Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người

VnDoc.com xin giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người, với những bài văn mẫu hay đã được VnDoc tổng hợp và đăng tải để phục vụ các bạn học sinh học tập hiệu quả hơn môn Ngữ văn 12. Mời thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo.

1. Dàn ý Nghị luận xã hội: Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tình thương là hạnh phúc của con người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình thương: sự rung động, thấu cảm trước hoàn cảnh, con người. Người có tình yêu thương là người sống chan hòa với người khác, sẵn sàng giúp đỡ, cho đi mà không mong nhận lại. Yêu thương vô cùng quan trọng trong cuộc sống, mỗi chúng ta hãy sống, yêu thương người khác cũng như yêu thương chính bản thân mình.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người sống có tình yêu thương:

Sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình mà không màng đến tư lợi của bản thân.

Sống vì tập thể, vì người khác, biết nghĩ đến lợi ích chung của tập thể, của mọi người.

Biết lan tỏa những hành động, những thông điệp tốt đẹp đến người khác cũng như tuyên truyền những thông điệp đó để nó lan tỏa tốt hơn.

- Sức mạnh của tình yêu thương:

Khi giúp đỡ, san sẻ với người khác, ta không chỉ giúp cuộc sống của họ tốt hơn mà ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của họ dành cho mình. Một xã hội tràn ngập tình yêu thương là một xã hội vô cùng đáng sống.

Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, dù trong khả năng của mình cũng không giúp đỡ người khác...

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: Tình thương là hạnh phúc của con người, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

2. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tình thương là hạnh phúc của con người.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ý kiến khuyên nhủ chúng ta hãy biết yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh, vì như thế chúng ta sẽ nhận lại tình yêu thương, sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống này sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.

b. Phân tích

Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.

Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn.

Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: ý kiến: “Tình thương là hạnh phúc của con người” và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

3. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 3

1. Mở bài

- Hạnh phúc là một khái niệm tinh thần trừu tượng. Tùy theo vai trò, vị trí của từng cá nhân, từ giai cấp trong xã hội mà có những quan niệm khác nhau về hạnh phúc.

- Nhân dân ta quan niệm: Tình thương là hạnh phúc của con người.

2. Thân bài

a. Giải thích câu nói: Tình thương là hạnh phúc của con người.

- Tình thương: là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật (Từ điển tiếng Việt)

- Hạnh phúc: là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. (Từ điển tiếng Việt)

- Tại sao Tình thương là hạnh phúc của con người?

+ Tình thương khiến cho người ta luôn hướng về nhau để chia sẻ, thông cảm, đùm bọc lẫn nhau.

+ Như vậy là thỏa mãn mọi ý nguyện, đã được hưởng sung sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại.

b. Phân tích để khẳng định, chứng minh các biểu hiện, ý nghĩa của tình thương:

- Trong phạm vi gia đình:

+ Cha mẹ yêu thương con cái, chấp nhận bao vất vả, cực nhọc, hi sinh bản thân để nuôi dạy con cái nên người. Con cái ngoan ngoãn, trưởng thành, cha mẹ coi đó là hạnh phúc nhất của đời mình.

+ Trong đời người có nhiều nỗi khổ, nhưng con cái không nên danh nên phận hoặc hư hỏng là nỗi đau lớn nhất của cha mẹ.

+ Con cái biết nghe lời dạy bảo của cha mẹ, biết đem lại niềm vui cho cha mẹ, đó là hiếu thảo, là tình thương và hạnh phúc.

+ Tình thương yêu, sự hòa thuận giữa anh em, giữa cha mẹ và con cái tạo nên sự bền vững của hạnh phúc gia đình.

- Trong phạm vi xã hội:

+ Tình thương chân thành là cơ sở của tình yêu đôi lứa.

“Nước chảy liu riu, lục bình trôi líu ríu

Anh thấy cô nàng nhỏ xíu anh thương”

“Tóc em dài em cài hoa lí

Miệng em cười hữu ý anh thương”

“Thò tay mà ngắt ngọn ngò

Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ”

“Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo

Ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu thập đèo cũng qua”.

“Muối ba năm muối đang còn mặn

Gừng chín tháng gừng hãy còn cay

Đôi ta nghĩa nặng tình dày

Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa”.

+ Tình thương là truyền thống đạo lí: Thương người như thể thương thân; tạo nên sự gắn bó chặt chẽ trong quan hệ cộng đồng giai cấp, dân tộc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”

“Lá lành đùm lá rách”

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng”

+ Tình thương mở rộng, nâng cao thành tình yêu nhân loại.

- Những tấm gương sáng trong lịch sử coi Tình thương là hạnh phúc của con người:

+ Vua Trần Nhân Tông trong một chuyến đi thăm quân sĩ đã cởi áo bào khoác cho một người lính giữa đêm đông lạnh giá.

+ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng chia sẻ ngọt bùi, cùng vào sinh ra tử với tướng sĩ dưới quyền trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông, giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc.

+ Người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi suốt đời đeo đuổi lí tưởng vì dân vì nước, gác sang một bên những oan ức, bất hạnh của riêng mình.

+ Người thanh niên Nguyễn Tất Thành xuất phát từ lòng yêu nước thương dân trong tình cảnh nô lệ nên đã rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Phương châm sống đúng đắn của Người là: Mình vì mọi người. Bác luôn lấy tình yêu thương con người làm mục đích và hạnh phúc cao nhất của cuộc đời mình.

c. Phê phán, bác bỏ:

Lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu tình thương, không biết quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ người khác…

d. Liên hệ bản thân:

Rút ra bài học về phương châm sống xứng đáng là con người có đạo đức, có nhân cách và hành động vì tình thương.

3. Kết bài

- Tình thương là lẽ sống cao cả của con người. Tình thương vượt lên trên mọi sự khác biệt giữa các dân tộc trên thế giới.

- Để tình thương thực sự trở thành hạnh phúc của con người, mỗi chúng ta phải vươn lên chống đói nghèo, áp bức bất công, chiến tranh phi nghĩa… để góp phần xây dựng một thế giới hòa bình thịnh vượng…

4. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 4

A. Mở bài.

Theo như ngạn ngữ Nga đã từng nói “nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”, bởi vậy qua câu nói này chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa to lớn mà tình thương đem lại cho cuộc sống của chúng ta, nó để lại cho chúng ta nhiều bài học có giá trị, bên cạnh đó, tình thương đó cũng chính là hạnh phúc của mỗi con người.

B. Thân Bài:

- Tình thương đó là sự rung động, biết khổ đau, đồng cảm và có những chia sẻ đối với mọi người xung quanh, hay đó chính là những sự cảm thông sâu sắc, biết khổ đau và thấu hiểu được nỗi khổ của mọi người, biết thương những mảnh đời bất hạnh, biết lắng nghe, và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn.

- Hạnh phúc đó là cung bậc cảm xúc của mỗi người, đây là cung bậc thể hiện niềm vui, hạnh phúc và qua đó thể hiện nỗi lòng và sự sung sướng khi làm được một điều gì đó có ý nghĩa.

- Giải thích tại sao tình thương lại đi liền với hạnh phúc.

- Những người có tình thương là những người luôn biết chia sẻ, thấu hiểu và coi trọng mọi người xung quanh.

- Chứng minh được ý nghĩa và câu nói trên là hoàn toàn đúng đắn, trong cuộc sống đã có rất nhiều người luôn mong muốn giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn, để từ đó họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn.

- Sống trong xã hội không phải chỉ sống vì bản thân mình, mà cần phải biết thấu hiểu và cần có sự chủ động mạnh mẽ trong việc biết thể hiện cảm xúc, những tình yêu thương và quý mến đối với mọi người xung quanh.

- Chia sẻ và đồng cảm cho những người nghèo khổ, hay những người đang lâm vào hoàn cảnh đang vô cùng khó khăn.

- Ý nghĩa của tình thương là gì?

- Tình thương giúp cho đời sống tinh thần của họ giàu có hơn, cuộc sóng của họ được ngập tràn tình cảm, sự yêu quý và kính trọng của tất cả mọi người.

- Để có được hạnh phúc, mỗi chúng ta cần phải làm những điều có ý nghĩa cho xã hội, đó là những việc làm có ích, nó đem lại những bài học quý giá, bởi con người không thể sống mà tách rời với xã hội được.

- Lấy dẫn chứng những bài học trong cuộc sống, tình thương giúp cho những người nghèo khổ có được chỗ dựa vững chắc để vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, nhưng qua đó tình thương còn làm ấm lên trái tim biết yêu của mỗi người.

- Từ những tình cảm chân thành đó, tình yêu thương nồng cháy đó, con người biết sống là chính mình, biết rung động, thấu hiểu và yêu thương mọi người xung quanh.

- Từ những việc làm có ích đó họ thấy được cuộc sống này tràn ngập niềm vui, hạnh phúc và tình thương của họ cũng làm cho đời sống tinh thần của họ được ngập tràn niềm vui, và nhận được những tình cảm quý báu từ mọi người xung quanh.

C. Kết Luận

Khẳng định lại vai trò, và tầm quan trọng của tình thương, ý nghĩa của nó đối với mỗi con người.

Khẳng định câu nói trên là đúng đắn

5. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 5

1. Mở Bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: "Tình thương là hạnh phúc của con người".

2. Thân Bài

a. Giải thích ý nghĩa nội dung câu nói

- Tình thương là một trong những giá trị tinh thần, tình cảm tốt đẹp của con người và được thể hiện qua việc biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác vượt qua những khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.

- "Tình thương là hạnh phúc của con người": Câu nói đã khẳng định sức mạnh của tình yêu thương và khẳng định đó là một trong những cội nguồn đem đến hạnh phúc cho con người.

b. Bàn luận, chứng minh câu nói

- Tình yêu thương sẽ giúp con người mở lòng lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia những khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.

- Tình yêu thương đem lại hạnh phúc cho người cho đi và người nhận.

- Tình yêu thương giúp con người tránh xa lối sống vô cảm, thờ ơ, vị kỉ.

c. Lật lại vấn đề

Lên án, phê phán những con người có lối sống vô tâm, thờ ơ trong xã hội.

d. Bài học nhận thức và hành động

3. Kết Bài

Khẳng định lại tính đúng đắn của vấn đề đã bàn luận. Liên hệ bản thân.

6. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 6

1. Mở bài:

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề: "Nghị luận tình thương là hạnh phúc của con người"
Hạnh phúc là một khái niệm tinh thần trừu tượng. Tùy theo vai trò, vị trí của từng cá nhân, từ giai cấp trong xã hội mà có những quan niệm khác nhau về hạnh phúc. Tình thương là một trong những tình cảm cao đẹp nhất của con người và tình thương luôn là hạnh phúc của mọi người.

2. Thân bài:

Giải thích ý nghĩa câu nói: "Tình thương là hạnh phúc của con người".Tình thương là tình cảm chân thành và sâu sắc của con người với con người. Đó là sự chia sẻ những tình cảm chân thành của chính bản thân con người, là sự quan tâm sâu sắc, sự yêu thương vô điều kiện mà không cần được báo đáp.

Hạnh phúc: là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện của bản thân.

Tại sao "Tình thương là hạnh phúc của con người"? Tình thương khiến cho người ta luôn hướng về nhau để chia sẻ, thông cảm, đùm bọc lẫn nhau.

Sự chân thành trong yêu thương, quan tâm, sẻ chia với mọi người sẽ giúp cho tâm hồn con người trở nên phong phú, giàu có.

Tình yêu thương làm cuộc sống của con người trở nên gần gũi, gắn bó hơn. Không những thế: tình yêu thương còn làm cho những con người không cùng màu da, sắc tộc, tôn giáo hiểu được nhau và gắn bó với nhau.

Tình yêu thương sẽ làm con người vơi đi những nhọc nhằn, vất vả, khổ đau, tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Tình yêu thương đôi khi còn có khả năng cứu rỗi con người.
Như vậy tình thương là hạnh phúc của con người là thỏa mãn mọi ý nguyện, đã được hưởng sung sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại.

Biểu hiện của tình thương trong cuộc sống:Trong phạm vi gia đình: Cha mẹ yêu thương con cái, chấp nhận bao vất vả, cực nhọc, hy sinh bản thân để nuôi dạy con cái nên người. Con cái ngoan ngoãn, trưởng thành, cha mẹ coi đó là hạnh phúc nhất của đời mình.

Trong đời người có nhiều nỗi khổ, nhưng con cái không nên danh nên phận hoặc hư hỏng là nỗi đau lớn nhất của cha mẹ.

Con cái biết nghe lời dạy bảo của cha mẹ, biết đem lại niềm vui cho cha mẹ, đó là hiếu thảo, là tình thương và hạnh phúc.

Tình thương yêu, sự hòa thuận giữa anh em, giữa cha mẹ và con cái tạo nên sự bền vững của hạnh phúc gia đình.

Trong phạm vi xã hội: Tình thương chân thành là cơ sở của tình yêu đôi lứa.

Người Việt từ trước đến nay đã có truyền thống nhân đạo: Lá lành đùm lá rách, Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ,.....

Tình thương là truyền thống đạo lí: Thương người như thể thương thân; tạo nên sự gắn bó chặt chẽ trong quan hệ cộng đồng giai cấp, dân tộc.

Hiện nay có rất đông các tổ chức, cá nhân chung tay với cộng đồng giúp đỡ những người nghèo. Nhiều chương trình truyền hình nhân văn như: Trái tim cho em, Như chưa hề có cuộc chia ly, Thắp sáng ước mơ,.......

Tình thương mở rộng, nâng cao thành tình yêu nhân loại.

Những tấm gương sáng trong lịch sử coi "Tình thương là hạnh phúc của con người": Vua Trần Nhân Tông trong một chuyến đi thăm quân sĩ đã cởi áo bào khoác cho một người lính giữa đêm đông lạnh giá.

Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng chia sẻ ngọt bùi, cùng vào sinh ra tử với tướng sĩ dưới quyền trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc.

Người anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi suốt đời đeo đuổi lí tưởng vì dân vì nước, gác sang một bên những oan ức, bất hạnh của riêng mình.

Người thanh niên Nguyễn Tất Thành xuất phát từ lòng yêu nước thương dân trong tình cảnh nô lệ nên đã rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Phương châm sống đúng đắn của

Người là: Mình vì mọi người. Bác luôn lấy tình yêu thương con người làm mục đích và hạnh phúc cao nhất của cuộc đời mình.

Mở rộng: Phê phán lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu tình thương, không biết quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ người khác.

Liên hệ bản thân: Rút ra bài học về phương châm sống xứng đáng là con người có đạo đức, có nhân cách và hành động vì tình thương. Mỗi chúng ta hãy luôn biết yêu thương. Vì chỉ khi nào ta trao yêu thương ta mới nhận được yêu thương.

Hãy biết quan tâm tới những người xung quanh chúng ta, hãy học yêu thương từ những gì bình dị nhất.

Hãy biến tình yêu thương của mỗi chúng ta thành những hành động dù là nhỏ nhất.

3. Kết bài:

  • Khẳng định lại giá trị và ý nghĩa của vấn đề.
  • Tình thương là lẽ sống cao cả của con người. Tình thương vượt lên trên mọi sự khác biệt giữa các dân tộc trên thế giới.
  • Để tình thương thực sự trở thành hạnh phúc của con người, mỗi chúng ta phải vươn lên chống đói nghèo, áp bức bất công, chiến tranh phi nghĩa để góp phần xây dựng một thế giới hòa bình thịnh vượng.
  • Bản thân mỗi chúng ta hãy làm cho tâm hồn mình trơ nên phong phú hơn bởi tình thương yêu.......

7. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 7

I. Mở bài

Khái niệm hạnh phúc luôn là một đề tài thu hút và được thảo luận rộng rãi. Trong xã hội hiện đại, hạnh phúc có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau dựa trên góc độ và vai trò của từng người trong xã hội. Một quan điểm phổ biến nhất là tình thương - tình cảm thấu hiểu và chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày - là hạnh phúc của con người.

II. Thân bài

a. Giải thích

Để hiểu tốt hơn về quan điểm "Tình thương là hạnh phúc của con người", chúng ta cần xác định các khái niệm chính. Tình thương là một trạng thái tinh thần và cảm xúc mà con người trải qua trong quá trình gắn kết và chia sẻ với những người xung quanh. Hạnh phúc, theo từ điển, là trạng thái cảm xúc sung sướng và thoả mãn vì đạt được những điều mình mong muốn.

b. Phân tích

- Bài luận phân tích sâu hơn về quan hệ giữa tình thương và hạnh phúc. Các biểu hiện và ví dụ cụ thể như tình thương gia đình, tình yêu đôi lứa và lòng nhân ái trong xã hội được sử dụng để chứng minh rằng tình thương thực sự là hạnh phúc của con người.

- Thông qua ví dụ về tình thương gia đình, ta thấy rằng việc thương yêu và chăm sóc gia đình góp phần xây dựng một môi trường hạnh phúc cho con người. Tình thương và sự đoàn kết trong gia đình mang lại hạnh phúc tinh thần và cảm xúc thăng hoa.

- Tình yêu đôi lứa cũng được thể hiện là một biểu hiện của tình thương và làm cho cuộc sống trở nên hạnh phúc. Thanh niên và cách họ đối xử với nhau là một ví dụ thực tế về quan hệ tình cảm, và việc này có thể đem lại niềm vui và thoả mãn.

- Ngoài ra, tình thương cũng có tầm ảnh hưởng trong xã hội và giúp xây dựng một xã hội hòa bình và thịnh vượng. Những hành động nhân ái, lòng nhân ái và sự đoàn kết trong xã hội đóng góp vào hạnh phúc chung của con người.

c. Chứng minh

Sử dụng ví dụ và bằng chứng cụ thể để minh chứng cho mối liên hệ giữa tình thương và hạnh phúc. Các ví dụ từ lịch sử, văn học và cuộc sống hàng ngày giúp củng cố quan điểm.

d. Phản đề

Phần này đề cập đến những quan điểm trái chiều về tình thương và hạnh phúc. Sự thiếu tình thương, tình cảm ích kỷ hoặc thái độ vô cảm cũng được đề cập để tạo sự cân nhắc.

III. Kết bài

Kết bài tóm tắt những quan điểm đã được trình bày và nhấn mạnh rằng tình thương có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hạnh phúc của con người. Đồng thời, bài luận khuyến khích hành động thể hiện tình thương và lòng nhân ái để tạo nên một xã hội hòa bình và thịnh vượng.

8. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 8

I. Mở bài

Bài luận này bắt đầu với sự giới thiệu về một chủ đề quan trọng - tình thương, với tuyên bố rằng nó là hạnh phúc của con người. Điều này làm cho độc giả quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này.

II. Thân bài

a. Giải thích

Phần giải thích rất cần thiết để định rõ các khái niệm và ý nghĩa của tình thương. Đây là một phần quan trọng giúp độc giả hiểu rõ hơn về chủ đề.

b. Phân tích

Phần này cung cấp các ví dụ và điểm chính để minh họa cho tình thương. Nó đề cập đến những hành động và tính cách của những người có tình yêu thương, giúp làm rõ hơn về tình thương và tại sao nó quan trọng.

c. Chứng minh

Bài luận khuyến khích học sinh cung cấp dẫn chứng để minh chứng cho những điểm đã được đề cập. Điều này làm cho bài luận thêm thuyết phục và cụ thể hơn.

d. Phản đề

Phần này giúp thể hiện sự cân nhắc bằng việc đề cập đến những người không có tình thương hoặc những khía cạnh tiêu cực của xã hội hiện nay. Điều này thể hiện một cái nhìn toàn diện hơn về chủ đề.

III. Kết bài

Kết bài tóm tắt lại những điểm quan trọng và đưa ra bài học hoặc ý nghĩa quan trọng của chủ đề. Điều này giúp độc giả hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của tình thương và tại sao nó nên được coi trọng.

9. Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người mẫu 9

I. Mở bài:

Tại trái tim của mỗi con người, tình thương là ngọn lửa hạnh phúc rực cháy. Đó không chỉ là trạng thái tâm hồn, mà còn là sức mạnh biến những hành động bé nhỏ trở nên vĩ đại. Tình thương không chỉ làm cho người khác hạnh phúc, mà còn làm cho chính ta trở nên vĩnh cửu trong lòng người khác. Chúng ta cần biết yêu thương, san sẻ và giúp đỡ, vì chính trong những hạt nước mắt của người khác, ta sẽ thấy hạnh phúc của mình. Tinh thần nhân quả này không chỉ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tươi đẹp và ý nghĩa hơn, mà còn khiến cho xã hội trở nên ấm áp và sôi động.

II. Thân bài:

a. Giải thích:

Tình thương không chỉ giữ cho trái tim chúng ta ấm áp, mà còn giúp chúng ta kết nối với nhau, tạo thành một mạng lưới vững chắc của lòng nhân ái. Khi chúng ta chia sẻ niềm vui, đau buồn và giúp đỡ người khác, ta nhận được không chỉ là sự tôn trọng và lòng biết ơn, mà còn là một trạng thái hạnh phúc không gì sánh được.

b. Phân tích:

Trong thế giới đầy rủi ro và khó khăn, việc yêu thương và giúp đỡ người khác không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách giúp xã hội phát triển. Những hành động nhỏ nhưng tinh tế, như một nụ cười, một lời khích lệ, có thể thay đổi cuộc đời của người khác và đánh thức niềm tin vào tình người.

c. Chứng minh:

Hãy nhìn vào những nhân vật vĩ đại như Mẹ Teresa, Nelson Mandela, hay các nhà hảo tâm trên thế giới. Họ đã dành cả cuộc đời mình để yêu thương và giúp đỡ người khác. Cũng như những người láng giềng thân thiện và những người bạn đồng hành trên đường đời, họ đã chứng minh rằng tình thương là nguồn động viên mạnh mẽ nhất trong cuộc sống.

d. Phản đề:

Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại, vẫn còn những người ích kỷ, tham lam, và vô tâm đến nỗi đau của người khác. Họ không hiểu rằng, trong việc yêu thương và giúp đỡ người khác, chúng ta cũng đang làm cho chính bản thân mình trở nên giàu có hơn, không chỉ về tài chính mà còn về tâm hồn và lòng trí thức.

III. Kết bài:

Tình thương không chỉ là hạnh phúc của con người mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ cho sự phát triển của xã hội. Để hạnh phúc và yên bình, hãy dành một phần tình thương của mình cho người khác. Trong quá trình đó, ta sẽ hiểu rõ hơn ý nghĩa thực sự của cuộc sống và biết ơn mỗi khoảnh khắc hạnh phúc mà tình thương đã mang lại cho chúng ta. Nhưng đồng thời, ta cũng phải nhìn thấu được những nguyên nhân khiến cho một số người trở nên ích kỷ và vô tâm, để chúng ta biết cách thay đổi và tạo nên một thế giới tươi đẹp và ấm áp hơn.

10. Văn mẫu nghị luận tình thương là hạnh phúc của con người

Mẫu 1

“Hoa trái của tĩnh lặng là cầu nguyện

Hoa trái của nguyện cầu là niềm tin

Hoa trái của niềm tin là hạnh phúc

Hoa trái của hạnh phúc là tình yêu thương.”

Những dòng thơ trên nhẹ nhàng gieo vào lòng người bao cảm xúc. Có khi nào bạn đã băng qua đường quá vội vã? Có bao giờ bạn đã không kịp ngắm nhìn vẻ đẹp của một đóa hoa? Có món quà nào của cuộc sống mà bạn không nâng niu cất giữ? Đừng đợi đến ngày mai mới nhận ra cuộc sống đã yêu thương bạn biết nhường nào. Con người chúng ta không sống đơn độc. Chúng ta sinh ra để yêu thương lẫn nhau. Sự ân cần, ấm áp của tình thương thật đẹp! Với tình thương đó, chúng ta có thể chia sẻ những cảm xúc và thấu hiểu lẫn nhau. Tình yêu thương giúp chúng ta trong lúc khó khăn bởi vì nó giúp ta kết nối ngôn ngữ trái tim. Có tình thương chúng ta cùng sát cánh bên nhau khắp mọi nẻo đường đời. Có tình thương, chúng ta cùng ươm mầm cho trái tim hoài bão và khát vọng. Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ: "Tình thương là hạnh phúc của con người”.

"Tình thương" là lòng quan tâm, sẻ chia và chăm sóc người khác. Còn "hạnh phúc" là tâm trạng vui sướng khi có được thứ mình mong muốn hay khi đem đến hạnh phúc cho người khác. Tình thương có ở tất cả mọi người trong xã hội, tuy nhiên nó xuất hiện khi con người mong muốn thể hiện nó. Sống trong nhà chúng ta sẽ nhận được tình thương của bố mẹ, ông bà và anh chị em, ở trường sẽ có tình thương giữa bè bạn, của thầy cô. Khi tất cả mọi người cùng dành tình thương cho nhau thì con người sẽ dễ dàng vượt lên những trở ngại của bản thân và sẽ cố gắng để đạt đến mục tiêu do mình đề ra. Chúng ta dành tình thương cho người khác thì cũng sẽ nhận lại tình thương của người khác dành cho mình. Đó là niềm hạnh phúc to lớn nhất mà chỉ có người biết quý trọng mới xứng đáng được nhận lấy. Với những người kém may mắn hơn mình chúng ta không nên phân biệt đối xử mà cần có thái độ cảm thông và chia sẻ với họ. Khi thể hiện tình thương chúng ta cũng cần thể hiện đúng cách và có mục đích. Nếu chúng ta không biết cách thể hiện tình thương thì có thể tình thương đó sẽ mang tai hoạ đến người mình thương yêu. Nhiều cha mẹ vì quá yêu thương con hoặc nuông chiều con cái quá mức đã vô tình làm hư con mà mang lại tai hoạ đến cuộc đời của chúng sau này. Hay nhiều kẻ đã lợi dụng tình thương của người khác để làm điều xấu gây phương hại đến sự ổn định của xã hội. Chúng ta có rất nhiều cách thức để thể hiện tình thương với người khác, có thể là những hành động vô cùng đơn giản, đôi khi lại có ý nghĩa to lớn. Đó là những hành động của người đi chợ có thể mua rẻ, mua nhiều quà tặng cho người già yếu, khó khăn. Hay đó là những hành động của những người có những đồ dùng không dùng đến dù quý giá nhưng cũng sẵn lòng để cho người khác đem về sử dụng. Tất cả chúng ta hãy dành tình thương giúp đỡ cho người khó khăn để có thêm tình thương của nhiều người thì chúng ta sẽ cảm thấy cuộc sống đáng trân trọng đến dường này. Tình thương sẽ là thứ tình cảm đáng quý nếu nó được thể hiện đúng chỗ, đúng mục đích. Có những tình thương không những không mang lại hạnh phúc mà thậm chí còn mang bất hạnh cho người mình thương yêu. Điển hình là có những bậc cha mẹ vì quá yêu thương con, cưng chiều con cái quá mức vừa vô tình làm hư con mà dẫn đến bất hạnh cho cuộc sống của chúng sau này. Hay như chuyện lợi dụng tình thương của người khác để ỉ lại, giả dạng hành khất, lười nhác không chịu lao động, sống bằng đồng tiền bố thí của người khác. Những phần tử đó chỉ lũy phần làm băng hoại xã hội mà thôi.

Như vậy để yêu thương đúng cách cũng không phải dễ. Chúng ta cần rèn luyện thói quen suy nghĩ, hành động đúng đắn để không biến tình thương thành thuốc độc bạn nhé! Tình thương là thứ tình cảm thiêng liêng và tốt đẹp nhất của con người. Nếu bạn cho đi tình thương mà không được đáp lại thì cũng đừng vội buồn mà hãy vui lên, vì khi đó bạn vừa có một tình cảm lớn lên trong trái tim mình. Suy nghĩ về tình thương trong cuộc sống em đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm cho mình. Chúng ta sẽ thấy hạnh phúc hơn khi mình đã làm một việc tốt cho người khác mặc dù việc đó thật nhỏ bé, và hy vọng rằng tất cả mọi người sẽ bỏ đi những thói ích kỷ cá nhân mà suy nghĩ và hành động vì cộng đồng của mình. Mình sống vì nhiều người thì đến lúc nào đó tất cả mọi người sẽ vì mình. Tình thương là hạnh phúc của chúng ta, chỉ cần có sự chia sẻ và quan tâm tới người khác đó cũng là một niềm vui trong cuộc đời. Chúng ta hãy cứ cho đi tình thương mà không mong đợi sẽ nhận lại gì, như vậy chúng ta sẽ thấy nó có ý nghĩa hơn sẽ thấy vui gấp trăm lần.

Mẫu 2

"Tình thương" là thứ tình cảm mà khiến chúng ta biết quan tâm, sẻ chia và chăm sóc người khác. Còn "hạnh phúc" là tâm trạng vui sướng khi có những thứ mình thích hay khi đem đến hạnh phúc cho người khác. Khi bạn làm cho ai đó một chuyện gì mà chuyện làm ấy bắt nguồn từ tình thương chân thật trong lòng thì bạn sẽ cảm giác vui vẻ và hạnh phúc. Vậy cho nên mới có câu "Tình thương là hạnh phúc của con người". Tình thương không phải là cái gì xa vời và khó vươn tới. Bạn hãy thử nhìn xung quanh ta xem. Tình thương yêu hiện diện khắp nơi quanh chúng ta đó! Những ai có gia đình sẽ cảm nhận được tình thương yêu từ người thân trong gia đình như bố mẹ, ông bà, anh chị em... Tình yêu gia đình là tình yêu bền vững nhất. Những ai được cắp sách đến trường sẽ cảm nhận tình thương với cha mẹ, tình thương của thầy và trò. Tình thương này làm cho mỗi người lạc quan hơn, yêu đời hơn và có nghị lực trong học hành để tạo dựng tương lai cho mình. Ngoài ra còn có tình thương với những người cùng kiệt khổ, những số phận không may mắn trong cuộc sống. Tình cảm này thúc đẩy con người giúp đỡ nhau để tạo ra sự yêu thương và tương trợ lẫn nhau trong xã hội. Cuộc sống sẽ hạnh phúc biết bao nhiêu nếu chúng ta được sống trong tình thương yêu của mọi người.

Tình yêu thương ấy không chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình mà còn được mở rộng đến nhiều người xung quanh hay đối với bạn bè. Đó cũng không nhất thiết phải là tình cảm cá nhân với cá nhân mà đó còn là tình cảm giữa con người với một tập thể một cộng đồng rộng lớn. Hay đó không nhất thiết phải là tình cảm giữa người với người mà đó còn là tình cảm đối với những thứ đồ vật hay với cả môi trường xung quanh. Đó là những rung động xúc cảm, là sự đồng cảm với các hiện tượng xảy ra trong đời sống. Nhìn thấy một cụ già qua đường ta thấy thương xót, quan tâm và xúc động. Từ ý nghĩ đó ta hành động ngay với việc làm dẫn cụ già qua đường. Nhìn thấy một chú chó bị ai đó vứt ở ven đường, ta thương cảm và tìm cách cứu giúp chú. Chỉ những hành động nhỏ bé ấy thôi cũng đủ bộc lộ tình yêu thương của chúng ta dành cho con vật xung quanh. Khi nghị luận xã hội cũng như những bài viết ca ngợi tình yêu thương đồng loại, ta thấy tình yêu thương ấy biểu hiện trên nhiều mặt. Đó còn là tình cảm giữa những người trong gia đình, trong các mối quan hệ thể hiện tình yêu thương giữa ông bà, bố mẹ và con cái, giữa anh chị em hay giữa bạn bè thân thích. Nhìn thấy mẹ cặm cụi làm từng mâm cơm trong gia đình, ta cảm động và tìm cách giúp đỡ mẹ. Nhìn thấy bố đi làm mà lưng áo dính đầy mồ hôi, ta cảm thấy đau xót và yêu thương bố nhiều hơn nữa. Thấy tóc của ông bà ngày bạc, lưng cứ còng dần đi, tự dưng ta thấy thương và quan tâm đến ông bà. Hay đó cũng có thể là tình yêu đôi lứa, tình yêu thương giữa thầy cô và học trò, giữa anh em, bạn bè. Và nó cũng có thể là tình người, tình yêu thương xảy ra giữa những người bình thường, đôi khi lướt qua nhau trên đường. Thấy một cháu bé trên đường, ta sẵn lòng giúp đỡ cháu ấy tìm đến trường. Hay chỉ đơn giản là một câu hỏi đường với một người xa lạ trên đường. Tự bao đời nay, con người luôn khao khát tình yêu và muốn đi tìm hạnh phúc. Người ta có thể cảm nhận về hạnh phúc tuy nhiên để miêu tả nó một cách trọn vẹn lại không phải là một điều đơn giản. Chỉ có thể nói đến hạnh phúc như là một trạng thái sung sướng khi được đáp ứng mong muốn. Nhưng đó không chỉ đơn thuần là mong ước tiền bạc hay sự thành công, nó là cả một tổng thể chứa đựng nhiều khái niệm rất lớn lao, nhưng cũng thật giản dị vô cùng. Có đôi lúc, hạnh phúc chỉ đơn thuần là giọt nước mắt ngọt ngào của mẹ và nụ cười rạng rỡ của cha khi đứa con chào đời mạnh khoẻ. Hạnh phúc có khi chỉ đơn thuần là niềm vui khi nhận được một sự hỗ trợ hay một lời cảm ơn chân tình. Đối với nhiều người, hạnh phúc bắt đầu từ điều giản đơn nhất, khi mỗi sớm mai thức dậy đều cảm thấy mình sống có ích trên cuộc đời. Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản và bình dị vậy thôi. Sự thật là có một mối quan hệ không thể tách rời giữa hạnh phúc và tình thương. Con người không thể sống hạnh phúc nếu như không có tình thương. Tình thương mang đến hạnh phúc cho người nhận nó, giúp họ có thêm sức mạnh để vượt lên mọi khó khăn, gian nan; là động lực thúc đẩy cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn nữa. Trong "Những người cùng khổ" (V. Huy-Gô), triết lí tình thương của nhân vật Giăng-Van-Giăng đã có tác động to lớn, thay đổi số phận và tính cách con người. Giăng-Van-Giăng đã thay lời Huy-gô để nêu lên một triết lý: "Trong cuộc đời chỉ có một điều duy nhất đó là yêu thương nhau". Không chỉ với người nhận, sự cho đi tình thương cũng là cách mang đến hạnh phúc. Khi bạn giúp đỡ một bà cụ băng qua đường thì bạn cảm thấy như thế nào? Câu trả lời nằm trong tim bạn, có nghĩa bạn đang hạnh phúc? Thế có nghĩa là bạn đang hạnh phúc rồi. Trao đi yêu thương một cách tự nguyện, chúng ta sẽ nhận được hạnh phúc tương xứng. Bởi: khổ đau được san sẻ sẽ vơi một nửa, và hạnh phúc được san sẻ sẽ nhân đôi. Thomas Merton đã từng nhận xét: "Nếu chúng ta chỉ biết mưu cầu hạnh phúc cho bản thân mình thì có thể chúng ta sẽ không bao giờ đạt được. Hạnh phúc thực sự là biết hy sinh cho người khác - một tình yêu không vụ lợi và không cần phải được báo đáp"'. Đúng thế, được yêu thương là một hạnh phúc, nhưng yêu thương người khác lại là một hạnh phúc lớn hơn. Tình thương mang đến hạnh phúc cho con người. Đó cũng là lý do mà mỗi người, đặc biệt là lớp trẻ cần tự rèn luyện mình, để tạo dựng được hạnh phúc cho bản thân, cho gia đình và xã hội. "Cái đẹp cứu rỗi thế giới" (Đốt-xtôi-ép-xki). Tình thương là vẻ đẹp ẩn chứa sức mạnh lớn lao và là nguồn hạnh phúc vô giá của con người. Cần biết quý trọng những thứ ta đang có, yêu thương và san sẻ để cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn. Có thể thấy, tất cả những điều đó lại đều là điển hình cho tình yêu thương. Có thể thấy, tình yêu thương luôn luôn hiện hữu trong cuộc sống của mỗi con người bất cứ khi nào và ở đâu. Trong xã hội hiện nay, nếu như nói tình yêu thương thực sự đang dần mất đi và con người ngày càng trở nên vô cảm thì có lẽ không hoàn toàn chính xác. Bởi lẽ bởi vì sự đảo lộn trắng đen của nhiều mặt người tồn tại khiến cho tình yêu thương luôn là đốm lửa bé nhỏ nhất. Tình yêu thương có thể dễ tìm thấy nhưng không thì lại đến từ tác nhân bên ngoài. Vậy vì sao con người cần có tình yêu thương? Tình yêu thương có ý nghĩa vô cùng to lớn trong cuộc sống của con người. Nó là động lực to lớn giúp con người có thể dễ dàng chuyển đổi tâm trạng từ buồn sang vui và có thể giúp con người hạnh phúc hơn khi cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc từ phía người cho đi yêu thương tạo ra một sự kết nối giữa người với người. Khi nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ nhiều người không những bằng vật chất và cả tinh thần giúp cho họ cảm thấy được an ủi có thêm lòng tự tin để vượt lên số phận. Và biết đâu sau này chính bản thân người nhận được sự giúp đỡ đó sẽ tiếp tục giúp đỡ những người xung quanh. Đồng thời người trao đi yêu thương cũng sẽ cảm thấy sự thoải mái, vui vẻ khi đem lại hạnh phúc và niềm vui cho người nhận. Đối với con người, tình yêu thương là sợi dây kết nối và xoá bỏ khoảng cách với nhau. Từ đó, xã hội sẽ trở nên tươi đẹp hơn nữa với sự tràn ngập của tình yêu thương. Ai đó đã từng nói: "Chúng ta đều là những thiên thần chỉ có một chiếc cánh, và ta phải biết nắm tay lấy nhau mà tập bay" Thực vậy, chỉ khi yêu thương thì ta mới có thể cảm nhận được thế giới, cảm nhận được những gì tiềm ẩn và được giấu kín bên trong vẻ bề ngoài ấy là những tiến bộ, là những bài học mới, hữu ích và giàu kinh nghiệm phục vụ cho khát vọng vươn lên tầm cao của mỗi một con người, mỗi một cá nhân trong cuộc sống này.

Ngày nào ta còn sống, tức là ta còn có cơ hội để cảm nhận hạnh phúc của cuộc đời. Vì vậy, chúng ta hãy chia sẻ lòng tốt và lòng nhiệt tình đối với người khác. Một câu ngạn ngữ của Scotland nói rằng: ''Hãy sống thật hạnh phúc khi bạn còn đang sống – Bởi vì bạn chỉ có một lần sống duy nhất mà thôi!''. Thế còn bạn thì sao? Tôi thì sao? Liệu chúng ta có biết nhận ra những điều tương tự? Mỗi ngày chúng ta có 24h để sống, để yêu thương, để phát hiện những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống. Hãy cho đi tình thương để có thể cảm nhận cuộc sống một cách đầy đủ nhất, tuyệt vời nhất, trọn vẹn nhất.

Mẫu 3

"Khó khăn là một phần của cuộc sống, và nếu bạn không chia sẻ nó, bạn sẽ không cho những người yêu thương bạn, cơ hội để yêu bạn nhiều hơn". Trong cuộc sống, một trong những điều làm nên hạnh phúc của một con người không chỉ là sự thành công, không chỉ là khi thực hiện được ước mơ, mà ở đó cũng còn là tình yêu thương nữa? Tình yêu thương cũng là chủ đề thường được thảo luận xuyên suốt theo năm tháng. Tình yêu thương là một khái niệm có tính trừu tượng. Yêu thương chính là quan tâm, săn sóc, là đem lại cho ai đó những gì tuyệt vời nhất, và làm cho họ được vui vẻ, hạnh phúc. Tình yêu thương cũng được hiểu như là sự sẻ chia sâu sắc, là một tình cảm thiêng liêng bắt nguồn từ trái tim. Tình yêu thương góp phần làm mỗi người trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời nó cũng là điểm tựa tinh thần với mỗi người. Tình yêu thương góp phần giúp con người trở nên mạnh mẽ hơn, hoàn mỹ hơn. Cũng bởi vậy mà một con người biết yêu thương thường là người có tâm hồn trong sáng, có nhân cách cao cả, luôn hướng về những điều đẹp đẽ và hoàn hảo hơn. Tình yêu thương không chỉ là lời nói mà còn phải được biểu hiện bằng hành động cụ thể. Biểu hiện rõ ràng nhất của tình yêu thương là ở những hành động, lời nói và thái độ cư xử của chúng ta với mọi người xung quanh.

Tình yêu thương giúp hình thành nên nhân cách con người và là cả quá trình cảm nhận cuộc sống này tươi đẹp hơn, hạnh phúc hơn nếu con người tìm thấy những giá trị đích thực của tình yêu thương. Nhờ có nó mà xã hội đã có nhiều người nhận thức được yêu thương là như thế nào. Tình yêu thương đã trở thành thước đo đánh giá nhân cách con người. Một người biết yêu thương để ý đến mọi điều xung quanh chính là người có trái tim cao cả. Ở bên cạnh những người biết yêu thương người khác ta cũng sẽ cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn. Và tình yêu thương từ người ấy cũng sẽ lan tỏa ảnh hưởng tích cực đến chúng ta, làm kết nối mọi người lại với nhau hơn. Chính vì thế những người biết yêu thương người khác cũng sẽ được nhiều người yêu mến trân trọng và sẵn lòng giúp đỡ khi gặp khó khăn y như cách họ đã giúp đỡ người khác vậy. Tình yêu thương quan trọng như vậy nhưng cũng có nhiều con người không biết yêu thương chia sẻ với mọi người. Họ vô cảm với cuộc sống xung quanh và thờ ơ với nhiều người. Họ sống cho bản thân và cảm giác bản thân không hề có nghĩa vụ phải san sẻ với ai hay cần giúp đỡ ai. Đó là một lối sống sai lầm đáng phải lên án và uốn nắn. Thử hỏi nếu trên trái đất này nhiều người ích kỷ chỉ sống vì bản thân mình thì cuộc sống đó sẽ như thế nào? Con người sẽ chẳng khác gì máy móc. Những người như vậy sẽ bị nhiều người ghét bỏ, coi thường và sống cô đơn trong cái bóng tối do mình tự tạo ra. Bên cạnh đó trong khi sáng tác đoạn văn ca ngợi tình yêu thương con người, ta thấy có nhiều người thường tỏ ra là mình yêu thương người khác nhưng điều đó không bắt nguồn từ sự chân thật mà lại do ham mê vật chất, thích được thể hiện bản thân mình với người khác. Nếu có một gia vị làm tăng thêm hơi ấm và ý nghĩa của cuộc sống đó chính là tình yêu thương. Nếu có một tình cảm thiêng liêng giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức đó chính là lòng yêu thương. Sự dịu dàng và ấm áp của tình thương thật đẹp! Với tình thương ấy, chúng ta có thể chia sẻ những khó khăn và thấu hiểu lẫn nhau. Tình yêu thương giúp nhau những lúc hoạn nạn bởi vì nó giúp chúng ta gắn kết bằng trái tim. Có tình thương chúng ta sẽ ở bên nhau khắp các nẻo đường đời. Có tình thương, chúng ta sẽ gieo mầm vào trái tim ước mơ và hy vọng. Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ ràng: "Tình thương là hạnh phúc của cuộc sống". Trên thế giới này, có rất nhiều khái niệm để định nghĩa tình thương nhưng nói chung tình thương yêu là một cảm giác xuất phát từ sự chân thành của trái tim, nó hết sức giản dị, mộc mạc, không chứa đựng những mưu toan, tính toán và tình thương hiện diện khắp mọi nơi. Hạnh phúc là cảm giác an lạc, vui sướng hay đơn giản hơn là sự thanh thản trong tâm hồn. Chính vì thế mà tình thương yêu và hạnh phúc luôn tồn tại trong nhau. Xã hội ngày nay luôn bận rộn trong guồng máy công việc, con người luôn phải chạy đua với thời gian, nhưng không vì thế mà tình thương yêu giữa người và người bị mất đi. Ở đâu đó vẫn còn rất nhiều những tấm lòng chan chứa yêu thương luôn rộng mở. Có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tham gia các chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ” để giúp đỡ những người kém may mắn. Các bạn không quản khó khăn để mang con chữ đến cho các bạn vùng sâu vùng xa. Hay như bản thân chúng ta, khi trung thu đến ta vẫn thường quyên góp lồng đèn giúp các em nhỏ vui tết Trung thu. Tất cả những điều đó đã phần nào chứng minh cho tình yêu luôn hiện hữu ở tất cả mọi nơi. mặt khác tình thương còn là tấm lòng người mẹ, người cha, người ông, người bà đối với con cháu. Họ cả đời lo lắng, chăm sóc, dành những gì tốt nhất cho người thân yêu. Thế đấy, sự thương yêu muôn màu muôn vẻ với muôn ngàn sự thể hiện. Nó tồn tại ở khắp mọi nơi và trong nhiều mối quan hệ từ bạn bè, gia đình đến xã hội. Thế nhưng tấm huy chương nào cũng có mặt trái của nó và yêu thương cũng vậy. Nếu chúng ta không đặt đúng chỗ, không đem lại cho những người yêu thương mình nó sẽ trở thành một tác nhân xấu cho gia đình và xã hội. Ví như một người mẹ tốt bao giờ cũng yêu thương con nhưng nếu người mẹ đó nhầm tưởng rằng yêu thương là tất cả thì sớm muộn đứa con ấy sẽ trở nên hư hỏng khi chúng nghĩ rằng chúng là nhất. Không những vậy, cuộc đời này, có người tốt cũng có kẻ tệ. Tuy xã hội có rất nhiều người tình yêu thương vô bờ của mọi người xung quanh nhưng cũng xuất hiện một số kẻ ích kỷ. Những người như vậy chỉ biết cuộc sống của bản thân và họ không để ý đến bất kỳ ai. Họ không hề biết rằng cuộc đời là tập hợp của rất nhiều số phận khó khăn và bất hạnh.

Vì vậy những số phận này cần giang rộng vòng tay yêu thương để nâng đỡ các số phận khác và cùng họ vượt qua sóng gió của cuộc đời. Trên thế gian này, không có vị thần nào tốt hơn thần mặt trời và không có ngọn lửa nào sáng hơn ngọn lửa yêu thương. Chúng ta hãy mở rộng cánh của trái tim, mở rộng tấm lòng yêu thương để đem hạnh phúc đến với nhiều người. Vì sao ta không chỉ hạnh phúc đến với nhiều người, cho riêng bản thân mà còn giúp những người khác biết được thế giới này vẫn luôn ấm áp tình người. Tình yêu thương góp phần giúp mỗi người trở nên mạnh mẽ hơn, đồng thời nó cũng là điểm tựa tinh thần với mỗi người. Tình yêu thương có thể giúp con người trở nên vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn. Cũng bởi thế mà một con người biết yêu thương chính là người có tâm hồn rộng mở, có nhân cách cao đẹp, luôn hướng đến những thứ tốt đẹp và hoàn mỹ hơn.

-------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Dàn ý Tình thương là hạnh phúc của con người. VnDoc.com mời các bạn học sinh tham khảo đề thi học kì 1 lớp 12, thi thpt Quốc gia môn Ngữ văn mà VnDoc tổng hợp và đăng tải. Qua bộ tài liệu các bạn học sinh sẽ học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Chúc các bạn học tập hiệu quả!

Đánh giá bài viết
19 31.068
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm