Đoạn văn 200 chữ về bạo lực học đường

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thể dễ dàng viết đoạn văn 200 chữ về bạo lực học đường. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn và có thêm nhiều tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

HOT: Đáp án Ngữ văn THPT Quốc gia 2023

I. Dàn ý nghị luận về vấn đề bạo lực học đường

Dàn ý nghị luận về vấn đề bạo lực học đường mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.

2. Thân bài

a. Khái niệm

Bạo lực học đường: là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó.

b. Phân tích

Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung và gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.

c. Liên hệ bản thân

Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Tích cực học tập, trau dồi bản thân, đóng góp có ích cho trường lớp, giúp cho môi trường sư phạm phát triển bền vững.

Sống có ước mơ, khát vọng, lí tưởng, biết vươn lên để thực hiện những ước mơ, hoài bão đó.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.

Dàn ý nghị luận về vấn đề bạo lực học đường mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến.

Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc.

Tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức của các bạn học sinh còn kém, muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh.

Khách quan: do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

c. Hậu quả

Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung.

Gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình.

Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

d. Giải pháp

Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em.

Nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: vấn đề bạo lực học đường đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về bạo lực học đường

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường - Bài làm 1

Môi trường học đường luôn có những vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến chính là nạn bạo lực học đường. Bạo lực học đường ngày nay càng gia tăng, hình thức biểu hiện ngày càng phức tạp (đánh bằng nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao…; bêu rếu, dọa nạt, chửi bới, tung clip hành hung bạn lên các trạng mạng xã hội); tính chất sự việc ngày càng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến chết người. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng này là do sự nhận thức về đạo đức còn kém, coi nhẹ học đạo đức khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập căng thẳng thêm vào đó, những xích mích trong cuộc sống cũng khiến cho các bạn dễ nổi nóng và xảy ra những hiện tượng không đáng có. Nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm đến con em mình. Cha mẹ không quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư tình cảm của con cái, làm sao kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, những hành động lệch lạc sai trái của con cái để hướng chúng đi trên con đường tốt đẹp được. Hậu quả của vấn nạn bạo lực học đường để lại hết sức nghiêm trọng: Đối với nạn nhân, gây tổn thương về thể xác, tinh thần, gia đình, người thân, bạn bè người bị hại. Đối với người có hành vi bạo lực không toàn diện, có thiên hướng bạo lực, là mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này. Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội. Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét. Chính vì thế, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường, để biết con em mình hàng ngày học hành và sinh hoạt như thế nào? Hơn nữa, nhà nước cần mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tầng lớp thanh thiếu niên để các bạn học sinh vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bạn bè gần gũi, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường. Các cấp chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đi sâu giáo dục tuổi trẻ lối sống đẹp, thổi vào lâm hồn tuổi trẻ luồng gió tươi mát hơn, trong lành hơn để thanh thiếu niên thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn, thì nạn bạo lực học đường sẽ không còn.

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường - Bài làm 2

Là học sinh, việc chúng ta cần làm đó là trau dồi bản thân để cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, hiện nay ở trường học có nhiều hiện tượng tiêu cực xảy ra, điển hình là hiện tượng bạo lực học đường. Bạo lực học đường là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó. Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc. Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung và gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Ngoài ra chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi bản thân, đóng góp có ích cho trường lớp, giúp cho môi trường sư phạm phát triển bền vững, sống có ước mơ, khát vọng, lí tưởng, biết vươn lên để thực hiện những ước mơ, hoài bão đó.

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường - Bài làm 3

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến vấn đề bạo lực học đường của học sinh hiện nay.

Một thực trạng dễ dàng nhận thấy hiện nay đó là ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Một điều đáng quan ngại hơn nữa là tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.

Nguyên nhân của hiện trạng này đầu tiên không thể không nhắc đến đó là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh còn kém, chưa có đủ nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường. Bên cạnh đó là việc muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Hậu quả của vấn nạn bạo lực để lại vô cùng kinh khủng: nó hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung. Ngoài ra, nó còn gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

Để khắc phục hiện trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Thêm nữa, gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm.

Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường - Bài làm 4

Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, ngang ngược, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn tinh thần, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn giản là đánh nhau, gây gổ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ tập để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang. Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn diễn ra trong mối quan hệ thầy – trò, thầy cô bạo hành học sinh, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh đập, sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ tâm lý học sinh háo thắng, dễ kích động, thầy cô quá stress với việc dạy học và không kiểm soát được bản thân. Bên cạnh đó, còn do học sinh bị ảnh hưởng bởi tệ nạn, thói xấu trong xã hội, cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái, nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giáo viên. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả khôn lường về cả thể chất, tiền bạc, lẫn tinh thần. Đã có rất nhiều học sinh phải nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp, trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực bởi các bạn học sinh khác. Có thể thấy, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần ý thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

Bài nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường - Bài làm 5

Bạo lực học đường đang là một vấn đề gây bức xúc dư luận và làm xấu hình ảnh trường học. Nó là những hành vi thô bạo, dùng bạo lực để giải quyết các vấn đề giữa các bạn học sinh, xâm phạm đến thân thể, xúc phạm danh dự và làm tổn thương tinh thần của bạn. Bạo lực học đường ngày nay càng gia tăng, hình thức biểu hiện ngày càng phức tạp (đánh bằng nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao…; bêu rếu, dọa nạt, chửi bới, tung clip hành hung bạn lên các trạng mạng xã hội); tính chất sự việc ngày càng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến chết người. Có nhiều nguyên dân dẫn đến bạo lựu học đường, có thể kể đến nguyên nhân trực tiếp là do mâu thuẫn, xích mích, thích thể hiện cái tôi, bị bạn bè kích động, rủ rê lôi kéo. Nguyên nhân gián tiếp là do thiếu kĩ năng sống, không có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, gia đình và nhà trường chưa giáo dục nghiêm minh, triệt để, các biện pháp kỉ luật chưa đủ sức răn đe. Hậu quả, nó gây tổn thương cả về thể xác và tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân và người gây ra. Mọi hành vi của bạo lực học đường đều được gia đình, nhà trường, xã hội lên án mạnh mẽ cùng các biện pháp xử lý nghiêm ngặt. Việc ngăn chặn bạo lực học đường cần phải có sự phối hợp của tất cả mọi người, cần phải giáo dục tốt kĩ năng sống, hiểu biết cho học sinh, tạo sân chơi lành mạnh để tránh xa những trò chơi bạo lực. Mọi người cùng cố gắng vì một môi trường KHÔNG có bạo lực học đường.

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường - Bài làm 6

Trường học là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, nơi bồi dưỡng cho tâm hồn giúp ta nên người. Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến toàn xã hội lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường. Nó được hiểu là những hành vi sai trái, đùng bạo lực để giải quyết vấn đề của các bạn học sinh, có thể là của cả giáo viên dành cho học sinh. Nó được biểu hiện với nhiều trạng thái khác nhau trong trường học như: bạn bè ghen ghét, đố kị nhau cũng lôi nhau ra đánh, mâu thuẫn, xích mích nhỏ cũng đánh nhau, chửi nhau thậm tệ. Hay việc học sinh ngang bướng, cãi lời thì thầy cô dùng hình thức đòn roi, lời nói khó nghe để trừng trị. Nguyên nhân dễ nhận thấy chính là do tự bản thân các em có suy nghĩ về cái tôi quá lớn, lúc nào cũng muốn thể hiện mình. Thêm vào đó mới là sự thiếu giáo dục từ gia đình, bố mẹ bỏ bê, vô trách nhiệm, hoặc chiều chuộng quá đáng. Tiếp theo là từ phía nhà trường, kỉ luật quá lỏng lẻo, không có hình thức xử phạt nghiêm khiến học sinh coi thường. Vậy làm thế nào để loại bỏ bạo lực học đường? Việc làm này không phải của một riêng ai, mỗi cá nhân trong xã hội đều cần phải quan tâm tới sự giáo dục của con em mình. Đầu tiên cần thiết lập kỷ cương trong nhà trường, sau đó cần sự quan tâm phối hợp tới các em từ phía gia đình, những người xung quanh. Thiết nghĩ nếu nạn bạo lực học đường không được ngăn chặn thì thế hệ ngày mai sẽ ra sao?

Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường - Bài làm 7

Vấn đề bạo lực học đường đang được dư luận xã hội quan tâm cao độ. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải lên tiếng kêu gọi “ngăn chặn bạo lực học đường”. Nhà trường và phụ huynh lo lắng. Học sinh, sinh viên lo lắng... Cả xã hội đang lo lắng. Những câu hỏi, băn khoăn, thậm chí bức xúc cứ tăng dần. Liên tục những cụm từ, tựa đề đập vào mắt độc giả: “Chờ nhà trường và gia đình”, “Mong các bạn đừng vô cảm”, “Học thầy không tày học bạn”, “Sợ làm nạn nhân tiếp theo”, “Cần những bài học thực tế”, “Dạy con trước hết phải hiểu con”… Nghe ra, dù suy nghĩ tích cực hay tiêu cực, thấy ai cũng có lý cả… Thực tế cho thấy, nhà trường hiện nay đang tách rời việc dạy chữ với dạy nhân cách, chỉ lo truyền đạt kiến thức sách vở. Trong khi đó, thực tế xã hội đòi hỏi việc dạy nhân cách phải thấm vào trong từng môn học để giáo dục phẩm chất, nhân cách của học sinh chứ không riêng gì môn đạo đức hay môn giáo dục công dân. Ngay từ bé, các em phải được hưởng sự đối xử dễ chịu trong các cách ứng xử, dạy giải quyết xung đột bằng phương pháp không bạo lực… Tuy nhiên, chúng ta không thể đổ lỗi hết cho ngành giáo dục dù họ phải gánh vai chính trong chuyện bạo lực học đường gia tăng. Ở đây xã hội cũng phải nhìn lại từ cách sống, ứng xử của mọi người mà gần nhất với trẻ đó là những bậc phụ huynh. Đơn giản như cha mẹ dạy con bằng bạo lực (đánh đập con cái), bố mẹ giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực thì mầm mống bạo lực này sẽ ăn sâu vào tâm trí trẻ. Vậy vấn đề ở đây chúng ta phải cùng hợp tác, chia sẻ giữa xã hội và nhà trường cùng hướng tới dùng công cụ “hòa bình” để giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 8

Trường học là một môi trường tốt nhất không những cung cấp cho chúng ta những tri thức về khoa học mà còn là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, sinh viên, bồi dưỡng cho tâm hồn chúng ta thanh cao hơn, trong sáng hơn, trang bị cho chúng ta một quan niệm đúng đắn về cuộc sống, một lẽ sống cao đẹp... Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến nhiều người làm công tác giáo dục nói riêng, các cấp chính quyền và toàn xã hội nói chung đang lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường.

Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm đến con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào? Quan hệ với bạn bè tốt xấu ra sao, quan hệ với thầy cô ở trường như thế nào? Chúng có những suy nghĩ lệch lạc như thế nào về cuộc sống, về xã hội. Cha mẹ không quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư tình cảm của con cái, làm sao kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, những hành động lệch lạc sai trái của con cái để hướng chúng đi trên con đường tốt đẹp được.

Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường, để biết con em mình hàng ngày học hành và sinh hoạt như thế nào? Hơn nữa, nhà nước cần hạn chế những phim ảnh bạo lực, những quán bar, vũ trường, quán nhậu... và mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tầng lớp thanh thiếu niên như xây dựng, mở ra nhiều sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... những câu lạc bộ của từng bộ môn trong trường học để các bạn học sinh vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bạn bè gần gũi, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường. Hơn nữa, các cấp chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đi sâu giáo dục tuổi trẻ lối sống đẹp, thổi vào lâm hồn tuổi trẻ luồng gió tươi mát hơn, trong lành hơn để thanh thiếu niên thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn, thì nạn bạo lực học đường sẽ không còn nữa.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 9

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm, trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học. Một số biểu hiện của bạo lực học như xúc phạm, lăng mạ, sỉ nhục, đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người. Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực không chỉ đơn giản chỉ là các nam sinh mà nay hot nhất chính là clip của các nữ sinh: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao gót; ở Hà Nội, ở TP HCM, Nghệ An. Một số học sinh có thái độ không đúng mực với thầy cô giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô. Thậm chí các em lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức trong nhà trường hay giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do xảy ra vì những xích mích nhỏ, không đáng có: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp. Nhưng nguyên nhân gốc rễ là do sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống. Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực và môi trường xã hội bạo lực: hàng xóm bạo lực, bạo lực gia đình. Do sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình. Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”. Do xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để... Hậu quả để lại hết sức nghiêm trọng: Đối với nạn nhân, gây tổn thương về thể xác, tinh thần, gia đình, người thân, bạn bè người bị hại. Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội. Đối với người có hành vi bạo lực: Con người phát triển không toàn diện, có thiên hướng bạo lực, là mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này. Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội. Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét. Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức: Ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả hành động do bản thân thực hiện. Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người để từ đó có những hành động hợp lí, đúng đắn. Để cải thiện tình hình, xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, cách ứng xử, tạo nền tảng phát triển tính nhân văn trong mỗi con người. Mỗi người cần có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác. Bản thân chúng ta cần có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp. Đồng thời cần góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của những người xung quanh về việc bạo lực trong học đường và xã hội.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 10

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người càng ngày được nâng cao một cách rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì xã hội lại xuất hiện mặt trái của nó đó chính là vấn đề liên quan đến đạo đức lối sống của một số bộ phận giới trẻ hiện nay mà nổi cộm nhất là vấn đề bạo lực học đường. Hiện tượng bạo lực học đường này là do đâu? Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng này là do sự nhận thức về đạo đức còn kém, coi nhẹ học đạo đức khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập căng thẳng thêm vào đó, những xích mích trong cuộc sống cũng khiến cho các bạn dễ nổi nóng và xảy ra những hiện tượng không đáng có. Nhiều bạn trẻ quan niệm dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, có tác dụng nhanh, thể hiện được cái tôi của mình. Bạo lực học đường, sẽ dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật ngoài xã hội chỉ trong gang tấc. Cần phải ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực học đường để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Một trong số những biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn hiện tượng này là tuyền truyền giáo dục trong sinh có ý thức trong việc giáo dục nhân cách cho các em học sinh. Mỗi thầy cô giáo đóng vai trò là người định hướng cho các em trong cách giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống. Bên cạnh đó cần hoàn thiện những chính sách pháp luật bảo vệ trẻ em. Cần có những biện pháp xử lý giáo dục các em có những hành vi bao lực học đường, để các em trở lại hòa đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội cần có phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục các em để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Việc cho các em đến môi trường mới, tách hẳn môi trường xã hội là biện pháp cuối cùng bất đắc dĩ mà thôi. Là thế hệ trẻ – chủ nhân tương lai của đất nước khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phát huy hết khả năng của mình, chăm lo học tập tốt, tu dưỡng đạo đức, chính trị để trở thành một công dân có ích cho xã hội. Cần tránh những hiện tượng, xu hướng bao lực học đường học nhà trường, trở thành một công dân tốt.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 11

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến vấn đề bạo lực học đường của học sinh hiện nay.

Một thực trạng dễ dàng nhận thấy hiện nay đó là ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Một điều đáng quan ngại hơn nữa là tình trạng bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa các bạn nam mà hiện nay còn xảy ra ở các bạn nữ.

Nguyên nhân của hiện trạng này đầu tiên không thể không nhắc đến đó là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh còn kém, chưa có đủ nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường. Bên cạnh đó là việc muốn thể hiện bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc.

Hậu quả của vấn nạn bạo lực để lại vô cùng kinh khủng: nó hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung. Ngoài ra, nó còn gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, nhà trường và gia đình. Vấn đề bạo lực học đường sau này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh, khiến cho các em dễ trở thành người xấu.

Để khắc phục hiện trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Thêm nữa, gia đình cần quan tâm đến con em của mình nhiều hơn, giáo dục về ý thức, tư duy cho các em. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp nghiêm khắc để xử lí những hành vi bạo lực học đường để răn đe và không cho các em tái phạm.

Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 12

Một trong những tuổi thơ đẹp nhất của chúng ta đó chính là tuổi học trò. Nhưng vẻ đẹp hồn nhiên, tươi sáng của tuổi học trò hiện nay không còn nữa. Tình trạng bạo lực học đường đang được diễn ra rất phổ biến ở mọi miền Tổ Quốc, từ vùng quê cho đến thành thị. Những hành động thể hiện cho chúng ta thấy giới trẻ hiện nay đã mất đi nếp sống thanh lịch văn minh vốn có. Dùng những lời lẽ tục tĩu, vô cùng bậy bạ để mắng chủi nhau. Những hành động thiếu văn minh, xúc phạm đến danh dự và thân thể người khác được các bạn học sinh quay clip lại, gửi cho nhau xem và thậm chí là đăng lên cả mạng xã hội. Khiến rất nhiều người đã mất mạng vì bạo lực học đường, họ đã tự tử vì quá áp lực từ dư luận và bạn bè. Còn có những hành động thô bạo khiến bạn bè phải kinh hãi như đánh hội đồng, xé quần áo của một bạn rồi chụp ảnh đăng lên mạng xã hội, đánh đập và tra tấn một bạn nào đó. Những hành động bạo lực học đường này cho chúng ta thấy sự nghiêm trọng và là một phần do lỗi của gia đình chưa dạy bảo con em đúng cách. Khiến rất nhiều nạn nhân không còn được sống nữa vì bạo lực học đường. Chính vì vậy mà chúng ta cần xây dựng một xã hội lành mạnh, chống những xung đột và bạo lực học đường để giúp cho xã hội văn minh - đất nước tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 13

Trong những năm gần đây nạn Bạo lực học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này. Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc… gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng. Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường. Theo bản thân người viết: Học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế để không nổi nóng, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm. Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình - nhà trường - xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách. Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh "HÃY NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG". Mỗi người lớn trong gia đình phải là tấm gương lớn cho con em noi theo.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 14

Hiện nay, bạo lực học đường đang là vấn đề "nóng" được cả xã hội quan tâm. "Bạo lực học đường" là hành vi bắt nạt, sử dụng những hành vi thô bạo để xúc phạm, làm tổn thương đến thể chất và tinh thần cho người khác. Đáng nói nhất là những hành vi bạo lực này lại được diễn ra trong môi trường học đường, người thực hiện và nạn nhân của hành vi ấy lại chính là học sinh- những người còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Bạo lực học đường không chỉ là những "mâu thuẫn của trẻ con" trong suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh, nó có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Bạo lực học đường gây ra những tổn thương về tinh thần, đau đớn về thể xác, thậm chí là hình thành "bóng ma tâm lí" suốt đời cho người bị bắt nạt. Đã có rất nhiều vụ việc đau lòng như: trầm cảm, tự kết liễu sinh mạng của mình vì bị bạn bè cô lập, lăng mạ, đánh đập. Đối với những người sử dụng bạo lực để bắt nạt bạn bè, việc sử dụng bạo lực làm nảy sinh những suy nghĩ, hành động lệch lạc; hình thành tính cách hung hăng, thô bạo. Lí giải nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực này, có thể xét đến nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Trước hết là do chính bản thân của học sinh, do nhận thức lệch lạc, muốn thể hiện bản thân nên đã lựa chọn con đường bạo lực. Về khách quan, do cha mẹ, nhà trường còn lỏng lẻo trong việc quản lí, giáo dục nên đã dẫn đến những hành động và suy nghĩ lệch lạc ở con em mình. Để giữ gìn môi trường học đường trong sạch, văn minh, mỗi học sinh chúng ta cần có nhận thức đúng đắn; cố gắng học tập, rèn luyện, sống chan hòa với bạn bè và mọi người xung quanh.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 15

Trường học là "không gian" học tập lành mạnh, nhân văn, nơi học sinh được học tập, rèn luyện và vui chơi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tình trạng bạo lực học đường ở các trường học đã gióng lên hồi chuông báo động về hành vi bạo lực trong môi trường học đường ngày nay. "Bạo lực học đường" là việc sử dụng những hành vi bạo lực, là cách ứng xử thô lỗ, thiếu đạo đức của học sinh trong trường học. Đáng buồn thay, hiện trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều ở các trường học, mức độ cũng rất đáng báo động. Có một bộ phận không nhỏ học sinh sử dụng bạo lực hay những lời nói quá đáng để lăng mạ, xúc phạm danh dự, đạo đức đến bạn học của mình. Bạo lực học đường không chỉ gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất, tinh thần cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách, đạo đức, gây ra những suy nghĩ lệch lạc, sai trái ở những kẻ "đi bắt nạt". Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường, trước hết là do chính bản thân người sử dụng bạo lực, khi muốn dùng bạo lực để thể hiện "sức mạnh", cá tính và cái tôi cá nhân. Bên cạnh đó, sự "hời hợt" trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát chưa sát sao của nhà trường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thực trạng này, mỗi học sinh cần ý thức được những suy nghĩ và hành động của bản thân. Chúng ta cần cố gắng học tập, tạo dựng những mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp thay vì khẳng định cái "tôi" cá nhân một cách lố bịch, sai trái thông qua hành vi bạo lực. Gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp giáo dục hiệu quả để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 16

Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Việc học sinh sử dụng bạo lực để đe dọa, cảnh cáo và "trừng phạt" những người bạn học mà mình "không ưa" đang dần trở nên phổ biến ở rất nhiều trường học. Đây là hành động sai trái, đáng bị lên án bởi hành vi bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần, tâm sinh lí của nạn nhân mà còn làm mất đi hình ảnh trong sáng, tốt đẹp nên có ở mỗi học sinh. Bạo lực học đường là một con dao hai lưỡi, nó không chỉ gây tổn thương sâu sắc đến nạn nhân, khiến cho nạn nhân cảm thấy sợ hãi, đau đớn, tủi nhục mà còn khiến cho người sử dụng bạo lực dần trở nên tha hóa, biến chất. Bạo lực khiến cho con người ta ảo tưởng về sức mạnh, vị trí của bản thân, từ đó có những suy nghĩ và hành động lệch lạc, trái đạo đức. Việc tiếp xúc với nhiều chương trình, trò chơi bạo lực cùng tâm lí thích thể hiện bản thân ở tuổi mới lớn chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Cùng với đó, việc giáo dục, quản lí lỏng lẻo của gia đình và nhà trường cũng góp phần hình thành nên những suy nghĩ và hành động lệch lạc của học sinh. Nhu cầu thể hiện bản thân không hề xấu nếu chúng ta thực hiện nó thông qua việc cố gắng học hành, rèn luyện phát triển bản thân. Bạo lực học đường dù thông qua hành động nào cũng là điều tồi tệ, đáng lên án nhất. Mỗi học sinh chúng ta cần ý thức được mối nguy hại của bạo lực học đường, từ đó chung tay đẩy lùi ra khỏi môi trường học đường.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 17

Xã hội phát triển kéo theo đó là nhiều vấn đề nổi cộm gây nhức nhối dư luận, một trong số đó phải kể đến chính là nạn bạo hành học đường. Bạo hành học đường là tình trạng học sinh có ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhau, nặng hơn là việc các em học sinh dùng vũ lực, kéo bè kéo phái để đánh nhau vì một lí do, nguyên nhân nào đó. Ở trong trường học, hiện tượng các em học sinh chửi bới, lặng mạ, sỉ nhục bạn bè hiện nay khá phổ biến. Bên cạnh việc lăng mạ, xúc phạm người khác thì hiện tượng đánh nhau giữa học sinh cũng không phải khó gặp, thậm chí có nhiều trường hợp công an phải vào cuộc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của các bạn học sinh còn kém, các bạn muốn thể hiện cá tính, bản thân mình hơn người nên dùng bạo lực và ngôn ngữ không đứng đắn để chứng minh. Nguyên nhân khách quan là do sự quản lí còn lỏng lẻo của gia đình và nhà trường, chưa định hướng cho các em tư duy đúng đắn dẫn đến những hành động lệch lạc. Tình trạng bạo lực học đường hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho người thực hiện hành vi bạo lực; gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung và gây ra những hình ảnh xấu cho học sinh, nhà trường và gia đình. Mỗi học sinh cần có nhận thức đúng đắn, sống chan hòa với mọi người, bạn bè xung quanh, hướng đến những điều tốt đẹp, không dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó cần tích cực học tập, trau dồi bản thân, đóng góp có ích cho trường lớp, giúp cho môi trường sư phạm phát triển bền vững. Mỗi người một hành động nhỏ nhưng sẽ tạo thành ý nghĩa to lớn. Chính vì thế, chúng ta hãy nỗ lực xây dựng một cuộc sống tốt đẹp từng ngày.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 18

Cùng với sự phát triển của xã hội thì các tệ nạn trong đời sống cũng ngày một gia tăng. Hiện nay trên các trang mạng xã hội tràn lan các clip học sinh đánh nhau, giải quyết các mâu thuẫn cá nhân bằng bạo lực. Đáng lưu ý hiện tượng bạo lực hiện nay không chỉ diễn ra trong nam sinh mà còn lan sang cả nữ sinh. Những sự việc trên đang là những tiếng chuông báo động về sự suy thoái về đạo đức cũng như văn hóa của một bộ phận giới trẻ cũng như cảnh tỉnh các phụ huynh chưa thực sự sát sao đến con cái. Lứa tuổi học sinh là độ tuổi chưa ổn định về tâm lý, dễ bị lôi kéo kích động hoặc ảnh hưởng từ những văn hóa phẩm độc hại. Chính vì vậy chúng ta cần nhận thức đúng về mối nguy hại của bạo lực học đường để từ đó đưa ra những giải pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm giáo dục cộng đồng để tạo ra một môi trường giáo dục thân thiện và phát triển tốt nhất cho những thế hệ tương lai của đất nước.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 19

Trong cuộc sống, mỗi đứa trẻ sinh ra cần phải được đến trường học - là nơi có thầy cô dạy dỗ chúng ta nên người, là nơi ta luôn được bình yên ở đó. Tuy vậy vẫn có những sự cố không may xảy ra. Bạo lực học đường là vấn nạn gây nhức nhối cho dư luận, giữa cô giáo với học sinh, giữa học sinh với học sinh, giữa phụ huynh với học sinh,.... Những người như vậy chắc hẳn là những con người không tử tế bị xã hội coi thường khinh bỉ, ra vẻ huyên hoang. Làm xấu đi bộ mặt của nhà trường . Ở trường chúng ta được dạy làm người, một con người đạo đức, một công dân tốt cho đất nước mà trong khi đó họ vẫn làm vậy. Tiêu biểu nhất là ở Hưng Yên, 5 học sinh nữ đánh hội đồng một bạn và làm các hành động liên quan đến thân thể. Hành động của 5 học sinh ấy như những con hổ sắp chết đói vồ lấy mồi. Thử hỏi, nếu đó là họ thì sẽ như thế nào? Thật đáng chê trách cho những con người đó. Các cấp chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội. Là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phát huy hết khả năng của mình để trở thành một công dân tốt có ích cho đất nước và tránh xa những tệ nạn xã hội.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 20

Môi trường học đường luôn là một vấn đề được sự quan tâm chung của cộng đồng. Trong đó, không thể không nhắc đến vấn nạn bạo lực học đường, một thực trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn. Bạo lực học đường hiện nay không chỉ giới hạn ở việc đánh đập bằng các phương tiện như nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao, mà còn bao gồm cả sự bêu rếu, dọa nạt, chửi bới, và việc lan truyền những hình ảnh xấu trên mạng xã hội. Tình hình này ngày càng trở nên nghiêm trọng và thậm chí có thể dẫn đến những bi kịch đau lòng. Có nhiều nguyên nhân góp phần vào hiện tượng này. Một trong những nguyên nhân quan trọng là sự thiếu hiểu biết về đạo đức và lòng nhân ái, đặc biệt là trong giai đoạn học tập tại trường học. Môi trường học tập căng thẳng và những xích mích trong cuộc sống hàng ngày cũng làm tăng khả năng xảy ra bạo lực học đường. Ngoài ra, gia đình chơi một vai trò quan trọng. Khi cha mẹ không dành đủ thời gian và quan tâm cho con cái, họ có thể không hiểu rõ được tâm tư tình cảm của con cái, và không thể can thiệp kịp thời để ngăn chặn những hành vi sai trái của họ và hướng dẫn họ trên con đường đúng đắn. Hậu quả của vấn nạn bạo lực học đường rất nghiêm trọng. Đối với nạn nhân, họ có thể bị tổn thương về cả thể xác và tinh thần, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, mối quan hệ xã hội và tình bạn. Đối với những người thực hiện hành vi bạo lực, họ có thể trở thành nguồn gốc của tội ác trong tương lai và tự hủy hoại mình, gây hại cho xã hội, bị xa lánh và căm ghét bởi mọi người. Vì vậy, việc quan tâm và chăm sóc sâu sắc đến con cái là điều cực kỳ quan trọng. Gia đình cần duy trì mối quan hệ mật thiết với trường học để hiểu rõ hơn về cuộc sống học đường của con cái. Ngoài ra, chính phủ cần tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh và cơ hội cho thanh thiếu niên để học và chơi cùng nhau, xây dựng tình bạn mạnh mẽ. Chính phủ cũng cần phải có những chính sách đồng bộ và quyết liệt để đối phó với các tệ nạn xã hội khác như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe. Điều này đồng nghĩa với việc thổi vào tâm hồn thanh thiếu niên sự tươi mới và lối sống lành mạnh hơn, để họ có thể thấy cuộc sống này đáng sống và không cần phải tham gia vào bạo lực học đường.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 21

Làm người học sinh, chúng ta phải nắm vững ý nghĩa trách nhiệm của mình trong việc góp phần vào sự phát triển và cống hiến cho đất nước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng trong thực tế, chúng ta đang đối diện với nhiều hiện tượng tiêu cực, với tình trạng bạo lực học đường là một ví dụ điển hình. Bạo lực học đường không chỉ đơn giản là sự xúc phạm danh dự và nhân phẩm của đồng học, mà còn bao gồm những hành vi sử dụng vũ lực, sự thù địch, và thậm chí là các vụ đánh nhau với lý do khó hiểu. Tại các trường học ngày nay, việc chửi bới, lăng mạ, và sỉ nhục bạn bè đã trở nên khá phổ biến. Thậm chí, việc đánh nhau giữa các học sinh cũng không còn là điều quá hiếm, và đã đặt đôi khi cảnh sát phải can thiệp. Có nhiều nguyên nhân góp phần vào tình trạng này. Một trong những nguyên nhân chủ quan đó là ý thức còn non nớt của các bạn học sinh, đặc biệt là mong muốn thể hiện bản thân và cá tính riêng mình. Họ thường dùng bạo lực và ngôn ngữ thiếu đứng đắn để khẳng định bản thân. Tuy nhiên, không thể xem xét tình trạng này mà bỏ qua nguyên nhân khách quan, bao gồm cả sự quản lí lỏng lẻo từ gia đình và trường học. Sự thiếu hướng dẫn và tư duy đúng đắn khiến cho các em dễ dàng rơi vào các hành vi lệch lạc. Tình trạng bạo lực học đường không chỉ gây hại cho những người thực hiện hành vi bạo lực mà còn tác động đến sức khỏe và tâm lý của những người bị hại, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả học sinh, nhà trường và gia đình. Do đó, mỗi học sinh cần phải có nhận thức đúng đắn và ý thức sống hòa thuận, biết tôn trọng và hỗ trợ bạn bè xung quanh mình. Chúng ta cần hướng tới việc tích cực học tập và phát triển bản thân, đóng góp cho sự phát triển bền vững của môi trường học tập. Nói không với bạo lực là một bước quan trọng trong việc xây dựng một xã hội lý tưởng và đáng sống.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 22

Trường học là nơi để các em nhỏ, các bạn học sinh học tập một cách lành mạnh, nhân văn, cũng là nơi học sinh được rèn luyện và vui chơi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của tình trạng bạo lực học đường ở các trường học đã gióng lên hồi chuông báo động về hành vi bạo lực trong môi trường học đường ngày nay. “Bạo lực học đường” là việc sử dụng những hành vi bạo lực, là cách ứng xử thô lỗ, thiếu đạo đức của học sinh trong trường học. Đáng buồn thay, hiện trạng bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều ở các trường học, mức độ cũng rất đáng báo động. Có một bộ phận không nhỏ học sinh sử dụng bạo lực hay những lời nói quá đáng để lăng mạ, xúc phạm danh dự, đạo đức đến bạn học của mình. Bạo lực học đường không chỉ gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất, tinh thần cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện nhân cách, đạo đức, gây ra những suy nghĩ lệch lạc, sai trái ở những kẻ “đi bắt nạt”. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường, trước hết là do chính bản thân người sử dụng bạo lực, khi muốn dùng bạo lực để thể hiện “sức mạnh”, cá tính và cái tôi cá nhân. Bên cạnh đó, sự “hời hợt” trong việc giáo dục, quản lí của gia đình và sự giám sát chưa sát sao của nhà trường cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Để ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thực trạng này, mỗi học sinh cần ý thức được những suy nghĩ và hành động của bản thân. Chúng ta cần cố gắng học tập, tạo dựng những mối quan hệ bạn bè, thầy trò tốt đẹp thay vì khẳng định cái “tôi” cá nhân một cách lố bịch, sai trái thông qua hành vi bạo lực. Gia đình và nhà trường cũng cần quan tâm và có những phương pháp giáo dục hiệu quả để các bạn học sinh có những nhận thức đúng đắn.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 23

Hiện nay, xã hội đang trải qua quá trình phát triển mạnh mẽ với sự công nghiệp hóa và hiện đại hóa ngày càng lan rộng. Tuy nhiên, theo sự phát triển này, cũng xuất hiện nhiều vấn đề nổi cộm và gây quan tâm rộng rãi từ dư luận, trong đó không thể không nhắc đến vấn đề bạo lực học đường đối với học sinh hiện nay. Một trong những hiện tượng dễ dàng nhận thấy hiện nay trong môi trường học đường chính là sự phổ biến của các hành vi tiêu cực như chửi bới, lăng mạ, và sỉ nhục đồng học. Điều đáng lo ngại hơn cả là tình trạng đánh nhau giữa học sinh không còn là điều hiếm gặp, thậm chí đã đẩy cảnh sát phải can thiệp. Điều đáng chú ý nữa là sự lan truyền của vấn đề này không chỉ xuất hiện ở học sinh nam mà còn đối với các nữ sinh. Các nguyên nhân góp phần vào tình trạng này là đa dạng và phức tạp. Đầu tiên, không thể không nhắc đến sự thiếu hiểu biết và nhận thức về hậu quả của bạo lực học đường từ phía các bạn học sinh. Họ thường thiếu ý thức về mức độ nghiêm trọng của hành vi của mình và có xu hướng muốn thể hiện bản thân mạnh mẽ, đôi khi sử dụng bạo lực và ngôn ngữ thô tục để tự minh chứng. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan cũng đóng góp vào vấn đề này, bao gồm cả sự thiếu quản lý từ gia đình và nhà trường, không định hướng tư duy đúng đắn cho học sinh, dẫn đến việc các em dễ dàng rơi vào các hành vi lệch lạc. Hậu quả của vấn đề bạo lực học đường là đáng lo ngại. Nó có thể tạo ra những thói quen xấu và tính cách không tốt cho những người thực hiện hành vi bạo lực, gây tổn hại về sức khỏe và tâm lý cho những người bị hại. Ngoài ra, nó còn có thể tạo ra những hình ảnh xấu, ảnh hưởng đến tương lai của học sinh, danh tiếng của nhà trường và hình ảnh của gia đình. Vấn đề bạo lực học đường còn đe dọa quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh và có thể làm cho họ trở thành những người xấu trong tương lai. Để khắc phục vấn đề này, mỗi học sinh cần phải có nhận thức đúng đắn và tư duy hòa thuận, biết tôn trọng và hỗ trợ đồng học xung quanh mình. Gia đình cũng cần quan tâm đến con em của mình hơn, giáo dục về ý thức và tư duy đúng đắn cho các em. Nhà trường cũng cần áp dụng các biện pháp nghiêm khắc để xử lý những hành vi bạo lực học đường, đồng thời cần có sự hỗ trợ và định hướng cho học sinh. Từng bước nhỏ của mỗi cá nhân cùng với sự chung tay của cộng đồng sẽ tạo nên ý nghĩa lớn và có thể lan tỏa thông điệp lớn lao. Để đối phó với vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần cùng nhau xây dựng thói quen học tập tích cực và xây dựng đạo đức cá nhân, góp phần vào việc xây dựng một xã hội tốt đẹp và đáng sống.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 24

Vấn đề bạo lực học đường hiện nay đang trở thành một mối lo ngại lớn và gây xôn xao dư luận, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của các trường học. Bạo lực học đường có thể được định nghĩa là những hành vi thô bạo, sử dụng bạo lực để giải quyết xung đột giữa các học sinh, gây tổn thương về thể chất, xâm phạm danh dự, và làm tổn thương tinh thần của người khác. Hiện nay, bạo lực học đường đã thể hiện sự gia tăng về cả quy mô và độ phức tạp của các hình thức thực hiện (bao gồm việc sử dụng vũ khí như nắm đấm, thước, gậy, ghế, dao; bêu rếu, dọa nạt, chửi bới, và việc lan truyền video hành hung lên các trang mạng xã hội). Thậm chí, tình trạng bạo lực học đường có thể trở nên nghiêm trọng đến mức dẫn đến thương vong người và người chết. Có nhiều nguyên nhân góp phần vào tình trạng bạo lực học đường. Nguyên nhân trực tiếp thường liên quan đến mâu thuẫn, xích mích, và mong muốn thể hiện bản thân. Các học sinh có thể bị kích động hoặc bị lôi kéo bởi bạn bè. Nguyên nhân gián tiếp hơn có thể xuất phát từ thiếu kỹ năng giải quyết xung đột và thiếu giáo dục về kỷ luật. Gia đình và trường học có thể chưa đủ nghiêm khắc trong việc định hình tư duy và giáo dục nhân cách cho học sinh. Hậu quả của bạo lực học đường rất nghiêm trọng, không chỉ về thể chất và tinh thần mà còn ảnh hưởng lớn đến danh dự và phẩm giá của nạn nhân cũng như người thực hiện hành vi bạo lực. Tất cả mọi người trong xã hội, bao gồm gia đình, trường học và cả xã hội nên cùng nhau lên án mạnh mẽ tất cả các hành vi liên quan đến bạo lực học đường và thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm khắc. Để ngăn chặn vấn đề này, cần sự phối hợp của tất cả mọi người, cần phải giáo dục học sinh về kỹ năng sống và hiểu biết, cung cấp sân chơi lành mạnh để tránh xa các trò chơi bạo lực. Chúng ta cùng nhau đóng góp cho một môi trường học tập KHÔNG có bạo lực học đường.

Nghị luận xã hội về bạo lực học đường - Bài làm 25

Bạo lực học đường đã và đang trở thành một vấn đề cấp bách được xã hội quan tâm sâu rộng. Để hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề, chúng ta cần xem xét khái niệm "bạo lực học đường." Bạo lực học đường là hành vi thô bạo, xâm phạm, và thường sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, xung đột, gây hại cả về thể chất và tinh thần, thường diễn ra trong môi trường trường học. Điều này là một hiện tượng phức tạp, không chỉ giới hạn ở một địa điểm hay một cấp học, mà lan rộng trên nhiều tầng lớp và mức độ khác nhau. Có trường hợp đơn giản như đánh nhau, gây gỗ, nhưng cũng có những trường hợp nghiêm trọng hơn, khi các học sinh tụ tập để thực hiện các hành vi "trả thù" hoặc "dằn mặt" nhau bằng các vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy, khiến dư luận hoảng sợ. Điều đáng lưu ý, bạo lực học đường không chỉ xảy ra trong mối quan hệ đồng học mà còn lan rộng vào mối quan hệ thầy – trò, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh đập và sỉ nhục thầy cô giáo. Nguyên nhân của vấn đề này có nguồn gốc từ nhiều khía cạnh. Một trong những yếu tố quan trọng đó là tâm lý của học sinh, với sự háo thắng, dễ kích động, và căng thẳng. Tâm lý áp lực từ công việc giảng dạy cũng có thể khiến cho thầy cô trở nên căng thẳng và mất kiểm soát. Bên cạnh đó, còn có sự ảnh hưởng từ tệ nạn và thói xấu trong xã hội, cùng với việc cha mẹ thiếu sự quan tâm đối với con cái và nhà trường chưa thực hiện đầy đủ trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh và giáo viên. Tất cả những yếu tố này đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất, tài chính, và tinh thần. Bệnh viện, bệnh tâm thần, và các trường học đã ghi nhận rất nhiều học sinh phải nghỉ học, chuyển trường, hay thậm chí rơi vào tình trạng trầm cảm do bị bắt nạt và bạo lực từ các bạn học sinh khác. Điều này cho thấy rằng vấn đề bạo lực học đường đang trở thành một tín hiệu cảnh báo quan trọng đối với xã hội. Chúng ta cần nhận thức sâu hơn về nguyên nhân và hậu quả của nó, và đồng loạt phải thực hiện các biện pháp để ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
92 196.825
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm