Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của sự thay đổi bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thay đổi bản thân: không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Mỗi con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn.

b. Phân tích

Người biết thay đổi, hoàn thiện bản thân mình là những người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Họ còn là người biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục; sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó.

Việc thay đổi bản thân làm cho bản thân mình ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết, khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác mà không biết phấn đấu vươn lên để hoàn thiện bản thân mình. Lại có những người quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình, trau dồi kiến thức để thực hiện mục tiêu…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý nghĩa của sự thay đổi bản thân; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của sự thay đổi bản thân.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thay đổi bản thân: không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày.

Ý nghĩa: khuyên nhủ con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn.

b. Phân tích

• Biểu hiện của thay đổi bản thân:

Không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau.

Biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục.

Có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó.

• Ý nghĩa của việc thay đổi bản thân:

Làm cho bản thân mình ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết.

Khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng.

Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực và được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý nghĩa của sự thay đổi bản thân; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 1

Chúng ta ai cũng mang trong mình hi vọng được thành công, được trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên để đạt được điều đó, chúng ta phải thay đổi bản thân, hoàn thiện bản thân mình hơn từng ngày. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định, sự thay đổi bản thân có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống con người. Thay đổi bản thân là việc mỗi người không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Mỗi con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn. Cuộc sống là sự trôi chảy của thời gian, luôn thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ từng phút. Do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có thể thích nghi với những phương pháp mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội. Sự thay đổi đó khiến cho cuộc sống của con người trở nên mới mẻ, tiện nghi và thoải mái hơn rất nhiều và ta đã biết chấp nhận những sự thay đổi diễn ra trước mắt để phù hợp với thời đại mà ta đang sống. Người biết thay đổi bản thân luôn đạt thành công nhờ trải qua thử thách, được trải nghiệm, rèn luyện ý chí, nghị lực, có niềm tin vào chính mình. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân, vẫn còn hoài niệm về những cái đã cũ, những điều đã qua. Lại có những người thay đổi bản thân chưa đúng cách nên vẫn không đáp ứng được nhu cầu của xã hội,... Là một người học sinh trong kỉ nguyên mới, ta được tiếp thu với nền khoa học tiên tiến, chúng ta cần phải biết thay đổi bản thân, trau dồi bản thân tốt lên từng ngày để có thể phát triển tốt ưu nhất. Tuy nhiên, thay đổi thôi chưa đủ, chúng ta phải đổi thay sao cho đúng, hợp lí, phù hợp với nhu cầu của xã hội và mục tiêu của bản thân. Mỗi người một cuộc sống, một lựa chọn, hãy phấn đấu, sống hết mình và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 2

Mỗi con người muốn tiến bộ thì điều cần thiết và quan trọng nhất đó là việc không ngừng trau dồi, học hỏi và vượt qua bản thân mình. Có thể thấy, sự thay đổi, hoàn thiện bản thân có ý nghĩa, vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Thay đổi bản thân là việc mỗi người vượt qua cái tôi, những u mê, cám dỗ, thú vui của bản thân để hướng đến công việc, dự định, tập trung làm việc để phát triển bản thân và nuôi dưỡng cuộc sống, tương lai. Bên cạnh đó, thay đổi bản thân còn là việc chúng ta biết đứng dậy sau khi vấp ngã, bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Mỗi con người chúng ta ai cũng có cái tôi nhất định, có những thú vui riêng, nếu chúng ta biết tiết chế bản thân để học tập, làm việc, định hướng cho cuộc sống, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình. Nếu không chiến thắng bản thân, chúng ta chạy theo những thú vui thì sẽ dần thụt lùi về sau và bị xã hội đào thải, không chiến thắng được bản thân thì sẽ thất bại trên mọi cuộc chiến. Bên cạnh đó, người có ý chí vượt qua mọi cám dỗ để hướng đến những điều tốt đẹp sẽ là tấm gương để người khác học tập theo, đồng thời góp phần phát triển xã hội, lan tỏa được những thông điệp tốt đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người sống buông thả, chạy theo u mê, thú vui của bản thân mà không phát triển con người, trau dồi kiến thức. Lại có những người vì quá ép buộc bản thân mình cố gắng mà bỏ lỡ những cơ hội, những vẻ đẹp của cuộc sống,… những người này đáng bị phê phán và chỉ trích. Một vòng đời của con người là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên có được thành tựu riêng cho bản thân mình hay trở thành kẻ thất bại là do chính ta lựa chọn. Mỗi con người hãy tự nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi, chiến thắng bản thân đồng thời hoàn thiện hơn con người của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 3

Ở đời ai hay được chữ ngờ. Chúng ta không thể biết được ngày mai, ngày kia hay tương lai xa sẽ xảy ra chuyện gì. Vì vậy, mỗi người cần phải biết thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực, sống ở thế chủ động để giải quyết những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống. Thay đổi bản thân và sống ở thế chủ động là có thể tự mình xoay sở, có biện pháp đối phó và khắc phục, không bị bất ngờ dẫn đến bất động không thể phản ứng được. Đó cũng là việc luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Cuộc sống luôn mang đến những điều bất ngờ và khó lý giải. Bởi vậy, chúng ta phải luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng đón nhận, giải quyết. Chúng ta càng giải quyết vấn đề nhiều thì càng trở nên nhạy bén và nhanh nhẹn với các tình huống trong cuộc sống. Không một ai có thể dự đoán trước được điều gì sẽ xảy đến với mình trong tương lai, vậy nên, tất cả đều phải chủ động chuẩn bị với những tình huống xấu. Khi đã có chuẩn bị, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề, không bối rối lúng túng và có cách giải quyết thích hợp. Khi có sự chuẩn bị trước, chúng ta có thể phát huy hết khả năng của bản thân, từ đó giảm thiểu thiệt hại cũng như có cơ hội xoay chuyển tình thế gặt hái được thành công trong công việc của mình. Và ngược lại, nếu như không có chuẩn bị, chúng ta sẽ hoàn toàn bất lực trước những gì xảy ra, để rồi khi mọi việc trôi qua lại tiếc nuối để rồi nói giá như. Cuộc sống là của bạn, lựa chọn sống như thế nào cũng là quyền của bạn nhưng nên nhớ rằng chuẩn bị trước không có gì là thừa, những cố gắng, công sức của bạn sau này ắt sẽ có câu trả lời xứng đáng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 4

Chúng ta từ khi sinh ra và lớn lên trải qua nhiều giai đoạn, quá trình khác nhau để hoàn thiện và trưởng thành. Chính vì thế, việc thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng to lớn. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà giàu đẹp, có thể chống lại mọi kẻ thù. Bên cạnh đó, mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Chúng ta cũng cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với nhau vì nó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Mỗi chúng ta chỉ có một quê hương cũng như chỉ được sống một lần. Hãy sống thật ý nghĩa, sống và cống hiến, tận hưởng hết mình. Không một ai sinh ra đã ở vạch đích hay hoàn hảo, chỉ cần ta biết sống và biết yêu, ta sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 5

Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Bất cứ ai trở nên hoàn hảo đều phải trải qua rèn luyện mới có được. Bởi thế, ý thức tự hoàn thiện bản thân, thay đổi bản thân là một nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi con người. Hiểu đơn giản, tự hoàn thiện bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu… của bản thân mình; vượt lên khó khăn, trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tư dưỡng rèn luyện; đồng thời phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điều hay điểm tốt của người khác để bản thân ngày càng một tốt hơn, tiến bộ hơn. Người có ý thức rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình luôn biết tự đánh giá mình, tích cực học hỏi ở người khác, rèn luyện bản thân theo những chuẩn mực phù hợp. Để ngày càng tiến bộ cần bạn nhất định phải không ngừng nâng cao năng lực tri thức và hoàn thiện kỹ năng, nhân cách, phẩm chất đạo đức cho mình. Trước hết, phải tự tin vào bản thân, quý trọng bản thân, đừng mặc cảm, tự ti với bản thân. Nhận rõ điểm yếu, điểm mạnh của mình, khắc phục và hạn chế điểm yếu, phát huy điểm mạnh, không ngừng học hỏi để ngày càng tiến bộ và hoàn thiện. Ai cũng cần phải tự hoàn thiện bản thân mình bởi mỗi người đều có điểm mạnh và điểm hạn chế riêng, việc bản thân tự hoàn thiện mình là tất yếu để đáp ứng đòi hỏi của xã hội. Tự hoàn thiện mình là phẩm chất quan trọng của thanh thiếu niên giúp cho cá nhân, gia đình và cộng đồng ngày càng tiến bộ.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 6

Xã hội luôn phát triển, vận động theo chiều hướng tiến bộ và đi lên. Chính vì thế, con người cũng cần thay đổi, phát triển và nâng cao giá trị của bản thân, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Thay đổi bản thân là việc mỗi cá nhân không ngừng học hỏi, cải thiện để mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày. Việc thay đổi bản thân của mỗi cá nhân có ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đối với cuộc sống, sự phát triển của xã hội. Người biết thay đổi bản thân là người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Họ biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục. Bên cạnh đó, họ còn có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê… Việc thay đổi bản thân có ý nghĩa to lớn với con người và xã hội: thay đổi để làm cho bản thân ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết, khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người. Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình,… những người này sẽ không phát triển được bản thân, dần dần sẽ tụt về sau và không có được thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, quỹ thời gian của chúng ta cũng giống nhau, chính vì thế, mỗi người hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, vươn lên và nắm bắt những cơ hội quý giá trong cuộc sống của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 7

Mỗi con người muốn tiến bộ thì điều cần thiết và quan trọng nhất đó là việc không ngừng trau dồi, học hỏi và làm mới bản thân. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định: sự thay đổi của bản thân mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người.

Vậy như thế nào là thay đổi bản thân? Thay đổi bản thân là việc mỗi chúng ta hằng ngày không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình theo hướng tích cực hơn, tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn để có được một cuộc sống tốt đẹp và giúp ích cho xã hội.

Người không nỗ lực để thay đổi bản thân là những người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh đó là việc biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục. Việc thay đổi bản thân còn được thể hiện ở việc người đó có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó.

Việc thay đổi bản thân mang lại nhiều lợi ích, ý nghĩa to lớn cho mỗi con người. Nó làm cho bản thân chúng ta ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết. Chúng ta sẽ khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó sẽ được mọi người tín nhiệm, tin tưởng, công việc cũng sẽ thuận lợi hơn. Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa có ý thức vươn lên trong cuộc sống, thay đổi bản thân cũng như khắc phục những khuyết điểm của bản thân. Lại có những người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

Một vòng đời của con người là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên có được thành tựu riêng cho bản thân mình hay trở thành kẻ thất bại là do chính ta lựa chọn. Mỗi con người hãy tự nhận thức được tầm quan trọng của việc thay đổi bản thân đồng thời hoàn thiện hơn con người của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 8

Cuộc sống là một chuỗi những khó khăn, thử thách yêu cầu mỗi chúng ta cần phải nỗ lực và thay đổi bản thân không ngừng để có thể thích nghi với từng hoàn cảnh, từng trường hợp. Chính vì vậy, sự thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng lớn và là một trong những yếu tố để làm nên thành công. Thay đổi bản thân có nghĩa là chúng ta thay đổi về quan niệm, tư tưởng, tư duy, phong cách học tập và làm việc,… sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Cuộc sống là sự trôi đi của thời gian, chính vì vậy, cuộc sống luôn thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ từng phút. Do đó ta cần phải thay đổi bản thân mình để có được những phương pháp mới, cách làm việc mới hiện đại và tiến bộ, đáp ứng nhu cầu của công việc, của xã hội. Ví dụ như trong mỗi kì thi, chúng ta cần phải chú ý nhiều đến những thay đổi trong quy chế thi, cách thức ra đề để có thể thay đổi hướng học tập, ôn thi phù hợp với cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, sự thay đổi bản thân chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta hiểu rõ được công việc và chính năng lực của mình, thay đổi theo hướng tích cực, phù hợp với khả năng cá nhân. Nếu chúng ta thay đổi không có kế hoạch, không nắm bắt được vấn đề cốt lõi thì sự thay đổi đó không chỉ gây mất thời gian, công sức mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Như vậy, để có thể thay đổi bản thân theo hướng tích cực, tiến bộ thì chúng ta cần cởi mở và liên tục nắm bắt tình hình công việc, lựa chọn thời điểm thích hợp

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 9

Để thành công thì thay đổi là một trong những yếu tố cần thiết trong cuộc sống. Mỗi người khi bàn về điều này sẽ có quan niệm khác nhau, hiểu nôm na thì nó là sự biến đổi khác biệt so với trước đó. Có thể thấy, bản chất của cuộc sống là sự thay đổi, nó diễn ra không chỉ trong hành động mà còn trong cả suy nghĩ.

Bài nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân

Cho nên, mỗi quyết định nào đó đều có thể làm nên sự khác biệt trong cuộc đời của một người. Khi mang trong mình tâm thế đối diện và sẵn sàng thay đổi sẽ giúp cuộc sống con người có được nhiều phương tiện sống tốt hơn, nhiều cách làm hiệu quả hơn, nhiều ước mơ đạt được và sống ý nghĩa hơn.

Có lẽ, nếu không nhờ sự thay đổi từng ngày thì Chủ tịch tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng không thể có được thành công như ngày hôm nay - trở thành tỉ phú đô la nhờ bước đầu khởi nghiệp từ kinh doanh mì ăn liền tại Ukraina, sau đó đầu tư bất động sản ở Việt Nam. Hiện tại đã triển khai dự án sản xuất ô tô tại Việt Nam và nuôi tham vọng vươn tới những cơ hội mới trên thị trường quốc tế. Chắc chắn rằng, mỗi sự thay đổi đều không dễ dàng gì nhưng rõ ràng thay đổi sẽ giúp cuộc đời ý nghĩa hơn.

Tuy vậy, đáng buồn là hiện nay không phải ai cũng có tư duy thay đổi cho nên cuộc sống của họ không hề được cải thiện gì thêm, sống trong một vòng lẩn quẩn, mặc cho dòng đời đưa đẩy, họ cam chịu trong kiếp người khốn khổ.

Nói tóm lại, tất cả chúng ta đặc biệt là thế hệ trẻ và cả bản thân tôi nữa cần nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có những thay đổi phù hợp và tích cực nhất. Les Brown đã từng nói: “Bạn không thể mong đạt được những mục tiêu mới hay vượt qua hoàn cảnh hiện tại nếu bạn không thay đổi”.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 10

Như chúng ta đã thấy, cuộc sống luôn luôn thay đổi từng ngày, từng giờ. Điều đó đồng nghĩa với việc bản thân chúng ta cũng phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của môi trường sống. Có một nhà văn đã từng viết: "chỉ khi chấp nhận sự thay đổi diễn ra trước mắt chúng ta mới có cuộc sống mới mẻ hơn." Quả đúng như vậy! Không thể phủ nhận một điều rằng, thế giới của chúng ta đang từng bước thay đổi: hiện đại và văn minh hơn. Sự thay đổi đó khiến cho cuộc sống của con người trở nên mới mẻ, tiện nghi và thoải mái hơn rất nhiều lần so với những năm về trước. Chúng ta đang sống ở thời đại 4.0 và ta không thể nào mang những suy nghĩ cổ hủ, lỗi thời áp dụng vào cuộc sống mới. Chính vì thế, chúng ta phải làm mới mình theo thời đại, phải biết chấp nhận những sự thay đổi diễn ra trước mắt để phù hợp với thời đại mà ta đang sống. Lấy một ví dụ điển hình như đèn điện giờ đây đã thay thế hoàn toàn cho đèn dầu, không ai còn dùng đèn dầu để thắp sáng nữa. Hay tiện nghi hơn, điện thoại di động đã ra đời thay thế cho những chiếc điện thoại bàn ngày xưa, con người giờ muốn liên lạc với nhau chỉ bằng một cuộc gọi thay vì phải gửi thư hàng mấy ngày mới đến nơi. Gắn với đời sống hiện đại, con người muốn tìm cho mình được những công việc tốt với mức thu nhập cao thì ta phải rèn luyện cho mình những kĩ năng cần thiết như kĩ năng tin học, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thành thạo các thứ tiếng. Có như vậy ta mới đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng và tìm kiếm được những cơ hội tốt cho mình. Tóm lại, muốn cuộc sống mới mẻ hơn thì ta phải học cách chấp nhận và thích nghi với những thay đổi diễn ra trước mắt. Đây là điều thật sự cần thiết của con người trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 11

Thay đổi là thay cái này bằng cái khác hay là sự đổi khác, trở nên khác trước. Thay đổi chính mình là làm cho bản thân mình khác đi, loại bỏ cái xưa cũ, lạc hậu để tìm đến cái mới mẻ tiến bộ từ nhận thức, tình cảm đến hành động. Con người cần thay đổi chính mình. Bởi lẽ cuộc đời mỗi người luôn đối diện nhiều thứ thách, khó khăn, có thành công nhưng cũng không ít lần thất bại, có hạnh phúc và bất hạnh, có niềm vui và nỗi buồn đau,… Rất nhiều người trong chúng ta định nghĩa hạnh phúc là khi đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, bên cạnh những mục tiêu còn có nhiều yếu tố quyết định hạnh phúc của mỗi người, chẳng hạn như thói quen và suy nghĩ. Nếu bạn là một người bi quan, dù có đạt được bao nhiêu mục tiêu lớn đi chăng nữa, bạn vẫn không cảm thấy hạnh phúc. Do vậy, việc đầu tiên cần làm là thay đổi chính bản thân bạn trước. Nhờ có thay đổi bản thân mà con người luôn biết tìm tòi, học hỏi, sáng tạo. Nhờ đó, cuộc sống vật chất và tinh thần sẽ được cải thiện, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội. Người biết thay đổi bản thân luôn đạt thành công nhờ trải qua thử thách, được trải nghiệm, rèn luyện ý chí, nghị lực, có niềm tin vào chính mình. Tuy nhiên vẫn tồn tại một bộ phận giới trẻ không thay đổi bản thân nên để lại nhiều hậu quả đáng tiếc: sống không có lí tưởng, ước mơ, hoài bão; trở nên lạc hậu, bi quan, chán nản, luôn gặp thất bại trên đường đời. Từ đoạn trích, mỗi người cần hiểu được sự thay đổi chính mình là cần thiết, từ đó tích cựa học tập và rèn luyện nhân cách, đạo đức, lối sống chuẩn mực.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 12

Ai ai cũng xác định cho mình một câu châm ngôn để sống và học tập theo. Trong đó không thể không nhắc đến một quan niệm nổi tiếng "Sống tức là thay đổi". Vậy sống là gì? Tại sao sống phải thay đổi? Tôi cũng không biết giải thích sống là như thế nào chỉ biết đó là sự tồn tại của con người trên Trái đất. Cuộc sống luôn thay đổi đòi hỏi mỗi người phải không ngừng nắm bắt, nỗ lực để thay đổi theo nếu không bạn sẽ bị chính xã hội đào thải. Tiêu biểu như Mark Zackerberg - người sáng lập ra Facebook, thu hút được sự quan tâm và sử dụng của rất nhiều người. Nhưng đâu có nghĩa là đã sáng tạo ra, nhận được sự mến mộ của công chúng thì nó sẽ không bao giờ bị đào thải. Không bao giờ, như các bạn đã quan sát, Facebook luôn diện những bộ quần áo mới qua từng năm tháng chứ không khoác mãi chiếc áo cũ được. Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, đòi hỏi chúng ta phải biến đổi không ngừng, thay đổi từ suy nghĩ, quan điểm đến tác phong trong công việc. Hơn thế nữa, bạn cũng đừng bao giờ nuôi cho mình một suy nghĩ, cứ sống thôi, chẳng phải thay đổi gì cả. Đó là một điều vô cùng đáng trách. Tuy nhiên, thay đổi thôi chưa đủ. Bạn phải đổi thay sao cho đúng, hợp lí, phù hợp đối với những gì mà xã hội đưa ra chứ đừng thay đổi một cách bừa phứa. Làm như vậy bạn vừa tốn công lại không đáp ứng được thị hiếu của xã hội. Thật vậy, quan niệm trên là hoàn toàn đúng. Mỗi người hãy xác định cho mình một lí tưởng sống, lấy nó làm động lực vươn lên.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 13

Cuộc sống của chúng ta là một thế giới muôn màu, nơi chứa đựng những thứ đẹp đẽ, kì diệu nhưng cũng ẩn chứa vô vàn điều bất ngờ mà chúng ta không thể ngờ tới. Để làm chủ cuộc sống của mình, chúng ta cần học tập, rèn luyện và thay đổi bản thân. Thay đổi ở đây được hiểu là việc làm cho bản thân tốt hơn từng ngày, đó có thể là việc từ bỏ những thói quen, tính cách chưa tốt để hướng đến hoàn thiện bản thân theo hướng tốt đẹp, tích cực hơn. Biết thay đổi bản thân không chỉ giúp chúng ta tiến bộ từng ngày mà giúp thích nghi với hoàn cảnh sống. Cuộc sống không ngừng thay đổi hàng ngày, nếu chúng ta không thay đổi sẽ không thể theo kịp nhịp sống của xã hội, không đáp ứng được những nhu cầu bức thiết mà xã hội ấy đặt ra, từ đó trở nên lạc lõng, khác biệt với tất cả những người xung quanh. Sự xuất hiện và bùng nổ của đại dịch Covid 19 đã khiến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới có sự biến đổi lớn, Việt Nam cũng không nằm ngoài sự tác động ấy. Đại dịch Covid làm thay đổi cuộc sống, thói quen và cả những hoạt động thường ngày. Trong bối cảnh đại dịch kéo dài và ảnh hưởng trên diện rộng, Đảng, nhà nước và nhân dân ta buộc phải thích nghi và học cách "chung sống" với dịch. Sự thay đổi của người dân thể hiện trong chính ý thức phòng chống, cảnh giác với dịch bệnh, hình thành thói quen đeo khẩu trang, đảm bảo 5K trong phòng chống dịch. Qua đó có thể thấy được việc thích nghi và thay đổi với hoàn cảnh sống là vô cùng quan trọng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 14

Xã hội hiện đại đang thay đổi và phát triển từng ngày, để hòa nhập và khẳng định giá trị của bản thân, mỗi người chúng ta cần có ý thức thay đổi bản thân để hoàn thiện mình. Thay đổi bản thân là việc học hỏi mở rộng hiểu biết, phát triển bản thân theo hướng tiến bộ, tích cực. Việc thay đổi bản thân là vô cùng cần thiết, nó không chỉ giúp con người thích nghi được với cuộc sống hiện đại mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách, năng lực, giúp con người vững vàng, bản lĩnh hơn trước những thay đổi và tác động của cuộc sống. Người biết thay đổi bản thân là những người không ngừng cố gắng học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để tiến bộ và có thể đáp ứng được những yêu cầu phát triển của xã hội. Không chỉ học hỏi để mở rộng kiến thức, họ còn là những người biết tự nhận thức về mình, không chỉ là nhận thức được sở trường, thế mạnh của bản thân mà còn dám nhìn thẳng vào những lỗi lầm, sẵn sàng sửa chữa và thay đổi. Thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó giúp con người ngày càng tốt hơn, có thêm kiến thức, bản lĩnh sống. Người có ý thức thay đổi bản thân còn nhận được sự yêu quý, tín nhiệm của những người xung quanh. Bên cạnh những người biết thay đổi để tiến bộ thì cũng có không ít người có lối sống cố chấp, bảo thủ, không chịu thay đổi bản thân. Cũng có không ít người sống lười biếng, không có ý thức trau dồi kiến thức, sống nhưng không có mục tiêu, ước mơ. Những người như vậy sẽ chẳng bao giờ có thể tiến bộ, việc cố chấp không chịu thay đổi còn khiến họ tụt hậu với cuộc sống, với những người xung quanh. Để có một cuộc sống ý nghĩa, ngay từ bây giờ chúng ta hãy học cách hòa nhập với cuộc sống đang không ngừng biến đổi ngoài kia, thay đổi bản thân để ngày càng tiến bộ, hoàn thiện.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 15

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 khi mà mọi thứ đều thay đổi từng ngày, từng giờ. Vậy chúng ta cần làm gì để thích nghi với hoàn cảnh? Việc thay đổi bản thân có thực sự cần thiết? Thay đổi bản thân là quá trình nhận thức, hoàn thiện bản thân theo hướng tiến bộ, đó có thể là sự thay đổi trong tư duy, hành động hay tính cách, suy nghĩ,...Cuộc sống ngày càng phát triển đòi hỏi con người phải thích nghi nhanh để hòa nhập, phát triển. Nếu chúng ta không chịu thay đổi bản thân thì sẽ trở nên bị động, lúng túng trước những đổi thay của cuộc sống, thận chí bị bỏ lại phía sau, trở nên lạc hậu với cuộc sống xung quanh. Mỗi con người là một màu sắc riêng biệt của cuộc sống, mỗi người đều có lối sống và cá tính riêng biệt. Thế nhưng không ai dám khẳng định bản thân hoàn hảo, một con người dù ưu tú đến đâu cũng sẽ có những nhược điểm và những điều bản thân không làm tốt. Vì vậy việc tự nhận thức và thay đổi bản thân là vô cùng quan trọng, nó giúp chúng ta hoàn thiện, tiến bộ hơn từng ngày. Để thay đổi theo hướng tiến bộ, chúng ta cần không ngừng học hỏi để mở rộng hiểu biết, dám nhìn thẳng vào những hạn chế, sai lầm của bản thân để thay đổi, hoàn thiện. Việc thay đổi bản thân không phải là việc có thể thực hiện ngay tức thời mà nó là một quá trình dài, chúng ta cần thay đổi từ những điều nhỏ nhất, từ những thói quen đến lời nói, hành động, tư duy. Hãy lắng nghe những chia sẻ, góp ý của người khác để có những nhận thức đúng đắn về bản thân, qua đó giúp cho việc thay đổi được phù hợp, có ý nghĩa.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 16

Cuộc sống muôn hình vạn trạng khiến chúng ta gặp vô vàn những vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống. Ở nhiều khía cạnh, mỗi người cần phải thay đổi sự nhìn nhận của mình mới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Có người đã từng cho rằng “thay đổi tầm nhìn và cách suy nghĩ của bản thân” sẽ giúp chúng ta đạt đến thành công trong cuộc sống. Thay đổi tầm nhìn và cách suy nghĩ của bản thân là thay đổi cách nhìn nhận, đánh giá về sự việc, con người của mỗi cá nhân trong những thời điểm khác nhau.Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta cần có tầm nhìn bao quát, nghĩ rộng hơn, suy nghĩ sâu hơn, luôn có thái độ tích cực, lạc quan để giải quyết mọi tình huống một cách thấu đáo. Đừng chỉ chìm đắm trong lối suy nghĩ tiêu cực, thất vọng vì những điều diễn ra không như mong muốn. Thay vào đó, hãy nhìn những trở ngại đó là thách thức cần phải vượt qua bằng mọi cách. Người có suy nghĩ tích cực thì cơ hội thành công trong cuộc sống sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng được những thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình. Nhà vua trong văn bản “Góc nhìn” nhờ thay đổi tầm nhìn mà đã đưa ra quyết định đỡ tốn kém và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn tồn tại những người bảo thủ, không chịu thay đổi để thích nghi, dễ rơi vào những suy nghĩ tiêu cực và dẫn đến những hành động lệch lạc. Từ nhận thức sâu sắc về ý nghĩa to lớn của việc cần phải thay đổi tầm nhìn và cách suy nghĩ, mỗi người cần tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập, trong cuộc sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ, cố gắng thay đổi chính mình trước khi nghĩ đến việc thay đổi người khác và thế giới.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 17

Cuộc sống của chúng ta là một thế giới muôn màu, muôn vạn, cuộc sống chứa đựng những thứ đẹp đẽ, kì diệu nhưng cũng ẩn chứa vô vàn bất ngờ mà con người không thể ngờ tới. Để làm chủ cuộc sống của mình, con người cần nỗ lực học tập, rèn luyện và thay đổi, phát triển bản thân. Thay đổi ở đây được hiểu là việc làm cho bản thân tốt hơn từng ngày, đó còn có thể là việc từ bỏ những thói quen, tính cách chưa tốt để hướng đến hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực, tốt đẹp hơn. Biết thay đổi bản thân không chỉ giúp chúng ta tiến bộ từng ngày mà còn giúp chúng ta thích nghi tốt với hoàn cảnh sống. Cuộc sống hiện nay không ngừng thay đổi hàng ngày, nếu chúng ta không thay đổi sẽ không theo kịp nhịp sống của xã hội, không đáp ứng được những nhu cầu thay đổi mà xã hội ấy đặt ra, từ đó trở nên lạc lõng, khác biệt với tất cả những người xung quanh. Có thể thấy rằng sự xuất hiện và bùng nổ của đại dịch Covid 19 đã khiến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới có sự biến đổi lớn, Việt Nam cũng không nằm ngoài sự tác động ấy. Đại dịch Covid đã làm thay đổi cuộc sống, thói quen và cả những hoạt động thường ngày. Trong bối cảnh đại dịch kéo dài và ảnh hưởng trên diện rộng, Đảng, nhà nước và nhân dân khi đó sẽ buộc phải thích nghi và học cách "chung sống" với dịch. Sự thay đổi của người dân thể hiện trong chính ý thức phòng chống, cảnh giác với dịch bệnh, hình thành thói quen đeo khẩu trang, đảm bảo 5K trong phòng chống dịch. Qua đó có thể thấy được việc thích nghi và thay đổi với hoàn cảnh sống có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 18

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, cuộc sống luôn luôn thay đổi từng ngày, từng giờ. Điều đó đồng nghĩa với việc bản thân chúng ta cũng phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh của môi trường sống. Một nhà văn đã từng viết: "chỉ khi chấp nhận sự thay đổi diễn ra trước mắt chúng ta mới có cuộc sống mới mẻ hơn." Quả đúng là như vậy! Không thể phủ nhận rằng, thế giới hiện nay đang từng bước thay đổi: hiện đại hơn và văn minh hơn. Sự thay đổi đó khiến cho cuộc sống của con người trở nên mới mẻ, tiện nghi và thoải mái hơn rất nhiều so với thời gian trước đây. Chúng ta đang sống ở thời đại 4.0 và ta không thể nào mang những suy nghĩ cổ hủ, lạc hậu áp dụng vào cuộc sống mới. Chính vì lẽ đó, chúng ta phải làm mới mình theo thời đại, phải biết chấp nhận những sự thay đổi diễn ra trước mắt để phù hợp với thời đại mà ta đang sống. Ví dụ điển hình như đèn điện giờ đây đã thay thế hoàn toàn cho đèn dầu, và không ai còn dùng đèn dầu để thắp sáng nữa. Gắn với đời sống hiện đại, con người muốn tìm cho mình được những công việc tốt với mức thu nhập cao thì ta phải rèn luyện cho mình những kĩ năng cần thiết như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tin học, kĩ năng sử dụng ngôn ngữ, thành thạo các thứ tiếng. Hay tiện nghi hơn cả, điện thoại di động ra đời thay thế cho những chiếc điện thoại bàn ngày xưa, con người giờ muốn liên lạc với nhau chỉ bằng một cuộc gọi thay vì phải gửi thư, gửi bưu phẩm như trước đây. Phải như vậy ta mới đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng và tìm kiếm được những cơ hội tốt cho mình. Tóm lại, muốn cuộc sống mới mẻ hơn thì ta phải học cách chấp nhận và thích nghi với những thay đổi diễn ra trước mắt. Đây là điều thật sự cần thiết và quan trọng của con người trong bối cảnh hội nhập như hiện nay.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 19

Con người sinh ra không ai là hoàn hảo, bất cứ ai trở nên hoàn hảo đều phải trải qua học tập và rèn luyện mới có được. Vì thế, ý thức tự hoàn thiện bản thân, thay đổi bản thân là một nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi con người. Xã hội ngày càng hiện đại đang thay đổi và phát triển từng ngày, để hòa nhập và khẳng định giá trị của bản thân, mỗi con người sẽ cần có ý thức thay đổi bản thân để hoàn thiện bản thân mình. Thay đổi bản thân là việc học hỏi mở rộng hiểu biết, tiếp thu những kiến thức mới, phát triển bản thân theo hướng tiến bộ, tích cực. Việc thay đổi bản thân là vô cùng cần thiết, việc thay đổi này không chỉ giúp con người thích nghi được với cuộc sống hiện đại mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách, năng lực, từ đó giúp con người vững vàng, bản lĩnh hơn trước những thay đổi và những tác động của cuộc sống. Người biết thay đổi bản thân là những người không ngừng cố gắng học tập, tích lũy kinh nghiệm, tích lũy kiến thức kiến thức để tiến bộ và có thể đáp ứng được những yêu cầu phát triển của xã hội. Thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng to lớn, quan trọng nó giúp con người ngày càng tốt hơn, có thêm kiến thức, bản lĩnh sống. Và đồng thời, người có ý thức thay đổi bản thân còn nhận được sự yêu quý, tín nhiệm của những người xung quanh. Không chỉ học hỏi để mở rộng kiến thức, khi đó họ còn là những người biết tự nhận thức về mình, không chỉ là nhận thức được sở trường, thế mạnh của bản thân mà còn dám nhìn thẳng vào những lỗi lầm, sẵn sàng sửa chữa và thay đổi. Tuy nhiên, bên cạnh những người biết thay đổi để tiến bộ thì cũng có không ít người có lối sống cố chấp, bảo thủ, không chịu thay đổi bản thân. Cũng có không ít người sống lười biếng, không có ý thức trau dồi kiến thức, sống không có mục tiêu, không có ước mơ. Những người như vậy sẽ chẳng bao giờ có thể tiến bộ, phát triển, việc cố chấp không chịu thay đổi còn khiến họ "đi lùi" với cuộc sống, với những người xung quanh. Để có một cuộc sống ý nghĩa, ngay từ bây giờ bản thân mỗi con người chúng ta hãy học cách hòa nhập với cuộc sống đang không ngừng biến đổi ngoài kia, thay đổi bản thân để ngày càng tiến bộ, hoàn thiện.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 20

Người xưa thường nói " Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời" để thấy được rằng điều gì có thể dể thay đổi nhưng bản thân, tính cách của một người là rất khó. Có người cho rằng "Thay đổi bản thân chẳng bao giờ dễ, nhưng luôn luôn có thể". Chúng ta nghe thấy việc thay đổi bản thân đó là thay đổi từ tính cách, ngoại hình, từ suy nghĩ đến hành động. Thay đổi bản thân theo hướng tốt nhất, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình. Để thay đổi từ những điều nhỏ nhất đó chứ bao giờ là điều dễ dàng, đôi khi còn khó khăn nữa nhưng không phải là không thay đổi được. Mọi sự thay đổi đều cần có thời gian, chúng ta hãy từ từ thay đổi từ những điều nhỏ nhất, những thói quen dành cho bản thân mình. Chẳng hạn, trước giờ bạn luôn vùi đầu vào công việc hay học tập, bạn hãy dành thời gian để mình có thể thư giãn hoàn thiên bản thân bằng việc đi tập gym, yoga để cơ thể khỏe khoắn hơn. Hay dành thời gian bên gia đình, hay bạn bè của mình. Đó cũng là cách mà bạn thay đổi bản thân. Ngoài ra thay đổi bản thân bạn cần thay đổi chính nhận thức của mình bằng cách đi nhiều, đọc nhiều. Nó sẽ làm cho thế giới quan của bạn phát triển và thay đổi đúng nghĩa. Đừng bao giờ thấy khó mà chúng ta chùn bước mà hãy những khó khăn đó thay đổi bản thân sao cho hoàn hảo nhất có thể.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 21

Cuộc sống luôn biến đổi mỗi ngày, để thích nghi chúng ta buộc phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh sống. Thay đổi bản thân để tạo nên sự khác biệt và đem đến điều tốt đẹp hơn. Khi đứng trước một vấn đề cần giải quyết, mỗi người sẽ có cách giải quyết, xử lý tình huống khác nhau. Đó chính là cách mà mỗi người tạo nên dấu ấn cho riêng mình. Thay đổi để thích nghi chính là lối sống tích cực nên có đối với mỗi người. Đối mặt với khó khăn, thử thách, bắt buộc chúng ta phải không ngừng nỗ lực, thay đổi bản thân để có thể nhanh chóng thích nghi với từng hoàn cảnh, từng trường hợp. Để có thể thích nghi với điều kiện sống, chúng ta hãy cứ đặt mình vào những thử thách rồi tự tìm cách vượt qua nó bằng sức lực của mình. Chúng ta cần có những giải pháp thích hợp để thích nghi nhanh nhất. Không chỉ vậy, chúng ta cũng phải thường xuyên rèn luyện, phát triển năng lực của bản thân, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp để tích lũy thêm kinh nghiệm. Có như vậy, chúng ta mới có thể thích nghi với sự biến đổi của cuộc sống. Trong cuộc sống, thay đổi bản thân cho phù hợp là điều cần thiết, thay đổi giúp ta chủ động trong mọi hoàn cảnh. Những đổi mới trong lối sống, trong suy nghĩ giúp chúng ta tiến bộ hơn, tạo nên những giá trị mang ý nghĩa tích cực. Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, nên thay đổi như thế nào điều đó là nằm trong khả năng của mỗi người. Chúng ta cần phải hiểu và xác định được nên thay đổi như thế nào và thay đổi ra sao để tốt hơn. Hãy bắt đầu từ những việc làm, thói quen nhỏ nhất, quá trình thay đổi có thể tiến hành từ từ, rồi bạn sẽ trở thành một con người hoàn thiện hơn. Nếu không may rơi vào hoàn cảnh bế tắc, chúng ta hãy dũng cảm đứng lên, mạnh dạn thay đổi những sai lầm đã qua. Nếu có lỡ thất bại, cũng đừng nản lòng và cũng đừng mãi chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực, mà hãy xem đó là cơ hội để chúng ta phát triển. Hoàn cảnh dù có khó khăn ra sao nhưng nếu chúng ta chịu thay đổi suy nghĩ, thay đổi cách nhìn thì con đường đi đến thành công sẽ không bao giờ xa. Hãy tự nhủ với bản thân rằng khó khăn, thử thách rèn luyện thêm cho chúng ta ý chí, lòng kiên nhẫn. Nếu chúng ta không chịu thay đổi thì mọi việc vẫn cứ mãi dậm chân tại chỗ. Những thói quen và suy nghĩ rập khuôn đó khiến bạn khó có thể đạt được kết quả như mong muốn và cũng sẽ không bao giờ có được sự đột phá, sáng tạo. Chất lượng cuộc sống của bạn hôm nay tùy thuộc vào cách mà bạn đã suy nghĩ và hành động hôm qua. Chúng ta hãy thay đổi để hôm nay tốt hơn hôm qua, ngày mai tốt hơn cả hôm nay và mạnh dạn thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 22

Thay đổi có nghĩa là thay thế thứ này bằng thứ khác, thay đổi hoặc trở thành thứ gì đó khác biệt hơn trước. Thay đổi bản thân có nghĩa là thay đổi, từ nhận thức, cảm xúc đến hành động, loại bỏ những cái cũ, lỗi thời để tìm ra cái mới, tiến bộ. Con người phải thay đổi. Bởi cuộc sống của mỗi người luôn phải đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn, có nhiều thành công và cũng có nhiều thất bại, có hạnh phúc và bất hạnh, có niềm vui và nỗi buồn… Nhiều người trong chúng ta hạnh phúc và đã quyết định rằng điều đó có nghĩa là đạt được một mục tiêu nào đó. Nhưng ngoài mục tiêu, còn có rất nhiều yếu tố quyết định hạnh phúc của mỗi người, trong đó có thói quen và tư duy. Những người bi quan không thể cảm thấy hạnh phúc, cho dù mục tiêu của họ có lớn đến đâu. Chính vì vậy việc đầu tiên bạn cần làm là thay đổi chính mình. Nhờ sự chuyển hóa cá nhân, con người luôn biết khám phá, học hỏi và sáng tạo. Điều này giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thúc đẩy tiến bộ xã hội. Những người biết thay đổi bản thân luôn đạt được thành công nhờ vượt qua thử thách, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện ý chí, sự quyết tâm và có được sự tự tin vào bản thân. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận giới trẻ vẫn giữ nguyên và điều này gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Bạn trở nên lạc hậu, bi quan, chán nản và liên tục gặp phải những thất bại trên đường đời. Qua đó, mỗi người đều hiểu rằng sự thay đổi bản thân là cần thiết, phải tích cực học tập và rèn luyện nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 23

"Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp. Nhìn xuống thấp để biết mình chưa cao" là một trong những thông điệp ý nghĩa để giúp bạn tự hoàn thiện bản thân tốt hơn. Ý thức tự hoàn thiện bản thân là khi bạn biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là gì, từ đó tiếp tục trau dồi để phát triển điểm mạnh, không ngừng nỗ lực học hỏi để khắc phục điểm yếu. Ý thức tự hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Người có ý thức tự hoàn thiện bản thân là người không ngừng nỗ lực học hỏi từ mọi người xung quanh, không nản chí trước những khó khăn hay thất bại. Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, nếu chúng ta không có ý thức tự hoàn thiện bản thân thì sẽ bị guồng quay của cuộc sống nhấn chìm bất cứ lúc nào. Khi bạn biết tự hoàn thiện bản thân để trở thành một người có ích cho xã hội thì sẽ nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng của mọi người, từ đó thiết lập được nhiều mối quan hệ có ích hơn. Như chúng ta đã biết, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí chính là một trong những tấm gương sáng về nghị lực sống phi thường. Thật không may mắn như bao người vì khi sinh ra thầy đã thiếu mất cả 2 cánh tay nhưng thầy đã không ngừng nỗ lực cố gắng, tự hoàn thiện bản thân để trở thành một nhà giáo ưu tú của biết bao thế hệ học sinh. Bên cạnh những tấm gương sáng về việc tự ý thức hoàn thiện bản thân thì vẫn còn rất nhiều người luôn tự cao, tự đại và tự cho rằng bản thân mình là nhất, và không có ý chí phấn đấu. Chính vì vậy, chúng ta - những mầm non mới nhú của đất nước cần biết khắc phục điểm yếu của bản thân, nỗ lực học tập không ngừng nghỉ và cần biết tiếp thu sự góp ý từ mọi người xung quanh một cách có chọn lọc để trở thành một người có ích cho đất nước.

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân - Bài làm 24

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc thay đổi và phát triển bản thân là cần thiết để đáp ứng yêu cầu của một môi trường luôn thay đổi và phát triển. Tuy nhiên, để thực sự hoàn thiện bản thân, chúng ta cần có một ý thức chủ động và quyết tâm học hỏi, nắm bắt những cơ hội và thách thức trong cuộc sống. Việc thay đổi bản thân không chỉ đơn thuần là học hỏi kiến thức mới, mà còn bao gồm việc nhận thức về bản thân, sẵn sàng nhìn thẳng vào những sai lầm và lỗi lầm, và từ đó sửa chữa và phát triển mình. Những người thành công trong cuộc sống thường là những người có ý thức chủ động về việc thay đổi bản thân và có khả năng thích nghi với mọi thay đổi trong cuộc sống. Tóm lại, để hoàn thiện bản thân và vượt qua các thách thức của cuộc sống, chúng ta cần có tinh thần cầu tiến và không ngừng học hỏi, đồng thời cũng cần nhận thức về bản thân và sẵn sàng thay đổi để phát triển mình. Thay đổi bản thân mang lại ý nghĩa lớn lao, giúp con người ngày càng trở nên tốt hơn, trang bị thêm kiến thức và bản lĩnh sống. Người có ý thức thay đổi bản thân được yêu quý và tín nhiệm bởi những người xung quanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tư duy tiến bộ như thế. Có những người sống cứng đầu, bảo thủ, không chịu thay đổi bản thân và không nhận ra giá trị của việc cải thiện bản thân. Cũng có những người lười biếng, không quan tâm đến việc học hỏi, sống một cách không có mục tiêu và đam mê. Họ sẽ không bao giờ tiến bộ và bị tụt hậu trong cuộc sống. Để có một cuộc sống đầy ý nghĩa, chúng ta cần học cách thích nghi với sự thay đổi không ngừng của cuộc sống, và luôn nỗ lực để cải thiện bản thân, tiến bộ và hoàn thiện.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12 nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức tài liệu Văn mẫu lớp 12...

Đề thi bám sát đề minh họa 2023

Đánh giá bài viết
63 436.894
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm