Nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để khẳng định mình

Trong thời đại khoa học tiên tiến như hiện nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Học tập là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" như một lời khẳng định về sự bất diệt của việc học. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình

Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng

I. Dàn ý Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình

Dàn ý Nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Câu nói khuyên nhủ con người hãy có tinh thần tự học, tích cực, cố gắng học tập, trau dồi bản thân, có những phương pháp học tập hữu ích, cố gắng học hỏi, thực hành để hoàn thiện bản thân.

b. Phân tích

- Biểu hiện của việc cố gắng học tập:

Luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi.

Có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học tập của mình.

Học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở.

- Vai trò, ý nghĩa của việc cố gắng học tập:

Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống.

Tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác.

Người biết tự học là người có ý thức cao, chủ động trong cuộc sống của chính mình, những người này sẽ đi nhanh đến thành công hơn.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.

Dàn ý Nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Câu nói khuyên nhủ con người hãy tích cực, cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, có những phương pháp học tập hữu ích, cố gắng học hỏi, thực hành, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân.

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.

II. Văn mẫu Nghị luận Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để khẳng định mình

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình mẫu 1

Chúng ta ai cũng biết được việc học có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với con người. Chính vì vậy, ý kiến: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình” vô cùng đúng đắn và chính xác. Học là quá trình tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học, từ thực tế cuộc sống. Mục đích đầu tiên của việc học là học để biết, để mở mang, có thêm kiến thức về đời sống, tự nhiên, xã hội và con người. Con người từ chỗ chưa biết đến biết, biết ít đến biết nhiều, biết sơ sài đến biết sâu sắc, biết một lĩnh vực đến hiểu biết về nhiều lĩnh vực đời sống mà hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, chúng ta cũng cần học vận dụng lí thuyết trong sách vở vào thực tế cuộc sống để tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần phục vụ nhu cầu cuộc sống của bản thân và góp phần tạo nên của cải cho xã hội. Một mục đích nữa của việc học đó là để hòa nhập xã hội, thích nghi với mọi môi trường sống. Bởi lẽ, "con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội". Bản chất, giá trị, nhân cách của con người được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định, thử thách trong các mối quan hệ đó. Mục đích sau cùng của việc học là học để tự khẳng định mình, để tạo được vị trí, chỗ đứng vững vàng trong xã hội, thể hiện sự tồn tại có ý nghĩa của cá nhân mình trong cuộc đời. Mỗi con người chỉ có thể khẳng định mình khi có hiểu biết, có năng lực hành động, có khả năng chung sống. Từ việc học, mỗi người có cơ hội khẳng định tri thức mình tích lũy được; khẳng định khả năng lao động, sáng tạo; khẳng định nhân cách, phẩm chất… Từ mục đích học tập đúng đắn này, mỗi người học thấy rõ những sai lầm nhận thức về việc học: học không có mục đích; coi việc học là thực hiện nghĩa vụ với người khác; học vì bằng cấp; học vì thành tích; học mà không có khả năng làm, không biết chung sống, không thể khẳng định mình. Từ những luận điểm trên, chúng ta rút ra được những kinh nghiệm học tập cho riêng mình. Học không chỉ ở một giai đoạn mà phải học suốt đời; không chỉ học trong nhà trường mà cần phải học ngoài xã hội; người dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy "làm người" và học phải đi đôi với hành để khẳng định mình. Sống có ích cho cuộc đời và cho gia đình, xã hội. Mỗi người trẻ chúng ta cần cố gắng học tập ngay từ hôm nay để có thể trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình mẫu 2

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về trí tuệ của con người cũng ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu của xã hội, mỗi con người cần chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức thật vững chắc để bước vào đời và phải ý thức được tầm quan trọng của việc học, bởi lẽ: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình”. Câu nói đề cao vai trò và ý nghĩa của việc tự học. Học tập là quá trình mỗi người tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc dựa vào chính khả năng của mình mà không nhờ vả hay trông chờ vào bất cứ ai. Ngoài ra, tự học còn có thể được hiểu là chúng ta dựa vào kiến thức được thầy cô giáo hoặc người đi trước cung cấp để dựa vào đó hình thành những bài học cho riêng mình. Tự học giúp con người chủ động trong việc tìm kiếm, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và có thể tự rút ra được những bài học cho riêng mình. Từ đó, mỗi chúng ta sẽ trở nên năng động hơn trong chính cuộc sống của mình. Ngoài ra, tự học giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức lâu hơn, mỗi người sẽ có cách tổng hợp, chọn lọc kiến thức khác nhau, biến kiến thức nền chung thành bài học riêng cho mỗi người và khi gặp trường hợp thực tiễn lại có những cách xử lí khác nhau. Tự học còn giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì vì nó một quá trình dài đòi hỏi con người phải thật cô gắng mới cho kết quả tốt như mong muốn. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương tự học tiêu biểu vừa kể trên thì vẫn còn những người lười biếng, không chịu tìm tòi, học hỏi để mở mang tầm hiểu biết để giúp ích cho xã hội. Những người này đáng bị phê phán. Tự học là một đức tính tốt không chỉ giúp mỗi chúng ta rèn luyện để nâng cao kiến thức mà còn góp phần chung vào sự phát triển của toàn xã hội. Hãy rèn luyện cho bản thân mình một tinh thần tự học để có thể lĩnh hội nhiều hơn nữa những giá trị tốt đẹp mà con người nhiều năm nay đã dày công gây dựng.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình mẫu 3

Nước ta là nước ngàn năm văn hiến, luôn luôn đề cao vai trò của việc học. Song mỗi người lại có những phương pháp, mục đích học tập khác nhau. Nói về cách xác định đúng đắn mục đích của việc học, UNESCO đã từng đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Lời nhận định trên của UNESCO đã một lần nữa khẳng định vai trò to lớn của việc xác định mục đích học tập đúng đắn đối với mỗi cá nhân.

Học là quá trình con người lĩnh hội kiến thức về khoa học kĩ thuật, văn hóa xã hội và nhất là học để con người học cách chung sống cùng cộng đồng. Quá trình học của con người diễn ra một cách liên tục, người ta học ở mọi lúc và mọi nơi. Như nhà cách mạng vĩ đại nước Nga đã từng nói: "Học, học nữa, học mãi" (Lê-nin). "Học để biết" là quá trình con người tiếp nhận tri thức để mở mang hiểu biết cá nhân. "Học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" là cách con người ta áp dụng những lí thuyết vào trong thực tế lao động và sản xuất, học cách đối nhân, xử thế trong cuộc sống thường nhật. Và từ việc học để biết, học để làm, học để chung sống sẽ tạo cho mỗi cá nhân một vị thế, một chỗ đứng riêng trong xã hội để tự khẳng định mình.

UNESCO đã khẳng định vai trò to lớn của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn của mỗi cá nhân. Chỉ khi có được mục tiêu học tập đúng đắn con người mới xác định rõ phương pháp học tập để mang lại kết quả tốt nhất. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với những thế hệ thanh, thiếu niên, những chủ nhân tương lai của đất nước. Hơn thế nữa điều này còn phù hợp với đất nước ta khi đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.

Mục đích đầu tiên của việc học mà UNESCO đề cập tới là "học để biết". Mục tiêu này được đặt lên hàng đầu là bởi: Kho tàng trí tuệ của nhân loại là vô tận mà con người chỉ như một hạt cát giữa sa mạc hay một giọt nước giữa đại dương mênh mông. Con người phải không ngừng học tập để tiếp nhận và bắt kịp với những tri thức đang ngày càng mở rộng của nhân loại. Học mở mang trí tuệ, hiểu biết cho ta, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ sông ngòi, rừng núi cho tới vũ trụ bao la. Học đưa ta vào những thế giới cực lớn như thiên hà, hoặc cực nhỏ, như thế giới của các hạt vật chất. Học đưa ta vượt thời gian, tìm về với những biến cố lịch sử xa xưa hoặc chắp cánh cho ta tới ngày mai, và để hiểu sâu sắc hơn về thực tại. Quan trọng hơn cả việc học để biết sẽ tạo nền tảng cho việc thực hiện và áp dụng vào công việc sau này. Vậy nên con người phải không ngừng lĩnh hội những tri thức của nhân loại để làm giàu thêm hiểu biết cá nhân.

Chỉ khi con người đã lĩnh hội tri thức và vận dụng nó một cách thuần thục vào đời sống thì việc học tập đó mới thực sự là có ý nghĩa: "học để làm". Thực hành bằng chính sức lực của mình sẽ giúp con người kiểm tra được mức độ hiểu biết của bản thân. Không phải bất kì ai học giỏi là sẽ làm tốt. Khi các đề án, dự thảo của những giáo sư, tiến sĩ không được áp dụng vào thực tế thì đó chỉ là những lí thuyết suông. Những thứ ấy trở nên vô giá trị khi chỉ được lưu giữ trong bảo tàng, trong thư viện như một kỉ niệm lịch sử. Bởi việc học và hành phải đi liền với nhau mới mang lại kết quả cao. "Học để biết" sẽ giúp cho "học để làm" được thuần thục và tránh được những sai sót không đáng có trong việc áp dụng lí thuyết vào thực tế.

Mặc dù không được học tập một cách bài bản như những giáo sư hay tiến sĩ, song những người nông dân lại biết vận dụng một cách sáng tạo những gì họ chứng kiến và họ hiểu rõ mục đích , cái mà họ thực sự cần trong đời sống sản xuất. Họ học trên chính ruộng đồng, trên những luống cày, họ học bằng chính mồ hôi và nước mắt. Họ đúc rút từ quá trình lao động và tự đi tìm kiếm những giải pháp giúp cho cuộc sống đỡ vất vả, khó khăn, để sản lượng nông nghiệp đạt hiệu quả cao mà lại ít tốn công sức hơn. Nhà khoa học Lương Định Của đã tạo ra những giống lúa mới có năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt cho những người nông dân. Không những vậy ông còn là người biết áp dụng những gì đã nghiên cứu vào đời sống thực tại. Trong một lần đi trên đường, ông nhìn thấy bà con cấy dưới ruộng ông đã khuyên mọi người cấy ngửa tay cho nhanh và cây lúa sẽ nhanh bén rễ. Mọi người tưởng rằng đó chỉ là những lí thuyết suông nên đã mời ông xuống cấy thi. Nhà khoa học nhận lời, bước xuống ô tô rồi ông xuống ruộng và cấy. Ông cấy thi với một chị cấy nhanh nhất ở đó. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn ông đã bỏ xa chị kia, ông không chỉ cấy rất nhanh mà còn rất thẳng. Từ đó bà con đều khâm phục ông bởi ông không chỉ là nhà khoa học giỏi mà hơn thế nữa ông còn biết áp dụng những điều đó vào trong thực tế một cách thành thạo. Ông thực sự đã trở thành tấm gương cho việc "học để làm" để người khác học tập.

Khi đã học để biết và áp dụng được những điều đó vào trong thực tế cũng là lúc con người phải học cách chung sống với cộng đồng. "Học để chung sống" là cách con người điều hòa các mối quan hệ trong cuộc sống hằng ngày và điều đó chỉ thực hiện được khi mỗi cá nhân biết lắng nghe và thấu hiểu cùng mọi người. "Học để chung sống" thực sự thành công khi bạn có khả năng làm cho người khác hiểu, tôn trọng mình. Chắc hẳn bạn đọc vẫn chưa quên hình ảnh của nhân vật Giăng Van-giăng trong tiểu thuyết "Những người cùng khổ" với câu nói nổi tiếng: "Trên đời, chỉ có một điều ấy thôi, đó là yêu thương nhau". Chính tình yêu thương, sự hi sinh cao cả của Giăng Van-giăng dành cho Cô-dét và Ma-ri-úyt đã khiến cho Gia-ve - một gã thanh tra cảnh sát độc đoán, lần đầu tiên cảm thấy mất phương hướng, nhảy xuống sông Xen tự tử. Không chỉ vậy, tình cảm cao quý ấy của ông đã giúp cho Phăng-tin, một người mẹ nghèo thất lạc con, được ra đi trong sự yên bình và thanh thản. Bằng ánh sáng của tình yêu thương Giăng Van-giăng đã đẩy lùi bóng tối của cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai. Giăng Van-giăng là hiện thân cao đẹp nhất của lẽ sống tình thương, của sự chung sống hết mình vì cộng đồng, vì người khác. Chính vì vậy, tác giả Huy-gô đã tạo cho tiểu thuyết sức sống mạnh mẽ vượt qua mọi giới hạn về không gian và thời gian.

Quá trình học tập diễn ra một cách liên tục và lâu dài vì thế đòi hỏi người học phải không ngừng tích lũy kiến thức, làm mới bản thân, và đặc biệt là không bao giờ được bằng lòng với những gì mà mình đã biết. "Học để tự khẳng định mình" là cách con người khẳng định bản thân với chính mình, mới có thể khẳng định mình với mọi người. Khi con người tự khẳng định được mình thì mới được mọi người công nhận, ngưỡng mộ, tôn trọng nhân cách của mình. Năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang về vinh quang cho đất nước Việt Nam khi nhận giải thưởng Field về toán học tại Ấn Độ. Đây là giải thưởng cao quý nhất dành cho toán học thế giới. Trước khi giành được giải thưởng này, giáo sư Ngô Bảo Châu cũng là một trong những nhà toán học hàng đầu thế giới. Song để khẳng định chính mình với bản thân, với cộng đồng giáo sư vẫn không ngừng học tập và để mang về vinh quang cho Tổ quốc như ngày hôm nay. Mục đích là ngọn đèn chỉ đường cho những việc làm, hành động cho con người. Chỉ khi có mục đích rõ ràng mọi người mới có thể tránh được những thiếu sót, sai lầm, điều chỉnh hành vi của thân. Việc học cũng như vậy, khi con người xác định được mục tiêu học tập đúng đắn là bước đầu cho sự thành công của con đường học vấn.

Ở trên đời có nhiều người đi học, nhưng ít người biết học cho thành tài là do họ thiếu hoặc vẫn chưa xác định được mục đích học tập đúng đắn. Do không xác định được mục tiêu học tập nên những người này dễ cảm thấy mệt mỏi, chán ngán với việc học, với họ học chỉ mang tính chất chống đối. Tác hại của việc không xác định được mục tiêu học tập đã dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc đang diễn ra trong xã hội hiện nay. Đó là hành vi quay cóp, sử dụng tài liệu trong thi cử hay cách sống buông thả của một bộ phận học sinh, sinh viên gây ra những tệ nạn xã hội hiện nay. Đây thực sự là tình trạng đáng báo động, khi đất nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa rất cần đến những thanh niên tri thức, giàu hiểu biết về khoa học-kĩ thuật. Họ đang không làm đúng với bổn phận của công dân. Qua đó, ta lại càng thấy được vai trò to lớn của việc xác định mục đích học tập đúng đắn mà UNESCO đã đề xướng.

Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường tôi càng thấu hiểu vai trò của cách xác định mục đích học tập đúng đắn. Chỉ khi có được điều này ta mới có thể xác định phương pháp và cách thức học tốt nhất để mang lại hiệu quả học tập cao. Những bạn chưa xác định được mục đích học tập thì thường chán nản, bỏ bê việc học điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của họ sau này.

Tục ngữ Nga có câu: "Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học". Con người được đi học sẽ mở mang thêm hiểu biết làm giàu thêm tri thức nhân loại. Nên để cho việc học có hiệu quả cao thì mỗi người cần xác định cho mình một mục đích học tập đúng đắn có thể như UNESCO đã đề xướng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

Nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình mẫu 4

Trong thời đại khoa học tiên tiến như hiện nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Học tập là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Vậy học hỏi để làm gì? Trả lời cho câu hỏi này UNESCO đã đề xướng mục đích học tập: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".

Mục đích học tập mà UNESCO để ra không chỉ phù hợp với thời đại mà luôn là mục đích rất nhân văn. Mục đích học tập phải đáp ứng hai yêu cầu: tiếp thu kiến thức và yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách. Trước hết: "học đế biết”. Bài học đầu tiên của mỗi học sinh là học chữ cái, con số rồi cách viết, cách đọc. Chính từ nên tảng cơ bản nhất ây đã dần hình thành nên một hệ thống kiến thức toàn diện ở mức phổ thông. Học ở đây quá trình tiếp nhận kiến thức do người khác truyền lại và tự mình làm giàu vốn kiến thức cho mình. Qua việc học, chúng ta biết được những quy luật vận động của tự nhiên, những quy tắc chuẩn mực của xã hội, cách sống và hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Thu nhận kiến thức có thể nói là mục đích học tập cơ bản nhất. Học tập trau dồi trí thức cho con người và làm cho trí tuệ con người sáng rạng ra.

Tuy nhiên, ông cha ta quan niệm: "Trăm hay không bằng tay quen”. Nếu như chỉ chăm học lí thuyết mà không chịu thực hành thì khi làm việc tránh khỏi những khó khăn, thậm chí là thất bại. Một ví đụ dễ thấy rằng cuộc sống của chúng ta, không ít người hiểu rộng biết nhiều nhưng khả năng thực hành lại rất kém. Ngược lại, tại sao những người nông dân "chân lấm tay bùn” suốt ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” không được học hành đào tạo qua trường lớp nào mà tay nghề lại tài giỏi, xuất sắc như vậy? Đó là khả năng quan sát, đúc rút kinh nghiệm trong lao động của họ. Những người hay nói mà không hay làm là những người vô dụng. Đó là những con người biết trang trí bản thân chứ không biết rèn luyện bản thân.

Như vậy "học" thôi chưa đủ mà còn phải "đi đôi với hành" nữa. Tất nhiên chúng ta không nên nghiêng phiên diện một phía: "học" quan trọng hơn "hành" quan trọng hơn mà cần biết điều hòa kết hợp giữa hai yêu tố đó. Trong xã hội ngày nay, tri thức là tiền đề quan trọng. Để hoàn thành công việc có kĩ thuật cao cần phải nắm vững lí thuyết để vận dụng cho phù hợp. Công nghệ hiện đại khác nhiều với việc cày cấy, luân phiên mùa vụ của nông dân trên đồng ruộng. Lí thuyết gắn với thực hành sẽ tạo ra năng suất công việc cao hơn. Qua đây, ta thấy được tác động hai chiều giữa "học” và "hành", "biết" và "làm", chúng bổ sung, tương tác với nhau, là hai mặt của quá trình.

Bên cạnh việc đề cao giữa thu nhận kiến thức và thực hành, UNESCO đã chỉ ra:" học để chung sống, học để tự khẳng định mình". Đây chính là mục đích học tập rất nhân văn. Học tập giúp ta hiểu hơn về thế giới xung quanh làm cho những trạng thái tâm hồn ta trở nên linh hoạt hơn, đa dạng phong phú hơn. Ta đã biết mỉm cười trước niềm vui của người khác, biết đau trước những nỗi đau của con người, biết giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông và tìm được chính mình. Tri thức tự nó đã là sức mạnh giúp cho con người rộng lượng hơn, vị tha hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại đã tác động đến suy nghĩ con người. Một bộ phận học sinh, sinh viên thời nay đã không xác định đúng đắn mục đích học tập của mình. Họ miệt mài trong học tập như cái máy, coi việc học như nhiệm vụ, trách nhiệm không thể chối bỏ, đối với cha mẹ, thầy cô. Họ học cho bằng cấp, cho sự nghiệp công danh mà họ trở nên thực dụng trong việc học và quên đi lợi ích của việc học, thiết nghĩ: nếu như cả xã hội này coi học tập chi là nghĩa vụ bắt buộc và chỉ dừng lại ở mức độ biết thì mỗi cá nhân sẽ không phát huy được tài năng, cá tính sáng tạo của bản thân và vô tình kim hãm sự phát triển xã hội. Vì vậy việc xác định mục đích học tập là rất quan trọng.

Mục đích học tập mà UNESCO đề xướng rất đúng đắn, nhân văn. Qua đó ta định hướng học tập dễ dàng hơn, việc học trở nên hiệu quả và hữu ích hơn. Tri thức như một cái thang dài vô tận, bước qua một bậc thang ta có thêm hành trang để tự tin bước lên bậc kế tiếp. Học vấn làm đẹp con người!

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 5

Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà khoa học kĩ thuật công nghệ thông tin ngày một nâng cao. Trong xã hội đó ấy, làm việc gì cũng cần phải có hiểu biết, có trí thức. vì vậy việc học là rất cần thiết và có vai trò ý nghĩ vô cùng quan trọng đối với mỗi người chúng ta.tuy nhiên việc học là một quá trình tích luỹ kiến thức lâu dài mà tri thức nhân loại lại là vô bờ bến. thế nên chúng ta cần có một sự tập trung ý chí và xác định thật đúng đắn mục đích học tập của mình. mục đích học tập do tổ chức UNESCO đề xướng là: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu thật rõ nhé!

Từ xưa đến nay con người không ngừng học hỏi tiếp thu tri thức của nhân loại. vậy nên chúng ta đã biết và làm dược những điều to lớn làm thay đổi cả thế giới

1. Học để biết: học là một công việc mà mỗi chúng ta phải làm hằng ngày và có thể là cả cuộc đời. học là một quá trình tìm hiểu, thu nhận, tích luỹ kiến thức cho bản thân mình từ thầy cô giáo bạn bè trên tư liệu sách vở và học ở ngoài cuộc sống. kiến thức nhân loại vô cùng phong phú khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển cố nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cần được chúng ta giải quyết và tiếp thu. Tuy nhiên những điều ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ trong khi đó điều ta chưa biết lại là biển cả rộng lớn bao la. Vì vậy còn có nhiều miền tri thức cần được chúng ta khám phá học hỏi. thé nên việc học trước hết là hướng đến mục đích học để biết nhiều miền kiến thức ấy để thế giới xung quanh mở ra một cách sáng tỏ trước mắt bạn lật mở mọi vấn đề mọi khía cạnh của cuộc sống muôn màu. có vậy chúng ta mới có thể không lạc hậu với thời đại và yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

2. Học để làm: “học phải đi đôi với hành” lời dạy thật có ý nghĩa rất quan trọng đối với iệc học của chúng ta ngày nay.tiếp thu kiến thức hôm nay mà không quên những điều đã học ngày hôm qua thì đó mới gọi là việc học đúng cách.muốn vậy thì tất cả chúng ta phải học tập kiến thúc lí thuyết sau đó vận dụng làm nó ngoài thực tế để thêm hiểu phần kiến thức ấy và ghi nhớ sâu hơn. ở đây theo UNESCO muốn nhắn bảo chúng ta phải kết hợp song song việc học và làm với nhau có như vậy việc học mới thực sự có ích. Học và làm việc dựa trên những kiến thức đã học vừa là mục đích vừa còn là phương phát học tập. một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu kiến thức mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học thật khô khốc không linh động. trong khi vừa học ta lại áp dụng giải quyết những công việc của cuộc sống thì đó là cơ hội để giúp đỡ bản thân gia đình và xã hội đó còn là dịp để bạn phát triển tư duy sáng tạo của mình.

3. Học để chung sống: “ngọc không mài không thành đồ vậy người không học không biết rõ đạo” làm người ở đời phải có có học, cần am tường hiểu biết mọi vấn đề xã hội, đó là điều cần thiết cho mỗi chúng ta.nhưng việc học còn mang lại cho con người ta sự hiểu biết về đạo lí làm người đạo lí đối nhân xử thế cách ứng xử với mọi người trong cuộc sống hằng ngày.trong quá trình học tập chúng ta sẽ có nhiều bài học về đạo đức nhiều câu chuyện hay về lòng nhân hậu … từ đó hình thành ý thức rèn luyện nên nhân cách con người ý thức cái hay cái đẹp làm việc tốt giúp đỡ mọi người xung quanh có những đức tính tốt và cần thiết trong cuộc sống của mỗi người: siêng năng chăm chỉ hiếu thảo nhân hậu …tất cả đã làm hoàn thiện bản thân bạn.hơn thế nưa là con người có văn hoá có đạo đức biết cách ứng xử đúng đắn với mọi người bạn sẽ thực sự hoà nhập và thích ứng nhanh với môi trường khác nhau của xã hội. đó là chúng ta đã học được cách chung sống. thế giới này chỉ tồn tại nhưng con người biết chung sống hoà thuận gân gũi gắn bó với nhau để tạo thành một cộng đồng một xã hội bền vững từ đó biết giữu gìn nó và giữ gìn cải tạo thiên nhiên đang ngày càng xấu đi do hiện tượng nóng lên toàn cầu. khi con người biết chung sống thì người người nắm tay nhau trong tình thân ái đất nước hoà bình thịnh trị . giữa đát nước trên thế giới sẽ không có mâu thuẫn, chiến tranh tất cả đều hướng tới sự phát triển của nhân loại làm chủ thế giới làm chủ vũ trụ và những miền tri thức mới.có vậy mới có thể hướng tới một xã hội tốt đẹp một thế giới phát triển trong hoà bình.

4. Một người vừa có tri thức vừa có trình độ văn hoá hay giúp đỡ người khác thành công trong công việc và cuộc sống thì sẽ được mọi người kính nể cảm phục. mọi người khác sẽ lấy đó làm tấm gương học hỏi theo và bạn luôn được tôn trọng và nhận những tình cảm yêu mến.mình có tài có đức ai lại không trọng dụng. đó là học để tự khẳng định mình.mỗi người đều có một tính cách riêng và luôn muốn khẳng định mình được xã hội công nhận. nếu không ngừng nỗ lực học tập rèn luyện cả chí tài đức trở thành người có ích cho xã hội thì bạn sẽ có một “thương hiệu” riêng cho bản thân mình

5. Mục đích học tập của unesco đề xướng thật đúng đắn và có ý nghĩa to lớn trong việc học tập ngày nay của mỗi chúng ta trước những thay đổi từng ngày từng giờ của thế giới. Hiểu rõ và thực hiện theo đúng như thế tương lai tươi sáng đang chờ đón bạn hãy biết nắm lấy cơ hội !

Bài làm

Con người luôn luôn có nhu cầu học hỏi, mở mang tầm hiểu biết. Chính nhờ việc tích lũy và tìm tòi tri thức mà con người có sự phát triển vượt bậc như ngày nay. Trong xã hội, những con người có hiểu biết rộng luôn được trọng vọng, những người cầu tiến, ham học hỏi luôn được mọi người quý trọng, giúp đỡ. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể hiểu hết được mục đích cũng như tầm quan trọng của việc học. Chính vì vậy mà UNESCO – Tổ chức Giáo dục – Khoa học – Văn hóa của Liên hiệp quốc đã đưa ra đề xướng: “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” như một định hướng cho việc học tập của mọi người.

“Học” là quá trình tiếp thu và tích lũy kiến thức. Chính từ quá trình này, chúng ta mới biết được những điều cần thiết làm hành trang trong đời. Có học, chúng ta mới có đủ kiến thức để giải quyết những khó khăn và đạt được những thành công trong công việc. Có tìm tòi về thế giới, chúng ta mới biết về những nền văn hóa mới, mới biết được cách tôn trọng sự khác biệt giữa các quốc gia, từ đó, chúng ta mới có thể chung sống trong hòa bình, hòa hợp. Và có học, chúng ta mới có thể tạo được chỗ đứng riêng của mình, khẳng định được bản thân trong xã hội. Đó chính là những tác động to lớn của việc học mà UNESCO muốn gửi gắm trong câu “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Chẳng phải, đây là những điều chúng ta luôn mong muốn, luôn đặt làm mục tiêu hàng đầu để phấn đấu, nỗ lực hay sao? Thông qua lời đề xướng, UNESCO đã mang đến cho chúng ta một thông điệp: việc học sẽ mang lại những thay đổi to lớn cho cuộc đời mỗi con người và có thể là cả thế giới.

Kiến thức là một kho tàng bao la vô tận. Tất nhiên là không một ai có thể nắm giữ hết kho tàng ấy, bởi vì nó quá to lớn và luôn luôn mở rộng không ngừng. Tuy vậy, con người chúng ta luôn có khao khát được chinh phục kho tàng này, dù việc đó chẳng dễ dàng gì. Và chỉ có việc học mới có thể giúp chúng ta thực hiện ước mơ đó. Chúng ta có thể học từ nhiều nguồn, bằng nhiều cách khác nhau. Không có một công thức nào, cũng không có giới hạn nào về thời gian và không gian cho việc học cả. Chúng ta có thể học từ thầy cô, bạn bè, mọi người xung quanh; học từ những kinh nghiệm trong cuộc sống,… rồi lại mang những kiến thức đó áp dụng vào cuộc sống, “làm giàu” cho bản thân ta cả về vật chất lẫn tinh thần và thậm chí giúp đỡ những người khác. Một đất nước có nhiều công dân có trình độ, có tri thức sẽ phát triển rất nhanh và nhanh chóng trở thành một nước phát triển, giàu có, thịnh vượng.

Dân tộc ta có truyền thống hiếu học từ ngàn đời nay. Xưa kia, có không ít những vị Trạng nguyên nhà nghèo nhưng vẫn quyết chí học hành, dùi mài kinh sử, gắng đem công sức, hiểu biết của bản thân ra xây dựng đất nước. Nhiều người trong số họ đã giúp đất nước ta giữ vững độc lập, chủ quyền. Họ đã khẳng định được mình và được lịch sử vinh danh. Ngày nay, hàng ngàn học sinh trên cả nước dù gặp khó khăn về vật chất nhưng vẫn cố gắng đi học vì họ biết rằng học tập là con đường duy nhất có thể thay đổi cuộc sống của họ, giúp họ chứng tỏ được mình trong xã hội. Thậm chí, cả những người đã có địa vị, có được nhiều thành công trong công việc vẫn phải học. Họ không nhất thiết phải đi học, song họ đã tự ý thức được tầm quan trọng của việc học đối với cuộc sống, với công việc, với sự nghiệp của mình. Có lần, một tờ báo đăng một bài viết về lớp học tiếng Việt ở Đức, về việc học tiếng Việt, văn hóa Việt của những người Đức chuẩn bị sang Việt Nam là việc. Không ai yêu cầu họ làm như vậy, nhưng họ biết đó là những điều cần thiết cho cuộc sống của họ ở một đất nước mới với nền văn hóa khác biệt rất nhiều so với văn hóa Đức.

Học hành có ý nghĩa to lớn như vậy, song không phải ai cũng nắm bắt được mục đích của việc học. Có những bạn học sinh chây lười, chán nản, bỏ bê học hành; lại có những bạn học hành qua loa, không nghiêm túc với hy vọng vượt qua được những kỳ kiểm tra mà không chú ý đến việc học thực chất. Như vậy, làm sao các bạn có thể nắm bắt được những kiến thức cần thiết cho mai sau? Liệu rồi đây, các bạn sẽ đương đầu với những thử thách trong cuộc sống như thế nào nếu không có một nền tảng tri thức vững chắc? Lại còn những bạn học hành rất chăm chỉ, luôn luôn dành thời gian cho việc học mà quên mất thời gian cho thế giới bên ngoài. Có lẽ các bạn quên rằng thế giới ấy luôn ẩn chứa những bài học bất ngờ mà sách vở không bao giờ có thể dạy cho các bạn được. Và cũng chính thế giới ấy mới là nơi các bạn thực hành và trải nghiệm những kiến thức các bạn học được.

Học hành rất quan trọng, song cách học cũng như cách sắp xếp, cân bằng thời gian giữa học và thư giãn cũng rất quan trọng. Nếu không biết phương pháp học phù hợp thì dù học rất nhiều song ta không tiếp thu được bao nhiêu, còn nếu không cân bằng được thời gian ta sẽ bị quá tải, từ đó dẫn đến chán nản rồi cuối cùng là lười học. Một trò chơi nhỏ, một bản nhạc hay một bộ phim yêu thích sẽ giúp ta xua tan căng thẳng, chuẩn bị cho việc tiếp thu những kiến thức mới.

“Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” là một điều đúng đắn, và lời đề xướng này càng có ý nghĩa hơn nữa khi con người càng ngày càng phát triển hơn, tiến bộ hơn và chân trời tri thức ngày một rộng hơn. Trong tương lai, khi toàn thế giới đã chuyển sang nền kinh tế tri thức, kiến thức sẽ là nhân tố chính để có được chỗ đứng trong xã hội. Nếu không muốn bị bỏ lại phía sau nhân loại thì ta chỉ có một con đường là học mà thôi. Học để có thể tiến ra thế giới, “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” với một thái độ kiêu hãnh chứ không phải tự ti, rụt rè.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 6

Học tập là một nhu cầu, một hoạt động không thể thiếu được của con người từ xưa đến nay. Trải qua hàng nghìn năm lịch sứ, quan niệm về việc học của con người cũng có nhiều thay đổi để tiếp cận chân lí, tiến dần đến bản chất của việc học. Trong thời đại ngày nay, UNESCO đã đề xướng mục đích của học tập như sau: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

Mục đích của học tập đã được UNESCO tống kết trong bốn nội dung rõ ràng, đầy đủ, đúng đắm và khoa học: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. Biết, làm, chung sống, tự khẳng định mình nói lên như bốn mục đích mà việc học ngày nay phải hướng tới, là bốn trụ cột vững chắc cho việc học trong thời đại hiện nay. Biết bao giờ cũng là mục đích đầu tiên của việc học, trước đây đã thế, bây giờ càng phải thế, vì tri thức của nhân loại càng ngày càng phong phú mà hiểu biết của con người thì có hạn. Đây là khâu thu nhận kiến thức của con người, là trụ cột đầu tiên làm cơ sở cho ba trụ cột tiếp theo của việc học. Mạnh Tử nói: “Không lên núi cao sao biết cái lo nghiêng ngã, không xuống vực sâu sao biết cái lo đắm đuối, không ra bể lớn sao biết cái gì lo sóng gió”. Học để biết chính là như vậy. Nhưng không phải biết chỉ để biết, để thành một kiểu “nhà thông thái” đọc thiên kinh vạn quyển theo quan niệm học cũ trước đây, mà trong thời đại ngày nay, tiêu chí quan trọng là học để làm, để thực hành, vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Biết và làm là hai mặt không thể thiếu trong việc học của con người ngày nay, nó gắn bó hữu cơ và tương hỗ với nhau: biết để làm, và làm để nâng cái biết lên một tầm cao hơn, vững chắc hơn, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Học để hành, hành để học”. Nhấn mạnh đến yêu cầu làm bằng việc tách nó ra, để nó đứng ở vị trí thứ hai ngay sau yêu cầu biết là đúng, là phù hợp với việc học của con người ngày nay: con người hành động, con người sáng tạo. Yêu cầu thứ ba là học để chung sống – một mục đích rất mới mẻ mang dấu ấn thời đại sâu sắc. Con người ngày nay không còn sống riêng biệt theo kiểu “tự cung tự cấp”, “ta về ta tắm ao ta” mà đã hòa nhập trong xu thế toàn cầu hóa để hiểu biết nhau đến với nhau, học tập và giúp đỡ lẫn nhau… Chung sống trở thành một nhu cầu tự nhiên, một yêu cầu phải có, một kĩ năng, phẩm chất của con người trong thời hiện nay, nó phải được đưa vào như một mục đích hẳn hoi của việc học tập, có vai trò và vị trí như các mục đích khác. Khái niệm chung sống ở đây cần được hiểu theo nghĩa “tinh thần” của nó là cách sống, xu thế sống của thời đại. Trong mục đích học để chung sống thì kĩ năng chung sống của con người trong thế kl XXI là rất quan trọng. Cuối cùng là học để tự khẳng định mình. Đây là yêu cầu của việc hoàn thiện nhân cách trong học tập, cũng là kết quả và thước đo trong việc học của mỗi người.

Tự khẳng định mình là cái đích phải đạt được của con người ngày nay trong học tập: đó là lúc con người đã từng bước hoàn thiện nhân cách của mình, có đủ năng lực và phẩm chất để chung sống với mọi người và góp phần xây dựng cho dân tộc cũng như cộng đồng nhân loại. Nếu học tập mà không tự khẳng định được mình thì coi như việc học không đạt kết quả.

Bốn mục đích của việc học do UNESCO đề xướng vừa đúng đắn, khoa học, lại mới mẻ và mang dấu ấn thời đại sâu sắc. Cách sắp xếp trình tự các mục đích cũng rất lô-gích, hợp lí: biết -> làm -> chung sống -> tự khẳng định mình. Lôgic là ở chỗ: có biết thì mới làm được, biết và làm là điều kiện để chung sống, và trên cơ sở biết, làm, chung sống thì mới khẳng định được mình. Tuy đề xướng thành bốn mục đích cụ thể của việc học, nhưng bốn mục đích đó lại có thể quy về hai mặt, hai yêu cầu cơ bản của việc học: “Học để biết” là yêu cầu tiếp thu kiến thức; “học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” là yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện nhân cách của người học. Đó là những tư tưởng đúng đắn, mới mẻ và tiến bộ về việc học của con người trong thời đại ngày nay.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 7

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã từng có một câu nói rất nổi tiếng đánh giá tầm quan trọng của tri thức đối với sức mạnh của đất nước rằng: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Đặc biệt trong xã hội hiện đại, cơ chế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ, con người ngày càng cố gắng để hoàn thiện mình, để trở thành một trong những chiến binh xuất sắc nhất trên đường đời, thì giáo dục và học tập lại càng thể hiện rõ được vai trò quan trọng của nó trong việc phát triển của các cá thể. Học tập đã trở thành vấn đề quan trọng hàng đầu, được nhắc đến như là quốc sách đầu tiên thể hiện trong chủ trương của Đảng và Nhà nước trong nhiều kỳ Đại Hội gần đây. UNESCO cũng nhắc đến việc học tập với những mục đích chính là: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình", càng chứng tỏ tầm quan trọng của học vấn trong sự phát triển và tiến bộ của nhân loại.

Có thể định nghĩa đơn giản việc học là một quá trình trình tiếp thu kiến thức của con người vừa có yếu tố chủ động vừa bị động, thông qua nhiều nguồn như trong quá trình giảng dạy, qua sách vở, qua kinh nghiệm, kỹ năng của những người đi trước hoặc của chính bản thân trong quá trình thực hành. Việc học là không có điểm dừng nó dàn trải trong suốt cuộc đời của con người, đôi lúc nó diễn ra một cách âm thầm mà con người không nhận ra, như việc con người nhận thức, hoặc hình thành một thói quen nhỏ, thích nghi với điều kiện cuộc sống,... Việc học có nhiều mục đích, nhưng có lẽ nó tựu chung nhất 4 mục đích theo như quan niệm của tổ chức UNESCO. Đầu tiên "học để biết" tức là học để nhận thức, để nâng cao trình độ, bắt kịp với sự phát triển của xã hội, con người đi từ việc mở mang kiến thức kiểu "cưỡi ngựa xem hoa", sang đến biết một chút, biết nhiều và đạt đến cảnh giới hiểu sâu sắc một ngành nghề, lĩnh vực nào đó và có một vị trí nhất định trong lĩnh vực này. Việc học để biết, khiến con người có cơ hội mở mang tầm hiểu biết, làm giàu thêm vốn sống, khai mở tâm hồn bằng tri thức và những điều thú vị trong cuộc sống, khiến chúng ta trở nên tự tin hơn trong giao tiếp, dễ dàng mở rộng mối quan hệ xã hội bằng vốn kiến thức rộng rãi sẵn có. Không chỉ vậy, việc học nhiều biết nhiều, còn khiến con người ta trở nên già dặn, trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc nhìn nhận những sự vật, sự việc trong cuộc sống, cũng cải thiện cả việc nhìn nhận bản chất của những con người trong xã hội, thông qua những gì họ nói và thể hiện. Từ đó giúp chúng ta có lối ứng xử đúng, phù hợp và khéo léo, tạo dựng được những mối quan hệ tốt, đồng thời cũng không mắc phải những sai lầm kém duyên khi nguồn kiến thức hạn hẹp, hoặc bị qua mặt mà không hay biết.

Mục đích tiếp theo của việc học ấy là "học để làm", điều này là hoàn toàn chính xác, không ai có thể làm tốt việc gì mà họ chưa từng được học, được nhìn thấy, dù rằng người ấy có là thiên tài đi chăng nữa. Phàm là việc trên đời đều có một quy trình, mà người muốn làm nó phải thông qua một quá trình học hỏi, tìm hiểu các kỹ năng vận hành, hoạt động sao cho tinh thông để làm nó được tốt và hiệu quả. Mục đích "học để làm" chính là biến thể của câu nói "học đi đôi với hành", đó là quá trình mà con người vận dụng lý thuyết vào thực tiễn để tạo ra các giá trị thực bao gồm cả vật chất và tinh thần để phục vụ cho cuộc sống của chính bản thân họ và xã hội. Có thể lấy ví dụ, một ca sĩ học thanh nhạc để cuối cùng là hát lên những ca khúc tuyệt vời phục vụ cho nhu cầu giải trí của khán giả, đồng thời cũng đem về các giá trị vật chất cho chính mình. Hay việc một người thợ học làm bánh, để tạo ra những thứ bánh thơm ngon, trước là phục vụ bản thân, sau là phục vụ cho nhu cầu ăn uống của khách hàng. Hoặc người nông dân học sơ chế các nông sản mà mình thu hoạch được để nâng cao giá trị sản phẩm, mang đến chất lượng tốt hơn cho người tiêu dùng. Hoặc các y bác sĩ phải trải qua một quá trình học tập kết hợp với thực hành hàng chục năm, mới được phép khám chữa một cách độc lập cho bệnh nhân, việc học tập dài lâu như vậy mục đích chính là để nâng cao tay nghề bác sĩ, đồng thời đảm bảo chất lượng thăm khám, cho người bệnh những chẩn đoán chính nhất. Có thể thấy rằng việc học cái cốt yếu vẫn là để làm, để tạo ra các giá trị cho xã hội, nếu như học mà không làm thì chỉ là uổng phí, là vô ích, cũng không khiến con người ta phát triển được. Bởi không làm thì không có kinh nghiệm thực tiễn, khi gặp phải những vấn đề mà lý thuyết chưa đề cập đến thì cũng chịu bó tay không giải quyết được.

Mục đích thứ ba của việc học ấy là "học để chung sống", ông bà ta từ xa xưa đã có những lời dạy rất hay minh chứng cho mục đích này của việc học như "học ăn, học nói, học gói, học mở", tức là con người trong cuộc sống muốn hòa hợp với cộng đồng thì cần phải học cách ăn nói, cư xử sao cho đúng đắn và khéo léo. Hoặc một câu khác ấy là "Tiên học lễ, hậu học văn" tức ý chỉ, con người trước khi học kiến thức khoa học, thì vẫn cần học nhất là kiến thức xã hội, học cách sống, cách cư xử đúng đắn trong cộng đồng dân tộc trước tiên. Nói con người "học để chung sống" là bởi theo chủ nghĩa C.Mác-Lê Nin, bản chất của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, chính vì vậy để tồn tại một cách hòa đồng, bình đẳng trong cộng đồng to lớn chúng ta cần phải học những kỹ năng cho việc "chung sống" như kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, cách đối nhân xử thế, khả năng hòa nhập, thích nghi với điều kiện sống, khả năng lắng nghe và trình bày quan điểm cá nhân một cách khéo léo,...Có như vậy bản thân chúng ta mới không bị tụt hậu, lạc lõng trở thành người "tối cổ" trong chính xã hội hiện đại bởi sự biệt lập với cộng đồng. Bên cạnh đó việc học để chung sống, cũng là một quá trình hữu ích và cần thiết giúp con người hoàn thiện nhân cách, cá tính, phẩm chất, giúp con người trưởng thành, tìm được vị trí của mình trong cuộc đời.

Mục đích cuối cùng của việc học mà UNESCO đề cập ấy là "học để khẳng định mình". Có thể nói rằng đây là mục tiêu mà hầu hết những người tham gia công cuộc học tập đều hướng đến. Trải qua một quá trình học tập dài lâu, nhiều khó khăn gian khổ, đích đến cuối cùng của mỗi người vẫn là mong mình sẽ đạt được chút thành tựu nào đó để khẳng định bản thân, để tạo cho mình một vị trí vững chắc trong xã hội. Thông qua việc thành công trong một lĩnh vực nào đó, hay có một tấm bằng đại học hạng ưu, xây dựng cho mình một sự nghiệp đáng mơ ước, bảo vệ thành công một đề tài nghiên cứu, hoặc có một số tài sản đáng ngưỡng mộ,... Bên cạnh đó người ta còn khẳng định mình thông qua việc "học để chung sống", "học để làm" và "học để biết", khẳng định mình bằng cách đối nhân xử thế, nhân phẩm, cá tinh, bằng kỹ năng thực hành, bằng sự hiểu biết của bản thân trong nhiều lĩnh vực,... Chung quy lại mục đích lớn nhất của việc học chính là để tìm cho mình một chỗ đứng trong xã hội, để khẳng định vai trò và vị trí của cá nhân trong cộng đồng, để thấy bản thân mình được sống có ích và có ý nghĩa chứ không phải là chỉ tồn tại lay lắt.

Như vậy, mục đích của việc học do tổ chức UNESCO đề xướng hoàn toàn hợp lý, đúng đắn và thể hiện một cách đầy đủ những lý do mà học tập được coi là vô cùng quan trọng và thiết yếu đối với sự phát triển của nhân loại. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra của các chương trình giáo dục mà mọi quốc gia, mọi tổ chức đều hướng đến, đảm bảo tính chung nhất của mục đích học tập đối với cư dân trên toàn thế giới. Khẳng định tầm quan trọng của việc học đối với cuộc sống của con người, đồng thời cũng khiến mỗi chúng ta nhận thức được những quan điểm lệch lạc, sai lầm trong quá trình học tập. Ví như có nhiều người cho rằng học tập là không cần thiết, nhàm chán, vô vị, không giúp ích cho cuộc sống, họ không chịu nỗ lực hết mình trong học tập, không có mục tiêu lý tưởng, trở nên lười biếng, ỷ lại. Sử dụng các mánh khóe gian lận, không trung thực để vượt qua các kỳ thi, học tập một cách cầm chừng, học tập chỉ vì thành tích, không quan tâm đến việc học để bồi dưỡng tri thức để vận dụng trong cuộc sống, học để chung sống, học để làm. Dẫn tới hệ lụy một thế hệ con người chỉ giỏi lý thuyết, dốt thực hành, những chú gà công nghiệp chỉ biết học nhưng không biết việc đối nhân xử thế. Ví như những học sinh đi học nhưng không biết viết đơn xin phép đúng quy chuẩn, những "tiến sĩ giấy" lý luận giỏi, nhưng những nghiên cứu có tính ứng dụng thì chưa có cái nào đàng hoàng,...

Tựu chung lại mỗi chúng ta cần phải có nhận thức đúng đắn về việc học tập, xác định được mục tiêu lý tưởng, cũng như xác định rằng học là việc phải dành thời gian cả đời chứ không phải là học có lúc, có giai đoạn. Học tập để khẳng định bản thân, không bị lạc hậu, chậm tiến, học để góp phần xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng nền tri thức của nhân loại và tạo dựng sự nghiệp của cá nhân. Vì vậy ngay từ bây giờ mỗi chúng ta cần cố gắng hết sức mình trong công cuộc học tập, luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để chinh phục kho tàng kiến thức vô tận của nhân loại, phát triển bản thân một cách tích cực và toàn diện nhất có thể.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 8

Chúng ta đều thừa nhận vai trò và ý nghĩa quan trọng của việc học đối với cuộc sống con người. Do đó, ý kiến "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình" là hoàn toàn chính xác và phù hợp. Học là quá trình tiếp thu tri thức từ sách vở, trường học và cuộc sống thực. Mục đích đầu tiên của việc học là để hiểu biết, mở rộng kiến thức về cuộc sống, tự nhiên, xã hội và con người. Từ việc không biết, ít biết, biết sơ sài, ta trở thành người biết nhiều, biết sâu sắc và hiểu biết về nhiều lĩnh vực, từ đó hoàn thiện bản thân. Hơn nữa, chúng ta cần áp dụng những kiến thức lí thuyết từ sách vở vào thực tế để tạo ra giá trị vật chất và tinh thần phục vụ nhu cầu cuộc sống cá nhân và góp phần tạo dựng xã hội. Mục tiêu học tập khác là hòa nhập vào xã hội và thích nghi với mọi môi trường sống. Vì "con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội", bản chất, giá trị và nhân cách của con người được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định và thử thách trong các mối quan hệ đó. Mục đích cuối cùng của việc học là tự khẳng định bản thân, để có vị trí và địa vị vững chắc trong xã hội, thể hiện ý nghĩa tồn tại cá nhân trong cuộc sống. Chỉ khi có kiến thức, khả năng hành động và khả năng chung sống, mỗi người mới có thể tự khẳng định mình. Từ việc học, mỗi người có cơ hội khẳng định kiến thức tích lũy, khả năng lao động và sáng tạo, cũng như nhân cách và phẩm chất của bản thân. Từ những mục đích học tập chính đáng này, chúng ta nhận thấy những sai lầm trong nhận thức về học tập: học không có mục đích, coi học là nghĩa vụ đối với người khác, học vì bằng cấp, học vì thành tích, học mà không có khả năng hành động, không biết chung sống và không thể tự khẳng định mình. Từ những luận điểm này, chúng ta rút ra được những kinh nghiệm học tập cho bản thân. Học không chỉ xảy ra ở một giai đoạn mà phải là một quá trình liên tục suốt đời; không chỉ xảy ra trong nhà trường mà còn phải xảy ra trong xã hội; người dạy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục về "làm người," và học phải đi đôi với hành động để khẳng định bản thân. Sống có ích cho cuộc đời và cho gia đình, xã hội. Mỗi người trẻ chúng ta cần nỗ lực học tập ngay từ hôm nay để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 9

Xã hội đang ngày càng phát triển, và nhu cầu về trí tuệ của con người cũng không ngừng tăng. Để đáp ứng nhu cầu này, mỗi người cần chuẩn bị cho mình một kho kiến thức vững chắc để vượt qua cuộc sống. Họ cần thấu hiểu tầm quan trọng của việc học, bởi vì: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình." Câu này thể hiện sự tôn trọng và ý nghĩa của việc tự học.

Học tập là quá trình mỗi người tự ý thức tìm kiếm, học hỏi, và tích lũy kiến thức bổ ích, từ đó phát triển trong cuộc sống và công việc dựa trên khả năng của bản thân mà không cần sự giúp đỡ từ người khác. Tự học cũng có thể hiểu là sử dụng kiến thức mà giáo viên hoặc những người đi trước đã cung cấp để hình thành những bài học riêng. Tự học giúp con người tự tin tìm kiếm và tiếp thu kiến thức bổ ích, rút ra những bài học cá nhân. Điều này làm cho chúng ta trở nên linh hoạt hơn trong cuộc sống của mình.

Ngoài ra, tự học giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Mỗi người có cách tổng hợp và lựa chọn kiến thức khác nhau, biến nền tảng kiến thức thành bài học riêng biệt và áp dụng cách giải quyết khác nhau khi gặp các tình huống thực tế. Tự học cũng giúp chúng ta rèn luyện tính kiên nhẫn vì nó là một quá trình dài đòi hỏi sự nỗ lực để đạt được kết quả mong muốn.

Tuy nhiên, bên cạnh những người tự học mẫu mực như đã đề cập, vẫn có những người lười biếng, không muốn tìm kiếm và học hỏi để mở rộng kiến thức và góp phần cho xã hội. Những người này đáng bị phê phán. Tự học là một phẩm chất tốt không chỉ giúp chúng ta nâng cao kiến thức mà còn đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Hãy rèn luyện tinh thần tự học để chúng ta có thể tiếp thu những giá trị tốt đẹp mà con người đã xây dựng trong nhiều năm qua.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 10

Việt Nam, với hàng nghìn năm văn hiến, luôn coi trọng vai trò của giáo dục. Tuy nhiên, mỗi người lại có phương pháp và mục đích học tập khác nhau. UNESCO đã đề xuất: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" nhằm xác định đúng mục đích học tập. Nhận định này của UNESCO một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với từng cá nhân.

Học là quá trình con người tiếp thu kiến thức về khoa học, kỹ thuật, văn hóa xã hội và đặc biệt là học cách sống chung trong cộng đồng. Quá trình học diễn ra liên tục, không giới hạn thời gian và không gian. Như lời của nhà cách mạng nổi tiếng của Nga, Lenin: "Học, học nữa, học mãi". "Học để biết" là quá trình con người tiếp nhận tri thức để mở rộng kiến thức cá nhân. "Học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình" là cách áp dụng những kiến thức vào thực tế lao động và sản xuất, học cách giao tiếp và đối nhân xử thế trong cuộc sống hàng ngày. Từ việc học để biết, học để làm, học để chung sống, mỗi cá nhân sẽ tìm được vị trí và địa vị riêng trong xã hội để tự khẳng định bản thân.

UNESCO đã xác nhận vai trò quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn cho từng cá nhân. Chỉ khi có mục tiêu học tập đúng đắn, con người mới có thể xác định phương pháp học tập để đạt được kết quả tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với thế hệ trẻ, những người sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Đồng thời, đây cũng phù hợp với giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện tại của Việt Nam.

Mục tiêu đầu tiên mà UNESCO nhắc đến trong việc học là "học để biết". Điều này được coi là quan trọng hàng đầu bởi vì: Kiến thức của nhân loại là không giới hạn, và con người chỉ như một hạt cát trong sa mạc hoặc một giọt nước trong đại dương rộng lớn. Con người phải liên tục học hỏi để tiếp thu và bắt kịp với sự mở rộng ngày càng của tri thức nhân loại. Học mang lại sự mở rộng cho trí tuệ và hiểu biết của chúng ta, dẫn dắt chúng ta vào những khu vực sâu sắc và bí ẩn của thế giới xung quanh, từ các dòng sông, rừng núi cho đến vũ trụ vô tận. Học đưa chúng ta vào những vùng không gian rộng lớn như các thiên hà, hoặc những vùng không gian nhỏ bé như thế giới của các hạt vật chất. Học cho chúng ta khám phá quá khứ xa xưa và cung cấp cho chúng ta những cánh cửa tương lai, từ đó hiểu sâu hơn về thực tại.

Quan trọng hơn việc học để biết là xây dựng nền tảng cho việc thực hiện và áp dụng kiến thức trong công việc thực tế. Vì vậy, con người cần không ngừng thu thập kiến thức nhân loại để làm giàu hiểu biết cá nhân.

Chỉ khi con người đã thu nhận tri thức và ứng dụng nó một cách thành thục trong cuộc sống, việc học mới thực sự có ý nghĩa: "học để làm". Thực hành bằng nỗ lực của chính mình sẽ giúp con người kiểm tra mức độ hiểu biết của mình. Không phải ai cũng có khả năng áp dụng kiến thức tốt khi họ đã học tốt. Khi những đề án và dự thảo của các giáo sư, tiến sĩ không được áp dụng vào thực tế, chúng chỉ là những lý thuyết trống rỗng. Những thứ đó trở nên vô giá trị khi chỉ được lưu giữ trong bảo tàng hoặc thư viện như những kỷ niệm lịch sử. Vì vậy, học và hành động phải đi đôi với nhau để đạt được kết quả cao. "Học để biết" sẽ giúp cho "học để làm" trở nên thành thạo và tránh những sai lầm không đáng có khi áp dụng lý thuyết vào thực tế.

Mặc dù không có một hệ thống giáo dục hình thức như các giáo sư hay tiến sĩ, nhưng những người nông dân lại có khả năng sáng tạo và ứng dụng những gì họ quan sát được vào công việc và hiểu rõ mục đích thực sự của cuộc sống sản xuất. Họ học trên những cánh đồng, trên những cánh đồng cày, họ học qua mồ hôi và nước mắt của chính mình. Họ rút ra kinh nghiệm từ quá trình lao động và tự tìm kiếm giải pháp để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, đạt được năng suất cao trong nông nghiệp mà không tốn nhiều công sức. Nhà khoa học Lương Định Của đã tạo ra các loại lúa mới có năng suất cao và kháng bệnh tốt cho người nông dân. Không chỉ vậy, ông còn biết cách áp dụng những gì ông đã nghiên cứu vào đời sống thực tế. Một lần trên đường đi, khi ông thấy bà con cấy lúa, ông khuyên mọi người nên cấy lúa bằng cách ngửa tay để làm nhanh và cây lúa sẽ nảy rễ nhanh hơn. Mọi người ban đầu nghĩ rằng đó chỉ là lý thuyết trống rỗng, nhưng họ đã mời ông xuống đồng để thử. Nhà khoa học đồng ý và từ chiếc xe, ông xuống đồng và cùng một người phụ nữ cấy lúa. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, ông đã vượt xa người phụ nữ đó, ông không chỉ cấy nhanh mà còn cấy thẳng. Từ đó, bà con ngưỡng mộ ông không chỉ vì ông là một nhà khoa học giỏi, mà còn vì ông biết cách áp dụng những điều đó vào thực tế một cách thành thạo. Ông thực sự trở thành một tấm gương cho việc "học để làm" và truyền cảm hứng cho người khác học tập.

Khi con người đã học để biết và áp dụng kiến thức vào thực tế, đó là lúc họ cần học cách sống hòa nhập với cộng đồng. "Học để chung sống" là cách con người điều hòa các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày, và điều này chỉ thực hiện được khi mỗi cá nhân biết lắng nghe và thấu hiểu đồng bào. "Học để chung sống" thực sự thành công khi bạn có khả năng làm cho người khác hiểu và tôn trọng mình. Chúng ta chắc hẳn không quên hình ảnh nhân vật Jean Valjean trong tiểu thuyết "Những người cùng khổ" với câu nói nổi tiếng: "Trên đời, chỉ có một điều quan trọng, đó là yêu thương nhau". Tình yêu thương và sự hi sinh cao cả của Jean Valjean dành cho Cosette và Marius đã khiến Javert - một thanh tra cảnh sát cứng rắn, lần đầu tiên cảm thấy mất phương hướng và tự tử nhảy xuống sông Seine. Không chỉ vậy, tình cảm cao quý đó của ông đã giúp Fantine, một người mẹ nghèo bị mất con, được ra đi trong sự yên bình và an lành. Bằng ánh sáng của tình yêu thương, Jean Valjean đã đẩy lùi bóng tối của áp bức và nhen nhóm niềm tin vào tương lai. Jean Valjean là hiện thân cao đẹp nhất của tình yêu thương và sự chung sống hết lòng vì cộng đồng và người khác. Chính vì vậy, tác giả Victor Hugo đã tạo ra tiểu thuyết sống động vượt qua mọi giới hạn về không gian và thời gian.

Quá trình học tập diễn ra một cách liên tục và lâu dài, đòi hỏi người học phải không ngừng tích lũy kiến thức, tự cập nhật và đặc biệt là không bao giờ hài lòng với những gì mình đã biết. "Học để tự khẳng định mình" là cách con người khẳng định bản thân với chính mình, và chỉ khi làm được điều đó, họ mới có thể khẳng định mình với mọi người. Khi con người tự khẳng định được bản thân, mới có thể được mọi người công nhận, ngưỡng mộ và tôn trọng nhân cách. Vào năm 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang về niềm tự hào cho Việt Nam khi nhận giải thưởng Fields về toán học tại Ấn Độ - đó là giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực toán học trên thế giới. Trước khi giành được giải thưởng này, giáo sư Ngô Bảo Châu đã từng là một trong những nhà toán học hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên, để tự khẳng định với bản thân và cộng đồng, giáo sư Ngô Bảo Châu không ngừng học tập và đóng góp vinh quang cho đất nước như ngày hôm nay. Mục đích là ngọn đèn chỉ đường cho hành động và việc làm của con người. Chỉ khi có mục tiêu rõ ràng, mọi người mới có thể tránh được thiếu sót và sai lầm, điều chỉnh hành vi của mình. Việc học cũng không khác, khi con người xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, đó là bước đầu tiên trên con đường thành công trong học vấn.

Trên thực tế, không phải ai cũng biết cách học để thành công, và điều này phần lớn là do thiếu hoặc chưa xác định được mục tiêu học tập đúng đắn. Khi không có mục tiêu rõ ràng, những người này dễ cảm thấy mệt mỏi và chán ngán với việc học, và học chỉ trở thành một trò chống đối. Tác động của việc không xác định mục tiêu học tập đã gây ra những hệ lụy đáng tiếc trong xã hội ngày nay, bao gồm việc gian lận trong kỳ thi, sử dụng tài liệu cấp thi cử và lối sống buông thả của một số học sinh và sinh viên, góp phần vào những vấn đề xã hội ngày nay. Điều này thực sự là một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt khi đất nước đang trong giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa, cần những thanh niên trí thức, giàu kiến thức về khoa học và kỹ thuật. Họ không thực hiện đúng vai trò công dân của mình. Điều này làm chúng ta nhận thức thêm về vai trò quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn, một khía cạnh mà UNESCO đã đề cập.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi thấu hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn. Chỉ khi có mục tiêu này, chúng ta mới có thể xác định phương pháp và cách thức học tốt nhất để đạt hiệu quả cao. Những người chưa xác định được mục tiêu học tập thường trở nên chán nản và bỏ cuộc trong học tập, và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của họ.

Có một câu tục ngữ Nga nói: "Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không muốn học". Việc đi học giúp con người mở rộng tri thức và làm giàu hiểu biết của nhân loại. Vì vậy, để có được hiệu quả học tập cao, mỗi người cần xác định cho mình một mục tiêu học tập đúng đắn, có thể như những gì UNESCO đã đề xuất: "Học để hiểu, học để làm, học để sống chung, học để khẳng định bản thân".

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 11

Học tập là cả một quá trình dài đằng đẵng mà nhân loại ai cũng muốn tiếp thu càng nhiều kiến thức càng tốt. Nói về mục đích của việc học thì mỗi người sẽ có một ý kiến khác nhau. Người thì học để hiểu biết, người thì học để lấy vị trí, người thì lấy bằng cấp…. Bàn về mục đích học tập UNESCO đã đề xướng “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

Trước hết ta cần phải hiểu được học là gì? Học là cả một quá trình tiếp thu tri thức của nhân loại không chỉ trong sách vở mà còn là tiếp thu các kiến thức xã hội, ngoại giao, ứng xử… Học với mục đích mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao trình độ văn hóa cũng như nhận thức của con người. Nói cách khác học là con đường ngắn nhất để con người có thể hoàn thiện chính bản thân mình.

Về mục đích học tập mà UNESCO đề xướng nó hoàn toàn đúng đắn với thời điểm hiện tại và sẽ có giá trị về sau này. Học đầu tiên với mục đích là để hiểu biết. Kiến thức của nhân loại được so sánh như biển cả mênh mông rộng lớn mà trong đó tri thức mỗi người chỉ như một giọt nước nhỏ bé giữa cái đại dương bao la ấy. Mỗi giờ phút trôi qua nhân loai chứng kiến biết bao nhiêu những công trình nghiên cứu khoa học ra đời và nếu không học thì con người chẳng bao giờ có thể tiếp cận được với nền văn minh của thế giới cả. Mãi mãi chúng ta chỉ là những người lạc hậu so với thời cuộc mà thôi. Học để biết, để am hiểu về cuộc sống về kiến thức để biết mình biết người, biết nhìn nhận những điều tốt xấu xung quanh để đánh giá và nêu quan điểm cá nhân về nó. Đây là mục đích đầu tiên mà UNESCO muốn hướng tới.

“Học để làm”, khi đã hiểu được bản chất của vấn đề thì việc quan trọng thứ hai đó chính là áp dụng những thứ đã học được vào trong thực tiễn. Đây cũng giống như câu nói “học đi đôi với hành”. Nếu kiến thức của bạn không được áp dụng vào thực tế thì nó mãi mãi cũng chỉ là mớ lí thuyết suông vô vị mà thôi. Học với thực hành là hai việc song song tồn tại đồng nhất với nhau. Vừa để nắm vững lí thuyết đã học vừa là để thực nghiệm nó mang đến những giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, việc “học để làm” có vai trò vô cùng quan trọng. Xã hội không cần những ông tiến sĩ giấy, những người ngồi phòng lạnh để ra quyết định mà họ cần những người vừa có kiến thức lại vừa biết áp dụng nó vào thực tế.

“Học để chung sống” là mục đích thứ ba của việc học. Con người là tổng hòa của các mối quan hệ giữa vật chất và tinh thần. Chính vì thế nên việc học không chỉ để hiểu biết để cống hiến mà còn để học cách chung sống. Học cách thích nghi với hoàn cảnh, để biết dung hòa các mối quan hệ xã hội để tạo cho xã hội một sự cân bằng nhất định. Đây là điều vô cùng quan trọng trong bất kì một xã hội nào. Bởi nếu bạn có bằng cấp có tri thức nhưng việc đối xử của bạn với mọi người hay nhìn nhận vấn đề xung quanh quá kém cỏi thì học cũng không có ý nghĩa gì.

Và mục đích cuối cùng mà UNESCO muốn hướng tới đó chính là “học để khẳng định mình”. Khẳng định mình ở đây là thể hiện được chỗ đứng bản thân, vị thế xã hội. Quả thực vậy con đường nhanh nhất đưa bạn đến với thành công đó chính là học thức. Nếu không có học vấn không có bằng cấp thì bạn chẳng có thể làm gì cả. Trên thực tế xã hội hiện nay họ rất cần những người có kinh nghiệm thực tế song có một hiện thực đó là để leo lên một vị trí nhất định thì bằng cấp là yêu cầu tối thiểu cần phải có. Sẽ chẳng có ai chấp nhận một ông chủ tịch mà không có nổi bằng tốt nghiệp đại học cả. Vì thế không còn cách nào khác để khẳng định được vị thế cũng như chỗ đứng bản thân trong xã hội thì bạn phải học.

Mục đích học mà UNESCO đề ra không chỉ đúng với giới trẻ hiện tại mà nó còn đúng với tất cả mọi người mọi lứa tuổi và mọi thành phần. Chúng ta sinh ra không ai có sẵn trong mình cả kho tàng kiến thức cả mà nó được chắt chiu trong cả một quá trình miệt mài học tập hàng ngày. Vì thế dù bạn có là ai thì bạn cũng phải học, học thực sự chứ không phải việc học để lấy bằng cấp khoe khoang rằng mình học rộng.

Lê nin đã từng nói “học, học nữa, học mãi” giá trị của câu nói ấy luôn luôn đúng trong mọi hoàn cảnh và mọi giai đoạn. Con người chúng ta ai cũng cần phải học. Học để hiểu biết học để cống hiến và học để giúp mình đứng vững trong xã hội.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 12

Học hành là công việc gắn với con người từ bao đời nay. Có thể nói, không một bước phát triển nào của văn minh nhân loại mà không gắn với việc học. Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc học tập ở mỗi thời đại, mỗi xã hội cũng có những chỗ khác nhau. Ngày nay, với xu thế toàn cầu hoá, quan điểm về việc học tập của con người trên thế giới càng gần gũi nhau hơn. Đó là lí do để Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc UNESCO đề xướng mục đích học tập cho công dân của mọi quốc gia trên thế giới: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. Quan điểm rõ ràng, hiện đại như vậy về việc học tập là điều rất đáng để mọi người, nhất là những người ở tuổi cắp sách đến trường, phải nghiêm túc suy nghĩ.

Học tập trước hết là để thoả mãn nhu cầu nhận thức của con người. Thế giới tự nhiên, xã hội xung quanh ta, kể cả chính bản thân con người ta đều ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Biết bao câu hỏi đặt ra mà ta đâu dễ gì tìm thấy ngay câu trả lời. Tại sao trái đất quay quanh mặt trời? Tại sao bốn mùa trong năm thời tiết khác nhau? Tại sao con người ta trưởng thành theo thòi gian và có những thay đổi về tâm sinh lí? Ấy là chưa nói đến vô số những kiến thức phức tạp, khó hiểu ở mọi ngành khoa học nhiều khi rất xa lạ với trình độ của số đông. Thế nhưng, vấn đề dù khó khăn, bí ẩn đến đâu cũng có thể tìm thấy chìa khoá để giải mã. Chiếc chìa khoá vạn năng đó không có gì khác hơn ngoài hai chữ "học tập". Chính nhờ học tập mà loài người đã chiếm lĩnh được kho tri thức khổng lồ như hiện nay. Chính nhờ việc học mà khoa học đã có những bước tiến thần kì.

Những bộ óc siêu việt của nhân loại ở các lĩnh vực khác nhau đều đã từng đổ không biết bao nhiêu công sức cho công việc học tập để chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức khoa học. Những Niu-tơn, Anh-xtanh, Đác-uyn... đều thế. Người ta kể lại tấm gương học để biết của văn hào Mác-xim Go-rơ-ki: từ nhỏ đã phải từ giã mái trường để kiếm sống, nhưng bằng con đường tự học, ông có vốn hiểu biết không thua kém gì những nhà văn có học thức hàng đầu ở châu Âu cùng thời. Ở nước ta, những nhà văn như Vũ Trọng Phụng, Nguyên Hồng thực sự là những người mẫu mực trong quá trình tự vươn lên học tập để hiểu biết.

Học để biết, đó là chân lí không thể tranh cãi. Người xưa có câu: "Nhân bất học, bất tri lí" (Người không học, không biết gì). Khi người ta nói ai đó là "vô học" cũng đồng nghĩa với việc đánh giá người đó là dốt nát, ngu muội. Học tập là con đường duy nhất để khai mở trí tuệ, tích luỹ tri thức, nâng cao hiểu biết về mọi mặt. Không có phép lạ nào có thể thay thế cho hoạt động này nếu con người muốn thoát khỏi tình trạng kém hiểu biết của mình.

Học để biết dĩ nhiên là quan trọng, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó, thì tri thức cũng chỉ là một mớ lí thuyết suông, vô ích. Cuộc sống tiến lên không ngừng là nhờ ở hành động của con người. Áp dụng tri thức vào mọi công việc, đó mới là con đường đúng đắn, vừa phát huy sự hữu ích của hiểu biết, vừa làm cho sự hiểu biết không ngừng được nhân lên. Tiếng Việt có từ "học hành", tưởng đơn giản, nhưng ngẫm kĩ, khá sâu sắc. Nó cho thấy, cha ông chúng ta chưa bao giờ coi nhẹ việc áp dụng những điều hiểu biết vào công việc thực tế. Học mà không hành thì chỉ là mọt sách, vô vị. Hành mà không học thì làm việc khó đạt hiệu quả. Cả hai mặt có quan hệ hữu cơ, hỗ trợ cho nhau. Nhiều nhà tư tưởng lớn cũng có quan điểm tương tự. Khổng Tử cho rằng: học mà lại được thực hành những điều đã học, không có niềm vui nào hơn thế (“Học nhi thời tập chi, bất diệc lạc hồ”). Nguyễn Trãi cũng từng chiêm nghiệm: “Nên thợ nên thầy vì có học”.

Học để làm là một quan điểm đã được khẳng định. Trước hết nó đề cao mục đích của "học" đối với "làm", sau đó, nó cho thấy sự tác động của "làm" trở lại đối với việc "học". Khi nhận thức được rằng: học không phải để tích chứa tri thức, khoe mẽ hiểu biết, mà để áp dụng vào cuộc sống, giải quyết những công việc cụ thể với hiệu quả cao nhất, thì sự học đã có một phương hướng đúng đắn, một mục đích thiết thực. Ta biết rằng, biển kiến thức thì mênh mông, quỹ thời gian và khả năng của con người lại có hạn. Vì vậy, việc học tập của mỗi người phải có lựa chọn, định hướng cụ thể. Học cái gì, cần trang bị những tri thức nào phù hợp với năng lực, hữu dụng trong thực tế, đó là những câu hỏi mà mỗi cá nhân phải tự trả lời.

Trong thực tế, có vô số người đã thực sự vận dụng phương châm học để làm. Hồ Chí Minh là một con người như thế. Những ngày hoạt động ở nước ngoài, Bác đã dành nhiều công sức cho việc học ngoại ngữ. Bác đã đọc thông viết thạo một số tiếng châu Âu. Tại sao Hồ Chí Minh lại đề cao việc học đến thế? Câu trả lời hết sức rõ ràng: Bác học tiếng nước ngoài để viết báo, viết văn, vạch mặt bản chất của chủ nghĩa thực dân trước thế giới, phơi bày tình trạng tồi tệ ở các nước thuộc địa (trong đó có các nước Đông Dương) mà thực dân Pháp gây nên. Hiệu quả việc học để làm của Bác là rất hiển nhiên. Thực tế của khoa học chứng minh rằng, phát minh của con người, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, đều là kết quả của việc áp dụng tri thức vào thực tiễn, nghĩa là phương châm học để làm đã được vận dụng triệt để. Ngày nay, khi cuộc sống có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt, biết bao yêu cầu đang được đặt ra ngày càng cao đối với khoa học, thì vấn đề "học để làm" mà UNESCO nêu lên càng có ý nghĩa thiết thực.

Con người không thể sống đơn độc mà luôn luôn tồn tại trong quan hệ với cộng đồng, với xã hội. Một triết gia phương Tây đã nói rất đúng: "Điểm giống nhau nhất giữa mọi người trên thế gian này là không ai giống ai cả". Mỗi con người là một cá thể, có hoàn cảnh, có trình độ văn hoá, có tính cách, sở thích riêng. Cho nên, chung sống với nhau trong một cộng đồng, điều cần thiết nhất là thông cảm lẫn nhau. Không thể lấy sở thích của mình áp đặt cho người khác. Muốn cảm thông, chia sẻ phải có sự hiểu biết. Ở đây, những tri thức về tâm lí con người, tri thức về xã hội nhân văn là hết sức quan trọng. Nhiều khi, do thiếu hụt những tri thức ấy, dễ nảy sinh những xích mích, những mâu thuẫn không đáng có trong các mối quan hệ.

Thời đại ngày nay, viễn cảnh con người một quốc gia trở thành công dân toàn cầu đã dần dần là một thực tế. Trái đất trở thành "thế giới phẳng". Tuy nhiên, có một thực tế khác cũng cần phải quan tâm: con người ở các quốc gia sẽ có những khác biệt nhau về tôn giáo, phong tục, văn hoá. Vì vậy, muốn có sự hợp tác hiệu quả, rất cần sự hiểu biết để tôn trọng lẫn nhau. Một nhà đầu tư người Mĩ muốn làm ăn ở Việt Nam không thể không tìm hiểu đặc điểm tâm lí, tính cách, văn hoá của người Việt. Một thanh niên Việt muốn thích nghi với môi trường làm việc ở một công ti nước ngoài, nhất thiết phải nắm vững những nguyên tắc làm việc và có những hiểu biết nhất định về đối tác. Như vậy, học để chung sống đã là điều kiện tồn tại tất yếu của con người trong cuộc sống hiện đại.

Không phải ngẫu nhiên mà trong thông điệp này, UNESCO đặt yêu cầu học để tự khẳng định mình ở vị trí cuối cùng. Khi chúng ta thực thi được các phương châm học để biết, học để làm, học để chung sống, cũng có nghĩa là chúng ta đã thực sự tự khẳng định được mình. Khẳng định mình là ý thức được khả năng của bản thân, vị thế của cá nhân mình trong các mối quan hệ. Khẳng định mình không phải là đặt mình cao hơn người khác, không phải vuốt ve lòng tự mãn, mà là củng cố sự tự tin để đáp ứng những đòi hỏi của thực tế, những yêu cầu ngày càng cao của công việc. Trong việc tự khẳng định mình, không có gì thuyết phục hơn là tính hiệu quả. Không cần nói nhiều về bản thân, chỉ bằng hiệu quả cụ thể, chúng ta sẽ chứng tỏ cho mọi người thấy mình là ai. Khẳng định mình theo cách ấy, không có con đường nào khác hơn là học tập và vận dụng tốt nhất những tri thức đã học vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong phạm vi công việc mà mình đảm trách.

Quan điểm về học tập mà UNESCO nêu lên thật dễ hiểu, gần gũi. Nó thiết thực không chỉ cho các nhà lãnh đạo hoạch định nền giáo dục của quốc gia mình, mà còn cho bản thân mỗi người đi học. Tuy nhiên, để biến những phương châm ấy thành hành động cụ thể, thì rất cần nỗ lực không ngừng của cá nhân. Đối với học sinh chúng ta, việc khắc ghi và thực hiện những phương châm ấy là điều kiện cần thiết để chúng ta vững bước trên con đường đến với tương lai.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 13

Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời đại mà khoa học kỹ thuật công nghệ thông tin ngày một nâng cao. Trong xã hội đó ấy, làm việc gì cũng cần phải có hiểu biết, có trí thức. vì vậy việc học là rất cần thiết và có vai trò ý nghĩ vô cùng quan trọng đối với mỗi người chúng ta.tuy nhiên việc học là một quá trình tích lũy kiến thức lâu dài mà tri thức nhân loại lại là vô bờ bến. thế nên chúng ta cần có một sự tập trung ý chí và xác định thật đúng đắn mục đích học tập của mình. mục đích học tập do tổ chức UNESCO đề xướng là: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu thật rõ nhé!

Từ xưa đến nay con người không ngừng học hỏi tiếp thu tri thức của nhân loại. vậy nên chúng ta đã biết và làm được những điều to lớn làm thay đổi cả thế giới

Học để biết: học là một công việc mà mỗi chúng ta phải làm hằng ngày và có thể là cả cuộc đời. học là một quá trình tìm hiểu, thu nhập, tích luỹ kiến thức cho bản thân mình từ thầy cô giáo bạn bè trên tư liệu sách vở và học ở ngoài cuộc sống. kiến thức nhân loại vô cùng phong phú khoa học kĩ thuật không ngừng phát triển có nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống cần được chúng ta giải quyết và tiếp thu. Tuy nhiên những điều ta biết chỉ là một giọt nước nhỏ trong khi đó điều ta chưa biết lại là biển cả rộng lớn bao la. Vì vậy còn có nhiều miền tri thức cần được chúng ta khám phá học hỏi. thế nên việc học trước hết là hướng đến mục đích học để biết nhiều miền kiến thức ấy để thế giới xung quanh mở ra một cách sáng tỏ trước mắt bạn lật mở mọi vấn đề mọi khía cạnh của cuộc sống muôn màu. có vậy chúng ta mới có thể không lạc hậu với thời đại và yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Học để làm: “học phải đi đôi với hành” lời dạy thật có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học của chúng ta ngày nay.tiếp thu kiến thức hôm nay mà không quên những điều đã học ngày hôm qua thì đó mới gọi là việc học đúng cách.muốn vậy thì tất cả chúng ta phải học tập kiến thức lí thuyết sau đó vận dụng làm nó ngoài thực tế để thêm hiểu phần kiến thức ấy và ghi nhớ sâu hơn. ở đây theo UNESCO muốn nhắn bảo chúng ta phải kết hợp song song việc học và làm với nhau có như vậy việc học mới thực sự có ích. Học và làm việc dựa trên những kiến thức đã học vừa là mục đích vừa còn là phương pháp học tập. một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu kiến thức mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học thật khô khốc không linh động. trong khi vừa học ta lại áp dụng giải quyết những công việc của cuộc sống thì đó là cơ hội để giúp đỡ bản thân gia đình và xã hội đó còn là dịp để bạn phát triển tư duy sáng tạo của mình.

Học để chung sống: “ngọc không mài không thành đồ vậy người không học không biết rõ đạo” làm người ở đời phải có có học, cần am tường hiểu biết mọi vấn đề xã hội, đó là điều cần thiết cho mỗi chúng ta.nhưng việc học còn mang lại cho con người ta sự hiểu biết về đạo lí làm người đạo lí đối nhân xử thế cách ứng xử với mọi người trong cuộc sống hằng ngày.trong quá trình học tập chúng ta sẽ có nhiều bài học về đạo đức nhiều câu chuyện hay về lòng nhân hậu … từ đó hình thành ý thức rèn luyện nên nhân cách con người ý thức cái hay cái đẹp làm việc tốt giúp đỡ mọi người xung quanh có những đức tính tốt và cần thiết trong cuộc sống của mỗi người: siêng năng chăm chỉ hiếu thảo nhân hậu …tất cả đã làm hoàn thiện bản thân bạn.hơn thế nưa là con người có văn hoá có đạo đức biết cách ứng xử đúng đắn với mọi người bạn sẽ thực sự hoà nhập và thích ứng nhanh với môi trường khác nhau của xã hội. đó là chúng ta đã học được cách chung sống. thế giới này chỉ tồn tại nhưng con người biết chung sống hòa thuận gần gũi gắn bó với nhau để tạo thành một cộng đồng một xã hội bền vững từ đó biết giữ gìn nó và giữ gìn cải tạo thiên nhiên đang ngày càng xấu đi do hiện tượng nóng lên toàn cầu. khi con người biết chung sống thì người người nắm tay nhau trong tình thân ái đất nước hoà bình thịnh trị . giữa đất nước trên thế giới sẽ không có mâu thuẫn, chiến tranh tất cả đều hướng tới sự phát triển của nhân loại làm chủ thế giới làm chủ vũ trụ và những miền tri thức mới.có vậy mới có thể hướng tới một xã hội tốt đẹp một thế giới phát triển trong hoà bình.

Một người vừa có tri thức vừa có trình độ văn hoá hay giúp đỡ người khác thành công trong công việc và cuộc sống thì sẽ được mọi người kính nể cảm phục. mọi người khác sẽ lấy đó làm tấm gương học hỏi theo và bạn luôn được tôn trọng và nhận những tình cảm yêu mến.mình có tài có đức ai lại không trọng dụng. đó là học để tự khẳng định mình.mỗi người đều có một tính cách riêng và luôn muốn khẳng định mình được xã hội công nhận. nếu không ngừng nỗ lực học tập rèn luyện cả chí tài đức trở thành người có ích cho xã hội thì bạn sẽ có một “thương hiệu” riêng cho bản thân mình

Mục đích học tập của unesco đề xướng thật đúng đắn và có ý nghĩa to lớn trong việc học tập ngày nay của mỗi chúng ta trước những thay đổi từng ngày từng giờ của thế giới. Hiểu rõ và thực hiện theo đúng như thế tương lai tươi sáng đang chờ đón bạn hãy biết nắm lấy cơ hội!

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 14

Quãng đời học tập của chúng ta thường kéo dài hàng chục năm với các cấp học, Đại học rồi Thạc sĩ, Tiến sĩ; nhưng không phải lúc nào người ta cũng ý thức được mình học để làm gì, những điều mình học giúp ích được gì trong cuộc sống. Để có thể đúc rút được ý nghĩa của sự học nhằm giúp mọi người hình dung được hướng đi cho cuộc đời, UNESCO đã đề xướng bốn mục đích học tập, bao gồm “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

Để hiểu rõ hơn về câu nói này, trước tiên ta phải hiểu “học tập” nghĩa là gì. Học hay còn gọi là học tập, học hành, học hỏi là quá trình tiếp thu cái mới hoặc bổ sung, trau dồi các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, giá trị, nhận thức hoặc sở thích và có thể liên quan đến việc tổng hợp các loại thông tin khác nhau. Khả năng học hỏi là sở hữu của loài người, một số động vật và một số loại máy móc nhất định. Học tập cũng như việc học tập bài bản không bắt buộc, tùy theo hoàn cảnh. Nó không xảy ra cùng một lúc, nhưng xây dựng dựa trên và được định hình bởi những gì chúng ta đã biết. Học tập có thể được xem như một quá trình, chứ không phải là một tập hợp các kiến ​​thức thực tế và các hủ tục giáo điều. Việc học tập của con người có thể xảy ra như là một phần của giáo dục, đào tạo phát triển cá nhân.

Mục đích học tập về cơ bản là đáp ứng hai yêu cầu: kiến thức và thực hành, từ đó từng bước hoàn thiện nhân cách. “Học để biết” chính là yêu cầu đầu tiên của sự học. Bởi chúng ta phải tiếp thu kiến thức để có thể hình thành nên một hệ thống chung ở mức phổ thông. Quá trình tiếp nhận kiến thức sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về quy luật vận động của tự nhiên, những quy tắc chuẩn mực của xã hội, cách sống và hiểu hơn về giá trị cuộc sống. Thu nhận kiến thức có thể nói là mục đích học tập cơ bản nhất. Dẫu rằng không phải bất cứ cái gì ta cũng cần phải biết, nhưng ít nhất chúng ta nên biết được những kiến thức phổ thông và cơ bản giúp cho ta tồn tại trong cuộc sống, trở thành tiền đề để tiếp tục phát triển ngành nghề.

Ngoài ra, ta còn “học để làm”, như một cách thực hành những kiến thức mà ta đã tiếp thu. Chúng ta phải kết hợp song song việc học và làm với nhau có như vậy việc học mới thực sự có ích. Học và làm việc dựa trên những kiến thức đã học vừa là mục đích vừa còn là phương pháp học tập. Một khi đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu kiến thức mà không vận dụng vào thực tiễn thì việc học cũng trở nên vô nghĩa.

Học còn là để “chung sống”, nghe có vẻ khá lạ lẫm, nhưng đó cũng là một trong những giá trị cốt lõi của việc học. Con người tồn tại trong xã hội như một thực thể gắn kết với các thực thể khác, để hình thành nên một cộng đồng dựa vào nhau cùng tồn tại. Bạn có thể là một người độc lập đầy cá tính, nhưng không có nghĩa là bạn có thể sống mà không cần đến một ai. Chung sống là khả năng hòa nhập, ứng xử, giao tiếp xã hội. Bản chất, giá trị, nhân cách của con người được hình thành, nuôi dưỡng, khẳng định, thử thách trong các mối quan hệ đó.

Và cuối cùng, “học để tự khẳng định mình”. Chúng ta học còn là để khẳng định vị trí và ý nghĩa của mình trong xã hội lẫn trong đời sống. Từ việc học, mỗi người sẽ có thể khẳng định tri thức và giá trị của bản thân thông qua khả năng lao động , sáng tạo, khẳng định nhân cách, phẩm giá.

Những mục đích học tập này phải gắn liền với nhau, không thể tách rời, bởi nó sẽ hình thành nên một con người với giá trị toàn vẹn. Suy cho cùng, việc học đâu thể chỉ dừng lại ở học lý thuyết, dừng lại ở việc làm quần quật? Việc học còn là hành động nhân văn, để ta từng ngày hòa nhập với đời sống, thể hiện được ý nghĩa của ta trong cuộc đời này.

Để có thể gắn kết được những mục đích của việc học, trước hết ta cần xác định rằng việc học là việc của cả cuộc đời, chứ không chỉ là những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Ta cần xây dựng một môi trường học tập thật tốt cho học sinh, nơi học sinh có thể thoải mái tiếp thu kiến thức mà không bị áp lực đè nén. Gia đình nên giáo dục con ngay từ nhỏ bằng cách cho con hiểu được giá trị của việc học, không phải là ở tiền bạc hay quyền lực, mà là ở giá trị tri thức. Và cuối cùng, bản thân mỗi chúng ta phải không ngừng phấn đấu, trở thành những người có ích cho xã hội, có mục tiêu và chí hướng trong đời.

Không phải ai cũng có thể học giỏi, không phải ai cũng là người hoàn hảo, có nhiều người lại thông minh ở những lĩnh vực khác. Nhưng trên hết, ta phải ý thức được rằng không phải vì thế mà ta bỏ bê sự học của mình. Bởi việc học là việc cả đời, và không phải chỉ dừng ở việc tích lũy kiến thức nhằm thi cử, mà như UNESCO đã đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 15

Darwin đã từng khẳng định: “Bác học không có nghĩa là ngừng học”. Học tập chưa và không bao giờ là đủ hay thừa. Bởi “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Đó chính là mục đích của học tập được UNESCO đề xướng.

Học là quá trình tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm từ người khác, cuộc sống để làm đầy lên vốn hiểu biết của mình.

Học trước hết là để “biết”. Biết là có những kiến thức, hiểu biết về đời sống, con người xung quanh và có thể lí giải cho những hiện tượng trong cuộc sống. Đúng vậy, bản chất con người chúng ta luôn tò mò và hiếu kì, muốn tìm hiểu về cuộc sống xung quanh. Cuộc sống ngày càng phong phú và mở ra với bao điều diệu kì thì mong muốn tìm hiểu, làm chủ kiến thức và cuộc sống. Vậy những hiểu biết ấy đâu, làm sao mà có? Trên những trang sách, ở mỗi con người và qua từng mảnh đất ta đã từng đi qua, tất cả đều là những bài học của chúng ta. Việc của chúng ta chính là học. Học để mở mang kiến thức, để biết rằng cuộc sống không hề tẻ nhạt mà nó ẩn chứa những triết lí trong những trang sách, và cả tình người qua mỗi mảnh đời. Học từ những cuốn sách lịch sử để biết nguồn gốc và giá trị của cuộc sống hôm nay. Học từ những cuốn sách chuyên môn để trau dồi thêm kĩ năng và trình độ. Học từ những con người khuyết tật nhưng vẫn vươn lên làm người có ích để biết cuộc sống này còn nhiều bất hạnh và cũng nhiều đóa hoa vươn lên giữa vùng sỏi đá khô cằn để nở những bông hoa thật đẹp.

Học còn để làm. Làm là thực hành, ứng dụng những kiến thức đã được học vào trong đời sống, ứng xử hằng ngày. Người ta thường nói: học phải đi đôi với hành. Kiến thức học được trong sách vở, tiếp thu được mà không sử dụng trong thực tiễn thì cũng chỉ là kiến thức chết. Con tàu dẫu có đẹp và vĩ đại đến đâu cũng chỉ vô ích nếu không được vẫy vùng giữa đại dương rộng lớn. Bông hoa có đẹp đến mấy cũng ích gì khi chẳng có ai thưởng thức và chẳng thể làm đẹp cho đời. Kiến thức tiếp thu được chỉ là lí thuyết, căn bản. Làm chính là biến những kiến thức trừu tượng, khô cứng thành sản phẩm, là để chứng thực tính đúng đắn và chân xác của những điều mình học được. Làm để biến những điều mình nhận được thành những thứ có ích cống hiến cho cuộc sống, cho con người và cả chính mình. Học mười mấy năm trong ghế nhà trường để sau này, những sinh viên kia sẽ trở thành những kiến trúc sư kiến tạo, những bác sĩ tận tâm, những cô giáo mang tri thức lại cho thế hệ sau, … Học để làm, và làm cũng để chứng minh ta đã học và tiếp thu như thế nào.

Học còn để chung sống. Chung sống chính là khả năng hòa nhập, thích nghi với môi trường sống, con người xung quanh. Chung sống là trình độ cao hơn khi ta đã “biết”, đã “làm” thuần thục. Cuộc sống của con người là tổng hòa của những mối quan hệ. Chúng ta không thể sống riêng rẽ mà tách khỏi cộng đồng. Vì thế, học để chung sống cũng là điều tất yếu. Học từ cuộc sống để biết những quy luật của nhân tình thế thái, rằng: cuộc sống này không hề dễ dàng, muốn thành công, muốn hạnh phúc, đều phải trải qua những thử thách, gian nan. Học để biết cách đứng lên khi vấp ngã, không nản lòng với khó khăn, để quyết tâm giành lấy hạnh phúc về chính mình. Biết cuộc sống này còn nhiều những số phận khó khăn, học để biết yêu thương, “lá lành đùm lá rách”, để cùng là con người, có thể sống không vội vã, không ganh đua, hòa thuận. Học từ những người xung quanh để biết cách cho đi không cần nhận lại, để những trái tim có thể hòa làm một trong những quỹ từ thiện giúp trẻ em nghèo, trong hành trình đỏ hiến máu cứu người, trong ngay những nụ cười hằng ngày. Học để có thể sống trong cộng đồng, chung sống với khó khăn, gian khổ và chung sống với nhau hòa bình.

Và cuối cùng, học là để khẳng định mình, là để thể hiện và bộc lộ con người mình trong sự ghi nhận của người khác, của cuộc sống. Chúng ta sinh đời để làm gì? Không phải để như giọt nước hòa vào đại dương mênh mông. Không cần như một hạt cát vô danh trong biển người vô tận. Không để chết đi mà không một dấu ấn trong lòng người. Hành trình sống của con người, biết, làm và chung sống, rốt cục cũng để là khẳng định mình với cuộc đời, với chính mình nữa. Học để khẳng định mình là người có kiến thức và suy luận, mình là người có những cống hiến, có thể yêu thương và sống tốt trong mối quan hệ cộng đồng. Và để khẳng định: tôi là chính tôi, không phải một ai khác, không thể quên lãng, dẫu có bình thường nhưng không bao giờ tầm thường. Học tập để có khẳng định tài năng của mình cho khoa học, đem lại tiếng cười cho cuộc sống như Lê Bá Khánh Trình đã in dấu chân của mình trong trái tim mọi người. Học tập, cố gắng và cống hiến để khẳng định: “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của Adam Khoo, và “tôi là một điều kì diệu, bạn cũng là một điều kì diệu”- Nick Vujjic.

Cuộc sống, con người xung quanh, mọi thứ đều mang một tấm gương, dù tốt hay xấu, chúng ta đều cần phải học. Quá trình học không bao giờ là đủ và không cần thiết, học đê biết, để làm, để chung sống và để khẳng định mình. Mục đích học của UNESCO đề xuất vẫn luôn là bài học với mọi người, mọi thời. Vì vậy, nếu không học, đi cả cuộc đời bạn chỉ là người đưa thư thôi. Có những người học nhưng vẫn không thành công. Bởi họ chưa xác định được mục tiêu và phương hướng học tập, không thể tìm ra động lực và cách thức học. Dẫn đến lối mòn: học vẹt, học chống đối. Không có những kiến thức cũng như kĩ năng, hiểu biết sẽ rất khó phát triển trong xã hội đang thay đổi không ngừng này. Là học sinh, chúng ta hãy biết tích lũy, học ngay từ khi còn ngồi trên ghế, kết hợp với thực hành, học tập những điều xung quanh cuộc sống để có những hành trang tốt nhất bước vào cuộc sống.

Có người học nhiều, học ít mà thành vĩ nhân nhưng không có người tài nào lại không học. Bạn có thể không trở thành những ngôi sao sáng trong cuộc đời mọi người, nhưng ít nhất hãy tự tỏa sáng trong cuộc đời chính mình. Bằng con đường học.

Nghị luận Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình mẫu 16

Việt Nam, quê hương của chúng ta, là đất nước có bề dày văn hiến hàng nghìn năm, luôn coi trọng vai trò của giáo dục. Mỗi người lại có cách tiếp cận, mục đích học tập riêng. UNESCO đã chỉ đạo: 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'. Tuyên bố này khẳng định tầm quan trọng của việc xác định mục đích học tập đúng đắn đối với mỗi cá nhân.

Quá trình học là hành trình nhận thức kiến thức khoa học, văn hóa xã hội và đặc biệt là học cách sống chung với cộng đồng. Học diễn ra liên tục, ở mọi thời điểm và không gian. Như lời của nhà cách mạng Nga Lê-nin: 'Học, học nữa, học mãi'. 'Học để biết' giúp mở rộng tri thức cá nhân, khám phá sâu sắc những điều bí ẩn trong thế giới xung quanh từ tự nhiên đến vũ trụ bao la.

Việc học không chỉ mang lại kiến thức mà còn là nền tảng cho việc áp dụng vào thực tế, từ đó hình thành kỹ năng và hiểu biết sâu rộng. 'Học để làm' không chỉ là việc áp dụng kiến thức mà còn là quá trình kiểm tra sức mạnh của bản thân. Học giỏi không đồng nghĩa với làm tốt. Cần phải áp dụng lí thuyết vào thực tế để đạt được kết quả cao. Việc này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Việc học không chỉ là ở trình độ cao, những người nông dân cũng biết áp dụng sáng tạo kiến thức vào sản xuất. Lương Định Của là một ví dụ, ông tạo ra giống lúa mới, chống sâu bệnh và áp dụng thành công vào thực tế. Học không chỉ trong sách vở mà còn từ ruộng đồng, từ lao động và nước mắt. Học để làm mà không hiểu là học suông, chỉ khi áp dụng vào thực tế mới có ý nghĩa.

Chia sẻ và hiểu biết là yếu tố quan trọng của việc sống chung với cộng đồng. 'Học để chung sống' đạt hiệu quả khi biết lắng nghe và thấu hiểu mọi người. Tình yêu thương và sự hi sinh của nhân vật Giăng Van-giăng trong tiểu thuyết 'Những người cùng khổ' là minh chứng. Học để chung sống không chỉ là giao tiếp mà còn là hiểu và tôn trọng người khác.

Quá trình học kéo dài và đòi hỏi tích lũy kiến thức liên tục. 'Học để tự khẳng định mình' là bước con người tự khẳng định với bản thân, với cộng đồng. Giáo sư Ngô Bảo Châu, nhà toán học nổi tiếng, là minh chứng sống cho việc không ngừng học để tự khẳng định bản thân.

Xác định mục đích học tập là ngọn đèn dẫn đường. Mục đích rõ ràng giúp tránh sai lầm và hướng dẫn hành động. Việc này là quan trọng nhất đối với thanh niên Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế và văn hóa quốc tế.

Tục ngữ Nga nói: 'Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học'. Việc học mang lại hiểu biết và làm giàu tri thức. Mỗi người cần xác định mục tiêu học tập để 'Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình'.

Ngoài ra, VnDoc còn có rất nhiều bài văn mẫu khác cùng đề bài được chúng tôi tổng hợp ở file tải. Hãy tải xuống file tài liệu để có thêm những bài văn mẫu phục vụ quá trình học tập của mình.

III. Bài viết số 1 lớp 12 đề 1, đề 2

-------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu: Nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
63 175.342
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • ۶ⓣ❍p¹ℳųʀⓐɖ¹ĐạŤ¹
    ۶ⓣ❍p¹ℳųʀⓐɖ¹ĐạŤ¹

    VnDoc nhiều tài liệu hay quá nha

    Thích Phản hồi 11/06/22
    • Chồn
      Chồn

      Mình xin ít tài liệu phần NLXH này với

      Thích Phản hồi 11/06/22
      • Mít Xù
        Mít Xù

        Mình cần tài liệu ôn thi THPT, bạn cho mình xin, cảm ơn bạn nhiều

        Thích Phản hồi 11/06/22

        Ngữ văn lớp 12

        Xem thêm