "Quyển sách tốt" là một nguồn tri thức, cung cấp cho con người kiến thức hữu ích, phục vụ cho cuộc sống và lĩnh vực mà họ đang theo đuổi. Trong khi đó, "người bạn hiền" là người bạn đồng hành tốt, đồng hành trong cuộc sống, hướng tới những điều tích cực và giúp chúng ta tiến bộ từng ngày. Câu nói này tôn vinh vai trò quan trọng của sách đối với cuộc sống của mỗi người, đồng thời khuyên bảo chúng ta nên tích cực đọc sách và tiếp thu tri thức quý báu mà sách mang lại.

Sách đầu tiên là một nguồn tri thức được tích lũy qua nhiều thời kỳ, mang đến cho con người kiến thức rộng lớn từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Bằng cách hấp thụ và tích luỹ, con người sẽ có sự giàu có kiến thức riêng cho mình, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, tìm ra lối sống đúng đắn và hình thành những phẩm chất đẹp. Sách cũng mang lại niềm vui và giải trí thông qua những câu chuyện hài hước, truyện cười, và tiếu lâm. Do đó, để trở nên tốt hơn, chúng ta cần đọc sách, vì không ai có thể trở thành người hữu ích cho xã hội mà không học hỏi. Cách mà con người được đánh giá cũng phản ánh qua việc ham học hỏi, luôn tìm kiếm những quyển sách tốt, có giá trị để khai thác tri thức và rút ra bài học riêng cho bản thân.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sách chất lượng kém, mang lại thông tin không chính xác và điều hướng độc giả theo suy nghĩ sai lầm của tác giả. Vì vậy, mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân. Ngoài ra, nhiều người chỉ tập trung vào sách vở mà không rèn luyện kỹ năng sống hoặc áp dụng kiến thức vào thực tế, vì vậy không tận dụng được hết chất lượng mà sách mang lại. Chúng ta cần điều chỉnh và cân bằng giữa học tập từ sách vở và áp dụng vào cuộc sống để đạt được hiệu quả tối đa.

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của sách và cần phải trau dồi bản thân để đóng góp cho xã hội. Thời gian trôi qua không thể lấy lại, mỗi người chỉ có một cuộc sống duy nhất, vì vậy hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách riêng của mình.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 13

Sách là một trong những công cụ lưu trữ và truyền đạt những tinh hoa văn hóa, tri thức trí tuệ vô hạn của nhân loại, đã từ lâu trong cuộc sống của con người không thể thiếu sự tồn tại của sách, những quyển sách mang nội dung vô cùng phong phú, đa dạng mà có lẽ sẽ không ai dám chắc mình biết nhiều hơn sách. Những quyển sách tốt góp phần làm đẹp, làm tiến bộ và thúc đẩy sự phát triển của xã hội loài người, đối với riêng cá nhân chúng ta, có thể khẳng định rằng "Một quyển sách tốt là một người bạn hiền".

Vậy quyển sách như thế nào mới là quyển sách tốt? Quả thực cũng rất khó để phân định rạch ròi từng loại sách, nhưng để nhận dạng sách tốt - sách xấu cũng không phải là không thể. Sách tốt nói chung là những sách mang đến tri thức đa dạng, kinh nghiệm quý báu về nhiều lĩnh vực, những giá trị tinh thần lành mạnh, bổ ích, việc tiếp thu được những giá trị của quyển sách giúp cho chúng ta không ngừng tiến bộ, giải quyết được chính vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, làm giàu cuộc sống của chính mình. Cũng như vậy, một người bạn hiền là người bạn có thể mang lại cho ta những thú vị về cuộc sống, sự chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu, có thể giúp đỡ ta, cho ta nguồn động lực để phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống. Người bạn hiền có điều gì hay, mới lạ và thú vị đều đem kể cho ta nghe, khi ta gặp khó khăn đều cùng ta gỡ rối, và khi ta lỡ có lầm đường lạc lối sẽ sẵn sàng dẫn dắt ta trở về đúng đường.

Sách tốt và bạn hiền có sự giống nhau ở chính điểm này, sách mang đến cho ta bao điều mới lạ, bởi trong sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại. Đọc sách tốt nghĩa là ta đang thu nạp những kiến thức, trau dồi vốn hiểu biết, mở mang đầu óc của mình, ví như không có sách làm sao ta đến được Mặt Trăng để xem bề mặt của chúng trông như thế nào, nếu không có sách làm sao ta biết được Trái Đất lại có hình cầu. Sách lưu lại những mốc son chói lọi trong những năm tháng chiến tranh hào hùng của dân tộc để ta nhìn vào đó mà biết ơn, ghi nhớ và noi gương cũng như gìn giữ truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Sách tốt còn dạy ta làm người, giúp ta hoàn thiện nhân cách và nuôi dưỡng, tưới tắm cho tâm hồn của ta, người bạn này cho ta biết thế nào là đúng sai, khi nào nên đồng tình, cổ vũ cho và khi nào phải phê phán, lên án. Khi ta buồn hay gặp những điều không hay xảy ra trong cuộc sống, sách tốt cũng là người bạn giúp ta chia sẻ, tìm kiếm lại những niềm vui, an ủi tâm hồn ta. Ví như những tác phẩm văn học, thơ ca luôn mang đến cho ta những cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống, khơi gợi trong ta những tình cảm, tình thương, gắn kết ta lại gần với mọi người, mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn cho mình được những quyển sách tốt trong vô vàn loại sách ngoài kia, bởi không phải cứ sách là tốt, có quyển sách tốt cũng có quyển sách không tốt mà đâu phải ai cũng phân biệt được sách tốt và sách xấu. Sách xấu mang đến những tiêu cực, đồi bại và vô văn hoá, sách xấu đôi khi phản ánh sai thực tế, trái với những quy luật vốn có. Đọc sách xấu đồng nghĩa kết giao với người bạn xấu, người bạn này chỉ mang lại cho ta phiền phức, tệ hại và đưa ta vào con đường cụt, con đường thiếu lành mạnh. Hãy đọc thật nhiều sách, đọc đa dạng và đọc có ý thức để so sánh, nhận biết được đâu là sách tốt và đâu là sách xấu.

Mỗi chúng ta ai cũng có quyền lựa chọn cho mình những người bạn hiền trong cuộc đời bằng cách chọn cho mình những quyển sách tốt. Hãy kết giao với thật nhiều bạn tốt - làm đầy giá sách của bạn bằng nhiều những quyển sách tốt để không ngừng làm đẹp cuộc đời, tô thêm màu sắc cho cuộc sống muôn màu.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 14

Sách là phương tiện quan trọng giúp ta rất nhiều trong quá trình học tập và rèn luyện, giúp ta giải đáp thắc mắc, giải trí… Do đó, La Rốt-sơ-phu-côn đã nhận định: “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”.

Thực tế cho thấy sách là một người bạn tinh thần kì diệu. Sách tốt là sách giúp ta mở mang kiến thức về nhiều mặt: cuộc sống, con người trong nước, thế giới, đời xưa, đời nay, thậm chí cả những dự kiến tương lai, khoa học viễn tưởng. Sách tốt mở ra trước mắt ta những chân trời mới. Có sách tốt lại cũng có sách xấu. Ý kiến trên đã so sánh sách tốt với bạn hiền. Vậy bạn hiền là bạn như thế nào? Đó là người bạn giúp đỡ ta, hướng dẫn ta học tập những điều hay lẽ phải. Do tác dụng tốt đẹp tương tự nói trên. La Rốt-sơ-phu-côn mới ví von: Một quyền sách tốt là một người bạn hiền.

Để hiểu thân phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945, không gì bằng đọc tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Lão Hạc của Nam Cao. Các tác phẩm ấy đã miêu tả thân phận của những người cố nông như chị Dậu, lão Hạc. Trong xã hội thực dân phong kiến ấy, con người bị đánh thuế, bị xem như một món hàng. Cái Tí bị đem bán và trả giá cũng như một đàn chó, gánh khoai. Tình cảnh đói nghèo của lão Hạc tiêu biểu cho hàng triệu người sống mòn dưới xiềng xích thực dân. Lão Hạc chết đói để giữ tròn nhân phẩm, đạo nghĩa, chết để cho con trai được sống. Lão chết mà không làm phiền làng xóm trong việc hậu sự. Từng suy nghĩ, từng hành động của lão Hạc sáng lên những bài học đạo đức về tình cha con, tình nhân đạo. Như thế sách như một người bạn hiền kể lại cho ta bao điều đau thương, bao kiếp người điêu linh đói khát mà vẫn giữ trọn tình vẹn nghĩa.

Sách không chỉ giúp ta hiểu về thân phận người nông dân trong xã hội thực dân phong kiến mà còn đưa ta đến với những mảnh đời ở những miền xa xôi khác. Đọc Cố hương của Lỗ Tấn, ta mới hiểu sống trong nghèo khó và áp bức, một chú bé thông minh, hoạt bát đã trở nên nhút nhát như thế nào qua nhân vật Nhuận Thổ. Đọc Những ngườikhốn khổcủa Vich-to Huy-gô, ta mới hiểu bên trời Tây kia, tuy nổi tiếng là văn minh, vẫn có những người khốn khổ: Giăng-van-giăng đói nghèo, chỉ vì ăn cắp một ổ bánh mì cho đàn cháu đang đói mà phải chịu mười chín năm tù khổ sai. Sách giúp ta nhận thức, cho ta cảm xúc dạt dào với những cảnh tình đáng thương, đáng trân trọng, thấm thìa hơn hạnh phúc của con người trong một xã hội công bằng và nhân ái. Từ đó, sách giúp ta vươn tới chân trời của ước mơ – ước mơ một xã hội tốt đẹp.

Những lúc buồn chán, ta cũng có thể tìm người an ủi nơi Nghìn lẻ một đêm hay đến với Những cuộc phiêu lưu kì thú của Rô-bin-sơn Cru-sô. Ta như được hòa nhập, được làm bạn với nhân vật đáng yêu trong sách. Ta sung sướng tự hào khi con người chiến thắng thiên nhiên. Chính những quyển sách như thế đã cho ta thấy rõ ý chí lớn lao, khả năng chinh phục thiên nhiên của con người, bắt thiên nhiên phục vụ con người.

Đến với những truyện cổ tích, thần thoại, ta luôn được an ủi, cảm thông cùng với số phận và ước mơ của các nhân vật thiện. Truyện Ăn khế trả vàng cho thấy người anh tham lam bị chết thảm, người em hiền lành được hưởng giàu sang sung sướng. Người trai cày trong Cây tre trăm đốt được cưới con gái của nhà giàu nhờ sự chăm chỉ, thật thà, được bụt giúp đỡ. Bụt hiện ra hỏi: Tại sao con khóc? Thế là sau đó, mọi bế tắc đã được giải quyết ổn thỏa, đáp ứng ước mơ của nhân dân. Như thế sách là bạn hiền của tuổi thơ, là nguồn động viên, an ủi cho người lương thiện đang gặp bước gian truân.

Tuy nhiên, nếu như trong xã hội có bạn hiền và bạn xấu thì sách cũng có thể có sách tốt và sách không tốt. Sách xấu là sản phẩm của những tác giả xấu, viết sách mà không nghĩ đến tác hại của sách. Họ tuyên truyền những nội dung xấu xa, đồi trụy, cách ứng xử bạo lực, nhảm nhí. Vì vậy, nếu tục ngữ có câu "chọn bạn mà chơi" thì với sách ta cũng phải chọn sách mà đọc..Chọn được sách tốt là chọn được bạn hiền.

Ngày nay, khoa học kĩ thuật đả tiến bộ vượt bậc, với nhiều phương tiện truyền thông hiện đại, tuy nhiên sách vẫn là người bạn đáng yêu để con người giải trí, học hỏi, vẫn còn là người bạn cần thiết và gần gũi với chúng ta. Gặp một quyển sách tốt, ta như tìm lại tâm hồn mình, như chìm vào một thế giới của riêng ta. Sách cung cấp kiến thức, giúp ta có thêm niềm vui, nghị lực, lấy lại niềm tin cuộc sống và sự sảng khoái, yêu đời khi gặp khó khăn, chán nản.

Ý kiến của La Rốt-sơ-phu-côn như một châm ngôn cần nhớ mãi: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền. Do vậy, ta nên yêu sách như yêu một người bạn hiền. Nếu ta gặp một cuốn sách tốt, ta có thể vui mừng mà yêu quý sách như yêu quý điều chân – thiện – mĩ trong đời.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 15

Sách là một kho tàng tri thức quan trọng cung cấp cho con người kiến thức hiểu biết về nhiều lĩnh vực. Không những vậy, sách còn là một liều thuốc tinh thần cho con người, giúp con người vượt qua được nhiều khó khăn trong cuộc sống. Có thể coi một quyển sách tốt là một người bạn hiền.

Quyển sách tốt là một quyển sách hữu ích, đem lại nhiều giá trị nhân văn, văn hóa, là một cuốn sách cung cấp nhiều tri thức hiểu biết cho con người đồng thời hướng con người đến những điều tốt đẹp, không cổ súy cho những việc làm xấu xa, tư tưởng đồi bại. Người bạn hiền là người luôn bên cạnh ta, cho ta những lời khuyên bảo hữu ích, động viên, chia sẻ những lúc ta đau buồn, gặp khó khăn.

Một quyển sách tốt cũng giống như một người bạn hiền luôn bên cạnh ta những lúc ta cần. Ta có thể tìm trong một quyển sách tốt những kiến thức văn hóa, những tri thức quan trọng, có ích cho công việc và tương lai của mình. Sách sẽ cung cấp cho ta những bài học bổ ích, những điều lí thú và giúp ta giải quyết được nhiều tình huống trong cuộc sống. Một quyển sách tốt cũng ở bên đồng hành cùng ta trong những lúc ta buồn sầu, lo lắng, ta có thể tìm ở đó những kiến thức mới, những lời khuyên để vực dậy trong khó khăn, để tiếp tục các công việc mới của mình.

Sách có rất nhiều tác dụng đối với chúng ta, mỗi người cần phải chăm chỉ đọc sách để bồi dưỡng cho tâm hồn thêm phong phú và giúp cung cấp thêm những kiến thức quan trọng cho ta. Ta có thể đọc sách vào những lúc rảnh rỗi, trong giờ giải lao. Hãy tự tạo cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày. Bạn có thể đọc sách lúc ngồi trên xe bus, đọc trước lúc ngủ trưa, ngủ tối, đọc trong lúc chờ đợi một ai đó. Hãy tập thói quen thay chiếc điện thoại di động bằng một quyển sách, đồng thời hãy luôn để trong túi xách của mình một quyển sách thay vì rất nhiều thứ đồ linh tinh.

Người Việt Nam hiện nay đọc sách vô cùng ít, hễ có thời gian rảnh rỗi, chúng ta thường lên mạng, lướt facebook thay vì cầm vào một cuốn sách. Có bạn suốt những năm tháng đi học thậm chí chưa bao giờ cầm vào những quyển sách nào khác ngoài những cuốn cần cho chương trình học. Đó cũng là điểm yếu của ta so với người dân ở các nơi trên thế giới. Ở nhiều nước khác, mọi người rất chăm chỉ đọc sách, coi việc đọc sách là một thói quen đáng quý.

Nhưng nếu không biết trân trọng, nghiêm túc nhìn nhận ghi nhớ những kiến thức trong sách đã giảng dạy thì con người có đọc sách cũng chẳng để làm gì. Nhiều bạn mua sách về chỉ để đọc được 2 trang đầu rồi quăng quật rách nát, xấu xí, số phận của cuốn sách vô cùng thảm thương.

Sách là một người bạn tâm giao của con người. Sách giúp ta định hướng tương lai, những công việc cần phải làm và hướng ta đi theo một con đường khoa học, bài bản. Đọc sách giúp ta tiếp cận được với những nền văn hóa tiên tiến, giúp ta thấy và tránh được nhiều thất bại từ những bài học của người khác. Nhờ có sách ta không cảm thấy buồn chán, nản lòng. Ta có thể tìm thấy ở sách những tâm hồn đồng điệu.

Nếu chúng ta lười đọc sách, không đọc thì điều đó sẽ khiến chúng ta lạc hậu, thụt lùi so với những người khác, tước đi mất cơ hội thay đổi cuộc đời của chính mình. Còn nếu chúng ta không lựa chọn sách đọc những cuốn sách nhảm nhí, sách rác thì điều đó có thể khiến chúng ta bị tẩy não, tiêm nhiễm những tư tưởng không đứng đắn, những suy nghĩ không lành mạnh cùng hành động tiêu cực. Điều này cũng phản ánh được qua việc hiện nay nhiều nhà xuất bản mọc lên như nấm sau mưa xuất bản sách một cách tạp nham, không qua kiểm định chi tiết, làm ảnh hưởng tiêu cực đến người đọc.

Đọc sách là một thói quen tốt, tìm được một cuốn sách hay giúp bản thân có lối sống, suy nghĩ và hành động tích cực hơn là điều nên làm với tất cả mọi người đặc biệt là đối với các bạn học sinh. Chính vì vậy, hãy tập thay đổi thói quen của mình ngay từ hôm nay bằng cách chọn một quyển sách hay để vào trong cặp và lấy ra đọc những lúc rảnh rỗi.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 16

Đại thi hào Marxim Gorki đã từng nói: "Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới". Sách – một trong những người thầy đáng kính mà ta phải nghiêng mình khi nhắc tới? Bởi tại sao? Sách đến để nâng đỡ ta những lúc vấp ngã, chia sẻ cùng ta những khi thành công, cùng ta dựng xây tương lai vững chắc hay đơn giản chỉ là ban tặng cho ta những kiến thức vào đời. Sách là một phương tiện quan trọng giúp ta rất nhiều trong quá trình học tập và rèn luyện, giúp ta giải đáp thắc mắc, giải trí và tìm nên những chân lý trong cuộc đời. Ấy thế, không chỉ là một người thầy luôn dõi theo ta mà sách còn là một người bạn ở bên mỗi khi ta cần. Và như ai đó đã từng nói: "Một quyển sách tốt là một người bạn hiền".

Vậy sách tốt là sách như thế nào? Sách tốt là những cuốn sách mang lại cho chúng ta nhiều điều bổ ích, giúp ta hiểu được ý nghĩa của sự sống,hiểu được giá trị của bản thân, gia đình và xã hội.Sách tốt cho ta kiến thức về những điều hay lẽ phải,những kiến thức cần có trong cuộc sống.Sách mang lại cho ta hiểu biết về thế giới xung quanh,về những vùng đất mà ta chưa từng đặt chân tới ,về những con người mà ta chưa một lần gặp mặt.Như đã nói ở trên,sách nâng đỡ ta những lúc vấp ngã,chia sẻ tâm trạng cùng ta,ban tặng ta những kiến thức vào đời.Một người bạn hiền cũng vậy.Họ luôn ở cạnh ta để quan tâm,chia sẻ với ta những vui buồn trong cuộc sống, khuyên bảo chúng ta nên làm điều hay,ngăn cản khi ta vướng vào điều sai lầm. Người bạn hiền là người bạn luôn cùng ta tiến lên chiến đấu để đạt thành quả cao trong học tập và làm việc.Cũng chính vì vậy mà cuốn sách tốt được ví von như một người bạn hiền. Như những cuốn sách First new ,nó luôn mạng lại cho ta những bài học quý giá về sự sống,làm cho ta biết yêu đời,yêu người hơn,cho ta tự đánh giá về bản thân mình hoặc cho ta những kiến thức kĩ năng cần thiết để bước vào đời.Hay những cuốn sách viết về các văn hóa dân tộc cho ta hiểu biết về những nét độc đáo ,đặc sắc của từng quốc gia để thấy được nét đẹp của từng nước,cho chúng ta đi du lịch mà không phải tốn nhiều tiền.Cha mẹ vẫn hay dặn chúng ta nên đọc nhiều sách,đọc nhiều sách trao dồi nhiêù những bài học sống hay,những bài học sống đẹp.Đọc nhiều sách ,nhất là những sách văn học còn giúp ta trao dồi tâm hồn,trao dồi khả năng viết văn của mình.Sách mang lại rất nhiều điều bổ ích.Trong thế giớ luôn tồn tại hai mặt trái ngược nhau,có người tốt người xấu,có bạn hiền bạn xấu.Sách cũng vậy,cũng có sách tốt và sách không tốt.Hiện nay có rất nhiều loại sách từ văn học,đến văn hóa,địa lý,giáo dục tâm hồn,…Sách được bán đại trà ở mọi nơi từ nhà sách đến những nơi bán sách cũ,hay sách còn được bán ở ven đường.Nhưng không phải sách nào cũng hay cũng tốt mà chúng ta phải biết chọn lọc. Hiện nay,trên thị trường,sách trở thành vật phẩm để kinh doanh.. Có nhiều loại sách được viết ra chỉ để kinh doanh nên những người viết không quan trọng vấn đề nội dung.Do đó,ngày càng xuất hiệu rất nhiều những loại sách vô bổ,thậm chí độc hại cho những người mua đọc nó.Chẳng hạn trên thị trường hiện nay có rất nhiều truyện tranh mang tính chất nặng nề,đánh giết lẫn nhau,câu từ thì lủng củng không ý nghĩa,có khi cả trang truyện chỉ có hình ảnh và một từ “ Ầm” là hết.Như vậy,những cuốn sách truyện ấy làm ảnh hưởng đến cách suy nghĩ và làm cho những lời nói,lời văn của chúng ta rất thô và lủng củng.Đọc sách tốt là một liều thuốc tốt còn sách xấu chỉ làm con người ta bạc nhược, xấu xa.Bản thân tôi mặc dù không đọc nhiều sách nhưng tôi cũng có những cuốn sách gối đầu giường cho mình.Cuốn mà tôi yêu thích nhất là cuốn “ Cho là nhận” của Hương Lan.”Cho là nhận” giúp tôi hiểu được giá trị to lớn của sự cho đi mà không cần nhận lại ,của sự rộng lượng của bản thân hay “ giữ cho trái tim và tinh thần luôn vững vàng trong những lúc khó khăn và nâng tâm hồn trong niềm lạc quan tin yêu vào cuộc sống” như chính tác giả cuốn sách đã nói.Cuốn sách này đúng là một người bạn hiền bên tôi.

Hãy chọn cho mình những cuốn sách hay,cuốn sách bổ ích các bạn nhé! Hãy tập thói quen đọc sách,tôi cũng vậy và bạn cũng vậy vì “ Một cuốn sách tốt là một người bạn hiền” . M.Gorki đã nói :” Hãy yêu sách,nó là nguồn kiến thức,chỉ có kiến thức mới là con đường sống”.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 17

Sách mang một ý nghĩa vai trò lớn đối với mỗi cá nhân và cả xã hội nói chung, đọc sách mang lại cho chúng ta vô vàn những kiến thức bổ ích, làm phong phú thêm đời sống tâm hồn. Bởi thế, một cuốn sách tốt là một người bạn hiền. Sách là những kiến thức, những tinh hoa đã được chắt lọc lưu lại dưới dạng văn bản giúp con người tiếp cận đến với tri thức. Cung cấp những hiểu biết về xã hội về nhân loại trên nhiều lĩnh vực, trong mọi nơi, mọi thời điểm. Sách đa dạng phong phú, chẳng hạn như sách giáo khoa cung cấp kiến thức cơ bản, sách khoa học tự nhiên cho ta hiểu biết về vật lí, sinh học, hoá học,….sách khoa học xã hội cho ta kiến thức về lịch sử, văn hoá, đời sống. Sách giúp con người hoàn thiện bản thân mình hơn. Đọc sách để hiểu cuộc sống, hiểu người và rút kinh nghiệm cho chính mình….Có nhiều cuốn sách có giá trị truyền cảm hứng và thay đổi cuộc đời như Đắc nhân tâm, Nhà giả kim,… Sách giúp con người tìm ra ước mơ, hoài bão hướng đi của cuộc đời. Sách mang tính giáo dục cao, sách là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình giáo dục con người. Sách mang đến cho con người nhiều cảm xúc, vui, buồn hạnh phúc,... giúp họ thư giãn, thanh lọc tâm hồn. Đọc sách là bước vào một thế giới diệu kì ngập tràn cảm xúc, gặp gỡ những nhân vật, những cuộc đời khác nhau mà qua đó ta đồng cảm sẻ chia….Như gặp cô Tấm bước ra từ quả thị mà căm tức mẹ con Cám,…gặp Hoàng Tử bé ngây thơ đáng yêu cùng chú cáo lại chẳng hề gian manh chút nào,… Với những lợi ích to lớn đó, chúng ta nên duy trì thói quen đọc sách. Đồng thời cũng phải tìm đúng sách, tìm phương pháp đúng đắn để đọc sách được hiệu quả cao nhất.

Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền - Bài mẫu 18

Sách đóng vai trò quan trọng trong việc lưu giữ và truyền đạt tinh hoa văn hóa, tri thức trí tuệ không ngừng của loài người. Sách, một người bạn thân thiết, đã từng bước góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên phong phú và đa dạng. Những quyển sách tốt không chỉ làm đẹp và tiến bộ xã hội mà còn khẳng định rằng 'Một quyển sách tốt là một người bạn hiền'.

Vậy quyển sách tốt là như thế nào? Câu trả lời không dễ dàng, nhưng để nhận biết, sách tốt phải mang đến tri thức đa dạng, kinh nghiệm quý báu, giá trị tinh thần lành mạnh và bổ ích. Sách giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, giải quyết vấn đề trong cuộc sống, làm phong phú cuộc sống cá nhân. Một người bạn hiền cũng mang đến sự thú vị, chia sẻ, cảm thông, và đôi khi, là nguồn động lực để chúng ta vươn lên.

Sách tốt và người bạn hiền đều mang lại điều mới lạ. Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, mở mang tư duy, mở cửa những khía cạnh mới về thế giới. Sách giữ lại những kỷ niệm quan trọng, ghi chép về những chiến công của dân tộc. Sách dạy ta làm người, hoàn thiện nhân cách, tưới tắm tâm hồn, giúp chúng ta hiểu đúng sai và định hình nhân cách.

Đọc sách có thể làm phong phú tri thức, giúp ta tiến bộ và giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, để chọn được sách tốt, ta cần có ý thức và sự so sánh. Sách xấu có thể mang lại tiêu cực và đẩy ta vào con đường không lành mạnh. Đọc sách đa dạng và có ý thức giúp ta nhận biết sách tốt và sách xấu.

Mỗi người trong chúng ta đều có quyền lựa chọn những người bạn tốt trong cuộc sống bằng cách chọn những quyển sách tốt. Hãy tìm kiếm nhiều bạn tốt - điều này sẽ làm phong phú thêm thư viện sách của bạn, không ngừng làm đẹp cuộc sống, và thêm màu sắc cho hành trình sống.

Ngoài những bài văn mẫu ở trên, VnDoc còn gửi đến bạn đọc nhiều bài mẫu khác cùng chủ đề được chúng tôi tổng hợp ở file tải. Hãy tải về file tài liệu để có thể tham khảo thêm nhiều bài mẫu hơn.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận xã hội: Một quyển sách tốt là một người bạn hiền. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể ôn tập thật tốt môn Ngữ văn nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 11...

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu học tập về văn nghị luận:

Đánh giá bài viết
111 131.937
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm