Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý thức tự hoàn thiện bản thân

Nghị luận xã hội 200 chữ về ý thức tự hoàn thiện bản thân vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý thức tự hoàn thiện bản thân.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tự hoàn thiện bản thân: không ngừng học hỏi, cải thiện để bản thân mình tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn từng ngày.

Ý nghĩa: khuyên nhủ con người thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực để trở nên có ích hơn cho xã hội và hoàn thiện chính mình hơn.

b. Phân tích

• Biểu hiện của việc tự hoàn thiện bản thân:

Không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau.

Biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục.

Có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê đó.

• Ý nghĩa của việc tự hoàn thiện bản thân:

Làm cho bản thân mình ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết.

Khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng.

Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực và được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý thức tự hoàn thiện bản thân; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 1

Xã hội luôn phát triển, vận động theo chiều hướng tiến bộ và đi lên. Chính vì thế, con người cũng cần thay đổi, phát triển và nâng cao giá trị của bản thân, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Hoàn thiện bản thân là việc mỗi cá nhân không ngừng học hỏi, cải thiện để mình tiến bộ hơn, hoàn hảo hơn từng ngày. Việc thay đổi bản thân của mỗi cá nhân có ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đối với cuộc sống, sự phát triển của xã hội. Người biết thay đổi bản thân là người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Họ biết nhìn nhận vào những lỗi sai của mình, từ đó rút ra bài học và khắc phục. Bên cạnh đó, họ còn có ý thức vươn lên trong cuộc sống, sống có đam mê và cố gắng theo đuổi đam mê… Việc thay đổi bản thân có ý nghĩa to lớn với con người và xã hội: thay đổi để làm cho bản thân ngày càng tốt hơn, mở mang tầm hiểu biết, khắc phục được những khuyết điểm của bản thân mình từ đó được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Người biết hoàn thiện bản thân sẽ tiến bộ từng ngày và nhận được tình yêu thương từ mọi người. Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống an phận, nghe theo sự sắp đặt của người khác hoặc quá lười biếng, không có ý thức vươn lên để hoàn thiện bản thân mình,… những người này sẽ không phát triển được bản thân, dần dần sẽ tụt về sau và không có được thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, quỹ thời gian của chúng ta cũng giống nhau, chính vì thế, mỗi người hãy cố gắng hoàn thiện bản thân, vươn lên và nắm bắt những cơ hội quý giá trong cuộc sống của mình.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 2

Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Bất cứ ai trở nên hoàn hảo đều phải trải qua rèn luyện mới có được. Bởi thế, ý thức tự hoàn thiện bản thân là một nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi con người. Hiểu đơn giản, tự hoàn thiện bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu…của bản thân mình; vượt lên khó khăn, trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tư dưỡng rèn luyện; đồng thời phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điều hay điểm tốt của người khác để bản thân ngày càng một tốt hơn, tiến bộ hơn. Người có ý thức rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình luôn biết tự đánh giá mình, tích cực học hỏi ở người khác, rèn luyện bản thân theo những chuẩn mực phù hợp. Để ngày càng tiến bộ cần bạn nhất định phải không ngừng nâng cao năng lực tri thức và hoàn thiện lỹ năng, nhân cách, phẩm chất đạo đức cho mình. Trước hết, phải tự tin vào bản thân, quý trọng bản thân, đừng mặc cảm, tự ti với bản thân. Nhận rõ điểm yếu, điểm mạnh của mình, khắc phục và hạn chế điểm yếu, phát huy điểm mạnh, không ngừng học hỏi để ngày càng tiến bộ và hoàn thiện. Ai cũng cần phải tự hoàn thiện bản thân mình bởi mỗi người đều có điểm mạnh và điểm hạn chế riêng, việc bản thân tự hoàn thiện mình là tất yếu để đáp ứng đòi hỏi của xã hội. Tự hoàn thiện mình là phẩm chất quan trọng của thanh thiếu niên giúp cho cá nhân, gia đình và cộng đồng ngày càng tiến bộ.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 3

Có thể nói, tự hoàn thiện bản thân luôn đóng vai trò là một trụ cột quan trọng trong quá trình "khổ luyện thành tài" của mỗi chúng ta. Ý thức tự hoàn thiện bản thân là việc bạn tự nhìn nhận ra những ưu điểm, hạn chế của bản thân và luôn cố gắng cải thiện bản thân theo nhiều chiều hướng tích cực. Năng lực tự hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn sẽ trở nên hoàn hảo và chiếm được lòng tin từ mọi người xung quanh. Người có ý thức tự hoàn thiện bản thân là người không ngừng cố gắng và biết bản thân mình thực sự cần gì và đang thiếu sót ở đâu để tiếp tục hoàn thiện. Ý thức tự hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn lấy được thiện cảm từ mọi người xung quanh một cách nhanh chóng và không ai có thể tìm ra điểm yếu của bạn nếu như muốn hạ gục bạn. Trong cuộc sống của chúng ta, bên cạnh những người có ý thức tự hoàn thiện bản thân thì thật đáng phê phán, lên án những người sống không có mục đích, lí tưởng, không biết sửa sai và không có ý chí phấn đấu. Để rút ngắn con đường tự hoàn thiện bản thân thì trước hết bạn cần phải đặt ra lí tưởng sống cho riêng mình và nỗ lực không ngừng nghỉ để hoàn thiện những mục tiêu lí tưởng đó. Bên cạnh đó, bạn cần phải có thái độ học hỏi nghiêm túc để trau dồi bản thân bởi bạn chính là người ông chủ phải chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 4

"Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em" cho nên để có thể đưa non sông Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu thì việc mỗi cá nhân chúng ta phải có ý thức tự hoàn thiện bản thân là một điều rất cần thiết. Tự hoàn thiện bản thân là khi bạn biết nỗ lực, cố gắng từng ngày để đập tan những nhược điểm còn tồn đọng của bản thân. Ý thức tự hoàn thiện bản thân chính là bước đệm vững chắc để bạn tiến tới với cánh cửa của sự thành công. Người có ý thức tự hoàn thiện bản thân là người không ngừng học hỏi, luôn trau dồi kiến thức để giải quyết mọi khó khăn khiến cho không có một cơn gió xấu nào có thể quật ngã được họ. Bởi vậy, những người có ý thức tự hoàn thiện bản thân sẽ luôn được mọi người tín nhiệm và tin tưởng. Nếu bạn là một người yêu âm nhạc thì nhất định không thể không biết đến một nhạc sĩ thiên tài đó chính là Beethoven. Tuy ông không thể nghe được bằng tai nhưng bằng tài năng thiên bẩm cùng sự khổ luyện vất vả nên những sáng tác của ông đều có sức ảnh hưởng rất lớn đối với nền âm nhạc thế giới. "Nhân vô thập toàn", không có ai là hoàn hảo nhưng việc chúng ta biết tự hoàn thiện bản thân để che lấp đi những thiếu sót không thể thay đổi như Beethoven là một điều rất đáng quý. Thế nhưng bên cạnh những tấm gương sáng về ý thức tự hoàn thiện bản thân thì vẫn có một bộ phận nhỏ những người sống lười nhác, luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không biết tự phấn đấu, cố gắng. Bởi vậy, mỗi chúng ta cần biết nhìn thẳng vào những sai lầm mình mắc phải, từ đó rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân và phải vươn lên để làm ngọn hải đăng của chính cuộc đời mình.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 5

"Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp. Nhìn xuống thấp để biết mình chưa cao" là một trong những thông điệp ý nghĩa để giúp bạn tự hoàn thiện bản thân tốt hơn. Ý thức tự hoàn thiện bản thân là khi bạn biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là gì, từ đó tiếp tục trau dồi để phát triển điểm mạnh, không ngừng nỗ lực học hỏi để khắc phục điểm yếu. Ý thức tự hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Người có ý thức tự hoàn thiện bản thân là người không ngừng nỗ lực học hỏi từ mọi người xung quanh, không nản chí trước những khó khăn hay thất bại. Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, nếu chúng ta không có ý thức tự hoàn thiện bản thân thì sẽ bị guồng quay của cuộc sống nhấn chìm bất cứ lúc nào. Khi bạn biết tự hoàn thiện bản thân để trở thành một người có ích cho xã hội thì sẽ nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng của mọi người, từ đó thiết lập được nhiều mối quan hệ có ích hơn. Như chúng ta đã biết, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí chính là một trong những tấm gương sáng về nghị lực sống phi thường. Thật không may mắn như bao người vì khi sinh ra thầy đã thiếu mất cả 2 cánh tay nhưng thầy đã không ngừng nỗ lực cố gắng, tự hoàn thiện bản thân để trở thành một nhà giáo ưu tú của biết bao thế hệ học sinh. Bên cạnh những tấm gương sáng về việc tự ý thức hoàn thiện bản thân thì vẫn còn rất nhiều người luôn tự cao, tự đại và tự cho rằng bản thân mình là nhất, và không có ý chí phấn đấu. Chính vì vậy, chúng ta - những mầm non mới nhú của đất nước cần biết khắc phục điểm yếu của bản thân, nỗ lực học tập không ngừng nghỉ và cần biết tiếp thu sự góp ý từ mọi người xung quanh một cách có chọn lọc để trở thành một người có ích cho đất nước.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 6

Muốn thành công trong cuộc sống, con người cần trang bị cho mình những năng lực tốt đẹp. Một trong những năng lực cần có đó là ý thức tự hoàn thiện bản thân. Tự hoàn thiện bản thân là vượt lên mọi khó khăn trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tu dưỡng rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điểm tốt của người khác để bản thân ngày một tốt hơn, tiến bộ hơn. Người biết tự hoàn thiện và nâng cao nâng lực bản thân là người biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu, của bản thân, đồng thời hoàn thiện những năng lực vốn có ở mình. Họ là người sống có ước mơ và khát vọng, được mọi người kính trọng và yêu mến. Mỗi chúng ta cần tự hoàn thiện bản thân vì: Mỗi người đều có những mặt mạnh, mặt yếu riêng, không có ai là hoàn thiện, hoàn mĩ. Xã hội không ngừng phát triển, luôn đề ra những yêu cầu mới, cao hơn đối với các thành viên trong xã hội. Vì vậy, ai cũng cần tự hoàn thiện mình để phát triển và đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội. Người không có ý thức tự hoàn thiện bản thân sẽ trở nên lạc hậu và tự đào thải mình ra khởi đời sống chung của xã hội.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 7

Hoàn thiện bản thân được coi như là một mục đích cao quý mà ai cũng muốn hướng tới. Hoàn thiện bản thân có nhiều phương diện như rèn luyện sức khỏe, bồi đắp tri thức, tu dưỡng tâm hồn,…Vậy đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi, con đường nào giúp hoàn thiện bản thân? Trước tiên, bạn cần có một thể lực tốt, đó là nền tảng cho mọi hoạt động khác của cơ thể. Bạn cần trau dồi tri thức, bởi tri thức nhân loại là một kho tàng vô tận. Tuy nhiên, cần tập trung cho những kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất, phù hợp nhất với bản thân mình. Phần khó nhất ở con đường này chính là bạn cần nhiều trải nghiệm và thời gian nhất chính là quá trình tu dưỡng tâm hồn và tinh thần, bồi đắp những phẩm chất tốt đẹp để hoàn thiện nhân cách, nâng cao giá trị bản thân. Nỗ lực để hoàn thiện bản thân có thể giúp bạn thực hiện những hoài bão lớn, trước tiên cần hoàn thiện bản thân mình, như quá trình tu thân luôn là khởi điểm cho mọi bậc vĩ nhân vậy. Mỗi người có một đích đến để hoàn thiện bản thân khác nhau, song quan trọng nhất chính là ý thức về bản thân mình một cách đúng đắn. Để hoàn thiện bản thân bạn nên có ý thức trau dồi, hoàn thiện bản thân, luôn nhìn về phía trước và đặc biệt, đừng bao giờ đánh giá người khác qua lăng kính của chính mình bạn nhé.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 8

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ xã hội đã và đang phát triển, vận động theo chiều hướng tiến bộ và đi lên. Chính vì thế, con người cũng cần thay đổi, phát triển và nâng cao giá trị của bản thân, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Hoàn thiện bản thân là việc mỗi cá nhân không ngừng học hỏi, cải thiện để mình tiến bộ hơn, hoàn hảo hơn từng ngày. Việc thay đổi bản thân của mỗi cá nhân có ảnh hưởng trực tiếp và to lớn đối với cuộc sống, sự phát triển của xã hội. Người biết thay đổi bản thân là người không ngừng nỗ lực học tập, tích lũy, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Tự cải thiện có thể được định nghĩa là một quá trình phát triển hoàn chỉnh trong suốt cuộc đời, qua đó một người học cách tự nhận thức, cải thiện mục tiêu cuộc sống của mình, tự nhận thức làm những gì bạn thực sự muốn làm và sống một cuộc sống viên mãn hơn. Sự phát triển cá nhân khiến chúng ta hạnh phúc hơn và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn khi chúng ta làm việc chăm chỉ cho chính mình.gửi thời điểm khó khăn và cải thiện mối quan hệ của mình. Cải thiện bản thân liên quan đến thời gian dành cho công việc và cống hiến, và đó là một công việc toàn thời gian không bao giờ kết thúc. Đặc biệt là chính bạn. Tự hoàn thiện có liên quan chặt chẽ đến suy nghĩ tích cực, thứ xảy ra với tôi để bạn tồi tệ, thì tôi không có động lực để thay đổi. Cường độ tích cực có thể hữu ích. Để cải thiện bản thân, bạn phải thử những điều mới hoặc theo những cách khác. Bên cạnh đó hãy nhìn nhận lại thói quen của mình như một chiến lược cải cách tự hoàn thiện bản thân để có thể thành công.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 9

Xã hội ngày nay ngày càng phát triển tiến bộ không ngừng đặc biệt công nghệ số trí tuệ nhân tạo AI. Do đó, con người cũng phải thích ứng, phát huy và nâng cao phẩm chất của mình, nhất là những người trẻ trong thời đại mới. Hoàn thiện bản thân là quá trình mỗi người không ngừng rèn luyện, cố gắng để mình giỏi hơn, tốt hơn mỗi ngày. Việc thay đổi bản thân mỗi ngày của mỗi người có tác động trực tiếp và quan trọng đối với cuộc sống, sự tiến bộ của xã hội. Ý thức tự hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Thành công không phải là do may mắn, hay do người khác cho. Mà nó phụ thuộc vào sự cố gắng của mỗi người. Trên đời này, không có hai cái giống nhau nên mỗi người cũng có những bài học riêng để đạt được thành công: có người thì chịu khó làm việc, siêng năng, siêng năng như những con ong để tích góp từng ngày, có người lại không sợ khó khăn, dám liều lĩnh tất thảy để theo đuổi mục tiêu, ước vọng, có nhiều người lại có tài năng bẩm sinh, và để thành công họ nuôi dưỡng và phát huy tài năng đó lên,… Bản chất của thành công mỗi người lại rất giống nhau, đó chính là sự nỗ lực hết mình, hoàn thiện bản thân tốt nhất cũng giống như một câu nói tôi đã từng thấy, từng nghe - “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Thành công là một điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được. Nhưng bạn muốn thành công cần phải có đủ hai yếu tố đó là sự cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân thì mới vượt tới được thành công. Cố gắng hết sức đó chính là sự cần cù, cần cù tới cùng, luôn kiên trì, bền bỉ không bao giờ từ bỏ vì thất bại. Còn việc "không ngừng hoàn thiện bản thân mình” đó chính là giúp mình trở nên tốt hơn, chúng ta cần học hỏi, nâng cao bản thân và không nên tự mãn với chính mình. Khi bạn có đủ cả hai yếu tố đó thì thành công sẽ đến với bạn dù sớm hay muộn. Để nắm giữ thành công, hãy nỗ lực, luôn luôn tiến bộ, hoàn thiện bản thân. Thành công không phải dễ dàng, bạn muốn đạt được hay không được nằm trong tay bạn biết nắm bắt cơ hội trong cuộc sống không. Thành công có thể đến rất bất ngờ, đôi khi chính là khởi đầu lúc bạn thất bại, vì vậy, nếu bạn mang trong mình sự lo lắng, và để thất bại nhấn chìm, bỏ cuộc giữa chừng thì sẽ đánh mất cơ hội đạt được mục tiêu, ước mơ của mình. Thành công cũng sẽ không mỉm cười với những người không bao giờ thay đổi bản thân theo hướng tốt hơn, và chắc chắn bạn cũng không thể nắm giữ được thành công quá lâu nếu bạn dễ dàng mãn nguyện với những gì trước mắt, mãn nguyện với bản thân. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Câu nói này đã cho chúng ta một hướng đi đúng đắn về phương pháp cũng như điều kiện để có thể đạt được thành công. Trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều thanh niên có suy nghĩ sai lầm về sự thành công. Họ đã chọn cho mình những cách thức thành công khiến người khác nhìn vào có thể nghĩ họ thật lố bịch bởi với họ được người khác chú ý chính là thành công. Vì vậy, câu nói về sự thành công như có giá trị thức tỉnh sâu sắc đến mỗi cá nhân, mỗi con người chúng ta. Đạt được thành công là điều mà ai trong chúng ta cũng ao ước, cho nên chúng ta hãy xác định những mục tiêu đúng đắn, và cố gắng hết mình, hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Chúng ta cũng nên chia sẻ những cách thức để vượt tới thành công trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 10

Có thể nói, tự hoàn thiện bản thân luôn đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành của mỗi chúng ta. Việc tự hoàn thiện bản thân là việc chúng ta tự nhìn nhận ra những ưu điểm, hạn chế của bản thân và luôn cố gắng cải thiện bản thân theo nhiều chiều hướng tích cực, theo những thứ tốt đẹp nhất để nâng cấp bản thân. Tự hoàn thiện bản thân sẽ giúp bạn sẽ trở nên hoàn hảo, tài giỏi, nắm bắt được nhiều cơ hội tốt và chiếm được lòng tin từ mọi người xung quanh. Người có ý thức tự hoàn thiện bản thân là biết bản thân mình thực sự cần gì và đang thiếu sót ở đâu để tiếp tục hoàn thiện, và không ngừng cố gắng, học hỏi và rèn luyện để thay đổi, khắc phục những thiếu sót. Trong cuộc sống muôn màu muôn vẻ của chúng ta, luôn tồn tại bên cạnh những người có ý thức tự hoàn thiện bản thân có những người thật đáng để phê phán và lên án khi sống không có mục đích, lí tưởng cụ thể, không biết sửa sai lỗi lầm và không có ý chí phấn đấu. Để rút ngắn con đường tự hoàn thiện bản thân thì trước hết chúng ta cần phải đặt ra lí tưởng sống cho riêng mình và nỗ lực không ngừng nghỉ để hoàn thiện những mục tiêu lí tưởng đó. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải có thái độ học hỏi nghiêm túc đối với những tấm gương sáng xung quanh, những người có kinh nghiệm đi trước để trau dồi bản thân bởi vì chính bản thân mình là người phải chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 11

Không ai trong chúng ta sinh ra đã hoàn hảo, đã trở thành phiên bản tốt nhất mà mọi người và chính mình mong muốn. Bất cứ ai trở nên hoàn hảo đều phải trải qua rèn luyện và tự hoàn thiện bản thân mới có được. Bởi vậy, có ý thức tự hoàn thiện bản thân là một nhiệm vụ quan trọng tự đặt ra đối với mỗi con người. Hiểu một cách đơn giản, tự hoàn thiện bản thân là việc biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ và hành vi, việc làm của mình, biết được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình; ý thức vượt lên khó khăn, trở ngại; không ngừng lao động, học tập và tư dưỡng rèn luyện; đồng thời có ý thức phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điều hay điểm tốt của người giỏi, người tốt để bản thân ngày càng một tốt hơn, tiến bộ hơn. Người có ý tự hoàn thiện bản thân mình luôn biết tự đánh giá những đặc điểm, những hành vi mà mình làm, tích cực học hỏi ở người khác, rèn luyện bản thân theo những chuẩn mực phù hợp với xã hội. Để ngày càng tiến bộ cần nhất định phải không ngừng nâng cao năng lực tri thức và hoàn thiện lỹ năng, nhân cách, phẩm chất đạo đức cho mình. Trước hết, phải tự tin vào bản thân, quý trọng bản thân, nhận rõ điểm yếu, điểm mạnh của mình, khắc phục và hạn chế điểm yếu, tận dụng và phát huy điểm mạnh, không ngừng học hỏi để ngày càng tiến bộ và hoàn thiện. Tự hoàn thiện mình là phẩm chất quan trọng của thế hệ trẻ hiện nay giúp cho cá nhân, gia đình và cộng đồng ngày càng tiến bộ.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 12

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước”. Người cũng lưu ý: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Bởi thế, tự hoàn thiện bản thân để sẵn sàng đảm nhận trọng trách và phát huy vai trò lịch sử của mình là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của thanh niên ngày nay. Tự hoàn thiện bản thân là vượt lên mọi khó khăn trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tu dưỡng rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điểm tốt của người khác để bản thân ngày một tốt hơn, tiến bộ hơn. Biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu, … của bản thân. Thanh niên chính là lực lượng đông đảo nhất trong xã hội. Với ưu điểm về tuổi trẻ, sức khỏe, sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, tinh thần hăng hái, khả năng thích ứng với cái mới, thanh niên trở thành lực lượng tiên phong trong nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc. Đó là lứa tuổi ham hiểu biết, giàu niềm tin, tự thể nghiệm mình, có khả năng tiềm ẩn trong việc thực hiện lý tưởng, mục tiêu cao quý… Từ những ưu điểm, thanh niên tiếp tục rèn luyện và hoàn thiện bản thân để trở thành lực lượng lao động tiên tiến nhất xã hội. Mỗi người đều có những mặt mạnh, mặt yếu riêng, không có ai là hoàn thiện, hoàn mĩ. Bác Hồ cũng đã chỉ ra những yếu kém của thành niên đó là thiếu kinh nghiệm, nóng vội, chủ quan, bệnh hình thức, bệnh cá nhân, tự cao tự đại,.. Một số thanh niên chưa chịu khó học tập, rèn luyện mình. Từ những yếu kém đó, thanh niên rất cần được rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn, vững mạnh hơn nữa. Xã hội không ngừng phát triển, luôn đề ra những yêu cầu mới, cao hơn đối với các thành viên trong xã hội. Vì vậy, ai cũng cần tự hoàn thiện mình để phát triển và đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội. Người không tự hoàn thiện bản thân sẽ trở nên lạc hậu và tự đào thải mình.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 13

Tự hoàn thiện bản thân là khái niệm rất phổ biến trong đời sống con người; tất cả chúng ta đều có một vài điểm muốn thay đổi để bản thân được hoàn thiện hơn. Có thể bạn muốn giảm cân hay nâng cao kỹ năng trong một số lĩnh vực nào đó, hoặc muốn thoải mái hơn trong các mối quan hệ xã hội, trở nên hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn. Dù cho mục tiêu cuối cùng là gì đi chăng nữa, để đạt được chúng bạn cần xác định các mục tiêu cụ thể, tiến hành thay đổi bản thân và đối mặt với các trở ngại gặp phải. Nghĩ đến động lực để thúc đẩy bạn hành động, nghĩ về cả mặt tích cực lẫn tiêu cực có thể xảy ra ở tương lai, mong mỏi về việc hoàn thành mục tiêu, và cả cam kết tự hoàn thiện bản thân. Khi nghĩ đến một tương lai tươi sáng, bạn sẽ hình dung ra một cái tôi hoàn hảo nhất mà mình có thể trở thành, trong khi đó việc hình dung về bối cảnh một tương lai không khả quan sẽ giúp bạn nhận thức được những điều kinh khủng gì có thể xảy ra nếu bạn không hoàn thành mục tiêu hoàn thiện bản thân của mình. Tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân là chuẩn bị sức mạnh sẵn sàng thành công ở tương lai. Ai biết tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân sẽ có được tương lai tươi sáng. Sự trưởng thành bắt đầu vào ngày chúng ta chấp nhận trách nhiệm đối với hành động của bản thân mình. Tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân là cách tốt nhất để không phải thất bại. Hãy làm điều đó ngay từ bây giờ để sẵn sàng đón nhận những thành công ở ngày mai.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 14

Thành công của một người thường không phải do tạo hóa, hay do người khác ban tặng cho. Mà nó nằm trong chính sự nỗ lực của mỗi người. Trên thế giới rộng lớn này, không có gì là giống nhau cho nên mỗi người cũng có những bí quyết riêng để tới cái đích thành công: có người thì nỗ lực làm việc, chăm chỉ, chăm chỉ như những chú ong để tích lũy từng ngày, có người lại sẵn sàng đương đầu với những thử thách, dám mạo hiểm tất cả để theo đuổi ước mơ, giấc mơ, có nhiều người lại có khả năng thiên phú, và để thành công họ nuôi dưỡng và phát triển cái thiên phú đó lên,…Nhưng, bản chất của thành công mỗi người lại rất giống nhau, đó chính là sự nỗ lực hết mình, hoàn thiện bản thân tốt nhất cũng giống như một câu nói tôi đã từng đọc, từng nghe - “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Thành công là một điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được. Nhưng bạn muốn thành công cần phải hội tụ đầy đủ hai điều kiện đó là sự cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân thì mới vươn tới được thành công. Cố gắng hết sức đó chính là sự nỗ lực, nỗ lực tận cùng, luôn kiên trì, bền bỉ không bao giờ lùi bước vì thất bại. Còn việc "không ngừng hoàn thiện bản thân mình” đó chính là giúp mình trở nên hoàn hảo hơn, chúng ta cần rèn luyện, bồi đắp bản thân và không nên dễ dàng hài lòng với chính mình. Khi bạn có đầy đủ cả hai điều kiện đó thì thành công sẽ gõ cửa dù sớm hay muộn. Để chiếm lĩnh bản thân, hãy nỗ lực, luôn luôn cầu tiến, hoàn thiện bản thân. Thành công không phải dễ dàng, bạn muốn đạt được hay không được nằm trong tay bạn biết nắm bắt cơ hội trong cuộc sống không. Thành công có thể đến rất bất ngờ, đôi khi chính là khởi đầu lúc bạn thất bại, vì vậy, nếu bạn mang trong mình sự lo lắng, và để thất bại nhấn chìm, bỏ cuộc giữa chừng thì sẽ đánh mất cơ hội đạt được mục tiêu, ước mơ của mình. Thành công cũng sẽ không mỉm cười với những người không bao giờ thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực, và chắc chắn bạn cũng không thể nắm giữ được thành công quá lâu nếu bạn dễ dàng hài lòng với những gì trước mắt, hài lòng với bản thân. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, thay đổi vạn trường, mỗi con người cần làm chủ mọi quyết định suy nghĩ, hành vi của chính mình và những kết quả từ việc làm hành vi của mình. Chúng ta cần phải cố gắng không ngừng để hoàn thiện bản thân. Hãy nhìn vào những tấm gương xung quanh chúng ta, như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, dù thầy không có đôi tay để cầm viết nhưng thầy đã cố gắng sử dụng đôi chân của mình tạo nên những dòng chữ đẹp đẽ. Hay danh họa kiệt xuất Leonardo Davinci hàng ngày khổ luyện vẽ lên những quả trứng tròn trĩnh để rồi hoàn thiện được kĩ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản đó, để giờ cả thế giới trầm trồ trước những bức họa vô giá. Nhìn vào những giọt mồ hôi của các vận động viên, để có được những tấm huy chương vàng, huy chương bạc mang vinh danh cho đất nước họ đã ngày đêm luyện tập gian khổ từ khi còn rất nhỏ….Và tất cả họ, đều đã thành công trên con đường mình đã chọn. Nhưng đừng biến việc theo đuổi thành công trở thành bi kich, dù cố gắng đến cùng để đạt được vinh quang không có nghĩa là bạn sẽ bất chấp tất cả để có được điều mà mình mong muốn. Bạn cần dựa vào chính sức mình, sự nội lực của bản thân, sự hoàn thiện không ngừng. Đừng dùng bất kỳ thủ đoạn nào để đạt được thành công. Lúc đó, dù đang đứng trên đỉnh cao, nhưng tất cả chỉ là chông chênh, và dễ dàng vụt mất, thành công cũng giống như con người, chỉ bền vững khi nó được làm từ chính sức lực và từ những hành động thiết thực của bản thân. “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Câu nói này đã đưa ra cho chúng ta một định hướng đúng đắn về cách thức cũng như điều kiện để có thể đạt được thành công. Trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều thanh niên có suy nghĩ lệch lạc về sự thành công. Họ đã chọn cho mình những cách thức thành công khiến người khác nhìn vào có thể nghĩ họ thật buồn cười bởi với họ được người khác chú ý chính là thành công. Càng ngày, chúng ta càng thấy xuất hiện rất nhiều những “hot boy, hot girl tự xưng”, họ làm những trò lố lăng, càng xuất hiện dày đặc khiến ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của giới trẻ hiện nay. Vì vậy, câu nói về sự thành công như có giá trị thức tỉnh sâu sắc đến mỗi cá nhân, mỗi con người chúng ta. Đạt được thành công là điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn, cho nên chúng ta hãy xác định những mục tiêu đúng đắn, và cố gắng hết mình, hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Chúng ta cũng nên chia sẻ những cách thức để vươn tới thành công trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 15

Xã hội hiện đại đang thay đổi và phát triển từng ngày, để hòa nhập và khẳng định giá trị của bản thân, mỗi người chúng ta cần có ý thức thay đổi bản thân để hoàn thiện mình. Thay đổi bản thân là việc học hỏi mở rộng hiểu biết, phát triển bản thân theo hướng tiến bộ, tích cực. Việc thay đổi bản thân là vô cùng cần thiết, nó không chỉ giúp con người thích nghi được với cuộc sống hiện đại mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách, năng lực, giúp con người vững vàng, bản lĩnh hơn trước những thay đổi và tác động của cuộc sống. Người biết thay đổi bản thân là những người không ngừng cố gắng học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để tiến bộ và có thể đáp ứng được những yêu cầu phát triển của xã hội. Không chỉ học hỏi để mở rộng kiến thức, họ còn là những người biết tự nhận thức về mình, không chỉ là nhận thức được sở trường, thế mạnh của bản thân mà còn dám nhìn thẳng vào những lỗi lầm, sẵn sàng sửa chữa và thay đổi. Thay đổi bản thân có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó giúp con người ngày càng tốt hơn, có thêm kiến thức, bản lĩnh sống. Người có ý thức thay đổi bản thân còn nhận được sự yêu quý, tín nhiệm của những người xung quanh. Bên cạnh những người biết thay đổi để tiến bộ thì cũng có không ít người có lối sống cố chấp, bảo thủ, không chịu thay đổi bản thân. Cũng có không ít người sống lười biếng, không có ý thức trau dồi kiến thức, sống nhưng không có mục tiêu, ước mơ. Những người như vậy sẽ chẳng bao giờ có thể tiến bộ, việc cố chấp không chịu thay đổi còn khiến họ tụt hậu với cuộc sống, với những người xung quanh. Để có một cuộc sống ý nghĩa, ngay từ bây giờ chúng ta hãy học cách hòa nhập với cuộc sống đang không ngừng biến đổi ngoài kia, thay đổi bản thân để ngày càng tiến bộ, hoàn thiện.

Nghị luận xã hội về ý thức tự hoàn thiện bản thân mẫu 16

Trong cuộc sống, mỗi người đều mong muốn thành công và đạt được những mục tiêu mà mình đã đặt ra. Tuy nhiên, để thành công không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực và kiên nhẫn mà còn yêu cầu chúng ta phải hoàn thiện bản thân. Hoàn thiện bản thân không chỉ giúp chúng ta trở nên tốt hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội trong cuộc sống. Để hoàn thiện bản thân, trước hết chúng ta cần có một mục tiêu rõ ràng. Mục tiêu giúp chúng ta biết được hướng đi của mình và tạo động lực để tiến tới. Một khi đã có mục tiêu, chúng ta cần xác định những kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Hãy luôn cập nhật kiến thức, học hỏi từ những người thành công và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực mình đang theo đuổi. Ngoài ra, việc hoàn thiện bản thân cũng đòi hỏi chúng ta phải có tinh thần tự tin và sẵn sàng đối mặt với thách thức. Tự tin là yếu tố quan trọng để chúng ta có thể vượt qua những khó khăn và tạo ra những thành công. Đồng thời, chúng ta cũng cần biết đối mặt với những thất bại và học từ chúng. Thất bại không phải là điều đáng sợ, mà là cơ hội để chúng ta rút kinh nghiệm và cải thiện bản thân. Để hoàn thiện bản thân, chúng ta cần có ý chí và kiên nhẫn. Thành công không đến từ một ngày qua đêm mà là kết quả của sự kiên nhẫn và cố gắng không ngừng. Hãy kiên nhẫn với quá trình học tập và rèn luyện, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Đồng thời, chúng ta cũng cần có ý chí mạnh mẽ để vượt qua những trở ngại và không bị lùi bước bởi những thất bại. Cuối cùng, để hoàn thiện bản thân, chúng ta cần biết quản lý thời gian và tạo ra một lịch trình làm việc hiệu quả. Thời gian là tài sản quý giá và việc sử dụng thời gian một cách thông minh sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công hơn. Hãy xác định những ưu tiên và phân chia thời gian một cách hợp lý để có thể tận dụng tối đa thời gian và năng lượng của mình. Hãy nhớ rằng, thành công không chỉ đến từ nỗ lực và kiên nhẫn mà còn đến từ việc chúng ta luôn cố gắng hoàn thiện bản thân. Hãy đặt mục tiêu, rèn luyện kỹ năng, tự tin đối mặt với thách thức, kiên nhẫn và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Chỉ khi đã hoàn thiện bản thân, chúng ta mới có thể đạt được thành công mà mình mong muốn.

------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về ý thức tự hoàn thiện bản thân. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ bàn về ý thức tự hoàn thiện bản thân. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
7 47.438
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm