Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày

Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập lớp 12 trong quá trình ôn tập văn nghị luận xã hội và luyện tập các đề văn lớp 12 có đáp án.

Đoạn văn nghị luận về trân trọng cuộc sống mỗi ngày

I. Dàn ý nghị luận xã hội trân trọng cuộc sống mỗi ngày

Dàn ý nghị luận xã hội trân trọng cuộc sống mỗi ngày mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trân trọng cuộc sống mỗi ngày: là việc mỗi chúng ta biết trân trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí vào những việc có ích; biết nắm bắt, tận hưởng những phút giây, những khoảnh khắc đẹp đẽ của cuộc sống; biết yêu đời, gạt bỏ những muộn phiền lại phía sau.

Trân trọng cuộc sống mỗi ngày có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của mỗi người.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày:

Người biết trân trọng cuộc sống là người có cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực, tràn đầy niềm vui, sống với nhiệt huyết và luôn cảm thấy cuộc đời tươi đẹp.

Biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, tạo ra nhiều của cải vật chất có giá trị cho bản thân cũng như cống hiến cho xã hội.

Biết cân bằng giữa làm việc và tận hưởng cuộc sống, làm việc hết mình, tận hưởng tối đa, có thể cân bằng giữa lí trí và cảm xúc.

- Ý nghĩa của việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày:

Trân trọng cuộc sống giúp cho chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính, bằng góc nhìn tươi vui khiến ta có động lực để làm mọi việc dễ dàng hơn.

Nếu trong xã hội, con người ai cũng biết trân trọng cuộc sống, sống tận hưởng mọi khoảnh khắc, chúng ta sẽ có một cuộc sống vui vẻ hơn, tốt đẹp hơn, sẽ không còn những tranh giành, những đấu đá.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết trân trọng cuộc sống, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc làm ví dụ minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Liên hệ bản thân

Mỗi người học sinh chúng ta trân trọng cuộc sống mỗi ngày bằng cách cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để trở thành một công dân tốt.

Sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh, sẵn sàng cho đi, san sẻ, giúp đỡ người khác.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

Dàn ý nghị luận xã hội trân trọng cuộc sống mỗi ngày mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trân trọng cuộc sống mỗi ngày: là việc mỗi chúng ta biết trân trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí vào những việc có ích; biết nắm bắt, tận hưởng những phút giây, những khoảnh khắc đẹp đẽ của cuộc sống; biết yêu đời, gạt bỏ những muộn phiền lại phía sau.

b. Phân tích

Người biết trân trọng cuộc sống là người có cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực, tràn đầy niềm vui, sống với nhiệt huyết và luôn cảm thấy cuộc đời tươi đẹp.

Trân trọng cuộc sống giúp cho chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính, bằng góc nhìn tươi vui khiến ta có động lực để làm mọi việc dễ dàng hơn.

Nếu trong xã hội, con người ai cũng biết trân trọng cuộc sống, sống tận hưởng mọi khoảnh khắc, chúng ta sẽ có một cuộc sống vui vẻ hơn, tốt đẹp hơn, sẽ không còn những tranh giành, những đấu đá.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết trân trọng cuộc sống, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc làm ví dụ minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những người sống với tinh thần bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, chán ghét cuộc sống này. Lại có những người sống buôn thả, mặc kệ sự trôi chảy của thời gian, không có mục tiêu, lí tưởng sống,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: trân trọng cuộc sống mỗi ngày, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận xã hội trân trọng cuộc sống mỗi ngày mẫu 3

  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trân trọng cuộc sống mỗi ngày.
  • Giải thích: trân trọng cuộc sống là sống trọn vẹn, làm việc và tận hưởng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, bỏ qua mọi rối ren, ưu phiền.
  • Bàn luận: trân trọng cuộc sống giúp chúng ta sống có ích hơn, vui vẻ hơn, tạo năng lượng tích cực cho mọi người... → cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Phản biện: nhiều người sống bi quan, chưa biết trận trọng cuộc sống hoặc quá lao theo thú vui cá nhân mà bỏ lỡ những điều tốt đẹp.
  • Liên hệ bản thân và chốt lại vấn đề.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày

Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày mẫu 1

Thời gian trôi đi thì dài nhưng cuộc đời của mỗi người lại rất ngắn ngủi. Bạn không biết được ngày mia mình sẽ ra sao. Chính vì vậy hãy cứ sống cho ngày hôm nay, hãy trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là việc mỗi chúng ta biết trân trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí vào những việc có ích; biết nắm bắt, tận hưởng những phút giây, những khoảnh khắc đẹp đẽ của cuộc sống; biết yêu đời, gạt bỏ những muộn phiền lại phía sau. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của mỗi người. Người biết trân trọng cuộc sống là người có cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực, tràn đầy niềm vui, sống với nhiệt huyết và luôn cảm thấy cuộc đời tươi đẹp. Họ cũng là những người biết sử dụng thời gian một cách hợp lí, tạo ra nhiều của cải vật chất có giá trị cho bản thân cũng như cống hiến cho xã hội. Ngoài ra, những người này còn biết cân bằng giữa làm việc và tận hưởng cuộc sống, làm việc hết mình, tận hưởng tối đa, có thể cân bằng giữa lí trí và cảm xúc. Việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày mang đến cho con người nhiều ý nghĩa to lớn. Trân trọng cuộc sống giúp cho chúng ta nhìn cuộc đời bằng lăng kính, bằng góc nhìn tươi vui, lạc quan khiến ta có động lực, sức sống để làm mọi việc dễ dàng hơn. Nếu trong xã hội, con người ai cũng biết trân trọng cuộc sống, sống tận hưởng mọi khoảnh khắc, chúng ta sẽ có một cuộc sống vui vẻ hơn, tốt đẹp hơn, sẽ không còn những tranh giành, những đấu đá. Việc trân trọng cuộc sống hằng ngày sẽ giúp con người ta trân trọng nhau hơn, biết yêu thương, đoàn kết, chia sẻ với nhau nhiều hơn, từ đó giúp xã hội phát triển bền đẹp hơn. Mỗi người học sinh chúng ta ngay từ bây giờ hãy trân trọng cuộc sống mỗi ngày bằng cách cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để trở thành một công dân tốt. Bên cạnh đó, ta cần sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh, sẵn sàng cho đi, san sẻ, giúp đỡ người khác. Cuộc sống chỉ trở nên tốt đẹp khi ta biết yêu đời, yêu người, biết tận hưởng cuộc sống cũng như nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Hãy trở thành một người lạc quan, vui vẻ cũng như yêu thương cuộc sống này bằng trái tim chân thành nhất.

Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày mẫu 2

Mỗi con người khi sinh ra đều được ban quyền sống và chỉ sống một lần, không ai biết trước được tương lai sẽ ra sao, vì thế hãy tự tạo ra tương lai tốt đẹp cho bản thân bằng việc hãy sống thật hạnh phúc và trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc. Hạnh phúc là chìa khóa dẫn tới cánh cửa thành công. Nếu bạn yêu điều bạn đang làm, bạn sẽ thành công. Mỗi chúng ta khi mới tuổi đôi mươi thì ít ai băn khoăn về cuộc sống thế nào là hạnh phúc. Hạnh phúc đơn giản lắm chỉ là việc mỗi ngày thức dậy thấy khỏe mạnh, bình yên trong lòng, có một công việc mình thích và đủ để sống tốt, được đi du lịch, về thăm gia đình cùng cả nhà ăn uống quây quần bên nhau, có một người bạn thật sự thân và có thể vô tư chia sẻ về công việc cuộc sống, tình yêu, công việc. Hạnh phúc giúp chung ta sống ý nghĩa hơn, sống giá trị và từ đó biết vươn lên phía trước; không ngừng học hỏi, kiên trì và luôn có định hướng kế hoạch rõ ràng để đạt được thành công. Bất cứ nơi đâu cũng đều có những niềm hạnh phúc riêng. Mỗi ngày hãy tự tạo ra những niềm hạnh phúc, sự vui tươi riêng biệt của chính bản thân mình. Suy nghĩ tích cực làm việc cố gắng, luôn nỗ lực và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch mà mình đặt ra, biết yêu thương mọi người xung quanh nhiều hơn chắc chắn hạnh phúc sẽ tìm đến với ta. Khi chúng ta biết làm bản thân mình hạnh phúc cũng như biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày của chính mình, chúng ta sẽ có được một cuộc sống ý nghĩa, tốt đẹp.

Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày mẫu 3

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, nhưng ta phải đi đứng lên, bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình và biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày để cuộc sống luôn bình yên. Sự bình yên chính là cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, thoải mái trong lòng mà không vướng bận hay suy nghĩ về bất cứ điều gì trong cuộc sống. Bình yên còn là việc mỗi con người biết buông bỏ những thứ không thuộc về mình, trân trọng cuộc sống của mình mà không nhòm ngó, ghen ghét với cuộc sống của người khác. Cuộc sống nếu chỉ có tranh giành hay tính toán sẽ làm cho con người ta luôn trong trạng thái khó chịu, suốt ngày sống trong lo toan, u tối, không tận hưởng được trọn vẹn niềm vui và vẻ đẹp của cuộc sống. Người biết buông bỏ mọi thứ, sống bình yên, thanh thản sẽ có được hạnh phúc, thấy cuộc đời này ý nghĩa hơn. Chúng ta không nên tranh giành những thứ không thuộc về mình cũng như buông bỏ những muộn phiền để hướng đến những điều tích cực. Nếu cả xã hội này ai cũng sống trong sự bình yên thì xã hội sẽ phát triển tươi đẹp hơn. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay vẫn còn nhiều người sống với những tính toán thiệt hơn, với những tham vọng hoặc quá bi quan mà không thể vứt bỏ những đau khổ, luôn tự dằn vặt bản thân mình;… những người này đáng bị phê phán và cần chỉnh sửa tính cách này. Đứng trước những thử thách, mỗi con người hãy giữ sự bình yên ở trong tim và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội: Trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 4

Một trong những điều cốt lõi làm nên giá trị cuộc sống đó chính là trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống là sống trọn vẹn, làm việc và tận hưởng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, bỏ qua mọi rối ren, ưu phiền. Người trân trọng cuộc sống là người sống vui vẻ, tạo được nguồn cảm hứng cho chính mình và tạo ra năng lượng tích cực cho cuộc sống. Người trân trọng cuộc sống là người không toan tính, lo âu và hướng đến những điều tốt đẹp có ích cho người, cho đời. Mỗi con người chỉ được sống một lần, thời gian qua đi không thể lấy lại được, chính vì thế mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống và tạo ra những giá trị riêng biệt cho bản thân. Trân trọng cuộc sống hiện tại là bàn đạp vững chắc để con người tiến đến một tương lai tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn. Tuy nhiên vẫn còn những người sống bi quan, lao đầu vào công việc, vào “mơ tưởng hão huyền” mà bỏ lỡ nhiều giá trị tốt đẹp của cuộc sống; lại có nhiều người sống ích kỉ chỉ biết đến bản thân mình không trân trọng những điều mình có. Những người này đáng bị chỉ trích. Có thể thấy, trân trọng cuộc sống là một yếu tố cốt lõi giúp con người sống tốt hơn; chính vì thế mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống hiện tại và vươn lên gây dựng một tương lai đẹp đẽ.

Nghị luận xã hội: Trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 5

Mỗi con người chỉ được sống một lần, để không sống hoài sống phí, mỗi chúng ta phải biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Thời gian trôi đi không lấy lại được, những điều bỏ lỡ ở quá khứ mãi sẽ là sự tiếc nuối ở hiện tại và tương lai. Chúng ta không thể ngậm ngùi nhìn những điều tốt đẹp phôi phai qua kẽ tay mà không biết nắm bắt, trân trọng. Trân trọng hiện tại là yếu tố vô cùng quan trọng, nó không chỉ giúp chúng ta sau này tự hào về bản thân, không hối tiếc mà còn là nền tảng để chúng ta tạo lập nhiều giá trị tốt đẹp khác giúp ích cho cuộc đời, cho xã hội. Trân trọng hiện tại giúp chúng ta kết nối với mọi người, lan tỏa yêu thương nhiều hơn, bản thân chính chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và viên mãn hơn. Người biết trân trọng cuộc sống là người luôn lạc quan, giàu niềm tin và hi vọng, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc trân trọng cuộc sống nhưng chưa chắc mỗi chúng ta biết trân trọng cuộc sống của mình. Hãy tập cách yêu thương từ những điều nhỏ bé nhất, sống vì người khác nhiều hơn, bỏ qua mọi lo toan bộn bề để hướng về tương lai tươi sáng có như vậy xã hội mới phát triển và tốt đẹp hơn.

Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 6

Mỗi con người chỉ được sống một lần, chính vì vậy, mỗi chúng ta hãy biết trân trọng cuộc sống hằng ngày để không sống hoài, sống phí. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày nghĩa là mỗi con người sống trọn vẹn, làm việc và tận hưởng những giá trị của cuộc sống, bỏ qua mọi rối ren, ưu phiền, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Mỗi con người có một đam mê, một cách trân trọng cuộc sống khác nhau, có người hướng đến những điều lớn lao, có người khao khát bình dị, nhưng dù thế nào đi nữa, nếu biết trân trọng cuộc sống của mình thì bằng cách này hay cách khác, chúng ta đều sẽ hạnh phúc. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp con người lạc quan hơn, hoàn thành tốt mọi mục tiêu mà nó còn giúp cho chúng ta lan tỏa được tình yêu thương, thông điệp tốt đẹp ra xã hội. Tuy nhiên không phải ai cũng biết trân trọng cuộc sống của mình, để làm được điều đó, trước hết chúng ta cần phải đặt ra những mục tiêu, đam mê của bản thân và cố gắng theo đuổi nó, bên cạnh đó dành nhiều thời gian hơn cho người thân, gia đình, bạn bè, những người thân yêu, cùng bên nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Nếu chúng ta không biết trân trọng cuộc cống mà cứ mãi chạy theo những thứ viển vông, hão huyền hoặc vô tâm với những người xung quanh thì đến một thời điểm nào đấy, chúng ta sẽ phải hối hận về những điều ta đã bỏ lỡ. Chỉ có chính bản thân mới biết được vị trí của mình ở đâu và mình cần gì, vì vậy hãy trân trọng cuộc sống của mình ngay từ hôm nay.

Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 7

Cuộc sống của mỗi người mỗi ngày vui vẻ hay buồn bã là do chính bản thân chúng ta lựa chọn. Có thể nhận xét rằng, thái độ sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một thái độ sống tích cực, trân trọng cuộc sống mỗi ngày sẽ khiến cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn.

Vậy thế nào là thái độ sống tích cực, trân trọng cuộc sống mỗi ngày? Thái độ sống tích cực, trân trọng cuộc sống mỗi ngày chính là cảm giác vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân một thái độ sống tích cực để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống.

Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn. Bên cạnh đó, thái độ sống tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, đồng thời giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực luôn biết cách biến cuộc sống của mình trở nên muôn màu và truyền được năng lượng tích cực cho người khác.

Trong cuộc sống có rất nhiều con người sống với thái độ tích cực mà chắc hẳn mỗi chúng ta đều được biết đến. Đó là những người bệnh nhân bị ung thư nhưng có tinh thần lạc quan, thái độ sống tích cực đã vượt qua và khỏi bệnh mà không hoàn toàn dựa vào y học.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán.

Chúng ta hãy hiểu rằng, mỗi ngày khi mở mắt ra thấy bản thân mình còn sống, còn được cống hiến là một điều vô cùng may mắn. Chính vì vậy, chúng ta hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để làm nên nhiều hơn những điều tích cực khác.

Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 8

Một người tốt là người có đủ những phẩm chất cao đẹp cùng một lối tư duy nhạy bén. Để làm người tài giỏi vốn đã khó, nhưng làm người sống có ích còn khó hơn. Để trở thành một người sống có ích, trước hết ta cần luôn trân trọng cuộc sống của mình. Sống có ích là lối sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên trong cuộc sống và chan hòa, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh, có ý thức cống hiến cho cuộc đời. Người sống có ích là người trước hết biết đặt ra mục tiêu cho bản thân mình và cố gắng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đó. Bên cạnh đó, họ cũng là những người luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh, không màng đến lợi ích cá nhân của bản thân. Họ luôn tâm niệm sẽ cống hiến năng lực, trí tuệ của bản thân mình có sự nghiệp phát triển nước nhà. Lối sống theo lẽ phải, sống có ích này mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích, ý nghĩa tốt đẹp. Khi sống có ích, ta sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng, học tập và noi theo khiến cuộc sống của ta trở nên tốt đẹp hơn, những thông điệp tích cực sẽ được truyền đi ra xa hơn. Con người là gốc rễ của xã hội, của đất nước, sống có ích giúp cho xã hội, cho đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh hơn. Bên cạnh đó, một mặt tiêu cực chúng ta không thể không nhắc đến là trong cuộc sống này vẫn còn có những người có thói ích kỉ, sống chỉ biết đến bản thân mình, không cố gắng vươn lên, không biết san sẻ với người khác,… những người này nếu không sửa đổi sẽ bị xã hội lên án và chỉ trích. Thời gian trôi đi sẽ không lấy lại được, ai rồi cũng sẽ rời xa cõi đời này, chúng ta hãy sống một cuộc đời trọn vẹn để khi nhìn lại thấy bản thân mình đã sống thật có ích và không có điều gì phải hối tiếc.

Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 9

Để chạm tới cánh cửa của sự thành công thì bất cứ ai trong chúng ta cũng đều phải trải qua thất bại hay những khó khăn, vấp ngã. Vậy nên, việc biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày là một bước đệm có ý nghĩa vô cùng to lớn trên con đường bước tới thành công của bạn. "Trân trọng cuộc sống mỗi ngày" là khi bạn biết sống trọn vẹn, biết hài lòng với những gì mình đang có và biết phấn đấu để đạt được một tương lai tốt đẹp hơn. Người biết trân trọng cuộc sống hàng ngày là người có ý chí, nghị lực và không ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành mục tiêu. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là một trong những bí quyết để giúp bạn trở nên hoàn hảo hơn và sở hữu cho mình một năng lượng tích cực khi làm việc. Như chúng ta đã biết, căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người nhưng chúng ta luôn thấy ở họ có những năng lượng hồi sinh tích cực. Chính những năng lượng tích cực đó đã giúp cho những bệnh nhân ung thư khỏi bệnh một cách lạ kì. Thế nhưng trong cuộc sống vẫn có những người có lối sống buông thả, sống không có mục tiêu và sống hoài sống phí. Chính vì vậy, để có thể sống một cuộc đời ý nghĩa thì mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày, biết hoàn thiện bản thân để không phải hối tiếc về những gì đã qua.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 10

Để mỗi ngày trôi qua là một ngày ý nghĩa thì nhất định mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là khi bạn biết coi trọng thời gian, không để thời gian trôi qua một cách lãng phí và luôn biết tận dụng thời gian để làm việc có ích cho bản thân, cho xã hội. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày chính là bí quyết để chúng ta không sống hoài sống phí và không có ưu phiền nào có thể nhấn chìm được bạn. Người biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày là người biết yêu bản thân, sống tràn đầy năng lượng để vượt qua những tiêu cực, không nản chí trước những thất bại và luôn có cái nhìn tích cực về cuộc sống. Bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa biết bao khi bạn được tồn tại và luôn đem đến cho mọi người những năng lượng tích cực khi làm việc chung với bạn. Biết trân trọng cuộc sống sẽ giúp cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, thiết lập được nhiều mối quan hệ xã hội hơn và được mọi người yêu quý nhiều hơn. Như các bạn đã biết, nữ sinh Ngô Thúy Quỳnh là một trong những người kém may mắn hơn chúng ta khi cô bị bệnh bạch tạng. Thế nhưng ở trong tâm hồn của một cô gái yếu đuối đó lại ẩn chứa một sức sống mãnh liệt khi cô tự tin làm mẫu ảnh. Vậy nên những người luôn bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống và không có ý chí, nghị lực vươn lên thật đáng để chúng ta phê phán. Do vậy, để không lãng phí bất cứ phút giây nào trong cuộc đời thì chúng ta cần phải biết học cách yêu thương bản thân và những người xung quanh, cần phải nỗ lực cố gắng để đạt được mục tiêu đặt ra.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 11

Trong cuộc sống, thái độ trân trọng đến cuộc sống và những điều ý nghĩa là một thái độ sống quan trọng và cần thiết mà mỗi người cần có. Thái độ sống trân trọng có thể được thể hiện bằng việc ta biết ơn và quý trọng những gì mình có được từ cuộc sống, từ người khác, cũng như trân trọng những gì đáng giá trong cuộc sống. Chúng ta cần phải trân trọng gia đình, người thân và những người luôn ở bên cạnh và giúp đỡ chúng ta, bởi vì tình yêu và sự giúp đỡ này không phải là điều đương nhiên. Chúng ta cần biết quý mến và khắc ghi tình yêu của họ. Việc trân trọng những điều nhỏ bé và ý nghĩa mà người khác làm cho mình cũng là một thái độ sống đẹp của một cá nhân có đức tính sống ân nghĩa và có trước có sau. Chúng ta cũng cần phải trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống, bất kể đó là giây phút khổ đau hay hạnh phúc, vì từng khoảnh khắc này đều đóng góp vào cuộc sống của chúng ta và giúp cho chúng ta sống một cuộc đời hạnh phúc và có chiều sâu hơn. Tóm lại, thái độ trân trọng đến cuộc sống và những điều mình có được là một thái độ sống đẹp và ý nghĩa của con người. Chúng ta cần phải biết trân trọng cuộc sống mà mình đang sống và ý nghĩa của nó, để từ đó yêu và quý trọng cuộc sống hơn.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 12

Mỗi người chỉ có một cuộc đời duy nhất, vì vậy chúng ta cần biết trân trọng từng ngày để không sống hoài phí. Thời gian không thể quay trở lại, những việc đã bỏ lỡ sẽ mãi là nỗi tiếc nuối trong hiện tại và tương lai. Chúng ta không thể để những điều tốt đẹp qua đi mà không nắm bắt và trân trọng chúng. Việc trân trọng hiện tại là yếu tố rất quan trọng, không chỉ giúp ta tự hào và không hối tiếc về sau mà còn là nền tảng để tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống và xã hội. Trân trọng hiện tại giúp ta kết nối với mọi người và lan tỏa yêu thương nhiều hơn. Chính việc này giúp ta cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện hơn. Người biết trân trọng cuộc sống là người luôn lạc quan, giàu niềm tin và hy vọng, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Việc trân trọng cuộc sống là rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách trân trọng. Hãy bắt đầu bằng cách yêu thương từ những điều nhỏ bé nhất, sống cho người khác nhiều hơn, bỏ qua mọi lo toan để hướng đến tương lai tươi sáng. Chỉ khi chúng ta biết trân trọng cuộc sống thì xã hội mới có thể phát triển và tốt đẹp hơn.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 13

Một trong những yếu tố cốt lõi giúp tạo nên giá trị cuộc sống chính là trân trọng mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống có nghĩa là sống trọn vẹn, làm việc và tận hưởng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, bỏ qua mọi rắc rối và phiền muộn. Người trân trọng cuộc sống là người sống vui vẻ, tìm nguồn cảm hứng cho bản thân và tạo ra năng lượng tích cực cho cuộc sống. Họ không toan tính hay lo lắng và luôn hướng đến những điều tốt đẹp và có ích cho mọi người, cho đời. Bởi vì mỗi con người chỉ sống một lần và thời gian trôi đi không thể quay lại, chúng ta cần phải trân trọng cuộc sống và tạo ra giá trị riêng cho chính mình. Trân trọng cuộc sống hiện tại sẽ giúp chúng ta có bước đệm vững chắc để tiến đến một tương lai tươi sáng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn những người sống bi quan, đâm đầu vào công việc và mơ mộng không thực tế, làm bỏ lỡ nhiều giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Hoặc có những người sống ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân và không trân trọng những gì mình đang có. Những hành động như vậy đều đáng bị chỉ trích. Trân trọng cuộc sống là yếu tố cốt lõi giúp chúng ta sống tốt hơn, vì thế chúng ta cần biết trân trọng cuộc sống hiện tại và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 14

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn và thất bại. Tuy nhiên, chúng ta phải đứng lên, vượt qua những thử thách đó và tiếp tục đi trên con đường của mình. Chúng ta cần trân trọng mỗi ngày và sống trong sự bình yên để cảm thấy hạnh phúc và thoải mái trong tâm hồn mà không phải suy nghĩ về những điều phiền não trong cuộc sống. Bình yên cũng có nghĩa là chúng ta biết buông bỏ những thứ không thuộc về mình và tôn trọng cuộc sống của chính mình, không so sánh hay ghen tị với người khác. Nếu chỉ suy nghĩ về sự tranh giành và tính toán, chúng ta sẽ không thể tận hưởng được niềm vui và vẻ đẹp của cuộc sống và luôn trong tình trạng lo toan và u sầu. Những người biết buông bỏ và sống bình yên sẽ tìm được hạnh phúc và thấy ý nghĩa của cuộc đời. Chúng ta cần buông bỏ những muộn phiền để tập trung vào những điều tích cực và hướng đến mục tiêu. Nếu toàn xã hội sống trong bình yên, thì xã hội sẽ phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người sống với tính toán và tham vọng, hoặc quá bi quan và không thể buông bỏ những đau khổ. Chúng ta cần chỉnh sửa tính cách này và giữ sự bình yên trong tâm hồn để tiến đến những điều tốt đẹp. Không ai là hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể cố gắng hoàn thiện bản thân và tiến đến những thành quả xứng đáng.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 15

Mỗi người khi sinh ra đều có quyền được sống và chỉ sống một lần. Không ai biết trước được tương lai sẽ như thế nào, vì vậy hãy tự tạo cho mình một tương lai tốt đẹp bằng cách sống thật hạnh phúc và trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Thành công không phải là chìa khóa mở cánh cửa đến hạnh phúc. Hạnh phúc mới là chìa khóa dẫn tới thành công. Nếu bạn yêu công việc mình đang làm, bạn sẽ đạt được thành công. Khi ta còn trẻ, ít ai nghĩ đến việc hạnh phúc và cuộc sống sẽ như thế nào. Tuy nhiên, hạnh phúc đơn giản chỉ là sức khỏe tốt, tâm hồn bình an, công việc yêu thích, đủ để sống tốt, được đi du lịch, về thăm gia đình và cùng cả nhà quây quần ăn uống, có một người bạn thật sự thân thiết và có thể chia sẻ mọi điều về cuộc sống, tình yêu và công việc. Hạnh phúc giúp ta sống có ý nghĩa hơn, sống đầy giá trị và từ đó ta có thể vươn lên phía trước, không ngừng học hỏi, kiên trì và luôn có kế hoạch rõ ràng để đạt được thành công. Hạnh phúc có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào. Ta cần tự tạo cho mình những niềm hạnh phúc, sự vui vẻ riêng biệt. Hãy suy nghĩ tích cực và cố gắng làm việc, luôn nỗ lực và hoàn thành các mục tiêu kế hoạch mà ta đặt ra. Ta cần yêu thương mọi người xung quanh nhiều hơn, vì chắc chắn hạnh phúc sẽ tìm đến với ta. Khi ta biết làm mình hạnh phúc và trân trọng cuộc sống mỗi ngày của mình, ta sẽ có một cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 16

Mỗi người được sinh ra trong cuộc đời này đều là một điều may mắn vô cùng. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, và thời gian trôi đi không thể quay lại. Trong suốt cuộc đời, chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại của đại dịch Covid-19. Đại dịch này đã khiến hàng triệu người trên toàn thế giới bị nhiễm bệnh và hàng ngàn người tử vong, một con số đáng sợ. Nó không chỉ cướp đi mạng sống của nhiều người mà còn làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và giáo dục của nhiều quốc gia. Mọi hoạt động vui chơi giải trí cũng phải bị gián đoạn, khiến chúng ta luôn sống trong sợ hãi và lo lắng về tương lai. Tuy nhiên, trong sự yên bình và hạnh phúc của ngày hôm nay, chúng ta cần trân trọng và biết ơn cuộc sống của mình. Vì chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, chính vì vậy hãy sống hết mình và tận hưởng mọi giây phút trong cuộc sống hiện tại để có ý nghĩa và đáng nhớ.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 17

Thời gian cứ mặc nhiên trôi đi mà đời người lại rất ngắn ngủi. Bạn không bao giờ biết ngày mai của bạn sẽ diễn ra như thế nào. Vì vậy, hãy sống hết mình cho ngày hôm nay và biết ơn cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống hàng ngày có nghĩa là mỗi chúng ta quý trọng thời gian của mình và sử dụng nó một cách khôn ngoan cho mục đích tốt đẹp, biết cách nắm bắt và tận hưởng những khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc sống cũng như yêu đời và biết bỏ lại những vấn đề phía sau. Biết ơn cuộc sống hàng ngày là điều quan trọng trong mỗi cuộc đời. Người trân trọng cuộc sống là người nhìn cuộc sống tràn đầy năng lượng tích cực và niềm vui, sống nhiệt huyết và luôn cảm thấy cuộc sống thật tươi đẹp. Họ cũng là những người biết sử dụng thời gian một cách khôn ngoan, đóng góp cho xã hội đồng thời tạo ra của cải vật chất quý giá cho bản thân. Ngoài ra, những người này còn biết cách cân bằng giữa công việc và những thú vui trong cuộc sống, cách làm việc chăm chỉ và tận hưởng niềm vui một cách trọn vẹn cũng như cách cân bằng lý trí và cảm xúc. Biết ơn cuộc sống hàng ngày mang lại cho con người ý nghĩa to lớn. Biết ơn cuộc sống cho phép bạn nhìn nó qua lăng kính tươi sáng và lạc quan, mang lại cho bạn động lực và năng lượng để khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Nếu mọi người trong xã hội biết trân trọng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc thì chúng ta sẽ sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn, không còn những tranh chấp, cãi vã nữa. Bằng việc biết ơn trong cuộc sống hằng ngày, con người sẽ trân trọng nhau hơn, yêu thương nhau hơn, đoàn kết và chia sẻ, từ đó giúp xã hội phát triển bền vững. Chúng ta, những học sinh, nên tiếp tục tận hưởng cuộc sống hàng ngày của mình và cố gắng học tập, giáo dục bản thân để trở thành những công dân tốt. Bạn cũng nên sống yêu thương, hòa hợp với những người xung quanh, sẵn sàng cho đi, chia sẻ và giúp đỡ người khác. Cuộc sống chỉ trở nên tốt đẹp hơn khi bạn biết yêu đời, yêu người, tận hưởng cuộc sống và nỗ lực cải thiện cuộc sống. Hãy là một người lạc quan, vui vẻ và yêu cuộc sống này bằng cả trái tim.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 18

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những khó khăn và trượt ngã, nhưng chúng ta phải đứng dậy, vượt qua những khó khăn đó và tiếp tục đi trên con đường của chính mình, biết trân trọng mỗi ngày để cuộc sống luôn yên bình. Sự yên bình là cảm giác vui vẻ, hạnh phúc và thoải mái trong lòng, không bị mắc kẹt hoặc suy nghĩ về bất cứ điều gì trong cuộc sống. Yên bình còn đồng nghĩa với việc mỗi người biết buông bỏ những thứ không thuộc về mình, trân trọng cuộc sống của mình mà không ganh tỵ hoặc ghen ghét cuộc sống của người khác. Cuộc sống chỉ xoay quanh sự ganh đua và tính toán sẽ khiến con người sống trong sự căng thẳng, suốt ngày lo lắng và u ám, không thể tận hưởng niềm vui và vẻ đẹp của cuộc sống. Người biết buông bỏ, sống yên bình và thanh thản sẽ tìm được hạnh phúc và thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Chúng ta không nên tranh giành những thứ không thuộc về mình và hãy từ bỏ những âu lo để hướng đến những điều tích cực. Nếu mọi người trong xã hội đều sống trong sự yên bình, thì xã hội sẽ phát triển tươi đẹp hơn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người sống với tính toán, tham vọng hoặc quá bi quan, không thể vứt bỏ những nỗi đau, luôn tự trừng phạt bản thân... Những người này cần được chỉnh sửa và phê phán vì cách cư xử đó. Trước những thách thức, mỗi người hãy giữ lòng yên bình và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không ai hoàn hảo, nhưng khi chúng ta cố gắng hoàn thiện bản thân và tiến lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với nỗ lực đã bỏ ra.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 19

Thời gian trôi đi rất dài nhưng cuộc đời của chúng ta lại ngắn ngủi. Chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao. Vì vậy, hãy sống cho ngày hôm nay và trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày đồng nghĩa với việc chúng ta biết quý trọng thời gian, sử dụng thời gian một cách hợp lí cho những công việc có ý nghĩa; biết trải nghiệm và tận hưởng những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống; biết yêu đời và vượt qua những khó khăn. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày mang lại ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Những người biết trân trọng cuộc sống là những người sống tràn đầy năng lượng tích cực, tràn đầy niềm vui, và luôn thấy cuộc sống tươi đẹp. Họ biết tận dụng thời gian một cách hợp lý, tạo ra những thành tựu có giá trị cho bản thân và đóng góp cho xã hội. Hơn nữa, họ biết cân bằng giữa công việc và tận hưởng cuộc sống, họ làm việc chăm chỉ nhưng cũng biết tận hưởng cuộc sống, và có thể cân bằng giữa trí tuệ và tình cảm. Việc trân trọng cuộc sống mỗi ngày mang lại ý nghĩa to lớn. Nó giúp chúng ta nhìn nhận cuộc sống với một cái nhìn lạc quan và tươi vui, truyền cảm hứng và năng lượng để làm mọi việc dễ dàng hơn. Nếu mọi người trong xã hội đều biết trân trọng cuộc sống, sống tận hưởng từng khoảnh khắc, chúng ta sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, và không còn những tranh chấp hay mâu thuẫn. Việc trân trọng cuộc sống hàng ngày cũng giúp chúng ta trân trọng lẫn nhau hơn, biết yêu thương, đoàn kết, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Điều này góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Mỗi người học sinh chúng ta, ngay từ bây giờ, hãy trân trọng cuộc sống mỗi ngày bằng cách cố gắng học tập và rèn luyện bản thân để trở thành công dân tốt. Ngoài ra, chúng ta cần sống yêu thương, hòa hợp với những người xung quanh, sẵn lòng giúp đỡ và chia sẻ với người khác. Cuộc sống chỉ thực sự tốt đẹp khi chúng ta biết yêu đời, yêu người và tận hưởng cuộc sống, cũng như cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Hãy trở thành những người lạc quan, vui vẻ và yêu thương cuộc sống này bằng trái tim chân thành nhất.

Đoạn văn về trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Bài mẫu 20

Câu danh ngôn nổi tiếng "Mỗi ngày là một món quà mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta" là một trong những phương châm sống giúp chúng ta biết sống trọn vẹn và trân trọng cuộc sống nhiều hơn. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là khi bạn biết phân bổ thời gian hợp lí để từng giây trôi qua đều những giây có nghĩa. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày là bước đệm hoàn hảo để bạn làm được nhiều việc có ích cho gia đình và xã hội. Người biết trân trọng cuộc sống là người luôn biết tận hưởng những phút giây đẹp đẽ của cuộc đời và luôn hướng ánh mắt của cái nhìn tích cực ra cuộc sống bởi có lẽ "khi hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn". Biết trân trọng cuộc sống chính là gia vị của sự hạnh phúc và đây cũng là cách để bạn trở nên quảng giao hơn. Khi bạn biết trân trọng cuộc sống bạn sẽ trở thành một bông hoa lan tỏa hương thơm tích cực và tràn đầy năng lượng đến cho mọi người. Đại dịch Covid đang còn diễn ra rất phức tạp trên lãnh thổ Việt Nam, do vậy có rất nhiều bệnh nhân đang phải đấu tranh giữa sự sống và cái chết. Thế nhưng họ vẫn rất lạc quan vì đối với họ một giây thôi cũng đáng để tồn tại trên cõi đời này. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có một bộ phận nhỏ những người không biết trân trọng cuộc sống, họ tự tìm cách hủy hoại bản thân để giải thoát cho chính mình và sống một cách buông thả. Cho nên mỗi cá nhân chúng ta cần phải biết yêu thương bản thân, sống có nghị lực để vượt qua khó khăn và để trở thành người có ích cho đất nước.

---------------------

III. Lịch thi THPT Quốc Gia 2023

Xem chi tiết lịch thi: Lịch thi THPT Quốc Gia 2023

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
55 295.344
Sắp xếp theo

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

Xem thêm