Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay

Nghị luận về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng mạng xã hội, người người sử dụng mạng xã hội.

Ở Việt Nam có rất nhiều mạng xã hội được người dân sử dụng trong đó phải kể đến: Facebook, Zalo, Instagram,… với hàng triệu người truy cập ở những lứa tuổi khác nhau.

Ở trên mạng xã hội, con người cư xử với nhau theo nhiều cách: trang nhã có, lịch sự có, thậm chí là thô lỗ cũng có. Một thực trạng không khó nhận ra đó là việc con người ném đá nhau trên mạng, dù không quen biết nhưng qua một bài viết, một góc nhìn, những người xa lạ có thể chửi bới, ném đá người khác thậm chí là dẫn đến xô xát ngoài cuộc sống.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức sử dụng mạng xã hội của con người chưa tốt, các bạn trẻ muốn chứng minh bản thân mình với mọi người, muốn được công nhận quan điểm của mình là đúng đắn nhất.

Khách quan: do ảnh hưởng từ môi trường sống, chưa được giáo dục đến nơi đến chốn,…

c. Hậu quả

Nhiều cuộc xung đột, cãi vã thậm chí là bạo lực đã xảy ra có nguyên nhân là tranh cãi nhau trên mạng xã hội.

Việc ném đá trên mạng xã hội cũng như sử dụng mạng xã hội quá nhiều gây tốn thời gian và ảnh hưởng đến những công việc khác của con người.

d. Giải pháp

Mỗi người tự điều chỉnh lại bản thân mình, cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội, tập trung vào những công việc khác.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Văn mẫu Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 1

Mạng xã hội mang lại cho con người rất nhiều lợi ích nhưng cũng chứa đựng vô vàn tác hại. Một trong những hiện tượng tiêu cực đó chính là việc ném đá tập thể trên mạng. Ta có thể hiểu "ném đá tập thể” là đám đông lợi dụng xu thế về số lượng để cùng nhau chỉ trích, lăng mạ người khác nên các nền tảng mạng. Nó có thể được biểu hiện qua việc bình luận tiêu cực hoặc chia sẻ những nội dung nhạy cảm, riêng tư, xuyên tạc về người khác. Đây là hành vi độc hại, mang lại tác động xấu đối với tất cả mọi người. Về phía nạn nhân, việc bị bạo lực mạng có thể gây ra những tổn thương tinh thần nghiêm trọng, khiến con người mất tự tin và thiếu đi cảm giác an toàn. Họ sống trong tình trạng cô đơn, sợ hãi, thậm chí có thể mắc bệnh trầm cảm hoặc rối loạn tâm lí. Từ đó, người ta dễ dàng tìm đến những hành vi cực đoan, gây nguy hiểm đến thân thể và tính mạng. Không chỉ vậy, về phía “tập thể”, hành vi bắt nạt người khác qua mạng có thể biến chúng ta thành những kẻ vô cảm, ảo tưởng quyền lực, lấy đời tư của người khác ra làm trò tiêu khiển. Những người a dua dễ dàng trở thành những con rối ngu ngốc, bị giật dây bởi những trang báo lá cải. Để loại bỏ hiện tượng “ném đá tập thể” trên mạng, mỗi cá nhân cần có ý thức sử dụng mạng xã hội văn minh. Con người cần có đủ tri thức, lòng tự trọng để phân biệt phải – trái, biết điểm dừng khi hành động. Các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp thiết thực để tạo nên không gian mạng an toàn. Xã hội sẽ vẫn phát triển và mạng xã hội cũng vậy. Chúng ta không thể loại bỏ nó mà cần sử dụng chúng một cách văn minh, hợp lí.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 2

Trong thời buổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay, việc con người sử dụng mạng xã hội không còn nhiều xa lạ. Nhưng cũng từ đó nảy sinh ra hiện tượng “ném đá tập thể” đáng báo động. Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng mạng xã hội, người người sử dụng mạng xã hội. Ở Việt Nam có rất nhiều mạng xã hội được người dân sử dụng trong đó phải kể đến: Facebook, Zalo, Instagram,… với hàng triệu người truy cập ở những lứa tuổi khác nhau. Ở trên mạng xã hội, con người cư xử với nhau theo nhiều cách: trang nhã có, lịch sự có, thậm chí là thô lỗ cũng có. Một thực trạng không khó nhận ra đó là việc con người ném đá nhau trên mạng, dù không quen biết nhưng qua một bài viết, một góc nhìn, những người xa lạ có thể chửi bới, ném đá người khác thậm chí là dẫn đến xô xát ngoài cuộc sống. Nguyên nhân của hiện tượng ném đá tập thể đầu tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của những người sử dụng mạng xã hội chưa tốt, các bạn trẻ muốn chứng minh bản thân mình với mọi người, muốn được công nhận quan điểm của mình là đúng đắn nhất. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan phải kể đến là do ảnh hưởng từ môi trường sống của các bạn có nhiều hành vi chưa được đẹp, hoặc cũng có thể do các bạn chưa thực sự được giáo dục đến nơi đến chốn,… Hậu quả của việc ném đá tập thể đầu tiên phải kể đến là nhiều cuộc xung đột, cãi vã thậm chí là bạo lực đã xảy ra có nguyên nhân là tranh cãi nhau trên mạng xã hội. Ngoài ra, việc ném đá trên mạng xã hội cũng như sử dụng mạng xã hội quá nhiều gây tốn thời gian và ảnh hưởng đến những công việc khác của con người. Để khắc phục tình trạng này trước hết mỗi người tự điều chỉnh lại bản thân mình, cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội, tập trung vào những công việc khác. Nhà nước cũng như các đơn vị chức năng nên có những biện pháp cụ thể để hạn chế tình trạng này. Mỗi người một hành động nhỏ nhưng tạo ra một xã hội tốt đẹp, chính vì thế, chúng ta hãy sống và đối xử văn minh với nhau ngay từ hôm nay.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 3

"Ném đá" là một thuật ngữ rất thông dụng trên mạng xã hội hiện nay. "Ném đá" tấn công cá nhân hay "ném đá tập thể" về một người khác đã trở thành hiện tượng vô cùng phổ biến. Trong thời đại mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay, chưa bao giờ câu thơ của nhà thơ Nga Evtuchenko lại đúng đến như vậy: "Đến cả các thiên tài cũng vẫn còn giới hạn. Chỉ có sự đểu cáng của con người mới không có tận cùng". Đôi khi con người với nhau chỉ vì một mục đích nào đó hoặc vì ghét người nào đấy theo kiểu phong trào đã không ngần ngại mà xâu xúm lại đá đểu, nói sấu, chửi bới người ta bằng những câu thậm tệ chẳng ra gì. Việc này để lại hậu qua vô cùng nghiêm trọng cho người bị ném đá. Đáng ra với một câu chuyện nhỏ chẳng to tát gì,người ta có thể ngồi xuống và cùng nhau giải quyết. Nhưng khi câu chuyện ấy được đem lên mạng xã hội với hàng ngàn bình luận trái chiều khác nhau thì từ chuyện bé xé ra to và bỗng dưng trở thành một vấn đề lớn để cho cả xã hội bàn cãi. Người chịu hậu quả nặng nề nhất vẫn là người trong cuộc. Họ phải chịu đựng hàng ngàn câu chỉ trích, hàng trăm ý kiến bàn tán, thậm chí là đe dọa. Mô hình chung, người trong cuộc bị tổn hại nặng nề về tâm lí và bị khủng hoảng một cách trầm trọng. Chính vì thế, chúng ta không nên cuốn theo số đông với những hành động "ném đá tập thể". Thay vào đó, mọi người hãy yêu thương, quan tâm nhau nhiều hơn để tình cảm giữa người với người ngày càng them gắn kết.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 4

Việc ném đá tập thể một cá nhân trên mạng xã hội đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Một nữ ca sĩ rơi vào tình trạng trầm cảm trong thời gian dài vì cư dân mạng hùa nhau công kích và phản đối chuyện tình cảm của cô với bạn trai. Một nữ sinh trung học đã chọn cách từ bỏ cuộc sống tươi đẹp dở dang phía trước vì không chịu được những lời nói độc địa của mọi người trên mạng xã hội khi bị lộ những hình ảnh nhạy cảm. Như vậy chúng ta có thể dễ dàng thấy được, những cá nhân bị ném đá tập thể trên mạng xã hội nhẹ thì trầm cảm, nặng thì tự kết liễu đời mình. Ném đá tập thể khiến cho người chịu công kích rơi vào trạng thái hụt hẫng, hoảng loạn, hoàn toàn mất đi niềm tin vào chính mình và người khác. Trong trường hợp xấu nhất, nạn nhân tìm đến cái chết nghĩa là xã hội đã mất đi một lao động, để lại vết thương khó lành cho gia đình và những người xung quanh. Việc ném đá tập thể trên mạng xã hội tưởng là “ảo” mà lại gây ra những hậu quả “thật”, ảnh hưởng tới sự ổn định và phát triển, không chỉ của cá nhân mà còn của cộng đồng. Vì vậy, mỗi người hãy trở thành “cư dân mạng” văn minh để chung tay xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 5

Tình trạng sử dụng các trang mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ người khác đang diễn ra phổ biến, phức tạp và khó kiểm soát. Người ta gọi việc nói xấu, bôi nhọ là “làm nhục”. Cụ thể: “Làm nhục” là hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác. Biểu hiện, như: lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo giữa đám đông. Có thể kể đến những hội nhóm anti-fan (người chống đối) một ca sĩ, người mẫu, họ không ngần ngại công khai chửi rủa, bình phẩm. Thậm chí, nhiều thành viên còn đăng những hình ảnh, trạng thái trên trang cá nhân, sau đó kêu gọi bạn bè của mình vào “ném đá hội đồng”, xúc phạm người khác một cách thậm tệ. Chưa kể đến việc hiện có hàng ngàn thành viên tham gia những hội…“thích chửi tục”, “thích chửi thề” trên Facebook. Nguyên nhân dẫn đến vấn nạn này là do ý thức, văn hóa ứng xử kém, không lường trước hậu quả; xem việc xúc phạm người khác là thú vui;… Việc xúc phạm, làm nhục người khác để lại hậu quả vô cùng khôn lường. Tùy vào mức độ mà gây tổn thương đến danh dự, nhân phẩm hoặc thậm chí khiến cho nạn nhân mặc cảm mà dẫn đến tự sát. Mạng xã hội không phải của riêng ai nhưng mỗi người khi tham gia cũng cần có ý thức, văn hóa. Hiện nay pháp luật đã ban hành luật xử phạt đối với hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội. Hành vi xúc phạm người khác tùy vào mức độ mà có thể bị xử lý hình sự. Kêu gọi mọi người không tham gia vào các cuộc chơi, phong trào “làm nhục” và cũng cần phản đối, phê phán hành vi xúc phạm người khác. Đồng thời, tôn trọng và bảo vệ quyền tồn tại của người khác. Bản thân mỗi người khi phê bình một ai cũng cần tế nhị, nhẹ nhàng và có văn hóa.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 6

"Ném đá tập thể" là hiện trạng phổ biến diễn ra tràn lan trên các trang mạng xã hội, đi kèm theo là những hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến cả "nạn nhân" lẫn "hung thủ" và những "kẻ tòng phạm". "Ném đá tập thể" được thực hiện dựa trên một phần hiệu ứng của hiện tượng "tâm lí đám đông", lợi dụng sự hưởng ứng của đám đông để gây áp lực thậm chí chà đạp, vùi dập một cá nhân hoặc một tập thể. Sẽ chẳng có gì nếu nạn nhân là một kẻ thực sự có tội và đám đông là những người hiểu thấu bản chất của sự việc. Nhưng thường không như vậy, và hậu quả là nạn nhân sẽ mang theo "bóng ma tâm lí" đến suốt cuộc đời, câu chữ chửi rủa họ tràn lan trên khắp mạng xã hội, tiền đồ, thanh danh đều bị huỷ hoại trong bàn tay các "anh hùng bàn phím" và những "kẻ hùa theo" cho rằng bản thân đang làm điều đúng đắn. Nhưng điều đó chỉ thể hiện họ là những người không có chính kiến, cho rằng cách một màn hình thì lời nói ra không cần phải chịu trách nhiệm, vô hình chung chính họ đã biến mình thành người đi "bạo lực mạng" mù quáng với lời biện hộ nhân danh công lí. "Ném đá tập thể" chỉ mang lại hình ảnh xấu khi nói về mạng xã hội, nó là một hình thức tiêu biểu của "bạo lực mạng" mà xã hội lên án. Sẽ nực cười biết bao khi những người lên án "bạo lực mạng" lại đi "ném đá tập thể" người khác", nếu bạn không thể giải quyết vấn đề cho họ thì xin đừng làm họ tổn thương. Chính vì thế, chúng ta không nên cuốn theo số đông với những hành động "ném đá tập thể". Thay vào đó, mọi người hãy yêu thương, quan tâm nhau nhiều hơn để tình cảm giữa người với người ngày càng them gắn kết.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 7

Thuật ngữ "ném đá" là một trong những khái niệm phổ biến trên mạng xã hội ngày nay. Nó không chỉ đơn giản là việc tấn công cá nhân mà còn trở thành một hiện tượng xã hội rất phổ biến khi mọi người thường xuyên chia sẻ ý kiến tiêu cực về một người khác. Trong thời đại của mạng xã hội tại Việt Nam, có một câu nói của nhà thơ Nga Evtuchenko mà chưa bao giờ lại trở nên đúng đắn đến như vậy: "Đến cả các thiên tài cũng vẫn có giới hạn. Chỉ có sự đểu cáng của con người mới không bao giờ kết thúc." Có những lúc con người có thể tụ tập lại với mục đích cụ thể hoặc vì họ ghét một người nào đó, họ không ngần ngại việc tỏ ra khó chịu, chỉ trích và chửi rủa người đó bằng những từ ngữ thô tục. Hậu quả của việc này có thể vô cùng nghiêm trọng đối với người bị "ném đá". Mặc dù ban đầu có thể chỉ là một vụ việc nhỏ, nhưng khi nó được lan truyền trên mạng xã hội và thu hút hàng ngàn bình luận và ý kiến trái chiều, thì vấn đề đó có thể trở nên lớn hơn và dẫn đến tranh cãi trong xã hội. Người chịu hậu quả nặng nề nhất vẫn là người ở trong cuộc. Họ phải chịu đựng hàng ngàn lời chỉ trích, hàng trăm ý kiến trái chiều, và thậm chí cả những đe dọa. Thường xuyên bị ném đá tập thể có thể gây tổn thương tâm lý và khủng hoảng nghiêm trọng cho họ. Vì vậy, chúng ta nên tránh tham gia vào hành vi "ném đá tập thể". Thay vào đó, chúng ta nên tập trung vào tình thần yêu thương và quan tâm lẫn nhau hơn, để tạo ra một môi trường mà mọi người có thể tương tác tích cực và xây dựng sự gắn kết trong xã hội.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 8

Mạng xã hội không chỉ mang đến cho con người những lợi ích đáng kể, mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và hệ lụy đáng lo ngại. Trong số những vấn đề tiêu biểu, chúng ta không thể bỏ qua hiện tượng gọi là "ném đá tập thể" trên mạng. Được hiểu đơn giản, đây là hành vi khi một nhóm người sử dụng sức mạnh đám đông để tập trung chỉ trích, công kích hoặc xâm phạm danh dự của người khác thông qua các bình luận tiêu cực, chia sẻ thông tin cá nhân xuyên tạc hoặc những nội dung nhạy cảm.

Hành vi này gây ra những tác động có hại không chỉ đối với người bị hại mà còn ảnh hưởng xấu đến xã hội như một tất cả. Đối với nạn nhân, bị bạo lực trực tuyến có thể gây ra những tổn thương tinh thần nghiêm trọng, đặc biệt là khi họ trải qua sự mất tự tin và cảm giác không an toàn. Họ có thể sống trong cảnh cô đơn và sợ hãi, thậm chí có thể mắc các vấn đề về tâm lý như trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý. Điều này có thể dẫn đến việc họ dễ dàng lan sang những hành vi cực đoan và nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của họ.

Tuy nhiên, không chỉ nạn nhân bị ảnh hưởng, mà những người tham gia vào "ném đá tập thể" cũng chịu sự biến đổi đáng báo động. Họ có thể trở thành những cá nhân vô tâm, mải mê ảo tưởng về quyền lực và sự kiểm soát đối với đời sống riêng tư của người khác. Những người này dễ dàng bị thao túng và lệ thuộc vào những tin tức sai lệch, những thông tin thiếu chính xác mà họ đọc trên các trang web không tin cậy.

Để chấm dứt và ngăn chặn hiện tượng "ném đá tập thể" trên mạng, mỗi người dùng cần có ý thức sử dụng mạng xã hội một cách văn minh và tỉnh táo. Chúng ta cần nắm vững kiến thức và giữ lòng tự trọng để có khả năng phân biệt đúng sai, biết khi nào cần dừng lại trong hành động trực tuyến của mình. Các cơ quan chức năng cũng cần đề xuất và thực thi những biện pháp cụ thể để tạo ra môi trường mạng an toàn và trách nhiệm.

Xã hội và mạng xã hội vẫn tiếp tục phát triển, và việc loại bỏ chúng không phải là giải pháp. Thay vào đó, chúng ta cần tận dụng tiềm năng của mạng xã hội một cách văn minh, tỉnh táo và đáng tin cậy để xây dựng một môi trường trực tuyến lành mạnh và tích cực.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 9

Trong thời đại công nghiệp hóa và hiện đại hóa ngày nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở nên rất phổ biến và không còn xa lạ với con người. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của mạng xã hội, chúng ta cũng chứng kiến sự xuất hiện đáng lo ngại của hiện tượng "ném đá tập thể". Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, được sử dụng bởi mọi người, từ các lứa tuổi khác nhau. Tại Việt Nam, chẳng thiếu những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, Instagram, với hàng triệu người tham gia.

Trên mạng xã hội, mọi người tương tác với nhau theo nhiều cách khác nhau, từ lịch sự và trang nhã đến thậm chí là thô lỗ. Một hiện tượng rõ ràng là con người có thể tự do chỉ trích, phê phán nhau trên mạng, dù họ không quen biết nhau và chỉ qua một bài viết hoặc quan điểm. Điều này có thể dẫn đến cuộc xung đột và bạo lực trong cuộc sống thường ngày.

Có nhiều nguyên nhân góp phần vào hiện tượng "ném đá tập thể". Trước hết, điều này xuất phát từ ý thức cá nhân của người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ muốn thể hiện mình và được công nhận như là người có quan điểm đúng đắn nhất. Ngoài ra, môi trường sống và giáo dục cũng ảnh hưởng đến hành vi trực tuyến của họ, khiến họ có thể có những hành vi không tốt.

Hậu quả của hiện tượng này là nhiều cuộc cãi vã, xung đột thậm chí là bạo lực thường bắt nguồn từ tranh cãi trực tuyến. Ngoài ra, sử dụng quá nhiều thời gian trên mạng xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong cuộc sống của con người.

Để khắc phục tình trạng này, mỗi người cần điều chỉnh hành vi cá nhân, giới hạn việc sử dụng mạng xã hội và tập trung vào những công việc quan trọng hơn. Chính phủ và các cơ quan có thể thực hiện các biện pháp để kiểm soát tình trạng này. Mỗi hành động nhỏ của mỗi người có thể làm thay đổi xã hội theo hướng tích cực, vì vậy, hãy bắt đầu sống và tương tác một cách văn minh và tôn trọng nhau ngay từ hôm nay.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 10

Hành vi "ném đá tập thể" một cá nhân trên mạng xã hội đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng mà chúng ta cần nhận thức rõ. Chẳng hạn, một nữ ca sĩ đã phải chịu đựng tâm trạng trầm cảm kéo dài sau khi bị cư dân mạng hợp sức công kích và phản đối chuyện tình cảm của cô với bạn trai. Hoặc một nữ sinh trung học đã phải đối mặt với sự khó khăn trong cuộc sống khi không thể chịu nổi sự chỉ trích ác ý từ mọi người trên mạng xã hội sau khi bị tiết lộ những hình ảnh nhạy cảm. Vấn đề nghiêm trọng hơn ở đây là, những người bị "ném đá tập thể" trên mạng xã hội có thể bị ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của họ. Những hậu quả này có thể trải dài từ trầm cảm ở mức nhẹ đến tự kết liễu cuộc sống ở mức nặng. Thành phần này không chỉ khiến người bị công kích cảm thấy thất vọng, hoảng sợ, mà còn khiến họ mất đi niềm tin vào bản thân và người khác. Trong trường hợp xấu nhất, những nạn nhân của "ném đá tập thể" có thể đối mặt với suy tư tự tử, để lại vết thương sâu cho gia đình và những người thân yêu. Như vậy, hành vi "ném đá tập thể" trên mạng xã hội, mặc dù ban đầu có vẻ "ảo", nhưng lại tạo ra những tác động thực tế, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển, không chỉ của cá nhân mà còn của cả cộng đồng. Do đó, chúng ta cần thúc đẩy tinh thần văn minh trong vai trò "cư dân mạng," để cùng nhau xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và đoàn kết.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 11

Tình trạng sử dụng các trang mạng xã hội để thể hiện hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác đang diễn ra ngày càng phổ biến, trở nên phức tạp và khó kiểm soát. Hành vi này thường được gọi là "làm nhục." Cụ thể, "làm nhục" là hành vi (qua từ ngữ hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm và danh dự của người khác. Biểu hiện của hành vi này có thể bao gồm lăng mạ, chửi rủa dã man, cạo đầu, cắt tóc, thậm chí lột quần áo trước mặt đám đông. Chúng ta cũng thấy sự tồn tại của các nhóm anti-fan (người chống đối) đối với nghệ sĩ, người mẫu, mà họ không ngần ngại công khai chửi rủa và phê phán. Nhiều thành viên trong những nhóm này còn đăng những hình ảnh và trạng thái trên trang cá nhân, sau đó kêu gọi bạn bè tham gia vào việc "ném đá hội đồng" và xúc phạm người khác một cách thậm tệ. Hơn nữa, trên Facebook còn tồn tại nhiều hội "thích chửi tục" và "thích chửi thề" với hàng nghìn thành viên.

Nguyên nhân dẫn đến vấn nạn này chủ yếu xuất phát từ ý thức cá nhân và văn hóa ứng xử kém, thiếu sự lường trước hậu quả. Một số người coi việc xúc phạm người khác như một thú vui hoặc một cách để thể hiện bản thân. Hành vi này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, từ tổn thương danh dự và nhân phẩm đến thậm chí dẫn đến tâm lý tự sát của nạn nhân, tùy thuộc vào mức độ của việc làm nhục.

Mạng xã hội không thuộc về riêng ai, nhưng mỗi người tham gia cần có ý thức và văn hóa. Hiện nay, luật pháp đã ban hành các quy định xử phạt đối với hành vi xúc phạm người khác trên mạng xã hội. Hành vi này có thể bị xem xét về mặt hình sự tùy thuộc vào mức độ của nó. Chúng ta cần kêu gọi mọi người không tham gia vào các hoạt động "làm nhục" và đồng thời phê phán và phản đối mạnh mẽ những hành vi xúc phạm người khác. Điều quan trọng là tôn trọng và bảo vệ quyền tồn tại của người khác. Khi phê bình ai đó, chúng ta cũng cần làm điều đó một cách tế nhị, nhẹ nhàng và có văn hóa.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 12

Việc ném đá tập thể trên mạng xã hội không chỉ là một hành động gây hại mà còn là một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội hiện đại. Tác hại của việc này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn lan rộng và tác động đến cộng đồng và xã hội ở mức độ lớn. Mạng xã hội, mặc dù mang lại cho chúng ta sự kết nối và tiện ích trong việc giao tiếp, chia sẻ thông tin, nhưng cũng là nơi mà việc truyền tải thông điệp tiêu cực, chửi rủa, đánh giá tiêu cực hoặc thậm chí là việc công kích nhau trở nên phổ biến. Khi một nhóm người hoặc cộng đồng bắt đầu ném đá tập thể trên mạng xã hội, tác động tiêu cực lan rộng và tác động đến nhiều mặt khác nhau. Những người bị ném đá tập thể trên mạng xã hội thường trải qua cảm giác bị bóc lột danh dự, tự tin giảm sút và đôi khi thậm chí là tự tiếc, cảm giác bị cô lập. Họ có thể trở nên căng thẳng, lo âu và thậm chí mất ngủ do áp lực từ sự chỉ trích và công kích của cộng đồng trực tuyến.Tác động của việc bị chỉ trích tập thể trên mạng xã hội có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của người bị ảnh hưởng. Có những trường hợp rất nghiêm trọng dẫn đến trầm cảm, lo âu và thậm chí là tự tử.Ngoài tác động lên cá nhân, việc ném đá tập thể trên mạng xã hội còn tạo ra một chuỗi tác động xã hội tiêu cực. Nó có thể gây chia rẽ trong cộng đồng, tạo ra một không gian trực tuyến không an toàn và không thân thiện. Hơn nữa, nó còn lan truyền thông điệp tiêu cực, làm mất đi sự đồng cảm và tôn trọng lẫn nhau.Người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội thường là mục tiêu của việc ném đá tập thể trên mạng xã hội. Điều này có thể gây tổn thương không chỉ cho danh tiếng của họ mà còn ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống riêng tư của họ. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thay đổi từ cả cấp độ cá nhân và cấp độ xã hội. Người dùng mạng xã hội cần học cách giao tiếp một cách tôn trọng, kiểm soát hành vi trực tuyến và không lan truyền thông điệp tiêu cực. Các nền tảng mạng xã hội cũng cần thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm, bảo vệ người dùng khỏi sự áp đặt và tấn công trực tuyến. Cuối cùng, để xây dựng một môi trường trực tuyến lành mạnh và tích cực, chúng ta cần phải hướng tới việc xây dựng một cộng đồng trực tuyến mà mọi người đều được tôn trọng và đồng cảm. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tận dụng hết tiềm năng của mạng xã hội một cách tích cực và xây dựng một không gian trực tuyến tốt đẹp hơn.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận xã hội về tác hại của việc “ném đá tập thể” trên mạng xã hội hiện nay. Bài viết cung cấp cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
4 33.432
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm