Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ về khen và chê

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về sự khen và chê để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ về sự khen và chê

1. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: sự khen và chê.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Khen: là những lời ca ngợi, tán dương con người khi người đó làm được việc tốt hoặc tạo được thành quả cho bản thân, gia đình, xã hội… để khiến cho con người có động lực làm nhiều việc có ý nghĩa hơn nữa.

Chê: những lời phê phán, chỉ trích, góp ý khi con người làm sai, làm chưa tốt, chưa đúng công việc, nhiệm vụ mình được giao. Đôi khi chê còn mang nghĩa tiêu cực là việc miệt thị người khác.

b. Phân tích

Trong cuộc sống ai rồi cũng sẽ nhận được những lời khen và những lời chê, chúng ta cần biết lắng nghe có chọn lọc và sửa đổi để khiến bản thân mình tiến bộ hơn, tốt đẹp hơn từng ngày.

Hãy biến những lời khen và chê thành động lực để vươn lên trong cuộc sống, lấy lời khen làm động lực và lấy lời chê làm bài học.

Không phải lời khen nào cũng tốt, không phải lời chê nào cũng xấu, việc mỗi người nhận thức được đâu là tốt cho mình sẽ khiến chúng ta trưởng thành hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về khen và chê minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

d. Mở rộng

Mỗi con người cần lắng nghe có chọn lọc những lời khen và chê. Học sinh chúng ta cũng cần rèn luyện cho bản thân mình, nói lời khen đúng lúc đúng chỗ để thúc đẩy người khác cũng như chê trách, góp ý cho người khác thẳng thắn và đúng đắn để cùng nhau tiến bộ hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sự khen và chê; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ về sự khen và chê mẫu 1

Một xã hội tiên tiến như hiện nay được con người tạo ra dựa trên nhiều yếu tố khác nhau từ kinh tế chính trị đến văn hóa, tình cảm. Động lực để con người phát triển hơn chính là khen đúng lúc và chê đúng chỗ. Khen là những lời ca ngợi, tán dương con người khi người đó làm được việc tốt hoặc tạo được thành quả cho bản thân, gia đình, xã hội… để khiến cho con người có động lực làm nhiều việc có ý nghĩa hơn nữa. Còn chê là những lời phê phán, chỉ trích, góp ý khi con người làm sai, làm chưa tốt, chưa đúng công việc, nhiệm vụ mình được giao. Đôi khi chê còn mang nghĩa tiêu cực là việc miệt thị người khác. Trong cuộc sống ai rồi cũng sẽ nhận được những lời khen và những lời chê, chúng ta cần biết lắng nghe có chọn lọc và sửa đổi để khiến bản thân mình tiến bộ hơn, tốt đẹp hơn từng ngày. Hãy biến những lời khen và chê thành động lực để vươn lên trong cuộc sống, lấy lời khen làm động lực và lấy lời chê làm bài học. Không phải lời khen nào cũng tốt, không phải lời chê nào cũng xấu, việc mỗi người nhận thức được đâu là tốt cho mình sẽ khiến chúng ta trưởng thành hơn. Mỗi con người cần lắng nghe có chọn lọc những lời khen và chê. Học sinh chúng ta cũng cần rèn luyện cho bản thân mình, nói lời khen đúng lúc đúng chỗ để thúc đẩy người khác cũng như chê trách, góp ý cho người khác thẳng thắn và đúng đắn để cùng nhau tiến bộ hơn. Chúng ta chỉ được sống một lần, hãy sống thật tốt, tiếp thu ý kiến của người khác để hoàn thiện bản thân cũng như trở thành một công dân có ích cho nước nhà.

Nghị luận xã hội 200 chữ về sự khen và chê mẫu 2

Trong cuộc sống, chúng ta thường muốn nghe những lời khen ngợi từ người khác thay vì những lời chê bai. Phải chăng lúc nào khen cũng tốt và lúc nào chê cũng xấu? Thực chất thì cả khen và chê đều là những lời nhận xét, góp ý nhằm giúp đối tượng ngày càng hoàn thiện hơn, miễn là những lời khen chê ấy là thật lòng và đúng mực. Khen là những nhận xét đánh giá tích cực, còn chê thì ngược lại là những nhận xét, đánh giá tiêu cực. Khen và chê diễn ra ở hầu khắp những lĩnh vực, ngành nghề, không phân biệt thời gian, lứa tuổi, địa điểm,… Chưa làm tốt công việc thì bị phê bình, làm tốt bài kiểm tra thì sẽ được khen, hay đơn giản là một hành động nhỏ như nhặt vụn rác ven đường vứt đúng nơi quy định thì cũng là một điều đáng được khen ngợi. Cả khen và chê thì đều quan trọng, không nên đặt một bên nào nặng, bên nào nhẹ mà cần cân bằng chúng. Nếu khen đúng mực thì sẽ là chúc mừng, còn quá đà thì có thể sẽ thành tâng bốc. Nếu chê không khéo léo thì sẽ dễ thành sỉ vả, lăng nhục. Muốn hoàn thiện bản thân mình thì hãy lắng nghe những nhận xét của người. Khen và chê giúp cho chúng ta sống có trách nhiệm hơn, nhận thức đúng đắn hơn về bản thân mình, hướng tới một cuộc sống hoàn thiện về nhân cách và tâm hồn con người.

Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự khen và chê mẫu 3

Thomas Fuller từng nói “Lời khen chẳng tốn một xu nhưng nhiều người sẵn sàng trả giá cao cho nó”. Thật vậy! Lời khen là lời ca ngợi, biểu dương từ người khác khi bản thân mình đạt được điều gì đó tốt đẹp hoặc cao cả. Nhưng người cha lại nói là: "hãy cẩn thận với những lời khen tặng". Bởi đó là vì lời khen cũng có hai loại: lời khen tốt và lời khen xấu. Lời khen tốt là lời khen xuất phát tự sự chân thành, nể phục của người khen và lời khen đó có ý nghĩa tích cực, động viên và khẳng định việc tốt ta đã đạt được. Lời khen xấu là lời khen không phải xuất phát từ sự kính phục, công nhận khả năng của người khác mà đó có thể là sự châm biếm, giễu cợt, nịnh bợ, tâng bốc hoặc có thể là lời khen từ sự ích kỉ, đố kị, không thật lòng. Chúng ta sẽ phải gặp rất nhiều kiểu người mà họ có những thái độ và ý kiến khác nhau về cuộc sống của chúng ta và những lời khen của người khác đôi khi cũng ảnh hưởng đến ta và khiến ta phải suy ngẫm. Ngược lại một lời chê bai, chỉ trích là những lời phê bình, những đánh giá chưa tốt về cách xử lý công việc hay thành quả của bạn. Khi chúng ta bị người khác phê bình và không nhận được lời khen ngợi của người khác khiến mình cảm thấy không vui, bạn chán nản và cảm thấy bất công, bạn cũng đã rất cố gắng nhưng thành quả lại không được như mong đợi và phải nhận những lời phê bình không đáng có, điều đó thật đáng buồn. Nhưng chẳng vì thế mà con người ta chán nản mà có biết bao người thành công lấy nó làm động lực, làm bàn đạp để lần sau cố gắng hơn trong công việc thay vì những lời khen dễ nghe. Đôi khi những lời phê bình chân thành hoặc moi móc của người khác cũng một phần là do cái sai ở chính bạn và ta phải tự sửa đổi nó. Khen và chê khiến cho mỗi người sống có trách nhiệm hơn với công việc của mình, giúp mọi người nhận thức đúng đắn hơn về bản thân mình, từ đó có hướng phát triển bản thân tốt hơn. Hãy chịu khó lắng nghe bình luận của người khác nhưng cần có sự chọn lọc, có thái độ tích cực hơn trong cuộc sống sẽ giúp bạn có được sự tin cậy của người khác, chịu lắng nghe người khác sẽ khiến người khác muốn đóng góp cho bạn nhiều hơn, càng có nhiều người đóng góp bạn sẽ càng có cơ hội để lên ý tưởng, có thêm động lực để cố gắng. Vì vậy, hãy tích cực trong việc khen và chê, lắng nghe và đưa ra nhận xét một cách thực tế nhất.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 4

Có ý kiến cho rằng: "Hãy cẩn thận với những lời khen tặng và mở lòng với những lời chỉ trích, chê bai của cuộc đời”. Đây là một bài học sâu sắc về thái độ sống ở đời. Tác giả khuyên mọi người phải cẩn thận với những lời khen tặng. Điều này có nghĩa là chúng ta không được vì những lời tán dương dành cho bản thân mà sinh tự kiêu, cao ngạo. Cẩn thận ở đây là cẩn thận với bản tính xấu trỗi dậy trong chính mình vì Phật từng dạy: "Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình". Bài học ở đây có nghĩa là khi nhận được những lời tán dương, khen tặng thì chúng ta vẫn luôn phải giữ một cái đầu tỉnh táo và một sự khiêm tốn để có thể học hỏi nhiều hơn và tiến bộ hơn. Thứ hai, tác giả khuyên mọi người phải mở lòng với những lời chỉ trích, chê bai của cuộc đời. Điều này là hoàn toàn đúng đắn vì những lời chỉ trích chê bai có cay nghiệt đến đâu nhưng nó là những lời tâm huyết giúp chúng ta thực sự có thể nhận thấy những khuyết điểm của bản thân mà khắc phục. Mở lòng ở đây là lắng nghe có chọn lọc, chúng ta sẽ nghe những lời chỉ trích mà thực sự sẽ có ích cho mình. Những lời chê bai có ích còn có hiệu quả hơn trăm lời khen thưởng vì nó soi đường chỉ lối những khuyết điểm của bản thân để ta khắc phục, hoàn thiện chính mình. Tóm lại, bài học sống mà con người cần ghi nhớ là không được kiêu ngạo khi được tán dương và phải mở lòng đón nhận những lời chỉ trích đúng đắn.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 5

Lời khen ngợi kịp thời quý hơn vàng bạc, và lời chỉ trích vô tình còn sắc hơn gươm. Trong cuộc đời con người ai cũng muốn được mọi người công nhận và khen ngợi. Tuy nhiên, khen – chê cũng cần đúng mực và đón nhận khen – chê bằng sự tỉnh táo của cả khối óc và con tim.

Khen ngợi là sự ghi nhận, khen ngợi, tán thưởng, ngưỡng mộ, ghi nhận, động viên, khích lệ tinh thần của người khác khi họ làm được điều gì đó tốt.

Khen ngợi chân thành là lời khen ngợi chân thành chân thành, khen ngợi đúng nơi, đúng lúc, xuất phát từ sự thật với động cơ trong sáng. Khen ngợi, truyền sự tự tin và tự hào cho người khác, cho họ biết rằng họ đang đi đúng hướng và nên duy trì và tiếp tục. Tăng sự phấn khích, thúc đẩy người khác tiếp tục cố gắng và đạt được nhiều thành công hơn.

Lời khen ngợi chân thành giống như một liều thuốc thần tạo ra sức mạnh, thắp lên niềm tin rằng điều tốt của người được khen trở thành điều tốt của mọi người, nó làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Đó là món quà của cuộc sống. Nó chứng tỏ rằng công việc của họ được quan tâm, theo dõi. Họ sẽ cảm thấy vui vẻ, thấy mình không đơn độc và muốn cố gắng nhiều hơn nữa.

Nếu những nỗ lực và thành quả không được ghi nhận và ghi nhận kịp thời có thể khiến con người ta buồn phiền, chán nản, cảm thấy công sức của mình không có giá trị hoặc trở nên tự ti, dễ bỏ cuộc.

Khen sai là lời khen chứa đựng một trận mưa lời khen (khen quá đáng, tán tỉnh, xu nịnh, v.v.) xuất phát từ cái nhìn không đúng về thực tế hoặc từ động cơ không lành mạnh.

Khen ngợi sai sự thật sẽ gây “ảo tưởng” cho người được khen. Điều đó khiến họ không thể tiến bộ, thậm chí chủ quan, tự mãn, dễ vấp ngã và thất bại.

Khen ngợi chỉ để xu nịnh, tung hô rất nguy hiểm, nó mang lại áp lực cho người được khen hoặc khiến họ hiểu lầm, ảo tưởng rồi tự biến mình thành người khác. Nó hủy hoại những giá trị sống, phá vỡ những mối quan hệ tốt đẹp của con người.

Tâm lý con người là thích được khen hơn là thích bị chỉ trích. Vì vậy, bạn không nên quá coi thường lời khen, nhưng cũng đừng lạm dụng chúng.

Lời khen không tốn một xu nhưng nhiều người sẵn sàng trả giá đắt cho nó. Học cách khen ngợi trung thực và thông minh. Sử dụng lời khen ngợi như một món quà của cuộc sống. Đồng thời, tỉnh táo và tỉnh táo khi nhận được những lời khen ngợi.

Hãy động viên và khen ngợi kịp thời, đúng lúc, đúng người, đúng việc. Bên cạnh những lời khen, cuộc sống vẫn cần những lời góp ý chân thành và mang tính xây dựng để giúp mỗi người khắc phục những điểm yếu và hoàn thiện bản thân.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 6

Cuộc sống bận rộn đôi khi khiến con người mệt mỏi và cần có những lời động viên hay khen ngợi của người khác. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần những lời phê bình để nhận ra những thiếu sót của bản thân từ đó tự sửa đổi để tiến bộ hơn. Thật vậy, lắng nghe những lời đánh giá hay nhận xét của người khác cũng có tác dụng rất lớn trong việc thay đổi và phát triển bản thân của mỗi người. Khen và chê là những lời nhận xét hay đánh giá của người khác dành cho bạn về một vấn đề nào đó. Có thể đó là những nhận xét tích cực vì bạn thể hiện khá tốt trong công việc của mình. Và đôi khi là những lời phê bình, những đánh giá chưa tốt về cách xử lý công việc hay thành quả của bạn. Một người nếu muốn hoàn thiện hơn thì cần phải không ngừng học tập và tiếp thu. Và những lời khen ngợi hoặc phê bình sẽ giúp con người học được nhiều điều. Ngược lại khi nhận xét, đánh giá những người xung quanh cũng có nghĩa là mình học được khả năng phân tích và đưa ra ý kiến cá nhân. Khen và chê giúp cho mỗi người sống có trách nhiệm hơn với công việc của mình, giúp mọi người nhận thức đúng đắn hơn về bản thân mình, từ đó có hướng phát triển bản thân tốt hơn. Vì vậy, hãy tích cực trong việc khen và chê, lắng nghe và đưa ra nhận xét một cách thực tế nhất. Giúp đỡ người khác cũng là đang giúp đỡ chính mình để sửa đổi bản thân.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 7

Tuân Tử đã từng nói rằng: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”. Câu nói đã gợi cho mỗi người những suy nghĩ về vấn đề khen và chê trong cuộc sống. Đầu tiên, lời khen là lời ngợi ca, tán thưởng, khâm phục của mọi người khi chúng ta làm được điều gì đó tốt đẹp. Còn lời chê là lời trách móc, thể hiện sự không vừa ý của mọi người khi chúng ta phạm phải sai lầm, hay làm điều gì đó không đúng đắn. Khen hay chê thể hiện cách nhìn nhận vấn đề của mọi người xung quanh về hành động của người nhận được. Lời khen thường mang ý nghĩa tích cực. Còn sự chê bai thường mang ý nghĩa tiêu cực.  Khi một đứa trẻ biết tự giác làm các công việc như vệ sinh cá nhân, chăm chỉ học tập… sẽ nhận được lời khen ngợi của bố mẹ. Điều đó sẽ giúp đứa trẻ cảm thấy vui vẻ khi được bố mẹ công nhận việc làm tốt của mình, từ đó tiếp tục thực hiện điều đó tốt hơn. Có thể khẳng định rằng, lời khen sẽ tạo ra một nguồn động lực to lớn, tiếp thêm sức mạnh để con người tiếp tục cố gắng. Một lời khen đúng lúc đôi khi còn giá trị hơn cả một phần thưởng. Nhưng ngược lại, cũng có lời khen xuất phát từ mục đích xấu. Những lời khen như vậy thường xuất phát từ sự vụ lợi cá nhân. Người nói ra nhằm nịnh bợ, tâng bốc người nhận được. Điều này khiến họ cảm thấy vui vẻ, nhưng lâu dần sẽ dựng thành những ảo tưởng về bản thân. Từ đó, họ dần trở nên kiêu ngạo, coi thường những người xung quanh, hay cho rằng bản thân là giỏi giang, thành công. Những lời khen với mục đích như vậy đều vô cùng đáng sợ. Con người luôn mong muốn nhận được lời khen tặng. Chẳng ai thích bị chê bai, chỉ trích. Bởi vậy, lời nói chê bai thường khiến người nhận được cảm thấy buồn bã. Có nhiều lời chê trách còn khiến chúng ta cảm thấy tổn thương, thất vọng. Nếu một lời chê trách đúng đắn được nói ra một cách tế nhị, kèm theo những lời động viên và thấu hiểu, thì ngược lại sẽ giúp cho người nhận ý thức được sai lầm của mình. Nhờ vậy mà họ sẽ tích cực sửa chữa để trở nên ngày càng tốt đẹp hơn. Có lẽ vì ý nghĩa đó mà Tuân Tử mới cho rằng “Người chê mà chê phải là thầy ta”. Khen và chê tuy đối lập nhưng lại có mối quan hệ mật thiết. Con người cần biết sử dụng lời khen và lời chê sao cho đúng đắn. Đặc biệt với một học sinh như tôi, khi nhận được lời khen hay chê trách, tôi sẽ nhìn lại bản thân. Từ đó, tôi sẽ có thêm động lực cố gắng học tập, rèn luyện để bản thân ngày một trưởng thành hơn. Con người hãy ý thức rằng: “Nghe lời chê bai mà giận là ngồi cho người gièm pha. Nghe câu khen ngợi mà mừng làm mồi cho người nịnh hót”. Trước những lời khen và chê hãy luôn tỉnh táo để đón nhận.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 8

Cuộc sống hàng ngày vốn trôi qua người ta trao cho nhau những lời hứa hẹn những câu nói vui đùa hay cả những câu trách móc. Đâu thiếu được những câu nói với tâm ý tốt khiến cho con người trở nên phấn chấn hơn nhưng cuộc sống này cũng không thiếu dăm ba hạng người chỉ chực chờ cho ta lấn xuống và nhấn chìm ta trong những lời nói cay độc. chính vì vậy mới có câu “Người chê ta mà chê phải thì là thầy của ta, người khen ta mà khen phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ chính là kẻ thù của ta.” Đúng như là trong giao tiếp hàng ngày ông bà ta có câu “ lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” quả thật không sai một chút nào. Lời nói đó có thể là lời động viên vô giá cũng có thể là lời nói khiến cho chúng ta có thêm nghị lực để sửa chữa bản thân cũng là lời nói mà chỉ sau một đêm chúng ta mất tất cả. Câu nói trên thuộc ba phạm trù của lời nói: “khen, chê và nịnh bợ”. Những người dành cho ta những lời nói tốt đẹp vào hành vi chúng ta đang thể hiện là những người khen ta. Họ – những người thấy được chúng ta có những điều mà khiến người khác phải nể phục hay vui vẻ đều được thể hiện qua lời nói. Một lời khen có thể khiến bản thân chúng ta không những vui vẻ mà còn tích cực hành động không ngừng. ví như một học sinh trong lớp, mặc dầu trước đây học hành chểnh mảng nhưng sau đó có được những tiến bộ không ngờ cho nên bạn bè và thầy cô đã dành lời khen cho người này. Và chính lời khen đó đã khiến cậu có thêm nghị lực vượt qua những rào cản trước mắt để bước tiến lên. Những người dành cho ta những lời phê bình hay thái độ chê trách là những người đang chê ta. Chê ở đây chẳng những có thể khiến cho chúng ta nhận ra được nhược điểm bản thân mà còn nhìn nhận những điều tốt đẹp hơn. Đó chính là cách mà chúng ta nhìn vào sự thật. Một người luôn sống mặc cảm tự ti với bản thân thì luôn ẩn mình trong vỏ ốc. anh ta luôn khiến người khác cảm thấy khó chịu vì cách anh ta xử sự cho nên những lời nhân xét của người khác chẳng những kéo anh ta ra khỏi một kẻ chết dần chết mòn vì mặc cảm mà còn giúp gia đình và xã hội có thêm một người có ích. Cuối cùng những người dành những lời khen không thật lòng hay tung hô quá mức có thể khiến chúng ta từ còn đến mất, từ sắp thành công tới thất bại. những lời đó khiến cho chúng ta quá tự tin vào hành động và quyết định của mình tới mức chúng có thể từ từ giết hại chính chúng ta khi nào không hay. Và thói tự kiêu tự cao tự đại chính là một trong những nguyên nhân khiến cho mỗi một con người chúng ta ngày càng trở nên nhỏ bé trong thế giới cần sự nỗ lực bằng chính thực lực của mình. Qua những câu phân tích cũng như ví dụ rõ ràng trong cuộc sống chúng ta có thể thấy một điều răng con người đứng trước lưỡi hái của miệng lưỡi thế gian cần phải biết phân biệt đúng sai rút ra những bài học hữu ích cho bản thân và còn là cho chính những người xung quanh.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 9

“Người chê ta mà chê phải là thầy ta”. Chê, nhưng là chê phải. Đó là những người thấy ta sai và dám chỉ ra cái sai của ta, để từ đó ta rút ra được bài học và sửa chữa sai lầm. Bình thường, chúng ta thường không thích những người chê mình. Tuy nhiên, người khôn ngoan phải là người biết phân biệt đâu là những lời chê có thiện chí. Trong cuộc sống, tất nhiên không thiếu những kẻ ganh ghét, luôn chê bai người khác một cách ác ý. Chúng ta nên biết phân biệt đâu là những lời chê ác ý để bỏ qua, và đâu là những lời chê mang tính góp ý để chúng ta tiến bộ. Một người chỉ khi biết tiếp thu ý kiến của người khác thì mới có thể thành công được. Còn nếu cứ khăng khăng làm theo ý mình, sớm muộn gì người đó cũng sẽ thất bại mà thôi. Chính vì thế, vai trò của những lời “chê phải”, những người dám nói lên những lời chê ấy là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Những người ấy chẳng khác gì thầy ta, giúp ta hiểu ra, học được nhiều điều trong cuộc sống. Đối tượng thứ hai, là những người khen ta, nhưng tất nhiên, là “khen phải”. Vậy thế nào là khen phải? Đó là những lời khen chân thành, không nhằm vụ lợi cho bản thân mà tâng bốc đối tượng một cách quá đáng. Mục đích của lời khen ấy chỉ là xuất phát từ việc bày tỏ sự ngưỡng mộ, hay khích lệ người được khen. Con người ta luôn có xu hướng muốn được khen, vì những lời khen thường “dễ nghe” hơn những lời chê. Lời khen là quan trọng, có tác dụng giúp con người ta thấy tự hào vì những thứ được khen, tuy nhiên, chúng ta cần biết được đâu là những lời khen thật, đâu là những lời tâng bốc, xu nịnh. Không nên vì được khen quá nhiều mà dẫn đến suy nghĩ mình đã hoàn hảo, từ đó sẽ dẫn đến tự kiêu, không cố gắng, tất sẽ có ngày gặp thất bại. Những người có thể hiểu, có thể khen thật ta, đó chính là những người bạn của ta. Còn đối tượng cuối cùng, cũng liên quan đến những lời khen, nhưng đó lại là “những kẻ vuốt ve, nịnh bợ”ta, như Tuân Tử nói, đó cũng chính là “kẻ thù của ta”. Những kẻ ấy chỉ nói những lời khen nhằm vụ lợi cho bản thân, chứ không xuất phát từ sự chân thành hay sự ngưỡng mộ đối với người được khen. Những lời khen ấy khiến cho người được khen cảm thấy mình thật tốt đẹp, thật quan trọng, thật vĩ đại, từ đó sẽ không cố gắng và dần dần sẽ bị thua kém so với những người xung quanh. Điều ấy thật nguy hiểm. Và những kẻ xu nịnh ta như vậy, giống như kẻ thù của ta vậy. Họ “giết” ta bằng những lời nịnh bợ, dối trá. Điều chúng ta cần làm là tránh xa, hạn chế giao lưu với những đối tượng ấy trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong môi trường học tập, làm việc. Câu nói của Tuân Tử, từ xưa đến nay, vẫn luôn là bài học sâu sắc và đáng ghi nhớ cho tất cả mọi người trong cuộc sống. Hãy luôn tỉnh táo, để phân biệt được đâu là bạn, đâu là thù, để có thể có được những lời góp ý, lời khen chân thành nhất từ đó có thể hoàn thiện bản thân mình.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 10

Nếu con người không nhận được lời khen, động viên từ người khác thì thành công của họ sẽ trở nên vô cùng buồn tẻ và hụt hẫng. Do đó, lời khen có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Lời khen có tác dụng động viên, khích lệ khi người đó làm được việc tốt hoặc tạo ra thành quả cho bản thân, gia đình, hay xã hội. Điều này giúp con người có động lực làm nhiều việc có ý nghĩa hơn nữa. Tuy nhiên, lời khen phải là chân thành, không được dùng để tâng bốc hay vụ lợi cho bản thân. Mục đích của lời khen chỉ là bày tỏ sự ngưỡng mộ, khích lệ người được khen. Khi chúng ta đạt được thành tích, giá trị, hay lợi ích cho tổ chức hay xã hội, lời động viên, tuyên dương không chỉ giúp thông điệp tốt đẹp đó được lan tỏa mạnh mẽ hơn mà còn giúp chúng ta nhận thức được điều mình làm là hoàn toàn đúng đắn. Ngoài giá trị thúc đẩy con người, lời khen còn gắn kết con người lại gần nhau hơn. Chia sẻ niềm vui, khen ngợi, chúc mừng người thân yêu xung quanh khi họ đạt được một giá trị tốt đẹp giúp tăng thêm sự thân thiết và khăng khít trong mối quan hệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người sử dụng lời khen với mục đích xấu như xu nịnh, tâng bốc người khác nhằm mục đích tư lợi cá nhân. Những người này đều đáng bị chỉ trích và cần thay đổi bản thân mình nếu muốn tránh khỏi những trường hợp tiêu cực này. Một điều quan trọng nữa là khi khen ngợi ai đó, chúng ta nên tập trung vào thành tích, nỗ lực và sự cống hiến của họ thay vì chỉ dừng lại ở bề ngoài hay ngoại hình của người đó. Nếu chúng ta chỉ khen ngợi vẻ đẹp hay phong cách của ai đó, chúng ta có thể gây ra sự đánh giá thiên vị hoặc phân biệt đối xử, đó cũng không phải là một điều tốt đẹp. Hơn nữa, lời khen cũng có thể được sử dụng để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với người khác. Điều này có thể tạo động lực cho họ tiếp tục đóng góp và phát triển bản thân một cách tích cực hơn. Cuối cùng, lời khen cũng có thể giúp chúng ta tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khích lệ sự phát triển cá nhân của mỗi người. Khi chúng ta có thể tỏ ra động viên và đánh giá cao những đóng góp của nhân viên, đồng nghiệp hay đồng học, chúng ta đang xây dựng một môi trường làm việc tích cực và động lực cho mọi người tiếp tục phát triển bản thân. Lời khen có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống con người. Chúng ta nên sử dụng lời khen một cách đúng đắn và chân thành để khích lệ, động viên và tôn trọng người khác. Khi đánh giá cao thành tích và đóng góp của người khác, chúng ta đang xây dựng một môi trường tích cực và động lực cho mọi người phát triển bản thân.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 11

Nếu thành công của con người không được đánh giá, khích lệ từ người khác, nó sẽ trở nên nhạt nhẽo và tẻ nhạt. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc đưa ra lời khen trong cuộc sống của con người. Lời khen là một cách động viên, khích lệ khi ai đó đạt được thành công hoặc tạo ra đóng góp cho cá nhân, gia đình hoặc xã hội. Nó giúp tạo động lực để con người làm nhiều việc có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, lời khen phải được đưa ra chân thành, không để ý đến lợi ích bản thân, và không quá tán dương người khác. Mục đích của lời khen là để thể hiện sự ngưỡng mộ và khích lệ người được khen. Khi con người tạo ra thành công, giá trị hoặc lợi ích cho tổ chức hoặc xã hội, lời động viên, tán dương không chỉ giúp lan tỏa thông điệp tích cực hơn mà còn giúp chúng ta nhận ra rằng chúng ta đã làm đúng. Ngoài việc thúc đẩy con người, lời khen còn có thể gắn kết con người lại với nhau. Chia sẻ niềm vui, khen ngợi và chúc mừng người thân yêu khi họ đạt được thành công giúp mối quan hệ trở nên thân thiết và gắn kết hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người sử dụng lời khen với mục đích xấu như để xu nịnh hoặc để lấy lòng người khác. Ngoài ra, cũng có những người phụ thuộc vào lời khen và không làm việc nếu không được khen. Những hành động này đều đáng bị chỉ trích và cần phải thay đổi để tránh những hậu quả tiêu cực. Ngoài ra, việc sử dụng lời khen cần phải được cân nhắc và chính xác để tránh tình trạng lạm dụng hoặc thiếu hiệu quả. Chúng ta cần phải biết cách đánh giá và công nhận những nỗ lực cũng như thành tựu của người khác một cách chính xác và khách quan. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải học cách chấp nhận và đối diện với sự khen chê từ người khác một cách hợp lý. Thay vì đơn thuần là chỉ chú trọng đến những lời khen, chúng ta cũng cần phải biết lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đóng góp, góp ý xây dựng từ người khác để cải thiện và hoàn thiện bản thân. Cuối cùng, việc sử dụng lời khen nên trở thành một thói quen tích cực trong cuộc sống của chúng ta. Những lời khen chân thành và tôn trọng sẽ không chỉ giúp cho người được khen cảm thấy động viên và khích lệ mà còn giúp chúng ta xây dựng một môi trường sống tích cực, đầy đủ tình thân ái và sự ủng hộ lẫn nhau.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 12

Có ai đó đã từng nói rằng: “Chỉ người biết coi trọng sự phê bình mới có lợi từ lời khen”. Lời khen và chê là những điều mà con người luôn cần trong có trong cuộc sống. Khen và chê là khái niệm đối lập nhau, thể hiện thái độ của người nói với người nhận. Lời khen là lời ngợi ca, tán thưởng, khâm phục. Nó thể hiện sự ghi nhận, động viên, khích lệ tinh thần của mọi người khi chúng ta làm được điều gì đó tốt đẹp. Còn lời chê là lời trách móc, thể hiện sự không vừa ý của mọi người khi chúng ta phạm phải sai lầm, hay làm điều gì đó không đúng đắn. Tâm lý chung của con người là luôn mong muốn nhận được những lời khen. Bởi đó là nguồn động lực cho tinh thần, giúp chúng ta có thêm sự lạc quan và tin tưởng để tiếp tục cố gắng trong cuộc sống. Một lời khen đúng lúc sẽ giúp tiếp thêm sự tự tin, tự hào cho người khác, để họ biết họ đang đi đúng hướng và nên duy trì, tiếp tục. Ngoài ra, nó còn tăng sự hưng phấn, tiếp thêm động lực để người khác tiếp tục cố gắng và gặt hái nhiều thành công hơn nữa. Lời khen giúp lan tỏa năng lượng tích cực đến con người. Bên cạnh đó không phải lời khen nào cũng mang đem lại sự tích cực. Có những người khi nói ra lời khen chỉ mang mục đích nịnh bợ để đem lại lợi ích cho bản thân. Nó không xuất phát từ thực tế trong cuộc sống, mà mang tính tâng bốc. Lời khen đó sẽ khiến cho con người ảo tưởng về bản thân, dễ trở nên kiêu căng, ngạo mạn. Từ đó người đó rất dễ mắc phải sai lầm trong cuộc sống. Còn đối với những lời chê bai sẽ gây ra tổn thương cho những người nhận được. Nó khiến con người cảm thấy tự tin vào bản thân, không dám thực hiện ước mơ, đam mê của chính mình. Thậm chí có những lời chê trách được nói ra khiến cho người nhận được cảm thấy buồn bã, chán nản vì cảm thấy bản thân kém cỏi, không thể làm tốt được việc gì. Từ đó, họ sẽ chỉ chìm đắm trong nỗi thất vọng, không thể bước tiếp mà rơi vào thất bại. Cần phải hiểu rằng, một lời đóng góp chân thành mà tế nhị sẽ tốt hơn nhiều một lời chê bai quá thẳng thắn. Những lời đóng góp tế nhị kèm theo sự động viên sẽ giúp con người nhận ra thiếu sót của bản thân. Từ đó, họ sẽ tự giác thay đổi để hoàn thiện mình trở nên tốt đẹp hơn. Một lời khen hay lời chê là những điều cần thiết đối với con người trong cuộc sống. Bởi vậy mà mỗi người hãy sử dụng chúng thật đúng đắn. Ông cha ta đã có câu để nhắc nhở con người về cách giao tiếp trong cuộc sống: “Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời và nói cho vừa lòng nhau” Với một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi cảm thấy bản thân cần phải tỉnh táo trước những lời khen và chê. Đồng thời, tôi cũng sẽ tích cực sử dụng những lời khen nhiều hơn, và hạn chế việc chê trách mọi người xung quanh. Điều đó không chỉ giúp mọi người có cảm thấy tích cực hơn, mà bản thân tôi cũng vui vẻ, hạnh phúc hơn. Như vậy, lời khen và lời chê rất cần thiết trong cuộc sống của con người. Nhưng chúng ta cần ý thức sử dụng sao cho hợp lý, đúng đắn để đem lại hiệu cao.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 13

Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn được nghe lời khen hơn là lời chê. Nhưng liệu khen và chê có phải lúc nào cũng tốt và xấu? Thực tế, cả khen và chê đều là những lời nhận xét, góp ý để giúp người khác trở nên tốt hơn, miễn là chúng ta nói thật lòng và đúng. Khen là nhận xét tích cực, còn chê là tiêu cực. Những lời khen và chê này có thể xuất hiện ở bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào, không phân biệt thời gian, lứa tuổi hay địa điểm. Ví dụ, nếu làm việc không tốt thì sẽ bị phê bình, còn làm việc tốt thì sẽ được khen. Ngay cả những hành động nhỏ như nhặt rác đúng nơi quy định cũng có thể được khen ngợi. Cả khen và chê đều quan trọng và không nên đặt một bên nặng hơn bên kia, mà cần phải cân bằng giữa hai hình thức này. Nếu khen đúng mực thì sẽ trở thành lời chúc mừng, còn nếu quá đà thì có thể trở thành sự tâng bốc. Nếu chê không khéo léo, thì có thể trở thành sỉ nhục. Để hoàn thiện bản thân, chúng ta cần lắng nghe những nhận xét từ người khác. Khen và chê giúp chúng ta sống có trách nhiệm hơn, có nhận thức đúng đắn về bản thân và hướng tới một cuộc sống hoàn thiện về tinh thần và nhân cách.

Viết đoạn văn nghị luận xã hội về sự khen và chê mẫu 14

Có một quan điểm cho rằng: "Hãy cẩn thận với lời khen và hãy mở lòng với lời chỉ trích và chê bai trong cuộc sống". Điều này là một bài học sâu sắc về thái độ sống. Tác giả khuyên mọi người cần cẩn thận khi nhận lời khen. Điều này có nghĩa là chúng ta không nên tự cho mình là tốt nhất chỉ vì nhận được lời tán dương. Chúng ta cần cẩn thận để tránh bị mê hoặc bởi tính cách xấu bên trong của chúng ta, bởi như Phật đã dạy rằng "Kẻ thù lớn nhất của một người là chính họ". Bài học ở đây là khi được khen, chúng ta cần giữ cho mình sự tỉnh táo và khiêm tốn để học hỏi và tiến bộ. Thứ hai, tác giả khuyên chúng ta nên mở lòng với lời chỉ trích và chê bai của cuộc sống. Điều này hoàn toàn chính xác vì những lời chỉ trích và chê bai có thể khắc sâu vào tâm trí nhưng lại giúp chúng ta nhận ra những sai lầm của bản thân để khắc phục. Mở lòng ở đây có nghĩa là lắng nghe kỹ càng và lựa chọn những lời chỉ trích có ích cho bản thân. Những lời chê bai có thể hữu ích hơn cả trăm lời khen vì chúng giúp chúng ta nhận ra những khuyết điểm của bản thân để cải thiện và hoàn thiện mình. Tóm lại, bài học sống mà chúng ta cần nhớ là không được tự cao tự đại khi nhận được lời khen và luôn mở lòng đón nhận lời chỉ trích đúng đắn.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về sự khen và chê. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
2 11.118
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm