Nghị luận xã hội 200 chữ về an toàn giao thông

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về an toàn giao thông để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để ôn thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về vấn đề an toàn giao thông

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vấn đề an toàn giao thông.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Hiện tượng ùn tắc giao thông trở nên vô cùng phổ biến ở các thành phố lớn, có những tuyến đường tắc xuyên ngày đêm không kể giờ cao điểm.

Những năm gần đây, những vụ tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng, số người chết và số người bị thương cũng từ đó tăng theo.

b. Nguyên nhân

Hệ thống giao thông, đường xá chưa đáp ứng được nhu cầu của con người và có nhiều công trình xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng, tác động to lớn đến lưu hành giao thông.

Do ý thức tham gia giao thông của con người chưa cao, vẫn còn có rất nhiều người vi phạm luật giao thông dẫn đến bị tai nạn hoặc gây tai nạn cho người khác.

c. Hậu quả

Có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc và thậm chí là tính mạng con người.

Việc tắc đường thường xuyên gây ô nhiễm môi trường do khí thải và gây tốn thời gian của con người vì đợi chờ lưu thông trên đường.

d. Giải pháp

Mỗi người trước hết phải có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.

Nhà nước cần có những chính sách sửa sang, mở rộng đường xá ở những tuyến đường lớn, những tuyến hay tắc đường để giúp người dân có thể lưu hành giao thông một cách nhanh chóng hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: an toàn giao thông; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ về an toàn giao thông mẫu 1

Cuộc sống ngày càng phát triển hiện đại thì càng có nhiều vấn đề nhắc nhối nổi lên nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến chính là hiện tượng mất an toàn giao thông. Hiện tượng ùn tắc giao thông trở nên vô cùng phổ biến ở các thành phố lớn, có những tuyến đường tắc xuyên ngày đêm không kể giờ cao điểm. Những năm gần đây, những vụ tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng, số người chết và số người bị thương cũng từ đó tăng theo. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do hệ thống giao thông, đường xá của nước ta chưa đáp ứng được nhu cầu của con người và có nhiều công trình xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng, tác động to lớn đến lưu hành giao thông. Bên cạnh đó còn là do ý thức tham gia giao thông của con người chưa cao, vẫn còn có rất nhiều người vi phạm luật giao thông dẫn đến bị tai nạn hoặc gây tai nạn cho người khác. Hậu quả là đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc và thậm chí là tính mạng con người. Ngoài ra, việc tắc đường thường xuyên gây ô nhiễm môi trường do khí thải và gây tốn thời gian của con người vì đợi chờ lưu thông trên đường. Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi người phải có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Nhà nước cần có những chính sách sửa sang, mở rộng đường xá ở những tuyến đường lớn, những tuyến hay tắc đường để giúp người dân có thể lưu hành giao thông một cách nhanh chóng hơn. Mỗi người cùng chung tay, những hành động nhỏ tạo nên hiệu ứng lớn. Chúng ta hãy hành động, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để có một luồng giao thông quy củ, an toàn góp phần làm cho xã hội phát triển giàu đẹp hơn.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 2

Trong số các vấn đề của xã hội thì an toàn giao thông đang là một trong những vấn đề lớn rung lên hồi chuông cảnh báo bởi nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. An toàn giao thông là khái niệm chỉ sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên đường bộ, đường thủy, đường hàng không, là ý thức chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử phù hợp khi lưu thông trên đường. Theo đó, thực trạng về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông được đánh giá ở ba phương diện chính, đó là tai nạn giao thông, vi phạm luật giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông. Hiện nay, dù số vụ tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn đang ở mức báo động khi trong 9 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. Đi kèm đó, số lượng người vi phạm luật giao thông ngày càng tăng với các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường,… nghiêm trọng hơn khi người tham gia giao thông còn có thái độ không tôn trọng cảnh sát giao thông, cố tình trốn chạy và không chịu hợp tác. Nguyên nhân của tình trạng trên đều xuất phát chủ yếu từ ý thức tham gia giao thông của người dân, bên cạnh đó còn là những tiêu cực trong ngành giao thông khi cán bộ, cảnh sát giao thông có biểu hiện tham nhũng, vụ lợi. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, chúng ta cần cải thiện ý thức của người dân, nâng cao trách nhiệm và tinh thần làm việc nghiêm túc của cán bộ, không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng để đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 3

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà. Thực hiện an toàn giao thông là trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là đối tượng học sinh. Việc tuân thủ nguyên tắc và quy định trong giao thông của học sinh ngày nay còn nhiều hạn chế. Nhiều học sinh chưa có ý thức đầy đủ về vấn đề tai nạn giao thông và trách nhiệm của bản thân đối với an ninh, trật tự xã hội. Bởi thế, họ tỏ ra xem thường các quy định, thậm chí là thách thức các lực lượng điều khiển giao thông trong khi tham gia giao thông trên đường, dẫn đến những vi phạm và tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng đó, giáo dục và rèn luyện ý thực thực hiện an toàn giao thông cho mỗi học sinh là vô cùng cần thiết. Học sinh cần trang bị cho mình hiểu biết về vấn đề giao thông và tự biết tuân thủ các quy định an toàn khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho mình và cho mọi người, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng và đau lòng cho mình và cho người khác; đảm bảo giao thông được thông suốt, tránh gây ùn tắc giao thông. Cuộc sống trở nên an toàn, xã hội văn minh là bởi mỗi con người biết tuân thủ và thực hiện nghiêm khắc các quy định chung. An toàn là bạn, tai nạn là thù. Là học sinh, nhất định phải ý thức được trách nhiệm ấy.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 4

Hiện nay, an toàn giao thông đang là một trong những vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. An toàn giao thông là khái niệm chỉ sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên đường bộ, đường thủy, đường hàng không, là ý thức chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử phù hợp khi lưu thông trên đường. Theo đó, thực trạng về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đang diễn biến phức tạp vô cùng dù số vụ tai nạn giao thông đã giảm, nhưng ý thức chấp hành luật giao thông của người dân lại phát triển theo chiều hướng tiêu cực. Trong 9 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. Đi kèm đó, số lượng người vi phạm luật giao thông ngày càng tăng với các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường,… Phẫn nộ hơn khi có rất nhiều người tham gia giao thông không tôn trọng cảnh sát giao thông, cố tình trốn chạy, không chịu hợp tác, dẫn đến ùn tắc giao thông và gây xôn xao trong dư luận. Để cải thiện tình hình trên, chúng ta cần có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, quán triệt lại tinh thần cán bộ cảnh sát giao thông, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông. Có như vậy mới đảm bảo an toàn giao thông, đẩy lùi tai nạn và góp phần phát triển đất nước giàu đẹp, văn minh.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 5

Hiện nay an toàn giao thông đang là một trong những vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Những khẩu ngữ như: An toàn là bạn, tai nạn là thù”, An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”… được giăng lên ở khắp các nẻo đường. Nó như một lời nhắc nhở cũng là lời cảnh báo những người đang tham gia giao thông hãy chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình. Thế nhưng số vụ tai nạn giao thông hằng năm vẫn không hề suy giảm, ngược lại còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm Việt Nam có tới gần một ngàn vụ tai nạn giao thông. Trong vòng 10 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp 4 lần. Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về Luật Giao thông. Đã đến lúc chúng ta cần đưa ra những biện pháp hữu hiệu và sáng tạo hơn, chủ động và tích cực hơn để giáo dục lớp trẻ ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Trách nhiệm này thuộc về nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó nhưng có tài mà không có đức thì cũng vô dụng”. Chính vì vậy, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, mà trước hết là giáo dục ý thức công dân. Chấn chỉnh giao thông học đường không chỉ góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông, mà quan trọng hơn là giáo dục ý thức pháp luật cho thế hệ tương lai. Tuổi trẻ chúng ta mầm sống của đất nước, là nguồn nhân lực dồi dào phát triển đất nước. Các bạn trẻ hãy ý thức rằng: "Tử thần không ở đâu xa, mà ở cạnh bên bạn trên từng cây số " Hãy quý trọng mạng sống bản thân cũng như tôn trọng sinh mạng người khác.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 6

Cùng với ô nhiễm môi trường, vấn đề an toàn giao thông cũng làm hao tốn nhiều giấy mực của dư luận. Không phải ngẫu nhiên mà nó ngày càng được quan tâm hơn bởi mọi người trong xã hội. Với nhu cầu tham gia giao thông ngày càng tăng của các phương tiện đi lại thì diễn biến giao thông ngày càng diễn ra phức tạp đặc biệt là các thành phố lớn. Sự an toàn của người tham gia giao thông từ đó ngày càng được quan tâm nhiều hơn. An toàn giao thông là sự đảm bảo về tính mạng của người tham gia giao thông. Nó ngày càng được quan tâm bởi tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến tinh thần của người đi đường. Trước đây, tai nạn giao thông cũng xảy ra nhưng không diễn ra nhiều bằng hiện nay. Mỗi năm đều có những thông số nói về tai nạn giao thông. Trong chín tháng của năm 2015 (tính từ ngày 16 tháng 12 năm 2014 đến ngày 15 tháng 9 năm 2015) đã xảy ra 16459 vụ tai nạn giao thông làm 6518 người chết và 14929 người bị thương. Một con số đáng báo động cho tình trạng giao thông hiện nay. Nguyên nhân của tình trạng này phổ biến nhất là do ý thức của người tham gia giao thông. Trước hết là họ không tuân thủ đúng luật giao thông, hệ thống đèn báo hiệu, đèn giao thông cũng như hiệu lệnh của cảnh sát giao thông trên đường. Điều này là khá phổ biến. Đã có rất nhiều cô cậu thanh niên chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe tay ga nhưng lại lạng lách đánh võng trên đường không những cản trở giao thông mà đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do việc này mà ra. Không chỉ thế ý thức tham gia giao thông của mọi người cũng rất kém, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, ngược chiều đường, dừng sai nơi….

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 7

Chúng ta đã quá quen thuộc với khẩu hiệu "An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà! Thực hiện an toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người!". Tuy nhiên lại chưa thực sự hiểu tầm quan trọng cũng như trách nhiệm của mình trong khẩu hiệu đó, bởi an toàn giao thông đang trở thành vấn nạn rất đáng lo ngại.

Hiện nay do thời buổi kinh tế phát triển, học sinh có điều kiện đi xe đạp điện, xe máy điện đi học, mặc dù được phép đi nhưng nhiều học sinh chưa nhận thức được trách nhiệm của bản thân về vấn đề an toàn giao thông. Thực trạng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện đã trở nên phổ biến ở các thị trấn, thành phố lớn. Nhiều học sinh chưa có ý thức đầy đủ về an toàn giao thông cũng như luật giao thông. Họ coi thường luật như không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4 người trên một xe, đi phóng nhanh vượt ẩu, thách thức các lực lượng chức năng. Dẫn đến những tai nạn giao thông đáng tiếc, nhẹ thì xây xát, nặng thì gãy chân gãy tay, thậm chí nếu va chạm với các xe tải, xe to có thể tử vong. Phụ huynh học sinh mua xe cho con đi học chỉ muốn con đỡ vất vả, mệt nhọc chứ không ai muốn xảy ra những tai nạn thương tâm. Chính vì thế gia đình phải cùng nhà trường rèn luyện và nhắc nhở học sinh luôn đặt an toàn giao thông lên hàng đầu, nghiêm túc thực hiện đúng luật giao thông. Việc tuyên truyền, phổ biến luật an toàn giao thông cho học sinh là vô cùng cần thiết, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh lại đảm bảo cho những người khác, đảm bảo cho giao thông thông suốt. Mỗi cá nhân học sinh phải biết nhìn về tương lai phía trước, phải nhìn rõ những hậu quả mà tai nạn giao thông gây ra để ý thức được trách nhiệm của bản thân khi tham gia giao thông.

Cuộc sống sẽ trở nên an toàn và tươi đẹp hơn nếu không có tai nạn giao thông, chúng ta sẽ không cho phép tai nạn giao thông xảy ra nếu luôn ý thức, tuân thủ luật pháp và có trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 8

Tháng 9 hàng năm là tháng tựu trường, học sinh bước vào năm học mới và cũng chính là "Tháng an toàn giao thông". Hiện nay an toàn giao thông là một vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm, dù trên đường phố luôn có khẩu hiệu "An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà" nhưng giao thông vẫn chưa thực sự được an toàn.

Đa số tâm lý người thiếu ý thức khi tham gia giao thông nghĩ rằng "những vụ tai nạn, va chạm giao thông nó chừa mình ra", mà không biết rằng tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hàng năm trên cả nước thống kê có hàng nghìn đến chục nghìn vụ tai nạn giao thông với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 12 năm 2020 cả nước xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông, 6700 người chết, 10804 người bị thương. Những tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu là ở đường bộ, những tai nạn thương vong nhiều nhất nếu liên quan đến xe khách, xe buýt chở nhiều người. Trung bình trên cả nước, ngày nào cũng có tai nạn giao thông. Nguyên nhân chính gây ra vấn đề mất an toàn giao thông là ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế. Một phần do thiếu hiểu biết, một phần lại ngoan cố không chấp hành luật lệ an toàn giao thông như: lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, đi vượt tốc độ cho phép, đi ngược chiều,.... Nhiều học sinh khi tan trường cũng đi dàn hàng ngang 3 đến 4 xe, vừa đi vừa đùa nghịch, nói chuyện rất nguy hiểm. Lượng phương tiện giao thông đông cùng lưu thông trên đường nhỏ hẹp cũng dễ gây tai nạn. Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bày hàng quán cũng dẫn đến mất an toàn giao thông. Tính mạng con người luôn là quan trọng nhất, việc đi lại là tất yếu tuy nhiên chúng ta phải đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như không để liên lụy đến người khác. Đằng sau tai nạn giao thông là thương vong, là tù tội, là mất mát về người và của, là nỗi đau cả thể xác và tinh thần. Chính vì thế mỗi người dân phải nâng cao ý thức tham gia giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành luật an toàn giao thông. Chúng ta có thể tránh được tai nạn giao thông bằng chính hành động và nhận thức của mỗi người.

Mỗi khi bước ra đường tham gia giao thông hãy nghĩ đến gia đình của mình cũng như của mọi người để tham gia một cách an toàn, ý thức được an toàn là bạn, tai nạn là thù.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 9

An toàn đường bộ là ngăn ngừa tai nạn đường bộ bằng cách tuân thủ các quy tắc và quy định về an toàn đường bộ. Yếu tố quan trọng nhất của an toàn đường bộ là cần lái xe khéo léo và thận trọng để hành khách, người đi bộ và người lái xe được an toàn. Phát triển những con đường tốt hơn cũng rất quan trọng để tránh tai nạn đường bộ. Đảm bảo mọi người được an toàn trên đường là điều quan trọng trong việc giữ an toàn cho tính mạng của mọi người khỏi tai nạn. Lái xe là cách vận chuyển tiêu chuẩn trong thế giới ngày nay. Nếu ai đó tự làm mình bị thương trong một vụ tai nạn giao thông, đó có thể là kết quả của việc không tuân thủ các biện pháp an toàn giao thông. Do đó, điều quan trọng là phải tuân theo các quy tắc an toàn đường bộ và lái xe an toàn.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông 200 chữ mẫu 10

An toàn giao thông là một vấn đề xã hội đang được quan tâm và nhận được sự quan tâm rất lớn từ chính phủ và cộng đồng. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn giao thông vẫn diễn ra phổ biến và gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau.

Trong việc cải thiện an toàn giao thông, việc đầu tiên cần làm là tăng cường giáo dục và nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Những chương trình giáo dục và thông tin có thể giúp người dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc giao thông, giảm thiểu tình trạng lái xe uống rượu, lái xe quá tốc độ, hay sử dụng điện thoại khi lái xe.

Ngoài ra, việc nâng cao hạ tầng giao thông cũng là một trong những giải pháp quan trọng. Các công trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa đường và cầu đường, hoặc các biện pháp hỗ trợ như bãi đỗ xe an toàn, đường dành cho người đi bộ và xe đạp sẽ giúp tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông.

Cuối cùng, chúng ta cần có hệ thống quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn giao thông. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, lực lượng chức năng và cộng đồng để tạo ra một môi trường giao thông an toàn và thân thiện.

Tóm lại, việc giải quyết vấn đề an toàn giao thông đòi hỏi sự cố gắng đồng đều từ nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm việc tăng cường giáo dục và nâng cao ý thức, nâng cao hạ tầng giao thông, và hệ thống quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn. Chỉ khi các giải pháp này được triển khai đồng thời và hiệu quả, chúng ta mới có thể giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 11

Như tất cả chúng ta đều biết rằng tai nạn giao thông, thương tích và tử vong là rất phổ biến hiện nay. Những người không tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ và các biện pháp an toàn đường bộ là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn như vậy trên đường. Chúng tôi luôn nghe tin tức hoặc từ bạn bè của chúng tôi về các vụ tai nạn trên đường do lái xe ngược chiều, thiếu các quy tắc, biện pháp an toàn đường bộ, tốc độ cao, lái xe khi say rượu, v.v.

Chính phủ đã đưa ra nhiều quy tắc giao thông đường bộ và an toàn đường bộ cho mọi người sử dụng đường bộ vì sự an toàn của họ và giảm số vụ tai nạn đường bộ hàng ngày. Chúng ta nên tuân theo tất cả các quy tắc và quy định như thực hành lái xe an toàn, sử dụng các biện pháp an toàn, duy trì giới hạn tốc độ, hiểu biển báo giao thông, v.v.

Rủi ro an toàn đường bộ đã tăng lên do người lái xe mất tập trung do sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi lái xe. Trong những trường hợp như vậy, luật và quy tắc giao thông giúp chúng ta rất nhiều để tránh xa tai nạn và thương tích trên đường. Các biện pháp an toàn đường bộ là công cụ có thể tiết kiệm tiền phạt giao thông đắt đỏ, vi phạm nghiêm trọng, tước giấy phép lái xe, v.v. Người đi bộ cũng biết các quy tắc đi bộ trên đường như sử dụng đúng cách lối băng qua đường dành cho người đi bộ, sử dụng vạch kẻ vạch, v.v.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 12

An toàn giao thông đường bộ đề cập đến các phương pháp và biện pháp được sử dụng để ngăn chặn người tham gia giao thông bị chết hoặc bị thương nặng. Những người tham gia giao thông điển hình bao gồm người đi bộ , người đi xe đạp , người lái xe ô tô , hành khách trên xe, người cưỡi ngựa và hành khách của phương tiện giao thông công cộng trên đường (chủ yếu là xe buýt và xe điện ). Để có thể đảm bảo an toàn giao thông có thể thực hiện một số biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Hãy chú ý khi đi bộ dọc theo hoặc băng qua đường, đặc biệt là ở những quốc gia nơi mọi người lái xe bên trái. Băng qua đường tại lối băng qua đường dành cho người đi bộ hoặc giao lộ bất cứ khi nào có thể. Đi bộ trên vỉa hè hoặc lối đi thay vì lòng đường. Nếu không có lối đi hoặc vỉa hè, hãy đi bộ trên lề hoặc bên cho phép bạn đối mặt với dòng xe ngược chiều, để bạn có nhiều khả năng nhìn thấy tình huống nguy hiểm và phản ứng trước khi xảy ra tai nạn Vào ban đêm, hãy mang theo đèn pin và mặc quần áo phản quang. Tránh sử dụng các thiết bị điện tử hoặc đeo tai nghe khi đi bộ. Chỉ khi các giải pháp này được triển khai đồng thời và hiệu quả, chúng ta mới có thể giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 13

An toàn đường bộ là thiết yếu đối với phúc lợi của người dân và cộng đồng, và thiết yếu đối với tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, có hơn 3.500 người thương vong trên các con đường trên thế giới mỗi ngày. Ngoài tính mạng con người, tai nạn còn ảnh hưởng đến hoạt động vận tải. Phí bảo hiểm cao hơn, phương tiện cố định và chi phí sửa chữa đều là vấn đề đối với người vận hành. Thách thức đối với ngành công nghiệp và toàn bộ cộng đồng quốc tế là giảm số thương vong. Cách duy nhất để làm điều này là cải thiện an toàn đường bộ.Giải quyết lỗi của con người, nguyên nhân chính gây ra tai nạn, là rất quan trọng để củng cố văn hóa an toàn đường bộ. Tất cả những người tham gia giao thông đều có một vai trò quan trọng. Người đi xe đạp hoặc người sử dụng xe hai bánh phải đội mũ bảo hiểm có chất lượng tốt, nếu không họ không bao giờ được ra đường mà không đội mũ bảo hiểm. Tốc độ của các phương tiện phải nằm trong giới hạn tốc độ cho phép và chạy chậm đặc biệt là trong khu vực trường học, bệnh viện, thuộc địa, v.v. Mọi phương tiện lưu thông trên đường nên duy trì khoảng cách thích hợp giữa chúng để tránh va chạm và tai nạn.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 14

An toàn đường bộ là phòng ngừa và bảo vệ tai nạn đường bộ bằng cách sử dụng tất cả các biện pháp an toàn đường bộ. Là để đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển trên các tuyến đường. Đó là đảm bảo an toàn cho tất cả những người tham gia giao thông như người đi bộ, xe hai bánh, bốn bánh, xe nhiều bánh và những người sử dụng phương tiện giao thông khác. Thực hành các biện pháp an toàn giao thông là rất tốt và an toàn cho tất cả mọi người trong suốt cuộc đời của họ. Mọi người nên tôn trọng người khác khi lái xe hoặc đi bộ trên đường và quan tâm đến sự an toàn của họ. An toàn cho người trên đường là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để tránh tai nạn, thương tích và tử vong trên đường. Có nhiều phương pháp khác nhau để nâng cao nhận thức của công chúng như hội thảo, hội thảo, giáo dục học sinh bằng cách thêm các bài học cơ bản về an toàn đường bộ vào giáo trình, làm cho mọi người biết về mã chữ thập màu xanh lá cây tức là dừng lại, nhìn, lắng nghe, suy nghĩ và sau đó băng qua, hiểu về đường các biển báo, v.v. Làm theo các mẹo an toàn đường bộ có thể giúp bảo vệ tất cả các vấn đề trên đường. Một số biện pháp hiệu quả về an toàn đường bộ như nhận thức cơ bản về phương tiện, lái xe phòng thủ theo điều kiện thời tiết và đường xá, tuân thủ luật lệ giao thông, thắt dây an toàn, tránh chạy quá tốc độ, các chương trình nâng cao nhận thức, v.v.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 15

Mỗi một năm trôi qua đất nước lại phát triển thêm một nấc mới. Đời sống của con người cũng khấm khá hơn. Không chỉ nâng cao chất lượng trong bữa ăn, giấc ngủ mà trong việc đi lại cũng đã cải thiện hơn rất nhiều trong những năm qua. Nếu như trước đây con người chủ yếu đi lại bằng xe đạp, xe kéo thì giờ đây rất hiếm khi chúng ta nhìn thấy những chiếc xe đạp chạy ngoài đường. Xe kéo thì hoàn toàn không thấy bóng dáng. Thay vào đó là xe máy, ô tô. Nhưng chính sự phát triển của các loại phương tiện lại khiến cho an toàn giao thông đi xuống. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông có rất nhiều. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là do ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều người nắm rõ luật nhưng lại không tuân thủ theo luật. Lấy đơn cử như việc dừng đèn đỏ. Nhiều người vì muốn nhanh hơn một chút nên thường xuyên vượt đèn đỏ. Nhưng có không ít người trong số đó nhanh một phút nhưng chậm cả đời. Có người ra đi vĩnh viễn, có người trở thành người tàn phế. Bên cạnh đó có những người lại không hiểu về luật an toàn giao thông. Người đi xe máy lại đi vào làn đường ô tô, trong khu vực đông dân lại đi với tốc độ cao,… Thậm chí có những người uống rượu bia say nhưng vẫn lái xe. Họ không chỉ xem thường tính mạng của bản thân mình mà còn làm ảnh hưởng đến sự an nguy của người khác. Có những người đi bộ, người bán hàng rong nhưng lại ngang nhiên lấn chiếm lòng đường. Họ tràn xuống đường khiến cho các phương tiện giao thông khác bị cản trở. Bên cạnh nguyên nhân về con người còn có nguyên nhân đến từ phương tiện giao thông. Nhiều người sử dụng phương tiện thô sơ, tự chế khi tham gia giao thông không đảm bảo được sự an toàn. Một nguyên nhân không thể không nhắc đến nữa là do cơ sở hạ tầng yếu kém. Mặc dù đường xá hàng năm đều được nâng cấp nhưng thực tế có những tuyến đường bị xuống cấp một cách nghiêm trọng. Rất nhiều cung đường xấu là ác mộng đối với người điều khiển giao thông. Những cung đường ấy thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hậu quả của việc không chấp hành an toàn giao thông chắc hẳn ai cũng rõ. Trước tiên chúng gây ùn tắc giao thông và làm mất trật tự xã hội. Đôi khi chỉ vì ý thức của một vài người nhưng lại làm ảnh hưởng tới hàng triệu con người. Không chấp hành an toàn giao thông có thể gây ra thiệt hại về tiền của, vật chất của con người và thậm chí là thiệt mạng. Còn nhớ vừa qua có vụ tai nạn một người phụ nữ lái xe Mercedes đã đâm vào 3 phương tiện giao thông khác và làm cả 4 cả phương tiện cháy rụi cùng một người tử vong tại chỗ. Nếu muốn cải thiện tình hình giao thông ở nước ta hiện nay không chỉ trong ngày một ngày hai, cũng không thể nói vài câu là có thể thay đổi được. Là những học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy cùng nhau tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục để mọi người nâng cao hơn ý thức khi tham gia giao thông. Việc tuyên truyền không chỉ dành cho học sinh trong trường mà nên mở rộng quy mô để toàn bộ người dân đều hiểu. Đối với những người không chấp hành luật lệ giao thông luật pháp phải có hình phạt phù hợp để răn đe mọi người. Đối với cơ sở hạ tầng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và kịp thời khắc phục chất lượng. Giữ an toàn giao thông không phải chỉ cho chính mình mà còn là giữ an toàn cho những người khác nữa. Người gặp tai nạn giao thông nếu không may qua đời sẽ để lại nỗi đau lớn cho người thân, nếu bị thương tật thì sẽ trở thành gánh nặng cho người thân. Chính vì vậy mà bạn hãy nâng cao hơn nữa ý thức tham gia giao thông của mình trước là để bảo vệ mình sau là để giữ an toàn cho những người cùng tham gia giao thông.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 16

Hiện nay tai nạn giao thông đang diễn ra hằng ngày gây thiệt hại rất lớn về tài sản và tính mạng. Theo báo cáo tổng kết của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia 6 tháng đầu năm 2019 toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 641 vụ (giảm 7,1%), số người chết giảm 311 người (giảm 7,55%), số người bị thương giảm 679 người (giảm 9,65%). Người tham gia giao thông ý thức còn kém, ít hiểu biết về phá luật, sử dụng chất ma túy, rượu bia khi tham gia giao thông, chạy xe quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu... là những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.Để khắc phục vấn nạn này xảy ra cần có những biện pháp kịp thời nhằm hạn chế mức thấp nhất có thể như: Tuyên truyền, giáo dục cho mọi người hiểu biết về pháp luật khi tham gia giao thông. Cấm sử dụng nhiều loại xe phân khối lớn, không phù hợp với tình trạng giao thông hiện nay. Phân luồng, phân tuyến cho từng loại xe lưu thông trên đường.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 17

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng đi lên bao nhiêu thì các phương tiện giao thông hiện đại càng phổ biến bấy nhiêu kéo theo đó là sự đông đúc trên đường phố cùng với tai nạn giao thông ngày càng tăng lên đáng kể. Vì vậy, vấn đề an toàn giao thông thực sự là một vấn đề quan trọng của nhân loại. An toàn giao thông là cụm từ dùng để chỉ các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông và phải có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Không chỉ là một thuật ngữ pháp luật, an toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia giao thông trên mọi phương tiện. Hiện nay, mỗi ngày chúng ta có thể thống kê được rất nhiều những vụ tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả đáng buồn. Tại sao việc an toàn giao thông lại khó đến vậy? Nguyên nhân điều này là do đâu? Đó là do người dân không chỉ chủ quan mà còn thiếu ý thức trách nhiệm trong khi tham gia giao thông, chỉ chấp hành luật khi thấy có công an giao thông canh phòng, nếu sơ hở là sẵn sàng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm. Rất nhiều xe lưu thông trên đường mà không bao giờ dùng tới đèn hiệu, còi. Nhất là tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định ảnh hưởng đến sự tỉnh táo của tay lái và gây tai nạn. Những tai nạn gây ra hầu hết đều là do sự vô ý thức của chính người dân và đã thiệt hại rất nhiều về người và của. Không ít những trường hợp mà mẹ mất con, con mất cha, gia đình đau xót, cá nhân mất mát sau những tai nạn như vậy, người còn sống cũng ít nhiều để lại những hậu di chứng về sau. Đó đều là mất mát do tai nạn giao thông gây nên. Để lại nhiều hậu quả đau lòng như vậy, rõ ràng an toàn giao thông đóng một vai trò quan trọng cho cá nhân và cho xã hội. Việc chấp hành các nội dung trong điều luật về an toàn giao thông sẽ góp phần giảm thiểu số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra một cách đáng kể. Tai nạn giảm thiếu, số người chết và bị thương do những tai nạn gây ra cũng giảm theo và bớt đi phần nào những nỗi đau đớn mất mát mà gia đình và cá nhân phải chịu đựng khi có một người vì tai nạn giao thông mà mất đi sinh mạng hoặc di tật cả đời. Thêm vào đó, giảm thiểu tai nạn giao thông cũng là giảm thiểu chi phí do việc này gây ra. Đối với một xã hội mà an toàn giao thông được giữ vững, luật giao thông được chấp hành, người tham gia giao thông có ý thức và an toàn thì nhất định là một xã hội ngày càng đi lên. Mỗi chúng ta để thực hiện được an toàn giao thông thì cần tự xác lập cho mình ý thức trách nhiệm về việc chấp hành những quy định khi tham gia giao thông. Quy định được đặt ra không chỉ để chấp hành mà là những quy chuẩn nhất định để bảo vệ sự an toàn của chúng ta vì vậy hãy chấp hành nó là vì sự an toàn của chính mình, đừng đối phó hay chống đối, điều này không có ích lợi cho ai cả. Những điều như không vượt đèn đỏ, tốc độ đúng quy định, không dùng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông cần được nghiêm túc chấp hành để tạo nền móng cho một xã hội văn mình an toàn. Nhưng ngày nay, không thiếu những hành vi coi thường luật giao thông để rồi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội. Những hành vi ấy nhất định cần có biện pháp xử lí đích đáng. “Phía trước tay lái là cuộc sống”. Hãy nhớ khẩu hiệu đó và luôn có ý thức trách nhiệm giữ an toàn giao thông cho người khác ở mọi lúc mọi nơi.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 18

Những bài học về an toàn giao thông đường bộ luôn rất quan trọng và được quan tâm đúng mực ở cấp Tiểu học. Tuy nhiên, hiện nay, việc chấp hành Luật giao thông đường bộ ở một bộ phận người dân, nhất là các em học sinh còn chưa thực sự nghiêm túc. Nhiều học sinh tuy chưa đủ tuổi nhưng vẫn ngang nhiên điều khiển xe máy không đội mũ, đánh võng, thậm chí còn trêu chọc cảnh sát giao thông, phóng nhanh vượt ẩu,...Những hành vi trên đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho chính bản thân người đó và xã hội. Bản thân học sinh thiếu hiểu biết về an toàn giao thông, không nắm rõ luật lệ. Cũng có thể là những bạn nắm rất rõ luật giao thông nhưng có thái độ chống đối, không chấp hành nghiêm túc, xem nhẹ mức độ nghiêm trọng. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và cả xã hội. Bố mẹ cần phải thường xuyên dạy bảo con cái về an toàn giao thông. Nhà trường cần phải liên tục tổ chức các cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông. Xã hội cần tích cực tuyên truyền, lực lượng chức năng cần phải nghiêm khắc xử phạt các hành vi vi phạm thì mới có tính răn đe, giáo dục. Còn riêng với bản thân em còn đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ luôn chấp hành nghiêm túc những quy định giao thông.

Viết đoạn văn ngắn về an toàn giao thông mẫu 19

An toàn giao thông chính là hạnh phúc của mọi nhà và cũng là của toàn xã hội. Thực hiện an toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm của nhà nước, của những chiến sĩ CSGT mà còn chính là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông. Việc tuân thủ nguyên tắc và quy định trong giao thông hiện nay ở bộ phận học sinh còn tương đối hạn chế. Nhiều em học sinh chưa ý thức đầy đủ về việc tai nạn giao thông và trách nhiệm cá nhân đối với an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Bởi thế mà các em thường có xu hướng phớt lờ các quy định, hay muốn thiện bản thân bằng việc phá vỡ những quy tắc, thậm chí thách thức cả lực lượng điều khiển giao thông dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Trước thực trạng đó, giáo dục và rèn luyện ý thức thực hiện và chấp hành an toàn giao thông cho bộ phận học sinh là điều rất cần thiết. Mỗi học sinh cần trang bị cho mình những kiến thức về an toàn giao thông, và biết tự tuân thủ những quy định pháp luật trong lĩnh vực giao thông để đảm bảo cho chính bản thân và những người xung quanh, tránh gây hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc. Cuộc sống sẽ trở nên an toàn, xã hội sẽ văn minh hơn khi con người có ý thức tuân thủ các quy tắc chung. Là học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, nhất định các bạn phải ý thức được trách nhiệm ấy.

-----------------------

VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về an toàn giao thông. Bài viết được tổng hợp gồm có dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ bàn về an toàn giao thông. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
42 49.944
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm