Viết đoạn văn 200 chữ bàn về tính cẩu thả

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính cẩu thả để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính cẩu thả

1. Mở bài

Dẫn dắt đến vấn đề cần nghị luận: Tính cẩu thả trong cuộc sống con người

2. Thân bài

* Giải thích:

- "Cẩu thả" là thái độ hời hợt, không chuyên tâm và dành nhiều tâm huyết cho công việc mà mình đang làm.

- Người có tính cẩu thả sẽ thiếu đi trách nhiệm cần có với công việc mà thực hiện một cách máy móc, qua loa, không quan tâm đến hiệu quả và chất lượng của công việc.

* Hậu quả của tính cẩu thả:

- Làm cho bản thân con người trở nên lười biếng, không biết cố gắng, phấn đấu.

- Ảnh hưởng đến chất lượng công việc và những người xung quanh

- Làm cho con người trở nên ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không biết suy nghĩ cho người khác, cho lợi ích chung trong công việc và tập thể.

- Sống cẩu thả khiến cho hình ảnh của bản thân trở nên xấu xí trong mắt người đối diện, chúng ta sẽ tự tay phá vỡ đi cơ hội công việc tốt, những mối quan hệ tốt đẹp.

* Bài học:

- Nâng cao trách nhiệm với bản thân, với những công việc mà mình đang làm.

- Tập trung vào công việc, biết đặt ra mục tiêu và cố gắng thực hiện những mục tiêu đó.

- Không nóng vội, chủ quan hay che giấu những sai lầm của bản thân, biết nhìn nhận vào những hạn chế và lỗi lầm của bản thân.

3. Kết bài

Rút ra kết luận chung

2. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 1

Trong cuộc sống, nếu chúng ta để tâm và có trách nhiệm với mỗi việc làm, hành động của mình thì không chỉ mang đến hiệu quả cao trong công việc mà còn nhận được sự công nhận, yêu quý của mọi người xung quanh. Ngược lại, nếu chúng ta hời hợt, cẩu thả trong bất cứ việc gì cũng sẽ mang đến hiệu quả trái ngược, giống như nhà văn Nam Cao từng nói trong tác phẩm Đời thừa: "Sự cẩu thả trong bất kì nghề nào cũng là một sự bất lương". Cẩu thả được hiểu là thái độ hời hợt, không chuyên tâm và dành nhiều tâm huyết cho công việc mà mình đang làm. Người có tính cẩu thả sẽ thiếu đi trách nhiệm cần có với công việc mà thực hiện một cách máy móc, qua loa, không quan tâm đến hiệu quả và chất lượng của công việc. Tính cách cẩu thả không chỉ làm cho bản thân con người trở nên lười biếng, không biết cố gắng, phấn đấu mà còn làm ảnh hưởng đến công việc và những người xung quanh. Khi bạn thiếu trách nhiệm với công việc thì những cái khó khăn, áp lực của công việc ấy sẽ bị dồn cho người khác, thậm chí họ còn phải vất vả xử lí hậu quả mà bạn gây ra. Trong nhiều trường hợp sự cẩu thả còn có thể gây ra những hậu quả khôn lường, không chỉ là ảnh hưởng đến chất lượng công việc nữa mà nó còn nguy hại cho tính mạng của người khác. Một người bác sĩ phẫu thuật cẩu thả trong công việc có thể cướp đi cơ hội sống của những người bệnh đang nguy cấp. Người thương nhân vì lợi ích của đồng tiền mà buôn bán thực phẩm bẩn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bởi vậy mới tính cách cẩu thả không chỉ là biểu hiện của sự vô trách nhiệm mà còn là sự bất lương. Nhận thức được sự nguy hại của tính cẩu thả, mỗi chúng ta cần nâng cao trách nhiệm với bản thân, với những công việc mà mình đang làm. Hãy đẩy lùi sự cẩu thả để hoàn thiện bản thân, trở thành những con người có trách nhiệm và có ích cho xã hội.

3. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 2

Trái với tính cẩn thận là sự cẩu thả. Hiểu một cách đơn giản, cẩu thả là cách làm việc sơ xoa, qua quýt, không đến nơi đến chốn, làm vội vàng, không tuân thủ quy trình, cốt cho xong, mà không quan tâm đến kết quả. Người có tính cẩu thả thường hay lơ đãng, thiếu trách nhiệm trong công việc. Họ chẳng bao giờ chú tâm vào công việc đang làm, làm việc đối phó, sống bừa bộn, thiếu lòng tự trọng và không biết yêu thương người khác. Họ sống ích kỉ, chỉ muốn cái lợi cho bản thân, vô tâm trong công việc và trong đối xử với mọi người. Sẽ không có kết quả tốt đẹp nào được hình thành nếu bạn làm việc một cách cẩu thả. Sự cẩu thả không những khiến bạn thất bại mà còn gây ra những tai hoạ cho bản thân và cho người khác. Người cẩu thả sẽ bị người khác xa lánh, khinh bỉ, không tin tưởng và yêu thương. Bởi thế, muốn thành công trong công việc và sống một cuộc đời có ý nghĩa, mỗi chúng ta cần phải khắc phục tính cẩu thả có ở bản thân. Trong công việc, cần siêng năng, nhiệt tình, tận tâm, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình làm việc, không nóng vội hay chủ quan, không gian dối, che dấu sai lầm. Trong cuộc sống, cần chân thành, cởi mở, biết quan tâm, giúp đỡ người khác, không tùy tiện trong lời nói và hành động, sẵn sàng nhận lỗi khi có lỗi và chịu trách nhiệm về việc làm của mình, thực hiện lối sống ngăn nắp, lành mạnh, văn minh, tiến bộ. Hãy đánh bay tính cẩu thả của mình bằng thái độ sống tích cực hơn, nhân văn hơn, tiến bộ hơn. Chỉ cần bạn làm được, nhất định những điều tốt đẹp sẽ tìm đến.

4. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 3

Thành công không chỉ được gây dựng bởi tài năng và sự cố gắng mà nó còn được vun đắp bởi trách nhiệm và sự chuyên tâm. Chúng ta sẽ không thể đạt được bất cứ mục tiêu, dự định nào nếu hời hợt, cẩu thả trong công việc. Cẩu thả là một nét tính cách tiêu cực của con người, đó là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, làm gì cũng vội vàng, không chuyên tâm, cốt làm cho xong việc chứ không quan tâm đến chất lượng công việc. Sự cẩu thả ban đầu chỉ là những hành động hời hợt, cảm tính và sự lười biếng của bản thân, thế nhưng nếu con người không phát hiện và sửa chữa kịp thời nó sẽ trở thành một thói quen xấu, một tính cách tồi tệ. Tính cẩu thả không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc mà còn hình thành sự lười biếng, thói vô trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh. Sống cẩu thả khiến cho hình ảnh của bản thân trở nên xấu xí trong mắt người đối diện, chúng ta sẽ tự tay phá vỡ đi cơ hội công việc tốt, những mối quan hệ tốt đẹp mà còn đánh mất đi niềm tin và sự tôn trọng của mọi người. Mặt khác, sự cẩu thả, không chuyên tâm còn khiến cuộc sống trở nên nhạt nhẽo, vô vị. Cuộc sống sẽ buồn chán, vô nghĩa biết mấy nếu chúng ta không có mục tiêu, không quan tâm cố gắng vì bất kì điều gì. Mỗi chúng ta sinh ra đều có vai trò, ý nghĩa riêng trong cuộc đời, vì vậy hãy sống trách nhiệm, nỗ lực vì bản thân và những điều tốt đẹp. Hãy chuyên tâm trong công việc, học hành, hãy làm hết sức có thể để khẳng định giá trị bản thân và tạo nên những giá trị đáng tự hào. Để loại bỏ tính cẩu thả trong cuộc sống chúng ta hãy tập cách tập trung vào công việc, biết đặt ra mục tiêu và cố gắng thực hiện những mục tiêu đó. Không phải ai cũng có thể làm được những điều lớn lao, vĩ đại nhưng thay đổi một thói quen xấu và cố gắng làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn là điều mà ai cũng có thể làm được.

5. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 4

Thi sĩ Tố Hữu đã từng viết “Sống đẹp là gì, hỡi bạn?”, Nhà bác học Anhxtanh cho rằng “Chỉ có sống cho người khác mới là sống quý”. Mỗi người đều có cách hiểu và khái niệm về cuộc sống của riêng mình, nhưng theo tôi, sống có lý tưởng và có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh cũng là một biểu lộ của một cuộc sống đẹp. Tuy nhiên, đáng buồn là trong xã hội ngày nay, có không ít người sống nông cạn, cẩu thả không chỉ với công việc, cuộc sống nhưng còn với chính bản thân mình. Sơ suất là tính từ chỉ sự cẩu thả, sơ sài, làm quan nhưng làm một cách nông cạn, không tới nơi tới chốn. Những người làm việc cẩu thả thường thiếu trách nhiệm trong công việc, luôn lơ đễnh, không tập trung vào việc mình đang làm, từ đó tác động tới chất lượng và hiệu quả công việc. Trong cuộc sống tư nhân, những người luộm thuộm thường thiếu trật tự, không có kế hoạch tư nhân rõ ràng, sống buông thả, nông cạn. Đáng trách hơn, những người sống cẩu thả thường ích kỷ, chỉ nghĩ tới lợi ích tư nhân nhưng không nghĩ cho người khác, cho lợi ích chung trong công việc và tập thể. Chúng ta thường bắt gặp những hình ảnh đáng buồn trên đường phố, trong công viên hay khu du lịch như xả rác, viết, vẽ bậy lên các di tích lịch sử, phá hoại các công trình kiến ​​trúc. Có thể thấy, sự bất cẩn không chỉ khiến tâm hồn trở thành méo mó nhưng còn gây ra phiền phức, tai họa cho người khác. Người bất cẩn sẽ không thu được sự yêu quý và tôn trọng của những người xung quanh. Vì vậy, để tạo dựng cuộc sống có ý nghĩa, chúng ta cần có ý thức loại trừ thói luộm thuộm, sống tích cực, tận tâm, có trách nhiệm với cuộc sống tư nhân và công việc tập thể. không nên vội vã, chủ quan, giấu nhẹm những sai trái của mình, hãy biết nhìn nhận những hạn chế và sai trái của bản thân. Làm được tương tự, các em sẽ tiến bộ từng ngày và trở thành những người có ích cho xã hội.

6. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 5

Nhà thơ Tố Hữu từng viết "Sống đẹp là thế nào hỡi bạn?", nhà bác học Anh-xtanh thì lại cho rằng "Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý". Mỗi người có một cách lí giải, định nghĩa riêng về cuộc sống, thế nhưng trong suy nghĩ của tôi, sống có lí tưởng, có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh, đó cũng là một biểu hiện của sống đẹp. Thế nhưng, đáng buồn thay trong xã hội hiện nay lại có rất nhiều những con người sống hời hợt, cẩu thả không chỉ với công việc, cuộc sống mà còn với chính bản thân mình. Cẩu thả là tính từ chỉ sự sơ sài, qua quýt, làm nhưng hời hợt, không đến nơi đến chốn. Người có tính cẩu thả thường thiếu trách nhiệm trong công việc, lúc nào cũng lơ đãng, không chuyên tâm vào việc mình đang làm, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc. Trong cuộc sống cá nhân, người có tính cẩu thả thường thiếu đi sự ngăn nắp, không có kế hoạch cá nhân rõ ràng, sống buông thả, hời hợt. Đáng trách hơn, những người sống cẩu thả thường ích kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không biết suy nghĩ cho người khác, cho lợi ích chung trong công việc và tập thể. Chúng ta thường bắt gặp những hình ảnh đáng buồn trên đường phố, trong những công viên hay khu du lịch, đó là tình trạng xả rác bừa bãi, viết, vẽ bậy lên những di tích lịch sử, phá hoại những công trình kiến trúc cổ,...Có thể thấy sự cẩu thả không chỉ làm cho tâm hồn trở nên méo mó mà còn gây ra những phiền toái, tai họa cho người khác. Người sống cẩu thả sẽ không nhận được sự yêu quý, kính trọng của những người xung quanh. Bởi vậy, để tạo dựng một cuộc sống ý nghĩa, chúng ta cần có ý thức loại bỏ tính cẩu thả, sống tích cực, nhiệt tình và có trách nhiệm với cuộc sống cá nhân và những công việc tập thể. Không nóng vội, chủ quan hay che giấu những sai lầm của bản thân, biết nhìn nhận vào những hạn chế và lỗi lầm của bản thân. Làm được như vậy chúng sẽ hoàn thiện hơn từng ngày và trở thành những người có ích cho xã hội.

7. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 6

Thành công không chỉ được tạo dựng bằng tài năng và nỗ lực nhưng nó còn được vun vén bằng trách nhiệm và sự tận tình. Chúng ta sẽ không thể đạt được bất kỳ mục tiêu hay kế hoạch nào nếu chúng ta nông cạn và bất cẩn trong công việc. Sơ suất là một đặc điểm tính cách tiêu cực của con người, đó là sự thờ ơ, vô trách nhiệm, làm mọi việc vội vã, thiếu chú ý, muốn hoàn thành công việc, không quan tâm tới chất lượng công việc. Sơ suất thoạt đầu chỉ là những hành động, cảm tính nông nổi và sự lười biếng của bản thân, nhưng nếu mọi người không phát hiện và tu sửa kịp thời thì nó sẽ trở thành một thói xấu, một tính xấu. . Sự cẩu thả không chỉ tác động tới chất lượng công việc nhưng còn tạo nên sự lười biếng, thiếu trách nhiệm đối với bản thân và những người xung quanh. Sống không cẩn thận khiến hình ảnh của chúng ta trở thành xấu xí trong mắt người đối diện, chúng ta sẽ tự tay tàn phá những thời cơ việc làm, những mối quan hệ tốt đẹp nhưng còn đánh mất đi sự tin tưởng và tôn trọng. tầm quan trọng của mọi người. Mặt khác, sự bất cẩn và thiếu chú ý cũng khiến cuộc sống trở thành nhạt nhẽo và vô vị. Cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt, vô nghĩa nếu chúng ta không có mục tiêu, không quan tâm nỗ lực vì điều gì. Mỗi chúng ta sinh ra đều có vai trò và ý nghĩa trong cuộc sống, vì vậy hãy sống có trách nhiệm, nỗ lực vì bản thân và những điều tốt đẹp. Tận tụy trong công việc, học tập, nỗ lực hết mình để khẳng định trị giá bản thân và tạo nên những trị giá đáng tự hào. Để loại trừ sự luộm thuộm trong cuộc sống, chúng ta hãy học cách tập trung vào công việc, biết cách đặt mục tiêu và nỗ lực đạt được những mục tiêu đó. không phải người nào cũng có thể làm được những điều tuyệt vời, nhưng thay đổi một thói quen xấu và nỗ lực để cuộc sống có ý nghĩa hơn là điều nhưng người nào cũng có thể làm được.

8. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 7

Trong cuộc sống, con đường nghề nghiệp trải rộng, với nhiều lựa chọn đa dạng: có người mơ ước trở thành những doanh nhân xuất sắc, có người thèm khát nghề y để chữa trị bệnh tật, còn người khác lại đam mê nghệ thuật và muốn trở thành những họa sĩ tài ba, thậm chí có những người mong ước làm nông dân tài hoa. Nhưng bất kể bạn là ai, với ước mơ nghề nghiệp ra sao, quan trọng nhất là bạn phải đặt toàn tâm toàn ý vào công việc của mình. Chỉ khi đó, bạn mới có cơ hội để đạt được thành công trên con đường bạn đã chọn. Nhà văn Nam Cao đã truyền đạt một triết lý sống quý báu cho chúng ta: "Sự cẩu thả trong bất kỳ nghề nghiệp nào cũng là sự bất lương." Câu này khắc sâu vào lòng người và giúp chúng ta tự xem xét công việc mình đang thực hiện, từ đó hoàn thiện bản thân trong lĩnh vực mà chúng ta đã lựa chọn. Từ "cẩu thả" trong câu nói của Nam Cao ám chỉ việc làm một công việc mà không chấp nhận trách nhiệm, chỉ để hoàn thành nhanh chóng mà không tập trung vào chất lượng công việc. Còn "bất lương" đề cập đến việc làm công việc không đúng đắn, thiếu đạo đức trong nghề nghiệp. Nam Cao muốn nhấn mạnh rằng chúng ta cần làm việc cần cù, đặt tâm huyết vào công việc, và tránh làm một cách lơ là, vô tâm. Nếu không, chúng ta đang làm tổn hại không chỉ cho bản thân mình mà còn đe dọa đến những người xung quanh. Ví dụ, trong lĩnh vực y học, để tiến hành một cuộc phẫu thuật, bác sĩ không chỉ cần kiến thức mà còn cần lòng đạo đức. Trong xã hội hiện nay, ngoài những bác sĩ có tấm lòng cao cả, luôn tuân thủ nguyên tắc "lương y như từ mẫu," cũng có những người bác sĩ chạy theo lợi nhuận, đặt giá trị tiền bạc lên trên mạng sống của con người. Điều này làm mất đi ý nghĩa thực sự của nghề nghiệp y học, và họ đã lựa chọn sự cẩu thả trong công việc của mình, thay vì làm một cách chân thành và trách nhiệm. Chúng ta cũng có thể nhìn thấy sự khác biệt giữa người nông dân làm việc cần cù và những người lười biếng trong mảnh đất của họ. Một người nông dân chăm chỉ sẽ có vườn cây xanh tươi, màu mỡ; trong khi đó, người nông dân lười biếng sẽ có mảnh đất cằn cỗi, không có sự phát triển. Khi mùa thu hoạch đến, vườn cây xanh tươi của người nông dân chăm chỉ sẽ đem lại thu hoạch bội thu, tạo nguồn thu lớn giúp cải thiện cuộc sống gia đình. Ngược lại, mảnh đất bỏ hoang của người nông dân lười biếng không mang lại lợi ích gì, chỉ làm họ hối hận về sự lơ là và bỏ bê công việc của mình. Những ví dụ trên giúp chúng ta thấu hiểu rằng, không quan trọng bạn là ai hoặc bạn làm công việc gì, quan trọng nhất là bạn phải làm việc một cách nghiêm túc và có trách nhiệm. Đừng làm công việc một cách không chăm chỉ, không có trách nhiệm, bởi đó làm mất đi giá trị thực sự của công việc của bạn. Chúng ta cần xây dựng thói quen tích cực từ nhỏ, hình thành lòng trách nhiệm và tính kiên nhẫn. Những đặc điểm này sẽ giúp chúng ta thành công trong bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào chúng ta lựa chọn. Cuối cùng, đừng tự hào hay ngại ngùng với việc bạn đang làm. Dù bạn làm một công việc cần cù nhưng ít được công nhận, hay bạn làm một nghề cao cấp mà xã hội trọng vọng, điều quan trọng là bạn làm việc với lòng đam mê và tâm huyết. Đừng để tiền bạc thống trị cuộc sống của bạn, vì khi đó, cho dù bạn làm nghề gì, bạn đều bị coi thường.

9. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 8

Trong cuộc sống hiện đại, với vô số cám dỗ, nhiều người thường mải mê theo đuổi những ham muốn vật chất tầm thường, đồng thời đánh mất lương tâm và trách nhiệm của họ. Thậm chí, nhiều người coi sự thiếu trách nhiệm và lương tâm là điều bình thường, vì họ cho rằng hiện tượng này rất phổ biến và có lẽ, vào thời điểm này, những lời nhắc nhở của Nam Cao thực sự đang gửi đi một cảnh báo đối với những người có tư duy tiêu cực: "Sự cẩu thả trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng là sự bất lương." "Sự cẩu thả" thể hiện thái độ làm việc mà người ta không đặt nghiêm túc, không đối tượng hóa, chỉ làm để qua khỏi, không dồn hết tâm trí và nỗ lực vào công việc mình đang thực hiện. "Sự bất lương" nghĩa là thiếu lương tâm, thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức về những hậu quả, nguy cơ có thể gây ra cho xã hội. Nam Cao kết hợp hai khái niệm "cẩu thả" và "bất lương" để nghiêm trọng chỉ trích những người không đảm bảo trách nhiệm trong công việc của họ và coi thường những hậu quả không lường trước mắt mà sự thiếu trách nhiệm của họ có thể gây ra. Chúng ta đang sống trong một thời đại tiến bộ, với sự phát triển nhanh chóng ở mọi lĩnh vực. Điều này làm cho con người thường sống trong tình trạng vội vàng, gấp gáp hơn. Với mục tiêu chính là hoàn thành công việc, nhiều người bỏ lỡ sự tâm huyết và cống hiến của mình. Thay vào đó, họ làm việc một cách không đủ nghiêm túc, chờ đợi đến "deadline" mới hoàn thành. Việc làm bài tập ở nhà của học sinh không còn thể hiện sự chuẩn bị cho bài giảng và quan tâm đến việc học nữa. Thay vào đó, nó trở thành việc sao chép chính tả từ sách hoặc tìm kiếm trên internet. Ngay cả trong ngành âm nhạc, nhiều nghệ sĩ hiện nay làm việc vì tiền bạc và danh vọng, mà không quan tâm đến chất lượng âm nhạc. Kết quả là xuất hiện nhiều sản phẩm âm nhạc thất thường, không có giá trị, như "Anh không đòi quà," "Em có một ước ao," và những bản nhạc khác. Gần đây, trường quốc tế Gateway đã gây ra một sự cố đau lòng khi cháu bé tử vong trên xe buýt của trường do sự thiếu trách nhiệm và lương tâm của nhân viên. Trách nhiệm trong công việc thể hiện lương tâm và ý thức cao độ của con người. Thiếu điều này, nghĩa là mất đi đạo đức nghề nghiệp. Hậu quả của sự không trách nhiệm và thiếu lương tâm trong công việc có thể ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị của sản phẩm, và nghiêm trọng hơn là gây tổn hại đến uy tín của cả cộng đồng và tính mạng con người. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ngành nghề có ảnh hưởng rộng lớn đến xã hội, như nghệ thuật và giáo dục. Nguyên nhân của sự thiếu trách nhiệm trong công việc có thể xuất phát từ áp lực quá lớn mà người lao động phải đối mặt. Tuy nhiên, một phần lớn cũng là do ý thức cá nhân của từng người. Nếu họ biết đặt lợi ích của tập thể lên trên và hiểu trọng trách của mình, họ sẽ không bao giờ mất trách nhiệm và làm việc không đủ tâm huyết. Để thay đổi thái độ xấu này, cần phải tác động mạnh mẽ vào lương tâm và ý thức của con người. Sự cải thiện trách nhiệm trong công việc là một quá trình dài, yêu cầu nhiều yếu tố khác nhau và phụ thuộc vào tư duy cá nhân. Tuy nhiên, cộng đồng cần phải tạo ra môi trường thúc đẩy, giải thích và khích lệ người lao động hiểu rõ sâu sắc hơn về tác động của công việc của họ đối với xã hội. Đồng thời, xã hội cũng không nên tạo ra áp lực không cần thiết, đẩy người lao động vào tình thế khó khăn, khiến họ phải làm việc không đúng với lương tâm của mình. Như câu nói của người Trung Quốc, "cẩn tắc vô ưu," mỗi người chúng ta nên làm việc với sự chăm sóc, tâm huyết, và cẩn thận, để khi nhìn lại, chúng ta không phải hối tiếc và hổ thẹn về những việc làm của mình.

10. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 9

Sự cẩu thả có thể gây ra nhiều tác hại đáng kể trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Khi chúng ta làm việc hoặc thực hiện một nhiệm vụ mà không có sự cẩn trọng và tỉ mỉ, chúng ta dễ mắc phải lỗi, sai sót và thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng. Sự cẩu thả có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc, gây mất thời gian và tăng nguy cơ gặp rắc rối. Một trong những tác hại của sự cẩu thả là việc làm giảm hiệu suất và hiệu quả của chúng ta. Khi không đảm bảo sự cẩn trọng và chính xác trong công việc, chúng ta dễ dẫn đến việc làm sai, phải làm lại công việc và mất thời gian không cần thiết. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công việc mà còn làm giảm động lực và sự hứng thú của chúng ta. Sự cẩu thả cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng trong các tình huống mà sự chính xác và cẩn trọng là rất quan trọng. Ví dụ, trong công việc y tế hoặc sản xuất, một sai sót nhỏ có thể dẫn đến hậu quả lớn đối với sức khỏe và an toàn của con người. Sự cẩu thả cũng có thể gây ra lỗi trong các khía cạnh pháp lý hoặc tài chính của chúng ta, gây mất tiền bạc hoặc rủi ro pháp lý. Ngoài ra, sự cẩu thả còn có thể ảnh hưởng đến quan hệ xã hội và tương tác cá nhân của chúng ta. Khi không quan tâm đến chi tiết và không chú ý đến người khác, chúng ta có thể làm tổn thương mối quan hệ và gây mất lòng tin của người khác. Sự cẩu thả cũng có thể tạo ra ấn tượng xấu về sự chuyên nghiệp và độ tin cậy của chúng ta. Tóm lại, sự cẩu thả có thể gây ra nhiều tác hại đáng kể trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Để tránh những hậu quả tiêu cực này, chúng ta nên luôn đảm bảo sự cẩn trọng và chính xác trong mọi việc chúng ta làm, đặt chất lượng và sự chính xác lên hàng đầu.

11. Viết đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính cẩu thả mẫu 10

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường đối mặt với vô vàn cám dỗ. Mọi người dường như chỉ mải mê theo đuổi những ham muốn vật chất tầm thường, đôi khi đánh mất lương tâm và trách nhiệm của mình. Thậm chí, có những người coi sự thiếu tâm huyết và trách nhiệm trong công việc là điều bình thường, vì họ cho rằng hiện tượng này rất phổ biến. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ câu nói của nhà văn Nam Cao: "Sự cẩu thả trong bất kỳ nghề nghiệp nào cũng là một sự bất lương." "Sự cẩu thả" chỉ thái độ làm việc không nghiêm túc, không tận tâm, chỉ để cho qua mặt công việc mà không đặt tâm huyết vào đó. "Sự bất lương" ngụ ý vô lương tâm, thiếu trách nhiệm và không nhận thức được những hậu quả và nguy cơ mà hành động thiếu trách nhiệm có thể gây ra cho xã hội. Nam Cao đã kết hợp hai khái niệm này lại với nhau để phê phán những người thiếu trách nhiệm với công việc và không coi trọng những hậu quả khôn lường mà sự thiếu trách nhiệm của họ có thể mang lại. Trong thời đại tiến bộ hiện nay, chúng ta thường sống trong sự vội vã và gấp rút. Với mục tiêu duy nhất là hoàn thành công việc, nhiều người đã bỏ lỡ cơ hội để thể hiện tâm huyết và cống hiến của mình. Thay vào đó, họ thường làm việc một cách bất cần, chỉ để hoàn thành "deadline". Ví dụ, việc làm bài tập ở nhà của học sinh không còn thể hiện sự chuẩn bị cho bài học mà thường trở thành việc sao chép từ sách hoặc tìm kiếm trên mạng. Những người nghệ sĩ và nhạc sĩ thường chạy theo tiền bạc và danh tiếng, thay vì tập trung vào chất lượng âm nhạc. Trường quốc tế Gateway gần đây đã trở thành trung tâm chú ý khi sự thiếu trách nhiệm trong công việc đã gây ra cái chết của một học sinh trên xe buýt của trường. Trách nhiệm trong công việc là biểu hiện của lương tâm và ý thức cao độ của con người. Thiếu trách nhiệm có thể ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị của sản phẩm công việc. Hậu quả nặng hơn là tổn hại đến thanh danh và uy tín của cả một cộng đồng hoặc lớp người. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ngành nghề có sức ảnh hưởng rộng lớn như nghệ thuật và giáo dục. Sự thiếu trách nhiệm trong công việc có nguyên nhân từ cả những áp lực ngoại vi và ý thức cá nhân của người lao động. Áp lực đối với cuộc sống thường khiến cho người ta phải đảm bảo cuộc sống của họ, nhưng nhiều lần, sự thiếu hiểu biết và ý thức của từng người cũng đóng một vai trò quan trọng. Nếu chúng ta coi trọng lợi ích của tập thể, hiểu ý nghĩa và trọng trách của mình, chắc chắn sẽ không bao giờ xem thường và thất bại trong việc thực hiện trách nhiệm của mình. Để thay đổi thái độ xấu này, chúng ta cần phải tác động vào lương tâm và ý thức của con người. Sự cải thiện về trách nhiệm trong công việc là một quá trình dài hơi đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau và phụ thuộc vào tư tưởng của từng người. Tuy nhiên, cộng đồng cần tiếp tục tuyên truyền, giải thích và khích lệ người lao động về tầm ảnh hưởng sâu sắc của công việc của họ đối với xã hội. Đồng thời, xã hội cũng cần tránh tạo ra áp lực không cần thiết, làm cho người lao động phải đánh đổi trách nhiệm và lương tâm của họ trong công việc. Chúng ta nên tuân theo triết lý "cẩn tắc vô ưu", tức là phải làm mọi công việc với tâm huyết, cẩn thận, và tận tâm để khi nhìn lại, không phải hối tiếc và hổ thẹn về những gì mình đã làm.

--------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính cẩu thả, mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 6.366
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm