Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến trong truyện Những đứa con trong gia đình

Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến trong truyện Những đứa con trong gia đình là tài liệu tham khảo hữu ích giúp các bạn học sinh, đặc biệt các bạn đang luyện thi đại học môn Văn, ôn thi THPT Quốc gia môn Văn hiểu sâu thêm cũng như có cái nhìn mới về tác phẩm.

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến trong truyện Những đứa con trong gia đình để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết dưới đây gồm có 4 mẫu bài phân tích. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

BÀI VĂN MẪU LỚP 12

1. Dàn ý chi tiết phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến

1. Mở bài

Giới thiệu về truyện ngắn Những đứa con trong gia đình và 2 nhân vật Chiến và Việt.

2. Thân bài

a. Giống nhau:

- Chiến và Việt là hai chị em trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước, là những người con, người cháu của một gia đình giàu truyền thống yêu nước

- Đều thừa hưởng những nét tính cách đầy tốt đẹp từ gia đình mình.

- Cả Chiến và Việt đều thương nhớ và kính trọng đấng sinh thành, là những người con có hiếu

- Hai chị em cũng đều rất tự hào trước chiến công của gia đình mình

- Hai chị em đều căm thù quân giặc, muốn tham gia chiến đấu để trả thù cho ba mẹ

- Là những người lính dũng cảm, can trường

b. Khác nhau:

* Chị Chiến:

- Kiên trì, đảm đang, tháo vát

- Chín chắn, biết lo liệu chuyện gia đình

- Thương em, luôn nhường phần hơn cho em

- Dũng cảm, bản lĩnh, giàu trách nhiệm

*Việt:

- Trẻ con, hiếu thắng, nghịch ngợm

- Thích bắn ná, bắt ếch, thích giành phần hơn với chị

- Vô tư nhưng giàu tình cảm

- Kiên cường, dũng cảm

=> Cả hai nhân vật là đại diện tiêu biểu cho những người trẻ Việt Nam, yêu nước, yêu gia đình, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ dân tộc

3. Kết bài

Cảm nghĩ về 2 nhân vật Chiến, Việt.

2. Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến mẫu 1

Nguyễn Thi (1928 – 1968) tên khai sinh là Nguyễn Hoàng Ca. Ông còn có bút danh khác là Nguyễn Ngọc Tấn. Ông có cuộc đời nhiều bất hạnh, hoàn cảnh nhiều éo le đã tạo nên ở Nguyễn Thi một tâm hồn giàu suy tư, hiểu đời, hiểu người sâu sắc. Ông đặc biệt gắn bó sâu nặng với nhân dân miền Nam bằng một tình cảm thuỷ chung ân nghĩa, và ông đã trút tất cả những tình cảm đó vào những trang viết của mình. Nguyễn Thi là nhà văn của những người nông dân Nam bộ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước ác liệt. Nguyễn Thi là cây bút có biệt tài phân tích tâm lý, có khả năng nhập sâu vào nội tâm nhân vật của mình, tạo nên những trang viết vừa giàu chất trữ tình lại vừa đầy sự sống hiện thực, xen lẫn với những hình tượng, những tính cách gân guốc và có cá tính thật mãnh liệt. Đọc Nguyễn Thi, độc giả thấy tác phẩm của ông nồng nàn hơi thở thô phác, ấm áp và mạnh mẽ của đất đai, những nhân vật trong tác phẩm đều cắm chắc vào đời sống, luôn lặn lội trong những gian nguy, vất vả, da dẻ cứ đỏ au vì nắng gió, khẩu súng như lúc nào cũng ấm tay người cùng với quần áo dường như vẫn đẫm chất mồ hôi mặn mòi, khét cháy. Ông đã có rất nhiều những tác phẩm để lại những ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người đọc như “Người mẹ cầm súng”, “Mẹ vắng nhà”, “Những sự tích ở đất thép”… Nhưng tiêu biểu hơn cả là tác phẩm “Những đứa con trong gia đình” đã thể hiện thấm thía và cảm động những tình cảm thiêng liêng và bền chặt gắn bó những con người trong một cộng đồng từ gia đình đến quê hương, Tổ quốc. Đó cũng chính là nguồn sức mạnh to lớn khiến dân tộc ta có thể vượt qua nỗi đau lớn nhất để tồn tại và chiến thắng trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc lâu dài hết sức gian nan. Khi đọc tác phẩm, ta thấy hiện ra lên hai nhân vật tuy trẻ trung nhưng có một lòng quyết tâm đánh giặc kiên cường đến cao độ, hai nhân vật là hai chị em trong một gia đình tuy có những nét khác nhau rất riêng biệt nhưng vẫn làm cho người đọc cảm nhận dường như có sự hoà hợp và gắn bó chặt chẽ giữa những cái riêng ấy.

Truyện "Những đứa con trong gia đình" là sáng tác xuất sắc của Nguyễn Thi trong thời chống Mĩ nói về Việt và Chiến là hai chị em ruột, là hai chiến sĩ giải phóng quân cùng ra trận trong một ngày. Với lối kể chuyện đậm đà bản sắc dân gian, vận dụng ngôn ngữ Nam Bộ một cách nhuần nhị giữa miêu tả kết hợp với biểu cảm, đặc biệt là nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật điển hình, tất cả những điều ấy đã tạo nên giá trị tư tưởng và nghệ thuật của áng văn xuôi đậm sắc màu khói lửa kháng chiến ấy. Chiến và Việt có nhiều điểm giống nhau cùng là con em của một gia đình cách mạng, giàu truyền thống anh hùng. Ông bà và ba má đều bị giặc sát hại, mối thù chất chứa, đè nặng trong lòng có bao giờ nguôi? Hai chị em cùng chung một ước nguyện nung nấu được lên đường đánh giặc, trả thù cho ông bà và ba má, cho cả quê hương. Tình thương là vẻ đẹp tâm hồn của hai chị em, Nguyễn Thi đã gây xúc động cho người đọc trước cảnh hai chị em Chiến và Việt tranh nhau ghi tên để đi tòng quân. Sáng hôm sau, trước lúc lên đường, hai chị em cũng ghé vai khiêng bàn thờ má sang gửi bên nhà chú Năm. Đây là đoạn văn hay nhất gây được xúc cảm mạnh mẽ trong lòng người đọc đối với thiên truyện: "Nào, đưa má sang ở tạm bên nhà chú, chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến chừng nào nước nhà độc lập con lại đưa ba má về. Việt khiêng trước, chị Chiến khiêng bình bịch phía sau, nghe tiếng chân chị, Việt thấy thương chị lạ. Lần đầu tiên Việt mới thấy lòng mình rõ như thế. Còn mối thù thằng Mĩ thì có thể rờ thấy được, vì nó đang đè nặng ở trên vai". Gia đình Tư Năng là một gia đình có truyền thống bất khuất. Ba má gan góc nên bầy con cũng gan góc theo thậm chí sự gan góc ấy còn lên tới cực độ vì xen lẫn với sự căm thù giặc. Má đi trước bầy con theo sau, chị Hai, Chiến và Việt bám sát lũ giặc mà la: "Trả đầu ba! trả đầu ba!". Giặc bắn cũng không sợ! Cho đến lúc lấy lại được đầu ba rồi, Việt "cứ nhè cái thằng vừa liệng đầu mà đá". Gan góc như thế nên Việt và Chiến đã cùng ba má và quê hương kiên cường đánh giặc. Cả hai chị em đều chiến đấu dũng cảm và lập được nhiều chiến công. Chị Chiến đã đánh giặc trên sông Định Thuỷ bắn chết một thằng Mĩ, còn Việt thì phá được một xe tăng Mĩ trong một trận đánh ác liệt giữa rừng cao su.

Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến

3. Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến mẫu 2

Hy sinh với tư cách người chiến sĩ trong cuộc tổng tiến công Mậu Thân 1968, nhà văn Nguyễn Thi để lại một số lượng tác phẩm không nhiều. Tuy vậy, đó là những tác phẩm có giá trị, đặc biệt ở chỗ chúng ta góp phần khắc họa nên bức chân dung lớn của người nông dân Nam Bộ trong cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước vừa qua. Những nhân vật của Nguyễn Thi đều chân thật và gây nhiều ấn tượng, như trường hợp hai nhân vật chị em Chiến và Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình.

Việt và Chiến sinh ra trong một gia đình mang khá nhiều nét tiêu biểu của một gia đình Nam Bộ trong chiến tranh. Cuốn sổ gia đình do người chú ghi lại mà Chiến dùng để đánh vần tập đọc, thực ra là một cuốn gia phả đặc biệt, rất vắn tắt, ở đó mỗi dòng, thậm chí mỗi chữ, đều có máu và nước mắt. Đó là gia đình từ mấy thế hệ đã phải chịu nhiều mất mát, đau thương. Ngay ở thế hệ đã phải chịu nhiều mất mát, đau thương. Ngay ở thế hệ của chị em Chiến, chỉ trong khoảng mấy năm, lúc hai chị em vẫn còn là những đứa trẻ, họ đã phải liên tiếp mất cha rồi lại mất mẹ. Đường đời của hai chị em Chiến như đã được vạch sẵn chỉ có chiến đấu, giết giặc, để báo thù cho cha, cho mẹ, cũng là để tự bảo vệ chính cuộc đời của mình. Đó là truyền thống gia đình, đó cũng là khát vọng mãnh liệt nhất của hai chị em Chiến và Việt. Mang một mối thù sâu nặng với giặc và một khát vọng chiến đấu mãnh liệt như vậy, họ sẽ chiến đấu dũng cảm và sẽ chiến thắng, điều đó như một cái gì đã trở thành tất yếu.

Thật ra, để nói đến con đường tất yếu từ căm thù giặc đến thắng giặc đó. Nguyễn Thi có thể chỉ cần nói về Chiến mà không nói về Việt, hoặc ngược lại. Nhưng Nguyễn Thi đã miêu tả cả hai nhân vật ấy với nhiều nét rất riêng, rất đáng yêu, gây cho người đọc nhiều thú vị.

Việt là một chàng trai, rồi là một người lính dũng cảm, nhưng dẫu sao Việt cũng chỉ là một chàng trai mới lớn, và trong gia đình, thì Việt thực sự chỉ là một cậu bé. Cái trẻ con ở Việt không chỉ bộc lộ trong những nét hiếu động, suốt ngày thích bắt ếch, câu cá, bắn chim, lúc nào cũng có cái ná thun trong người.. mà cả trong cái nét hiếu thắng, luôn luôn ưa tranh giành với người chị, không biết nhường nhịn chị vì Việt là em trai của Chiến mà! Thật ra thì không phải Việt không yêu thương chị mình, trái lại nữa là khác, nhưng có được một người chị như Chiến, làm sao Việt có thể khác được?

Cho đến khi lên đường tòng quân, chuẩn bị thành người lính hay đã trở thành người lính rồi, Việt vẫn trẻ con như thế, trẻ con và vô tư. Nghe chị bàn bạc chuyện nhà, Việt chỉ ừ ào cho qua chuyện "chụp một con đóm đóm trong lòng bàn tay... rồi ngủ quên lúc nào không biết". Vào đơn vị, Việt vẫn không quên cây ná thun. Đặc biệt trẻ con, Việt không dám hé cho ai biết rằng mình có một người chị, bởi cái lẽ giản đơn "sự mất chị". Đánh giặc rất dũng cảm, bắn cháy xe tăng Mỹ, Việt không hề sợ hãi, nhưng lạc trên chiến trường một mình sau trận đánh, Việt lại sợ ma. Sau những cố gắng phi thường, Việt gặp lại đồng đội của mình. Việt vừa khóc vừa cười, hệt một đứa trẻ "khóc đó rồi cười đó".

Xây dựng hình ảnh nhân vật Việt hồn nhiên và trẻ thơ như thế, phải chăng Nguyễn Thi muốn nói với người đọc về một thế hệ trẻ Việt Nam đã bước vào cuộc chiến đấu rất sớm, như thẳng từ tuổi thơ mà đến. Ý đồ nghệ thuật của Nguyễn Thi hình như còn ở chỗ này nữa: thế hệ ấy có thể rất hồn nhiên, trẻ con, rất vô tư, vô tâm trong nhiều mối quan hệ gia đình và xã hội, nhưng lại cực kì nghiêm túc trong những suy nghĩ về kẻ thù, về cuộc chiến đấu chống quân xâm lược. Vì sao vậy? Vì bản chất chính nghĩa của cuộc chiến đấu ấy. Đó là một chiến đấu vì sự sống, cũng là một cuộc chiến đâu đầy chất tươi trẻ và lạc quan.

Chiến thì khác hẳn với Việt. Có thể Chiến cũng đã như Việt nếu Chiến có một người chị. Nhưng chiến là chị cả của những đứa em không còn cha mẹ. Là con gái, Chiến có cái kiên nhẫn đến gan của người phụ nữ đã từng trải cực khổ. Chính là Chiến, chứ không phải Việt, ngồi đánh vần từng chữ, đọc cho được, đọc cho hết, cuốn sổ ghi chép của gia đình đầy máu và nước mắt để nuôi dưỡng cho mình một khát vọng khôn nguôi chiến đấu và trả thù. Là người chị, Chiến trở thành người phụ nữ đảm đang, hy sinh, tận tụy, Chiến không kịp nghĩ gì cho mình trước khi nghĩ đến em. Lúc nào Chiến cũng nhường nhịn em, từ việc lớn đốn việc nhỏ. Trong cả truyện ngắn, duy nhất chỉ có một lần Chiến không nhường em. Ấy là lần cả hai chị em cùng xin đi bộ đội, Chiến đã nói với anh cán bộ tuyển quân: Đến tết này nó mới được mười tám anh à !"

Người đọc dễ dàng chấp nhận hành động (tranh hơn) này của Chiến, không thấy nó mâu thuẫn gì với bản tính của cô, bởi vì, ngoài khát vọng chiến đấu, hành động của Chiến còn thể hiện một ý muốn cảm động của cô: Chiến chưa muốn em mình sớm phải bước vào cuộc chiến đấu gian khổ.

Chiến như lớn hơn tuổi của mình, chín chắn, sâu sắc hơn. Trong cái đêm hôm trước ngày lên đường nhập ngũ, Chiến đã lo lắng, lo liệu đến từng chi tiết công việc gia đình, từ việc gửi đứa em út ở với chú, việc giao nhà, giao đất cho ai quản lí, đến việc gửi bàn thờ má, việc cúng giỗ ba má... việc nào Chiến cũng tính toán cẩn thận chu đáo. Trong cảm nghĩ của Việt, Chiến thật giống hệt như má từ lời nói đến việc làm. Chiến thật đúng là hình ảnh một cô gái Việt Nam mà truyền thống và thời đại đã sản sinh ra.

Tạo ra hai hình ảnh khác nhau như Chiến và Việt, Nguyễn Thi thật ra đã xây dựng được những nét bổ sung để khắc họa nên hình ảnh thế hệ trẻ Nam Bộ trong cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Được nuôi dưỡng bởi cùng một truyền thống gia đình, cùng chịu chung những cảnh ngộ, lại là chị em ruột, Chiến và Việt rất giống nhau với những cách thức biểu hiện khác nhau, hai chị em rất thương yêu nhau. Cùng rất thương má, hai chị em cùng nuôi khát vọng lớn lao: được chiến đấu, được trả thù cho má. Hai chị em cùng may mắn được nhập ngũ một ngày. Dù ở hai đơn vị khác nhau, hai chị em lúc nào cũng nghĩ đến nhau, cùng lấy việc dũng cảm trong chiến đấu và chiến công làm thước đo để đo lòng thương đối với má.

4. Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến mẫu 3

Văn học kháng chiến có nhiều trang thơ, trang văn viết về những người lính, về tình cảm đồng chí đồng đội, và về tình thân gia đình rất hay, tạo nhiều dấu ấn trong nền văn học nước nhà. Một trong số đó có thể kể đến truyện ngắn đặc sắc “Những đứa con trong gia đình” của nhà văn Nguyễn Thi. Truyện ngắn đã khắc họa thành công hai nhân vật Chiến và Việt, để lại trong lòng người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Ở họ có những điểm chung song cũng có những nét tính cách riêng đáng quý.

Chiến và Việt là hai chị em trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước. Từ đời ông bà, ba má của Chiến và Việt đều là những tấm gương sáng trong đấu tranh chống giặc, bảo vệ đất nước. Được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống nên ngay từ nhỏ, Chiến và Việt đã bộc lộ những nét tính cách đáng quý.

Cả hai chị em đều rất thương ba mẹ, luôn nhớ đến ba mẹ dù ba mẹ đã không còn nữa. Hai chị em đều rất tự hào trước chiến công của gia đình mình, càng tự hào, càng thương ba mẹ, Chiến và Việt càng căm thù bọn giặc đã tàn phá đất nước, tước đoạt đi mạng sống của những người thân yêu gia đình mình. Từ sự ý thức ấy, Chiến và Việt đều nung nấu ý chí giết giặc, tìm kiếm cơ hội để lên đường ra trận. Trong ngày hội tòng quân, hai chị em đều tranh nhau ghi tên mình, không ai chịu nhường ai, đó là bản lĩnh của những thế hệ trẻ yêu nước có trái tim dũng cảm. Trước khi lên đường nhập ngũ, hai chị em cùng nhau khiêng bàn thờ má gửi sang nhà chú Năm “Nào, đưa má sang...đè nặng ở trên vai”.

Ở vị thế là những đứa con, hai chị em luôn làm tròn trách nhiệm với ba má của mình, trong chiến trận, họ cũng đầy dũng cảm và gan góc, bao nhiêu chiến công thành tích đã chứng minh cho bant lĩnh “ không phải dạng vừa” của hai con người ấy. Dù còn rất nhỏ nhưng Chiến từng làm cô du kích giúp đỡ nhiều cán bộ cách mạng, bắn tàu giặc trên sông Định Thủy, trong người cô luôn kiên quyết với lý tưởng “Nếu Giặc Còn Thì Tao Mất”. Việt Thì Trong Ngày Đầu Ra Trận Cũng Đã Lập Được Chiến Công Hiển Hách Là Hạ Được Một Chiếc Xe Bọc Thép Và Bắn Chết 6 Tên Mỹ”. Dũng cảm gan góc và từng lập nhiều chiến công. Trên chiến trường, dù bị thương đến kiệt sức, Việt vẫn nhớ về gia đình, về đồng đội, càng nhớ, Việt lại càng căm thù lũ giặc tàn ác.

Tuy có nhiều điểm chung, song ở cả Chiến và Việt đều có những nét tính cách riêng tạo nên cá tính của mỗi nhân vật. Với Chiến, chị là một cô gái trẻ thừa hưởng từ mẹ những đức tính tốt đẹp của một người phụ nữ Việt Nam. Cô kiên trì ngồi đánh vần từng con chữ để đọc cho hết cuốn sổ gia đình được chú Năm đưa cho. Cô cũng là một cô nàng biết lo xa, đảm đang, lo toan mọi việc. Trước ngày lên đường nhập ngũ, Chiến bàn với em mọi việc từ bàn thờ ba mẹ, đến gửi đồ đạc,....Là một người chị, Chiến luôn nhường nhịn em từ con ếch bắt được đến chiến công trên sông Định Thủy, duy chỉ có việc tòng quân đánh giặc là Chiến không nhường em. Tuy nhiên hành động không nhường này lại là biểu hiện cao đẹp, thiêng liêng nhất của tình thương em, không muốn em tòng quân, ra trận vì muốn bảo vệ sự bình yên cho em. Là cô gái, Chiến cũng có những nét phẩm chất đầy nữ tính như điệu đà, thích soi gương, ngắm nhìn mình trong gương, đi đánh giặc cô vẫn không quên mang theo gương trong túi.

Khác với Chiến, Việt tính còn trẻ con, thích bắt ếch, câu cá, thích bắn chim, chơi đùa. Việt cũng đầy hiếu thắng khi muốn giành phần hơn với chị, biết Chiến thương mình nên chẳng bao giờ chịu nhường cho chị. Khi nghe Chiến bàn việc nhà trước ngày tòng quân, Việt chị biết ngồi nghe, giao phó toàn bộ cho chị lo toan, Việt thấy chị như chính má mình vậy.

Bằng tài năng trong ngòi bút và cách khám phá nhân vật nhiều chiều, Nguyễn Thi đã khắc họa nên hai nhân vật với những cá tính độc đáo. Họ xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho những thế hệ trẻ thanh niên thời kì chống Mĩ cứu nước.

5. Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến mẫu 4

Tác giả Nguyễn Thi là một nhà văn người Nam Bộ, có tính kiên định, gan góc giàu tình cảm. Trong mỗi tác phẩm của ông đều chứa đựng tinh thần yêu nước, gắn liền với tình cảm gia đình thiêng liêng sâu sắc.

Tác phẩm "Những đứa con trong gia đình" là một tác phẩm đặc sắc, mang đậm màu sắc của những người con Nam Bộ. Tác phẩm này nhà văn đã xây dựng tinh tế xuất sắc hai nhân vật Việt và Chiến là hai chị em trong một gia đình cùng có lòng yêu nước căm thù giặc sâu sắc.

Thông qua gia đình Việt tác giả muốn tố cáo tội ác của giặc, đồng thời ca ngợi tinh thần yêu nước của những người con Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tác giả Nguyễn Thi đã hòa quyện giữa truyền thống yêu nước với truyền thống gia đình tạo nên một sức mạnh phi thường, lớn lao để toàn quân, toàn dân ta chiến thắng kẻ thù lớn mạnh. Chiến và Việt là hai chị em trong một gia đình có truyền thống yêu nước, nên cả hai đều được thừa hưởng tinh thần anh dũng, kiên cường, lòng căm thù giặc sâu sắc, quyết không đội trời chung với giặc.

Vì lòng căm thù đó, mà cả hai chị em Chiến và Việt đã lên đường tham gia quân ngũ để trực tiếp cầm súng chiến đấu với kẻ thù. Hai chị em có cùng chung một lý tưởng, chung một ước mơ, một kẻ thù chính vì vậy mà cả hai vô cùng thương yêu quan tâm tới nhau. Cả hai cùng lập nhiều chiến công anh dũng ghi dấu tên mình trong sự nghiệp chiến đấu vẻ vang. Trong mọi cuộc chiến hai chị em đều là những chiến sĩ dũng cảm, kiên cường, bất khuất. Cả hai đều xứng đáng được gọi là anh hùng, là những tấm gương cho thế hệ sau này noi theo.

Tuy có nhiều điểm giống nhau nhưng hai chị em Chiến và Việt cũng có những điểm khác nhau. Chiến thì có tính giống má mình, kiên nhẫn, cần mẫn làm việc gì thì phải làm bằng được khi nào xong mới thôi. Chiến cũng vô cùng nhanh nhẹn tháo vát. Nhưng là con gái nên cô có những nét đáng yêu riêng của mình, thích làm duyên thường xuyên soi gương. Nếu như chiến già dặn khôn ngoan thì Việt lại là một cậu bé ngây thơ, tinh nghịch mới lớn. Việt hiếu thắng, tinh nghịch ít khi nhường nhịn chị mình do bản tính của con trai. Nhiều khi Việt hay trêu đùa chọc ghẹo chị hai của mình. Việt đi chiến đấu, với lòng căm thù giặc sâu sắc, cậu không sợ chết, không sợ giặc nhưng lại sợ ma, do bản tính hiền lành nhút nhát, và do ở nhà thường được chị chở che bao bọc.

Nguyễn Thi đã vô cùng tinh tế, độc đáo khi thông qua ngòi bút của mình phác họa lên hai nhân vật vừa anh hùng, vừa kiên cường, giàu tính cách mạng. Nhưng vẫn giữ cho nhân vật của mình những nét đời thường giản dị, chân thật vốn có cuộc sống. Chiến là con gái thích làm duyên là chuyện rất bình thường đáng yêu của một cô gái tuổi đôi mươi, chưa lần hò hẹn. Còn Việt cậu nhóc ngây thơ quen được chị bao bọc thì sợ ma, mà làm gì cũng nghĩ tới chị mình là điều vô cùng chân thực, giản dị. Nhưng cậu có những thứ mà những người trẻ khác không có được đó chính là sự quả cảm, gan góc trong mỗi cuộc chiến.

Hai chị em là những người anh hùng trẻ tuổi nối tiếp truyền thống cha ông dựng nước và giữ nước, viết tiếp những trang sử vàng vẻ vang của dân tộc. Họ chính là sự kết tinh của một gia đình có truyền thống yêu nước bất khuất, kiên cường, dòng giống cách mạng truyền thống.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Phân tích điểm giống và khác nhau giữa hai chị em Việt - Chiến trong truyện Những đứa con trong gia đình, mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 12, Ôn thi khối C để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
1 1.305
Sắp xếp theo

    Luyện thi đại học khối C

    Xem thêm