Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý nghị luận về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tinh thần dám vượt qua thất bại: sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống với một tinh thần, năng lượng tích cực.

Là một con người và đặc biệt là giới trẻ, chúng ta cần có tinh thần vượt khó để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

• Biểu hiện của người có tinh thần dám vượt qua thất bại

Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình.

Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn.

Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn.

• Lợi ích của tinh thần dám vượt qua thất bại

Mang đến cho con người những thành quả sau bao nỗ lực, cố gắng.

Giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan.

Khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong cuộc sống, có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; khi vấp ngã không đủ tinh thần dũng cảm đứng dậy bước tiếp,… những người này nên bị chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò, tầm quan trọng của tinh thần dám vượt qua thất bại của lớp trẻ hiện nay; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

Nghị luận xã hội bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công mẫu 1

Thất bại là không đạt được mục đích mình mong muốn. Thất bại luôn tạo ra cảm giác bi quan, chán nản, đau buồn, thậm chí là tuyệt vọng. Không có thành công nào mà không đi qua những thất bại. Bởi thế, muốn thành công, mỗi con người phải có tinh thần dám vượt qua thất bại. Thất bại không có nghĩa là chấm hết, điều qua trọng là có đủ dũng khí để đứng dậy và bước tiếp. Người dám vượt qua thất bại luôn là người mạnh mẽ, ý chí cứng cỏi, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận rủi ro và thất bại để làm được những điều lớn lao. Những ai sợ thất bại sẽ chẳng dám làm gì, phải sống cuộc sống tầm thường, hèn kém. Học sinh nhất định phải rèn luyện cho mình một tinh thần dám vượt qua thất bại để vươn tới thành công bởi học tập là một công việc gian khổ, rất cần có ý chí; thành công trong cuộc sống không tự tìm đến với chúng ta mà cần chúng ta phải nỗ lực làm việc để đạt lấy. Muốn thành công lớn, bạn phải phải chấp nhận những rủi ro càng lớn. Sau mỗi thất bại, bạn cần lấy đó làm bài học, rút ra kinh nghiệm, nhận thức rõ sai lầm, tránh vấp phải một lần nữa. Hãy luôn hi vọng và lạc quan. Kẻ bi quan luôn tìm kiếm những khó khăn trong từng cơ hội để lảng tránh, người lạc quan luôn tìm kiếm có hội trong từng khó khăn. Thất bại sẽ là mẹ của thành công nếu chúng ta biết học tập từ thất bại để trưởng thành hơn.

Nghị luận xã hội bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công mẫu 2

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lần thất bại, vấp ngã. Nhưng lựa chọn bỏ cuộc hay đứng lên đi tiếp lại là ý chí của mỗi người. Nếu không có thất bại sẽ không có thành công, bởi lẽ: “Thất bại là mẹ thành công”. Thất bại chính là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại chúng ta sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không có ai là hoàn hảo cũng như không gặp thất bại, nhưng nếu ta biết vươn lên phía trước để hoàn thiện bản thân, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Nghị luận xã hội bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công mẫu 3

Thất bại là không đạt được, chiếm lĩnh được điều mình mong muốn, là thời điểm mà người ta chưa thể thực hiện được những mục tiêu mà mình đề ra, là những vấp ngã, khiến ta cảm thấy dễ dáng chán nản và mệt mỏi. Để vượt thất bại, vươn lên thành công, điều cần thiết nhất là phải biết chấp nhận nó. Hãy nhớ rằng, thất bại chỉ là khoảnh khắc, là câu chuyện của một thời điểm. Con đường đi đến thành công không hề bằng phẳng và luôn đi xuyên qua sự thất bại. Hãy dũng cảm thừa nhận và đối diện với thất bại bởi chính nhờ thất bại mà con người tích lũy được kinh nghiệm, mài sắc được ý chí và nghị lực. Luôn kiểm điểm và nhìn nhận, đánh giá lại bản thân mình, đánh giá lại năng lực, những kinh nghiệm mình đã gặt hái được để tìm kiếm một hướng đi mới hoặc tiếp tục cuộc hành trình. Bạn không thể đi tới thành công nếu bạn chưa vấp phải thất bại nào. Mỗi thất bại sẽ là một nấc thang đưa bạn đi lên cao hơn. Thất bại và thành công không đối lập với nhau. Thất bại là thành công bị trì hoãn. Trong mỗi thất bại luôn có mầm mống của thành công. Chấp nhận thất bại là một cách, thậm chí là cách duy nhất để kiến tạo thành công. Tuy nhiên, đừng thất bại quá nhiều và đừng chấp nhận thất bại theo kiểu hiển nhiên. Quá nhiều thất bại sẽ hủy diệt sự nghiệp và cuộc đời của chúng ta, không thể cứu vãn.

Nghị luận xã hội bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công mẫu 4

Trong cuộc sống của chúng ta, thành hay bại, thắng hay thua là đều phụ thuộc vào tính cách của con người. Thường thì phải qua thất bại rồi mới đến thành công. Nhưng cũng có người thấy thất bại đã cúi đầu chấp nhận một cách dễ dàng. Bàn về thái độ của con người trước thất bại, tổng thống Mỹ - A.Linconl cho rằng Điều tôi muốn biết trước tiên không phải là bạn đã thất bại ra sao mà bạn đã chấp nhận nó như thế nào. Thất bại là hỏng việc, thua mất, là không đạt được kết quả, mục đích như dự định. Điều quan trọng hơn cả là nhận thức, thái độ của con người trước sự thất bại trong cuộc sống. Trước một sự việc không thành, con người cần có sự bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân của sự thất bại (khách quan và chủ quan). Dám đối mặt để chấp nhận, không né tránh sự thật, cũng không đổ lỗi hoàn toàn cho khách quan. Biết dậy mà đi sau mỗi lần vấp ngã, biết rút ra bài học từ những thất bại đã qua để tiếp tục thực hiện công việc và ước mơ của mình. Thất bại là môi trường tôi luyện ta trưởng thành hơn (A.Linconl là con người đã 8 lần thất bại nặng nề trong cuộc đời và một ngày ông trở thành tổng thống của nước Mỹ). Cần phê phán những kẻ ủy mị, yếu đuối, ngại khó ngại khổ. Qua đây chúng ta cần nhớ: Phải biết cách chấp nhận sự thất bại để có thái độ sống tích cực. Không đắm chìm trong thất vọng nhưng cũng không được bất cần trước mọi sự việc, không để một sự thất bại nào đó lặp lại trong đời. Đó là bản lĩnh sống.

Nghị luận xã hội bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công mẫu 5

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những trở ngại và khó khăn, đôi khi là do sự cố gắng của chính mình, đôi khi là do sự thay đổi của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, những thất bại và sai lầm không phải là điều xấu xa, mà chúng là cơ hội để ta rút kinh nghiệm và học hỏi để tiến bộ hơn trong cuộc sống. Một trong những bài học quan trọng nhất của thất bại và sai lầm là giúp ta nhận ra rằng chúng ta không phải là hoàn hảo. Chúng ta luôn cần tiếp tục học hỏi và hoàn thiện bản thân mình để đạt được thành công. Những thất bại và sai lầm cũng giúp ta rèn luyện sự kiên trì, sự cố gắng và tinh thần nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc học hỏi và lắng nghe những người có kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Chúng ta có thể học hỏi từ những người đi trước để tránh những sai lầm không đáng có, cũng như có thể học hỏi từ những người có sự nghiệp thành đạt để cải thiện bản thân mình. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ta phải có niềm tin vào bản thân và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Thành công không đến với những người chán nản và dễ bỏ cuộc, mà đến với những người kiên trì và luôn cố gắng vượt qua những thử thách. Hãy tin rằng, bất kể có bao nhiêu thất bại và sai lầm, chúng ta vẫn có thể đạt được mục tiêu và ước mơ của mình nếu ta không bỏ cuộc. Cuộc sống là một hành trình đầy thử thách và khó khăn, nhưng nếu chúng ta luôn cố gắng hết mình và không bao giờ bỏ cuộc, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được những điều tuyệt vời trong cuộc đời của mình. Hãy luôn tin vào khả năng của mình và sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để đạt được ước mơ của mình.

Nghị luận xã hội bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công mẫu 6

Nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Ai chiến thắng mà chưa hề chiến bại/ Ai nên khôn mà chưa dại đôi lần”. Thật vậy, chẳng có chiến thắng nào lại tự dưng đến, nó chính là kết quả tổng hợp của những thất bại mà bạn đã trải qua. Đúng như câu nói “Thất bại là mẹ của thành công”. Thất bại là kết quả mà bạn không đạt được như điều mình mong muốn. Và “thất bại là mẹ của thành công” là nhấn mạnh đến những thứ bạn không đạt được ấy chính là kinh nghiệm, bài học quý báu để giúp bạn chinh phục được điều mình mong muốn. Xét về mặt khao khát của con người thì chẳng ai mong muốn mình thất bại cả. Vì thất bại thật đau đớn, bao nhiêu sự nỗ lực, công sức, tiền của, thậm chí cả sự giúp đỡ của gia đình và bè bạn nữa đều đổ sông đổ biển. Nhưng xét đường dài trong cuộc đời mỗi người, thất bại lại trở thành những điều thực sự quý báu. Bạn có thể chán nản, tuyệt vọng, cho phép mình khóc thật to khi thất bại… nhưng chắc chắn điều đó chỉ diễn ra trong chốc lát thôi. Nhìn nhận lại, bạn phải phát hiện ra bạn thất bại từ đâu, điều gì khiến bạn không đạt được thành công như mình mong ước. Trong đó quan trọng nhất là năng lực, ý chí của bản thân đã đủ chưa để làm được điều đó. Thất bại lúc ấy không phải điều nhục nhã như bạn tưởng, nó lại trở thành ánh sáng soi đường để bạn đứng dậy đi tiếp. Thiết nghĩ Walt Disney mà sớm bỏ cuộc vì sự gạt bỏ của chủ đầu tư thì ông sẽ không tạo ra những nhân vật hoạt hình để đời cho trẻ em trên toàn thế giới. Thomas Edison không dám chắc mình sẽ tạo ra bóng đèn nếu không lấy bài học từ 10.000 lần thử nghiệm thất bại. Chân dung những “con cá mập” trong chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) chẳng dễ dàng gì ngồi vào ghế nóng để cho những bạn trẻ lập nghiệp kêu gọi vốn đầu tư. Có người trong số họ phải trả giá bằng máu và nước mắt. Ấy vậy mà ngoài kia, nhất là những bạn trẻ thất bại dù trong một chuyện cỏn con cũng cảm thấy yếu đuối, oán trách hết người này người nọ. Hay có những người vấp ngã một lần đã vội thu mình lại, sợ hãi chẳng dám dũng cảm đứng lên và bước tiếp. Thất bại là một phần của cuộc sống, nó chính là thứ sẽ xảy ra trong cuộc đời của các bạn dù ít hay nhiều. Nó có nhiều ý nghĩa tích cực hơn là những đau khổ mà chúng ta nghĩ. Vấn đề của bạn là sẽ đón nhận thất bại như thế nào? Có tỉnh táo và vững vàng để nhận ra nó là thử thách của bản thân mà mình phải cố gắng học tập và rèn luyện để vượt qua. Ai rồi cũng sẽ đi qua thất bại, tôi tin là thế!

Nghị luận xã hội bàn về tinh thần dám vượt qua thất bại để thành công mẫu 7

Thành công là nhiều hơn giàu có, quyền lực hoặc danh tiếng. Thành công chỉ đơn giản là cảm giác hài lòng và hạnh phúc mà người ta có được từ việc dẫn dắt một lối sống cụ thể hoặc thực hiện một hoạt động cụ thể. Thành công trong bất kỳ lĩnh vực hoặc khía cạnh nào của cuộc sống chỉ có thể đạt được thông qua công việc khó khăn nghiêm túc và một chút cơ hội. Một trong những công thức quan trọng nhất của thành công là quyết tâm và nó cũng có thể là bí quyết thành công quan trọng nhất. Để trở nên thành công, cần phải không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi mục đích hạnh phúc và thỏa mãn trong cuộc sống được đáp ứng đầy đủ. Hạnh phúc và sự hài lòng có thể được tìm thấy ở những điều rất khác nhau ở những người khác nhau.

Mời bạn đọc cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
4
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Ngữ văn 12

    Xem thêm