Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác

Bài nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về đừng trông chờ vào người khác

Dàn ý Nghị luận xã hội về đừng trông chờ vào người khác mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: đừng trông chờ vào người khác.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đừng trông chờ vào người khác: sống ở thế chủ động, luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người không trông chờ vào người khác:

Tự giác làm những công việc của mình mà không để người khác phải nhắc nhở, thúc giục, luôn có ý thức hoàn thành công việc đúng hạn một cách tốt nhất.

Cần cù, sáng tạo, luôn tìm cách làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp, thuận tiện nhất có thể.

Biết lường trước tình hình, làm việc có tầm nhìn, luôn sẵn sàng đối diện với những khó khăn, thử thác.

- Ý nghĩa của việc không trông chờ vào người khác:

Không trông chờ vào người khác sẽ giúp con người nắm bắt được cơ hội, cục diện tốt hơn, từ đó tạo ra những thành công cho bản thân mình.

Việc sống ở thế chủ động sẽ hạn chế được những tình huống bất ngờ, những ảnh hưởng tâm lí khi sự việc ập đến.

Người sống ở thế chủ động sẽ được mọi người yêu quý, tín nhiệm, tin tưởng và học tập theo, từ đó truyền được nguồn cảm hứng, những thông điệp tốt đẹp đến với mọi người, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống ở thế chủ động để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người sống ở thế bị động, không có mục tiêu, không biết lường trước cuộc sống, khi có chuyện không may xảy đến không biết ứng phó. Lại có những người sống ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không cố gắng trong cuộc sống của chính mình,…

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận: không trông chờ vào người khác; đồng thời liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về đừng trông chờ vào người khác mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: đừng trông chờ vào người khác.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đừng trông chờ vào người khác đồng nghĩa với tự lập: tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, chê trách. Ngoài ra, nó còn mang nghĩa tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác.

b. Phân tích

Người sống tự lập, không trông chờ vào người khác được thể hiện ở việc tự mình làm những việc của bản thân mà không để ai nhắc nhở. Họ có suy nghĩ tích cực, chín chắn, thích khám phá, muốn tự mình làm nên của cải vật chất phục vụ nhu cầu của bản thân mà không phải nhờ ai giúp đỡ. Trong mọi vấn đề họ luôn cố gắng tìm cách giải quyết, tự có hướng đi riêng cho bản thân.

Ý nghĩa của việc sống tự lập không trông chờ vào người khác: Làm cho cuộc sống của mình năng động hơn, tích cực hơn, tự chủ hơn. Rèn luyện được những tính cách khác: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,…

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về tấm gương tự lập để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, tiêu biểu và xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn những con người chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng phấn đấu vươn lên, cũng có những người chỉ biết nghe theo sự sắp xếp của người khác, không có chính kiến và hướng đi cho riêng mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đừng trông chờ vào người khác, đồng thời rút ra bài học, liên hệ đến bản thân mình.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 1

Ở đời ai hay được chữ ngờ. Chúng ta không thể biết được ngày mai, ngày kia hay tương lai xa sẽ xảy ra chuyện gì. Vì vậy, mỗi người cần sống ở thế chủ động để giải quyết những tình huống xấu có thể xảy ra trong cuộc sống mà không cần trông chờ vào người khác. Chủ động là có thể tự mình xoay sở, có biện pháp đối phó và khắc phục, không bị bất ngờ dẫn đến bất động không thể phản ứng được. Còn sống ở thế chủ động là việc luôn biết làm chủ cuộc sống của mình, đề ra mục tiêu và thực hiện chúng một cách hoàn thiện, không để người khác phải nhắc nhở những công việc liên quan đến bản thân mình. Cuộc sống luôn mang đến những điều bất ngờ và khó lý giải. Bởi vậy, chúng ta phải luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng đón nhận, giải quyết. Chúng ta càng giải quyết vấn đề nhiều thì càng trở nên nhạy bén và nhanh nhẹn với các tình huống trong cuộc sống. Không một ai có thể dự đoán trước được điều gì sẽ xảy đến với mình trong tương lai, vậy nên, tất cả đều phải chủ động chuẩn bị với những tình huống xấu. Khi đã có chuẩn bị, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề, không bối rối lúng túng và có cách giải quyết thích hợp. Khi có sự chuẩn bị trước, chúng ta có thể phát huy hết khả năng của bản thân, từ đó giảm thiểu thiệt hại cũng như có cơ hội xoay chuyển tình thế gặt hái được thành công trong công việc của mình. Và ngược lại, nếu như không có chuẩn bị, chúng ta sẽ hoàn toàn bất lực trước những gì xảy ra, để rồi khi mọi việc trôi qua lại tiếc nuối để rồi nói giá như. Cuộc sống là của bạn, lựa chọn sống như thế nào cũng là quyền của bạn nhưng nên nhớ rằng chuẩn bị trước không có gì là thừa, những cố gắng, công sức của bạn sau này ắt sẽ có câu trả lời xứng đáng.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 2

Cuộc sống khắc nghiệt luôn tồn tại vô vàn khó khăn và bất ngờ đòi hỏi chúng ta phải nhanh chóng thích nghi và giải quyết vấn đề. Thật vậy, để làm được điều đó mỗi người trong chúng ta đều rất cần sự chủ động để giải quyết những tình huống xấu có thể xảy, không nên trông chờ vào người khác. Việc chúng ta không trông chờ vào người khác đồng nghĩa với việc chúng ta chủ động trong cuộc sống của mình. Sống ở thế chủ động là có thể tự mình xoay sở, có biện pháp đối phó và khắc phục, không bị bất ngờ dẫn đến bất động không thể phản ứng được. Chúng ta luôn cần phải chuẩn bị trước những tình huống có thể xảy đến và trong cuộc đời hữu hạn này, cơ hội chỉ đến trong phút chốc, nếu chúng ta không biết nắm bắt sẽ hối hận cả đời. Việc chuẩn bị trước những tình huống xấu giúp ta có sự nhanh gọn trong việc xử lý mọi việc, ít tổn thất và đạt được mục đích của mình. Cuộc sống luôn mang đến những điều bất ngờ và khó lý giải. Bởi vậy, chúng ta phải luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng đón nhận, giải quyết. Chúng ta càng giải quyết vấn đề nhiều thì càng trở nên nhạy bén và nhanh nhẹn với các tình huống trong cuộc sống. Khi đã có chuẩn bị, chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề, không bối rối lúng túng và có cách giải quyết thích hợp. Khi có sự chuẩn bị trước, chúng ta có thể phát huy hết khả năng của bản thân, từ đó giảm thiểu thiệt hại cũng như có cơ hội xoay chuyển tình thế gặt hái được thành công trong công việc của mình. Và ngược lại, nếu như không có chuẩn bị, chúng ta sẽ hoàn toàn bất lực trước những gì xảy ra, để rồi khi mọi việc trôi qua lại tiếc nuối để rồi nói giá như. Cuộc sống là của bạn, lựa chọn sống như thế nào cũng là quyền của bạn nhưng nên nhớ rằng chuẩn bị trước không có gì là thừa, những cố gắng, công sức của bạn sau này ắt sẽ có câu trả lời xứng đáng vì vậy đừng từ bỏ, đừng vì đôi phút lười biếng mà hủy hoại cả sự nghiệp của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 3

Bill Gates đã từng nói: “Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng khỏi con đường của mình”. Trông chờ và người khác là thói quen ỷ lại, dựa dẫm, trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Họ không muốn bỏ công sức của mình để làm việc và tìm kiếm những việc mình muốn. Không ai trong chúng ta có thể sống mà không cần sự quan tâm giúp đỡ của người khác nhưng đó sẽ là sự giúp đỡ trong khả năng của họ và lúc đó bạn thật sự không thể xoay xở. Đừng mong chờ sự giúp đỡ của người thân bạn bè khi bạn vẫn có thể tự mình làm được. Ngày nay có khá nhiều bạn trẻ thích sống dựa dẫm ỷ lại. Trong học tập, khi có bình thường về nhà không chịu làm mà đợi bạn làm rồi sao chép lại hay khi sinh viên đã có bằng tốt nghiệp nhưng không tự đi kiếm việc làm mà chờ đợi vào một người thân nào đó kiếm công việc cho... Trông chờ vào người khác không phải là một giải pháp tối ưu để chúng ta xây dựng cuộc đời mình. Đây là mộ thói quen xấu để lại rất nhiều hậu quả khôn lường mà ta cần phê phán và loại bỏ. Nó sẽ biến chúng ta trở thành những kẻ bù nhìn vô thức và sẽ gặp thất bại trong cuộc sống. Hãy tự đi trên đôi bàn chân của mình và mở ra cánh cửa mà bạn muốn mở. Đừng phó mặc cuộc đời mình cho người khác cho dù đó là cha mẹ hay người thân của bạn. Bên cạnh đó phải biết rèn luyện cho bản thân tính tự lập, trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân mình. Đừng nép bên cuộc đời ai đó mà hãy sống cuộc đời của chính mình, có như vậy ta mới có thể thành công, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 4

“Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng khỏi con đường của mình”. Trông chờ vào người khác là ỷ lại, dựa dẫm, trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Người thường trông chờ vào người khác thường là người lười biếng, ích kỉ, lúc nào cũng lảng tránh công việc, chọn việc nhẹ nhàng hơn là cống hiến sức mình vì tập thể, cộng đồng. Thói trông chờ vào người khác không những khiến cho bản thân ngày càng yếu kém mà ý chí, nghị lực, lòng can đảm cũng không còn nữa. Thiếu tự tin vào bản thân, lúc nào cũng chờ đợi, đó là kẻ cơ hội, lười nhác. Những người như thế nhất định sẽ thất bại, sống cuộc đời hèn kém và khổ đau. Hãy sống biết tự trọng bản thân và tôn trọng người khác. Muốn thành công không nên trông chờ vào người khác mà phải tự thân hành động bởi không ai có thể giúp mình tốt hơn chính mình. Hãy đứng vững trên đôi chân của mình và mạnh mẽ bước tới. Thành công là do chính bạn gây dựng nên và không nên nhận lấy bất cứ một thành quả lao động nào không phải do chính mình tạo nên hoặc có đóng góp công sức. Đừng trông chờ vào người khác mà hãy trông cậy vào chính mình. Cứ trông chờ vào người khác là đánh mất khả năng tự lập, nghị lực sống và cơ hội thành công.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 5

Bạn ơi, họ cũng có cuộc sống của họ, công việc của họ và họ còn có những người thân cần sự lo lắng và quan tâm. Không ai có quá nhiều thời gian để giúp đỡ bạn đâu. Bạn nghĩ rằng với sự quen biết, các mối quan hệ, chắc chắn ai đó sẽ tìm cho bạn một công việc? Vậy họ có phải chịu trách nhiệm cho việc thiếu năng lực hay làm việc không hiệu quả của bạn không? Bạn có thể, nhờ ai đó để có 1 chỗ làm, song để trụ vững trong đó bạn cần phải có năng lực thực sự và bản lĩnh của chính bản thân mình. Không ai trong chúng ta có thể sống mà không cần sự quan tâm giúp đỡ của những người xung quanh, nhưng đó sẽ là sự giúp đỡ trong khả năng của họ, và lúc đó bạn thực sự không thể xoay sở nếu không có sự giúp đỡ. Chẳng ai dư dả quá nhiều thời gian để tận tâm giúp đỡ bạn. Khi ruộng lúa của bạn chín vàng cách tốt nhất là hãy tự mình thu hoạch về nhà. Đừng mong chờ sự giúp đỡ của người thân bạn bè khi bạn vẫn có thể tự mình làm được – bởi vì họ cũng có những ruộng lúa của mình bạn ạ…

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 6

Ngày nay có khá nhiều bạn trẻ thích sống dựa dẫm và trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Mình có hai người bạn, một người tôt nghiệp cao đẳng Y, một người tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng. Cả hai đang chờ đợi người chú của mình tìm kiếm công việc chứ không chịu tự thân vận động tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân. Nhiều lúc mình tự nghĩ: liệu bạn ấy có hạnh phúc không, vui vẻ không khi cứ ngồi và chờ đợi suốt một năm trời như thế. Tại sao không cố gắng tìm kiếm trên mạng, trên các trang báo để tìm cho mình một công việc phù hợp với chuyên ngành đã học, mà phải chờ vào sự sắp xếp của người khác?

Trông chờ vào người khác không phải là một giải pháp tối ưu để chúng ta xây dựng cuộc đời của chính mình. Bạn có thể tự mình tìm kiếm những gì mình muốn, vậy tại sao không làm mà cứ trông chờ vào người khác làm gì? Bạn không đủ khả năng hay không muốn “lăn xả” tới những buổi phỏng vấn, những chuyến chạy xe đường dài chỉ để nộp một bộ hồ sơ. Ngay từ lúc còn nhỏ hãy dạy cho học sinh lối sống tự lập, tự tìm kiếm điều mà chúng mong muốn cho cuộc đời của chính mình, đừng giúp đỡ người khác quá nhiều, cũng đừng bao giờ đảm trách trách nhiệm tìm kiếm cuộc đời cho người khác. Hãy để họ tự vươn lên, tự đứng vững trong cuộc sống. Như vậy sẽ tốt hơn là bao bọc và che chở cho họ suốt cuộc đời. Đừng trông chờ quá nhiều vào người khác bạn nhé, hãy học cách sống tự lập để được là chính mình. Đừng nép bên đời cuộc đời của ai đó, hãy sống cuộc đời của mình, hãy biến nó thành những trang sách ý nghĩa cho những người xung quanh học hỏi, bạn nhé!

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 7

Bill Gates nói:

Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên nghiệp lớn, bạn phải đá chúng ra khỏi con đường của mình.

Đối với những người thành đạt trong sự nghiệp, từ chối ỷ lại vào người khác là một thử nghiệm lớn đối với năng lực bản thân. Điều đó có nghĩa là không thể dựa dẫm vào người khác, bởi vì như vậy là đã giao phó vận mệnh của mình vào tay người khác, mất đi quyền tự chủ trong công việc.

Có một số người mỗi khi gặp phải chuyện gì, việc đầu tiên nghĩ đến là tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác; có người bất luận là có việc hay không, đều thích đi theo người khác, cho rằng người khác có thể giải quyết mọi khó khăn của mình. Trong cuộc sống, những người như vậy ở đâu cũng có. Đó là những người có tâm lí ỷ lại.

Lớp trẻ ngày nay cần độc lập hành động chứ không phải là ỷ lại. Chúng sinh ra đã là những học giả, những nhà mô phỏng, những nhà hiệu pháp, nếu cho chúng quá nhiều sự giúp đỡ, chúng sẽ dễ trở thành những sản phẩm mô phỏng mà nếu bạn không đưa ra sự trợ giúp, chúng sẽ không thể đi được một mình. Chỉ cần bạn đồng ý là chúng sẽ mãi mãi sống dựa vào bạn.

Ngồi trên một chiếc ghế mềm sẽ rất dễ ngủ quên. Dựa vào người khác, bạn sẽ cảm thấy luôn có người giúp đỡ mình và bản thân không cần cố gắng, đây chính là trở ngại lớn trong việc phát huy tính tự lực tự chủ và tinh thần phấn đấu gian khổ.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 8

Danh ngôn có câu: “Đừng dựa dẫm quá nhiều vào ai trên thế gian này, bởi thậm chí ngay cả cái bóng của chính bạn cũng sẽ rời bỏ bạn khi bạn rơi vào bóng tối”. Bill Gates đã từng nói: “Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công, muốn làm nên sự nghiệp lớn, bạn phải đá chúng khỏi con đường của mình”. Trông chờ vào người khác là thói quen ỷ lại, dựa dẫm, trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh, không muốn bỏ công sức của mình để làm việc và tìm kiếm những việc mình muốn. Không ai trong chúng ta có thể sống mà không cần sự quan tâm giúp đỡ của người khác nhung đó sẽ là sự giúp đỡ trong khả năng của họ và lúc đó bạn thật sự không thể xoay xở. Đừng mong chờ sự giúp đỡ của người thân bạn bè khi bạn vẫn có thể tự mình làm được. Ngày nay, có khá nhiều bạn trẻ thích sống dựa dẫm, ỷ lại. Trong học tập, khi có bài tập về nhà không chịu làm mà đợi bạn làm rồi chép lại hay khi sinh viên đã có bằng tốt nghiệp nhưng không tự đi kiếm việc làm mà chờ đợi vào một người thân nào đó kiếm công việc cho… Trông chờ vào người khác không phải là giải pháp tối ưu để chúng ta xây dựng cuộc đời mình. Đây là một thói quen xấu để lại rất nhiều hậu quả khôn lường mà ta cần phê phán và loại bỏ. Nó sẽ biến chúng ta trở thành những kẻ bù nhìn vô thức và sẽ gặp thất bại trong cuộc sống. Đừng dựa dẫm vào người khác quá nhiều bởi vì một ngày nào đó bạn sẽ phải bước một mình. Con người ai cũng như ai, muốn tìm chỗ dựa dẫm để bản thân không phải lăn lộn giữa đời nhưng một khi ta đã quen có chỗ dựa, một ngày chỗ dựa đó gục ngã, biến mất hoặc rời ta đi, lại phải nhờ cậy chính mình, đến lúc đó, ngay một chút sức lực đứng lên cũng không còn. Hãy tự đi trên đôi bàn chân của mình và mở ra cánh cửa mà bạn muốn mở. Đừng phó mặc cuộc đời mình cho người khác cho dù đó là cha mẹ hay người thân của bạn. Bên cạnh đó, phải biết rèn luyện cho bản thân tính tự lập, trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân mình. Đừng nép bên cuộc đời ai đó mà hãy sống cuộc đời của chính mình, có như vậy ta mới có thể thành công, giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 9

Nhiều người trong số chúng ta thường có thói quen trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Họ không muốn bỏ công sức của mình để làm việc và tìm kiếm những điều mình muốn. Nhưng sự chờ đợi sẽ làm gia tăng sự thất vọng của họ vào những người xung quanh, khi họ không chịu giúp đỡ chính bản thân mình. Bạn ơi, họ cũng có cuộc sống của họ, công việc của họ và họ còn có những người thân cần sự lo lắng và quan tâm. Không ai có quá nhiều thời gian để giúp đỡ bạn đâu. Bạn nghĩ rằng với sự quen biết, các mối quan hệ, chắc chắn ai đó sẽ tìm cho bạn một công việc? Vậy họ có phải chịu trách nhiệm cho việc thiếu năng lực hay làm việc không hiệu quả của bạn không? Bạn có thể, nhờ ai đó để có 1 chỗ làm, song để trụ vững trong đó bạn cần phải có năng lực thực sự và bản lĩnh của chính bản thân mình. Không ai trong chúng ta có thể sống mà không cần sự quan tâm giúp đỡ của những người xung quanh, nhưng đó sẽ là sự giúp đỡ trong khả năng của họ, và lúc đó bạn thực sự không thể xoay sở nếu không có sự giúp đỡ. Chẳng ai dư dả quá nhiều thời gian để tận tâm giúp đỡ bạn. Khi ruộng lúa của bạn chín vàng cách tốt nhất là hãy tự mình thu hoạch về nhà. Đừng mong chờ sự giúp đỡ của người thân bạn bè khi bạn vẫn có thể tự mình làm được – bởi vì họ cũng có những ruộng lúa của mình bạn ạ.. Ngày nay có khá nhiều bạn trẻ thích sống dựa dẫm và trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Mình có hai người bạn, một người tốt nghiệp cao đẳng Y, một người tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng. Cả hai đang chờ đợi người chú của mình tìm kiếm công việc chứ không chịu tự thân vận động tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân. Nhiều lúc mình tự nghĩ: Liệu bạn ấy có hạnh phúc không, vui vẻ không khi cứ ngồi và chờ đợi suốt một năm trời như thế. Tại sao không cố gắng tìm kiếm trên mạng, trên các trang báo để tìm cho mình một công việc phù hợp với chuyên ngành đã học, mà phải chờ vào sự sắp xếp của người khác? Trông chờ vào người khác không phải là một giải pháp tối ưu để chúng ta xây dựng cuộc đời của chính mình. Bạn có thể tự mình tìm kiếm những gì mình muốn, vậy tại sao không làm mà cứ trông chờ vào người khác làm gì? Bạn không đủ khả năng hay không muốn "lăn xả" tới những buổi phỏng vấn, những chuyến chạy xe đường dài chỉ để nộp một bộ hồ sơ? Hãy tự đi trên đôi chân của mình và mở ra cánh cửa mà bạn muốn mở. Đừng phó mặc cuộc đời cho người khác, cho dù đó có là cha mẹ hay người thân của bạn. Vẫn biết rằng rất nhiều, có đến 70% sinh viên ra trường sợ bước vào cuộc đời, nhưng chúng ta không thể cứ mãi nhận sự trợ cấp của bố mẹ được. Chúng ta phải tự mình chăm lo cho mình, xây dựng cuộc đời theo cách mà bạn muốn. Vì từ nhỏ được bao bọc bởi gia đình, chưa từng va chạm với cuộc sống khiến bạn sợ hãi khi bước vào cuộc sống đầy sóng gió. Để giải quyết vấn nạn này không có thể chỉ trong ngày một ngày hai, mà cần có sự tích lũy lâu dài về kinh nghiệm sống, những kỹ năng mềm, kỹ năng sống cơ bản để các bạn có thể tự tin bước vào đời. Trước tiên đừng trách chúng ta, những sinh viên mới ra trường thích sống dựa dẫm vào gia đình mà hãy trách cha mẹ và những người thân đã đào tạo ra những con người như thế. Mình biết rất nhiều bạn bè của mình được cha mẹ chăm lo cho từng chút một, khi những bạn bè khác có thể tự mình vác hồ sơ đi xin việc thì con cái của họ vẫn được cha mẹ đưa đón. Chính điều này đã khiến con cái trông chờ quá nhiều vào người khác, vào cha mẹ và người thân của chúng.. Thế nên, ngay từ lúc còn nhỏ hãy dạy cho học sinh lối sống tự lập, tự tìm kiếm điều mà chúng mong muốn cho cuộc đời của chính mình, đừng giúp đỡ người khác quá nhiều, cũng đừng bao giờ đảm trách trách nhiệm tìm kiếm cuộc đời cho người khác. Hãy để họ tự vươn lên, tự đứng vững trong cuộc sống. Như vậy sẽ tốt hơn là bao bọc và che chở cho họ suốt cuộc đời. Đừng trông chờ quá nhiều vào người khác bạn nhé, hãy học cách sống tự lập để được là chính mình. Đừng nép bên đời cuộc đời của ai đó, hãy sống cuộc đời của mình, hãy biến nó thành những trang sách ý nghĩa cho những người xung quanh học hỏi, bạn nhé.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 10

Trong muôn vàn những lối sống đẹp thì đâu đó vẫn còn tồn tại những lối sống đáng phê phán, một trong số đó là lối sống ỷ lại. Sống ỷ lại là dựa dẫm vào người khác, bản thân không có trách nhiệm, không cố gắng mà luôn trông chờ sự giúp đỡ của người khác. Ta có thể bắt gặp được biểu hiện của lối sống này một cách dễ dàng như thờ ơ với cuộc sống, công việc của chính mình, luôn để cho người khác tự ý sắp xếp hay thả trôi theo cuộc đời,... Và nguyên nhân chính của lối sống đáng phê phán này là do sự lười biếng trong cả tư duy lẫn hành động. Đây là lối sống đáng phê phán bởi những tác hại mà nó gây ra. Trước hết, người sống ỷ lại, quen dựa dẫm thường lười lao động, suy nghĩ, tư duy, thiếu năng lực đưa ra quyết định trong những hoàn cảnh cần thiết. Từ đó, họ không làm chủ được cuộc đời, không có bản lĩnh, không có sáng tạo,... dễ gặp thất bại trong mọi việc. Là người có ý chí, có quyết tâm, ắt hẳn họ sẽ không để những điều này xảy ra với bản thân mình. Không những thế họ còn trở thành gánh nặng cho xã hội. Những con người không biết vươn lên sẽ kéo sự phát triển của xã hội đi xuống, dẫn đến ngày càng tụt hậu. Đặc biệt là những thanh niên, những chủ nhân của đất nước. Vì vậy, mỗi người cần học cách tự đứng trên đôi chân của mình, không được tự biến mình thành cây tầm gửi trong cuộc sống.Thế hệ trẻ hôm nay cần tích cực rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng sống thật tốt để luôn là người có bản lĩnh, có chính kiến và chủ động đưa ra những quyết định tỉnh táo, sáng suốt trong mọi việc. "Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến thành công", vì vậy hãy mạnh mẽ vứt bỏ hòn đá ấy để con đường đến thành công bớt gập ghềnh hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 11

Bill Gates đã từng chia sẻ: "Thói quen ỷ lại có thể hiểu như một bức tường đá ngăn trở bạn tiến tới thành công. Để gây dựng nên sự nghiệp đỉnh cao, bạn phải dũng cảm đẩy chúng ra khỏi con đường mình." Thói quen này thường xuất hiện khi chúng ta dựa vào người khác, mong đợi họ sẽ giúp đỡ. Điều này thể hiện sự đánh đổi sự tự cường và nỗ lực của chính mình để tìm kiếm và làm việc cho mục tiêu của bản thân. Tất nhiên, không ai có thể tồn tại mà không cần sự hỗ trợ của người khác, nhưng điều quan trọng là sự hỗ trợ này phải đi kèm với khả năng tự giúp đỡ bản thân. Ngày nay, chúng ta thường bắt gặp nhiều thanh niên đang có xu hướng phụ thuộc vào người khác. Trong việc học tập, họ có thể không nỗ lực và chờ đợi bạn khác làm xong để sao chép. Hoặc trong tình thế tốt nghiệp, một số sinh viên không tự tìm việc mà hy vọng vào sự giúp đỡ từ người thân. Tuy nhiên, hy vọng vào người khác không phải lúc nào cũng là con đường tốt nhất để xây dựng cuộc sống của chúng ta. Thói quen này có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng, biến chúng ta thành những người phụ thuộc và thất bại trong cuộc sống. Chúng ta nên tự mình bước đi trên con đường riêng của mình và mở cửa cho những cơ hội mà chúng ta muốn. Đừng để cuộc sống của mình hoàn toàn dựa vào người khác, cho dù đó là gia đình hoặc bạn bè. Hãy phát triển tính tự lập, rèn luyện kiến thức, và hoàn thiện bản thân. Hãy sống cuộc đời của chính mình, bởi chỉ khi làm như vậy chúng ta mới có cơ hội thực sự thành công và góp phần vào sự phát triển của bản thân, gia đình, và xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 12

Trong cuộc sống, không ai có thể chắc chắn về điều gì sẽ xảy ra. Ngày mai, ngày kia, hay thậm chí tương lai xa xôi, chúng ta không thể dự đoán trước được những biến cố nào sẽ đến với chúng ta. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta cần phải sống một cuộc sống tự quản, sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống mà không phụ thuộc vào sự can thiệp của người khác.

Sự chủ động là khả năng của chúng ta tự mình tìm cách giải quyết những thách thức và rắc rối trong cuộc sống. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có kế hoạch và sẵn sàng hành động để đối phó với những tình huống xấu. Chúng ta không nên để mình bị bất ngờ, mất phương hướng, hoặc không biết phản ứng khi gặp khó khăn.

Sống một cuộc sống chủ động có nghĩa là chúng ta luôn nắm quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Chúng ta xác định mục tiêu và nỗ lực để thực hiện chúng một cách thành thạo, không cần người khác phải nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta. Cuộc sống luôn đầy bất ngờ và thách thức, và chúng ta cần phải ứng phó một cách chủ động.

Không ai có thể đoán trước được tương lai của mình, vì vậy chúng ta cần phải chuẩn bị cho những tình huống khó khăn. Sự chuẩn bị trước giúp chúng ta tự tin và linh hoạt hơn khi đối mặt với khó khăn. Điều này cũng giúp chúng ta tận dụng tối đa khả năng của bản thân và giảm thiểu tổn thất, đồng thời tạo cơ hội để thành công.

Ngược lại, nếu chúng ta không chuẩn bị trước, chúng ta có thể bị bất lực khi gặp khó khăn và sau đó nuối tiếc về sự lơ là của mình. Cuộc sống là của bạn, và cách bạn sống nó là quyền của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc chuẩn bị trước là một yếu tố quan trọng để đối phó với mọi thách thức và đảm bảo rằng công sức của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 13

Cuộc sống đầy khắc nghiệt luôn thách thức chúng ta bằng vô số khó khăn và những bất ngờ đầy rẫy. Trong mỗi tình huống như vậy, chúng ta phải nhanh chóng thích nghi và tìm cách giải quyết. Đúng vậy, để làm điều này, mỗi cá nhân trong chúng ta cần phải thể hiện tính chủ động mạnh mẽ, không nên phụ thuộc vào người khác. Không trông chờ vào người khác cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đảm bảo sẽ điều hành cuộc sống của mình một cách mạnh mẽ và tự quản. Sống ở thế chủ động có nghĩa là chúng ta sẵn sàng tự mình tìm cách giải quyết, có phương án xử lý, và không bao giờ bị bất ngờ khiến mình trở nên bất lực. Đối với cuộc sống vốn hạn hẹp, cơ hội thường xuất hiện một cách thoắt ẩn. Nếu chúng ta không biết bắt lấy chúng, có thể phải nuối tiếc suốt đời. Việc chuẩn bị trước cho những tình huống xấu giúp ta đối mặt với chúng một cách nhanh chóng, giảm thiểu tổn thất và đạt được mục tiêu của mình. Cuộc sống luôn đem đến những điều bất ngờ và khó lý giải. Do đó, chúng ta cần luôn ở trong tâm thế chủ động và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức. Bằng cách giải quyết nhiều vấn đề, chúng ta trở nên nhạy bén và linh hoạt hơn trong các tình huống cuộc sống. Khi chúng ta đã chuẩn bị trước, chúng ta sẽ tự tin hơn trong việc giải quyết mọi khó khăn, không bị bối rối hay lúng túng, và có khả năng đưa ra các giải pháp thích hợp. Điều này giúp ta tận dụng tối đa khả năng cá nhân, giảm thiểu thiệt hại, và có cơ hội thành công trong công việc của mình. Trái lại, nếu chúng ta không chuẩn bị, chúng ta có thể hoàn toàn bất lực khi đối mặt với khó khăn và sau đó lại hối tiếc. Cuộc sống là của bạn, và bạn có quyền tự quyết định cách sống nó. Nhớ rằng việc chuẩn bị trước không bao giờ là thừa, và những nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Vậy nên, đừng từ bỏ, đừng để sự lười biếng ngắn ngủi đánh mất cơ hội và sự nghiệp của bạn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 14

Trong thời đại hiện nay, có nhiều thanh niên có thói quen phụ thuộc và kỳ vọng vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Ví dụ, tôi có hai người bạn, một tốt nghiệp cao đẳng ngành Y và một tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng. Cả hai đang chờ đợi người chú của họ tìm kiếm công việc thay vì tự mình nỗ lực tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp phù hợp với kiến thức và kỹ năng của họ. Thỉnh thoảng, tôi tự hỏi liệu họ có thực sự hạnh phúc và hài lòng khi dành cả một năm đợi đến khi công việc "đội ngũ" xuất hiện? Tại sao họ không tự mình tham gia vào quá trình tìm kiếm công việc trên mạng, qua các trang web tuyển dụng hoặc tìm hiểu thêm thông tin về các cơ hội nghề nghiệp liên quan đến chuyên môn họ đã học, thay vì phụ thuộc vào sự sắp xếp của người khác? Dựa vào người khác không phải là lựa chọn tối ưu để xây dựng cuộc sống của riêng mình. Mỗi người có khả năng tự mình tìm kiếm và đạt được những điều mình mong muốn. Vậy tại sao chúng ta phải trông chờ vào người khác để thay mình thực hiện điều đó? Có thể bạn sẽ hỏi liệu bạn không đủ tự tin hoặc không muốn "bỏ công sức" vào việc tham gia vào phỏng vấn, chạy đua với cuộc sống để nộp đơn xin việc. Nhưng từ khi còn nhỏ, chúng ta nên được dạy cách sống độc lập, tìm kiếm những điều mình mong muốn cho tương lai của chính mình. Hãy trao cho họ khả năng tự thân lập kế hoạch và tự tìm kiếm cơ hội. Đừng bao giờ đảm trách trách nhiệm tìm kiếm cuộc sống cho người khác quá nhiều. Hãy để họ tự mình phát triển, tự mình đứng vững trong cuộc sống của họ. Trông chờ vào người khác không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để xây dựng cuộc đời của bạn. Hãy học cách sống độc lập và tự mình tìm kiếm điều bạn mong muốn. Đừng sống dựa vào cuộc sống của người khác, hãy tạo ra cuộc sống của riêng bạn và biến nó thành một câu chuyện ý nghĩa để bạn và người khác có thể học hỏi.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 15

Thói quen ỷ lại có thể được hiểu như một vật cản đá nặng nề đứng trước chúng ta trên con đường đến với thành công. Để thực hiện nghiệp vụ lớn, chúng ta cần phải dũng cảm đẩy chúng ra xa khỏi cuộc hành trình của mình. Thói quen này thường là dấu hiệu của việc dựa dẫm và hy vọng vào sự hỗ trợ của người khác. Những người thường trông chờ vào người khác thường có xu hướng mất sự cống hiến, tập thể, và lòng can đảm. Những ai luôn phụ thuộc vào người khác thường thể hiện sự lười biếng và ích kỷ. Họ tránh xa khỏi công việc, ưu tiên những việc đơn giản hơn thay vì đóng góp cho cộng đồng. Thói quen này không chỉ làm suy yếu tinh thần và lòng kiên định của họ, mà còn khiến họ mất tự tin vào bản thân. Họ trở thành những người luôn chờ đợi, thiếu dũng khí và lòng can đảm. Để đạt được thành công, chúng ta cần tự tin vào khả năng của bản thân và hành động mạnh mẽ. Không ai có thể giúp đỡ mình tốt hơn chính mình. Thay vì dựa vào người khác, hãy tự đứng vững trên đôi chân của mình và tự mình gây dựng sự thành công. Thành tựu của bạn là kết quả của sự nỗ lực và đóng góp của riêng bạn, không phải của người khác. Đừng hy vọng vào người khác, hãy tin vào bản thân. Sự tự lập, tinh thần nghị lực và cơ hội thành công sẽ đến với những người có lòng tin vào chính mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác - Bài làm 16

Trong xã hội hiện nay, lối sống ỷ lại đang trở thành một trong những chủ đề đáng được quan tâm. Ỷ lại là sống dựa dẫm vào người khác và không biết tự lực cánh sinh. Lối sống ỷ lại được thể hiện qua việc không nỗ lực hoạt động, rèn luyện mà luôn trông chờ, phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ và giúp đỡ của người khác. Thực tế cuộc sống đã chứng minh, đây là lối sống tiêu cực và để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, lối sống ỷ lại sẽ tạo nên sự trì trệ, thụ động trong mọi công việc và cản trở sự phát triển của con người. Thái độ ỷ lại và không biết tự lập chính là nguyên nhân dẫn đến việc con người không có động lực để học hỏi, rèn luyện kĩ năng, từ đó đánh mất giá trị tồn tại của bản thân. Đồng thời, khi trông chờ vào thành quả do người khác tạo ra, con người sẽ trở nên yếu đuối và dễ dàng từ bỏ, thất bại, gục ngã trước những khó khăn thử thách. Mặt khác, lối sống ỷ lại sẽ biến chúng ta trở thành gánh nặng của người khác và cản trở sự phát triển của xã hội. Lối sống này xuất phát từ tâm lí hưởng thụ, không muốn nỗ lực, cố gắng của con người. Bởi vậy, chúng ta cần xác lập cho bản thân lí tưởng sống đúng đắn, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. Đồng thời, luôn tích cực, chủ động trong mọi tư duy, hành động và việc làm. Là học sinh, chúng ta cần nỗ lực trong học tập, lao động và xác lập lối sống tự lập, tự lực.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng trông chờ vào người khác. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
16 37.302
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khánh Lê
    Khánh Lê

    Bài 2 v't lạc đề 

    Thích Phản hồi 17:04 02/05

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm