Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Dàn ý nghị luận về câu Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực

I. Mở bài:

- Giới thiệu về William Shakespeare và câu nói : "Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực"

II. Thân bài:

- Giải thích khái niệm lòng trung thực

- Vai trò, ý nghĩa của lòng trung thực

- Phân tích về lòng trung thực trong cuộc sống

- Nếu không có lòng trung thực thì sao?

- Phản đề

- Mở rộng vấn đề

III. Kết bài:

- Khẳng định lại giá trị của lòng trung thực

Viết đoạn văn ngắn về câu nói: Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực 200 chữ mẫu 1

William Speare từng nói: “Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực”. Vậy “trung thực” là gì? “Trung thực” nghĩa là ngay thẳng, thật thà, nói đúng sự thật, không làm sai lệch sự thật, dám nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Trong cuộc sống, người có đức tính trung thực luôn tôn trọng sự thật, chân lý và lẽ phải. Trung thực là một phẩm chất cao đẹp làm nên nhân cách con người. Trung thực mang đến giá trị lòng tin làm cho cuộc sống xã hội và các mối quan hệ trở nên bền vững. Chúng ta luôn trung thực, thẳng thắn thì luôn có kết quả tốt đẹp vì đem lại lòng tin cho mọi người. Lúc làm sai – người trung thực luôn dũng cảm nhận trách nhiệm, biết sửa sai. Trung thực làm cho xã hội, cộng đồng luôn trong sạch, đẩy lùi được sự tha hoá đạo đức. Trung thực làm cho sự gian dối, giả tạo không còn đất sống. Lòng trung thực mặc dù không đem lại cho ta sự giàu có và quyền lực, nhưng nó mang đến cho ta một xã hội công bằng và có sự tin tưởng giữa người với người. Ngược lại, gian dối và không trung thực sẽ biến con người ta thành những kẻ giả tạo, đạo đức con người dần dần bị hạ thấp, phá bỏ những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Cũng qua đây chúng ta cần rút ra bài học cho mình: là một con người sống trong xã hội hiện đại, đức tính trung thực là không thể thiếu cho bản thân, cần tích cực rèn luyện đức tính đáng quý này để hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt đưa đạo đức xã hội ngày càng đi lên, đất nước ngày một phát triển hơn nữa.

Viết đoạn văn ngắn về câu nói: Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực 200 chữ mẫu 2

Suốt hàng triệu năm lịch sử của loài người đã có biết bao nhiêu di sản được tạo nên. Có những di sản đã trở thành kỳ quan khiến cả thế giới trầm trồ và ai cũng mơ ước được đặt chân tới. Vậy nhưng nhà soạn kịch nổi tiếng bậc nhất thế giới W. S. Peare lại cho rằng: “Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực”. Điều gì khiến ông hoàng kịch lãng mạn lại cho trung thực là điều quý giá hơn bất cứ di sản nào? Lòng trung thực chẳng còn xa lạ với chúng ta. Ai cũng hiểu đó là đức tính tốt đẹp của con người, luôn sống thật, sống công bằng, không giả dối với người khác và trong mọi công việc. Lòng trung thực đúng là quý hơn bất cứ thứ gì. Bởi nó chính là thứ để khẳng định một nhân cách tốt đẹp, một con người có lương tri. Chỉ cần bạn sống chân thành, không dối trá đã đủ để cho cuộc đời này tươi đẹp. Lòng trung thực giúp xã hội tiến bộ, văn minh hơn, đạt đến giá trị nhân văn ở mức cao nhất. Biết trân quý lòng trung thực giữa con người với con người luôn chỉ có niềm vui. Có lẽ bởi vậy mà cố tổng thống Mỹ A. Lincoln đã viết một bức thư đầy tâm huyết cho thầy hiệu trưởng nơi con mình học, rằng hãy dạy cháu nó biết trung thực để thành người. Và thế giới đã chẳng còn xa lạ với những vụ án rúng động về sự tham nhũng, lạm dụng chức quyền... Để mất đi lòng trung thực, con người còn mất đi cả niềm tin vào cuộc sống. Hay bạn đã bao giờ mất đi một người bạn thân thiết chỉ vì thiếu đi lòng trung thực? Nói vậy để biết lòng trung thực quý giá đến nhường nào! Đang ở độ tuổi sắp bước ra cuộc đời rồi đó, hành trang đầu tiên bạn cần mang theo là lòng trung thực. Hãy cứ trung thực với đời, với người và nỗ lực bằng tất cả những gì bản thân có, điều đó sẽ giúp bạn thành công!

Viết đoạn văn ngắn về câu nói: Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực 200 chữ mẫu 3

Trong xã hội ngày nay, đức tính trung thực là rất cần thiết cho mọi người đức tính trung thực là một trong những đức tính đáng quý mà mọi người cần phải có, nhất là giới học sinh chúng ta, rất cần đức tính này để hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt. Đức tính trung thực là thật thà, là ngay thẳng. Người có đức tính trung thực là người luôn nói đúng sự thật, không làm sai lệch sự thật. Trong cuộc sống ngày nay, đức tính trung thực được biểu hiện trong các kì thi của giới học sinh như không có hiện tượng quay cóp, chép bài hoặc xem bài của bạn… Và đức tính này cũng được biểu hiện trong xã hội như có những người ngay thẳng, không nói sai sự thật, không tham lam của người khác. Trong kinh doanh, nếu là người ngay thẳng, họ sẽ không sản xuất nhũng loại hàng kém chất lượng, kinh doanh những mặt hàng bất hợp pháp, làm nguy hại đến người tiêu dùng… Người trung thực sẽ được mọi người mến yêu và tôn trọng. Nếu rèn luyện đức tính trung thực, chúng ta sẽ thành đạt trong cuộc sống, chúng ta sẽ có vốn tri thức để làm giàu một cách chân chính, và nêu chúng ta mắc sai lầm, ta sẽ dễ dàng sửa chữa được nó và hoàn thiện mình thành một công dân tốt, có ích cho xã hội, làm cho xã hội chúng ta trở nên trong sạch, văn minh và tốt đẹp, khiến đất nước ngày càng đi lên và phát triển đến tầm cao. Đồng thời, bên cạnh những người biết hoàn thiện bản thân để trở thành người dân tốt vẫn có những người có biểu hiện thiếu trung thực và sai trái, chúng ta cần phải phê phán và lên án những biểu hiện như vậy. Mỗi chúng ta cần tự mình xây dựng nên một ý thức trung thực trong từng việc nhỏ nhặt nhất mà hàng ngày chúng ta đều làm cho đến việc lớn lao sau này. Bên cạnh việc tự hoàn thiện mình, chúng ta cẩn lên án những hành vi thiếu trung thực và tích cực đầy lùi những tiêu cực do nạn thiếu trung thực để noi theo những tấm gương về đạo đức cao cả. Là một con người sống trong xã hội hiện đại, đức tính trung thực là không thể thiếu cho bản thân, cần tích cực rèn luyện đức tính đáng quý này để hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt đưa đạo đức xã hội ngày càng đi lên, đất nước ngày một phát triển hơn và hơn nữa.

Viết đoạn văn ngắn về câu nói: Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực 200 chữ mẫu 4

Một trong những phẩm chất quan trọng trong việc tạo nên định hướng nhân cách chân chính của một con người chính là tính trung thực. "Trung thực" ở đây là sự thành thực không chỉ với mọi người, với công việc mà cả với chính bản thân mỗi người. Biểu hiện rõ nhất của tính trung thực đó là ngay thẳng, thật thà, không gian dối. Đối với học sinh, thứ nhất trung thực là không gian lận trong thi cử như: sử dụng tài liệu, sử dụng các thiết bị ghi âm ghi hình, trao đổi bài, chép bài của nhau. Thứ hai, trung thực là phải ngay thẳng, không nói dối thầy cô, mắc lỗi phải nhận lỗi và sửa lỗi. Nếu có thể làm một học sinh trung thực chắc chắn sẽ được thầy cô giáo yêu quý, các bạn tôn trọng và gần gũi, trở thành người đáng tin cậy. Tuy nhiên vẫn có những người thiếu trung thực, gian dối để được lợi cho mình, ví dụ như mượn bài của bạn chép để được điểm cao, nói dối cha mẹ đi học thêm ngoài giờ để đi chơi. Thiếu trung thực sẽ khiến nhân cách con người dần trở nên tha hóa, trở thành người gian dối, không còn ai tin tưởng và tôn trọng, bị mọi người xa lánh, cô lập. Vì vậy, mỗi người phải luôn trung thực, thật thà, phải mạnh tay lên án ngay những hành động, việc làm thiếu trung thực, không bao che, dung túng cho kẻ gian, đồng thời tuyên truyền, giáo dục sâu rộng tính trung thực vào đời sống của mọi đối tượng, lứa tuổi.

Đoạn văn về lòng trung thực mẫu 5

Trung thực là “chương đầu tiên” trong cuốn sách về sự khôn ngoan” - Thomas Jefferson. Thật đúng như vậy, trung thực là một đức tính quý báu mà ai cũng mong muốn có cho mình trong cuộc sống. Trung thực là gì? Đó là cách sống ngay thẳng, không bao giờ nói dối, luôn đứng về phía đúng, bảo vệ công bằng; trung thực là không dối trá, sống đúng với lương tâm của mình. Đức tính trung thực thể hiện ở rất nhiều khía cạnh của cuộc sống. Ví dụ như khi bạn sai lầm và can đảm nhận lỗi của mình. Trong kỳ thi, chấp nhận điểm kém còn hơn gian lận, gian trá. Trung thực còn giúp ta có được sự tín nhiệm, sự tin cậy của người khác. Trong công việc kinh doanh, nếu chúng ta trung thực với nhau, không gian dối, thì cả hai bên đều có lợi. Nếu mỗi người là một tấm gương sáng về trung thực thì sẽ tạo nên một xã hội văn minh, công bằng, ổn định và phát triển. Chúng ta cần phê phán những kẻ không trung thực và thiếu trung thực. Những kẻ không trung thực là những kẻ xấu, dễ gây mất niềm tin đối với người xung quanh, khiến ai cũng phải dè chừng. Trong cuộc sống hàng ngày, nếu vi phạm lỗi lầm gì thì cố gắng tìm cách giải thích hay nói dối để trốn tránh tội lỗi, đó là hành vi đê hèn của kẻ không trung thực. Người không trung thực là người không đáng tin cậy. Vì vậy, chúng ta cần phải đấu tranh loại bỏ thói quen xấu này ra khỏi xã hội. Trung thực là một đức tính tốt, cao quý rất đáng để chúng ta theo đuổi. Hãy cùng chung tay để loại bỏ thói dối trá ra khỏi cuộc sống xã hội, và cùng tạo nên một thế giới mà mọi người có thể tin tưởng, sống bình đẳng và gắn kết với nhau.

Đoạn văn về lòng trung thực mẫu 6

Để hoàn thiện bản thân, con người cần không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu, trong đó tính trung thực là một trong những đức tính tốt đẹp cần phải có. Tính trung thực được định nghĩa là thật thà, luôn tôn trọng sự thật, không nói dối người khác vì bất cứ mục đích gì và không có những hành vi gian xảo. Những người có tính trung thực luôn tôn trọng sự thật, làm đúng và nói đúng, không bao che, giấu giếm cho người có hành vi gian dối và sẵn sàng đứng lên tố cáo để bảo vệ lẽ phải và sự thật. Họ được mọi người tin tưởng, tín nhiệm và yêu quý, đồng thời rèn luyện được những đức tính quý báu khác như cương trực và thẳng thắn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những người sống gian dối, sẵn sàng chối bỏ sự thật vì lợi ích cá nhân và có người nói dối để trục lợi cho bản thân. Những người này đáng bị xã hội lên án và chỉ trích. Trong khi đó, những người sống trong dối trá, ảo tưởng về những gì bản thân mình có, cũng không đem lại lợi ích cho bản thân và xã hội. Rèn luyện tính trung thực là cần thiết để hoàn thiện và phát triển bản thân. Không ai là hoàn hảo, nhưng khi ta cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra và tạo ra một khối xã hội trung thực.

Đoạn văn về lòng trung thực mẫu 7

Hiện nay, trong xã hội thường xảy ra một số vấn đề cần giải quyết như nói tục, chửi thề, bạo lực học đường... Bên cạnh những vấn đề đó thì trung thực đang là một vấn đề nan giải cần giải quyết. Vậy tai sao chúng ta cần phải trung thực trong cuộc sống. Trung thực là một đức tính rất cần thiết cho mỗi con người chúng ta. Chúng ta biết trung thực là nói thật trong mọi việc, thật thà trong gia đình, trung thực với mọi người trong xã hội. Người có đức tính trung thực là người luôn nói đúng sự thật, không làm sai lệch sự thật, ngay thẳng, thật thà, là người luôn được mọi người tin tưởng. trong cuộc sống ngày nay, đức tính trung thực được biểu hiện qua những kì thi trong trường học hoặc những việc làm trong xã hội. Ví dụ như trong trường học, đức tính trung thực biểu hiện trong giới học sinh như không có hiện tượng quay bài, chép bài hoặc xem bài của bạn,... và đức tính này cũng được biểu hiện trong xã hội như có những người ngay thẳng, không nói sai sự thật, không tham lam. Trong kinh doanh, nhất là người ngay thẳng, họ sẽ không sản xuất những loại hàng kém chất lượng hay kinh doanh những mặt hàng bất hợp pháp, làm nguy hại đến người tiêu dùng. Từ đây, chúng ta biết nếu rèn luyện đức tính trung thực thì chúng ta sẽ thành đạt trong cuộc sống và được nhiều người kính trọng, tin tưởng. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng: Trung thực là đức tính tốt nhưng có làm được hay không thì tùy và cũng chẳng có hậu quả gì đáng kể. Nhưng thật ra thiếu thiếu trung thực sẽ gây ra những hậu quả xấu. Bởi trong cuộc sống, điều quan trọng nhất của mỗi người là chữ "tín". Nếu đánh mất nó đồng nghĩa với việc đánh mất niềm tin và sự tôn trọng của mọi người đối với mình. Nếu trong cuộc sống chúng ta không có trung thực thì mọi người và bạn bè sẽ tránh xa và không còn tin tưởng ở mình nữa. Trung thực là đức tính rất cần thiết cho mỗi người chúng ta nhưng đôi khi nói dối cũng giúp chúng ta làm được việc tốt. Ví dụ như trong nghành nghề bác sĩ, bệnh nhân đang mắc một căn bệnh không thể chữa được, bác sĩ sẽ nói dối là căn bệnh đó có thể chữa được để người bệnh có hi vọng sống tiếp. Nói tóm lại, trung thực là dấu hiệu đạo đức của con người và xã hội. Trung thực đem lại rất nhiều điều tốt lành nhưng không dễ dàng để là người trung thực. Muốn trở thành người trung thực thì mỗi người chúng ta cần rèn luyện và phấn đấu nhiều hơn.

Đoạn văn về lòng trung thực mẫu 8

Trung thực là đức tính quan trọng nhất mà mỗi con người cần có để sống thật thà và ngay thẳng. Một người trung thực sẽ không bao giờ sử dụng sự lừa gạt hay giả dối để lợi ích cho bản thân hoặc làm hại đến người khác. Họ luôn nhận trách nhiệm cho những sai lầm của mình và can đảm phản ánh những vấn đề xã hội. Sống trung thực mang lại sự thanh thản cho lòng, giữ cho lương tâm trong sạch và hưởng thụ được hạnh phúc trong cuộc sống. Bên cạnh đó, người trung thực cũng đáng tin cậy và được người khác kính trọng. Điều này giúp cho xã hội ngày càng phát triển và văn minh hơn. Trung thực là đức tính quý giá, nên mỗi người cần trân trọng và biểu dương nó. Tuy nhiên, đôi khi, lòng trung thực cần nhường chỗ để thực hiện những điều cao cả hơn, như tình thương yêu. Ví dụ, bác sĩ nói tình hình sức khỏe tiến triển tốt với bệnh nhân hiểm nghèo để mang lại sự thanh thản cho họ trong những giờ cuối cùng của cuộc đời. Nếu thiếu trung thực, các giá trị đạo đức khác cũng không thể hình thành được ở con người. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện và cố gắng trở thành một người trung thực để có thể sống một cuộc đời hạnh phúc và thành công. Để đề cao tính trung thực trong đời sống, chúng ta cần quyết liệt phê phán những ai sống lừa gạt, kiếm tiền bằng cách nói dối lừa đảo.

Đoạn văn về lòng trung thực mẫu 9

Trong xã hội ngày nay,đức tính trung thực là rất cần thiết cho mọi người đức tính trung thực là một trong những đức tính đáng quý mà mọi người cần phải có, nhất là giới học sinh chúng ta, rất cần đức tính này để hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt. Vậy ta nên định nghĩa về đức tính trung thực như thế nào ? Xin trả lời ngay Đức tính trung thực là hết lòng với mọi người, là thật thà, là ngay thẳng. Người có đức tính trung thực là người luôn nói đúng sự thật, không làm sai lệch sự thật, ngay thẳng, thật thà, là người luôn được mọi người tin tưởng. Trong cuộc sống ngày nay, đức tính trung thực được biểu hiện trong các kì thi của giới học sinh như không có hiện tượng quay cóp, chép bài hoặc xem bài của bạn... Và đức tính này cũng được biểu hiện trong xã hội như có những người ngay thẳng, không nói sai sự thật, không tham lam của người khác. Trong kinh doanh, nếu là người ngay thẳng, họ sẽ không sản xuâ't nhũng loại H ang kém chất lượng, kinh doanh những mặt hàng bất hợp pháp, làm nguy hại đến người tiêu dùng... những người nào mang trong người hoặc đang rèn luyện đức tính trung thực thì những người đó sẽ dần hoàn thiện nhân cách của họ sẽ được mọi người mến yêu và tôn trọng. Nếu rèn luyện đức tính trung thực, chúng ta sẽ thành đạt trong cuộc sống, chúng ta sẽ có vốn tri thức để làm giàu một cách chân chính, và nêu chúng ta mắc sai lầm, ta sẽ dễ dàng sửa chữa được nó và hoàn thiện mình thành một công dân tốt, có ích cho xã hội, làm cho xã hội chúng ta trở nên trong sạch, văn minh và tốt đẹp, khiến đất nước ngày càng đi lên và phát triển đến tầm cao. Đồng thời, bên cạnh những người biết hoàn thiện bản thân để trở thành người dân tốt vẫn có những người có biểu hiện thiếu trung thực và sai trái, chúng ta cần phải phê phán và lên án những biểu hiện như vậy. Biểu hiện rõ nhất là trong giới học sinh hiện nay, nạn học giả, bằng thật do quay cóp, chép bài của bạn, gian lận trong thi cử đã trở thành một tệ nạn phổ biến gây ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, đến ý nghĩa của việc dạy và học, gây dư luận xôn xao trong xã hội. Một biểu hiện thứ hai tương đối rõ ràng là sự thiếu trung thực trong kinh doanh đời sống, đó là việc các báo cáo không trung thực, chất lượng sản phẩm kinh doanh ngày càng kém đi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đe dọa tính mạng con người hiện nay như các sản phẩm, các mặt hàng được người dân tiêu dùng hàng ngày, điển hình là các loại sữa có chứa chất độc hại melamine gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, hay ngay các loại nước mắm cũng có chứa chất ure độc tố, hoặc cả các loại rau quả, trái cây hiện nay như rau xanh hay quả tươi đều được người trồng trọt tiêm nhiễm các loại hóa chất vì lợi nhuận của bản thân... Nhũng hành vi trên đều đáng phê phán vì thiếu trung thực, không nghĩ đến sức khỏe của người dân mà chỉ nghĩ đến lợi nhuận của bản thân mình. Chỉ vài biểu hiện trên mà đã nói lên được tính thiếu trung thực đã trở thành căn bệnh phổ biến lây lan nhanh trong mọi người dân. Chính căn bệnh này đã khiến xã hội xuống cấp, đạo đức người dân dần bị hạ thấp, phá bỏ những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Vì vậy, để tránh được tệ nạn thiếu trung thực trong xã hội ngày nay, mỗi chúng ta cần tự mình xây dựng nên một ý thức trung thực trong từng việc nhỏ nhặt nhất mà hàng ngày chúng ta đều làm cho đến việc lớn lao sau này. Bên cạnh việc tự hoàn thiện mình, chúng ta cẩn lên án những hành vi thiếu trung thực và tích cực đầy lùi những tiêu cực do nạn thiếu trung thực để noi theo những tấm gương về đạo đức cao cả. Là một con người sống trong xã hội hiện đại, đức tính trung thực là không thể thiếu cho bản thân, cần tích cực rèn luyện đức tính đáng quý này để hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt đưa đạo đức xã hội ngày càng đi lên, đất nước ngày một phát triển hơn và hơn nữa.

Đoạn văn về lòng trung thực mẫu 10

Trung thực là cách sống chân thật, thẳng thắn và luôn tôn trọng sự thật, đối lập hoàn toàn với sự dối trá. Sự trung thực là một yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống, giúp xây dựng niềm tin và sự tôn trọng giữa con người với nhau, từ đó tạo nên những mối quan hệ bền vững và lâu dài. Mặc dù một thái độ tích cực, những thói quen tốt, cách nhìn lạc quan, và khát khao theo đuổi mục tiêu là điều cần thiết, nhưng chúng vẫn chưa đủ để đạt được thành công nếu thiếu sự trung thực và chính trực. Tuy nhiên, sự trung thực không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quan hệ cá nhân mà còn là nền tảng của một xã hội bền vững. Sự trung thực và chính trực giúp tôn trọng đối với những người xung quanh và cả bản thân mình. Để đạt được thành công, con người cần cả điều kiện cần và đủ, trong đó sự trung thực là đức tính quý giá và cần thiết nhất. Sống không trung thực sẽ để lại hậu quả đáng tiếc và ảnh hưởng đến cuộc sống của chính mình và những người xung quanh.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực, mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 1.268
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm