Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật

Đoạn văn ngắn 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tính tôn trọng kỉ luật. (Lưu ý: học sinh tự chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài văn của mình).

2. Thân bài

a. Giải thích

Tôn trọng kỉ luật là làm theo, tuân thủ theo những điều kiện, điều luật mà một tổ chức đặt ra. Tôn trọng kỉ luật thể hiện, phản ánh ý thức của con người với tập thể có mìn ở trong đó. Kỉ luật hiểu theo nghĩa hẹp là điều luật của một tổ chức nhưng hiểu ra xa thì đó là hệ thống quy định pháp luật của một quốc gia, vùng lãnh thổ.

b. Phân tích

Mỗi người có một cuộc sống, một suy nghĩ, một hành động khác nhau, kỉ luật sinh ra để điều chỉnh những khác biệt của con người về một thể trật tự, thống nhất, có nguyên tác giúp cho tổ chức đó phát triển theo hướng tích cực hơn.

Nếu trong một xã hội không có kỉ luật, con người tự do làm những thứ mình muốn thì sẽ có nhiều hậu quả, nhiều điều tiêu cực xảy ra vô cùng phức tạp và khó lường.

Việc con người tôn trọng kỉ luật cũng được tính là tôn trọng tập thể, tôn trọng người khác.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người tôn trọng kỉ luật để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, nổi bật và tiêu biểu.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa có ý thức tôn trọng những quy định, điều luật chung của tổ chức. Lại có những người thực hiện hời hợt, thực hiện cho có,… những người này sẽ bị chỉ trích và nhận hình phạt về hành vi của mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luân: tính tôn trọng kỉ luật; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật

Trong cuộc sống, con người luôn phải không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân mình. Một trong những đức tính tốt đẹp chúng ta được rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chính là tôn trọng kỉ luật. Tôn trọng kỉ luật là làm theo, tuân thủ theo những điều kiện, điều luật mà một tổ chức đặt ra. Tôn trọng kỉ luật thể hiện, phản ánh ý thức của con người với tập thể có mìn ở trong đó. Kỉ luật hiểu theo nghĩa hẹp là điều luật của một tổ chức nhưng hiểu ra xa thì đó là hệ thống quy định pháp luật của một quốc gia, vùng lãnh thổ. Mỗi người có một cuộc sống, một suy nghĩ, một hành động khác nhau, kỉ luật sinh ra để điều chỉnh những khác biệt của con người về một thể trật tự, thống nhất, có nguyên tác giúp cho tổ chức đó phát triển theo hướng tích cực hơn. Nếu trong một xã hội không có kỉ luật, con người tự do làm những thứ mình muốn thì sẽ có nhiều hậu quả, nhiều điều tiêu cực xảy ra vô cùng phức tạp và khó lường. Bên cạnh đó, việc con người tôn trọng kỉ luật cũng được tính là tôn trọng tập thể, tôn trọng người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa có ý thức tôn trọng những quy định, điều luật chung của tổ chức. Lại có những người thực hiện hời hợt, thực hiện cho có,… những người này sẽ bị chỉ trích và nhận hình phạt về hành vi của mình. Mỗi chúng ta được sống một lần duy nhất, hãy sống, chấp hành kỉ luật và trở thành một người công dân tốt, cống hiến nhiều điều tốt đẹp cho xã hội.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 2

Tôn trọng kỉ luật là tự giác chấp hành những quy định chung của tập thể, của các tổ chức xã hội ở mọi nơi, mọi lúc. Tôn trọng kỉ luật còn là sự chấp hành nghiêm túc và làm nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả trong công việc, góp phần xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh. Người biết tự giác chấp hành kỉ luật thường biết quý trọng thời gian, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của co quan, tổ chức, có lối sống chuẩn mực, gương mẫu. Ý thức tự giác chấp hành giúp cho cuộc sống gia đình, nhà trường, xã hội có nề nếp và kỉ cương hơn; bảo vệ lợi ích cộng đồng và lợi ích của cá nhân. Các hoạt động của tập thể, cộng đồng cũng được thực hiện nghiêm túc, thống nhất và hiệu quả. Học sinh cần phải rèn luyện ý thức tôn trọng kỉ luật mọi lúc, mọi mơi. Trong học tập, luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của người học sinh, tuân thủ nội qua, quy định của trường, lớp. Trong cuộc sống, biết tuân thủ các quy định của cộng đồng và nghiêm khắc pháp luật, xây dựng cuộc sống có nề nếp, kỉ cương. Nhờ biết tôn trọng kỉ cương, tự giác thực hiện nghĩa vụ và quyền hạn của mình khiến cho cuộc sống của mỗi người được đảm bảo. Tôn trọng, chấp hành kỉ luật vừa bảo vệ lợi ích chung của tập thể, vừa đảm bảo lợi ích riêng của bản thân. Mỗi con người sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và bảo vệ trước pháp luật.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 3

Để đạt được điều bản thân mong muốn hay tiến tới thành công, chúng ta đều phải đi một chặng đường dài. Một người học sinh biết tuân thủ đúng kỉ luật, nội quy chung bao giờ cũng là người được người khác kính trọng, yêu quý, tự làm chủ được bản thân, nhận được sự tin tưởng của mọi người, là người công dân tốt cho xã hội chẳng hạn như phải tập cho các em thói quen lễ phép với người lớn hơn mình, quan tâm giúp đỡ mọi người và những người khó khăn là phẩm chất mà học sinh cần có được. Một người học sinh biết tuân thủ đúng kỉ luật, nội quy chung bao giờ cũng là người được người khác kính trọng, yêu quý, tự làm chủ được bản thân. Tóm lại, tính kỷ luật của người Việt Nam đang được lan tỏa khá tốt nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức con người mà hình thành nên đức tính ấy. Vì vậy, ta đừng vì những khó khăn trước mắt mà ngừng cố gắng để đạt được.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 4

Xã hội là một nhóm con người cùng chung sống với nhau. Có người tốt cũng có những người không tốt. Vậy nên để quản lý, người ta tạo ra kỷ luật. Kỷ luật được định nghĩa là những quy tắc xử sự chung, được một cơ quan, tổ chức đặt ra và yêu cầu thành viên trong tổ chức đó phải thực hiện theo. Hiểu rộng ra đó là hệ thống quy phạm pháp luật của các lãnh thổ, quốc gia. Tôn trọng là sự đánh giá đúng mực, coi trọng người khác, thể hiện một nét văn hoá của mỗi người. Tóm lại, tôn trọng kỷ luật tức là luôn hiểu và tuân theo các quy tắc xử sự chung của toàn xã hội, được đặt ra theo nền tảng văn hoá đạo đức của con người. Tôn trọng kỷ luật giúp con người ta hình thành nếp sống văn hoá, cư xử với nhau đúng mực, từ đó tạo nên một tổ chức, xã hội văn minh hơn, tiến bộ hơn. Một xã hội mà người người tuân theo kỉ luật, sống tôn trọng lẫn nhau sẽ tạo nên được một quốc gia lớn mạnh. Hãy nhìn đất nước Nhật Bản ở bên bờ đại dương. Đất nước họ là những hòn đảo nằm chênh vênh giữa mênh mông đại dương, tài nguyên vô cùng ít ỏi nhưng họ lại là một trong ba quốc gia mạnh nhất thế giới. Đó là bởi vì họ biết tôn trọng kỉ luật, mỗi cá nhân đều có kỉ luật riêng của mình và tuân theo kỉ luật của toàn xã hội. Ít khi nào ta thấy họ xả rác bừa bãi ra đường, rác thải sinh hoạt luôn được phân thành các loại riêng biệt và được thu theo từng ngày quy định. Thế nhưng cũng có một số kẻ cố tình không tôn trọng kỉ luật xã hội gây ra những tệ nạn như: cướp của, giết người. Vậy nên, là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, hãy luôn tuân thủ những quy định kỷ luật của nhà trường, xã hội, rèn luyện cho mình tinh thần kỉ luật để khi ra đời có thể cống hiến cho xã hội nhiều điều hay.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 5

Kỷ luật là quy tắc xử sự chung được đặt ra trong một tổ chức, cơ quan, hiểu theo nghĩa rộng hơn là của toàn quốc gia, lãnh thổ nào đó. Tôn trọng là việc hiểu, tuân theo, coi trọng một sự vật, sự việc, con người, những quy định, ... Tôn trọng kỷ luật tức là việc hiểu, coi trọng và làm theo những quy tắc chung trong xã hội. Kỷ luật sẽ giúp định hướng cho những con người khác biệt vào một thể thống nhất, để từ đó định hướng phát triển đi lên theo hướng tích cực. Nói đến kỉ luật, người ta hay nhắc tới nước Nhật - nơi có nền kinh tế đứng thứ ba thế giới. Để làm được điều này, nước Nhật có những quy định về kỷ luật nghiêm khắc, rèn luyện con người từ nhỏ như các chào hỏi người lớn, cách học tập, cách làm việc, ...Từ đó hình thành cho mỗi người kỷ luật chung của xã hội, định hướng họ phát triển theo các chuẩn mực đạo đức thống nhất. Việc tôn trọng kỷ luật sẽ tạo giúp con người đi vào khuôn khổ, tránh xa những điều tiêu cực, những tệ nạn xã hội, ...giúp con người có thể dễ dàng thành công hơn. Thế nhưng, không phải ai cũng có sự tôn trọng kỷ luật. Những kẻ không tôn trọng kỷ luật thường là những tên tội phạm, gây nên những điều xấu trong xã hội. Vậy nên, mỗi con người hãy hình thành cho mình tinh thần tôn trọng kỷ luật, tập thể để trở thành một công dân tốt trong xã hội.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 6

Sự phát triển không ngừng của kinh tế, xã hội giúp cho cuộc sống của con người trở nên văn minh, tốt đẹp hơn, thế nhưng cũng làm nảy sinh rất nhiều những cái xấu, cái tiêu cực. Kỷ luật được đặt ra để giúp con người sống đúng với chuẩn mực đạo đức trong xã hội. Vậy nên tôn trọng kỉ luật là điều cần thiết trong cuộc sống. Kỷ luật có nghĩa là quy tắc xử sự chung được đặt ra bởi một tổ chức, cơ quan, suy rộng ra đó là hệ thống pháp luật ở mỗi quốc gia. Còn tôn trọng là sự đánh giá đúng mực, tuân theo, là cách thể hiện nét văn hoá ở mỗi người. Tôn trọng kỷ luật tức là tuân theo các khuôn phép, những chuẩn mực đạo đức được đặt ra theo nền tảng đạo đức từ xưa đến nay. Việc tôn trọng kỉ luật sẽ làm cho con người sống có khuôn phép, điều chỉnh những hành vi của mình để sống đúng mực hơn trong xã hội. Những người sống có kỷ luật sẽ nhận được sự tôn trọng và yêu quý của mọi người. Một đất nước mà người dân tuân theo pháp luật, kỷ luật sẽ sớm trở thành một đất nước ưu tú, một cường quốc mà điển hình là Nhật Bản. Ngược lại, nếu con người không tôn trọng và tuân theo các quy tắc kỷ luật thì sẽ sớm trở thành những con người của tệ nạn, giết người. Ở nước ta, đa số con người sống trong xã hội với sự tôn trọng kỷ luật gần như tuyệt đối. Thế nhưng vẫn có những kẻ như Lê Văn Luyện, Nguyễn Văn Tiến, ... phá vỡ những kỷ luật đó để dẫn tới hành vi giết người khó tha thứ. Vậy nên, là một học sinh, một công dân, hãy luôn tôn trọng kỷ luật để trở thành một công dân tốt trong xã hội.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 7

Khi nhắc đến tính kỉ luật Sybil Staton cho rằng: “Kỉ luật là tự chăm sóc mình chứ không phải tự trừng trị mình”. Quả đúng như vậy, kỉ luật là sự rèn luyện đặc biệt về tinh thần và tính cách tạo ra tính tự chủ. Nói đến kỉ luật mọi người thường cho rằng người có tính kỉ luật luôn luôn cứng nhắc, giáo điều. Thế nhưng khi chúng ta tự áp dụng kỉ luật với bản thân, bạn sẽ nhận ra mình đang kiểm soát những hành động và suy nghĩ của chính mình. Chính bạn có thể quyết định mình sẽ làm gì, làm như thế nào và khi nào sẽ hoàn thành. Tính kỉ luật giúp chúng ta có thái độ đúng đắn khi buộc chúng ta phải hành động chứ không phải làm việc theo cảm hứng. Đây là chìa khóa của sự thành công và hạnh phúc bởi khi chúng ta hành động và tuân thủ tính kỉ luật thì sớm muộn chúng ta sẽ được hưởng trái ngọt từ công sức của quá trình lao động bền bỉ. Nhà triết học Erich Fromm từng nói: “ không có tính kỉ luật, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên chao đảo và thiếu tập trung. Nếu hành động của chúng ta tùy theo tâm trạng và ý thích của chúng ta thì tất cả những điều đó không hơn gì một thú tiêu khiển. Chính vì vậy chúng ta cần biết đưa mình vào tính kỉ luật để chối từ những lời mời gọi liên tục của bạn bè; chối từ những thú vui vô bổ để tập trung vào công việc chính. Và tất nhiên sau khi hoàn thành công việc chính các bạn có thể tự thưởng cho bản thân mình những cuộc vui khác. Người ta thường nói rằng, thành công vốn là tổng của những nỗ lực nhỏ bé được lặp đi lặp lại mà nên. Cứ mỗi ngày bạn tự đặt ra cho mình một kế hoạch rồi tự mình khép vào tính kỉ luật để thực hiện bằng được mục tiêu đó thì sao không thể đi tới thành công.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 8

Để thành công trong cuộc sống con người phải biết tự kỉ luật và tuân thủ kỉ luật của tổ chức, đoàn thể. Thực tế đã chứng minh người có tính kỉ luật thường dễ thành công trong cuộc sống. Kỉ luật là một đức tính cần có ở mỗi con người. Tính kỉ luật là sự tuân thủ thực hiện các nguyên tắc trong công việc và cuộc sống một cách nghiêm khắc nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra trong công việc và thành công trong cuộc sống. Nhờ có tính kỉ luật con người mới tập trung được năng lực, vượt qua khó khăn trở ngại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt đến thành công. Tính kỉ luật giúp con người xác định rõ ràng mục tiêu cần hướng đến, vạch rõ kế hoạch và tập trung được mọi nguồn sức mạnh để hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất. Kỉ luật là cầu nối giữa mục tiêu và thành tựu. Tính kỉ luật giúp con người không bao giờ rời bỏ mục tiêu dù có khó khăn, trở ngại đến mấy. Nhờ tính kỉ luật cao, công việc càng khó khăn càng khiến họ hứng thú và quyết tâm chinh phục hơn. Họ làm việc hăng say, không biết mệt mỏi, không than vãn cho đến khi đạt được mục tiêu mới thôi. Tính kỉ luật có sức mạnh lan truyền nghị lực cho người khác, khơi bùng được tình yêu và niềm hăng say lao động trong tập thể và cộng đồng. Nhờ tính kỉ luật con người đã biết tuân thủ giờ giấc làm việc, hình dung mức độ và tiến trình công việc. Việc hoàn thành công việc là một điều tất yếu không thể khác. Người có tính kỉ luật lúc nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được người người kính trọng, tin tưởng và giúp đỡ. Bởi thế họ thường là những người gặt hái được nhiều thành công. Điển hình như Cha đẻ của hàng nghìn phát minh vĩ đại trên thế giới Thomas Edison đã kiên trì, tự kỷ luật bản thân mình bao nhiêu năm để phát minh ra máy móc và trở thành nhà phát minh vĩ đại của nhân loại với 1.907 phát minh được cấp bằng sáng chế. Đối với ông: “Thiên tài là 1 Trong cuộc sống, còn có rất nhiều người không biết tự kỉ luật bản thân, không tuân thủ kỉ luật của tập thể. Họ sống ích kỉ, lười biếng, thường né tránh khó khăn, tắc trách trong công việc, tranh giành lợi ích, lúc nào cũng muốn được phần hơn. Họ thường bị tập thể khinh chê và thất bại trong cuộc sống. Những người như thế thật đáng chê trách. Mỗi người chúng ta trong cuộc sống cần rèn luyện ý chí, quyết tâm, hoài bão lớn. Có khát vọng chinh phục những giá trị đỉnh cao trong cuộc sống. Trong công việc phải hăng say, sáng tạo, kiên trì với mục tiêu cho đến kih đạt được nó. Tự chủ được bản thân, vượt qua được những cám dỗ đời thường, hướng đến lí tưởng cao đẹp. Quyết tâm duy trì và phát triển tính kỉ luật của bản thân, của tập thể, không lúc nào lơ là. Không có kỉ luật thì không có thành công. Ít người sinh ra đã can đảm. Rất nhiều người trở nên can đảm hơn là nhờ biết tự rèn luyện tính kỉ luật cho mình. Qua đó, chúng ta cần thấy rằng kỉ luật là một đức tính cần có ở mỗi con người chúng ta.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 9

Tôn trọng kỷ luật là tự giác tuân theo những quy định chung của mọi tập thể, tổ chức xã hội ở mọi nơi, mọi lúc. Tôn trọng kỷ luật còn có nghĩa là giám sát và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả công việc và tạo nên một tập thể đoàn kết, thống nhất. Người biết tự trọng, tuân thủ kỷ luật thường biết quý trọng thời gian, chấp hành nghiêm túc các quy định của cơ quan, tổ chức, có lối sống bình dị, mẫu mực. Tự giác giúp cho cuộc sống gia đình, nhà trường và xã hội có nề nếp, kỷ cương hơn; bảo vệ lợi ích của cộng đồng và cá nhân. Các hoạt động tập thể, xã hội cũng được thực hiện nghiêm túc, thống nhất và hiệu quả. Học sinh phải luôn tôn trọng kỷ luật. Khi học tập em luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh, chấp hành nội quy của trường, lớp. Trong cuộc sống, các bạn biết tuân thủ các quy định, luật lệ nghiêm minh của cộng đồng, xây dựng nếp sống nề nếp, kỷ cương. Tôn trọng kỷ luật, tự giác thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của mình, cuộc sống của mọi người được bảo đảm. Tôn trọng và chấp hành kỷ luật bảo vệ lợi ích chung của tập thể và bảo vệ lợi ích của bản thân. Xã hội công nhận, tôn trọng và bảo vệ đối với mỗi người.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 10

Trong cuộc sống, đức tính kỷ luật là đức tính quan trọng không thể thiếu để có thể thành công. Thật vậy, đức tính kỷ luật tự giác là đức tính tốt và buộc phải có ở mỗi người để đạt được thành công. Trên thực tế, những người thành công trên khắp thế giới đều có những bí quyết xây dựng kỷ luật, ép mình vào khuôn khổ từ rất sớm vì chính tự bản thân họ mong muốn sự thành công đến với mình. Đầu tiên, ta có thể nhận thấy một bộ phận không hề nhỏ người VN có ý thức kỷ luật tốt trong công việc cũng như trong cuộc sống. Họ ý thức được mong muốn được thành công và theo đuổi ước mơ trong tương lai nên buộc phải tự giác. Với sự mong muốn tự nguyện chứ không hề do ép buộc này, họ đã xây dựng cho mình một kế hoạch học tập và làm việc hiệu quả và cân đối. Đặc biệt là sự chú trọng giờ nào việc nấy và hạn chế sự xao nhãng và trì hoãn trong công việc. Quan trọng nhất, họ ý thức được lười biếng chính là kẻ thù của thành công. Để thành công trong tương lai, việc mỗi người cần làm là nỗ lực và chăm chỉ ngay từ lúc còn học trên ghế nhà trường. Trái lại, một bộ phận người VN chưa có ý thức kỷ luật tự giác. Những biểu hiện của thái độ sống này đó là sự trì trệ, thụ động, luôn đợi nhắc nhở, thúc giục, Tác hại của việc này có thể ở phạm vi cá nhân hoặc tập thể. Ở mức độ ảnh hưởng cá nhân, những người này thường luôn trong tình trạng sấp ngửa, vội vàng, làm việc không đến nơi đến chốn và luôn ỷ lại, trông chờ. Ở mức độ tập thể, đặc biệt là với những công việc có tính dây chuyền cao, chỉ cần 1 chút thiếu kỷ luật là toàn bộ dây chuyền bị ảnh hưởng và sai lệch. Tóm lại, tính kỷ luật của người Việt Nam đang được lan tỏa khá tốt nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức con người mà hình thành nên đức tính ấy.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 11

Không có sức mạnh to lớn nào mà thiếu đi kỷ luật. Tôn trọng kỷ luật là biết tự giác tuân theo những quy định chung trong các tập thể, tổ chức xã hội mọi lúc mọi nơi. Tôn trọng kỉ luật còn thể hiện ở việc chu toàn mọi trách nhiệm của tập thể như của lớp, của trường, của cơ quan, v.v. Sự tôn trọng kỷ luật đối với học sinh được thể hiện trong việc tuân theo các quy tắc của trường và lớp học, chẳng hạn như đi học học đúng giờ, học bài đầy đủ, chấp hành tốt nội quy của trường. Ở nơi công cộng, không đi trên cỏ, không đùa với lửa, tuân thủ luật lệ giao thông. Gia đình biết nề nếp gia phong, sống tôn trọng kỷ luật giúp cho cuộc sống gia đình, nhà trường và xã hội có trật tự, kỷ cương hơn, bảo vệ lợi ích của tập thể và cá nhân. Mọi người đều biết rằng tôn trọng kỷ luật giúp nhóm và cộng đồng thực hiện các hoạt động của mình một cách nghiêm túc, nhất quán và hiệu quả. Mọi người khi tôn trọng kỷ luật thì cuộc sống gia đình, nhà trường và xã hội mới có nề nếp, kỷ cương. Tôn trọng kỷ luật không chỉ bảo vệ lợi ích của cộng đồng mà còn bảo vệ lợi ích của chính mình. Chính vì vậy mỗi người phải biết tôn trọng kỷ luật.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 12

Ngày nay, vấn đề kỉ luật học đường cần phải được nâng cao và quản lí chặt chẽ hơn nữa vì trường học là nơi giáo dục, bồi dưỡng các em trở thành những người giúp ích cho tương lai của đất nước thì những vấn đề về kỉ luật trong học đường càng trở nên quan trọng trong quá trình bồi dưỡng nhân cách sau này của các em. Chẳng hạn như phải tập cho các em thói quen lễ phép với người lớn hơn mình, quan tâm giúp đỡ mọi người và những người khó khăn là phẩm chất mà học sinh cần có được. Một người học sinh biết tuân thủ đúng kỉ luật, nội quy chung bao giờ cũng là người được người khác kính trọng, yêu quý, tự làm chủ được bản thân, nhận được sự tin tưởng của mọi người, là người công dân tốt cho xã hội. Lấy điển hình là một học sinh luôn đi học đúng giờ, lễ phép với giáo viên và mọi người, luôn làm bài tập được giao và biết tự trau dồi kiến thức cho mình, chắc chắn sẽ trở thành một người con ngoan trò giỏi, được giáo viên yêu mến và luôn nhận được sự kính trọng của mọi người xung quanh. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải thực hiện tốt những nội quy, kỉ luật mà tập thể đề ra. Bên cạnh đó cần có những phần thưởng khuyến khích và động viên các em để các em có thể cố gắp phấn đấu học tập và chấp hành tốt nội quy của nhà trường. Riêng em, em sẽ cố gắng chấp hành tốt nội quy để thầy cô vui lòng, bạn bè quý mến và đem lại niềm vui cho ba mẹ. Kỉ luật là nhân tố quan trọng góp phần quyết định nên chất lượng đào tạo học sinh cho trường học. Chính vì thể chúng ta cần phải chấp hành thật tốt nội quy để có thể tạo nên một trường học tốt, chất lượng cao và kỉ luật đúng đắn.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 13

Kỷ luật được định nghĩa là hình vi tuân theo quy tắc của cộng đồng, là hành động thống nhất của mỗi người. Kỷ luật là thái độ biết tuân theo những chuẩn mực, nguyên tắc, quy tắc chung của cộng đồng, của tập thể, của bản thân và cố gắng thực hiện công việc một cách tốt nhất. Kỷ luật tạo nên sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động, tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân và xây dựng một xã hội phát triển toàn diện. Nhờ có kỷ luật tự giác mà con người biết tuân thủ nguyên tắc trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đây là cách mọi người duy trì kỷ luật và trật tự xã hội. Tính kỷ luật giúp chúng ta hoàn thành tốt công việc được giao, không bỏ cuộc giữa chừng khi gặp khó khăn. Kỷ luật kết hợp với trách nhiệm và đam mê khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Vì vậy, vai trò của kỷ luật rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi cá nhân. Không có thành công nào mà không có kỷ luật. Những người không kỷ luật bản thân sống tự phát, thậm chí tùy tiện và dễ bị lôi cuốn vào những thói hư tật xấu. Một xã hội văn minh tiên tiến cần những con người ý thức sâu sắc tinh thần này nhưng vẫn giữ được bản sắc cá nhân và cá tính sáng tạo. Ngay từ bây giờ, học sinh phải biết xây dựng nề nếp cho mình. Quyết tâm tạo ra sức mạnh, kỷ luật tạo ra sức mạnh. Không có kỷ luật, sức mạnh không được duy trì và thành công không được sinh ra.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 14

Nói về tính kỉ luật, Sybil Staton đã nói rằng: "Kỉ luật là tự chăm sóc mình chứ không phải tự trừng trị mình". Quả thực sự kỉ luật chính là việc rèn luyện một cách đặc biệt về mặt tinh thần để tạo nên cho bản thân một tính cách và sự tự chủ. Khi nói đến tính kỉ luật có lẽ chúng ta thường có suy nghĩ rằng những người kỷ luật là những người mà luôn cứng nhắc, luôn khuôn ép bản thân vào một quy chuẩn, giáo điều. Thế nhưng thực sự không phải như vậy. Khi chúng ra có tính kỉ luật có nghĩa là chúng ta đang biết cách tự kiểm soát những hành động và suy nghĩ của bản thân trong một chuẩn mực mà chúng ta đề ra, điều đó sẽ khiến bản thân biết mình cần phải làm gì, sẽ làm gì, làm công việc đó như thế nào. Sự kỷ luật sẽ giúp cho bản thân mỗi người luôn làm việc, cố gắng giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống chứ không tùy tiện, buông xuôi mọi thứ. Có thể nói rằng đây chính là chiếc chìa khoá để mở ra cánh cửa của sự thành công, của hạnh phúc. Chắc chắn rằng khi chúng ta làm việc có sự kỷ luật thì sẽ nhận được những kết quả ngọt ngào của sự cố gắng, của quá trình lao động bền bỉ không biết mệt mỏi. Erich Fromm đã từng nói rằng "không có tính kỉ luật, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên chao đảo và thiếu tập trung". Thực sự nếu như mỗi người thiếu đi sự kỷ luật thì bản thân sẽ chẳng bao giờ có sự tiến bộ và cố gắng được bởi khi đó mọi hành động, suy nghĩ của bản thân sẽ phụ thuộc vào tâm trạng cũng như ý thích của bản thân. Chẳng hạn, khi chúng ta có những bài tập, công việc cần phải giải quyết nhưng chúng ta không có kỷ luật, không tuân thủ theo hạn nộp mà thích thì làm, không thích thì bỏ có lẽ các bài tập, công việc đó sẽ không bao giờ được hoàn thành. Nếu như không có sự kỉ luật, chúng ta có thể dễ dàng bị lôi kéo vào những cuộc vui chơi ngày qua ngày, bỏ bê những công việc quan trọng khác trong cuộc sống bởi lẽ vui chơi thì luôn khiến mọi người thỏa mãn hơn phải làm việc. Bởi vậy, mỗi người cần phải có tính kỉ luật để giúp cho bản thân trở thành người có trách nhiệm với công việc và cuộc sống của mình. Tuy nhiên, kỷ luật không phải là lúc nào cũng cắm đầu vào học, vào làm việc mà không cho mình có thời gian nghỉ ngơi. Chúng ta cần phải cân bằng giữa thời gian học tập, làm việc cũng như thời gian thư giãn, giải trí để cuộc sống được cân bằng, để chúng ta có thể hồi phục năng lượng tiếp tục thực hiện những việc tiếp theo. Sự thành công của mỗi người bản chất chính là nhờ những sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những sự kiên trì với công việc mà mình đang làm, đang hướng tới. Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy tự rèn cho mình tính kỷ luật, sự cố gắng không ngừng nghỉ thì sẽ có một ngày đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.

Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật - Bài làm 15

Để đạt được những mục tiêu mà bản thân đặt ra trong cuộc sống là cả một chặng đường, cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của mỗi người. Trên con đường ấy, bên cạnh những sự cố gắng thì tính kỉ luật là một điều vô cùng quan trọng bởi Jim Rohn đã nói rằng: "Kỉ luật là cầu nối giữa mục tiêu và thành tựu". Chúng ta thường hay nói cần phải có tính kỷ luật trong cuộc sống, vậy kỉ luật là gì? Kỷ luật chính là việc mỗi người tuân thủ theo các quy tắc, luật lệ hay các quy định đã được tạo ra với mục đích để đạt được chất lượng, hiệu quả trong công việc và cuộc sống. Một người có tính kỷ luật sẽ có khả năng nắm bắt và kiểm soát được những điều xảy ra trong cuộc sống của mình. Thế nhưng kỷ luật không phải là làm theo những điều mà người khác yêu cầu mà bản thân mỗi người cần đặt ra những mục tiêu để làm theo, những giới hạn mà bản thân không được vượt qua khỏi nó. Với một người có tính kỷ luật, khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống chắc hẳn sẽ luôn tìm được nguồn động lực cho bản thân vượt qua khỏi những thử thách đó cũng như luôn năng động, sáng tạo hơn trong cách giải quyết tất cả các vấn đề có thể gặp phải trong cuộc sống. Bên cạnh đó, kỉ luật cũng là một đức tính giúp chúng ta dễ đi tới thành công hơn, giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian để đạt được những gì mình đặt ra bởi ta đã xác định được những điều cần thực hiện và tuân thủ theo những điều đó. Tuy nhiên, có những người cũng xác định được mục tiêu của mình nhưng không thể tuân thủ theo những gì mình đặt ra và bỏ cuộc giữa chừng, thế nhưng họ lại bào chữa cho việc đó bằng lý do họ muốn đi tìm một con đường khác để rút ngắn hành trình. Thế nhưng mỗi chúng ta cần phải nhớ một điều rằng để đi tới được thành công thì chẳng có một con đường nào ngắn, cũng chẳng có một đường tắt nào để đi. Tất cả đều là những sự nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với tính kỷ luật của bản thân mới đưa bạn tới thành công mà thôi. Bên cạnh đó, những người có tính kỉ luật thường sẽ luôn nhận được những sự quý mến, tin tưởng của những người xung quanh, đặc biệt là trong công việc. Chẳng hạn trong một tuần làm việc, bạn thường có vài ngày đi trễ dù chỉ 5 hay 10 phút, thế nhưng chắc hẳn sự tin tưởng của mọi người đối với bạn sẽ giảm đi phần nào. Bởi một người thường xuyên đi làm việc chắc hẳn là những người không tuân theo sự kỷ luật của công ty, cũng có thể sẽ luôn tạo ra sự trễ nải trong công việc bởi một việc đơn giản như cố gắng đi làm đúng giờ bạn cũng không thể làm được. Điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến công việc của bạn và những người xung quanh. Khi bản thân chúng ta có tính kỉ luật và luôn làm theo những kỷ luật mà bản thân đặt ra chắc chắn rằng chính bản thân mình đang tự khắc phục được những hạn chế của chính mình, trở thành một phiên bản ngày càng tốt hơn, luôn tự trau dồi, nâng cao năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, một người có tính kỷ luật sẽ luôn tạo được sự tin tưởng với những người xung quanh cũng như là nguồn cảm hứng để thúc đẩy mọi người làm việc và học hỏi theo. Tính kỷ luật không chỉ đem đến những lợi ích cho riêng bản thân chúng ta mà còn có lợi với cả tập thể. Ví dụ, với những bài tập nhóm khi đến hạn nộp, tất cả mọi người đều đã hoàn thành nhưng chỉ còn một cá nhân thiếu kỉ luật và vô trách nhiệm nên chưa làm xong và gây ảnh hưởng đến tiến độ của cả nhóm. Tuy nhiên, kỷ luật không phải là ràng buộc bản thân vào những điều vô lý hoặc không phù hợp với bản thân mình, kỉ luật cũng không phải là ép bản thân vào những khuôn khổ, quy tắc cứng nhắc bởi như vậy là chúng ta đang bức ép bản thân làm những điều vô ích và lãng phí thời gian. Thay vì cứng nhắc với bản thân, chúng ta hãy tự xây dựng cho mình những bảng thời gian biểu, những kế hoạch mà vừa cân bằng thời gian làm việc, vừa có những thời gian giải trí, nghỉ ngơi. Chỉ khi đó chúng ta mới có nguồn cảm hứng làm việc cũng như có được năng lượng, nguồn động lực để luôn phát huy tính kỷ luật của bản thân. Mỗi người chúng ta đều luôn phải nhớ rằng đã là con người thì chẳng ai hoàn hảo và chẳng ai có được tất cả mọi thứ như chúng ta mong muốn. Thế nhưng khi bản thân chúng ta luôn biết rèn luyện và hướng tới sự kỷ luật thì những thành công, những kết quả trong cuộc sống có thể sẽ đến với chúng ta, thậm chí có thể vượt qua cả ngoài sự mong đợi. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần rèn luyện tính kỷ luật cho chính mình bởi tuy điều đó có khó khăn thế nhưng chính là chiếc chìa khóa để đưa ta đến với sự thành công.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tôn trọng kỉ luật. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
5 16.682
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm