Nghị luận xã hội 200 chữ về ý kiến con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội 200 chữ về ý kiến con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết và tải về tại đây.

1. Viết đoạn văn ngắn về ý kiến con người từng ngày thay đổi công nghệ mẫu 1

Xã hội ngày một phát triển, thời kì khoa học công nghệ lên ngôi. Chỉ trong khoảng 2 thập kỉ gần đây, công nghệ đã ra đời và phát triển với một tốc độ chóng mặt. Có ý kiến cho rằng “Con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người”. Có lẽ ý kiến này đã phản ánh đúng sự thật về ảnh hưởng của công nghệ với cuộc sống của con người hiện nay.

Công nghệ hiện đại được ứng dụng trong rất nhiều các thiết bị như máy tính, smartphone, đồng hồ, máy móc công nghệ cao… Dưới sự tìm tòi, nghiên cứu của con người, con người đang từng ngày đổi mới, phát minh ra nhiều tính năng, vật dụng máy móc công nghệ với kĩ thuật độ tinh vi cao cấp hơn. Chẳng hạn, mỗi năm những thương hiệu smartphone lớn lại cho ra đời những sản phẩm hiện đại với nhiều tính năng hơn.

Mặt khác, công nghệ cũng đang từng bước thay đổi bộ mặt của cuộc sống con người. Sự thay đổi này bao gồm cả những mặt tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực, công nghệ khiến cho cuộc sống của con người hiện đại hơn, tiện lợi hơn. Nhờ có ứng dụng công nghệ cao mà ngày nay chúng ta đang được sử dụng những sản phẩm của dịch vụ tiên tiến, phát triển: y tế, giáo dục, giao thông công cộng… Thế nhưng về mặt tiêu cực, công nghệ cũng làm cho con người lệ thuộc và gây ra nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, tinh thần, và các mối quan hệ. Vì ngồi quá nhiều trước máy tính, điện thoại mà ít hoạt động, cơ thể con người trở nên nặng nề, ì ạch, dễ mắc các căn bệnh về mắt, tay, đốt sống. Vì dùng quá nhiều đồ công nghệ, con người không còn ra ngoài giao thiệp, tiếp xúc trực tiếp với mọi người, không còn trau dồi, bồi dưỡng các mối quan hệ.

Ứng dụng và phát triển công nghệ là tốt, nhưng bản thân mỗi người cần phải tự chủ động, ý thức, có những định hướng, mục đích rõ ràng trong sử dụng công nghệ. Có sự điều tiết để không lệ thuộc hay lạm dụng công nghệ trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng cần có những cơ chế chặt chẽ hơn trong quản lí phát minh, ra đời, giới thiệu một sản phẩm công nghệ để hạn chế tối đa những hệ lụy của nó, và phát huy được nhiều nhất những tác dụng đối với đời sống con người.

2. Viết đoạn văn ngắn về ý kiến con người từng ngày thay đổi công nghệ mẫu 2

Đã bao giờ bạn tự hỏi nếu một ngày không có điện thoại, laptop hay những đồ công nghệ khác, cuộc sống sẽ ra sao? Chúng ta vẫn thường coi công nghệ như một điều thiết yếu của cuộc sống và nghĩ rằng những sự thay đổi đó là do con người. Nhưng có ý kiến cho rằng “Con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người”. Phải chăng công nghệ đang ngày ngày chi phối, định hướng hành vi, thói quen không chỉ của cá nhân mà cả cộng đồng hay nhiều thế hệ. Thuật ngữ công nghệ có nguồn gốc từ tiếng Hi Lạp, hàm nghĩa về các công cụ, kĩ năng và mưu mẹo của con người trong các hoạt động sống. Ngày nay, công nghệ được xem là hệ thống các phương pháp, công cụ và năng lực giải quyết vấn đề hay quy trình tạo ra sản phẩm (vật thể và phi vật thể). Con người đang ngày càng phát triển công nghệ những cũng đồng thời lệ thuộc và nó, bị nó chi phối. Việc phát triển, biến đổi công nghệ là quy luật tất yếu, khi con người chủ động thay thế phần quan trọng (cơ bản, cốt lõi) hay toàn bộ công nghệ đang sử dụng bằng công nghệ khác tiên tiến hơn. Công nghệ hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống và đem đến cho chúng ta những lợi ích không thể phủ nhận. Cuộc sống chúng ta ngày một tốt hơn, tiết kiệm sức lao động,...Tuy nhiên, cũng có những ảnh hưởng tiêu cực khi sự lệ thuộc vào công nghệ ngày càng cao. Điều đó dẫn đến việc lười suy nghĩ, lười vận động, những mối quan hệ cũng trở nen lạnh lùng, khô cứng khi đa số lựa chọn việc duy trì việc gặp gỡ, trò chuyện, quan tâm chỉ qua những lời nhắn bằng mạng xã hội. Thế giới công nghệ còn khiến con người dễ rơi vào trạng thái ảo tưởng. Trong thời đại hiện nay, vẫn cần thiết phát triển công nghệ. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cần tiết chế, phù hợp. Các cơ quan chức năng cần tăng cường sự quản lý, sử dụng công nghệ để phục vụ cho mục đích lành mạnh, cộng đồng. Và mỗi người cũng cần cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, gia đình. Hãy để công nghệ trở thành công cụ một cách phù hợp và hiệu quả với cuộc sống của chúng ta.

3. Viết đoạn văn ngắn về ý kiến con người từng ngày thay đổi công nghệ mẫu 3

Trong những năm qua thế giới đang có sự thay đổi phát triển không ngừng nhờ có sự xuất hiện của khoa học công nghệ. Thế nhưng bên cạnh những mặt tích cực nó mang đến cho con người thì cũng còn đó rất nhiều vấn đề tồn tại. Chả vì thế mà có ý kiến cho rằng “Con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người”. Công nghệ vốn là một thuật ngữ có nguồn gốc từ Hy Lạp có nghĩa là công cụ kĩ năng. Thế nhưng trong cuộc sống hiện đại công nghệ có thể được hiểu là một hệ thống những phương pháp kĩ thuật tiên tiến hay quy trình tạo ra sản phẩm. Công nghệ đang ngày càng có vai trò quan trọng đối với đời sống của con người. Thế nhưng thay vì con người làm chủ công nghệ thì hiện nay chính công nghệ lại đang chi phối đời sống của chúng ta. Điều đó đặt ra một câu hỏi lớn cho con người và toàn xã hội. Chỉ bằng một cú click chuột bạn sẽ mang cả thế giới thu vào trong tầm mắt mình điều mà những tưởng không thể nào có được trong quá khứ. Công nghệ thay đổi mọi mặt của cuộc sống: từ những sinh hoạt hàng ngày như nấu ăn, đi lại cho đến những ngành sản xuất cần công nghệ cao, hay quá trình chinh phục vũ trụ của loài người…. Sự ra đời của internet cho phép con người ta trở nên gần nhau hơn, từ đại dương này đến châu lục khác, những cuộc trao đổi thương mại giá hàng tỉ đô cũng từ internet mà ra. Thế nhưng bên cạnh những điều nó mang đến cho loài người như giảm thiểu sức lao động, thời gian và cho ra đời một khối lượng hàng hóa vật chất lớn thì nó còn để lại cho xã hội rất nhiều vấn đề nan giải. Mà nặng nề nhât có thể nói đến là con người đang dần dần lệ thuộc vào công nghệ, ỷ lại đến mức đáng báo động.nSự phát triển của các loại máy móc như nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh…. vô tình khiến con người trở nên lười lao động hơn. Nó khiến con người trở nên xa cách nhau hơn. Căn bệnh vô cảm cũng vì thế mà “lây lan” với tốc độ chóng mặt. Các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, đua xe, bạo lực học đường cũng vì thế mà phát triển đến mức khó lòng kiểm soát được. Để hạn chế việc này đối với cá nhân con người cần phải có ý thức trong việc cân bằng giữa sử dụng công nghệ với thời gian làm việc. Tránh việc lạm dụng công nghệ rồi tách rời gia đình và xã hội. Hãy sử dụng công nghệ như một công cụ để phục vụ cuộc sống, chứ đừng nên để nó chi phối suy nghĩ hành động của con người. Phát triển công nghệ là một yếu tố cần để nâng cao đời sống con người. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta hãy là những người tỉnh táo, để có thể tận dụng nó một cách có hiệu quả nhất cho quá trình sản xuất kinh tế. Đừng để công nghệ biến con người thành nạn nhân của sự phát triển.

4. Viết đoạn văn ngắn về ý kiến con người từng ngày thay đổi công nghệ mẫu 4

Bao giờ bạn đã tự đặt ra câu hỏi rằng nếu một ngày nào đó chúng ta không có sẵn điện thoại di động, máy tính xách tay, hay các thiết bị công nghệ khác, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên như thế nào? Thường ta coi công nghệ như một phần không thể thiếu trong cuộc sống, và chúng ta thường nghĩ rằng những thay đổi đó đến từ con người. Nhưng liệu có ý kiến cho rằng "Con người không chỉ thay đổi công nghệ, mà công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người"? Có lẽ công nghệ ngày càng chi phối, định hình hành vi và thói quen không chỉ của cá nhân mà còn của cộng đồng và nhiều thế hệ. Thuật ngữ "công nghệ" xuất phát từ tiếng Hi Lạp, với ý nghĩa về các công cụ, kỹ năng và mưu mẹo của con người trong các hoạt động sống. Ngày nay, công nghệ được coi là một hệ thống các phương pháp, công cụ và năng lực giải quyết vấn đề hoặc quy trình tạo ra sản phẩm, bao gồm cả vật thể và phi vật thể. Con người không chỉ liên tục phát triển công nghệ, mà còn ngày càng trở nên phụ thuộc và bị chi phối bởi nó. Quy luật tự nhiên là sự phát triển và biến đổi công nghệ khi con người chủ động thay thế phần quan trọng (cơ bản, cốt lõi) hoặc toàn bộ công nghệ đang sử dụng bằng công nghệ tiên tiến hơn. Công nghệ hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống và mang lại những lợi ích không thể phủ nhận. Cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên thuận lợi hơn, tiết kiệm sức lao động, và đầy ắp những tiện nghi. Tuy nhiên, cũng có những tác động tiêu cực khi sự phụ thuộc vào công nghệ ngày càng gia tăng. Điều này có thể dẫn đến sự lười biếng trong tư duy, thiếu hoạt động thể chất, và làm cho các mối quan hệ trở nên lạnh lùng và khô khan, khi mà đa số người chọn duy trì giao tiếp, trò chuyện, và quan tâm qua mạng xã hội. Thế giới công nghệ cũng có thể dẫn đến việc con người rơi vào trạng thái ảo tưởng. Trong thời đại hiện nay, việc phát triển công nghệ vẫn còn là cần thiết. Tuy nhiên, quan trọng là phải sử dụng công nghệ một cách có tỉnh táo, phù hợp với môi trường và xã hội. Các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát và quản lý sử dụng công nghệ để phục vụ cho mục đích lành mạnh và cộng đồng. Mỗi người cũng cần thức tỉnh và duy trì sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và gia đình. Hãy biến công nghệ thành một công cụ phù hợp và hiệu quả trong cuộc sống của chúng ta.

-------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội 200 chữ về ý kiến con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 7.022
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm