Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động

VnDoc.com xin giới thiệu tới các bạn dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội lớp 12 về ý kiến: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động

1. Dàn ý nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động

1. Giải thích:

  • Đức hạnh là đạo đức và tính nết tốt của con người.
  • Đức hạnh được thể hiện qua lời nói và những việc làm cụ thể, qua mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể, xã hội... Hành động là thước đo phẩm giá của mỗi con người.

2. Phân tích, chứng minh:

Ý 1: Đức hạnh con người thể hiện ở hành động vì con người, vì sự sống:

  • Từ xưa, nhân dân ta đã ca ngợi và đề cao những hành động thiết thực mang lại lợi ích cho con người:
    • Chàng Thạch Sanh: thật thà, dũng cảm, giàu lòng thương người, sẵn sàng cứu giúp kẻ bất hạnh (chém chằn cứu dân lành, giết đại bàng tinh cứu công chúa...)
    • Lục Vân Tiên: Vẻ đẹp con người vị nghĩa qua hành động đánh tan bọn cướp cứu Kiều Nguyệt Nga.
    • Có những câu tục ngữ khẳng định ý nghĩa quan trọng của hành động: "Nói hay không bằng cày giỏi". Nhân dân cũng phê phán, chê cười những kẻ: "Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa"; "Ăn thì ăn những miếng ngon/ Làm thì chọn việc cỏn con mà làm".

Ý 2: Phẩm chất cao quý của con người thể hiện ở hành động vì nước, vì dân:

  • Trong văn chương cũng như trong thực tế lịch sử có rất nhiều gương sáng hành động vì lợi ích của đất nước, nhân dân.
    • Nguyễn Trãi: thực thi lời cha dạy, tìm minh chủ đánh đuổi giặc Minh cứu giang san (tìm về dưới cờ Lê Lợi, dâng Bình Ngô sách làm cuộc kháng chiến chống giặc Minh, lập nên chiến thắng oanh liệt ngàn năm).
    • Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ: đánh tan hai hơn hai mươi vạn quân Thanh đem lại cuộc sống thanh bình cho dân. Chiến thắng Đống Đa, Hà Hồi, Ngọc Hồi đã biến ý chí của vua Quang Trung thành hiện thực bằng hành động: "Đánh cho để dài tóc, đánh cho để răng đen, đánh cho chích luân bất phản, phiến giáp bất hoàn, đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ"
    • Chủ tịch Hồ Chí Minh: ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích nô lệ, giành độc lập tự do, thành lập nên nước VNDCCH.
    • Những tấm gương anh hùng liệt sĩ: Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, Trừ Văn Thố đem thân mình bít lỗ châu mai vô hiệu hóa hỏa lực đối phương, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn cứu pháo... là hành động dũng cảm, vì nước quên mình.

3. Đánh giá – mở rộng:

  • Ý kiến có ý nghĩa như kim chỉ nam cho mỗi con người trong cuộc sống, hướng con người sống trung thực và tích cực.
  • Phê phán những lối sống, những hành động biểu hiện không xứng đáng là một con người đức hạnh: sống vị kỉ, chỉ nghĩ cho riêng mình, sống vô bổ, đua đòi, giả dối...

4. Bài học

  • Nhận thức: Hành động còn là dám nhìn thẳng vào những khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục để vươn lên, có tinh thần cầu tiến để thể hiện phẩm chất và đức hạnh của bản thân.
  • Hành động: Hành động thiết thực của tuổi trẻ ngày nay là không ngừng học tập, tu dưỡng và rèn luyện để nâng cao trình độ hiểu biết để đáp ứng yêu cầu của xã hội, xứng đáng là người vừa có tài vừa có đức.

2. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 1

Nói đến đức hạnh của con người, điều đầu tiên chúng ta phải đề cập tới là yếu tố hành động, vì hành động là biểu hiện cao nhất, rõ nét nhất của đức hạnh. Đúng như nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông đã nói: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động.

Đức hạnh là đạo đức và tính nết tốt (Từ điển Tiếng Việt). Đức hạnh được thể hiện qua cảm xúc, lời nói, hành động hằng ngày của từng cá nhân trong các mối quan hệ gia đình và xã hội.

Hành động chính là phẩm chất quan trọng của đức hạnh bởi vì nó vừa là sự chuyển hóa vừa là kết tinh của các phẩm chất khác. Hành động là thước đo đánh giá đức hạnh của một cá nhân, một tập thể và cộng đồng dân tộc. Hành động là yếu tố cao nhất trong bậc thang giá trị nhân phẩm, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy quá trình phát triển của cá nhân và xã hội.

Từ xưa, nhân dân ta đã đề cao và đặt ra yêu cầu cụ thể của đức hạnh, trong đó, hành động được đặt lên hàng đầu. Có những câu tục ngữ khẳng định ý nghĩa quan trọng của hành động như là: Trăm nghe không bằng một thấy; Trăm hay không bằng tay quen; Nói hay không bàng cày giỏi… Đồng thời nhân dân cũng chê cười, phê phán những kẻ: Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa, Ăn thì ăn những miếng ngon, Làm thì chọn việc cỏn con mà làm…

Trong văn học nước ta có nhiều nhân vật chứng minh rằng mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Chàng Thạch Sanh thật thà, dũng cảm, giàu lòng thương người sẵn sàng giúp đỡ kẻ bất hạnh. Chàng Sọ Dừa dị dạng nhưng làm việc giỏi, học hành giỏi, thi đỗ Trạng nguyên. Cậu bé làng Gióng lên ba mà vẫn không biết nói, không biết đi nhưng khi nghe sứ giả rao loa rằng nhà vua cần người tài giỏi đứng ra đánh giặc ngoại xâm thì cậu bé nói lời đầu tiên là lời nhận trách nhiệm đánh tan quân giặc. Lòng yêu nước khiến cậu bé lớn nhanh như thổi và trở thành tráng sĩ oai phong lẫm liệt, đủ sức đánh đuổi giặc Ân ra khỏi bờ cõi. Hành động dũng cảm phi thường ấy đã đem lại thái bình cho đất nước nên cậu bé làng Gióng được nhân dân tôn vinh là Thánh Gióng và thờ phụng muôn đời. Trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, người anh hùng Từ Hải: Chọc trời khuấy nước mặc dầu, Dọc ngang nào biết trên đầu có ai. Chàng khinh bỉ và coi thường cái triều đình phong kiến thối nát đương thời và luôn đặt nghĩa vụ của người anh hùng lên trên hết: Anh hùng tiếng đã gọi rằng, Giữa đường thấy sự bất bằng chẳng tha. Trước ý nguyện đền ơn báo oán của Thúy Kiều, Từ Hải sốt sắng giúp nàng thực hiện công lí không chỉ của riêng nàng mà còn là của chung dân chúng bị áp bức. Nhân vật Lục Vân Tiên trong truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu trên đường lai kinh ứng thí thì gặp đảng cướp Phong Lai đang phá phách, bắt bớ dân lành. Chàng đã nổi giận bừng bừng, nhanh chóng Bẻ cây làm gậy tìm đàng xông vô, đánh tan bọn cướp cứu tiểu thư Kiều Nguyệt Nga và tì nữ Kim Liên. Khi được Kiều Nguyệt Nga ngỏ lời tạ ơn, chàng đã khẳng khái chối từ: Làm ơn há dễ trông người trả ơn, bởi chàng cho rằng làm việc nghĩa là bổn phận của nam nhi. Quan niệm của Lục Vân Tiên cũng chính là quan niệm của nhân dân Nam Bộ nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Lịch sử nước ta còn lưu danh muôn thủa những vị anh hùng suốt đời hành động, cống hiến, hi sinh cho quyền lợi của đất nước và dân tộc. Hai Bà Trưng cưỡi voi dẫn đầu đoàn quân khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược nhà Hán, khiến cho chúng hồn bay phách lạc. Triệu Thị Trinh với câu nói nổi tiếng: Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp ngọn sóng dữ, muốn chém cá kình ngoài biển Đông, chứ không muốn làm tì thiếp người ta. Bà đã cùng anh trai là Triệu Quốc Đạt dấy binh khởi nghĩa chống quân xâm lược phương Bắc. Tướng Trần Bình Trọng khi sa vào tay giặc, bị dụ dỗ, đe dọa, ông đã hùng hồn tuyên bố: Ta thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc. Suốt ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, quân dân Đại Việt trên dưới đoàn kết một lòng. Từ nhà vua cho đến các tướng sĩ, từ các bô lão trong hội nghị Diên Hồng cho tới chàng thiếu niên mười sáu tuổi Trần Quốc Toản đều cùng một quyết tâm Sát Thát, đánh đuổi chúng ra khỏi bờ cõi nước ta, tạo nên hào khí Đông A lẫy lừng muôn thủa.

Ở thế kỉ XV, lòng yêu nước thương dân, căm hờn quân xâm lược đã thôi thúc Nguyễn Trãi hành động. Sau khi tiễn chân cha lên đến ải Bắc (Nguyễn Phi Khanh bị quân Minh bắt đưa sang Trung Quốc), Nguyễn Trãi nghe theo lời căn dặn tâm huyết của cha nên đã trở về thành Đông Quan, nung nấu ý chí diệt thù cứu nước, ông miệt mài ngày đêm viết Bình Ngô sách rồi lặn lội tìm đường vào Lam Sơn phò chủ tướng Lê Lợi, cùng Lê Lợi nếm mật nằm gai, vượt qua bao gian lao, thử thách, lãnh đạo nghĩa quân đánh đuổi giặc Minh, làm nên chiến thắng oanh liệt ngàn năm. Tên tuổi và sự nghiệp lớn lao của Nguyễn Trãi được dân tộc ta ngàn đời ghi nhớ.

Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ là một trong những tấm gương điển hình của con người hành động. Bất bình trước cảnh bè lũ chúa Trịnh lộng hành ăn chơi xa xỉ, lấn át quyền hành của vua Lê, biến vua Lê thành bù nhìn; căm phẫn quân Thanh mượn cớ cướp nước ta, Nguyễn Huệ đã trực tiếp dẫn quân ra Bắc, vừa đi vừa chiêu mộ binh sĩ, tạo thành một đạo quân hùng hậu đủ sức đánh tan hơn hai mươi vạn quân Thanh trong một thời gian rất ngắn. Lòng yêu nước của ông đã biến thành hành động có sức mạnh như triều dâng bão cuốn, quét sạch quân thù, đem lại cuộc sống thanh bình cho muôn dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một tấm gương chói lọi bởi những hành dộng cách mạng cao cả của Người. Thấm thía và đau đớn trước tình cảnh lầm than của dân tộc, Bác đã ra đi tìm đường cứu nước. Ba mươi năm lênh đênh khắp bốn biển năm châu, Bác đã tìm ra con đường đấu tranh giải phóng dân tộc thoát khỏi xích xiềng nô lệ của thực dân, phong kiến; giành chủ quyền độc lập, tự do; thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Cuộc đời bảy mươi chín mùa xuân của Bác là bài ca về hành động, về đức hi sinh quên mình cho dân, cho nước. Sau ngày nước nhà độc lập, Bác kêu gọi đồng bào cả nước một tuần nhịn ăn một bữa để góp phần cứu đói và Bác là người gương mẫu thực hiện đầu tiên. Chúng ta không thể quên hình ảnh Bác đến thăm một đơn vị bộ đội trong đêm trước chiến dịch Biên giới 1951. Bác thức suốt đêm để suy nghĩ về trận đánh mở màn ngày mai.

Bác nhẹ nhàng đi dém chăn cho từng chiến sĩ và canh cho bếp lửa hồng luôn cháy sáng. Bác không ngủ vì: Bác thương đoàn dân công, Đêm nay ngủ ngoài rừng, Trải lá cây làm chiếu, Manh áo phũ làm chăn, Trời thì mưa lâm thâm, Làm sao cho khỏi ướt…

Kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội hoàn cầu, miền Bắc hoàn toàn giải phóng. Trong cuộc sống hòa bình, Bác vẫn ở trong căn nhà sàn đơn sơ, ăn uống thanh đạm như bao người dân lao động khác. Điều tâm huyết mà suốt đời Bác phấn đấu để biến thành hiện thực là làm sao giữ vững chủ quyền độc lập, tự do thiêng liêng của đất nước, dân tộc; là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành; là chiến đấu quét sạch ngoại xâm, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Tư tưởng, phẩm chất đạo đức tuyệt vời thanh cao, tuyệt vời trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là bài học nhân sinh sâu sắc cho dân tộc và nhân loại.

Cách đây hơn thế kỉ, trong một lần trò chuyện với con gái, Các Mác - vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản thế giới có câu nói nổi tiếng định nghĩa về hạnh phúc: Hạnh phúc là đấu tranh. Câu nói đó nhấn mạnh vai trò quyết định của những hành động thiết thực đòi quyền sống, quyền tự do, bình đẳng và quyền được hạnh phúc của con người. Tinh thần câu nói trên của Các Mác nhất quán với tinh thần câu nói của nhà văn Xi-xê-rông: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. Theo Các Mác, hạnh phúc không phải tự nhiên mà có; hạnh phúc không phải là ngọn lửa thần hay phép màu nhiệm như trong thần thoại, cổ tích… mà hạnh phúc là kết quả của hành động do chính con người tạo nên. Hành động - đó là quy luật sinh tồn, vận động và phát triển của xã hội loài người.

Ngày nay, đất nước Việt Nam đang tham gia vào tiến trình hội nhập quốc tế. Nền kinh tế thị trường toàn cầu đòi hỏi mỗi con người phải thực sự có tài, có đức. Đức và tài thể hiện ở từng hành động cụ thể, ở hiệu quả làm việc cao nhất hằng ngày. Thuận lợi và thách thức đan xen, đòi hỏi mỗi thanh niên phải biết vươn lên trong học tập. Học, học nữa, học mãi (Lê-nin). Học tập là nghĩa vụ và quyền lợi, là hành động cách mạng của thanh niên. Hành động thiết thực của chúng ta hiện nay là dám nhìn nhận những khuyết điểm, sai lầm, dám khắc phục, sửa chữa, vươn lên tiếp cận cái mới, cái tiến bộ để làm giàu cho bản thân và đất nước. Điều đáng quý của tuổi trẻ ngày nay là thái độ cầu tiến, biết hành động đúng đắn, kịp thời để tự khẳng định mình. Đó mới là con đường tốt nhất để thể hiện phẩm chất và đức hạnh của bản thân.

Trước đây, trong chiến tranh, lớp lớp thanh niên hi sinh xương máu ngoài chiến trường để bảo vệ chủ quyền độc lập tự do thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, trong cuộc sống hòa bình, tuổi trẻ chúng ta phải không ngừng phấn đấu vươn lên, học tập và cống hiến để góp phần vào sự nghiệp làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Bác Hồ hằng mong ước.

3. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 2

Khi mỗi người trong chúng ta làm một việc tốt, bất kể là việc gì, có ai biết rằng chúng ta đang thể hiện đức hạnh của chính mình. Hay nói cách khác như lời của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông:

“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.

Mỗi con người khi sinh ra đều có mặt tốt và mặt xấu. Trong mặt tốt, một phần chính là đức hạnh của mỗi người. Đức hạnh là đạo đức, là phẩm chất, là những đức tính tốt đẹp của con người, có sẵn hay phải trải qua quá trình rèn luyện mới có được. Hành động có thể được định nghĩa là những việc làm cụ thể, được bộc lộ hằng ngày, và quan trọng hơn đó là sự thể hiện của đức hạnh. Đó cũng chính là phần còn lại của mặt tốt trong mỗi người. Cả câu nói của nhà văn M. Xi-xê-rông mang ý nghĩa như chính nghĩa gốc của nó. Mọi phẩm chất tốt đẹp cần được thể hiện ở trong những hành động cụ thể.

Một người không phải tự nhiên được biết đến là có đức hạnh, mà điều đó còn phụ thuộc vào những việc làm ý nghĩa mà người ấy đã làm. Đơn giản hơn, đó chỉ là những công việc bình thường, như giúp đỡ người già qua đường, nhường chỗ cho phụ nữ và trẻ em trên xe buýt hay biết quan tâm dến người khác và đối xử tốt với mọi người xung quanh. Đó chỉ là những công việc nhỏ hằng ngày được xuất phát từ một tâm hồn trong sáng, luôn hướng về cái đẹp, cái thiện, điều đó sẽ chính là sự thể hiện của đức hạnh.

Người ta thường nói rằng:

“Ý nghĩa là nụ

Lời nói là bông hoa

Việc làm mới là quả ngọt.”

Khi ta có ý nghĩa về một việc làm tốt, ta cần nói ra để xem xét. Nhưng không phải là nói suông, ta cần phải thực hiện điều đó. Chúng ta làm điều đó bằng tất cả tấm lòng, biến những điều ấy từ suy nghỉ, lời nói thành vệc làm cụ thể, như vậy mới tạo thành “quả ngọt”.

Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp cần được xem xét trong từng hoàn cảnh. Nói dối được xem là một hành động xấu và sai. Nhưng trong trường hợp một bác sĩ phải nói dối về bệnh tình của bệnh nhân để người ấy yên tâm tiếp tục điều trị, đó lại là một hành động cao cả. Thế nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều những kẻ thiếu đức hạnh. Họ nói ra những điều lớn lao, cao cả nhưng hành động thì ngược lại, vì thực chất, họ làm vậy vì những mục đích ích kỉ riêng của chính họ. Chúnh ta không loại bỏ họ mà phải làm thay đổi được những con người ấy.

Một xã hội tốt đẹp là một xã hội có những con người làm nhiều việc tốt, biết tu dưỡng bản thân, hoàn thiện tâm hồn. Điều đó được xuất phát từ đức hạnh hay cũng chính là sự thể hiện của một con người có mọi phẩm chất tốt đẹp từ đức hạnh.

Nhạc sỹ thiên tài người Đức Beettoven có nói “Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác”. Ý kiến đó có còn nguyên giá trị trong cuộc sống của ngày hôm nay?. “Hạnh phúc” chính là cuộc sống tốt đẹp; niềm vui, sự thỏa mãn về mặt tinh thần, tình cảm của con người …. Còn “cao quý” và “tốt đẹp” là những cụm từ có ý tôn vinh ca ngợi. Câu nói “Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác” của Beettoven thể hiện quan niệm sống đẹp ,khẳng định ca ngợi quan niệm sống hướng về cống hiến,vị tha…

Trong cuộc sống, ai cũng tìm kiếm hạnh phúc nhưng quan niệm về hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Có người coi sự thỏa mãn vật chất, tình cảm của riêng mình là hạnh phúc. Nhưng cũng có không ít người quan niệm hạnh phúc là cống hiến, là trao tặng. Đối với họ, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi con người biết hi sinh cho hạnh phúc nhân loại. Beethoven quan niệm như thế. Những người biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho người khác , là những người có tấm lòng nhân hậu; có cuộc sống đầy ý nghĩa cao cả, đáng trân trọng…Thật vậy, trong cuộc sống nếu chúng ta đem lại được hạnh phúc cho người khác thì quả là tuyệt vời. Hạnh phúc đó có thể dễ dàng có được khi ta giúp đỡ một cụ giá qua đường, hay nhường chỗ cho một phụ nữ có thai trên xe buýt… Tất cả những điều đó thật đơn giản nhưng đã mang lại hạnh phúc cho người khác, làm mọi người vui vẻ. Và không dừng ở đó hạnh phúc cũng ở lại với chúng ta khi ta làm được một điều tốt đẹp, có ích cho người khác, cho xã hội. Hành động cao quý và tốt đẹp hơn, to lớn hơn chính là hạnh phúc của sự bình yên mà các anh bộ đội, các chiến sỹ Cách mạng đã đem lại cho chúng ta. Tất cả những hy sinh của các anh chỉ để đem lại hạnh phúc cho chúng ta, cho dân tộc. Hạnh phúc ở đây là sự độc lập tự do cho cả dân tộc. Thậ cao quý và tốt đẹp dáng tôn vinh biết nhướng nào!

Việc đem hạnh phúc cho người khác thật đơn giản nhưng cũng rất cao quý. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn nhiều người ngay cả việc nhỏ nhất họ cũng không làm. Một số họ chỉ biết có bản thân, toàn đem lại bất hạnh cho người khác. Trong gia đình, chúng ta cần lên án những người chồng vũ phu, đánh đập vợ con hoặc những đứa com bất hiếu chỉ ăn chơi, thoả mãn nhu cầu cá nhân, làm cha mẹ đau lòng. Tại sao những con người ấy lại nhẫn tâm đem lại sự bất hạnh cho chính những người thân yêu nhất của mình?… Ngoài xã hội, hiên có một lớp thanh niên, thay vì giúp đỡ người giá yếu, họ lại lợi dụng để cướp giất, móc túi… Những kẻ lấy sự bất hạnh của người khác làm hạnh phúc của mình cần đáng bị trừng trị!. “Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác”. Đó là một quan điểm sống mang tính nhân văn. Nếu có một điều ước thì tôi sẽ ước cho tất cả mọi người trên thế giới này đều dược hạnh phúc. Muốn vậy, ngay từ bây giờ mỗi người chúng ta hãy cố gắng làm thật nhiều điều, dù lớn, dù nhỏ, để đem lại hạnh phúc cho cho mọi người, cho gia đình và cũng là cho bản thân chúng ta…

4. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 3

Danh ngôn có câu:

"Ý nghĩa là nụ hoa

Lời nói là bông hoa

Việc làm là quả ngọt".

Thật đúng như vậy, cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa như thế nào là tùy thuộc vào cách thể hiện của mỗi con người. Một quan niệm có nội dung tương tự: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động". Vậy "đức hạnh" là gì? Và tại sao hành động lại là nơi chứa đựng mọi phẩm chất của đức hạnh?

Trước hết cần phải hiểu "đức hạnh" là những đức tính tốt đẹp của con người. "Phẩm chất" có thể hiểu nôm na là những tính cách, tính chất bên trong của con người. Nó có ý nghĩa trái ngược hoàn toàn với "hành động", là những cử chỉ việc làm bên ngoài. Như vậy, ta có thể hiểu nói trên như là một lời nhân xét, một kinh nghiệm của M. Xi-xê-rông: những đức tính tốt đẹp của con người đều được thể hiện qua hành động. Nếu những cử chỉ và hành động của bạn là đúng, điều đó đồng nghĩa với việc bạn là người có nhân cách tốt, có đức hạnh. Ngược lại, nếu bạn có những cử chỉ, hành động không đẹp, thì có thể lắm bạn là một người chưa hoàn thiện về nhân cách, bạn còn cái lối sông ích kỉ, chỉ nghĩ cho riêng mình.

Nhiều người đã tự hỏi làm thế nào để có thể làm được như câu nói trên. Thật ra câu trả lời rất đơn giản. Bạn không cần phải làm những việc lớn lao hay hy sinh những thứ quí giá của mình thì mới gọi là nhưng cử chỉ, hành động đẹp. Mỗi buổi sáng đi học, bạn không sợ trễ học mà dắt một cụ già qua đường. Mỗi tháng, bạn gom góp báo cũ đem bán để ủng hộ "Quỹ vì người nghèo".

Ở nhà, bạn quan tâm, giúp đỡ và chăm sóc cho những người thân của mình. Khi đến trường, bạn cố gắng học tập và cư xử lễ phép với thầy cô, quan tâm đến bạn bè. Tất cả những điều đó thể hiện bạn là một người có những đức tính tốt và cao đẹp.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt phải còn có những mặt trái của vấn đề. Đôi lúc, những hành động, cử chỉ đẹp lại không chứa đựng những đức tính tốt đẹp. Có những người làm những điều đó vì những mục đích không tốt, để qua mặt người khác. Lại cũng có những người không hề có những đức tính tốt đẹp, nhưng họ giả vờ có những cử chỉ hành động cao đẹp để chiếm lấy trái tim của người khác. Những việc làm của họ không nói lên họ là những người có đức tính tốt mà ngược lại họ còn làm cho người khác cảm thấy khinh bỉ và ghê tởm. Những con người đó rất đáng bị phê phán vì nếu cứ để họ tồn tại như vậy sẽ gây nên những tổn hại không đáng có cho người khác và cho xã hội.

Tóm lại, mỗi học sinh chúng ta phải cố gắng rèn luyện đạo đức và trau dồi kiến thức. Hãy nhìn mọi người bằng con mắt yêu thương, trìu mến. Bạn sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn và muốn hành động, cư xử đẹp hơn. Qua đó, bạn sẽ cảm nhận được những đức tính tốt đẹp của mình.

ghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động

5. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 4

Mỗi một con người đều có những phẩm chất riêng và họ cũng thể hiện những phẩm chất của mình qua nhiều cách khác nhau không ai giống ai. Nhưng rồi chúng ta mới nhận ra rằng mọi phẩm chất và đức hạnh đều được thể hiện qua hành động. Chính vì thế nhà văn Pháp M.Xi-Xê-Rông nói: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.

Vậy “phẩm chất của đức hạnh” là gì? Là những đạo đức và tính nết tốt đẹp của con người trong cuộc sống. Và trong ai cũng cũng phẩm chất này chỉ là họ có muốn thể hiện ra hay không thôi. Không phải ai sinh ra cũng biết hết được những điều này mà phải trải qua một quá trình học tập rèn luyện lâu ngày ta mới hiểu được phẩm chất đức hạnh là như thế nào.

“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động” có nghĩa là những đạo đức, tính nết tốt đẹp được con người thể hiện trong từng ngày động thường ngày như lời ăn tiếng nói, các mối quan hệ giữa con người với con người. Rồi dần dần ta mới thấy rõ được tầm quan trọng của những phẩm chất và các hành động mang lại cho bản thân và xã hội như thế nào.

Hành động được xem như là một cái thước đo đánh giá đức hạnh, nhân cách của một con người, một tập thể, một cộng đồng dân tộc, một đất nước tươi đẹp. Đồng thời hành động là sự chuyển hóa kết tinh của nhiều phẩm chất tốt đẹp khác.

Dân tộc ta từ xưa đến nay luôn đề cao những phẩm chất tốt đẹp của con người và đúc kết thành những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ và đến bây giờ vẫn còn được lưu truyền và phát huy trong dân gian như “Trăm nghe không bằng một thấy”… Đồng thời cũng ra sức phê phán những thói quen tật xấu trong xã hội “Nói như rồng leo, làm như mèo mửa”.

Đặc biệt khi đất nước còn bị xâm lăng những phẩm chất tốt đẹp ấy lại được thể hiện rất rõ. Đất nước ta đã từng trải qua hai cuộc kháng chiến oanh liệt để có được hòa bình như hôm nay đó là nhờ những lí tưởng và hành động đẹp của những con người đã hiến dâng cuộc đời mình để bảo vệ đất nước như anh Nguyễn Văn Trỗi, chị Võ Thị Sáu, Bà Trưng, Bà Triệu, Nguyễn Huệ… Hay những con người nông dân bình thường họ cũng xung phong ra chiến trường để cùng chiến đấu bảo vệ đất nước. Đó là những phẩm chất tốt đẹp và đều được thể hiện qua hành động mà bao năm tháng đã trôi qua chúng ta vẫn luôn cảm thấy tự hào và nhớ đến những con người cao đẹp này.

Đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương cao đẹp và sáng chói của cả dân tộc Việt Nam với những hành động cao đẹp của Người. Bác đã hiến dâng cả cuộc đời vì dân vì nước mà chấp nhận ra đi tìm đường cứu nước. Bác đã đi đến nhiều nước như Liên Xô, Pháp, Mĩ Latinh…và rồi Bác đã tìm ra con đường cứu nước cho cả nhân tộc để lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bảy mươi chín mùa xuân của Bác là những bài ca về hành động, về đức tính vì dân vì nước.

Còn hiện nay khi đất nước hòa bình những phẩm chất tốt đẹp được con người thể hiện qua những hành động trong cuộc sống hàng ngày như giúp đỡ lẫn nhau, cùng chia sẻ những khó khăn vấp ngã trong cuộc sống và tạo ra niềm vui tiếng cười cho cuộc sống. Như vậy đừng ngại ngần mà không thể hiện những hành động tốt đẹp các bạn nhé. Hành động nhỏ nhưng chứa đựng một tấm lòng lớn, một ý nghĩa lớn làm cho cuộc sống hòa đồng hơn giữa con người với con người, con người với thiên nhiên. Như vậy bạn đang mang lại hạnh phúc đến cho người khác đấy và cho cả bản thân mình nữa.

Bởi mỗi một con người đều có một hoàn cảnh riêng đừng vì thế mà xa lánh, tự kiêu hay chà đạp nhân phẩm người khác thì chẳng khác nào bạn đang bôi nhọ chính danh dự của mình. Đừng vì lối sống ích kỉ tầm thường của cá nhân mà hãy suy nghĩ kĩ chứ đúng rồi hẵng làm. Những cái đó sẽ làm cho bạn tụt lùi trong xã hội và khiến những người xung quanh chỉ thêm xa lánh bạn, bạn sẽ thấy cuộc sống thật là chán nản và đầy bóng tối.

Có lẽ qua đó ta thấy rằng việc tu dưỡng và học tập của bản thân mình là rất hạn chế. Vì thế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta phải cố gắng tiếp thu, rèn luyện, chăm chỉ học tập bởi thầy cô và nhà trường không chỉ dạy cho chúng ta kiến thức mà còn dạy chúng ta cách làm người nữa.

Câu nói thật hay và rất đúng khiến ta phải suy nghĩ lại những hành động mà chúng ta đang làm là đúng với chuẩn mực của phẩm chất, đức hạnh hay chưa. Những hành động nhỏ không chỉ tôn tạo nên phẩm chất danh dự cá nhân mà còn mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người xung quanh làm cho xã hội ngày càng văn minh giàu đẹp hơn.

6. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 5

Đối với Mạnh Tử “nhân nghĩa” không chỉ dừng lại là lòng yêu thương con người mà nó cần phải được biểu hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể. Và những nhà tư tưởng lớn dù ở những không gian, thời gian khác nhau vẫn luôn có những ý tưởng chung như vậy, nhà triết học La Mã cổ đại M. Xi-xê-rông, cũng nhận xét: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.

Đức hạnh là những phẩm chất đạo đức tốt đẹp tồn tại trong mỗi con người. Đó là tình yêu thương, sự cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanh,… những biểu hiện tuy bé nhỏ nhưng đó chính là đức hạnh. Đức hạnh tốt sẽ là khởi nguồn cho những hành động tốt. Hành động là những việc làm cụ thể, thiết thực với bạn bè, người thân hay ngay cả với những người xa lạ khi họ gặp phải khó khăn, bất hạnh. Câu nói của nhà triết học Hi Lạp cổ đại đã cho thấy sự thống nhất giữa những nét đẹp trong nhân cách, phẩm chất của con người luôn đi đôi với hành động của chính bản thân họ.

Quả thực phẩm giá và đức hạnh của mỗi người sẽ được biểu hiện rõ ràng và cụ thể nhất qua chính hành động của người đó. Nếu chỉ nói mà không làm thì đó chẳng phải là lời nói suông đó sao. Trong cuộc sống mỗi chúng ta sẽ có những cách riêng để bộc lộc tính cách, phẩm chất của bản thân, nhưng cách ngắn nhất và nhanh nhất chính là qua hành động của bạn với những người xung quanh. Bạn thấy một đứa trẻ lang thang đói rách, nếu yêu thương, xót xa bạn sẽ mua cho chúng chiếc bánh, cái áo. Bạn thấy một cô gái trên xe bus bị móc túi, hành động đúng đắn không phải lơ đi mà chính là ra tay giúp đỡ cô ấy, bắt lấy kẻ ăn trộm,… Những việc làm thiết thực, cụ thể mới là minh chứng rõ ràng nhất để mọi người thấy được nhân cách cao đẹp của bạn. Như vậy, ta có thể thấy rằng, hành động chính là thước đo tin cậy, xác đáng nhất để đánh giá bản chất, vẻ đẹp nhân cách, tâm hồn của con người, cũng đúng như mọi người vẫn nói: “Đừng nghe anh ta nói, hãy xem anh ta làm”.

Những hành động, việc làm tốt đẹp không chỉ đem lại niềm vui, cứu giúp những người xung quanh mà ngay chính bản thân những người thực hiện hành động đó cũng có niềm vui, sự hạnh phúc. Beetoven đã từng chia sẻ rằng: “Trong cuộc sống không có cái gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác”. Như vậy, thực hiện một hành động tốt, một nghĩa cử cao đẹp sẽ đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc vô hạn cho mỗi chúng ta.

Biểu hiện của một người có tấm lòng, nhân cách tốt có khi rất nhỏ bé, đơn giản là giúp đỡ một bà cụ qua đường, là dám đứng lên nói ra kẻ đang móc túi,… Nhưng cũng có khi là những hành động, việc làm phi thường. Những ngày vừa qua, chúng ta không khỏi vui mừng và biết ơn những người lính cứu trợ quả cảm đã anh dũng cứu một đội bóng đá nhí ở Thái Lan bị mắc kẹt trong hang nhiều ngày. Và một trong những số những người anh hùng ấy đã anh dũng hi sinh trong quá trình dò đường vào hang để giải cứu các em. Những nghĩa cử, hành động cao đẹp đó, cả đời này chúng ta sẽ không bao giờ quên. Nó cũng đem đến cho chúng ta một bài học về sự cống hiến và hi sinh thầm lặng trong cuộc sống.

Nhưng bên cạnh những người sống có đạo đức, luôn quan tâm, giúp đỡ người khác bằng những hành động thiết thực, lại có rất nhiều kẻ sống giả tạo, dối trá. Chỉ có lời nói đơn thuần, không có những hành động cụ thể giúp đỡ người khác. Hoặc sống vị kỉ, chỉ nghĩ cho riêng bản thân, chăm lo cho lợi ích cá nhân. Hoặc cũng có những kẻ khi thực hiện hành động của mình lại nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, không mang tính tự nguyện đây cũng là một hành vi đáng lên án. Khi giúp đỡ những người xung quanh chúng ta phải giúp bằng một trái tim chân thành, không vụ lợi, chỉ có như vậy hành động của bạn mới trở nên ý nghĩa.

Nhà triết học Hi Lạp cổ đại đã đem đến cho chúng ta những lời khuyên chân thành, quý giá trong cuộc sống. Câu nói đã khẳng định sự gắn bó thống nhất giữa lí tưởng, nhân cách cao đẹp với hành động trong thực tiễn của mỗi con người. Là một học sinh, đang trong quá trình tu dưỡng và rèn luyện đạo đức chúng ta phải tích cực học tập, tu dưỡng nhân cách, dám nhìn nhận những sai lầm và sửa chữa, không ngừng hoàn thiện để bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Trong quá trình đó, không tránh khỏi những lúc sợ hãi khi gặp khó khăn, bị cám dỗ bởi nhiều yếu tố xung quanh. Những lúc như vậy cần mạnh mẽ, kiên định, để không bị tha hóa về nhân cách, tinh thần.

Yêu thương, không chỉ là lời nói, nó còn là hành động, là việc làm cụ thể thiết thực. Nếu mọi người luôn yêu thương, quan tâm nhau bằng những hành động thiết thực thì xã hội sẽ càng trở nên tốt đẹp hơn, các tệ nạn xã hội sẽ được đẩy lùi.

7. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 6

Để nhìn nhận và đánh giá về một con người, chúng ta không thể chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài mà quan trọng nhất phải đánh giá về phẩm chất và đức hạnh trong con người họ. Tuy nhiên để nhìn thấu được phẩm chất đức hạnh thực sự của một con người không phải dễ dàng, một người có phẩm chất đức hạnh cũng không phải cứ tự nhận là sẽ có người công nhận. Chỉ có thể hiện phẩm chất và đức hạnh bằng hành động mới có thể chứng minh chúng ta là một con người có phẩm chất, đức hạnh. Chính nhà văn Pháp M.Xi-Xê-Rông đã khẳng định điều đó qua câu nói: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động", hành động chính là thước đo đánh giá đức hạnh của một cá nhân, tập thể hay cộng đồng.

"Phẩm chất của đức hạnh" chính là bản chất, tính nết tốt đẹp, đạo đức bên trong của con người, một đứa trẻ khi mới sinh ra không phải đã sẵn có phẩm chất đức hạnh mà trải qua quá trình lớn lên, biết nhận thức và giao tiếp xã hội cũng như được học tập và rèn luyện lâu ngày mới hiểu được thế nào là phẩm chất đức hạnh, từ đó mới tự trau dồi tích lũy cho mình phẩm chất đức hạnh, quá trình này sẽ kéo dài và đi theo ta đến suốt đời. Phẩm chất đức hạnh của con người chẳng phải thứ gì đó cao xa, huyền bí mà nó chính là những hành động thường ngày rất cụ thể, từ lời ăn tiếng nói đến việc làm, các mối quan hệ xã hội của chúng ta. Có một điều chắc chắn là không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của phẩm chất đức hạnh đối với con người, bởi nó là thước đo về giá trị nhân phẩm của con người, con người ta hơn nhau về ngoại hình, tiền bạc và địa vị cũng không ý nghĩa bằng hơn nhau về phẩm chất đức hạnh.

Để có thể đánh giá phẩm chất đức hạnh một con người hay của tập thể, cộng đồng bất kì nào, chính bằng cách nhìn vào hành động của cá nhân, tập thể hay cộng đồng đó. Trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ xưa đến nay, truyền thống đề cao phẩm chất đức hạnh tốt đẹp của con người luôn được củng cố gìn giữ và phát huy để thế hệ này noi gương thế hệ trước. Để biết rõ phẩm chất đức hạnh trong con người, chỉ nghe qua lời nói thôi chưa thể khẳng định được điều gì, phải chứng kiến tận mắt, trông thấy hành động rồi mới có thể phán quyết, đưa ra đánh giá chính xác. Ngược lại chúng ta còn phải vạch trần, phê phán và lên án những kẻ chỉ biết khua môi múa mép, nói hay làm dở, chỉ biết nói mà không biết làm. Không nhất thiết phải là những hành động cao thượng, đẹp đẽ và lớn lao, chỉ bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa và bình dị nhất cũng góp phần vào đánh giá phẩm chất đức hạnh của chúng ta. Như những người bộ đội cụ Hồ, các anh chiến sĩ hay cô dân công, họ đều là những người nông dân bình thường, vì đất nước có chiến tranh mà rời bỏ quê hương, gia đình để lên đường chiến đấu bảo vệ đất nước. Họ chính là người lính luôn sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình để hoàn thành nhiệm vụ, những hành động của họ đã khẳng định được phẩm chất tốt đẹp, hào hùng, vẻ vang mà bao năm tháng qua chúng ta vẫn luôn tự hào, đó chính là phẩm chất trung kiên ái quốc, trung hậu đảm đang,...Trong thời bình, những phẩm chất tốt đẹp của con người vẫn được thể hiện qua hành động, mặc dù chỉ là những hành động nhỏ nhưng vẫn mang ý nghĩa lớn, như giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống, hay chỉ đơn giản là đưa người già đi bộ qua đường cũng là sự giúp đỡ chân thành, thể hiện một con người văn minh.

Như vậy, để hoàn thiện phẩm chất đức hạnh của mình thật ra rất đơn giản, nhưng chúng ta không nên đơn giản hóa nó đi, không nên suy nghĩ hành động của mình là tốt nhất, mỗi khi quyết định hành động nên suy nghĩ kĩ càng, chín chắn bởi hành động xấu sẽ ảnh hưởng xấu đến nhân phẩm và đức hạnh của chúng ta. Việc trau dồi phẩm chất đức hạnh là không có giới hạn, bởi không có ai là người hoàn hảo, chúng ta phải thực sự nhìn nhận những mặt thiếu sót của mình để từ đó cần cố gắng hơn nữa để hoàn thiện bản thân, góp phần truyền cảm hứng cho người khác, xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp

Câu nói "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" đã cho chúng ta hiểu được vai trò, tầm quan trọng của hành động trong việc đánh giá phẩm chất đức hạnh, bên cạnh đó còn khiến mỗi người phải tự suy nghĩ và kiểm điểm lại bản thân về những hành động đã đúng với chuẩn mực đạo đức hay chưa. Những hành động tốt đẹp không chỉ có ý nghĩa đối với phẩm chất đức hạnh của riêng cá nhân một người mà nó còn tạo nên sự gắn kết giữa con người với con người, một xã hội có những con người mang phẩm chất đức hạnh tốt đẹp đó chính là một xã hội tốt đẹp và bền vững.

8. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 7

Mỗi chúng ta đều có một sứ mệnh khác nhau trong cuộc đời. Không đơn giản chỉ là sống mà còn là sự khẳng định vị trí của mình trong cuộc sống. Hành động chính là bằng chứng cho sự tồn tại. Nhà triết học La Mã cổ đại M.Xi-xê-rông cũng khẳng định : “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Câu nói ấy gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.

“Đức hạnh” là đạo đức và tính nết tốt đẹp của con người. "phẩm chất" là giá trị mang tính bản chất bên trong, nó trái ngược hoàn toàn với "hành động" - những việc làm, cử chỉ cụ thể được biểu hiện trực tiếp ra bên ngoài. Câu nói của M.Xi-xê-rông mang ý nghĩa sâu sắc đúng đắn, nhấn mạnh giá trị thực của một con người là những hành động cụ thể.

Vì sao mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động? Có được nhân cách, phẩm giá tốt đẹp cần phải trải qua cả quá trình rèn luyện, trưởng thành. Không phải tự nhiên mà một người được biết đến là có đức hạnh, điều đó còn phụ thuộc vào những việc làm ý nghĩa mà người ấy đã làm. Bạn có nhân cách tốt, suy nghĩ tốt nhưng bạn không bao giờ thể hiện ra bên ngoài bằng hành động, việc làm. Đức hạnh, chỉ trong suy nghĩ thôi chưa đủ. Nhìn vào hành động của một người, người ta có thể kết luận người đó có tính cách tốt đẹp hay không. "Đừng nghe anh ta nói, hãy xem anh ta làm" Cái nhìn thấy bằng mắt vẫn chân thật hơn một lời nói và suy nghĩ. Trên chuyến xe buýt, bạn và một bạn khác cùng ngồi trên ghế, bạn nghĩ rằng mình nên nhường ghế cho cụ già vừa bước lên xe, nhưng bạn vẫn ngồi trên ghế, trong khi bạn kia nhanh chóng nhường lại chỗ của mình. Chắc chắn mọi người trên xe sẽ dành cho hai bạn hai ánh mắt khác nhau, ánh mắt không thiện cảm sẽ không hướng vào ai khác ngoài bạn. Bạn không phải một người ích kỷ, nhưng sự chần chừ trong hành động của bạn lại khiến người khác nghĩ bạn thật ích kỷ.

Trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, câu nói trên cũng hoàn toàn đúng đắn. Nhiệm vụ của chúng ta là "Rèn đức – luyện tài vì ngày mai lập nghiệp". Không ngừng nâng cao năng lực và hoàn thiện bản thân, giúp ích cho xã hội, đưa đất nước phát triển. Đó là những lý tưởng, phẩm chất tốt đẹp, là “đức hạnh” của việc rèn luyện, tu dưỡng đó. Nhưng nếu chí trong suy nghĩ, chỉ là lý tưởng không thì điều đó sẽ không có giá trị. Bạn đặt lịch báo thức và không ngừng tự nhủ mình nhất định phải dậy sớm học bài, tuy nhiên sáng hôm sau trời quá lạnh và bạn bỏ qua dự định tối qua của mình. Điều đó chỉ nói lên rằng bạn là người không có bản lĩnh, chỉ nghĩ thôi chứ không làm. Phải dùng hành động để chứng minh quyết tâm, đạo đức của mình, tự giác thường xuyên rèn luyện thể chất, chăm lo sức khỏe bản thân. Không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực học tập và biết vận dụng hiệu quả những tri thức đã học vào cuộc sống.

Có những suy nghĩ tích cực, đồng thời cũng phải có những hành động cụ thể, ý nghĩa. Dù chỉ là những điều nhỏ nhất như yêu thương gia đình của mình, hiếu thảo với ba mẹ cũng đừng ngại ngần thể hiện nó ra bằng hành động. Sự giúp đỡ nhỏ bé hay những cái ôm chắc chắn sẽ khiến ba mẹ của bạn hạnh phúc hơn rất nhiều. Trong cộng đồng, tham gia một cách tự nguyện, tự giác, nhiệt tình các hoạt động xã hội, từ thiện được tổ chức. Không chỉ tránh xa mà còn phải tích cực đấu tranh chống lại những tệ nạn xã hội có sức cám dỗ và những thói quen xấu. Để có hành động đúng đắn, bạn cũng nên suy nghĩ kỹ càng thấu đáo tránh những sai lầm không đáng. Hiểu được " Phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" rồi, chúng ta cũng cần có cái nhìn toàn diện, đặt trong hoàn cảnh cụ thể khi nhìn nhận một sự việc, một con người. Tránh quan điểm thụ động, một chiều.

Mỗi học sinh chúng ta, khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải cố gắng rèn luyện đạo đức và trau dồi kiến thức. Yêu thương và cống hiến nhiều hơn, cư xử tốt đẹp hơn để cuộc sống thêm nhiều niềm vui.

“Ý nghĩa là nụ hoa.

Lời nói là bông hoa.

Việc làm mới là quả ngọt.”

9. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 8

Những phẩm chất cao quí trong tâm hồn con người luôn là một mục tiêu mà chúng ta vươn tới. Đó chính là đức hạnh. Những phẩm chất đó tô điểm cho tâm hồn chúng ta, làm chúng ta luôn hoàn thiện bản thân mình. Muốn thế, chúng ta phải thể hiện qua hành động, qua hành vi cử chỉ hằng ngày của chúng ta. Và vì vậy,”mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”.

Đức hạnh là gì? Đức hạnh là những gì cao quí nhất, trong sáng nhất trong tâm hồn của mỗi con người chúng ta. Hành động là gì? Hành động là những gì biểu hiện ra bên ngoài, qua đó thể hiện những tính cách của mỗi người. Những phẩm chất và hành động của con người là khác nhau, tạo nên sự khác biệt trong tính cách của mỗi thành phần trong xã hội.

Vậy chúng ta phải làm gì để có được những phẩm chất cao quí và trong sáng mà chúng ta gọi là đức hạnh? Thật ra, đức hạnh là một điều không khó để vươn tới. Nó không quá cao siêu, chỉ là những gì nhỏ nhất đủ để đánh giá một con người. Giúp một bà cụ qua đường, tìm mẹ cho một em nhỏ bị lạc, hay đơn giản chỉ là một nụ cười khi ta gặp môt người quen ngoài đường, tất cả đã góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người chúng ta. Như thế, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn với mọi người, làm cho quan hệ giữa người với người càng trở nên tươi đẹp và góp phần biến xã hội chúng ta thành một nơi “tốt hơn cho bạn và cho tôi”.
Đức hạnh chỉ đơn giản, không cầu kì, phức tạp để đạt được. Nhưng chúng ta không nên quá đơn giản nó đi. Đừng chỉ nghĩ mà không làm rồi sau đó ru ngủ bản thân rằng: “những gì mình làm đã là tốt nhất”. Nghĩ phải đi đôi với hành động, và những phẩm chất đó cũng cần hành động để thể hiện chúng ta. Bây giờ, mở lòng mình ra với thế giới bên ngoài, nhìn xung quanh và hãy bắt đầu hành động. Không khó để xây dựng đức hạnh trong mỗi con người chúng ta.

Bây giờ, chúng ta là thanh niên, là thế hệ tương lai và kế cận của xã hội sau này. Hãy xây dựng một hình ảnh, một tính cách bằng những hành động của chúng ta, bắt đầu bằng những hành vi nhỏ nhất, để xã hội ngày càng tươi đẹp và tốt hơn. “Cho bạn và cho tôi, cho tất cả mọi người.”

10. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 9

M.Siceron đã từng nói: “Mọi phẩm chất của đức tính đều nằm trong hành động”. Thật vậy, là một con người phẩm chất tốt hay xấu sẽ được bộc lộ qua cách cư xử và hành động của họ.

Đức có thể hiểu là những nét tính cách tốt đẹp, đạo đức của mỗi người. Hành động là hành động thực tế của bản thân, tác động đến sự vật và người khác. Đức tính của mỗi người sẽ được thể hiện qua lời nói, nhất là qua những việc làm cụ thể. Nó thể hiện mối quan hệ ứng xử giữa cá nhân với cộng đồng, tập thể và xã hội. Đây chính là thước đo nhân cách, phẩm chất của mỗi con người.

Trước hết, đức tính của mỗi con người được thể hiện ở hành động vì người khác, vì cuộc sống. Nhớ lại những câu chuyện cổ tích xưa, tôi vẫn cảm phục chàng Thạch Sanh dũng cảm, đã bao lần liều mình cứu công chúa và cứu con vua Thủy Tề. Ngay cả với người đã nhiều lần hại mình là mẹ con Lý Thông, ông vẫn đặt chữ từ bi lên hàng đầu, cho họ về quê làm ăn. Không phải bằng lời nói mà bằng hành động cho chúng ta thấy đức tính của ông. Và cũng không thể không nhắc đến người anh hùng Lục Vân Tiên đã đánh tan bọn cướp nước cứu Kiều Nguyệt Nga. Đó chẳng phải là hành động hy sinh bản thân vì lợi ích vị tha, vì lợi ích của người khác hay sao. Thật vậy, không ở đâu đức hạnh được thể hiện rõ ràng bằng hành động và thông qua hành động,

Chúng ta vẫn biết vẫn còn những kẻ giả tạo, “đâm dao vào miệng”. Nhưng cũng phải thấy rằng cuối cùng mọi sự giả dối đều không thể che giấu mãi được. Nếu làm việc nhân đức, vì mọi người thì mọi người sẽ biết và quý trọng. Ngược lại, những kẻ làm điều bất chính sẽ bị vạch mặt.

Phẩm chất đạo đức cao quý của mỗi con người còn được thể hiện qua những hành động vì nước, vì dân của các bậc anh hùng, hán tử xưa. Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, không khó để tìm ra một anh hùng vì nước vì nước. Chẳng hạn như Nguyễn Trãi, cả cuộc đời hy sinh vì đại nghĩa của đất nước:

Đốt một tấc ân xưa

Ngày đêm thủy triều cuồn cuộn

Kế đến có thể kể đến người anh hùng Nguyễn Huệ, người đã đánh tan 2 vạn quân Thanh, mang lại cuộc sống bình yên cho muôn dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi còn trẻ đã mang trong mình khát vọng mãnh liệt tìm ra con đường giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích, xiềng xích. Và người thanh niên ấy, đã cống hiến cả tuổi thanh xuân và hạnh phúc riêng của mình để phục vụ dân tộc, đất nước. Tuổi trẻ hôm nay cũng có nhiều hành động đẹp giúp đỡ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người già neo đơn. Hành động tuy nhỏ nhưng là biểu hiện rõ ràng nhất của người có đức tính tốt.

Nhưng bên cạnh những con người như vậy, trong xã hội vẫn còn tồn tại một bộ phận không nhỏ sống buông thả, ích kỷ, không phấn đấu, luôn bàn với những gì xảy ra xung quanh. Hoặc có những kẻ quá giả tạo, vạch trần những hành động tưởng chừng như đẹp đẽ nhưng thực chất lại là chiêu đánh bóng tên tuổi. Tất cả những suy nghĩ và hành động đó cho thấy họ là những người có tư cách đạo đức kém

Là thanh niên, tương lai của đất nước, thế hệ trẻ này phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Hãy để mình không chỉ là người giỏi giang, tài năng để phục vụ công cuộc xây dựng đất nước mà còn là người có đức độ để giúp đỡ, cưu mang những người bất hạnh xung quanh mình.

11. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 10

Khi mỗi người trong chúng ta thực hiện một việc tốt, cho dù đó là hành động nào, thì điều đó có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thể hiện đức hạnh của mình. Hay nói cách khác, chúng ta có thể tìm thấy sự ánh sáng của đức hạnh trong mỗi hành động của mình, như lời của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông: "Mọi phẩm chất của đức hạnh đều hiện diện trong hành động".

Mỗi con người, khi ra đời, mang trong mình cả hai mặt, mặt tốt và mặt xấu. Trong mặt tốt, một phần quan trọng là đức hạnh của mỗi người. Đức hạnh có thể được xem như là đạo đức, là những phẩm chất, là những đức tính tốt đẹp của con người, có thể tồn tại ngay từ khi mới sinh ra hoặc cần trải qua quá trình rèn luyện. Hành động, trong bản chất của nó, có thể được hiểu là những việc làm hàng ngày, và đó chính là cách chúng ta thể hiện đức hạnh của mình thông qua hành động. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta thể hiện phần còn lại của mặt tốt trong mỗi người qua hành động hàng ngày.

Một người không tự nhiên được biết đến là có đức hạnh, mà điều đó phụ thuộc vào những việc làm có ý nghĩa mà họ thực hiện. Thậm chí, việc đơn giản như giúp đỡ một người lớn tuổi qua đường, nhường chỗ trên xe buýt cho phụ nữ mang thai, hoặc thể hiện sự quan tâm và đối xử tốt với mọi người xung quanh cũng là cách thể hiện đức hạnh thông qua những hành động hàng ngày. Đó là những việc nhỏ, nhưng nếu chúng ta thực hiện chúng từ trái tim và tâm hồn trong sáng, luôn hướng về cái đẹp và cái thiện, thì đó chính là cách thể hiện đức hạnh.

Người ta thường nói rằng "Ý nghĩa là nụ, lời nói là bông hoa, việc làm mới là quả ngọt". Khi chúng ta có ý nghĩa về một hành động tốt, chúng ta cần nói ra để thể hiện sự cam kết. Nhưng không đơn thuần là nói suông, mà chúng ta cần phải thực hiện nó. Chúng ta thực hiện điều đó bằng trái tim, biến những ý nghĩa và lời hứa thành hành động thực tế. Điều này là cách chúng ta tạo ra quả ngọt của hành động tốt đẹp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp đáng xem xét trong một ngữ cảnh cụ thể. Nói dối thường được xem là một hành động xấu và sai. Tuy nhiên, trong trường hợp một bác sĩ phải nói dối về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để giúp họ yên tâm điều trị, đó lại là một hành động cao cả. Nhưng vẫn tồn tại rất nhiều những người không có đức hạnh. Họ có thể nói ra những điều lớn lao và cao cả, nhưng hành động thực tế của họ lại ngược lại, bởi vì thực tế, họ thực hiện điều đó với mục đích ích kỷ riêng của họ. Những người như vậy cần phải được xem xét và điều chỉnh để thay đổi hành vi của họ.

Một xã hội tốt đẹp là một xã hội mà có nhiều người thực hiện nhiều hành động tốt, đồng thời tự tu dưỡng và hoàn thiện tâm hồn của họ. Điều này bắt nguồn từ đức hạnh của chúng ta, hoặc nói cách khác, là cách thể hiện các phẩm chất tốt đẹp của chúng ta thông qua hành động. Như nhạc sĩ thiên tài Beethoven từ Đức đã nói: "Trong cuộc sống, không có gì cao quý và tốt đẹp hơn là đem hạnh phúc cho người khác." Ý kiến này tiếp tục có ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại. Hạnh phúc ở đây là tình cảm của con người, niềm vui, và sự thỏa mãn về mặt tinh thần. Cảm giác hạnh phúc xuất phát từ việc chúng ta cống hiến, làm cho người khác hạnh phúc. Điều quan trọng là, hạnh phúc này không chỉ thuộc về những hành động lớn lao, mà còn ẩn chứa trong những hành động nhỏ nhặt hàng ngày.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn tồn tại nhiều người không chấp nhận, thậm chí còn không thực hiện những hành động nhỏ nhặt nhất. Một số người chỉ quan tâm đến bản thân, không xem xét điều gì đối với người khác. Chúng ta cần phải lên án những hành vi như chồng đánh vợ, con cái bất hiếu, hay những hành vi tổ chức tội ác. Tại sao họ lại có thể tàn nhẫn như vậy, đem lại bất hạnh cho người thân yêu nhất của mình? Ngoài ra, còn có những thanh niên lợi dụng người khác và thực hiện những hành động xấu xa. Những người này thực sự cần phải thay đổi và chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Trong kết luận, mỗi người trong chúng ta cần phải nỗ lực để rèn luyện đức hạnh và hoàn thiện kiến thức của mình. Hãy xem xét cuộc sống với lòng yêu thương và lòng tríu mến. Khi bạn nhìn nhận cuộc sống như vậy, bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong việc thực hiện những hành động tốt đẹp, và qua đó, bạn sẽ thể hiện và củng cố những phẩm chất tốt đẹp của mình thông qua hành động hàng ngày.

12. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 11

Trong tâm hồn con người, luôn tồn tại một ước mơ về việc phấn đấu để đạt được những phẩm chất cao quý, và đó chính là mục tiêu cuối cùng của chúng ta - mục tiêu đức hạnh. Những phẩm chất đó là những viên ngọc quý, tô điểm cho tâm hồn chúng ta và thúc đẩy chúng ta liên tục hoàn thiện bản thân. Để đạt được điều này, chúng ta phải biểu hiện đức hạnh thông qua hành động và cử chỉ hàng ngày của mình. Đúng như câu nói: "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động."

Nhưng đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ đức hạnh là gì. Đức hạnh không gì khác ngoài những phẩm chất tốt đẹp nhất, những giá trị trong sáng và cao quý nhất của tâm hồn con người. Hành động, ngược lại, là những gì ta thể hiện ra ngoài, là cách ta biểu đạt những đặc điểm của bản thân. Những phẩm chất và hành động của con người khác nhau, tạo nên sự đa dạng và sự phong phú trong xã hội.

Vậy chúng ta cần phải làm gì để thức hiện những phẩm chất đức hạnh cao quý và trong sáng? Đúng ra, việc đạt được đức hạnh không hề khó khăn. Đó không phải là một mục tiêu quá xa xỉ; thậm chí chỉ là những hành động nhỏ, những việc làm đơn giản có thể đánh giá giá trị của một con người. Giúp đỡ một người lớn qua đường, giúp đỡ một đứa trẻ bị lạc, hoặc thậm chí chỉ là một nụ cười khi gặp người quen trên đường đã đóng góp vào việc xây dựng và hoàn thiện tính cách của chúng ta. Những hành động này làm cuộc sống trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người, tạo nên quan hệ giữa con người với con người tốt đẹp hơn và đóng góp vào việc biến xã hội trở nên "tốt hơn cho bạn và cho tôi".

Đức hạnh không phức tạp, chỉ đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, đừng nên coi thường nó. Đừng nên nghĩ rằng chỉ cần suy nghĩ mà không hành động, sau đó tự động dựa vào lòng tự trọng rằng "mình đã làm tốt nhất có thể". Tư duy phải đi đôi với hành động, và những phẩm chất đức hạnh cần phải được thể hiện qua hành động của chúng ta. Hãy mở lòng mình ra với thế giới xung quanh, nhìn xung quanh và bắt đầu hành động. Để xây dựng đức hạnh trong mỗi con người chúng ta.

Chúng ta, như là thanh niên và là thế hệ tương lai, có trách nhiệm xây dựng một hình ảnh và một tính cách thông qua hành động của chúng ta. Hãy bắt đầu với những hành động nhỏ nhất, để xã hội ngày càng trở nên tươi đẹp và tốt hơn cho tất cả mọi người. "Cho bạn và cho tôi, cho tất cả mọi người.". Hãy nhớ rằng, "mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động".

13. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 12

Cuộc sống của mỗi người mang ý nghĩa riêng biệt, và cách chúng ta thể hiện nó đóng vai trò quan trọng. Một quan niệm tương tự nhấn mạnh về sự quan trọng của hành động trong việc thể hiện phẩm chất đức hạnh. Vậy, chúng ta cần hiểu "đức hạnh" là gì và tại sao hành động có vai trò quan trọng trong việc phản ánh nó.

Trước hết, "đức hạnh" đề cập đến những phẩm chất tốt đẹp của con người. "Phẩm chất" có thể được hiểu như những đặc điểm, đặc tính bên trong của con người. Ngược lại, "hành động" là những cử chỉ và việc làm bên ngoài. Vì vậy, câu nói trên có thể được hiểu như một nhận định, một trải nghiệm từ M. Xi-xê-rông: mọi đức tính tốt đẹp của con người được thể hiện thông qua hành động. Nếu bạn thực hiện những hành động đúng đắn, đó có nghĩa bạn có phẩm chất và đức hạnh. Ngược lại, nếu bạn có những hành động không đẹp, có thể bạn là người chưa hoàn thiện về mặt phẩm chất, có lối sống ích kỷ và tôn trọng bản thân hơn người khác.

Nhiều người có thể tự hỏi làm thế nào để thể hiện được như câu nói trên. Thực ra, câu trả lời rất đơn giản. Bạn không cần phải thực hiện những việc lớn lao hoặc hy sinh tài sản quý báu để thể hiện hành động đẹp. Đôi khi, những cử chỉ nhỏ nhặt hàng ngày cũng có thể thể hiện điều đó. Mỗi sáng bạn có thể dắt một người lớn tuổi qua đường khi họ cần sự giúp đỡ. Hoặc bạn có thể tham gia gom góp sách báo cũ để ủng hộ các tổ chức từ thiện. Ở nhà, bạn có thể chăm sóc, quan tâm đến người thân. Tại trường, bạn có thể thể hiện sự lễ phép và quan tâm đến giáo viên và bạn bè. Tất cả những điều này có thể thể hiện bạn là người có đức tính và phẩm chất tốt đẹp.

Tuy nhiên, không phải lúc nào những hành động đẹp cũng đi kèm với đức tính tốt đẹp. Có những người thực hiện những hành động đẹp với mục đích không tốt, để đánh lừa người khác. Cũng có những người không có đức tính tốt đẹp, nhưng họ giả vờ có để đánh lừa người khác. Những hành động của họ không phản ánh phẩm chất đức hạnh mà thay vào đó, chúng khiến người khác cảm thấy khinh bỉ và không tôn trọng. Những người như vậy cần phải bị phê phán, vì họ gây tổn hại không đáng có cho người khác và xã hội.

Tóm lại, mỗi người trong chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện đức tính và củng cố kiến thức. Hãy nhìn đời sống với tình yêu và lòng tríu mến. Khi bạn nhìn thấy tình yêu và lòng tríu mến, bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong việc thực hiện những hành động tốt đẹp. Những hành động này sẽ phản ánh và củng cố những đức tính tốt đẹp của bạn.

14. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 13

Để hiểu và đánh giá một cá nhân, chúng ta không thể dựa chỉ vào vẻ bề ngoại của họ. Quan trọng hơn, chúng ta cần xem xét về những phẩm chất và đức hạnh ẩn sâu bên trong họ. Tuy nhiên, việc đánh giá sự thật về phẩm chất đức hạnh của một người không dễ dàng. Không phải ai có phẩm chất đức hạnh cũng tự nhận mình như vậy, và không phải lúc nào người khác cũng công nhận điều đó. Để chứng minh phẩm chất và đức hạnh, chúng ta phải thể hiện chúng thông qua hành động của mình. Như nhà văn Pháp M.Xi-Xê-Rông đã nói, "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động." Hành động là thước đo cụ thể để đánh giá đức hạnh của cá nhân, cộng đồng hoặc tổ chức.

Thuật ngữ "phẩm chất của đức hạnh" đề cập đến bản chất, tính nết tốt đẹp và đạo đức bên trong con người. Một đứa trẻ khi mới chào đời không hề có sẵn phẩm chất đức hạnh, mà nó phải trải qua quá trình lớn lên, nhận thức và tương tác xã hội, học tập và rèn luyện suốt một đời để hiểu rõ hơn về phẩm chất đức hạnh. Phẩm chất đức hạnh không phải là điều xa xỉ, mà nó thể hiện thông qua những hành động hàng ngày cụ thể, từ lời nói đến hành động, và trong mối quan hệ xã hội của chúng ta. Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của phẩm chất đức hạnh đối với nhân phẩm của con người. Không phải ngoại hình, tài sản hay vị trí xã hội quyết định giá trị của một người, mà chính là phẩm chất đức hạnh.

Để đánh giá được phẩm chất đức hạnh của một người hoặc một tập thể, chúng ta cần quan sát hành động của họ. Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, việc tôn vinh phẩm chất đức hạnh đã được củng cố và phát triển qua nhiều thế hệ. Để hiểu rõ hơn về phẩm chất đức hạnh của một người, ta không thể chỉ dựa vào lời nói mà cần thấy bằng mắt và chứng kiến hành động của họ. Trong cuộc sống hàng ngày, những hành động thường là những bước tiến quan trọng để đánh giá phẩm chất đức hạnh. Những hành động không cần phải lớn lao hay phức tạp, mà có thể là những việc nhỏ nhặt như giúp đỡ người khó khăn, động viên người gặp khó khăn hoặc thậm chí chỉ đơn giản là một nụ cười khi gặp người quen trên đường. Những hành động này đóng góp vào đánh giá phẩm chất đức hạnh của chúng ta và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn cho mọi người, tạo nên mối quan hệ xã hội tốt đẹp và góp phần xây dựng một xã hội văn minh và tốt đẹp hơn.

Việc hoàn thiện phẩm chất đức hạnh của mình không phức tạp, nhưng cũng đừng coi nhẹ nó. Hãy luôn tỉnh táo và suy nghĩ trước khi hành động, và luôn chấp nhận rằng có thể còn thiếu sót. Hãy tự cải thiện bản thân và góp phần truyền cảm hứng cho người khác, xây dựng một xã hội tốt đẹp và bền vững. Câu nói "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" đã cho chúng ta biết về tầm quan trọng của hành động trong việc đánh giá và xây dựng phẩm chất đức hạnh.

15. Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động mẫu 14

Mọi hành động đều bắt nguồn từ suy nghĩ. Nó như một cách thể hiện bản chất của mỗi người. Bàn về vấn đề này nhà triết học La mã cổ đại M. Xi – xê- rông từng nói : “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Vậy anh chị nghĩ gì về vấn đề này?

Để hiểu cặn kẽ câu nói này thì trước tiên bạn nên hiểu thế nào là hành động thế nào là đức hạnh. Đức hạnh theo từ điển tiếng Việt là phẩm chất tốt đẹp, đáng ca ngợi của con người. Đều chủ yếu nói về người phụ nữ. Thế nhưng trong câu nói này nó nghiêng về hành động, phẩm chất đức tính tốt đẹp. Còn hành động là những việc làm hành động thể hiện suy nghĩ của mình. Câu nói của nhà triết học có ý nghĩa là con người nên thể hiện bản chất của mình thông qua những hành động việc làm cụ thể.

Thật vậy, ý kiến của M. Xi- xê – rông là hoàn toàn đúng đắn. và đúng với tất cả mọi người. Con người có rất nhiều cách để bộc lộ bản thân mình song cách cụ thể nhất và chính xác nhất là thông qua hành động và bằng hành động. Đây được xem như thước đo chính xác nhất để đo lường một con người.

Cũng giống như M.Xi- xê- rông Héc- béc đã từng nhận định “Câu trả lời ngắn nhất là hành động”. Bởi vì hành động chính là biểu hiện cụ thể nhất của suy nghĩ và lời nói. Ví dụ, khi bạn suy nghĩ là bạn sẽ học tập thật tốt để có thể làm được những điều phi thường thì bạn sẽ phải cố sức phấn đấu làm được điều đó thông qua việc làm những việc cụ thể như học tập và lao động. Mỗi con người sinh ra đều có lí tưởng và lí tưởng đó phải cụ thể hóa bằng việc làm chứ nếu chỉ nói bằng mồm thì sẽ không bao giờ có thể thành sự thật.

Đối với mỗi cá nhân trong gia đình cũng vậy. Một người con thể hiện tình yêu thương đối với cha mẹ mình không chỉ thể hiện qua lời nói mà nên hành động thực tế giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ nhặt. Đừng nên nói những lời nói suông. Tốt nhất những bạn xa nhà hãy tích cực sắp xếp thời gian về thăm bố mẹ, gia đình, một cuộc điện thoại cho bố mẹ hỏi han sức khỏe cũng là điều khiến cha mẹ vô cùng ấm lòng. Hay với mỗi học sinh hãy thể hiện bằng việc trau dồi đạo đức, rèn luyện thể chất để xây dựng đất nước. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tổ chức tình nguyện để xây dựng đất nước giàu mạnh. Gạt bỏ những tư tưởng như giáo điều, máy móc,… trong cuộc sống.

Hiện nay có rất nhiều những cá nhân họ không thể hiện qua lời nói quá nhiều. Mà họ đều thể hiện bằng hành động. Như dân gian từng nói “Người khôn nói ít làm nhiều” để thể hiện sự quan trọng của hành động. Nó nhằm bộc lộ bản chất cũng như suy nghĩ của mỗi cá nhân.

Mỗi cá nhân hãy thể hiện bản chất của mình thông qua hành động cụ thể. Bởi vì đây chính là cách để bạn thể hiện mình tốt nhất và ngắn nhất. Hành động sẽ giúp cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn nhiều so với lời nói.

-------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu: Nghị luận xã hội: Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động. VnDoc.com mời các bạn học sinh tham khảo đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12, thi thpt Quốc gia môn Ngữ văn, thi thpt quốc gia môn Lịch sử mà VnDoc tổng hợp và đăng tải. Qua bộ tài liệu các bạn học sinh sẽ học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Chúc các bạn học tập hiệu quả!

Đánh giá bài viết
10 28.635
Sắp xếp theo

    Luyện thi

    Xem thêm