Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách

Đoạn văn nghị luận về giá trị của sách

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách được VnDoc.com tổng hợp để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

I. Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: giá trị của sách.

2. Thân bài

a. Giải thích

Sách là nguồn tri thức vô tận của con người, là phương tiện lưu trữ tri thức,lịch sử, văn hóa từ hàng nghìn đời nay nhằm giúp cho thế hệ sau này có tài liệu tìm hiểu, mở mang hiểu biết.

Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân.

b. Phân tích

Sách là công cụ, phương tiện lưu trữ tri thức của con người, con người có thể tìm kiếm bất cứ thông tin, lĩnh vực nào từ sách.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sách khác nhau, mỗi người hãy là những độc giả thông minh, lựa chọn ra những cuốn sách phù hợp với bản thân mình.

Sách có giá trị to lớn nên mỗi người hãy cố gắng, chăm chỉ đọc sách để tích lũy kiến thức và hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng là tầm quan trọng của sách vở đối với đời sống con người.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác… những người này khó có được thành công trong cuộc sống.

3. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng của sách và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: giá trị của sách.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân.

b. Phân tích

Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở.

Mỗi người cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở.

Nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta sẽ không có những bài học bổ ích và xã hội sẽ không phát triển như bây giờ.

Xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng.

Sách còn giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng là tầm quan trọng của sách vở đối với đời sống con người.

d. Phản biện

Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và đáng bị chỉ trích.

3. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng của sách và rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách mẫu 1

Tri thức là kho tàng quý giá nhất trong lịch sử giúp loài người phát triển cả về trí tuệ lẫn tâm hồn. Hiểu được những giá trị to lớn của sách, chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân thói quen đọc sách hằng ngày để ngày một tốt hơn. Sách là nguồn tri thức vô tận của con người, là phương tiện lưu trữ tri thức, lịch sử, văn hóa từ hàng nghìn đời nay nhằm giúp cho thế hệ sau này có tài liệu tìm hiểu, mở mang hiểu biết. Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân. Sách trước tiên mở ra nhiều thế giới kì diệu của những công trình khoa học, của những thành phố tương lai từ đó bồi đắp và nuôi lớn những ước mơ cao đẹp cho trẻ thơ, cho những người học sinh. Từ sách, chúng ta có những hiểu biết về các công việc, các ngành nghề, từ đó có định hướng học tập, rèn luyện để phấn đấu cho tương lai. Bầu bạn với sách là cách dễ nhất để tâm tĩnh tại, mở rộng tầm nhìn để khám phá được muôn điều hay, mới lạ. Qua sự hấp thụ và tích lũy kiến thức từ sách vở, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình để hướng đến một cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đọc thêm những cuốn sách văn học, kĩ năng sống để hoàn thiện đạo đức, tâm hồn của mình ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Lại có những cuốn sách có nội dung đen, gây kích động con người, chứa nội dung phản cảm,… Chúng ta cần có sự lựa chọn thông minh mỗi khi lựa chọn sách để đọc. Càng ngày càng xuất hiện nhiều loại sách khác nhau, hãy trở thành một độc giả thông minh để tìm ra những cuốn sách tốt đẹp nhất để nuôi dưỡng con người mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách mẫu 2

Mỗi con người khi sinh ra không tự nhiên mà trở nên thành công hay tài giỏi. Tất cả đều là do quá trình rèn luyện, tu dưỡng mà nên. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự trưởng thành của con người chính là việc đọc sách. Từ bao đời nay, chúng ta không thể phủ nhận vai trò, giá trị to lớn của sách đối với đời sống con người. Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, mà hiện nay, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Nếu xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta sẽ không có những bài học bổ ích và xã hội sẽ không phát triển như bây giờ. Bên cạnh đó, ngày nay và mai sau, mỗi người chúng ta cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở. Sách vở còn giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi bằng những câu chuyện cười hài hước. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cuốn sách hay, bổ ích không chỉ giúp con người mở mang hiểu biết mà còn dạy cho ta cách sống, cách làm người, đối nhân xử thế. Hồi còn nhỏ đến lúc trưởng thành, làm bạn với hầu hết chúng ta là những cuốn sách giáo khoa của các lớp, tổng hợp kiến thức của các lĩnh vực khác nhau giúp ta phát triển cả về tư duy và tâm hồn. Lớn thêm một chút, chúng ta lựa chọn được nghề nghiệp để theo đuổi nó, ta sẽ được học những kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra con người có thể tìm đến những cuốn sách nổi tiếng như Đắc Nhân Tâm, Tony Buổi sáng,… để tìm hiểu thêm kiến thức. Mỗi cuốn sách sẽ mang đến cho con người những giá trị và lợi ích bổ ích khác nhau. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác hoặc mải chạy theo những thú vui tiêu khiển mà làm lãng phí thời gian của chính mình. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và đáng bị chỉ trích. Mỗi con người chỉ có quỹ thời gian một ngày như nhau, việc ta sống và làm việc thế nào là do chính ta lựa chọn, hãy sống và học tập thật chăm chỉ để trở thành một con người có ích, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội để sau này không có gì phải hối tiếc.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách mẫu 3

Sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,… Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định: sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, đồng thời mỗi con người cần tích cực đọc sách và tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại. Sách trước tiên là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự hấp thụ và tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình có cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Ngoài ra, một công dụng không thể không nhắc đến của sách là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm,… Chính vì thế, con người muốn trở nên tốt hơn thì phải đọc sách, chẳng có ai không học mà trở thành người có ích cho xã hội. Sách cũng là cách đánh giá con người, người ham học hỏi là người luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Thế nên mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lại chỉ biết cặm cụi vào sách vở mà không chịu rèn luyện thêm kĩ năng sống hoặc thực hành, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống nên vẫn chưa tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại, chúng ta cần phải điều chỉnh, cân bằng giữa học tập trong sách vở và áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Chúng ta không thể phủ định được tầm quan trọng của sách cũng như cần phải trau dồi bản thân mình để cống hiến cho xã hội. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, mỗi người cũng chỉ được sống một lần duy nhất nên hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách của riêng mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 4

Trong cuộc sống, mỗi sự vật đều có giá trị, ý nghĩa riêng. Một trong những vật có giá trị vô cùng lớn và mang ý nghĩa quyết định đến đời sống con người chính là sách. Sách là nơi lưu trữ những kiến thức từ lâu đời ở nhiều lĩnh vực khác nhau giúp người đọc mở mang hiểu biết cũng như bồi dưỡng tâm hồn. Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân. Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Bên cạh đó, chính chún ta cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở, viết lách. Bạn thử nghĩ xem, nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta liệu sẽ có những bài học bổ ích? Và xã hội sẽ liệu có phát triển được như bây giờ? Sách lưu giữ thông tin của nhiều lĩnh vực, bên cạnh việc cung cấp tri thức, sách còn giúp ta rèn giũa tâm hồn cũng như giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và sẽ bị tụt về phía sau. Mỗi người hãy lựa chọn cho mình những quyển sách tốt nhất để học tập và trau dồi bản thân, giúp cho cuộc sống này trở nên ý nghĩa hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 5

Con người chỉ khi học tập, trau dồi bản thân mới có thể phát triển cũng như cống hiến cho đất nước, cho xã hội. Có thể nói, việc học tập của con người vô cùng quan trọng, chính vì thế, việc lựa chọn những quyển sách tốt có ý nghĩa to lớn với mỗi con người.

“Quyển sách tốt” là quyển sách mang lại nguồn tri thức, cung cấp cho con người những kiến thức bổ ích, phục vụ cho cuộc sống, lĩnh vực mà người đó làm việc, theo đuổi,… Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định: sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, đồng thời mỗi con người cần tích cực đọc sách và tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại.

Sách trước tiên là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho người nguồn kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau, qua sự hấp thụ và tích lũy, con người sẽ có vốn sống riêng cho bản thân mình có cuộc sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Ngoài ra, một công dụng không thể không nhắc đến của sách là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm,… Chính vì thế, con người muốn trở nên tốt hơn thì phải đọc sách, chẳng có ai không học mà trở thành người có ích cho xã hội. Sách cũng là cách đánh giá con người, người ham học hỏi là người luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách khác nhau chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến những thông tin không chính xác cho người đọc, điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Thế nên mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người lại chỉ biết cặm cụi vào sách vở mà không chịu rèn luyện thêm kĩ năng sống hoặc thực hành, áp dụng kiến thức đó vào cuộc sống nên vẫn chưa tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại, chúng ta cần phải điều chỉnh, cân bằng giữa học tập trong sách vở và áp dụng vào thực tế để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Chúng ta không thể phủ định được tầm quan trọng của sách cũng như cần phải trau dồi bản thân mình để cống hiến cho xã hội. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, mỗi người cũng chỉ được sống một lần duy nhất nên hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách của riêng mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 6

Triết gia Pháp Rene Descartes từng nói “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”. Sách là kết tinh của tri thức, trí tuệ và tâm hồn. Như một ngọn lửa bé nhỏ mà sáng rực, sách không những bồi đắp cho dòng chảy tri thức con người giàu phù sa, là nguồn thông tin, trao đổi kiến thức, giao lưu giữa hàng nghìn vùng miền xa lạ mà còn có sức mạnh thắp sáng tâm hồn nhân loại. Xóa tan u buồn, thất vọng hay nhắc nhở những ai còn non trẻ tránh sai lầm là sứ mệnh của “người bạn trung thành” này, bởi lẽ sách sinh ra là vì sự tiến bộ không ngừng của con người. Bầu bạn với sách là cách dễ nhất để tâm tĩnh tại, tầm nhìn rộng mở để rồi khám phá được muôn điều hay, mới lạ, trong đó có cả cái hay của tác giả lẫn cái tốt của giá trị cuộc sống, tri thức từ xa xưa đến nay. Đọc Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Lão Hạc của Nam Cao với những tấn bi kịch người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám phải gánh chịu để hiểu rõ được bất công của xã hội và càng thấm thía hơn giá trị cuộc sống tự do, công bằng, bác ái. Hay “Hạt giống tâm hồn” với các câu chuyện cổ tích đời thường, bài học nhân văn, lời khuyên quý báu để ta vững chắc từng bước đi trên đường đời. Bên cạnh đó, vẫn còn những loại sách vô bổ đang làm xấu vầng hào quang trí tuệ, chúng ta cần có sự chọn lọc thích hợp để làm giàu Trí và Tâm một cách hoàn hảo nhất.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 7

Sách có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người. Từ ngàn xưa, người ta đã biết cách tạo ra những văn tự rồi khắc lên thẻ tre, mai rùa hay trên đá, vách núi, vỏ cây v.v… Qua thời gian, sách trở thành cửa số để cho chúng ta về với thuở khai thiên lập địa, từ lịch sử vua Hùng, Âu Cơ và Lạc Long Quân dựng nước và giữ nước đến khắp mọi nơi trên thế giới chiêm ngưỡng những kỳ quan tuyệt mĩ. Không chỉ vậy, sách còn thể hiện những nét phong phú, độc đáo của mỗi đất nước, mỗi châu lục. Đọc sách để biết xưa, biết nay và biết nơi này, nơi khác. Đặc biệt, sách là nơi lưu giữ những tri thức nhân loại: toán học, vật lí, địa lí, văn học,… Bởi thế, từ những em học sinh đến những nhà khoa học tài giỏi, sách được coi như một công cụ để học tập, để nghiên cứu. Nhờ có sách mà con người biết đến những phát minh vĩ đại từ đó áp dụng để phục vụ và giúp ích cho cuộc sống con người: cách chế tạo đèn điện, cách làm ra tàu xe, cách bay vào vũ trụ,… Sách mở ra nhiều thế giới kì diệu của những công trình khoa học, của những thành phố tương lai từ đó bồi đắp và nuôi lớn những ước mơ cao đẹp ở trẻ thơ. Từ sách, chúng ta có những hiểu biết về các công việc, các ngành nghề, từ đó có định hướng để phấn đấu cho tương lai. Sách với những dòng chữ ngợi ca tình cảm giữa người với người còn xây dựng và “luyện” (chữ dùng của Hoài Thành) những tình cảm đẹp đẽ cho con người: tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè, tình cảm với quê hương đất nước,… Sách là một yếu tố thiết yếu trong đời sống con người, bởi vậy tất cả chúng ta cần biết yêu quý sách và biết cách đọc sách.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 8

Sách là một bản in bằng giấy có nội dung rất phong phú. Sách có từ khi loài người có chữ viết. Con người lưu lại vào sách những suy nghĩ tâm tư, tình cảm của mình về những vấn đề trong cuộc sống: khoa học, nghệ thuật, đời sống. Sách được phân loại theo thể loại, lĩnh vực, độ tuổi, sở thích của từng đối tượng.

Sách được in với nhiều thứ tiếng, nhiều ngôn ngữ khác nhau và có thể mang đến bất kì đâu trên thế giới. Sách cung cấp cho con người những hiểu biết, những tri thức về mọi lĩnh vực của đời sống, vượt thời gian và vượt không gian. Sách có thể đưa ta đến với quá khứ, hiện tại, tương lai; sách có thể đưa ta lên thám hiểm mặt trăng hay xuống đáy đại dương. Sách cho ta hiểu biết về chính mình.

Đọc quyển sách tốt, ta được bồi đắp thêm về tâm hồn, tình cảm. Ta biết phần chưa hoàn thiện trong con người mình để phấn đấu rèn luyện. Ta biết thành tựu của thế hệ đi trước để phấn đấu vượt qua. Sách là phương tiện để ta có thể giao tiếp: giao tiếp với tác giả, với độc giả bao thế hệ để từ đó tự rèn luyện mình.

Sách giúp con người vươn tới những ước mơ, khát vọng; giáo dục tình cảm, đạo đức; giáo dục ý thức thẩm mĩ. Chừng nào con người vẫn còn nhu cầu nhận thức về thế giới và thưởng thức vẻ đẹp của trí tuệ, chừng nào loài người còn biết đề cao văn hóa và các giá trị tinh thần, thì chừng ấy sách vẫn còn là một công cụ hữu hiệu và vô giá trong công cuộc khai hóa nền văn minh.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 9

Đọc sách rất có lợi. Trong đó, đọc để học tập, bổ sung kiến thức cho con người là ích lợi quan trọng nhất của việc đọc sách. Khi học bài, làm bài, ta phải học, phải đọc sách giáo khoa. Muốn học nâng cao hơn, ta phải đọc và giải bài tập trong sách tham khảo. Những quyển sách ấy chính là phương tiện giúp ta học tập và việc đọc sách chính là để học tập. Vì mang trong mình sự hiểu biết về nhiều mặt như kinh tế, xã hội, lịch sử, khoa học, mà sách cho chúng ta lượng tri thức khổng lồ.

Có đọc sách, ta mới biết Trái Đất của chúng ta hình thành từ bao giờ, có bao nhiêu rừng núi, sông hồ. Có đọc sách ta mới biết đất nước Việt Nam ta có những trang lịch sử hào hùng như thế nào. Có đọc sách ta mới hiểu biết về cây cối, cấu tạo của chúng dù ta vẫn luôn nhìn thấy chúng hàng ngày. Lượng kiến thức to lớn ấy chính là từ việc đọc sách mà ra. Sách chính là người thầy của mỗi con người bởi lượng kiến thức hiểu biết mà sách truyền lại cho chúng ta.

Không chỉ mang nguồn tri thức to lớn, việc đọc sách còn vun đắp tình cảm cho chúng ta, dạy ta làm người. Đọc sách ta mới biết nỗi vất vả của người nông dân để làm ra hạt thóc, hạt gạo, nỗi khổ của các cô chú bộ đội trong thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Chính vì vậy, đọc sách rèn cho ta lòng biết ơn.

Chính sách và việc đọc sách đã dạy bảo chúng ta thành người tốt. Không chỉ để học tập, việc đọc sách cũng giúp ta giải trí sau những giờ học căng thẳng. Sau khi học bài xong, ta đọc truyện cười trong sách thì sẽ sảng khoái, thoải mái biết bao. Sách cũng như người bạn cùng học, cùng chơi với chúng ta.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 10

Sách là người bạn tốt của chúng ta. Bạn biết không, mỗi cuốn sách đều mang những tri thức mà nhân loại đã đúc kết, những tri thức ấy không chỉ mới mẻ mà còn rất hữu ích trong học tập và cuộc sống nữa đấy.

Khi bạn đọc sách, bạn sẽ bồi đắp thêm cho mình nhiều kiến thức hơn, biết thêm nhiều điều mới mẻ hơn. Khi bạn đọc sách, bạn sẽ được khám phá chính bản thân mình, có khi còn thấy suy nghĩ, cảm xúc của mình ngay trong chính từng nhân vật, từng câu chuyện. Khi bạn đọc sách, bạn sẽ thấy tâm hồn mình được thanh lộc, thêm yêu cuộc sống, biết đồng cảm, sẻ chia và thấu hiểu hơn. Đọc sách còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi mỗi khi gặp những áp lực trong cuộc sống.

Hãy nên dành cho mình một khoảng thời gian trong ngày để đọc những cuốn sách hay nhé, bạn sẽ nhận được nhiều điều hữu ích từ nó đấy.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 11

Sách quả là một sản phẩm tinh thần kì diệu lớn lao trong những điều kì diệu. Loài người phải đánh đổi bằng biết bao mồ hôi công sức mới tôi luyện được những cuốn sách quý giá để phục vụ chính cuộc sống của nhân loại, có được một cuốn sách quý trong tay như có được một người bạn tri âm. Không chỉ đến ngày nay nhân loại mới thấy được vai trò của sách mà từ thuở xa xưa, mỗi dân tộc đã có một hình thức văn tự riêng ghi trên mai rùa, xương thú, da cừu, đồng đá, gỗ cũng được con người coi là những sách quý. Bởi đó là sự kết tinh, hội tụ của những hiểu biết, kinh nghiệm mà thế hệ trước lưu truyền cho các thế hệ sau. Thử hỏi xã hội loài người làm sao có thể mở rộng tầm hiểu biết nếu không có những cuốn sách? Chỉ có thể qua sách vở con người mới được thỏa sức tìm tòi, nghiên cứu và phát minh ra những cái vĩ đại như tên lửa hạt nhân, tàu vũ trụ. Sách vở đem đến cho con người vốn hiểu biết vô tận. Đó không chỉ là những hiểu biết của hiện tại hay tương lai mà đáng quý hơn cả còn là những hiểu biết trong quá khứ. Những sự kiện xảy ra cách đây hàng mấy ngàn năm, tưởng chừng bị thời gian băng hoại, xóa nhòa, vùi lấp, nhưng trái lại nhờ những dòng chữ, những trang sách mà cả một kho kiến thức được hiển hiện, lung linh tỏa sáng, thu hút sự tìm tòi phát hiện của con người. Mỗi trang sách mở ra là một trang đời với biết bao ý nghĩa sâu xa làm rung động bao trái tim độc giả. Vai trò của sách ngày càng được nâng lên ở tầm vĩ mô bởi chỉ có chữ viết trên những trang sách mới có thể lưu giữ được tất cả những tinh hoa được chắt lọc từ cuộc sống nhân loại. Từ những vấn đề lớn lao như nguồn gốc vạn vật trong vũ trụ, nguồn gốc loài người, những phát minh vĩ đại trong khoa học tự nhiên cho đến diện mạo tinh thần của thế giới hay của từng dân tộc đều được lưu lại trong sách vở. Cho nên, sách được đánh giá là kho tàng kiến thức phong phú và quý giá nhất của nhân loại. Thật đáng quý biết bao khi sách không chỉ mang đến cho con người nguồn tri thức vô tận mà còn là phương tiện giao lưu rất hữu ích giữa các dân tộc trên thế giới.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 12

Sách có một vai trò rất quan trọng đối với việc mở rộng hiểu biết của con người và từ đó góp phần phát triển thế giới. Trước hết, sách lưu giữ những thông tin, những giá trị vật chất và tinh thần của nhân loại. Như vậy, sách chứa đựng toàn bộ những giá trị nhân loại trong quá khứ cũng như trong hiện tại, để các thế hệ sau tiếp nối và phát triển. Những phát minh của người Ai Cập, Hy Lạp cổ đại hay những phát minh của các nhà bác học lỗi lạc tất cả được lưu lại trong những mảnh da, những mai rùa hay những trang giấy trắng… đều đã trở thành tài sản vô giá của nhân loại. Sách không chỉ dùng để lưu trữ những giá trị đời sống mà sách còn cung cấp tri thức cho con người. Nhà văn M. Gorki đã nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Nhờ có sách mà con người thật sự người hơn. Sách cho ta những tri thức cần thiết trong học tập, trong công việc và trong đời sống. Ông cha ta từng dạy: “Một kho vàng không bằng một nang sách”, sách không chỉ là một kho kiến thức vô tận mà còn là của kho vô tận. Sách đã trở nên vô giá với nhân loại. Những phát minh của Ê-đi-xơn, Niu-tơn… nhờ được lưu giữ lại trong sách mà thế hệ sau có thể hiểu được những gì cha ông đã làm được từ đó kế thừa và tiếp tục phát triển những lĩnh vực khác.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 13

Mỗi người khi sinh ra không tự nhiên trở nên thành công hay tài giỏi, mà điều đó phụ thuộc vào quá trình rèn luyện, tu dưỡng. Đọc sách là một yếu tố quan trọng quyết định sự trưởng thành của con người. Suốt hàng ngàn năm qua, giá trị của sách đối với cuộc sống con người không thể phủ nhận. Mỗi người chỉ có thể trưởng thành và mở rộng kiến ​​thức của mình thông qua việc tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, và hiện nay, sách vở là phương tiện chính để ghi lại kiến thức. Nếu không có sách vở, kiến thức sẽ bị lãng quên, những thông điệp tốt đẹp và truyền thống văn hóa không được truyền lại, dẫn đến việc mất đi bản sắc văn hóa riêng của mỗi dân tộc. Nếu các thế hệ trước không lưu lại kiến thức, bài học trong sách thì hiện nay chúng ta sẽ không có những bài học quý giá để phát triển xã hội. Bên cạnh đó, ngày nay và mai sau, chúng ta có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp qua sách vở. Sách vở còn giúp giải trí và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi với những câu chuyện cười hài hước. Mỗi người chỉ có một ngày với quỹ thời gian như nhau, vì vậy hãy sống và học tập chăm chỉ để trở thành một người có ích, góp phần xây dựng xã hội và tránh hối tiếc vào tương lai.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 14

Sách là nguồn tri thức vô hình, đọc sách mang lại nhiều lợi ích vô cùng quý giá. Khi đọc sách, chúng ta có thể mở rộng kiến thức, học hỏi từ những tri thức được ghi chép trong sách và áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, đọc sách cũng giúp ta trở thành con người có ích cho xã hội, học hỏi những bài học nhân văn và giá trị tốt đẹp của cuộc sống trong sách, giúp ta có tư tưởng và hành động tích cực hơn. Sách còn là nguồn cảm hứng và niềm vui trong cuộc sống. Những câu chuyện tích cực và sách vui có thể giúp ta tinh thần sảng khoái và vui vẻ hơn khi đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chọn những cuốn sách có giá trị và thực hành những gì học được trong cuộc sống. Tóm lại, sách là người bạn tốt của con người, đọc sách không chỉ giúp ta lĩnh hội kiến thức mà còn bồi đắp tâm hồn đẹp.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 15

Trong cuộc sống, mỗi sự vật đều có giá trị và ý nghĩa riêng của nó. Trong số đó, sách là một trong những vật có giá trị vô cùng lớn và mang ý nghĩa quyết định đến đời sống con người. Sách là nơi lưu trữ những kiến thức từ lâu đời ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp con người mở mang hiểu biết và bồi dưỡng tâm hồn. Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân. Nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, mỗi con người không thể trưởng thành và mở rộng tầm hiểu biết. Kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Bên cạnh đó, sách cũng là phương tiện để chia sẻ bài học và lan tỏa thông điệp tốt đẹp. Nếu các thế hệ trước đây không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở, chúng ta liệu sẽ có những bài học bổ ích và xã hội có phát triển được như hiện nay? Sách lưu giữ thông tin của nhiều lĩnh vực, cung cấp tri thức và giúp ta rèn giũa tâm hồn cũng như giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Nếu xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối và sẽ có sự lạc hậu. Những thông điệp tốt đẹp và truyền thống văn hóa sẽ không được lưu truyền từ đời này sang đời khác, tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và sẽ bị tụt lại phía sau. Nếu bạn đang đọc những dòng này, chắc chắn bạn đã nhận ra tầm quan trọng của sách đối với cuộc sống con người. Đó là lý do tại sao việc đọc sách và học hỏi liên tục được coi là một trong những thói quen thành công của những người thành đạt. Tuy nhiên, để đọc sách hiệu quả, bạn cần biết cách chọn lựa và sắp xếp thời gian đọc sao cho phù hợp với lịch trình và sở thích của mình. Nếu bạn là người bận rộn, hãy tận dụng những khoảnh khắc rảnh rỗi để đọc sách. Thay vì lướt Facebook hoặc xem TV, bạn có thể dành thời gian đọc sách để nâng cao kiến thức và bồi dưỡng tâm hồn. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn lựa những cuốn sách phù hợp với sở thích và mục tiêu của mình. Nếu bạn thích văn học, hãy đọc những tác phẩm kinh điển của thế giới để cảm nhận tinh hoa văn chương và mở rộng tầm nhìn về thế giới. Nếu bạn quan tâm đến kinh doanh và quản lý, hãy chọn những cuốn sách về lĩnh vực này để học hỏi kinh nghiệm và cải thiện kỹ năng. Cuối cùng, đừng quên chia sẻ những bài học và kiến thức mà bạn học được từ sách với mọi người xung quanh. Việc chia sẻ và truyền đạt kiến thức là một cách để bạn ghi nhớ và ứng dụng kiến thức một cách tốt nhất. Với sự giúp đỡ của sách, chúng ta có thể trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển bản thân một cách hiệu quả. Hãy lựa chọn cho mình những cuốn sách tốt nhất và đọc chúng thường xuyên để tận dụng tối đa những giá trị mà sách mang lại cho cuộc sống.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 16

Đọc sách là một việc làm cần thiết đối với mọi người, nhất là các bạn học sinh. Sách đã và đang tồn tại ở rất nhiều hình thức khác nhau: ký tự khắc trên đá, trên thẻ tre, in trên giấy,… nhưng đều với mục đích chung là lưu giữ và phổ biến kiến thức của nhân loại. Khi đọc những sách về chủ đề khoa học, lịch sử, địa lý,… chúng ta sẽ biết được thêm nhiều kiến thức mới mẻ về các lĩnh vực trong cuộc sống. Trong thực tế, không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu và nâng cao kiến thức, đọc sách còn bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, giúp chúng ta hoàn thiện về mọi mặt. Sách giúp chúng ta rèn luyện khả năng tưởng tượng, liên tưởng và sáng tạo. Ngoài ra, việc đọc sách sẽ giúp chúng ta nâng cao khả năng ngôn ngữ của cả tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài. Nhờ những cuốn sách, chúng ta có thể viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp và nói năng lưu loát hơn. Hơn nữa, sách còn là người thầy hướng dẫn ta cách sống tốt, cách làm người đúng đắn. Thế nhưng, muốn đạt được những lợi ích đó, mỗi chúng ta phải là những người đọc sáng suốt, biết chọn lựa sách phù hợp với mình và phải biết tránh xa những cuốn sách có nội dung xấu xa, đồi trụy. Tóm lại, việc đọc những cuốn sách hay luôn đem đến cho con người những điều bổ ích và cần thiết trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 17

Từ xưa đến nay, sách luôn là kho tri thức vô tận. Nó ghi chép và giữ gìn những thành tựu, sáng tạo và học hỏi của người xưa để truyền dạy cho những thế hệ sau này. Đối với một cuộc sống không đọc sách, những sự tiêu cực sẽ bắt đầu ảnh hưởng và lan truyền rất nhanh. Các từ vựng của chúng ta sẽ giảm nhanh và kỳ lạ là chúng ta sẽ không làm tốt trong các nghiên cứu của mình đối với việc đọc sách. Thay vì đọc sách, chúng ta sẽ chọn vào các trang web như Facebook, Wikipedia.. để đáp ứng nhu cầu của mình, thế nhưng, điều thấy rõ là, chúng ta ít khi, hay gần như không viết mà không mắc lỗi chính tả – dù ít hay nhiều- từ khi lạm dụng vào những điều trên Internet, và thậm chí, ta còn không biết phải viết gì khi được yêu cầu viết một bức thư. Giả sử một ngày nào đó không còn Internet, chúng ta sẽ vô cùng vất vả để luyện lại thói quen đọc sách, hay thậm chí là phát điên lên khi mất dần sự kiên nhẫn trong việc tìm kiếm thông tin ở những trang sách. Báo mạng và các phương tiện điện tử như máy tính, điện thoại, ipad.. đang dần đưa người sử dụng vào những hang động “vô cảm”, “thờ ơ”, “tách biệt”, “bạo lực”… những hang động này sẽ nhốt chúng ta, ngăn cách chúng ta khỏi sự cảm nhận cuộc sống. Internet đang góp phần đẩy nhanh sự tất bật, vồn vã và vô tình của mỗi người.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 18

Sách là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại. Từ xưa, cha ông ta đã lưu lại những hiểu biết phong phú về mọi mặt đời sống xã hội và muôn hình vạn trạng trạng thái vận động của tự nhiên. Và như vậy, sách cung cấp cho ta những tri thức về hầu hết các lĩnh vực của đời sống. Nhờ đó, khi tiếp xúc với sách, con người có cơ hội tiếp xúc với toàn bộ kho tàng văn hoá của văn minh nhân loại.Đọc sách, ta biết về những gì đã xảy ra trong lịch sử loài người. Có xuất phát điểm từ loài vượn thông minh, con người dần gây dựng được những nền văn minh rực rỡ:  văn minh Lưỡng Hà, văn minh Ai Cập, văn minh Hi Lạp – La Mã,… và từ đó trải qua bao hình thái kinh tế xã hội phức tạp mới có xã hội văn minh, hiện đại như ngày nay. Đọc sách, ta còn biết về những phát minh có ảnh hưởng quan trọng đến sự tiến bộ xã hội: đèn điện, máy bay, điện thoại,… Đặc biệt, nhờ có sách mà ngày nay, ta ngồi trong nhà mà có thể biết về mọi nơi trên thế giới, giống với đi du lịch vậy! Đọc sách quả là công việc vô cùng bổ ích vì nó giúp ta hiểu biết thêm về đời sống.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 19

Sách là nguồn tri thức, cung cấp cho con người kiến thức bổ ích phục vụ cho cuộc sống và lĩnh vực mà họ đang theo đuổi. Vì vậy, sách đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người và mỗi người cần tích cực đọc sách để tiếp thu nguồn kiến thức quý báu mà sách mang lại. Sách là nguồn tri thức được đúc kết qua nhiều thời kì, cung cấp cho con người một khối lượng kiến thức khổng lồ từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Học và tích lũy kiến thức từ sách sẽ giúp con người có một vốn sống chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sách còn giúp con người nuôi dưỡng tâm hồn, giúp tìm ra lí tưởng sống đúng đắn và hình thành những đức tính đẹp đẽ. Sách cũng là nguồn giải trí thú vị và bổ ích qua những câu chuyện cười, truyện tiếu lâm. Để trở nên tốt hơn, con người cần đọc sách và không ai có thể trở thành người có ích cho xã hội mà không học hỏi. Sách cũng là cách đánh giá con người. Người ham học hỏi sẽ luôn tìm tòi những cuốn sách hay, có giá trị để khai thác kiến thức và đúc kết bài học riêng cho mình. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sách chưa được kiểm chứng về chất lượng, mang đến thông tin không chính xác và điều hướng độc giả đi theo suy nghĩ sai lệch của tác giả. Do đó, mỗi người cần có sự lựa chọn thông minh cho bản thân mình. Ngoài việc đọc sách, con người cần rèn luyện kĩ năng sống và áp dụng kiến thức vào cuộc sống để tối đa hóa chất lượng mà sách mang lại. Sách là tầm quan trọng không thể phủ nhận và mỗi người cần phải trau dồi bản thân để đóng góp cho xã hội. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được, vì vậy hãy trở thành người có ích cho xã hội theo cách của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách - Bài làm 20

Cùng với sự phát triển của nhân minh nhân loại, văn hóa đọc cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi vai trò và những lợi ích to lớn mà nó đem lại.

Trước hết, chức năng cơ bản nhất của sách là giúp chúng ta trau dồi kiến thức. Qua các thời đại, con người đã trải qua một quá trình dài tiến hóa và phát triển, tất cả những điều đó đều được lưu giữ lại trong sách vở. Chúng được xem như một cái nôi của tri thức, bao phủ mọi lĩnh vực của đời sống. Bởi vậy, đọc sách là một cách hiệu quả để ta mở mang đầu óc và học những điều mới mẻ. Ích lợi thứ hai của hoạt động này là giúp con người hoàn thiện kĩ năng nói và viết.

Càng đọc nhiều, vốn từ vựng của chúng ta càng được mở rộng và trở nên phong phú hơn. Hơn nữa, các đầu sách tốt luôn được biên tập kĩ lưỡng nên những cấu trúc và ngữ pháp thường được sử dụng một cách chuyên nghiệp, điều mà người đọc có thể học hỏi rất nhiều. Bên cạnh đó, đọc sách cũng đóng vai trò như một phương pháp giải tỏa stress. Sau một ngày bận rộn với công việc, còn gì tuyệt vời hơn khi được tận hưởng cảm giác thoải mái bằng cách nằm thư giãn trên ghế sofa và đọc cuốn sách yêu thích của mình. Đôi khi, thả lỏng tâm trí vào thế giới của các câu chuyện lí thú có thể chính là liệu pháp tốt nhất cho tâm hồn của bạn.

Không chỉ làm giảm stress, việc đọc sách cũng giúp nâng cao khả năng tập trung. Trong dòng chảy vội vàng của cuộc sống, tâm trí của con người bị phân tán bởi nhiều vấn đề khác nhau như công việc, gia đình hay áp lực tài chính, mọi thứ như khiến chúng ta muốn nổ tung. Trong hoàn cảnh này, đọc sách là một giải pháp hữu hiệu, bởi khi chúng ta đọc sách, ta cần phải tập trung cao độ, theo dõi từng chi tiết và quên hết mọi lo nghĩ, vấn đề xung quanh.

Và hơn hết, một cuốn sách tốt có thể làm thay đổi cuộc đời một con người. Sách không chỉ đơn giản là cung cấp thông tin mà nó còn mang tính truyền cảm hứng. Từ một câu chuyện, chúng ta có thể học được nhiều bài học ý nghĩa, qua đó làm thay đổi cách suy nghĩ, thái độ của bản thân hay đem đến một góc nhìn mới cho một vấn đề cụ thể nào đó.

Như vậy, không ai có thể phủ nhận những ảnh hưởng tích cực mà việc đọc sách mang lại, do đó đây là một thói quen tốt mà mỗi chúng ta nên thực hiện để có một cuộc sống giàu ý nghĩa hơn.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài Nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của sách. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu học tập tại mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
34 84.780
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm