Viết đoạn văn suy nghĩ về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội 200 chữ về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Dàn ý đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống

1. Mở bài

Dẫn dắt đến vấn đề cần nghị luận: Chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống

2. Thân bài

- Giải thích: "Sự khác biệt trong cuộc sống" không chỉ dùng để chỉ sự khác biệt trong ngôn ngữ, màu da, tôn giáo mà còn dùng để chỉ sự khác nhau trong tính cách, nhận thức, ước mơ, cá tính ở mỗi con người.

- Vì sao cần phải chấp nhận sự khác biệt?

+ Mỗi con người là một cá thể riêng biệt, có cá tính, nhân cách và màu sắc riêng

+ Sự khác biệt có thể làm cho cuộc sống trở nên phong phú, ý nghĩa hơn.

+ Giúp con người hòa nhập với cuộc sống xã hội, gắn kết những mối quan hệ tốt đẹp.

+ Tôn trọng sự khác biệt của người khác sẽ được nhận lại sự tôn trọng, yêu quý của mọi người xung quanh.

+ Trong nhiều trường hợp sự khác biệt còn góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào, đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước, nhân loại. (Đưa ra dẫn chứng)

- Bài học nhận thức:

+ Cần học cách tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt

+ Hãy nhìn mọi việc bằng con mắt khách quan, thấu đáo và một trái tim chân thành, biết yêu thương.

+ Đừng lấy bản thân ra để đánh giá, phê phán sự khác biệt của người khác vì mỗi người có một giá trị, màu sắc riêng.

3. Kết bài

Rút ra kết luận chung

2. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 1

Cuộc sống là một bức tranh muôn màu muôn vẻ, trong đó mỗi con người lại là một mảnh ghép riêng biệt, độc đáo mà không ai có thể thay thế. Sự phong phú trong lối sống, sự khác biệt trong cá tính, sở thích, ước mơ của mỗi người làm nên những màu đa dạng của cuộc sống. Chúng ta hãy thử tưởng tượng xem, nếu bảy tỉ người trên trái đất này đều có chung những suy nghĩ, hành động thì cuộc sống sẽ nhàm chán đến mấy. Khi ấy chúng ta có thể sống hòa bình, thân thiện với nhau nhưng lại mấy đi những "gia vị" cần có, cuộc sống cứ thế bình đạm trôi qua mà không có những đột phá, sáng tạo mới. "Sự khác biệt trong cuộc sống" không chỉ dùng để chỉ sự khác biệt trong ngôn ngữ, màu da, tôn giáo mà còn dùng để chỉ sự khác nhau trong tính cách, nhận thức, ước mơ, cá tính ở mỗi con người. Sự khác biệt có thể làm cho cuộc sống trở nên phong phú, ý nghĩa hơn. Sự khác biệt về vị trí địa lí, lịch sử, văn hóa 54 dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam không hề gây ra những khoảng cách giữa con người với con người mà ngược lại nó làm phong phú thêm cho bản sắc văn hóa, bản sắc con người trong một Việt Nam thống nhất. Sự khác biệt trong phong cách thơ văn, quan niệm nghệ thuật của các nhà văn làm nên một nền văn học Việt Nam phát triển phong phú với nhiều thể loại và nội dung đặc sắc. Qua những ví dụ trên chúng ta có thể thấy sự khác biệt không phải lúc nào cũng là dị biệt, khác người mà nó góp phần làm nên những thành tựu, giá trị và ý nghĩa cho cuộc sống. Khi biết chấp nhận sự khác biệt là khi chúng ta biết nhìn nhận, tôn trọng những cá tính riêng biệt của người khác bằng sự cảm thông, trân trọng, khi ấy con người sẽ gần con người hơn, xã hội sẽ có thêm những nhân tố độc đáo để phát triển, tiến bộ; cuộc sống của con người cũng trở nên hạnh phúc hơn. Hãy chấp nhận sự khác biệt, vì nó làm nên màu sắc của cuộc sống và hình thành nên giá trị, cá tính riêng biệt cho mỗi con người.

3. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 2

Xã hội vẫn thường tôn vinh những gì chung, phổ biến, hay nói cách khác là có xu hướng toàn cầu và bỏ qua những gì khác biệt, thậm chí là bài trừ những gì nổi trội. Khác biệt ở đây có thể là suy nghĩ, hoàn cảnh, thói quen hay về những đặc điểm cơ thể. Chúng ta rất khó chấp nhận một người nào đó có suy nghĩ khác mình, cách làm khác mình, tính cách khác mình, thậm chí chỉ đơn giản là ăn mặc khác mình. Vì thế, dù xã hội có văn minh đến đâu, thì thật khó có thể xóa bỏ sự kì thị chủng tộc, sự phân biệt màu da, tôn giáo. Toàn cầu hóa hay các phương tiện kĩ thuật có thể gia tăng kết nối, rút ngắn khoảng cách thì rào cản giữa cá nhân với cá nhân, giữa cộng đồng này với cộng đồng khác, là cái thật khó có thể dỡ bỏ. Bởi khó chấp nhận sự khác biệt vốn là bản năng nguyên thủy của mọi sinh vật, bắt nguồn từ động lực duy trì sự thuần chủng để sinh tồn.Con người ta, cũng như những sinh vật khác, về bản năng, là khó chấp nhận sự khác biệt. Tôi nhớ khi còn nhỏ, nhà bà tôi có 1 đàn gà, trong đó có 1 con gà bị què chân, còi cọc và xấu xí. Mỗi khi cho bọn chúng ăn, thì những con khỏe mạnh bao giờ cũng lao đến trước và rất lâu sau con gà què mới lê lết chạy đến sau để nhặt nhạnh những thức ăn còn thừa. Nó cũng thường xuyên bị cả đàn xúm vào mổ, trông rất đáng thương. Vì thế, nó sinh ra vốn đã còi cọc, xấu xí, lại càng trở nên còi cọc và xấu xí. Nếu quan sát một đám trẻ con đang chơi, thì những đứa trẻ xấu xí hơn, yếu ớt hơn hoặc có chút khác biệt gì đó trong cơ thể, trong cách ăn mặc hành xử, thường bị xa lánh, trêu chọc, thường bị lôi ra làm trò mua vui cho cả nhóm. Đôi lúc, đó không hẳn là biểu hiện của một động cơ độc ác, mà tôi nghĩ xuất phát từ bản năng khó chấp nhận sự khác biệt. Nhưng mà, về mặt tự nhiên, mỗi sự sống đều rất khác biệt. Trong một khu rừng, không một cây nào hoàn toàn giống hệt một cái cây khác. Trên cùng một thân cây, nhưng không chiếc lá nào giống chiếc lá nào. Tôi nghĩ, tạo hóa đã rất thông minh khi tạo ra những sự sống rất khác nhau, nhưng không một sự sống nào trong đó là hoàn hảo, vì thế chúng phải dựa vào nhau để sinh tồn. Bạn đẹp chính bởi bạn không hoàn hảo. Người khác có giá trị bởi vì họ khác với bạn. Việc người khác không chấp nhận bạn bởi bạn khác với họ cũng là một điều giản dị hợp với qui luật của tự nhiên. Khi nghĩ như thế, trái tim bạn sẽ có khả năng co giãn hơn, bao dung hơn và tôi chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều. Cảm giác hạnh phúc bởi một trái tim biết co giãn đó, tôi nghĩ chính là thứ làm đầy cuộc sống của chúng ta.

4. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 3

Trong cuộc sống, thái độ chấp nhận được sự khác biệt là một việc làm mà mỗi người đều cần có. Cuộc sống này là vô cùng đa dạng, mỗi người có một cuộc sống khác biệt, có một tính cách khác biệt và tác động đến những người xung quanh, bao gồm cả chúng ta, dù ít hay là nhiều. Ngay cả trong gia đình của chúng ta, mỗi thành viên cũng sẽ có những điểm khác biệt nhau và tạo nên sự đa dạng trong cuộc sống. Xã hội hiện đại buộc ta phải sống với tập thể, sống hòa nhập với những người xung quanh mình. Vì thế, việc chấp nhận sự khác biệt của người khác, tôn trọng sự khác biệt ấy chính là cách để mà ta sống vui vẻ hạnh phúc hơn, tăng cường chỉ số hạnh phúc trong cuộc đời mình. Đầu tiên, việc sống chấp nhận sự khác biệt sẽ đem đến cho chúng ta nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Khi ta chấp nhận sự khác biệt của người khác, ta sẽ dễ dàng kết bạn và được yêu quý. Từ đó, ta sẽ xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, với đồng nghiệp, với hàng xóm. Lợi ích thứ hai của việc chấp nhận sự khác biệt đó là nhận được sự tôn trọng của người khác. Khi ta tôn trọng những sự khác biệt của người khác trong khả năng cho phép thì thứ mà ta nhận lại cũng chính là sự tôn trọng của người khác dành cho mình. Cuộc sống của chúng ta sẽ có thêm những mảng màu mới, vui vẻ và sôi động hơn. Lợi ích cuối cùng của việc sống chấp nhận sự khác biệt đó là ta sẽ sống hạnh phúc hơn. Ta chấp nhận sự đa dạng, sự khác biệt và sống một cách dung hòa với điều đó như một lẽ đương nhiên. Tóm lại, việc sống chấp nhận sự khác biệt sẽ giúp ta có thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp và một cuộc sống hạnh phúc hơn.

5. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 4

Có câu nói “Họ cười tôi vì tôi không giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau”. Sự khác biệt luôn là nguồn cơn của những thái độ, những đối xử khác biệt, bởi đơn giản khác biệt thì rất đặc biệt. Khác biệt ở đây có thể đến từ ngoại hình: màu da, chiều cao, hình dạng; cũng có thể sự khác biệt ở đây là khác biệt về văn hóa, tiếng nói, tôn giáo, dân tộc… Mỗi con người đều có những điểm đặc biệt của riêng mình và những điểm chung của nòi giống, đồng bào mình. Con người nên chấp nhận và tôn trọng những khác biệt ấy. Bạn nhìn thấy một người có điểm bất thường trên khuôn mặt, một khiếm khuyết nào đó trên cơ thể. Vậy thì đừng vội vàng chỉ trỏ cười cợt họ. Đó là một thái độ vô cùng bất lịch sự, cho thấy bạn là một người có ý thức cùng văn hóa ứng xử rất kém. Không có ai dám đảm bảo mình là một người thực sự hoàn hảo cả. Chúng ta phải biết tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của họ nếu điều đó không ảnh hưởng gì đến chúng ta. Nhìn thấy một người châu Phi trên đường hay một người phụ nữ Hồi giáo bạn sẽ làm gì, có nhìn người ta chằm chằm không, có đưa tay chỉ trỏ, thì thầm với người đi bên cạnh về họ không, có ngoái lại nhìn họ khi đã đi qua rồi không? Nếu có thì quả thực bạn là người có lối ứng xử rất tệ hại. Tại đất nước chúng ta, họ có thể là lạ lùng, nhưng khi ta sang đất nước của họ, ta mới chính là người lập dị. Hãy thử tưởng tượng bạn đang bước đi trên một đường phố châu Âu, châu Mỹ, châu Phi hoặc một đất nước Hồi giáo, tất cả mọi người đều nhìn chằm chằm và thì thào bàn tán vẻ kì thị, giễu cợt màu da tiếng nói của bạn, bạn sẽ cảm thấy thế nào. Nếu con người biết đón nhận những sự khác biệt trong cuộc sống, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau hòa đồng, hòa hợp trong một cộng đồng. Điều này sẽ giúp cho mỗi người mở rộng mối quan hệ của mình, sẽ giúp cho mọi người đến gần với nhau hơn, mọi người cùng nhau chung tay tập trung phát triển những mặt khác của cuộc sống thay vì đi soi mói, đàm tiếu về nhau. Nếu một xã hội mà sự khác biệt luôn được tôn trọng thì ở đó những rào cản thông thường sẽ không còn, con người sẽ cùng nhau vững bước, xây dựng một cộng đồng chung lớn mạnh. Ngược lại, người luôn đi săm soi, dị nghị, bàn tán người khác thì chỉ tổ mất thời gian, tâm sức suy nghĩ vào những điều không đâu. Khiến cho con người khác biệt cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Và chính sự kì thị này có thể khiến người khác khinh thường về bạn, đánh giá bạn là một con người thiếu chuyện nghiệp, không thể cố gắng hết mình. Hãy giáo dục cho mọi người, từ trẻ em đến người lớn cách làm quen và tôn trọng sự khác biệt trong xã hội, để loài người trở nên hòa nhập hơn. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em nhận thức được rằng sự khác biệt chính là yếu tố căn bản và cần thiết để làm nên cuộc sống đa dạng, phong phú, muôn hình vạn trạng. Con người phải biết dung hòa và chấp nhận khác biệt, tôn trọng sự khác biệt vì tất cả đều là bình đẳng với nhau.

6. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 5

Xã hội hiện đại đặt ra nhu cầu phát triển và hội nhập vô cùng mạnh mẽ. Để chung sống và phát triển thì mỗi chúng ta cần phải hòa mình vào cuộc sống tập thể, gắn kết được cuộc sống cá nhân với sự phát triển của cộng đồng và những người xung quanh. Bởi vậy việc chấp nhận sự khác biệt của người khác là điều vô cùng quan trọng. Mỗi người trong xã hội lại có tính cách, suy nghĩ và cá tính riêng biệt, vì vậy khi chúng ta biết tôn trọng sự khác biệt thì chúng sẽ thực sự hòa nhập được vào cuộc sống xã hội. Mặt khác, chấp nhận sự khác biệt của người khác còn giúp chúng ta gây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, đó có thể là tình bạn, tình yêu, tình đồng đội, đồng chí... Khi chúng ta biết tôn trọng sự khác biệt của người khác thì chúng ta sẽ nhận lại được sự tôn trọng và tình cảm quý mến của người khác dành cho mình. Trong nhiều trường hợp sự khác biệt còn góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào, đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước, nhân loại. Chắc hẳn các bạn còn nhớ về câu chuyện cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành. Vào những năm cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX cuộc cách mạng Việt Nam chìm trong khủng hoảng về đường lối cứu nước. Trong khi các bậc tiền bối như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh muốn dựa vào Nhật, Pháp để cứu nước thì Bác đã lựa chọn một con đường hoàn khác biệt, đó là con đường cách mạng vô sản, cứu nước bằng chính sức lực của dân tộc mình. Và chính lựa chọn ấy đã mang đến án sáng độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam ta. Cuộc sống của chúng ta được tạo nên bởi những cá thể, tính cách hoàn toàn riêng biệt, nó làm nên sự phong phú, màu sắc đa dạng của cuộc sống. Vì vậy nếu biết cách chấp nhận sự khác biệt thì chúng ta sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc và những mối quan hệ tốt đẹp.

7. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 6

Cuộc sống giống như một tấm tranh phong cảnh đa dạng, với mỗi con người là một nét vẽ riêng, không thể thay thế. Đa dạng trong cách sống, sự độc đáo trong tính cách, sở thích và ước mơ của mỗi người đều đóng góp vào sự phong phú của cuộc sống. Hãy tưởng tượng nếu tất cả bảy tỷ người trên trái đất này đều chia sẻ cùng suy nghĩ và hành động, thì cuộc sống sẽ trở nên cực kỳ đơn điệu. Mặc dù có thể sống hòa thuận và thân thiện, nhưng thiếu đi những "gia vị" độc đáo, cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt, thiếu sự sáng tạo và đột phá. Khái niệm "sự khác biệt trong cuộc sống" không chỉ ám chỉ sự khác biệt về ngôn ngữ, màu da hay tôn giáo, mà còn ám chỉ sự đa dạng trong tâm hồn, nhận thức, ước mơ và cá tính của mỗi con người. Sự khác biệt có thể làm cho cuộc sống trở nên phong phú và đầy ý nghĩa hơn. Sự đa dạng về địa lý, lịch sử và văn hóa của 54 dân tộc trên lãnh thổ Việt Nam không chỉ tạo ra những khoảng cách, mà ngược lại, nó làm phong phú thêm văn hóa và con người Việt Nam trong một tập đoàn đa dạng. Sự khác biệt trong phong cách văn học, quan điểm nghệ thuật của các tác giả đã tạo nên một nền văn học Việt Nam đa dạng, với nhiều thể loại và nội dung đặc sắc. Qua những ví dụ này, chúng ta thấy sự khác biệt không phải lúc nào cũng mang tính chất làm phân biệt và tách rời, mà thường là nguồn gốc của sự đa dạng và giá trị trong cuộc sống. Khi chúng ta chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt, chúng ta cởi mở hơn trong việc đánh giá, trân trọng và đồng cảm với những đặc điểm riêng biệt của người khác. Khi đó, xã hội sẽ trở nên thú vị hơn với sự tham gia của các nhân tố đa dạng, góp phần vào sự phát triển và tiến bộ. Cuộc sống của mỗi người cũng sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Hãy đón nhận sự khác biệt, bởi đó làm cho cuộc sống thêm màu sắc và tạo nên giá trị và cá tính riêng biệt cho mỗi người.

8. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 7

Mọi sự vật hiện tượng trong cuộc sống này đều tồn tại hai khía cạnh, hai thái cực khác biệt. Không gì là hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai, vấn đề chỉ là cách nhìn nhận khác nhau. Chúng ta thường có xu hướng nhìn đời khắt khe hơn. Mặt khác chúng ta cũng dễ bị thu hút bởi những người có tư duy phê phán. Trong cuộc sống luôn có những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, những điều đó thường không dễ dàng để ta nhận ra. Hãy tận dụng con mắt bao dung của bạn, cho nó vận động, “làm việc” nhiều hơn trong công cuộc tìm kiếm, đồng thời tự gạt bỏ những suy nghĩ kiểu “người khác xấu”… ra khỏi đầu mình. Cách đơn giản và cơ bản nhất là hãy nhã nhặn trong bất cứ hoàn cảnh nào và sẵn lòng chia sẻ cảm xúc của bạn vể điểm tích cực của người khác. Hãy nói với người nào đó bạn ngưỡng mộ những gì họ làm được trong công việc và cuộc sống. Việc lưu tâm đến những phẩm chất tốt và sự tử tế của người khác sẽ xóa tan ấn tượng về những nỗi buồn, khó gần và khắt khe từ phía bạn. Mỗi người chúng ta đều có một giá trị riêng, khi ta chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt, giá trị của người khác cũng là khi ta trân trọng chính mình. Và như thế ta không cần phải chỉ trích ai để khẳng định giá trị của bản thân nữa. Tôn trọng sự khác biệt là văn hóa ứng xử tối thiểu cần phải có của một người sống trong xã hội này. Tôn trọng sự khác biệt cũng chính là sức mạnh của trí tuệ.

9. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 8

Tôn trọng sự khác biệt là một trong những nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày. Điều này không chỉ áp dụng trong việc tương tác với người khác mà còn mở rộng ra đến cách chúng ta đối xử với các giá trị, quan điểm, văn hóa và thậm chí là các quốc gia khác nhau. Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là việc chấp nhận sự đa dạng mà còn là việc hiểu rõ và đánh giá cao những điểm khác biệt đó. Mỗi người đều có một lý do và quá trình hình thành nên những quan điểm, giá trị và thái độ riêng biệt. Việc tôn trọng sự khác biệt đòi hỏi chúng ta phải mở lòng để hiểu rõ hơn về người khác, không chỉ nhìn vào cái mà họ cho là đúng mà còn tìm hiểu về nền tảng văn hóa, quyền lợi, và quan điểm mà họ đang đại diện. Khi ta có khả năng đặt mình vào vị trí của người khác, ta sẽ có cái nhìn tự nhiên và chân thành hơn về những khác biệt đó. Tôn trọng sự khác biệt không đơn thuần chỉ là việc chấp nhận mà còn là việc đánh giá cao, tôn trọng và học hỏi từ sự đa dạng. Điều này giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, nâng cao khả năng phân tích và đưa ra quyết định tỉnh táo hơn trong cuộc sống. Sự đa dạng là nguồn tài nguyên vô hạn cho sự phát triển của mọi cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện nguyên tắc này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, sự khác biệt có thể tạo ra sự bất đồng quan điểm, và việc duy trì tinh thần tôn trọng trong khi bảo toàn quan điểm của bản thân có thể là một thách thức. Tuy nhiên, điều quan trọng là học cách đối xử với sự khác biệt một cách văn minh và xây dựng. Để thực hiện nguyên tắc này, chúng ta cần có lòng kiên nhẫn, sự thông cảm và khả năng lắng nghe. Việc trao đổi quan điểm và tìm hiểu về nhau sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về người khác và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn. Hãy nhớ rằng sự khác biệt không chỉ làm giàu thêm cho bản thân mà còn làm cho thế giới trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Tôn trọng sự khác biệt là một hành động tích cực mang lại lợi ích cho cả cá nhân và cộng đồng. Đó là chìa khóa để xây dựng một xã hội hoà bình, thân thiện và phát triển. Khi mọi người đều biết tôn trọng sự khác biệt, chúng ta sẽ cùng nhau hướng tới một thế giới đa dạng và hài hòa hơn.

10. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 9

Cuộc sống của con người diễn ra trong một xã hội đa dạng, nơi mà sự đa dạng luôn tồn tại giữa mọi người. Điều quan trọng là chúng ta phải học cách chấp nhận và tôn trọng những sự khác biệt này. Sự khác biệt thực sự làm nên sự đa dạng và phong cách riêng của mỗi con người. Điều này có thể thể hiện ở nhiều khía cạnh, từ ngoại hình, thói quen, quan điểm, đến lối sống và cách ứng xử. Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là một việc làm đúng mà còn là một sự tôn vinh cho quyền tự do của mỗi người. Sự đối lập giữa chúng ta tạo ra một sự phong phú cho cuộc sống, và như Coco Chanel đã từng nói: "Để không bị thay thế, bạn phải thật khác biệt." Sự khác biệt giúp chúng ta hiểu và thấu hiểu nhau hơn, khuyến khích tinh thần kiên nhẫn và đồng lòng để cùng phát triển. Tôn trọng sự khác biệt còn thể hiện tình thương và lòng nhân ái, góp phần gắn kết con người lại với nhau. Trong cuộc sống gia đình, việc hiểu và chấp nhận những sự khác biệt giúp làm mờ đi những khoảng cách thế hệ. Khi chúng ta biết tôn trọng sự riêng tư của người khác, chúng ta cũng nhận được sự tôn trọng tương tự. Không bao giờ nên phê phán ai vì những điểm khác biệt như ngoại hình, màu da, giọng điệu, phong cách sống hay bất kỳ đặc điểm nào khác. Sự đa dạng này đã tạo ra những điều tuyệt vời trong cuộc sống, và nếu không có nó, thế giới sẽ không bao giờ biết đến các vĩ nhân như Newton, Edison, hay J.K. Rowling. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, vẫn còn tồn tại những người bảo thủ và cố chấp, luôn cố gắng áp đặt quan điểm cá nhân lên người khác, gây khó khăn và mâu thuẫn. Ngoài ra, một số người lợi dụng khái niệm "sự khác biệt" để tự vinh danh và thúc đẩy lợi ích cá nhân, không tôn trọng tập thể xung quanh. Điều quan trọng là chúng ta phải thể hiện sự cân bằng giữa quan điểm cá nhân và tinh thần đoàn kết, sử dụng bản sắc của mình để làm phong phú cuộc sống thay vì lợi dụng hoặc xem thường sự đa dạng. Mỗi người chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống và tỏa sáng. Hãy luôn tự hào về bản sắc của mình, chăm sóc bản thân và yêu thương những người xung quanh.

11. Đoạn văn ngắn về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống mẫu 10

Trong phiên tòa xử phạt những thầy cô giáo đã gian lận điểm thi trong kì thi Tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 tại Hòa Bình, có một câu nói của một bị cáo bào chữa cho lí do phạm tội của mình khiến tôi nhớ mãi: "Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật". Có thể nói chính những lợi ích về vật chất và tâm lí sợ đi ngược với số đông, sợ bản thân trở nên khác biệt trong mắt người khác đã khiến những thầy cô từng rất ưu tú rơi vào cảnh tù tội. Có một sự thật đáng buồn trong cuộc sống con người, đó là xu hướng tôn vinh, ca ngợi những gì đã phổ biến, được nhiều người biết đến mà bỏ qua, thậm chí bài trừ những gì khác biệt, nội trội. Sự khác biệt ở đây có thể hiểu là sự khác nhau trong hoàn cảnh, cá tính, thói quen và cả xu hướng về giới tính, tôn giáo, đặc điểm cơ thể. Con người thường đánh giá những người có lối sống, suy nghĩ, lựa chọn khác mình là dị biệt và có tâm lí bài trừ, tẩy chay. Điều này thật không nên bởi khác biệt không phải bao giờ cũng là cái dị hợm, xấu xa. Trở lại với câu chuyện của những thầy cô vi phạm quy chế thi cử, tâm lí sợ mình trở nên khác biệt trong mắt của cấp trên, đồng nghiệp nên có nhiều thầy cô biết việc mình làm là sai trái, vi phạm pháp luật nhưng vẫn mạo hiểm dấn thân. Kết quả là khi sự việc bị mang ra ngoài ánh sáng thì họ mất đi cả sự nghiệp, tiền đồ, sự tôn trọng của học sinh mà còn đưa mình vào vòng lao lí. Bởi vậy đừng sợ hãi sự khác biệt nếu nó vẫn nằm trong khuôn khổ của đạo đức, pháp luật. Tôn trọng sự khác biệt sẽ giúp chúng ta dung hòa những mối quan hệ, làm cho cuộc sống của mình trở nên hạnh phúc, ý nghĩa. Trong gia đình, nếu biết tôn trọng sự khác biệt giữa các thành viên sẽ xóa nhòa đi khoảng cách thế hệ giữa bố mẹ và con cái. Tôn trọng sự khác biệt cũng làm cho những mối quan hệ tình cảm như tình yêu, tình bạn trở nên bền chắc, lâu dài. Hãy học cách chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt từ hôm nay, chúng ta hãy nhìn mọi việc bằng con mắt khách quan, thấu đáo và một trái tim chân thành, biết yêu thương. Đừng lấy bản thân ra để đánh giá, phê phán sự khác biệt của người khác vì mỗi người có một giá trị, màu sắc riêng. Tôn trọng sự khác biệt để làm cho cuộc sống ý nghĩa, hạnh phúc hơn.

---------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về việc chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
3 8.867
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm