Đoạn văn ngắn về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa

Nghị luận xã hội 200 chữ về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu ôn thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Dàn ý Nghị luận xã hội về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sự cống hiến: việc mỗi con người cố gắng lao động, làm việc, tạo ra của cải vật chất để giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần phát triển nước nhà đồng thời sẵn sàng góp công góp sức khi tổ quốc cần.

Hưởng thụ: là việc mỗi con người tận hưởng thành quả lao động của mình, hòa mình vào với những niềm đam mê, cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống.

Hai ý kiến tưởng chừng đối lập nhau nhưng lại bổ sung cho nhau cùng hoàn thiện ý nghĩa: là con người chúng ta cần sống hết mình, lao động và làm việc để tạo ra thành tựu cho bản thân và góp phần phát triển đất nước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần dành thời gian cho bản thân để rèn luyện sức khỏe, tận hưởng vẻ đẹp muôn màu để thấy cuộc sống này thật đáng sống.

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Mỗi con người chỉ sống một lần duy nhất, ngoài những giờ tập trung làm việc, chúng ta cũng cần dành thời gian cho bản thân, tìm kiếm thêm nhiều trải nghiệm, đến những vùng đất mới để học hỏi được nhiều điều thú vị khác nhau,…

Nếu học tập và làm việc chăm chỉ giúp con người phát triển về trí tuệ thì việc tận hưởng cuộc sống nuôi dưỡng chúng ta về tâm hồn, đây là hai yếu tố quan trọng để hoàn thiện một con người, mỗi chúng ta cần biết cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Lại có những người sống cực đoan, chỉ lo làm việc mà không chú tâm đến việc bồi dưỡng tâm hồn… những người này cần xem xét lại chính bản thân mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa mẫu 1

Nhận định về việc cống hiến và hưởng thụ có ý kiến cho rằng: "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa." "Cống hiến" là việc đóng góp sức lực của cá nhân, tập thể cho sự nghiệp chung. "Hết mình" là toàn bộ khả năng bao gồm cả sức lực và trí lực. "Hưởng thụ" là thu nhận thành quả, hưởng thành quả lao động mà mình tạo ra, một cách "tối đa" tức là mức hưởng thụ cao nhất. Câu nói nhằm khẳng định một phong cách sống tích cực, tận hiến để tận hưởng, tận hiến cũng là tận hưởng. Cống hiến hết mình là phương châm sống tích cực và tốt đẹp mà con người cần học tập và tu dưỡng. Cống hiến hết mình cũng chính là việc chúng ta đã và đang góp sức mình xây dựng một xã hội tốt đẹp và văn minh hơn. Biểu hiện của lối sống tích cực này là việc mỗi chúng ta luôn có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ của mình với gia đình cộng đồng và toàn xã hội. Con người khi tận hưởng tối đa thành quả mà mình tạo ra, sau quá trình cống hiến hết mình, họ sẽ cảm thấy thoải mái, không xấu hổ. Phương châm hưởng thụ tối đa còn cần phụ thuộc vào từng bối cảnh, việc hưởng thụ cần phù hợp, tránh xa xỉ, vung phí tiền của. Nếu chúng ta đặt nặng bất cứ vấn đề nào hơn thì đều không tốt, tạo ra kết quả xấu. "Cống hiến hết mình" là phương châm sống hiện đại, tích cực cần được học tập và tu dưỡng, có ý thức loại bỏ cách sống ích kỉ, tham lam, vô văn hóa cùng lối sống vô độ, trác tán.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa mẫu 2

Cuộc sống của con người là một bài ca kì diệu. Có những cuộc sống thăng hoa bất tử nhưng cũng có những cuộc đời để lại những ngậm ngùi, tủi hổ. Điều đó do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến vai trò không thể thiếu được của quan niệm sống. Trong giai đoạn hiện nay, có người quan niệm rằng “Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa” là phương châm sống tích cực của con người hiện đại, luôn phù hợp với mọi hoàn cảnh. Cống hiến là hành động đóng góp cái quý giá của mình vào sự nghiệp chung, sự nghiệp của tập thể. Hưởng là có được cho mình, có được để sử dụng. Hưởng thụ là hưởng của xã hội trong quan hệ với cống hiến. Quan niệm trên khẳng định giá trị của sự cống hiến hết mình và hưởng thụ tối đa. Quan niệm đó cho rằng Cống hiến hết mình và hưởng thụ tối đa là phương châm sống có ý nghĩa tích cực và luôn luôn phù hợp với mọi hoàn cảnh. Để cân bằng cuộc sống, con người cần thấy mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ cũng như tác dụng to lớn của nó. Từ đó có những suy nghĩ đúng đắn và cần thiết về cống hiến và hưởng thụ. Đừng tìm mọi cách để hưởng thụ, hãy tìm mọi cách để cống hiến. Cho đi là còn mãi. Chỉ khi biết sống cống hiến, cuộc đời mới ngày càng tươi đẹp và hạnh phú hơn. “Thước đo của cuộc đời không phải thời gian, mà là cống hiến”. Con người hạnh phúc nhất và thành công nhất khi cống hiến vì một mục đích nằm ngoài sự thỏa mãn ích kỷ cá nhân. Biết cho đi là làm giàu có trí tuệ; biết nhận về làm sung túc trái tim. “Cống hiến hết mình và hưởng thụ phải chăng” nên là phương châm sống của con người hiện đại hôm nay.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa mẫu 3

Cống hiến và hưởng thụ là hai biểu hiện có mối quan hệ chặt chẽ trong lối sống của con người. Cống hiến là đống góp một giá trị nào đó cho xã hội một cách vô tư, không vụ lợi, không đòi hỏi được đáp trả. Ngược lại với cống hiến là hưởng thụ. Hưởng thụ là tận hưởng những giá trị của cộng đồng, không phải do mình làm ra. Mối quan hệ giữa “cống hiến” và “thụ hưởng” chi phối nhiều giá trị trong cuộc sống của con người. Cuộc sống nên cống hiến nhiều hơn là hưởng thụ bởi chỉ có cống hiến mới làm tăng lên các giá trị chung, thú đẩy xã hội phát triển. Nếu sống chỉ hưởng thụ mà không cống hiến không những bản thân ngày càng nghèo khó mà xã hội cũng không thể phát triển phồn vinh được. Hưởng thụ là một lối sống ích kỉ, đáng khinh ghét. Thước đo giá trị của cuộc đời không phải là thời gian bạn sống, không phải tiền bạc bạn có mà là những gì bạn đã cống hiến. Con người hạnh phúc nhất và thành công nhất khi cống hiến vì một mục đích nằm ngoài sự thỏa mãn ích kỷ cá nhân. Người biết cống hiến sẽ được người khác kính trọng và tôn vinh. Người chỉ biết hưởng thụ sẽ bị khinh ghét và loại bỏ khỏi tập thể. Hãy biết cho đi nhiều hơn là nhận về. Đừng tham danh lợi mà dẫm đạp lên đạo đức của bản thân và cuộc sống của người khác. Cống hiến là cách tốt nhất để gắn kết bản thân và cuộc đời với đây đủ ý nghĩa của nó.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm cống hiến hết mình mẫu 4

Xã hội hiện nay ngày càng phát triển nhờ vào sự cần thiết phải biết sống cống hiến của mỗi cá nhân. Cống hiến là sự tự nguyện, tự giác đem sức lực, tài năng và trí tuệ của mình để đóng góp cho lợi ích chung của xã hội. Sống cống hiến là không màng đến lợi ích cá nhân mà làm hết mình vì lợi ích chung, vì sự phát triển của một tập thể, một cộng đồng,... Cống hiến ngay từ những gì nhỏ nhất: ta có kiến thức ta vận dụng để minh, sáng tạo; ta có cơ bắp ta lao động để tạo ra của cải vật chất; ta có trái tim ta lan tỏa tình yêu thương và năng lượng tích cực cho nhân loại. Trong thời chiến, Bác Hồ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho độc lập dân tộc, các anh hùng Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi... đã hi sinh cuộc đời khi ở độ tuổi đẹp nhất để cống hiến cho đất nước mà không cầu lợi danh. Trong thời bình, các y bác sĩ lên đường vào thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang chống dịch covid, những người chiến sĩ biển đảo xa xôi sẵn sàng hi sinh tuổi trẻ, tình yêu, hạnh phúc bên gia đình để làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Vì vậy rất cần thiết phải biết sống cống hiến bởi cống hiến không chỉ giúp chúng ta có được những hiểu biết sâu rộng, có nền tảng vững chắc cho tương lai mà còn đưa đất nước ngày càng phát triển, hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng và khẳng định được vị thế. Tuy nhiên, bên cạnh những con người đã và đang cống hiến thì còn tồn tại một số bộ phận con người sống lười nhác, ích kỷ, chỉ nghĩ đến vụ lợi của bản thân mà không muốn đóng góp cho cộng đồng. Họ chỉ nghĩ xem họ làm có được nhận lại gì hay không, có lợi cho họ hay không. Đó không phải là một phong cách sống đẹp. Với tư cách là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi hiểu rằng mình cần phải nỗ lực miệt mài học tập, rèn luyện hơn nữa để cống hiến và đóng góp thật nhiều cho đất nước, cho xã hội,...dù là những gì nhỏ bé nhất.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm cống hiến hết mình mẫu 5

Bàn về vai trò của sự cống hiến, có ý kiến cho rằng "Thước đo của đời người không phải thời gian mà là sự cống hiến". Thật vậy, cống hiến là hành động đóng góp công sức của các cá nhân nhằm dựng xây nên một cộng đồng, tập thể, xã hội vững mạnh. Mỗi hành động cống hiến đều rất ý nghĩa, đó không chỉ là những hành động lớn lao như những phát minh vĩ đại, những sáng kiến khoa học mà đó còn là những hành động nhỏ bé mà chúng ta vẫn bắt gặp hàng ngày. Việc học tập của chúng ta- thế hệ học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường góp phần tạo nên một nền giáo dục phát triển, là tiền đề cho những cống hiến, đóng góp cho tương lai. Chúng ta thường trân trọng những cống hiến của các nhà khoa học, những y bác sĩ, doanh nhân mà thường quên mất rằng xung quanh chúng ta còn rất nhiều những con người vô danh vẫn ngày đêm cống hiến cho sự phát triển chung của đất nước. Những người thợ xây cũng âm thầm cống hiến cho cuộc đời những công trình kiên cố, vững chắc, những người công nhân vệ sinh giúp cho đường phố được sạch sẽ, môi trường được xanh, sạch, đẹp hơn. Sinh ra trên đời ai cũng có một giá trị, sứ mệnh riêng, vì vậy hãy hết mình với công việc, với đam mê bởi dù bạn là ai, làm bất cứ công việc gì thì những công việc chân chính mà bạn đang làm cũng đã cống hiến một phần ý nghĩa cho sự phát triển của đất nước, dân tộc mình. Chúng ta hãy học tập, lao động và cống hiến tất cả những gì tốt đẹp nhất vì một xã hội văn minh, thế giới tiến bộ.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm cống hiến hết mình mẫu 6

Cống hiến là sự tự nguyện, tự giác đem sức lực, tài năng, trí tuệ của mình đóng góp cho lợi ích chung. Cống hiến là một đức tính cao đẹp có trong tâm trí con người. Sự cống hiến luôn ẩn chứa đức hy sinh vì một tình yêu mà con người muốn dâng hiến theo sự mách bảo của trái tim. "Thanh niên phải là rường cột của nước nhà". Lời căn dặn của Bác đã thể hiện rõ quan điểm về vai trò của thế hệ trẻ thực hiện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Để thực hiện tốt sứ mệnh cao cả này, thế hệ cần xác lập cho bản thân lí tưởng, mục tiêu và lối sống đúng đắn của sự cống hiến. "Cống hiến" là biểu hiện của việc con người quên đi những lợi ích vị kỷ, tầm thường của bản thân. Đồng thời đem hết tài năng, trí tuệ, sức lực để đóng góp cho lợi ích chung, hi sinh cái "tôi" riêng nhỏ bé để phục vụ cho cái "ta". Còn thế hệ trẻ là tập thể những người có sức trẻ và ở độ tuổi đoàn viên, thanh niên. Họ luôn là biểu tượng của sức sống, của nhiệt huyết và những đam mê cháy bỏng. Mối quan hệ giữa sự cống hiện và thế hệ trẻ mang tính chất biện chứng hai chiều: Cống hiến là một trong những lối sống cao đẹp mà thanh niên cần có, đồng thời thanh niên chỉ thực hiện tốt nghĩa vụ của bản thân khi nỗ lực cống hiến. Bên cạnh những con người vô danh cống hiến âm thầm, lặng lẽ bằng tất cả nhiệt huyết, đam mê thì trong xã hội hiện nay, có một số thanh niên đã xao nhãng, quên đi trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp chung của dân tộc. Họ ích kỷ, chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân, chỉ muốn hưởng thụ, "nhận lại" mà không hề biết "cho đi". Đó là những hiện tượng lệch lạc cần bị lên án, phê phán, chấn chỉnh, bài trừ trong nếp sống và lối sinh hoạt của thế hệ trẻ hiện nay.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm cống hiến hết mình mẫu 7

Hiểu một cách đơn giản, cống hiến là đóng góp một phần của cải và sức lực của mình vào xây dựng sự nghiệp chung tập thể và cộng đồng mà không so đo tính toán, không mong cầu đáp trả. Ngược lại với cống hiến là hưởng thụ. Hưởng thụ là đón nhận, nhận về những điều tốt đẹp mà mình mong muốn, khao khát. Mỗi người có một cách hưởng thụ khác nhau, song bản chất đều là cho phép mình thỏa mãn nhu cầu, sở thích cá nhân. Cống hiến và hưởng thụ giống như hai mặt biện chứng của cặp khái niệm “cho” và “nhận”, phản ánh một quy luật tất yếu của đời sống xã hội. Thước đo của đời người không phải thời gian mà là sự cống hiến”. Nếu chỉ tìm mọi cách để hưởng thụ, con người sẽ nghĩ đến hưởng lạc, lạc thú mà quên nghĩa vụ đóng góp, dựng xây của mình đối với cộng đồng. Nếu cứ như vậy, dần dần sẽ trở thành người lười lao động, ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân, từ đó hình thành thói ỷ lại, dựa dẫm, vô trách nhiệm với gia đình, xã hội. Tìm mọi cách để hưởng thụ là biểu hiện của lối sống gấp, ích kỷ, hẹp hòi. Ngược lại, cống hiến là hành động nỗ lực không ngừng để góp sức mình vào sự phát triển của xã hội. Tìm mọi cách để cống hiến là lý tưởng đẹp đẽ, hành động cao cả đáng được ngợi ca, góp phần nâng cao giá trị của mỗi cá nhân trong đời sống. Đó là cách để mỗi chúng ta sống có ích hơn, có ý nghĩa hơn và để được xã hội tôn vinh. Con người có cống hiến và cũng có quyền được hưởng thụ với nhiều cách thức khác nhau, tùy theo nhu cầu, sở thích, khả năng, điều kiện của bản thân. Không biết hưởng thụ cũng là một biểu hiện kém văn minh trong xã hội hiện nay. Hưởng thụ sẽ giúp chúng ta tái sản xuất sức lao động, từ đó có thể cống hiến được nhiều hơn và tốt hơn cho cộng đồng. Song mỗi người cần phải cân đối hài hòa giữa cống hiến và hưởng thụ. Thậm chí, trong những hoàn cảnh cụ thể, cần biết hy sinh hoặc chấp nhận những thiệt thòi để toàn tâm, toàn trí cho việc cống hiến.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm cống hiến hết mình mẫu 8

Trong những ngày gần đây, trên mạng xã hội nổ ra một cuộc tranh luận căng thẳng về việc những quán quân của chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" nên hay không nên trở về nước sau khi kết thúc lộ trình học tập ở nước ngoài? Cuộc tranh luận thu hút đông đảo sự quan tâm của cư dân mạng, đặc biệt là những bạn trẻ. Có người cho rằng ở lại làm việc ở nước ngoài sẽ có tương lai hơn, cũng có người cho rằng về nước cống hiến mới là việc nên làm. Đọc những bình luận trái chiều ấy khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về ý nghĩa của việc cống hiến. "Cống hiến" là việc đóng góp tài năng, sức lực, sự sáng tạo của cá nhân để tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội. Đóng góp, cống hiến của bất cứ ai trong xã hội đều rất đáng quý, bởi mỗi giá trị riêng biệt được tạo ra sẽ làm nên một tổng thể phong phú, lớn mạnh. Cống hiến không chỉ là việc cho đi những gì tốt đẹp của bản thân mà đó còn là cách để con người khẳng định giá trị của bản thân trong xã hội. Những giá trị, thành quả mà chúng ta đóng góp cho cuộc sống này có thể được nhiều người biết đến, cũng có thể ít người biết đến, thế nhưng tất cả cống hiến ấy đều không vô nghĩa, nó góp phần làm nên những giá trị cho cuộc sống. Đó là những người y, bác sĩ, những tình nguyện viên vô danh đã xung phong vào tâm dịch khi đại dịch Covid năm 2020 bùng nổ, đó là những nhà thiện nguyện đi khắp những con phố để tặng cơm cho những người vô gia cư khi đêm về,...Khi chúng ta sống với những đam mê, dám theo đuổi những ước mơ, hoài bão cũng là khi chúng ta góp phần cống hiến một phần sức lực để góp phần tạo nên những điều tốt đẹp cho xã hội.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm cống hiến hết mình mẫu 9

Chúng ta có được một cuộc sống ấm êm, tốt đẹp như hiện tại là một ân huệ rất lớn bởi sự hi sinh của những người đi trước. Chính vì thế, chúng ta cần biết ơn những công lao to lớn đó và phải cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển nước nhà. Sự cống hiến là tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi con người làm cho lí tưởng, mục tiêu chung ngày càng tốt đẹp, làm cho tập thể ngày càng đi lên. Sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay là việc mỗi người trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh có tinh thần tự giác, ý thức học tập thật tốt, trau dồi bản thân để trở thành một công dân gương mẫu, xây dựng nước nhà ngày càng giàu đẹp. Nhiệm vụ của thế hệ trẻ trước hết là cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, sau đó là tiếp cận tới những tiến bộ của thời đại, ra sức cống hiến cho xã hội, luôn trong trạng thái sẵn sàng lao động và chiến đấu vì tương lai của đất nước. Bên cạnh đó còn là việc chúng yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết thành khối sức mạnh. Cống hiến là nền tảng của đoàn kết, khi tất cả con người đoàn kết lại với nhau thì đất nước ngày càng vững mạnh hơn. Bên cạnh đó, sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, trong xã hội hiện nay vẫn còn có một số thanh niên sống vô trách nhiệm, quên đi trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp chung của dân tộc; sống ích kỷ, tư lợi cá nhân, chỉ muốn hưởng thụ... Đó là những hiện tượng lệch lạc cần bị lên án, phê phán, chấn chỉnh, bài trừ trong nếp sống và lối sinh hoạt hiện nay. Mỗi người chỉ được sống một lần và chỉ có một quỹ thời gian hữu hạn để cống hiến những điều tốt đẹp cho đất nước, cho xã hội. Chúng ta hãy ý thức được điều đó và cố gắng hơn nữa để bản thân tốt lên cũng như cống hiến được những điều tốt đẹp hơn cho xã hội.

Viết đoạn văn ngắn về quan điểm cống hiến hết mình mẫu 10

Trong bức tranh phức tạp và đa dạng của cuộc sống, mỗi cá nhân đều xây dựng những lý tưởng và mục đích sống riêng, tạo nên sự đa dạng không lẫn vào đâu được. Một số người tìm kiếm sự an yên trong bình an và ấm áp, trong khi những người khác lại sẵn sàng hy sinh bản thân để đóng góp cho xã hội. Trong cuộc trò chuyện về chủ đề này, một quan điểm xuất hiện: "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa." Quan điểm này mang đậm tính chất tổng quan về việc "cống hiến" và "hưởng thụ" trong cuộc sống con người. "Cống hiến" đại diện cho lối sống "Mình vì mọi người," mà con người thể hiện qua việc họ sẵn lòng đóng góp sức lực, trí tuệ, và tài năng để phục vụ lợi ích chung. "Hết mình" là biểu hiện của sự tận tâm và hết lòng vì một mục tiêu cụ thể. Còn "hưởng thụ" là hành động sử dụng và trải nghiệm những thành tựu đã đạt được. "Tối đa" mô tả sự giới hạn ở mức cao nhất và không thể vượt qua. Do đó, câu ngạn ngữ "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa" tóm gọn quan điểm về sự cống hiến và hưởng thụ trong cuộc sống. "Cống hiến hết mình" là một lối sống tích cực phản ánh cho mọi thời đại. Khi con người dành tài năng, sức mạnh, và trí tuệ để hỗ trợ sự phát triển chung, họ có thể phát huy hết tiềm năng và giá trị cá nhân. Điều này giúp họ xác định ý nghĩa và giá trị thực sự của cuộc sống. Trong thời kỳ chiến tranh chống lại xâm lược, nhiều người đã hi sinh để bảo vệ chủ quyền và độc lập quốc gia. Họ đã đặt mình vào tình thế khó khăn để thực hiện những lý tưởng cao cả. Ngược lại, trong thời đại hiện nay, nhiều người lao động âm thầm đóng góp cho sự phát triển của đất nước, đặt lợi ích cộng đồng trên hết và quên mất đến cái "tôi" cá nhân. Họ chỉ quan tâm đến lợi ích chung theo lẽ sống "Mình vì mọi người". "Hưởng thụ tối đa" là một lối sống mang tính tích cực và tiêu cực đồng thời. Nếu việc tận hưởng này diễn ra trong khung cảnh của sự cống hiến, nó mang ý nghĩa tích cực. Khi chúng ta làm việc hết mình và đạt được thành quả, việc tận hưởng là hoàn toàn xứng đáng và có thể là nguồn động viên để tiếp tục cống hiến. Tuy nhiên, nếu tâm lý hưởng thụ bị đặt lên hàng đầu, con người có thể rơi vào lối sống không lành mạnh, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân và quên lý tưởng cao cả của việc "cho đi" và lối sống cống hiến. Do đó, chúng ta cần đặt ra những lý tưởng sống cao đẹp, biết cân bằng giữa việc "cho đi" để "cống hiến hết mình" và việc "nhận lại" để "hưởng thụ tối đa". Điều này giúp con người xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa, đồng thời giữ cho sự cống hiến và hưởng thụ được thực hiện một cách cân đối và hài hòa. Quan điểm "Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa" đưa ra những bài học sâu sắc về lối sống cống hiến và nhắc nhở chúng ta về sự quan trọng của sự cân bằng trong cuộc sống. Là thanh niên ngồi trên băng ghế nhà trường, chúng ta cần nỗ lực học tập để có thể đóng góp sức trẻ, đam mê, và tài năng vào sự phát triển của xã hội, đồng thời tận hưởng một cách có trách nhiệm để duy trì lối sống tích cực và tránh xa sự cám dỗ của lối sống không lành mạnh.

-------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về quan điểm: Cống hiến hết mình, hưởng thụ tối đa. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
1 7.467
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm