Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online

Đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện game online

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online được VnDoc.com sưu tầm gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

I. Dàn ý Nghị luận về hiện tượng nghiện game online

Dàn ý Nghị luận về hiện tượng nghiện game online mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng nghiện game online.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Trên thị trường có nhiều game online khác nhau vô cùng phong phú và đa dạng.

Đối tượng chơi game online bao gồm nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau nhưng giới trẻ luôn chiếm tỉ trọng lớn.

Có nhiều em học sinh tuy tuổi còn nhỏ nhưng đã tiếp cận và sành sỏi với nhiều game online khác nhau.

b. Nguyên nhân

Sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet phổ biến, các em được tiếp xúc với trò chơi từ rất sớm.

Sự quản lí lỏng lẻo từ phía gia đình, bố mẹ không quan tâm nhiều đến con cái.

Do ý thức của mỗi bản thân các em, hiếu thắng, tò mò những trò chơi.

c. Hậu quả

Ảnh hưởng đến thị giác, sức khỏe, tiêu tốn nhiều thời gian.

Đối với học sinh: ảnh hưởng đến kết quả học tập, khi chơi những trò chơi bạo lực còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách,…

Gây mất tập trung vào công việc, chất lượng cuộc sống đi xuống.

d. Giải pháp

Mỗi người cần biết tự hạn chế thời gian chơi điện tử của mình sao cho hợp lí nhất để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

Đối với các em học sinh: gia đình và nhà trường cần có biện pháp kiểm soát, giám sát các em trong việc sử dụng internet và chơi các game online sao cho hợp lí.

e. Mở rộng

game online vốn được sản xuất ra với mục đích tốt đẹp và giúp con người thư giãn, giải trí, chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải biết giải trí hợp lí để vừa thư giãn vừa mang lại hiệu quả cho cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng nghiện game online và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận về hiện tượng nghiện game online mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng nghiện game online.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp phù hợp với năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Thị trường Game online rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online.

Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi game online phát triển cả về hình thức và chất lượng.

Nếu ngày trước, game online được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động.

b. Nguyên nhân

Sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ: Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop.

Tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

c. Hậu quả

Sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ.

Nghiện game còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn: trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game…

Ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm.

d. Giải pháp

Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…

Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của game online.

Pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn.

3. Kết bài

Khái quát lại những tác hại của việc nghiện game online và rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận về hiện tượng nghiện game online

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 1

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ như hiện nay, trò chơi điện tử càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh, thanh – thiếu niên. Trò chơi điện tử là các trò chơi giải trí được chơi trên các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, smartphone,… Trò chơi điện tử có hình thức khá đa dạng, độ hấp dẫn cao với hệ thống đồ họa kích thích thị giác, thao tác mượt mà, tạo hứng thú cho người chơi.. Như một tờ giấy có hai mặt, trò chơi điện tử khi được con người sử dụng vừa có những lợi ích tích cực, nhưng lại vừa tiềm ẩn những hậu quả tiêu cực. Về mặt tích cực, trò chơi điện tử là một dạng của hoạt động giải trí, giúp con người có thể thư giãn, giảm stress sau những giờ học, giờ làm việc mệt mỏi. Không chỉ vậy, trò chơi điện tử cũng có tác dụng kích thích tư duy, trí não và sự nhay nhạnh, nhạy cảm trong phản xạ của con người. Thế nhưng, do cách sử dụng chưa hợp lý của con người mà vô tình, trò chơi điện tử đã gián tiếp tạo ra những tệ nạn, thói xấu trong xã hội. Có thể lấy ví dụ là tình trạng nghiện game, nghiện chơi điện tử ở lứa tuổi học sinh. Rất nhiều em học sinh dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử, thậm chí bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để đi chơi điện tử, nạp thẻ game,… Tình trạng này gây ra hậu quả khôn lường, không chỉ ảnh hưởng đến tình hình học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của con người, an ninh trật tự của xã hội. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về trò chơi điện tử và tạo cho mình lối sống văn minh, cao đẹp.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 2

Trong cuộc sống thường nhật, có rất nhiều vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Một trong số đó phải kể đến là tình trạng nghiện Game online của trẻ em hiện nay.

Thực tế hiện nay thị trường Game online rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi game online phát triển cả về hình thức và chất lượng. Nếu ngày trước, game online được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động. Người chơi không cần phải ra quán net hay phải có máy tính, laptop nữa mà chỉ cần chiếc điện thoại cũng có thể trở thành game thủ chính hiệu.

Nguyên nhân của việc ngày càng nhiều trẻ em nghiện game online không thể không nhắc đến đó là sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ. Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop. Việc các em thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi và nghiện game online. Ngoài sự quản lí lỏng lẻo của phụ huynh thì tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

Hậu quả của việc nghiện game online đầu tiên phải kể đó là sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ khi mà trong suy nghĩ của các em lúc nào cũng hướng về game, bỏ qua lời dạy dỗ của thầy cô, cha mẹ. Không những thế, nghiện game còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn, thực tế có nhiều trường hợp trẻ em trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game… Bên cạnh đó, việc chơi game nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm. Đó là những hậu quả tất yếu của việc nghiện game.

Để khắc phục tình trạng nghiện game online ở trẻ em cần lắm những sự chung tay của người lớn. Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của game online. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn để bảo đảm hạn chế cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực quá sớm.

Chúng ta cần thẳng thắn phê phán những hành vi cổ vũ các em nhỏ tham gia trò chơi bạo lực để nhằm mục đích tư lợi; phê phán những bậc phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình để chúng tự do chơi các trò chơi điện tử không có chọn lọc.

Chơi game online để giải trí không xấu, nhưng để trẻ em chơi những trò chơi bạo lực và nghiện game là hành vi đáng bị lên án. Mỗi bậc phụ huynh hãy có cách dạy con thông minh để chúng phát triển tốt nhất và trở thành người có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 3

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, bên cạnh những hiệu quả, thành tựu lớn như công nghệ 4.0, tự động hóa,… thì game hay trò chơi điện tử lại nổi lên như một hiện tượng tiêu cực của xã hội, đặc biệt là với học sinh. Game là từ tiếng anh, để chỉ trò chơi điện tử nói chung, nghĩa là các trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể chơi. Hiện tượng nghiện game là hiện tượng tâm lí rối loạn, dành quá nhiều đam mê, tâm trí vào các trò chơi điện tử. Hiện tượng nghiện game thường xảy ra ở giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên. Biểu hiện của hiện tượng này là người chơi dành quá nhiều thời gian, tiền bạc vào việc chơi game. Ở lứa tuổi học sinh, chúng ta có thể thấy tình trạng các em bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để chơi game, nạp thẻ vào game,… Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Game với những đặc điểm nổi trội như đa dạng hình thức, lôi cuốn, hấp dẫn với hệ thống đồ họa, thao tác và cách thức chơi gây tác động mạnh vào thị hiếu của người chơi. Cũng cần xét đến bản thân người chơi chưa có chính kiến, chưa hiểu rõ về hoạt động giải trí dẫn đến việc nghiện game không kiểm soát. Riêng đối với các em học sinh thì nguyên nhân của nghiện game còn đến từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh, thầy cô, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn, nghiêm khắc. Game là một trong những hoạt động giải trí được xã hội chấp nhận, thế nhưng nghiện game lại gây ra những hậu quả khôn lường đối với cả bản thân người chơi lẫn xã hội. Chính vì vậy, chúng ta – thế hệ học sinh cần phải hiểu rõ bản chất của game nói riêng và hoạt động giải trí nói chung, sử dụng nó một cách văn minh, hợp lý nhất.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 4

Trò chơi điện tử (game) đang được giới trẻ hết sức ưa chuộng, ra đời với mục đích đem đến sự giải trí cho con người sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhưng đối với một bộ phận giới trẻ, trò chơi điện tử đang để lại những hậu quả nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần. Trước hết, khi dành quá nhiều thời gian cho chúng, người chơi sẽ mất đi thời gian để học tập, tham gia các hoạt động xã hội cũng như dễ gặp tật khúc xạ, cột sống. Đồng thời, dưới tác động từ các yếu tố bạo lực, nhân cách của họ – đặc biệt là trẻ chưa đến tuổi vị thành niên – sẽ dễ bị thay đổi, trở nên cộc cằn, hung hãn hơn. Nhưng đó vẫn chưa phải điều kinh khủng nhất, một khi đã nghiện trò chơi điện tử, người chơi sẽ không còn thiết gì đến cuộc sống xung quanh, bỏ bê tất cả công việc và tìm đủ mọi cách để được đắm mình trong thế giới của những “anh hùng, chiến binh, thủ lĩnh”. Chắc hẳn, dư luận xã hội vẫn chưa quên vụ án hai anh em họ ở Thái Nguyên giết bà để lấy tiền chơi game hay việc một nam công nhân giết người yêu để lấy tiền trả nợ do chơi trò chơi điện tử. Đó là những hồi chuông mạnh mẽ, cảnh tỉnh mọi người về mối hiểm họa ẩn tàng trong phương thức giải trí phổ biến bậc nhất hiện nay. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần ý thức được tác hại của trò chơi điện tử để tránh sa đà vào nó, tích cực tham gia vào các hoạt động thể chất hoặc dành thời gian cho việc đọc sách. Xây dựng nếp sống lành mạnh, sống gắn bó se chia với những người xung quanh, thoát khỏi sự lệ thuộc vào thế giới ảo. Có như vậy chúng ta mới hạn chế được những tác hại từ trò chơi điện tử.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 5

Hiện nay nhu cầu dùng Internet để thu thập thông tin cũng như giải trí đang ngày một gia tăng. Học sinh sử dụng mạng vào việc chơi game online đã trở thành một vấn nạn học đường đáng quan tâm. Về vấn đề này, Báo Dân trí có bài: “Vì sao giới trẻ nghiện game online?”, ngày 30-7-2015. Bài báo nhấn mạnh hiện tượng nghiện game online trong giới trẻ (trích dẫn bài báo).

Game online ban đầu vốn là để cho mọi người được giải tỏa căng thẳng sau khi học tập và làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, do game online có sức hút mạnh, đặc biệt là với giới trẻ, dẫn đến việc một bộ phận không nhỏ số lượng học sinh bị sa đà vào các trò chơi vô bổ: đua xe, đánh nhau, bắn tỉa,… Những trò chơi đó đang dần dần chiếm lĩnh phần lớn thời gian của các bạn, nên giờ đây hầu như không còn mấy ai biết đến những thú vui khi chơi đá banh, chọi gà, …Thế giới trong game rất sống động và hấp dẫn. Trong game, chúng ta có thể làm được những điều mà không thể làm được ngoài đời. Mặt khác, một số game online còn có chức năng mua bán vật phẩm, vũ khí, nạp tiền… nên nhiều người "cày game” không biết mệt để kiếm tiền. Đó là nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng nghiện game ở học sinh.

Xuất phát vốn là để đem lại lợi ích cho con người, tuy nhiên hiện nay game online lại đang đem lại nhiều tác hại. Những quán net mọc xung quanh các trường học đã tạo “điều kiện” để học sinh tiếp cận và lao vào thú vui vô bổ. Các bạn có thể mải chơi đến quên ăn, quên ngủ. Không đảm bảo cân bằng giờ giấc sinh hoạt thường ngày, các bạn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, vì vậy thường hay ngủ gật trên lớp, không tiếp thu được bài giảng của thầy cô. Rồi khi về nhà, vì mải chơi game mà các bạn cũng không làm bài tập, dẫn đến việc học hành sa sút, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Không chỉ vậy, để có tiền chơi ở các quán net, nhiều bạn còn nói dối để xin tiền bố mẹ, thậm chí là ăn trộm tiền của gia đình, bạn bè xung quanh. Game online đã dần dần hủy hoại sức khỏe, kiến thức và cả đạo đức của chính bạn.

Chính vì vậy, nhà trường và gia đình cần có những biện pháp quản lí, nhắc nhở kịp thời để tránh trường hợp học sinh bỏ học chơi game, cá độ, mua bán vật phẩm trong game online. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần siết chặt khâu quản lí đối với các cơ sở kinh doanh, xử phạt nghiêm khắc những trường hợp vi phạm. Thay vì để bản thân bị sa đà vào những trò chơi vô bổ, chúng ta cần phải làm chủ chính mình, sắp xếp thời gian biểu hợp lí giữa việc chơi và học. Để không bị game online cám dỗ và ảnh hưởng tới cuộc sống, chúng ta cần tự giác tìm cho mình những thú vui khác không chỉ mang tính giải trí mà còn tốt cho sức khỏe cũng như trí tuệ của bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 6

Trong sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, xã hội cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mang đến cho con người, đặc biệt là giới trẻ nhiều cơ hội để học tập, phát triển và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực vẫn nảy sinh những hạn chế tiêu cực, một trong số đó có thể kể đến là hiện tượng nghiện game online. Nghiện game là tình trạng đam mê quá mức các trò chơi điện tử, người chơi sẽ đắm chìm trong thế giới ảo mà không kiểm soát được hành vi của bản thân. Hiện nay có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên nghiện game online, họ coi việc chơi game là thú vui tiêu khiển mà dành hết thời gian, tiền bạc, tâm trí vào việc chơi game, từ đó lơ là việc học tập, bỏ lỡ những cơ hội việc làm, cơ hội để phát triển. Bản chất của game online không xấu, nó được ra đời nhằm giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi, căng thẳng. Thế nhưng chính việc sử dụng không đúng cách của con người đã biến game online thành một "thứ tệ nạn" có thể gây tác động xấu đến nhận thức, nhân cách và ảnh hưởng đến tương lai của con người. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra, trong đó số lượng lớn là học sinh. Điều đáng nói là có rất nhiều bạn lựa chọn dòng game bạo lực có thể gây tác động xấu đến nhận thức, làm lệch lạc trong suy nghĩ, hành động. Nghiện game không chỉ gây lãng phí thời gian mà còn ảnh hưởng đến chất lượng học tập, công việc. Nguy hiểm hơn, nghiện game có thể gây ra những ảo giác khiến cho người chơi có những nhận thức, hành vi lệch lạc: trộm cắp, bạo lực...Để hạn chế những tác động nguy hiểm của nghiện game online, mỗi cá nhân cần nhận thức đúng đắn tác hại của game, kiểm soát được hành vi của của bản thân, không sa đà quá mức vào các trò tiêu khiển. Mặt khác, các bậc phụ huynh cũng cần dành nhiều thời gian để quản lí các hoạt động học tập, vui chơi của con, hạn chế cho con sử dụng điện thoại, internet. Nghiện game có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, gây ra những suy nghĩ, hành động lệch lạc, thậm chí có thể hủy hoại cả tương lai. Vì vậy mỗi cá nhân cần ý thức được hành động của bản thân, cần nỗ lực học tập, phấn đấu cho những mục tiêu, ước mơ đẹp để trở thành những người có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 7

Chúng ta đang sống trong xã hội thông tin, thời đại công nghệ 4.0 đã thay đổi mọi mặt của cuộc sống, thế nhưng bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận thì sự phát triển của công nghệ cũng làm nảy sinh nhiều tệ nạn tiêu cực, một trong số đó là nghiện game online. Game online là những trò chơi điện tử mà người chơi có thể dễ dàng tham gia khi có một chiếc điện thoại, máy tính có kết nối internet. Nghiện game lại là hiện tượng tâm lí rối loạn khi người chơi dành quá nhiều thời gian, tâm trí cho những trò chơi tiêu khiển. Nghiện game xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên và học sinh. Không chỉ gây lãng phí thời gian, tiêu tốn nhiều tiền bạc mà nghiện game còn khiến cho con sa sút trong học tập, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Đã có không ít những trường hợp trốn học, nói dói, lấy trộm tiền của bố mẹ để chơi game ở những bạn học sinh. Đây là một thực trạng đáng buồn và cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh. Tình trạng nghiện game xuất hiện nhiều ở học sinh bên cạnh do tâm lí ham vui của người chơi còn có một phần trách nhiệm của phụ huynh khi đã lỏng lẻo trong việc quản lí, giáo dục con. Game online vốn là những trò chơi giải trí nhằm giúp con người giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống. Thế nhưng việc lạm dụng game, đặc biệt là các dòng game bạo lực lại là hành động đáng lên án. Vì vậy, mỗi chúng ta cần nhận thức rõ được vai trò cũng như tác động tiêu cực nếu lạm dụng quá mức việc chơi game. Hãy chơi game như một hình thức thư giãn sau những giờ học tập mệt mỏi, phải biết lựa chọn những trò chơi lành mạnh và quản lí được quỹ thời gian của bản thân để game online trở thành công cụ giải trí hữu ích thay vì một thứ "thuốc độc" hủy hoại cuộc sống, tương lai của chúng ta.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 8

Để phục vụ cho nhu cầu vui chơi, giải trí của con người, ngày càng có nhiều những trò chơi điện tử được ra mắt. Về bản chất, game online không hề xấu, nó được ra đời nhằm giúp con người thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Thế nhưng, đáng buồn thay, một bộ phận giới trẻ ngày nay lại coi game online là một thứ tiêu khiển mà lãng phí quá nhiều thời gian, tâm trí, tiền bạc vào đó. Nghiện game có thể gây ra những hậu quả vô cùng nguy hiểm cả về thể chất và tinh thần. Dễ dàng nhận thấy nhất, đó là việc sa sút trong học tập, công việc. Việc học sao có thể tiến bộ, chất lượng công việc sao có thể tốt nếu con người mãi sa đà vào những trò chơi vô bổ trên Internet. Nghiện game còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chơi game trong thời gian quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến thị giác, cột sống,...Nguy hiểm hơn cả là tình trạng đắm chìm trong game khiến cho con người lệch lạc trong suy nghĩ, hành động, đặc biệt những trò chơi bạo lực trong game có thể gây ra những tác động vô cùng nguy hiểm đến người chơi. Dư luận đã từng xôn xao trước những vụ án đau lòng như thanh niên Nghiêm Viết Thành giết bố để có tiền chơi game, hay vụ án nam công nhân giết người yêu để trả nợ cho trò chơi điện tử. Game online có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ. Sử dụng đúng cách game online là mang đến những giây phút thư giãn, giải trí, thế nhưng nếu lạm dụng quá mức nó có thể trở thành con dao sắc bén phá hoại cả tiền đồ, tương lai, gây ra những đau khổ, mất mát không thể bù đắp. Nhận thức được những tác hại của game online, mỗi chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại hành vi của chính mình, tránh xa những trò chơi điện điện tử, đặc biệt là những trò chơi bạo lực nguy hiểm. Thay vì sa đà vào những trò chơi vô bổ, chúng ta có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách, tham gia vào các hoạt động xã hội bổ ích; có ý thức xây dựng lối sống lành mạnh, giao lưu kết bạn với những người xung quanh để thoát vượt qua những cám dỗ của thế giới ảo.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 9

Trò chơi điện tử đang là xu hướng được giới trẻ ưa chuộng, mang lại sự giải trí sau giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, với một số người chơi trẻ, trò chơi điện tử gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần. Việc dành quá nhiều thời gian cho trò chơi này không chỉ làm mất đi thời gian học tập và tham gia các hoạt động xã hội, mà còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như tật khúc xạ hay cột sống. Ngoài ra, các yếu tố bạo lực trong trò chơi có thể ảnh hưởng đến nhân cách của người chơi, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, khiến họ trở nên cộc cằn và hung hãn hơn. Tuy nhiên, điều kinh khủng nhất chính là khi người chơi trở nên nghiện trò chơi điện tử, họ sẽ không còn quan tâm đến cuộc sống xung quanh và bỏ bê tất cả công việc, cuộc sống của mình để đắm mình trong thế giới ảo của những anh hùng, chiến binh hay thủ lĩnh. Vụ án hai anh em họ ở Thái Nguyên giết bà để lấy tiền chơi game và một nam công nhân giết người yêu để trả nợ do chơi trò chơi điện tử đã cảnh tỉnh mọi người về mối hiểm họa ẩn tàng trong phương thức giải trí phổ biến này. Chúng ta cần ý thức rõ ràng về tác hại của trò chơi điện tử và tham gia vào các hoạt động thể chất hoặc đọc sách để tránh sa đà vào nó. Chỉ có cách sống lành mạnh, sống gắn bó và tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc vào thế giới ảo, chúng ta mới có thể giảm thiểu được những tác hại từ trò chơi điện tử.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 10

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, game hay trò chơi điện tử đang trở thành hiện tượng tiêu cực đối với xã hội, đặc biệt là với học sinh. Hiện tượng nghiện game là vấn đề tâm lý rối loạn khi người chơi dành quá nhiều đam mê, tâm trí vào các trò chơi điện tử. Thông thường, hiện tượng này xảy ra ở giới trẻ, đặc biệt là học sinh và thanh thiếu niên, và được biểu hiện bằng việc dành quá nhiều thời gian và tiền bạc vào việc chơi game. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể bắt nguồn từ đặc tính hấp dẫn và lôi cuốn của game với hệ thống đồ họa và cách thức chơi, ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị hiếu của người chơi. Bên cạnh đó, sự thiếu kiểm soát và chưa có chính kiến của người chơi cũng là một nguyên nhân khác. Đối với học sinh, nguyên nhân của nghiện game còn đến từ sự thiếu quan tâm và giáo dục đúng đắn của phụ huynh và thầy cô giáo. Mặc dù game là một hoạt động giải trí được xã hội chấp nhận, nghiện game lại gây ra những hậu quả khôn lường đối với cả bản thân người chơi lẫn xã hội. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của game và hoạt động giải trí nói chung, sử dụng chúng một cách văn minh và hợp lý nhất. Đặc biệt, các học sinh cần được giáo dục đúng đắn về việc sử dụng game và các hoạt động giải trí khác.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 11

Game là các trò chơi điện tử được lập trình viên sáng tạo, tạo nên với đầu óc máy tính. Nghiện game là hiện tượng đang phổ biến rộng khắp và cảnh báo nguy hiểm như nghiện thuốc phiện, khiến cho người chơi mê muội vào nó, không còn để ý xung quanh. Tình trạng học sinh nghiện game ở Việt Nam rất phổ biến. Các quán net đầy những thanh thiếu niên còn đang mặc bộ đồng phục trắng ngồi trong đó chơi hàng giờ liền, có nhiều người chơi cả ngày. Nhiều clip trên mạng quay lại cảnh những quán net đầy học sinh, hoặc cảnh bố mẹ cầm roi, quát mắng mà vẫn cố chơi tiếp. Các quán điện tử xuất hiện nhiều hơn, được trang bị nhiều máy tính công nghệ cao hơn để phục vụ "nhu cầu" của học sinh. Hiện tượng nghiện game ngày càng phổ biến do nhiều lý do, bao gồm game được sáng tạo đầy phong phú, đa dạng nhiều thể loại, thu hút lứa tuổi học sinh thích tìm hiểu điều mới. Học sinh còn thiếu ý thức trong việc quản lý thời gian chơi của mình, không thể ngừng chơi, không thể tự kiểm soát bản thân. Họ cũng còn thiếu nhận thức về tính nguy hại của các trò điện tử. Hơn thế, cha mẹ cũng thường quản lý lỏng lẻo, buông thả con cái. Nhiều bậc phụ huynh mải mê với công việc mà quên mất quan tâm đến con, khiến cho nhiều học sinh cảm thấy cô đơn và tìm đến trò chơi điện tử.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 12

Công nghệ thông tin bùng nổ, kéo theo các trò chơi điện tử tràn lan khắp mọi nơi khiến vấn nạn nghiện game xuất hiện gây nhức nhối xã hội. "Game" là cách gọi các trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể chơi. Nghiện game là tình trạng không thể kiểm soát cảm giác thèm chơi game, chơi liên tục và ưu tiên việc chơi game hàng đầu trong cuộc sống của người chơi đến mức lệ thuộc vào game và ngày càng cô lập bản thân với gia đình, bạn bè và xã hội. Nhiều học sinh, sinh viên dành hàng giờ mỗi ngày hoặc thậm chí là bỏ học, bỏ làm để chơi game, bị tiêm nhiễm và học theo các hành vi bạo lực trong trò chơi điện tử. Nguyên nhân là do các trò chơi ngày càng đa dạng, hấp dẫn, kích thích sự khám phá của giới trẻ, lứa tuổi học sinh chưa được trang bị tâm lý vững vàng, dễ bị lạc mình trong thế giới ảo, gia đình và nhà trường chưa quan tâm, quản lý học sinh chặt chẽ... Nghiện game dẫn đến hậu quả khôn lường: kết quả học tập ngày càng sa sút, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội vì ảo game... Để khắc phục tình trạng này, nhà trường và gia đình cần có cần có biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh, bản thân chúng ta cần tự nhận thức được việc chơi game để giải trí và có thể kiếm ra tiền chứ không phải nghiện game bỏ bê học hành, công việc. Tuy nhiên, không phải cứ chơi game nhiều là xấu, nhiều người đã thành công trong việc phát triển game, kiếm tiền nhờ vào việc thi đấu các bộ môn thể thao điện tử Esports... Vì vậy, hãy nhận thức được đúng mục đích của trò chơi điện tử và không để bản thân sa đà vào game một cách tiêu cực.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 13

Trò chơi điện tử, hay game, ban đầu được tạo ra như một hình thức giải trí lành mạnh. Nhưng hiện nay, hiện tượng nghiện game đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với học sinh. Nghiện game được so sánh với việc nghiện ma túy và được xem như một loại bệnh lý tâm thần bởi nó có thể gây tác hại đến sức khỏe và tinh thần của người chơi. Ngoài ra, nghiện game cũng có thể gây ra các hành vi lệch lạc và bạo lực, như giết người hay cướp của. Điều này rất đáng lo ngại vì nó có thể dẫn đến việc sa sút nghiêm trọng trong học tập và làm cho đầu óc của người chơi không còn sáng suốt. Việc chơi game quá nhiều không mang lại bất cứ lợi ích gì cho người chơi, chỉ gây hại cho sức khỏe và tinh thần. Chúng ta cần phải nhận thức được nguy hiểm của nghiện game và tránh xa nó.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 14

Game được hiểu là những trò chơi điện tử được các lập trình viên có đầu óc máy tính, sáng tạo phong phú tạo nên. Nghiện game là hiện tượng đang phổ biến rộng khắp. Nó còn được cảnh báo nguy hiểm như nghiện thuốc phiện, khiến cho người chơi mê muội vào nó, không còn để ý xung quanh. Tại Việt Nam, hiện trạng học sinh nghiện game vô cùng phổ biến. Ta có thể bắt gặp những quán nét đầy những thanh thiếu niên còn đang mặc bộ đồng phục trắng ngồi trong các quán nét chơi hàng giờ liền, có nhiều người chơi qua ngày. Hay có thể thấy những clip trên mạng quay lại cảnh những quán net đầy những học sinh, hay cảnh bố mẹ cầm roi, quát mắng mà vẫn cố chơi cho nốt. Những quán điện tử xuất hiện tần số nhiều hơn, được trang bị nhiều máy tính công nghệ cao hơn, phục vụ cho “nhu cầu” của học sinh. Hiện tượng nghiện game ngày càng phổ biến bởi nhiều lý do. Game ngày càng được sáng tạo đầy phong phú. Theo thị yếu của người chơi, những người tạo ra nó không ngừng sáng tạo những trò điện tử đầy màu sắc, đầy hấp dẫn. Trò chơi đa dạng nhiều thể loại : trí tuệ, hành động,… Tính đa dạng, mới mẻ của game thu hút, hấp dẫn với lứa tuổi học sinh thích tìm hiểu điều mới. Học sinh ý thức còn kém trong việc quản lý thời gian chơi của mình, không thể ngừng chơi, không thể làm chủ bản thân mình. Học sinh cũng còn thiếu nhận thức về tính nguy hại của các trò điện tử. Hơn thế cha mẹ quản lý lỏng lẻo, buông thả con cái. Nhiều bậc phụ huynh mải mê với công việc mà quên mất quan tâm đến con khiến nhiều học sinh vì cô đơn mà tìm đến trò chơi điện tử.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 15

Hiện nay, khoa học công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều thành tựu lớn như công nghệ 4.0 và tự động hóa. Tuy nhiên, game và trò chơi điện tử lại trở thành một hiện tượng tiêu cực của xã hội, đặc biệt là với học sinh, dẫn đến hiện tượng nghiện game. Game là thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ trò chơi điện tử nói chung, được tạo ra thông qua việc sử dụng các thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể tham gia. Hiện tượng nghiện game là một hiện tượng tâm lý rối loạn, khi người chơi dành quá nhiều đam mê và tâm trí vào các trò chơi điện tử. Thường xảy ra ở giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh và thanh thiếu niên. Biểu hiện của hiện tượng này là người chơi dành quá nhiều thời gian và tiền bạc để chơi game. Ở lứa tuổi học sinh, ta thường thấy tình trạng các em bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ hoặc bạn bè để chơi game hoặc nạp thẻ vào game. Nguyên nhân của hiện tượng nghiện game là do game có những đặc điểm nổi bật như đa dạng hình thức, lôi cuốn, hấp dẫn với hệ thống đồ họa, thao tác và cách thức chơi, gây tác động mạnh vào thị hiếu của người chơi. Đồng thời, người chơi chưa có chính kiến hoặc chưa hiểu rõ về hoạt động giải trí dẫn đến việc nghiện game không kiểm soát. Riêng đối với các em học sinh, nguyên nhân nghiện game còn đến từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh và thầy cô giáo, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn và nghiêm khắc. Game là một trong những hoạt động giải trí được xã hội chấp nhận, nhưng nghiện game lại gây ra những hậu quả khôn lường đối với cả bản thân người chơi lẫn xã hội. Vì vậy, chúng ta - thế hệ học sinh - cần hiểu rõ bản chất để không bị nghiện game.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 16

Game là một loại trò chơi trên máy tính, được tạo ra để giúp con người giải trí và thư giãn sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng. Tuy nhiên, game cũng mang lại những hậu quả khôn lường. Đầu tiên, nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người chơi, gây cận thị, thiếu ngủ, đầu óc mất tập trung và tinh thần mệt mỏi. Hơn nữa, chơi game còn tốn thời gian và tiền bạc, gây ảnh hưởng đến việc học hành và các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Nghiện game còn có thể dẫn đến những hành vi xấu, làm suy đồi nhân cách và đạo đức của người chơi, ví dụ như nói dối, ăn trộm tiền của bố mẹ, trốn học để chơi game, gây rạn nứt trong gia đình và giáo dục. Để tránh sa chân vào con đường nghiện game, mỗi học sinh cần có ý thức trong việc học tập và rèn luyện đạo đức, coi học là nhiệm vụ chính, chơi game chỉ để giải trí và giải tỏa áp lực. Game chỉ nên được chơi trong thời gian phù hợp, đúng mục đích tạo ra ban đầu là giải trí lành mạnh. Hiện tượng nghiện game là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện đại, vì vậy chúng ta cần phải cẩn trọng và chơi game một cách khôn ngoan.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online - Bài làm 17

Game là những trò chơi trên máy tính, được sáng tạo với mục đích giúp con người giải trí, thư giãn đầu óc sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Game cũng như một loại cám dỗ, để lại những hậu quả khôn lường. Trước hết, nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người chơi. Chơi nhiều có thể bị cận thị, thiếu ngủ, đầu óc không tỉnh táo, tinh thần mệt mỏi, lâu ngày còn có thể sinh trầm cảm. Hơn nữa, chơi game còn tốn thời gian và tiền bạc. Vì dành quá nhiều thời gian cho game, học sinh dễ chểnh mảng, sa sút trong việc học hành, ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Nghiện game cũng là nguyên nhân sinh ra nhiều thói hư tật xấu, làm suy đồi nhân cách, đạo đức của người học sinh. Không có tiền chơi game, nhiều bạn nói dối, ăn trộm tiền của bố mẹ, trốn học để chơi game. Tình cảm gia đình, thầy trò vì thế mà rạn nứt, để lại vết thương khó có thể hàn gắn. Mỗi học sinh để không sa chân vào con đường nghiện game cần có ý thức trong việc học hành, tích cực rèn luyện đạo đức, coi học là nhiệm vụ chính, chơi game chỉ để giải trí, giải tỏa áp lực và có thời gian chơi phù hợp. Nghiện game là một hiện tượng đáng báo động ngày nay. Mỗi chúng ta hãy là một người chơi khôn ngoan, đưa game trở về mục đích tốt đẹp ban đầu của nó.

-------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
63 66.838
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm