Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng được VnDoc.com sưu tầm và gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ở những nơi công cộng: bệnh viện, nhà trường, các danh lam thắng cảnh không khó để bắt gặp những rác thải được vứt ngổn ngang bao gồm các loại rác thải từ mềm đến cứng bốc mùi hôi thối và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của nơi công cộng đó.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức của người dân chưa tốt, tiện tay là vứt rác vì nghĩ nơi công cộng không phải là trách nhiệm của bản thân mình.

Khách quan: do lượng thùng rác ở nơi công cộng Việt Nam chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu xả rác vô cùng lớn của người dân khiến cho rác thải vứt bừa bãi.

c. Hậu quả

Lượng rác thải xả ra nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường khi ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.

Gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người; gây mất mĩ quan.

Việc rác thải xả bừa bãi ở nơi công cộng gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lí.

d. Giải pháp

Mỗi con người cần tự giác ý thức phân loại rác thải, bỏ rác vào đúng nơi quy định ở những nơi công cộng.

Mỗi nơi công cộng cần có những biển báo đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí cũng như có những hình phạt thích đáng với những trường hợp xả rác bừa bãi.

Nhà nước, các cấp quản lí cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những tác hại của rác thải đồng thời có hình thức xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng vứt rác thải bừa bãi ra nơi công cộng đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

2. Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng

Một trong những hiện tượng nóng bỏng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận đó chính là hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng. Chúng ta không khó để bắt gặp ở những nơi công cộng như bệnh viện, nhà trường, các danh lam thắng cảnh không khó để bắt gặp những rác thải được vứt ngổn ngang bao gồm các loại rác thải từ mềm đến cứng bốc mùi hôi thối và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của nơi công cộng đó. Ở dọc những con đường, dù có biển đổ rác hay cấm đổ rác thì chúng ta vẫn có thể dễ dàng bắt gặp những đống rác nằm ngổn ngang trên đường dù là ở thành phố hay ở những vùng quê. Nguyên nhân của hiện tượng xả rác bừa bãi trước tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của người dân chưa tốt, tiện tay là vứt rác vì nghĩ nơi công cộng không phải là trách nhiệm của bản thân mình. Họ chỉ nghĩ làm sao để sạch sẽ cho bản thân mình chứ không quan tâm đến sự ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân khách quan phải kể đến là do lượng thùng rác ở nơi công cộng Việt Nam chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu xả rác vô cùng lớn của người dân khiến cho rác thải vứt bừa bãi. Hậu quả của việc xả rác bừa bãi đó là lượng rác thải xả ra nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường khi ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người; gây mất mĩ quan cũng như gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lí. Để khắc phục tình trạng này, mỗi con người cần tự giác ý thức phân loại rác thải, bỏ rác vào đúng nơi quy định ở những nơi công cộng. Mỗi nơi công cộng cũng cần có những biển báo đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí cũng như có những hình phạt thích đáng với những trường hợp xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, Nhà nước, các cấp quản lí cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những tác hại của rác thải đồng thời có hình thức xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm. Việc xả rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng không chỉ là việc của một cá nhân mà nó còn ảnh hưởng đến môi trường, đến chất lượng cuộc sống. Mỗi chúng ta hãy hãy động dù là nhỏ để hạn chế rác thải cũng như để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội.

3. Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 2

Ngày nay, trên thế giới, môi trường là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Đáng buồn thay nước ta có một hiện tượng phổ biến là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng, không giữ gìn vệ sinh đường phố. Việc làm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mà cụ thể ở đây là gây ô nhiễm môi trường. Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, người ta vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi mặc dù thùng rác để cách đó rất gần. Thậm chí khi ăn xong một tép kẹo cao su, họ cũng không mang đến thùng rác mà vo tròn rồi trét lên ghế đá và cứ thế bỏ đi chỗ khác. Ở một số hàng, quán bán trên vỉa hè người ta đổ tất cả đồ ăn dư thừa, nước rửa chén, bát xuống cống khiến cho nước thải bị ứ đọng, cống bị tắc nghẽn… Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng lại gây tác hại vô cùng to lớn. Nguyên nhân của những hiện tượng này đều có nguyên nhân bắt nguồn từ con người. Đầu tiên là do những thói quen xấu lười biếng và lối sống lạc hậu ích kỉ chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân của một số người. Họ nghĩ rằng những nơi công cộng không phải là của mình, vậy thì việc gì mà phải mất công gìn giữ. Nguyên nhân tiếp theo là do thói quen đã có từ lâu, khó sửa đổi, phải có sự nhắc nhở thì người ta mới không xả rác bừa bãi. Nguyên nhân cuối cùng là do ý thức về vệ sinh của một số người chưa được tốt. Họ không nhận thức được rằng hành vi của mình là vô ý thức, phản văn hóa, văn minh, phá hoại môi trường sống. Bên cạnh đó cũng cần phải nói đến việc giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức, chưa được tổ chức thường xuyên. Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn có những chương trình kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường nhưng chúng không đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu và học hòi của người dân. Mặt khác, nếu so với các nước trên thế giới thì việc xử phạt những người vô ý thức cũng chưa thật nghiêm túc. Những người vô ý thức vẫn ung dung như không có gì xảy ra vì hình thức xử phạt ở nước ta quá dễ dãi, nhẹ nhàng chưa đủ sức răn đe. Muốn môi trường không bị ô nhiễm và cuộc sống ngày được cải thiện hơn thì mỗi người dân chúng ta cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình với cuộc sống.

4. Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 3

Một trong những hiện tượng nóng bỏng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận đó chính là hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng.

Chúng ta không khó để bắt gặp ở những nơi công cộng như bệnh viện, nhà trường, các danh lam thắng cảnh không khó để bắt gặp những rác thải được vứt ngổn ngang bao gồm các loại rác thải từ mềm đến cứng bốc mùi hôi thối và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của nơi công cộng đó. Ở dọc những con đường, dù có biển đổ rác hay cấm đổ rác thì chúng ta vẫn có thể dễ dàng bắt gặp những đống rác nằm ngổn ngang trên đường dù là ở thành phố hay ở những vùng quê.

Nguyên nhân của hiện tượng xả rác bừa bãi trước tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của người dân chưa tốt, tiện tay là vứt rác vì nghĩ nơi công cộng không phải là trách nhiệm của bản thân mình. Họ chỉ nghĩ làm sao để sạch sẽ cho bản thân mình chứ không quan tâm đến sự ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân khách quan phải kể đến là do lượng thùng rác ở nơi công cộng Việt Nam chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu xả rác vô cùng lớn của người dân khiến cho rác thải vứt bừa bãi.

Hậu quả của việc xả rác bừa bãi đó là lượng rác thải xả ra nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường khi ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người; gây mất mĩ quan cũng như gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lí.

Để khắc phục tình trạng này, mỗi con người cần tự giác ý thức phân loại rác thải, bỏ rác vào đúng nơi quy định ở những nơi công cộng. Mỗi nơi công cộng cũng cần có những biển báo đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí cũng như có những hình phạt thích đáng với những trường hợp xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, Nhà nước, các cấp quản lí cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những tác hại của rác thải đồng thời có hình thức xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Việc xả rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng không chỉ là việc của một cá nhân mà nó còn ảnh hưởng đến môi trường, đến chất lượng cuộc sống. Mỗi chúng ta hãy hãy động dù là nhỏ để hạn chế rác thải cũng như để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội.

5. Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 4

Trong xã hội phát triển như hiện nay, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của con người đang có dấu hiệu tiêu cực, mà biểu hiện thường thấy nhất đó là hiện tượng một bộ phận người dân vứt rác ra đường và nơi công cộng. Tình trạng này xảy ra ở rất nhiều nơi, tại các trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại. Mặc dù các tuyến đường đều được sắp xếp thùng rác với những khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhở người dân vứt rác đúng nơi quy định, thế nhưng hình ảnh những chiếc túi nilong, cốc nhựa, chai nhựa, thức ăn thừa,… nằm lăn lóc trên vỉa hè, dưới lòng đường vẫn xuất hiện. Ngày 06/12/2018, sau trận bóng giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines, cổng sân vận động Mỹ Đình ngập ngụa rác với hàng nghìn vỏ túi nilong, chai lọ ngổn ngang, thậm chí cả những chiếc băng rôn in dòng chữ tự hào “Việt Nam vô địch” cũng bị nằm la liệt dưới đất. Điều này chính là hồi chuông cảnh báo về hành vi thiếu ý thức của một bộ phận người hâm mộ nói riêng và người dân nói chung. Hành vi vứt rác ra đường và nơi công cộng không chỉ gây mất mĩ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chính vì vậy, thế hệ trẻ chúng ta cần quyết liệt ngăn chặn hiện tượng này, tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho cộng động.

6. Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 5

Hiện nay, môi trường sống của con người đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi rác thải và tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Đáng quan tâm hơn là tình trạng xả rác bừa bãi không chỉ diễn ra ở những khu dân cư, trên những đường phố đông người qua lại mà nó diễn ra trong chính trường học- một môi trường nhân văn và lành mạnh. Tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra ở rất nhiều trường học, các bạn học sinh vứt giấy, rác thải sinh hoạt ra lớp học, sân trường mặc dù có mỗi lớp học và sân trường đều được trang bị những thùng rác tiện lợi. Hành vi thiếu ý thức này thật đáng lên án bởi việc vứt rác bừa bãi làm cho cảnh quan lớp, trường học trở nên xấu xí. Học tập trong môi trường có nhiều rác thải cũng gây mất tập trung cho người học, mang đến cảm giác khó chịu, mất cảm hứng cho giáo viên khi giảng dạy. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xả rác bừa bãi, trong đó nguyên nhân chính là do sự cẩu thả, tùy tiện của một số bạn học sinh, họ vứt rác ra sân trường, lớp học nhưng không ý thức được hành vi của mình là xấu, không nhận thực được hậu quả mà sự tùy tiện của mình gây ra. Để giữ gìn môi trường chung, chúng ta cần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, biết vứt rác đúng nơi quy định và cần nhắc nhở bạn bè nếu có hành vi xả rác ra trường học.

7. Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 6

Rác thải đang là vấn đề đáng lo ngại của xã hội hiện nay bởi đi đâu ta cũng bắt gặp những túi rác bên đường, trên vỉa hè hay ở ngay trên mặt ao, hồ công cộng. Xả rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định định, gây ô nhiễm và mất mĩ quan môi trường. Ở những nơi công cộng người dân càng không có ý thức khi vứt rác, vỏ bánh kẹo ngay đó mà thùng rác cách họ không xa. Một số nơi công cộng sau những dịp lễ tết hay hội chợ lại trở thành những đống rác vứt tràn lan. Thật khủng khiếp khi chứng kiến cảnh tượng này. Hay ở công viên nơi vui chơi giải trí của mọi người với những đồ ăn nhanh, đồ uống, kem nhưng ăn xong thì họ lại tiện tay vứt luôn xuống đất mà không suy nghĩ gì mặc dù đó là nơi công cộng có nhiều người qua lại. Hay một số người lại có những hành động vô văn hóa khi đang ở nơi công cộng. Những hành động đó xuất phát từ ý thức của mỗi người. Môi trường là nơi chúng ta sống nhưng lại không biết bảo vệ nó mà làm cho nó ngày càng ô nhiễm bởi chính hành động của mình. Hành động đó là do chúng ta đã quá chủ quan, đã không hiểu hết được tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống của mình. Mọi người chỉ biết học đòi thấy người khác vứt rác là mình cũng vứt rác. Chúng ta ngày nay thật ích kỉ chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân, coi trọng tài sản của mình hơn sự sạch sẽ của nơi mình ở. Và từ hành động không đẹp ấy mà dẫn đến các đống rác ngày càng lớn ở ven đường, ở dòng sông làm mất cảnh quan môi trường vốn có của nó. Cảnh quan đô thị trở nên bị ảnh hưởng đến ấn tượng với các du khách nước ngoài. Những bãi rác để lâu bốc mùi, phân hủy mùi hôi thối bay vào không khí ngấm vào đất nước ô nhiễm môi trường. Bãi rác còn là nơi sinh sống của các loài muỗi phát sinh ra bệnh sốt rét, loài ruồi bệnh dịch tả, loài chuột lây lan bệnh hạch. Điều đó ảnh hưởng tới sức khỏe con người, bị lâu lan nhiều bệnh, phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm. Và vứt rác bừa bãi còn cho thấy ta là một con người không có ý thức, vị kỉ, sẽ bị người khác phê bình với hành vi không đẹp. Có thể nói rằng vứt rác bừa bãi không chỉ là hành vi không đẹp mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường và đời sống con người. Đây là hành động sai cần lên án và phê phán để hạn chế chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi. Chính vì thế mà tự mỗi bản thân con người phải có ý thức không nên vứt rác bừa bãi mà vứt vào đúng nơi quy định.

8. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 7

Hiện nay, việc xả rác bừa bãi đã trở thành một vấn đề phổ biến trong xã hội, gây ra nhiều tác hại đến môi trường và sức khỏe con người. Nguyên nhân chính có thể do thiếu nhận thức về tác hại của việc xả rác bừa bãi, thiếu nơi để vứt rác đúng cách và sự bất cẩn của một số người. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tăng cường giáo dục cho cộng đồng về tác hại của việc xả rác bừa bãi và cải thiện hệ thống quản lý rác thải để đảm bảo tất cả mọi người có nơi để vứt rác đúng cách. Rác bị xả bừa bãi gây ô nhiễm không khí, đất và nước, gây ra các bệnh nhiễm trùng và làm ảnh hưởng đến sinh thái địa phương. Người dân sống gần khu vực xả rác bừa bãi sẽ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe như dị ứng, viêm phổi và bệnh ung thư. Do đó, chúng ta cần hợp tác và có các biện pháp cụ thể để đảm bảo rằng rác được vứt đúng cách và tránh được các tác hại này. Việc xử lý rác thải bừa bãi không chỉ là trách nhiệm của chính phủ và tổ chức mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Chúng ta phải chịu trách nhiệm quản lý rác thải và đảm bảo việc vứt rác đúng cách. Để làm được điều này, chúng ta cần thực hiện các biện pháp như sắp xếp và tách loại rác để có thể tái chế và tái sử dụng, đưa rác đến các trung tâm xử lý rác thải đúng cách. Chúng ta cũng cần thực hiện việc thu gom rác thường xuyên và giáo dục những người xung quanh để đảm bảo họ có ý thức trong việc quản lý rác thải. Để giảm thiểu tình trạng xả rác bừa bãi, cần có các giải pháp cụ thể. Đầu tiên, phải tăng cường giáo dục và tuyên truyền cho cộng đồng về tác hại của việc xả rác bừa bãi và tầm quan trọng của việc vứt rác đúng cách. Thứ hai, cần nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý rác thải, bao gồm việc xây dựng thêm các trung tâm xử lý rác thải, tăng cường hoạt động thu gom rác thải và quản lý tốt các khu vực xử lý rác thải. Cuối cùng, cần có chính sách và hệ thống pháp luật cứng rắn hơn để xử lý các hành vi xả rác bừa bãi. Vấn đề xả rác bừa bãi là một thách thức cần được quan tâm và xử lý. Nó không chỉ gây hại cho môi trường và sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến phong cách sống và văn hóa của chúng ta. Để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, chúng ta cần thay đổi ý thức của mỗi người và xây dựng một cộng đồng có ý thức về vấn đề này. Chúng ta cần áp dụng các giải pháp và biện pháp cụ thể để giảm thiểu hiện tượng xả rác bừa bãi.

9. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 8

Rác thải hiện nay là một vấn đề rất nhức nhối đối với nước ta nói riêng và toàn thế giới nói chung bởi chúng ta rất hay bắt gặp được những túi rác ở bên đường, trên vỉa hè hay ở trên mặt hồ công cộng. Chính vì thế mà môi trường chúng ta sống ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng. Hiện nay vấn đề xả rác bừa bãi đang trở thành một vấn đề cấp thiết của xã hội khi ở đâu ta cũng bắt gặp những túi rác vứt đầy đường trên vỉa hè. Ở những nơi công cộng thì ý thức của người dân khi vứt rác lại càng thiếu ý thức, cho dù chiếc thùng rác ở cách chỗ họ không xa. Một số những nơi công cộng sau những dịp lễ tết hay hội chợ hay các hoạt động ngoài trời, khi mọi thứ kết thúc thì những nơi đó trở thành những đống rác khổng lồ được vứt tràn lan. Cảnh tượng này thật khủng khiếp. Hay ở công viên, nơi vui chơi giải trí mọi người sau khi ăn uống xong lại tiện tay vứt những bịch nilon xuống đất gây mất mĩ quan của nơi đó. Những hành động này xuất phát từ ý thức của mỗi người. Môi trường là nơi chúng ta sinh sống thế nhưng lại không có ý thực bảo vệ nó mà làm cho nó ngày càng ô nhiễm bởi chính hành động của mình. Hành động đó là do chúng ta đã quá chủ quan, đã không hiểu biết về tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống của chúng ta. Những hành động xả rác bừa bãi ấy thể hiện sự ích kỉ của mỗi cá nhân, chỉ biết đến lợi ích của bản thân, không coi trọng sự sạch sẽ của những nơi công cộng. Chính từ những hành động vô ý thức ấy mà ven đường xuất hiện ngày càng nhiều những đống rác, sông hồ xuất hiện những chiếc bọc nilon nổi trên mặt nước gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống của một số loài sinh vật khác. Những bãi rác khi tồn tại lâu ngày sẽ phân huỷ, bốc mùi hôi thối và sẽ ngấm ngược xuống đất, vào nguồn nước mà chúng ta sử dụng. Những bãi rác tự phát ấy còn là nơi sinh sống của những loài muỗi, loài ruồi gây nên bệnh tả hay loài chuột làm lây lan bệnh hạch. Điều đó đã gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm. Và hành vi xả rác bừa bãi ấy còn thể hiện sự vô ý thức của con người. Có thể nói rằng việc vứt rác bừa bãi không chỉ là một hành vi không đẹp mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến môi trường cũng như đời sống của con người. đây là một hành động sai trái cần lên án và phê phán để có thể chấm dứt được hiện trạng này. Mỗi người trong chúng ta cần phải có ý thức giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi ra đường phố, nơi công cộng. Xã hội ngày càng văn minh hiện đại, mỗi người chúng ta cần phải có ý thức trước việc làm của mình. Mỗi người có ý thức một chút sẽ tạo nên một cộng đồng biết bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

10. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 9

Trong xã hội hiện đại ngày nay thì môi trường trở thành đối tượng được nhân loại quan tâm bảo vệ hàng đầu. Ở hầu hết những nước phát triển hiện tượng xả rác bừa bãi hầu như không còn tồn tại do người dân có ý thức cao trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh bộ phận những người có ý thức ấy vẫn còn những người xả rác bừa bãi phá hoại môi trường sống của chúng ta. Quá trình sinh hoạt và sản xuất của con người tạo ra vô vàn các loại rác thải. Và nếu như không có một quy trình kiểm soát và xử lý kịp thời những loại rác thải đó thì sẽ gây ra những tác hại cho môi trường sống. Thế nhưng việc kiểm soát rác thải được thực hiện như thế nào là một vấn đề khó khăn. Thực tế chúng ta thấy rằng ý thức giữ gìn vệ sinh chung của một số người là chưa được tốt. Nhà cửa của mỗi người đều được quét dọn sạch sẽ, chẳng một ai vứt rác bừa bãi trong căn nhà của mình thế nhưng lại xả rác ngoài đường một cách vô ý thức. Hiện tượng này phổ biến ở mọi nơi, từ những thành phố lớn cho đến các miền quê. Có lẽ vì thế mà trên những đoạn đường vắng chúng ta sẽ thấy những túi rác, bao rác ngổn ngang ven đường, trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi lại. Trong những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về nạn ô nhiễm và cảnh báo hiện tượng trái đất đang bị huỷ hoại dần. Là một phần của sự sống chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Hãy tích cực tham gia các hoạt động vì môi trường, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để mọi người có thể hiểu được vai trò to lớn của môi trường sống. Việc tích cực giữ gìn sự trong lành của môi trường tự nhiên sẽ giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng sạch đẹp, văn minh và tiến bộ. Qua đây chúng ta tháy rằng môi trường thực sự quan trọng với chúng ta, vì vậy chúng ta không nên xả rác bừa bãi. Mỗi người chúng ta hãy góp phần làm trái đất sạch đẹp từ những hành động nhỏ nhất như không xả rác bừa bãi. Giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng và bỏ rác đúng nơi quy định thể hiện sự văn minh, lịch sự ở mỗi người chúng ta.

11. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 10

Hiện nay, tình trạng vứt rác bừa bãi đang là vấn đề gây nhức nhối xã hội. Vứt rác bừa bãi là hành động không đúng nơi quy định, vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không đúng nơi đúng chỗ gây ô nhiễm và mất mỹ quan môi trường. Các nhà máy thải chất thải công nghiệp vô tội vạ, người dân vứt rác sinh hoạt ra sông hồ, nhiều người không vứt vào xe rác mà để rác ngay vỉa hè, thậm chí có người vô ý thức đến mức vứt túi rác từ trên cửa sổ nhà xuống lòng đường... Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này? Phần lớn là do sự thiếu ý thức của con người, họ chưa ý thức được tính nghiêm trọng của việc vứt rác ra đường dần dần sẽ gây ô nhiễm và việc xử lý vi phạm còn nhẹ, chưa nghiêm, hoặc nguyên nhân khách quan hơn là do thùng đựng rác công cộng còn thiếu, đặt ở vị trí không thuận tiện cho việc vứt rác... Hậu quả gây nên thật khôn lường. Nếu người dân cứ tiếp tục vứt rác bừa bãi sẽ làm môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm, gây nên các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người. Làm mất mỹ quan xóm làng, đô thị, các khu du lịch, danh lam thắng cảnh đồng thời tạo ra thói quen xấu cho ý thức con người. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định, tổ chức các hoạt động thu gom rác, cải thiện cách lắp đặt thùng rác sao cho thuận lợi và xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác bừa bãi. Ngoài ra, việc tạo ra các biện pháp kiểm soát và quản lý việc xử lý rác cũng là rất cần thiết. Chính phủ cần tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác bừa bãi, đồng thời cung cấp thêm các tiện ích để người dân có thể dễ dàng vứt rác đúng nơi quy định. Để thay đổi thói quen xấu của người dân, chúng ta cần phải bắt đầu từ những bài học giáo dục nhỏ trong gia đình và trường học. Giáo dục trẻ em về vấn đề bảo vệ môi trường từ nhỏ sẽ giúp tạo ra một thế hệ nhân vật tốt đẹp hơn, có ý thức bảo vệ môi trường và chấp nhận trách nhiệm cá nhân để giữ gìn sự sạch sẽ của môi trường. Chúng ta cũng cần tạo ra những chính sách và quy định phù hợp để đảm bảo việc xử lý rác được thực hiện một cách hiệu quả. Việc phát triển công nghệ xử lý rác cũng là rất quan trọng để giảm thiểu tác động của rác đến môi trường. Tóm lại, để giải quyết vấn đề về vứt rác bừa bãi, chúng ta cần sự đồng tâm và nỗ lực từ các cấp chính quyền, các tổ chức, cộng đồng và người dân. Chúng ta cần thực hiện các biện pháp giáo dục, tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời cải thiện cơ sở hạ tầng và phát triển công nghệ để đảm bảo việc xử lý rác được thực hiện một cách hiệu quả. Chỉ có với sự đoàn kết và nỗ lực của tất cả mọi người, chúng ta mới có thể bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

12. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 11

Hiện nay, trên toàn thế giới, môi trường đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc vứt rác bừa bãi và không giữ vệ sinh đường phố là một vấn đề phổ biến. Hành động này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và làm ô nhiễm môi trường. Người ta thường vứt que kem, giấy, lon nước ngọt, chai nước suối và các chất thải khác xuống đất mà không đưa vào thùng rác gần đó. Thậm chí ở những quán bán hàng trên vỉa hè, họ đổ đầy đồ ăn dư thừa và nước rửa chén xuống cống, gây ứ đọng nước thải và tắc nghẽn cống. Mặc dù các hành động trên có vẻ nhỏ nhặt, nhưng lại gây tác động lớn đến môi trường. Những nguyên nhân của tình trạng này đều bắt nguồn từ con người, bao gồm những thói quen xấu, sự lười biếng và lối sống ích kỉ, chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân. Ngoài ra, việc giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường cũng chưa được quan tâm đúng mức, tổ chức thường xuyên. Việc xử phạt cũng chưa đủ nghiêm khắc để ngăn chặn những hành vi vô ý thức. Chúng ta cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của mình đối với cuộc sống để bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống.

13. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 12

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển của xã hội, ý thức bảo vệ môi trường của con người đang có dấu hiệu tiêu cực, và hiện tượng phổ biến nhất là việc một số người vứt rác ra đường và nơi công cộng. Tình trạng này xảy ra ở rất nhiều nơi, đặc biệt là tại các trung tâm thành phố với lượng người qua lại đông đúc. Mặc dù các tuyến đường đã được trang bị thùng rác cùng với những khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhở người dân đúng cách vứt rác, nhưng hình ảnh những chiếc túi nilon, cốc nhựa, chai nhựa, thức ăn thừa vẫn chen chân trên vỉa hè và dưới lòng đường. Ví dụ như sau trận bóng giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines vào ngày 06/12/2018, cổng sân vận động Mỹ Đình tràn ngập rác với hàng nghìn vỏ túi nilon, chai lọ, và thậm chí cả những chiếc băng rôn in dòng chữ tự hào “Việt Nam vô địch” cũng bị nằm lung lay trên đất. Điều này là hồi chuông cảnh báo về hành vi thiếu ý thức của một số người hâm mộ và người dân nói chung. Hành vi vứt rác ra đường và nơi công cộng không chỉ làm mất mĩ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do đó, thế hệ trẻ cần phải quyết liệt ngăn chặn việc này, tăng cường tuyên truyền và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

14. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 13

Hiện nay, tình trạng vứt rác bừa bãi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng môi trường đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của con người. Tuy nhiên, thiếu ý thức và hiểu biết về vấn đề này đã khiến cho nơi chúng ta sống trở nên ô nhiễm hơn. Các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,.. chỉ cần đi trên vỉa hè là có thể thấy rác thải, túi nilon,... đống chất như núi. Hồ nước thì đầy rác do người tiện tay vứt xuống. Không chỉ riêng ở thành phố, mà ở các vùng nông thôn cũng vậy, đầy rác thải. Có những người đi trên xe chỉ cần tiện tay thả rác trên đường đi mà không hề suy nghĩ về tác động tiêu cực của hành động đó. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền về việc vứt rác đúng nơi quy định để tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp hơn.

15. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 14

Một trong những vấn đề nóng bức đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận là tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng. Chúng ta thường dễ dàng nhìn thấy tình trạng này ở các nơi công cộng như bệnh viện, trường học và các danh lam thắng cảnh. Rác thải bị vứt ngổn ngang, từ loại mềm đến loại cứng, khiến không khí ôi thối và gây tổn hại cảnh quan. Ngay cả trên các con đường có biển cấm đổ rác, chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp những đống rác nằm ngổn ngang, không phân loại, dù ở thành phố hay vùng quê. Nguyên nhân đầu tiên của tình trạng này là ý thức chưa tốt của người dân, họ tiện tay vứt rác mà không suy nghĩ rằng việc giữ gìn sạch sẽ nơi công cộng là trách nhiệm chung của mỗi người. Họ chỉ quan tâm đến việc tự bảo vệ môi trường riêng của họ mà không hề để ý đến tác động ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, nguyên nhân khách quan khác là thiếu hụt thùng rác ở nơi công cộng ở Việt Nam, không đáp ứng nhu cầu xả rác rất lớn của người dân, dẫn đến việc rác thải bị vứt bừa bãi. Hậu quả của tình trạng này là lượng rác thải tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Điều này gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người, cũng như làm mất đi vẻ đẹp của môi trường xung quanh và gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong quá trình thu gom và xử lý rác thải. Để khắc phục tình trạng này, mỗi cá nhân cần nhận thức tự giác, phân loại rác thải và đổ rác vào đúng nơi quy định khi ở các khu vực công cộng. Cần thiết lập biển báo hướng dẫn đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí và áp dụng hình phạt thích đáng đối với những trường hợp vi phạm. Đồng thời, Nhà nước và các cấp quản lý cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của rác thải và áp dụng biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những người vi phạm. Hành vi xả rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng không chỉ là việc của cá nhân mà ảnh hưởng lớn đến môi trường và chất lượng cuộc sống chung của chúng ta. Hãy cùng nhau đóng góp dù chỉ là những việc nhỏ nhặt để giảm thiểu rác thải và trở thành những công dân có ích cho đất nước và xã hội.

16. Đoạn văn về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng mẫu 15

Thế giới ngày càng có sự thay đổi chóng mặt từ sự phát triển của các ngành công nghiệp, trí tuệ nhân tạo, nhưng lại biến con người thành những cỗ máy công nghiệp. Con người vội chạy theo cuộc sống bận rộn, ngày ngày quay cuồng giữa công việc, học tập, giải trí hay nỗi lo về cơm áo gạo tiền mà bỏ qua thực tế môi trường sống xung quanh đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính hoạt động của con người. Lẽ nào chúng ta lại bận rộn đến mức không có thời gian bỏ rác vào thùng, tiện tay vung rác vứt bên lề đường? Chúng ta có quá nhiều sự quan tâm nên bỏ qua việc mỗi một bước chân của chúng ta lại đang đứng trên rác? Không, chúng ta không bận rộn đến mức ấy, chúng ta chỉ quên đi trách nhiệm của bản thân đối với vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ chính môi trường sống của chúng ta mà thôi. Đã đến lúc chúng ta ngồi lại và suy ngẫm xem, hành tinh xanh đang trả lại cho chúng ta tất cả những thứ chúng ta đang cố nhồi nhét cho nó. Con người vứt rác xuống kênh mương, lòng sông, biển, nhưng chúng có đi xa không? Không, những con sóng tấp vào bờ lại trả lại hết rác thải cho chúng ta, khiến những đoạn dọc bờ biển mất đi nét đẹp thơ mộng, thay vào đó là rác tràn lan gây ô nhiễm nguồn nước, phá hủy những rặng san hô tuyệt đẹp, biến những con sông lãng mạn trong thơ ca thuở nào trở thành dòng sông chết. Sông biển, ao hồ bị ô nhiễm bởi rác thải là nguồn cơn của dịch bệnh. Rừng bị chặt phá gây lũ quét, sạt lở, nguy hiểm đến tình mạng con người. Rác thải nhồi nhét dưới cống ngầm sau mỗi trận mưa, triều cường lại trồi lên lan tràn khắp ngõ ngách... Như vậy, rác thải không mất đi mà càng ngày được sinh ra càng nhiều do sự vô tâm của con người, Trái Đất đang trả lại cho chúng ta mọi thứ, cảnh báo chúng ta về những hậu quả do rác thải gây ra. Việc xử lý rác thải không đến từ trách nhiệm của chính quyền, nhà nước, mà phải xuất phát từ chính bản thân mỗi người, mỗi công dân đang sinh sống trên mảnh đất này. Chỉ cần con người có sự thay đổi từ việc làm nhỏ nhất như hạn chế sử dụng túi nilon, có thói quen phân loại rác thì môi trường sống xung quanh cũng sẽ có thay đổi lớn lao. Trước hết đến từ cảnh quan, mỹ quan đô thị, sau đó sâu xa hơn là bảo vệ môi trường sống chúng của con người và các loài động thực vật.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
24 45.314
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhung Nguyễn
    Nhung Nguyễn

    Hơi dài dòng quá 

    Thích Phản hồi 19:36 08/04
    • Nhung Nguyễn
      Nhung Nguyễn

      ❤️❤️❤️❤️❤️❤️❤️

      Thích Phản hồi 19:37 08/04

      Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

      Xem thêm