Giáo án Ngữ văn bài Tiếng hát con tàu

Giáo án điện tử môn Ngữ văn lớp 12 bài “Tiếng hát con tàu” của nhà thơ Chế Lan Viên mà thư viện giáo án điện tử VnDoc.com giới thiệu dưới đây sẽ giúp Cảm nhận được khát vọng và niềm hân hoan trong tâm hồn nhà thơ khi trở về với nhân dân, đất nước, sự sáng tạo hình ảnh, liên tưởng phong phú của nhà thơ...... Giáo án soạn sẵn môn Ngữ văn lớp 12 là nguồn tài liệu bổ ích và thiết thực để quý thầy cô sẵn sàng cho những tiết dạy hiệu quả trên lớp.

Giáo án bài "Tiếng hát con tàu"

Giáo án bài Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ

Giáo án Một người Hà Nội

Giáo án Bắt cá sấu rừng U Minh Hạ

TIẾNG HÁT CON TÀU
-Chế Lan Viên-

A. Phần chuẩn bị

I. Mục tiêu cần đạt

1. Kiến thức, kĩ năng tư duy

* Giúp học sinh HS:

  • Cảm nhận được khát vọng và niềm hân hoan trong tâm hồn nhà thơ khi trở về với nhân dân, đất nước, cũng chính là tìm thấy nguồn nuôi dưỡng cho sự sáng tạo nghệ thuật, cho hồn thơ của mình.
  • Thấy được những nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ: sự sáng tạo hình ảnh, liên tưởng phong phú, bất ngờ, cảm xúc gắn với suy tưởng, triết lí.

2. Tư tưởng - tình cảm

  • Thêm yêu quê hương đất nước, sẵn sàng đến với những vùng đất còn nhiều khó khăn…

II. Phương tiện thực hiện

  • SGK, SGV, tài liệu tham khảo.
  • SGK, tài liệu tham khảo.

III. Cách thức tiến hành

  • Đọc sáng tạo, gợi tìm, trả lời câu hỏi, khái quát, mở rộng, nâng cao vấn đề, chia nhóm thảo luận...

B. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS - 2 phút)

3. Bài mới:

* Giới thiệu bài mới:

Chế Lan Viên là nhà thơ lãng mạn nổi tiếng trong phong trào Thơ mới. Nếu trước CM tác giả từng viết ''với tôi tất cả đều vô nghĩa..'' và từng đòi ''1 tinh cầu giá lạnh'' để ẩn thân trốn tránh mọi đau khổ phiền phức cuộc đời... Sau Cách Mạng, nhà thơ làm 1 cuộc hoá thân kì diệu để trở về hoà nhập với cuộc sống và tìm về với chính mình. Bài thơ ''Tiếng...'' là khúc hát say mê rạo rực của 1 tâm hồn thơ đã thoát khỏi cái khung trời chật hẹp của cái tôi bé nhỏ để ra với chân trời rộng lớn của ND, ĐN.

Hoạt động của GV và HSNội dung cần đạt
- HS đọc Tiểu dẫn (SGK), tóm tắt những nét cơ bản về tác giả.

- GV nhấn mạnh:

I. TÌM HIỂU CHUNG (7 phút)

1. Tác giả

- Tên khai sinh: Phan Ngọc Hoan.

- Quê: Quảng Trị.

- Thuở nhỏ sống ở Bình Định.

- 17 tuổi xuất bản tập thơ đầu: Điêu Tàn.

- Sau 1945: về HN tiếp tục hoạt động văn học, nhiều năm tham gia lãnh đạo Hội nhà văn VN.

- Ông được nhà nước tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật 1996.

- Thơ CLV có phong cách rõ nét và độc đáo, nổi bật nhất là chất suy tưởng triết lí mang vẻ đẹp trí tuệ và sự đa dạng, phong phú của thế giới hình ảnh.

- GV mở rộng: Trước CMTT, CLV tham gia "trường thơ loạn" cùng với Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Bích Khê, Yến Lan…mà lời tựa do CLV tự viết trong tập Điêu tàn được coi là tuyên ngôn thơ của nhóm ấy. Trong lời tựa này CLV đưa ra quan niệm: "Làm thơ là làm sự phi thường. Thi sĩ không phải là người. Nó là người mơ, Người say, người điên". Thơ CLV hôi ấy là sự chối từ cuộc đời, tìm về thế giới của Điêu tàn, kinh dị, siêu hình và có xu hướng đi vào thần bí.

Sau CMTT, CLV như được hồi sinh ông đã tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong sự gắn bó với cuộc sống, với nhân dân và đất nước, tâm hồn ông đã "từ thung lũng đau thương ra cánh đồng vui".

- Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác tác phẩm.

2. Hoàn cảnh sáng tác

Tiếng hát con tàu được gợi cảm hứng từ một sự kiện kinh tế - xã hội là cuộc vận động nhân dân miền xuôi lên tham gia xây dựng Tây Bắc vào những năm 1958-1960 ở miền Bắc.

Nhưng không dừng lại ở đó, bt là khúc hát về lòng biết ơn, tình yêu, sự gắn bó với nhân dân, đất nước của một tâm hồn thơ đã tìm thấy ngọn nguồn nuôi dưỡng và chân trời nghệ thuật mới của mình ở đời sống nhân dân và đất nước.

Đánh giá bài viết
1 7.102
Sắp xếp theo

    Giáo án Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm