Nghị luận xã hội thói xấu định kiến gây ra nỗi thống khổ cho con người

Định kiến là gì? Những hậu quả mà định kiến mà gây ra có tác hại như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết Nghị luận xã hội thói xấu định kiến gây ra nỗi thống khổ cho con người dưới đây của VnDoc.com để hiểu rõ hơn nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Dàn ý Nghị luận xã hội thói xấu định kiến gây ra nỗi thống khổ cho con người

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: thói xấu định kiến gây ra nỗi thống khổ cho con người.

Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Định kiến: những ý kiến, góc nhìn, quan điểm không tốt, phiến diện của con người về một sự việc, sự vật hoặc một người nào khác mà họ cho là quan điểm của họ đã thuận theo lẽ tự nhiên còn người khác là sai.

Thói xấu định kiến là những tư tưởng, thói quen không tốt mà chúng ta dùng để dè bỉu, coi thường người khác hoặc một sự việc nào đó trong cuộc sống. Thói xấu định kiến mang đến nhiều hệ quả tiêu cực khó lường.

b. Phân tích

Việc chúng ta có góc nhìn không tốt về người khác, đánh giá họ trên quan điểm chủ quan của ta sẽ tạo nên những định kiến xã hội. Việc này trước hết tác động đến tâm lí của ta, nó khiến ta có những thái độ về người khác.

Người phải nhận về mình những định kiến sẽ khiến bản thân họ có những tổn thương nhất định dù họ chỉ đang sống cuộc sống của mình, sống đúng theo pháp luật, không đi ngược với chuẩn mực đạo đức.

Trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người giữ những định kiến không tốt về sự việc, hiện tượng hoặc con người nào đó. Việc này không chỉ có tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến cá nhân mỗi người mà còn làm cho xã hội bị trì trệ, khó phát triển.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những người, những thói định kiến không tốt gây tổn thương cho người khác và ảnh hưởng đến xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người đã có tư duy, nhận thức đúng đắn, cởi mở hơn. Họ là những người biết tiếp thu, biết người biết ta, biết gạt bỏ những định kiến về người khác ra khỏi cuộc sống của mình, tích cực xây dựng cộng đồng văn minh hơn,… Những người này xứng đáng được tuyên dương và trở thành tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.

e. Liên hệ bản thân

Là một người trẻ, một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, nhiệm vụ đâu tiên và tiên quyết nhất của chúng ta chính là rèn luyệ tri thức cũng như đạo đức thật tốt cho bản thân. Tiếp thu những tư tưởng tân tiến, bài trừ những định kiến không tốt ra khỏi cuộc sống của mình để tránh gây tổn thương người khác và sống với một trái tim biết yêu.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: thói xấu định kiến gây ra nỗi thống khổ cho con người.

Nghị luận xã hội thói xấu định kiến gây ra nỗi thống khổ cho con người mẫu 1

Cuộc sống con người luôn thay đổi, vận động theo chiều hướng tích cực, đi lên. Trước đây chúng ta có rất nhiều bất công gây ra nhiều nỗi thống khổ cho con người. Một trong số đó ta không thể không nhắc đến chính là thói xấu định kiến. Định kiến là những ý kiến, góc nhìn, quan điểm không tốt, phiến diện của con người về một sự việc, sự vật hoặc một người nào khác mà họ cho là quan điểm của họ đã thuận theo lẽ tự nhiên còn người khác là sai. Thói xấu định kiến là những tư tưởng, thói quen không tốt mà chúng ta dùng để dè bỉu, coi thường người khác hoặc một sự việc nào đó trong cuộc sống. Thói xấu định kiến mang đến nhiều hệ quả tiêu cực khó lường. Việc chúng ta có góc nhìn không tốt về người khác, đánh giá họ trên quan điểm chủ quan của ta sẽ tạo nên những định kiến xã hội. Việc này trước hết tác động đến tâm lí của ta, nó khiến ta có những thái độ về người khác. Người phải nhận về mình những định kiến sẽ khiến bản thân họ có những tổn thương nhất định dù họ chỉ đang sống cuộc sống của mình, sống đúng theo pháp luật, không đi ngược với chuẩn mực đạo đức. Trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người giữ những định kiến không tốt về sự việc, hiện tượng hoặc con người nào đó. Việc này không chỉ có tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến cá nhân mỗi người mà còn làm cho xã hội bị trì trệ, khó phát triển. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người đã có tư duy, nhận thức đúng đắn, cởi mở hơn. Họ là những người biết tiếp thu, biết người biết ta, biết gạt bỏ những định kiến về người khác ra khỏi cuộc sống của mình, tích cực xây dựng cộng đồng văn minh hơn,… Những người này xứng đáng được tuyên dương và trở thành tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. Là một người trẻ, một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, nhiệm vụ đâu tiên và tiên quyết nhất của chúng ta chính là rèn luyệ tri thức cũng như đạo đức thật tốt cho bản thân. Tiếp thu những tư tưởng tân tiến, bài trừ những định kiến không tốt ra khỏi cuộc sống của mình để tránh gây tổn thương người khác và sống với một trái tim biết yêu. Mỗi người có một cuộc sống riêng, một suy nghĩ, quan điểm riêng, ta không nên đưa ra định kiến tiêu cực cho bất cứ ai về bất cứ điều gì, có như vậy bản thân ta mới có thể thanh thản và cuộc sống mới có thể tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội thói xấu định kiến mẫu 2

Tác giả tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng của Nhật Bản là Higashino Keigo từng nói: "Trên thế giới này có duy nhất hai thứ không thể nhìn trực tiếp: Một là mặt trời, và hai là nhân tâm." Không muốn nhìn người khác sống tốt hơn mình, khác biệt với mình chính là một trong những tội ác lớn nhất của bản chất con người. Từ đó, con mắt chúng ta bị che mờ bởi những định kiến bề ngoài mà quên mất, chỉ có tính cách bên trong mới là giá trị cốt lõi làm nên một con người.

"Nghiện" chỉ trích người khác là một loại bệnh

Mạc Văn Úy là một nữ ca sĩ, diễn viên nổi tiếng người Hồng Kông, người mang vẻ đẹp lai giữa 4 dòng máu Trung Quốc, xứ Wales, Đức và Iran từng khiến "vua hài" Châu Tinh Trì say đắm. Mặc dù đã bước sang tuổi 48 nhưng Mạc Văn Úy vẫn giữ được vẻ xinh đẹp, gợi cảm của mình khi mặc trang phục diễn khoe lưng trần và đôi chân thon dài trong tour diễn vòng quanh thế giới kỉ niệm 25 năm hoạt động nghệ thuật. Sau khi những bức ảnh được đăng lên mạng Internet, cư dân mạng đã vô cùng kinh ngạc và không tiếc lời hâm mộ bí quyết ăn uống, phương pháp tập thể dục giữ dáng của cô.

Tuy những lời tán dương không thuộc số ít nhưng một bộ phận đông đảo không kém lại liên tục tỏ vẻ khó chịu:

"Tại sao có chồng rồi mà cô ấy còn ăn mặc kiểu này?"

"Gần 50 tuổi rồi mà mặc hở hang vậy không thấy xấu hổ hay sao?"

"Biết là dáng cô đẹp rồi, có cần thiết phải cố tình khoe ra vậy không?"...

Nói trong nói ngoài đều tỏ ý: Cô lớn tuổi rồi thì đừng có ăn mặc hở hang gợi cảm nữa. Nhưng ai là người quy định độ tuổi giới hạn cho phép phụ nữ thể hiện vẻ đẹp và sự gợi cảm của mình vậy? Quá độ tuổi đó thì nhất định phải biến bản thân trở thành một người xấu xí hay sao?

Điều đáng sợ nhất của bộ phận số đông duy trì cái nhìn định kiến chính là chỗ: Họ luôn coi định kiến của mình là thường thức, là suy nghĩ phổ thông, phổ biến với tất cả mọi người. Sau đó, họ tự cho mình cái quyền được phán xét, chỉ trỏ về hành động của người khác một cách đương nhiên.

Khi nhìn thấy một cô gái xăm mình, phản ứng đầu tiên của xã hội là gì?

Những lời nhận xét phổ biến nhất vẫn là:

"Con gái gì mà xăm hình, chắc là hư hỏng, chơi bời lắm"

"Chắc là cái thứ chẳng chịu làm ăn gì đâu"

"Con gái con đứa chắc toàn chơi với bọn mất dạy"...

Biết bao người chỉ vì sở hữu những hình xăm nên đã phải nhận không ít ánh mắt kỳ thị từ người khác. Không chỉ bố mẹ không thích, mà bạn bè, hàng xóm và rất người chẳng quen biết gì xung quanh cũng sẽ nhìn mình với ánh mắt đầy định kiến và coi thường. Nhiều trường hợp gia đình, bạn trai, thậm chí chồng phát hiện vợ xăm hình, đã chia tay ngay lập tức. Đa phần xã hội sẽ thẳng thừng đánh giá và phán xét ngay cả khi họ chưa kịp nhìn những hình xăm mà không hay biết đó có thể là dấu mốc kỷ niệm gắn bó cuộc đời của ai đó.

Người xưa có câu: "Chiếc áo cà sa không làm nên thầy tu", và hình xăm không làm nên một con người. Xăm trổ không có nghĩa "hổ báo", điều đó chỉ đúng trong một vài trường hợp. Con người có xấu hay không, chỉ có thể đánh giá qua "gỗ" bên trong. Đánh giá con người qua diện mạo rất khó chính xác. Đơn giản nó chỉ là vỏ bên ngoài của mỗi chúng ta. Tính cách quyết định con người chứ không phải hình xăm trên cơ thể.

Những người mang định kiến thường chỉ sống trong vốn kinh nghiệm và nhận thức hạn hẹp của chính mình. Họ chỉ nhìn một khía cạnh của sự vật nhưng lại nghĩ rằng mình nhìn thấu toàn bộ bản chất. Trong xã hội, nếu chỉ đánh giá người khác qua định kiến, như định kiến về hình xăm chẳng hạn, thì hệ quả đầu tiên là chúng ta đánh giá không đúng về họ, từ đó sẽ dẫn đến những hành xử hoặc quyết định sai, gây tổn hại đến lợi ích vật chất và tinh thần của người khác, của chính mình và của tất cả mọi người xung quanh. Người bị hiểu nhầm nặng thì bị ức chế, thui chột tài năng... Còn với người đánh giá sai về người khác thì không thể nào giao tiếp tốt với người khác được, từ đó các mối quan hệ xã hội sẽ có nguy cơ bị rạn nứt hoặc đổ vỡ.

PSG-TS Huỳnh Văn Sơn, Phó chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng: Để đánh giá một con người cần dựa vào cách người đó thể hiện thế nào. Không chỉ là hình thức mà sâu sắc hơn là lời nói, hành động và sự cư xử cũng như việc làm của họ. Đặc biệt hơn, chính là hành động có văn hóa và đạo đức của họ song song với khả năng đích thực. Tất cả điều đó dựa trên một quá trình chứ không phải là việc của một giờ, một ngày.

Vì thế, hãy bớt đi sự đánh giá nếu không cần thiết. Con người cần biết người khác là ai với mình, mình là ai với họ và mối quan hệ này nên ở mức nào để cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản, bao dung nhằm hướng đến hạnh phúc cho cả nhiều phía. Bớt đi một chút đánh giá, một chút chủ quan, khắt khe, thì sự thoải mái sẽ tới. Những ai đã và đang bị ảnh hưởng bởi những định kiến sai lầm đừng để tư duy người khác tiếp tục áp đặt cuộc sống của mình. Mỗi người có quyền sống và quyết định cuộc sống của chính mình.

Nghị luận xã hội thói xấu định kiến mẫu 3

Trong cuộc sống, vẫn còn tồn tại một “căn bệnh lạ” khó chữa, ấy là hội chứng khác Niagara. Con người theo những xoay vần biến cải của cuộc đời buông mình theo dòng chảy của những xu hướng, thả mình trôi theo những đám đông mà không nghe theo tiếng gọi của những khát vọng không thuộc về bản thể những lý tưởng, ước mơ từ trong sâu thẳm, căn bệnh ấy sinh ra, phải chăng là do sự sợ hãi khi đứng trước những cái nhìn khắt khe, những định kiến của người xung quanh như Phạm Lữ Ân đã từng viết: “Thỉnh thoảng chúng ta vẫn gặp những người cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn. Những người không bao giờ chịu chấp nhận sự khác biệt. Đó không phải là điều tồi tệ nhất. Điều tồi tệ nhất là chúng ta đã chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó. Cuộc sống của ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều.”

Có thể nói ý kiến của Phạm Lữ Ân đã cho ta một bài học sâu sắc về cách sống của con người . Nhà văn rất tinh ý chỉ ra một biến tướng thường gặp trong cuộc sống của con người bị phán xét theo một “định kiến có sẵn” đó là một người khác đánh giá ta dựa trên một chuẩn mực của số đông. Tuy nhiên việc “bị phán xét” theo Phạm Lữ Ân chưa phải là điều tồi tệ nhất, khi con người “buông mình vào tấm lưới định kiến” nghe theo những đánh giá, nhận xét thậm chí là đưa ra phê bình của đám đông đó mới là điều tệ nhất. “Định kiến” là những tư tưởng, quan niệm thường mang ý nghĩa tiêu cực, áp đặt và rập khuôn con người theo những chuẩn mực nhất định cuộc sống. Nếu bị ảnh hưởng bởi những định kiến của bản thân và của những người xung quanh thì làm sao con người tìm được hạnh phúc , niềm vui thực sự ? Những chia sẻ của Phạm Lữ Ân không chỉ soi tỏ hiện trạng mà còn là một lời cảnh báo, chỉ hướng và tiếp thêm sức mạnh để con người dũng cảm sống chỉ là mình mặc cho định kiến cuả số đông.

Trong cuộc đời, con người là những cá thể với đặc điểm riêng, tính cách, hoàn cảnh và những ước mơ riêng. Con người là một phần của cộng đồng và đôi khi những cá tính, sự khác biệt so với tập thể lại chính là những nguyên nhân của ánh mắt soi mói, những đánh giá tiêu cực từ những người xung quanh, những định kiến xảy ra từ cộng đồng và ta chẳng tránh khỏi sự phán xét từ phía người khác. Tuy nhên bởi ai ai cũng có cái tôi và mong muốn được bộc lộ, được thể hiện cái tôi khác mình nên điều tồi tệ nhất mà con người gặp phải chính là khi con người bị định kiến của đám đông áp đặt và họ chấp nhận nó, gò mình theo khuôn mẫu của những quan niệm nhiều khi là hẹp hòi phiến diện và lạc hậu ấy. Trong con người tồn tại rất nhiều nỗi sợ, có khi ta đâu đủ mạnh mẽ và dũng cảm khi đối diện với ánh mắt và phán xét của một người vậy huống chi là ánh mắt của tập thể ? Bởi vì sự sợ hãi, dù trong thâm tâm ta nhận ra những quan điểm những tư tưởng ấy là lệch lạc, ta vẫn tự ru ngủ mình để rồi chạy theo đám đông.

Định kiến dù là của chính mình đặt ra, hay của đám đông áp đặt lên mình đều mang những ảnh hưởng tiêu cực đói với cuộc sống của mỗi con người. Tuy nhiên định kiến của đám đông tác động đến ta, khiến ta bị gò ép, mà ta vẫn coi đó là một điều hiển nhiên và bị điều khiển bởi những điều ấy thì đó thật sự là một bi kịch của con người.Ta dần dần bị thay đổi vì cái nhìn cách đánh giá của một người khác và dần dần ta đánh mất chính mình. Ta không còn đủ kiên định động lực để theo đuổi những ước mơ, những khát vọng mà mình hàng ấp ủ.Ta không còn đủ động lực để bước tiếp con đường mà mình đã chọn. Thay vào đó ta mù quáng chạy theo số đông đánh mất cái đẹp từ thẳm sâu trong con người ta.

Việc con người dám đối diện và phản kháng với những định kiến lệch lạc để sống bằng chính mình đem lại cho con người niềm hạnh phúc và cao hơn là sự công nhận từ những người xung quanh. Hoa hậu H’Henie đăng quang trong ánh mắt soi xét của mọi người, trong sự so sánh của dư luận. Họ lấy chuẩn mực của cái đẹp mà đặt trong bối cảnh ngày nay có phần phiến diện để đánh giá cô và cho rằng cô không xứng đáng với bốn chữ “Hoa Hậu Việt Nam”. Mặc kệ những phán xét khắc khe và phần tiêu cực của số đông, H’Henie vẫn nhận ra thế mạnh, nhận ra những nét đẹp của chính mình và cố gắng hết mình để thể hiện những điều đó. Chính quá trình cố gắng không ngừng để thay đồi suy nghĩ của mọi người đã khiến H’Henie được công nhận, không chỉ vậy cô còn ghi dấu ấn rất riêng bởi vẻ đẹp lạ không trộn lẫn cùng sự thông minh sắc sảo và nghị lực đáng ngưỡng mộ. Như vậy cứ sống là mình dám đối mặt với những định kiến của đám đông cuộc sống của ta mới có ý nghĩa. Thay vì đeo lên tấm mặt nạ, che giấu đi bản chất của mình, việc ta sống với những ước ao, những khát vọng, sống như chính bản thân mình khiến ta nhận ra giá trị của cuộc sống.

Nếu con người cứ bị áp đặt mà không dám dứng lên cất tiếng nói của những điều mới mẻ và đúng đắn thì làm sao xã hội phát triển. Những con người không chịu điều khiển bởi định kiến là những người đi đầu . Họ là những người tiên phong, người mở đường, khai sáng cho con người . Galilê bảo vệ cho quan điểm: Trái Đất có hình tròn, đi ngược lại với những tuyên bố của Giáo Hoàng, để rồi vì thế nhận về cái chết đau đớn.Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh học thuyết của ông là đúng đắn. Phải có những người đủ bản lĩnh, đủ năng lực đê tự cởi trói khỏi những quan điểm sai lệch, áp đặt, từ đó cởi trói cho cả những người xung quanh và thậm trí ngày cả nhân loại, xã hội mới có thể ngày càng trở nên văn minh và tiến bộ .

Con người ai mà chẳng muốn đươc sống là chính mình, nhưng đâu phải ai cũng có thể làm được điều đó? Phải có sự dũng cảm đủ ý trí,nghị lực, đủ tỉnh táo để phân biệt điều đúng sai, phải trái, có như thế ta mới đủ sưc để đứng vững trước những sóng gió của dư luận. Trong cuộc sống, có những định kiến tồn tại từ rất lâu đời nhng đó lại là chuẩn mực tích cực để con người vươn tới phấn đấu để hoàn thiện mình…

Như vậy con người giữa cõi cuộc đời còn nhiều biến động phức tạp,phải giữ cho mình sự tỉnh táo, sáng suốt khi đứng trươc ánh mắt soi xét của người khác để không tự nhốt mình trong cái lồng sắt của định kiến, để không đi theo những quan điểm sai lầm của số đông …

Có người cho rằng sống giữa cuộc đời nên như trái cà chua. Bởi cà chua (tomato), đọc ngược lại vẫn là (tomato). Cà chua khi chín hay khi xanh cả trong hay ngoài đều có một màu đồng nhất. Nhưng nếu ta không dám đối mặt với những suy nghĩ áp đặt, với đinh kiến của số đông liệu ta có là chính mình, liệu ta có thể sống một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa?

Nghị luận xã hội thói xấu định kiến mẫu 4

Mỗi người có mỗi quan niệm khác nhau về cách sống trong cuộc đời. Có nhiều nguyên nhân cho một quan niệm khá phổ biến: “Cuộc sống của ta bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của người khác hẳn còn tệ hơn nhiều”. Định kiến là những quan điểm, suy nghĩ chủ quan, cảm tính, bảo thủ của một người hoặc cộng đồng về thế giới xung quanh, thường có tính áp đặt và không thay đổi theo thời gian. Kể cả khi con người bị kìm kẹp trong chính định kiến của bản thân, cuộc sống của họ cũng trở nên thật ngột ngạt. Bởi lẽ đã lúc nào họ cũng cố tuân theo những suy nghĩ cứng ngắc mà mình tự đặt ra, luôn giam cầm mình trong cái lồng sắt lạnh lẽo mang tên “định kiến” nên sẽ luôn thấy gò bó, tù túng và không hài lòng với cuộc sống. Những người như vậy sẽ từ chối tiếp thu cái mới mẻ mà chỉ ôm khư khư những tư tưởng khuôn mẫu, từ đó biến cuộc sống của mình trở nên tẻ nhạt. Sống trong định kiến của bản thân tệ thế đấy nhưng chí ít con người khi đó vẫn còn là chính mình. Còn sống theo bản thảo mà người khác đã vẽ ra, con người sẽ đánh mất đi bản sắc riêng biệt và chỉ đi theo điều mà xã hội mong đợi ở họ. Họ làm sao thấy hạnh phúc khi phải liên tục làm hài lòng người khác? Cuối cùng người ta còn lại gì ngoài sự mỏi mệt và hối tiếc cho một đời vô nghĩa? Là một thế hệ trẻ năng động sống giữa những biến đổi không ngừng của thời đại, ta phải cởi mở tiếp thu những tư tưởng đúng đắn, loại bỏ định kiến chủ quan của bản thân và hơn hết không thể suy nghĩ cứng nhắc của người khác chi phối cách sống của mình mình. Hãy như nàng hoa hậu H’Hen Niê đã mạnh dạn chọn hướng đi khác với định kiến “đến mười bốn tuổi phải lấy chồng” mà phụ nữ dân tộc của cô phải tuân theo, nhờ đó đưa hai tiếng Việt Nam đến đấu trường nhan sắc quốc tế. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, hà cớ gì phải cố đo đúc nó bằng những cái khuôn!

-----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận xã hội thói xấu định kiến gây ra nỗi thống khổ cho con người. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
9 26.542
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 11

Xem thêm