Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giá trị của lịch sử

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giá trị của lịch sử để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Dàn ý viết đoạn văn ngắn về giá trị của lịch sử

1. Mở bài:

- Nêu vấn đề cần nghị luận: Giá trị của lịch sử.

2. Thân bài:

a. Giải thích giá trị lịch sử là gì?

- "Giá trị lịch sử" là là nguồn gốc hình thành nền văn hóa, là cội nguồn của con người, là những truyền thống quý báu mà ông cha ta đúc kết để lại và được kế thừa phát huy qua từng đời.

- Giá trị lịch sử làm nên giá trị dân tộc bởi mỗi quốc gia có một quá trình dựng nước và giữ nước khác nhau.

b. Bàn luận về giá trị lịch sử:

- Biểu hiện của giá trị lịch sử:

+ Giá trị lịch sử được thể hiện ở quá trình gây dựng đất nước của ông cha ta, là niềm tự hào của dân tộc khi chiến thắng giặc ngoại xâm để bảo vệ nước nhà.

+ Giá trị lịch sử được thể hiện ở nhiều truyền thống quý báu của dân tộc như "yêu nước nồng nàn", "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", "tôn sư trọng đạo",...

- Ý nghĩa của giá trị lịch sử:

+ Giá trị lịch sử là niềm tự hào của dân tộc, là cái nôi của nền văn minh nhân loại.

+ Giá trị lịch sử giúp cho con người biết trân trọng cuộc sống hiện tại để bày tỏ lòng biết ơn với biết bao thế hệ đã hi sinh đổ máu.

c. Phê phán:

- Những người không biết coi trọng lịch sử, không biết trân trọng cuộc sống hiện tại.

- Những người có tư tưởng phản động, không chịu tìm hiểu về lịch sử nước nhà dẫn đến có những cái nhìn sai trái, lệch lạc về lịch sử dân tộc.

d. Trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc bảo vệ giá trị lịch sử:

- Mỗi cá nhân cần phải biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc, hòa nhập nhưng không hòa tan trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.

- Mỗi cá nhân cần phải có tinh thần tự tìm hiểu, học hỏi lịch sử nước nhà, giữ vững lòng yêu nước và cần phải biết ơn đối với những người đã có công với đất nước.

3. Kết bài:

- Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: Giá trị của lịch sử.

Đoạn văn ngắn về giá trị của lịch sử 200 chữ mẫu 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Thật vậy, câu nói của Hồ Chủ Tịch chính là lời nhắc nhở sâu sắc với con dân đất Việt về lịch sử nước nhà. Có thể nói, lịch sử là cội rễ của sự hình thành nền văn hóa, là lời giải đáp về gốc tích tổ tiên cha ông mà mỗi con người, mỗi quốc gia đều mang một ẩn số riêng. Lịch sử đem lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về nguồn cội, về cha ông, tổ tiên, nâng cao thêm lòng tự tôn dân tộc, chắp cho đôi cánh của niềm tự hào về một trang sử đau thương mà oanh liệt của những con người đã hóa núi sông ta. Bên cạnh đó, lịch sử còn đem lại những giá trị truyền thống, của đạo đức mà cha ông ta truyền lại cho con cháu ngàn đời. Trong quá trình dựng nước và giữ nước đầy gian khổ của dân tộc Việt, có biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, nếu không có lịch sử lưu dấu lại những tháng ngày tang thương mà hào hùng đó thì làm sao ta có thể hiểu hết ý nghĩa, giá trị của lịch sử cùng niềm tự hào tự tôn dân tộc là như thế nào? Nhưng trong cuộc sống, có mấy ai đứng lại, nhìn về phía sau một thời oanh liệt. Và một thế hệ không biết về lịch sử sẽ dẫn đến cả nhiều thế hệ mù mờ lịch sử kéo theo các giá trị về cội nguồn tổ tiên cũng bị xem nhẹ. Cần phê phán những kẻ lãng quên lịch sử, phủ nhận và làm mất đi lòng tự tôn dân tộc bằng những hành động, lời nói xuyên tạc về lịch sử. Qua đây mỗi chúng ta phải thấy được lịch sử là thước đo nhân phẩm của mỗi con người. Bởi vậy, mỗi công dân đất nước phải có bổn phận kế tục, gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống của dân tộc.

Đoạn văn ngắn về giá trị của lịch sử 200 chữ mẫu 2

Suốt 4000 năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta đã phải trải qua rất nhiều cuộc đấu tranh chống ngoại xâm mới thoát khỏi ách nô lệ, giành lại độc lập, tự do. Giá trị của lịch sử cũng được hình thành và khẳng định trong quá trình đoàn kết đấu tranh bền bỉ, kiên cường đó. "Giá trị lịch sử" là nguồn gốc hình thành nền văn hóa, là cội nguồn của con người, là những truyền thống quý báu mà ông cha ta đúc kết để lại và được kế thừa phát huy qua từng thế hệ. Giá trị lịch sử làm nên giá trị dân tộc bởi mỗi quốc gia có một quá trình dựng nước và giữ nước khác nhau. Giá trị lịch sử được thể hiện ở quá trình gây dựng đất nước của ông cha ta, là niềm tự hào của dân tộc khi chiến thắng giặc ngoại xâm để bảo vệ nước nhà. Truyền thuyết "Con Rồng cháu Tiên" đã lí giải nguồn gốc sinh ra của con người. Chính vì vậy, Bác Hồ đã nói: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta cùng nhau giữ lấy nước". Trải qua các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã có rất nhiều anh hùng phải hy sinh để đổi lấy hòa bình đất nước. Lịch sử đấu tranh hào hùng trong quá khứ và những trang sử đang được viết tiếp trong cuộc sống hiện đại chính là niềm tự hào của mỗi dân tộc, là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Nhờ có lịch sử mà con người biết trân trọng cuộc sống hiện tại hơn. Thế nhưng trong xã hội hiện nay vẫn còn rất nhiều người không biết coi trọng lịch sử, không biết trân trọng cuộc sống hiện tại hay có tư tưởng phản động, dẫn đến những cái nhìn sai trái, lệch lạc về lịch sử dân tộc. Do vậy, mỗi cá nhân chúng ta cần phải biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc, hòa nhập nhưng không hòa tan trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoạn văn ngắn về giá trị của lịch sử 200 chữ mẫu 3

"Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Chúng ta luôn tự hào vì dân tộc Việt Nam có bề dày lịch sử với bốn nghìn năm văn hiến. Đến nay, những giá trị lịch sử quý báu của dân tộc vẫn được thế hệ con cháu gìn giữ, phát huy và tôn vinh trong những ngày lễ kỉ niệm như: Ngày quốc khánh 2/9, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, ngày giải phóng Thủ đô 10/10,.... Giá trị lịch sử chính là gốc rễ của sự hình thành xã hội ngày hôm nay, là những truyền thống quý báu mà ông cha ta đã đúc kết được trong cuộc sống nhằm truyền lại cho từng thế hệ sau này. Lịch sử đã lí giải cho chúng ta biết ông cha ta đã gây dựng được đất nước Việt Nam, là nhân chứng cho tinh thần đoàn kết, yêu thương, gắn bó của đồng bào ta. Chính vì vậy lịch sử đã trở thành một trong những môn học không thể thiếu ở các cấp. Nhờ có những trang sử hồng mà thế hệ trẻ mới được biết đến công lao của những vị anh hùng dân tộc. Nhân dân ta phải trải qua biết bao cuộc chiến tranh như kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ với sự bóc lột vô cùng tàn ác của chúng đã khiến cho biết bao vị anh hùng phải gục xuống. Bởi vậy, giá trị lịch sử luôn được coi là niềm tự tôn dân tộc, là thứ để chúng ta tự hào với bạn bè năm châu. Tuy nhiên trong cuộc sống, chúng ta phải phê phán những người không có kiến thức về lịch sử dân tộc, phủ nhận những gì mà ông cha ta đã gây dựng nên và xem nhẹ giá trị của lịch sử. Bởi vậy, mỗi cá nhân chúng ta cần phải bày tỏ lòng biết ơn với những thế hệ đi trước, phải tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc để gây dựng một đất nước Việt Nam giàu có, văn minh.

Đoạn văn ngắn về giá trị của lịch sử 200 chữ mẫu 4

Chúng ta không thể sống trong quá khứ nhưng chúng ta không thể sống mà không có quá khứ. Giá trị lịch sử đã gợi nhắc cho chúng ta nhớ về quá khứ với một thái độ trân trọng và biết ơn. Giá trị lịch sử là những giá trị, tư tưởng cốt lõi mà ông cha ta đã đúc kết được trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước. Giá trị lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự trường tồn của mỗi quốc gia. Những truyền thống quý báu của dân tộc được giá trị lịch sử lưu giữ lại chính là nền tảng để giáo dục thế hệ trẻ sau này. Nhân dân ta có truyền thống yêu nước nồng nàn bởi khi "giặc đến nhà thì đàn cũng đánh". Trong nạn đói năm 1945, truyền thống tương thân tương ái đã cứu đói rất nhiều người khi Bác Hồ có chủ trương xây dựng "Hũ gạo cứu đói" đã cho thấy sức mạnh đoàn kết của dân tộc ta. Giá trị lịch sử là thước đo của niềm tự hào dân tộc, nó giúp cho con người biết nhìn nhận về quá khứ từ đó biết trân trọng cuộc sống hiện tại và bồi đắp lòng biết ơn với những thế hệ cha ông đi trước. Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, con người ngày càng bỏ qua những giá trị cốt lõi của dân tộc khiến cho họ có những suy nghĩ sai lệch về lịch sử nước nhà. Thật đáng phê phán những người không chịu tìm hiểu về lịch sử nên đã có những hành động tiêu cực làm ảnh hưởng đến nền văn mình của đất nước. Mỗi cá nhân chúng ta cần có trách nhiệm giữ gìn, kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc, cần phải có tinh thần tự tìm hiểu, học hỏi lịch sử nước nhà, giữ vững lòng yêu nước trước mọi thế lực thù địch.

Đoạn văn ngắn về giá trị của lịch sử 200 chữ mẫu 5

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Lịch sử của dân tộc ta khởi nguồn từ huyền thoại Rồng Tiên kết hợp, sông núi giao hoà để hình thành dòng giống Việt Nam. Mẹ Âu Cơ đưa năm mươi con lên núi khai sơn phá thạch, cha Lạc Long Quân đưa năm mươi con về biển nghìn trùng. Từ cột mốc lịch sử đầu tiên đó đến nay, đất nước ta đã trải qua bao năm tháng thăng trầm suốt mấy nghìn năm dựng và giữ nước. Xuyên suốt chiều dài lịch sử đó, nhân dân ta đã tạo dựng nhiều giá trị nhân văn cao đẹp. Nhưng một điều đáng nói trong cuộc sống hiện nay là nhiều học sinh đã thờ ơ với lịch sử dân tộc để chạy theo những môn học “hợp thời” mà quên ràng: môn lịch sử mang một giá trị hết sức to lớn trong sự hình thành nhân cách của con người. Có thể nói, lịch sử là cội rễ của sự hình thành nền văn hoá, là lời giải đáp về gốc tích tổ tiên cha ông mà mỗi con người, mỗi quốc gia đều mang một ẩn số riêng, lịch sử đem lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về nguồn cội, về cha ông, tô tiên, nâng cao thêm lòng tự tôn dân tộc, chắp cho đôi cánh của niêm tự hào về một trang sử đau thương mà oanh liệt của những con người đã hoá núi sông ta. Lịch sử còn đem lại những giá trị truyền thống mà cha ông ta truyền lại cho con cháu ngàn đời. Bên cạnh đó, lịch sử còn giúp cho mỗi người nhìn vào chiều dài lịch sử, rồi tự soi vào giá trị đạo đức bản thân để phát hiện những điểm chưa tốt và chỉnh sửa và khắc phục. Trong quá trình dựng nước và giữ nước đầy gian khổ của dân tộc Việt Nam, có biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, nếu không có lịch sử lưu dấu lại những tháng ngày đau thương mà hào hùng đó thì làm sao ta có thể hiểu hết ý nghĩa, giá trị của lịch sử cùng niềm tự hào tự tôn dân tộc? Nhưng trong cuộc sống, có mấy ai đứng lại, nhìn về phía sau một thời oanh liệt. Và một thế hệ không biết về lịch sử sẽ dẫn đến cả nhiều thế hệ mù mờ lịch sử kéo theo các giá trị về cội nguồn tổ tiên cũng bị xem nhẹ. Cần phê phán những kẻ lãng quên lịch sử, phủ nhận và làm mất đi lòng tự tôn dân tộc bằng những hành động, lời nói xuyên tạc về lịch sử. Qua đây, mỗi chúng ta phải thấy được lịch sử là thước đo nhân phẩm của mỗi con người. Bởi vậy, mỗi công dân đất nước phải có bổn phận kế thừa, gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống của dân tộc.

Đoạn văn ngắn về giá trị của lịch sử 200 chữ mẫu 6

Cuộc sống hiện đại không cho phép chúng ta sống trong quá khứ, nhưng không thể phủ nhận rằng quá khứ là nền tảng quan trọng định hình đời sống hiện tại của chúng ta. Giá trị lịch sử không chỉ là một bức tranh tĩnh về quá khứ, mà còn là nguồn cảm hứng và bài học cho tương lai. Lịch sử là kho tàng vô tận, gợi nhắc chúng ta nhìn nhận quá khứ với tư duy trân trọng và biết ơn. Những giá trị lịch sử, những tư tưởng cốt lõi được ông cha ta chế ngự qua những cuộc đấu tranh khốc liệt, là nguồn động viên và sức mạnh cho sự trường tồn của mỗi quốc gia. Truyền thống quý báu của dân tộc, được giá trị lịch sử lưu giữ, là nền tảng để truyền đạt cho thế hệ trẻ. Mỗi hành động, quyết định của ông cha ta trong quá khứ là những bước chân đường lối cho con đường phát triển của chúng ta. Đặc biệt, truyền thống yêu nước nồng nàn đã chứng minh sức mạnh đoàn kết khi giặc đến nhà, làm cho "đàn cũng đánh". Ngày nay, giá trị lịch sử không chỉ là câu chuyện về quá khứ, mà còn là thước đo của niềm tự hào dân tộc. Nó giúp chúng ta nhìn nhận về quá khứ, từ đó trân trọng cuộc sống hiện tại và biết ơn với những cống hiến của thế hệ đi trước. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, có nguy cơ mất mát những giá trị cốt lõi khi con người bỏ qua lịch sử. Sự hiểu biết thiếu về quá khứ có thể dẫn đến những suy nghĩ sai lệch về lịch sử dân tộc. Việc này đòi hỏi sự phê phán những người không chịu tìm hiểu và đánh giá đúng giá trị của lịch sử nước nhà. Mỗi cá nhân chúng ta có trách nhiệm giữ gìn, kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc. Đồng thời, chúng ta cần có tinh thần tự tìm hiểu, học hỏi lịch sử nước nhà, để có thể giữ vững lòng yêu nước và đối mặt trước mọi thách thức từ các thế lực thù địch.

----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giá trị của lịch sử. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu học tập môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
17 14.654
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm