Viết đoạn văn nghị luận về tình mẫu tử

Nghị luận về tình mẫu tử thiêng liêng trong cuộc đời mỗi con người là một dạng bài tập thể loại văn nghị luận thường gặp trong chương trình Ngữ Văn 12 đặc biệt trong các đề thi giữa kỳ. Bài viết dưới đây giới thiệu phương pháp viết bài nghị luận hay, ấn tượng đồng thời nâng cao kiến thức, học tốt Ngữ Văn 12 cho các em. Mời các em tham khảo.

I. Dàn ý đoạn văn về tình mẫu tử

- Câu mở đầu: giới thiệu về tình mẫu tử.

- Tình mẫu tử là gì: là tình cảm người mẹ dành cho những đứa con của mình cùng với sự quan tâm, chăm sóc bằng cả tấm lòng và những tình cảm đối đáp, yêu thương mà con cái dành cho mẹ.

- Vai trò, ý nghĩa của tình mẫu tử đối với cuộc sống con người: tình mẫu tử và sự quan tâm chăm sóc giúp mỗi chúng ta lớn lên, nuôi dưỡng tâm hồn con người, hun đúc cho chúng ta những thứ tình cảm quý báu khác và giúp ta trở thành một con người có ích cho xã hội,…

- Chúng ta cần làm gì để đền đáp công ơn và tình cảm của mẹ: trau dồi kiến thức thật tốt để trở thành người hiền tài, luôn khắc ghi công lao của mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực…

- Khẳng định lại sự thiêng liêng, ý nghĩa cao cả của tình mẫu tử.

II. Đoạn văn về tình mẫu tử

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 1

“Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình”. Tình mẫu tử từ lâu đã trở thành một trong những tình cảm máu thịt cao quý và thiêng liêng nhất đối với mỗi con người. Tình mẫu tử là khái niệm thuộc phạm trù tinh thần, được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương, ruột thịt của mẹ và con. Đây là tình cảm được xuất phát từ hai phía, mẹ yêu thương con, con kính trọng, hiếu thuận với mẹ. Tình mẫu tử trong xã hội được biểu hiện đa dạng với những hành động cụ thể khác nhau. Chúng ta có thể bắt gặp những bà mẹ tảo tần, lặn lội sương gió, yêu thương, che chở và hy sinh cả cuộc đời mình vì con cái; bắt gặp người con hiếu thảo, chăm sóc, bảo vệ mẹ già. Đó đều là hành động minh chứng cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp và đáng trân trọng. Tình mẫu tử như một bài ru ngọt ngào, tiếp thêm động lực, sức mạnh cho cả mẹ và con trước bất kì khó khăn, gian khổ nào của cuộc đời. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn không khỏi đau xót và phẫn uất trước tình trạng tha hóa đạo đức khi mẹ ruột nhẫn tâm vứt bỏ con cái của mình, khi con cái đánh đập, bất hiếu với cha mẹ già đã tảo tần hi sinh ngày nào.... Thậm chí, có những bà mẹ, những người con còn ra tay giết chết máu mủ ruột già của mình chỉ vì sự nóng giận, ích kỉ. Những hành động đó đã và đang diễn ra một cách trần trụi và nhức nhối, bóp méo đi hai chữ “mẫu tử” thiêng liêng, gây ảnh hưởng xấu đến văn minh xã hội. Chính vì vậy, chúng ta cần có giải pháp kịp thời để ngăn chặn hành vi đi trái với đạo đức đó, cưu mang, cứu giúp kịp thời những hoàn cảnh đáng thương của sự suy đồi về nhân cách của con người.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 2

Mỗi một con người đều được sinh ra bởi người mẹ. Tình cảm của người mẹ dành cho đứa con của mình là một tình cảm vô bờ bến. Không có thứ tình cảm nào có thể sánh ngang tình cảm của người mẹ dành cho đứa con của mình. Bởi người mẹ đã mang nặng đẻ đau, nuôi con khôn lớn từng ngày. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau nghị luận về tình mẫu tử thiêng liêng trong cuộc đời mỗi con người.

Tình mẫu tử là gì? Chúng ta có thể hiểu “mẫu” là mẹ, “tử” là con. “Tình mẫu tử” là tình cảm của mẹ giành cho con. Đây là một tình cảm thiêng liêng sâu sắc. Mẹ đã sinh ra con, đã chịu những sự đau đớn, vất cả mang nặng đẻ đau để cho con được ra đời, cất tiếng khóc chào đời. Rồi từ con còn thơ, đến khi con trưởng thành mẹ vẫn luôn lo lắng chăm lo cho con, dạy cho con nên người, dành cho con những tình cảm thiêng liêng nhất. Đáp lại cái “tình mẫu tử” sâu sắc đó, người con cũng cần phải có những suy nghĩ luôn hiếu thảo với mẹ, và làm sao có thể đền đáp công ơn của mẹ, dành cho mẹ những điều tốt đẹp nhất.

Tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý

Ta được khỏe mạnh, được thỏa mái học tập vui chơi như bây giờ, phía sau chính là sự hi sinh của mẹ, biết rằng sau khi đẻ cái xong, cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhiều, không còn eo thon, ít có thời gian dành cho bản thân hơn, phải lo cho chồng, lo cho con. Mới sinh phải kiêng cữ rất vất vả, trông con ăn, trông con ngủ, đêm qua đêm, ngày qua ngày và rồi tuổi thanh xuân mẹ cứ mãi thế trôi dần đi, để lại trên cơ thể mẹ là những nếp nhăn, làn da không còn được như thời con gái, không có thời gian đi chơi mà hầu hết dành cho tổ ấm của mình, cho đứa con mà mình sinh ra.

Có được con như ngày hôm nay, không hề đơn giản. Đó là món quà tặng vô giá mà ông trời đã ban tặng cho mẹ. Người con chính là khúc ruột mang nặng đẻ đau, như là một phần cơ thể của mẹ. Thế nên, người mẹ luôn mong muốn đứa con của mình khỏe mạnh, muốn con cái hạnh phúc, muốn con nên người. Mẹ luôn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, đôi lúc có nghiêm khắc với con cũng chỉ là muốn cho con nên người, muốn dạy dỗ con hiểu được những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Hay đơn giản khi đạt được điểm cao, hay thành tích nho nhỏ, thì lòng mẹ đã đủ kiêu hãnh với đời, con của mẹ luôn là tâm điểm để mẹ dành hết yêu thương, con chính là đích đến mà cuộc hành trình đầy gian nan vất vả mà mẹ hướng đến.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 3

Rất nhiều tác phẩm văn học đã ca ngợi tình mẫu tử. Và chúng ta cũng không thể phủ nhận đó là tình cảm đáng trân trọng nhất trong cuộc đời. Đầu tiên, tình mẫu tử là tình thương yêu, là sự hy sinh, sự che chở và bao dung của người mẹ đối với con của mình. Người mẹ luôn dành cho con sự chăm sóc, yêu thương mà không có điều gì đong đếm được. Chín tháng mười ngày mang thai, đến khi sinh con ra cũng phải chịu sự đau đớn. Nhưng điều đó chẳng thể làm vơi bớt đi tình yêu của mẹ. Người đã chăm sóc cho con từ cái ăn, giấc ngủ và dạy dỗ con nhiều điều trong cuộc sống. Khi trưởng thành, cuộc sống có vấp ngã thì mẹ cũng luôn sẵn sàng là điểm tựa vững chắc. Trở về căn nhà ấm áp, mẹ vẫn ở đó chờ đợi đứa con về. Tình yêu của mẹ khác với tình yêu của cha. Với mẹ, đứa con là tất cả. Chính vì lẽ đó, chúng ta - những đứa con cần dành cho mẹ sự kính trọng, yêu thương. Mỗi lời hỏi han quan tâm thật đơn giản nhưng cũng đủ khiến trái tim mẹ ấm áp. Sự thành công của đứa con cũng là niềm tự hào to lớn của mẹ. Hãy sống sao cho xứng đáng với tấm lòng mà mẹ đã dành cho chúng ta.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 4

Chúng ta có thể thấy tình mẫu tử là một đề tài với nguồn cảm hứng bất tận của văn học. Trong cuộc sống điều gì cũng có thể thay đổi nhưng có lẽ tình mẫu tử là thứ tình cảm vĩnh cửu nhất. Tình mẫu tử xuất hiện từ khi chúng ta ra đời từ khi chúng ta chết đi. Tình cảm này xuất phát từ hai phía đó là con cái dành cho mẹ và ngược lại tình mẫu tử là sự hy sinh vô điều kiện của người mẹ dành cho con, cũng như sự tôn trọng yêu thương của đứa con dành cho mẹ mình. Mỗi người chúng ta thật hạnh phúc khi được sinh ra lớn lên trong vòng tay chăm sóc của người mẹ. Chúng ta lớn lên bởi bầu sữa ngọt lành, được tắm trong những lời hát ru thiết tha. Mẹ chính là những người dạy dỗ ta từ những điều nhỏ nhất, chứng kiến quá trình trưởng thành và luôn là điểm tựa vững chắc cho chúng ta. Mẹ luôn là người yêu thương, bao dung cho những đứa con của mình. Mỗi chúng ta cần phải biết yêu thương trân trọng mẹ của mình. Là một học sinh, chúng ta cần cố gắng học tập thật tốt để trở thành những người có ích cho xã hội, cho đất nước để không phụ công dạy dỗ nuôi nấng của mẹ.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 5

Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên đều có một người mẹ. Mỗi khi nhắc đến hình tượng mẹ chúng ta luôn nghĩ đến một tình cảm thật bao la chân thành và ấm áp, chứa chan. Tình yêu thật cao quý và may mắn biết bao đối với những ai còn mẹ. Tình mẫu tử là một thứ tình cảm thiêng liêng quý giá xuất phát từ tâm hồn, dịu ngọt như dòng sữa của mẹ dành cho những đứa con thân yêu. Tình mẫu tử luôn tồn tại song hành cùng chúng ta. Khi con còn là một đứa trẻ, từ lúc chào đời đã được bàn tay của mẹ nâng niu dỗ dành. Khi chúng ta lớn hơn, mẹ cũng là người đỡ những bước đi đầu tiên khi đi học:

Nơi này ai cũng quen

Ngay từ thời tấm bé

Khi tay bà tay mẹ

Còn dắt vòng đi men

Có đôi khi chúng ta làm mẹ buồn, làm mẹ thất vọng. Nhưng với tình cảm của mình mẹ sẵn sàng bỏ qua và tha thứ cho chúng ta. Tuy nhiên cũng có rất nhiều những người mẹ đã nhẫn tâm vứt bỏ đi cốt nhục của mình, vứt bỏ những đứa con ruột thịt của mình. Những đứa trẻ ấy thật vô tội và đáng thương. Chúng cần tình yêu thương ấm áp dịu ngọt của mẹ. Nhưng họ đã làm vấy bẩn sự thiêng liêng cao quý ấy. Cũng có những đứa con đối xử tệ bạc với mẹ. Những tấm gương ấy thật đáng lên án. Là một học sinh, chúng ta cần ra sức học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích cho xã hội, để không phụ lòng công ơn dưỡng dục của mẹ cha. Những ai đang còn mẹ hãy biết quý trọng và giữ gìn đó nó. Có những thứ đã qua sẽ không bao giờ lấy lại được. Tình cảm của mẹ làm như ánh sao trên trời, là bóng mát của cây che chở cho chúng ta. Cuộc đời đã cho mỗi con người chúng ta chứ tình cảm thiêng liêng nhất đó là tình mẫu tử. Vì vậy chúng ta cần biết trân trọng tình cảm đó. Bởi xã hội ngoài kia đối xử với chúng ta luôn luôn có điều kiện. Còn đối với mẹ những tình cảm ấy luôn là vô giá. Cho dù ngoài kia có đối xử chúng ta như nào khi ở trong vòng tay mẹ luôn là những giây phút yên bình nhất.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 6

Tình mẫu tử chính là thứ tình cảm quý nhất mà suốt đời những đứa con sẽ mãi mãi trân trọng. Mẹ là người đã mang nặng đẻ đau, là người chắp cánh cho ta những ước mơ để bay đến những chân trời hy vọng. Những hi sinh mà mẹ dành cho con không gì có thể sánh bằng. Tình mẹ ấm áp như vầng thái dương, dịu hiền như dòng sông xanh. Ngay từ những ngày đầu, mẹ chính là người nâng đỡ yêu thương chúng ta ngay cả khi chúng ta lớn lên mẹ vẫn sát cánh cùng chúng ta trên con đường đời đầy gian lao thử thách. Tình mẫu tử tử cao quý ấy không gì có thể thay đổi được và chính vì vậy những đứa con luôn trân trọng điều ấy. Chúng ta phải biết trân trọng mẹ và trân trọng những hi sinh mà mẹ đã dành cho chúng ta. Chúng ta phải siêng năng học hành nghe lời cha mẹ. Có thể thấy tình mẫu tử chính là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ, nhà thơ sáng tác, có câu hát nói rằng: tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Nếu không có mẹ chắc chắn sẽ không có chúng ta như hôm nay. Mẹ là nguồn ánh sáng, là động lực để dẫn đường và là chỗ dựa vững chắc cho chúng ta. Mẹ chính là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Mẹ là niềm hy vọng, nguồn động viên lớn mỗi khi ta vấp ngã. Thế giới ngoài kia dù có đối xử tồi tệ với chúng ta như thế nào nhưng trong vòng tay của mẹ luôn là người yên bình nhất. Mẹ là tất cả cuộc sống của những đứa con.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 7

Trong cuộc sống, con người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng trân quý. nhưng trân trọng nhất có lẽ là tình cảm mẹ con. Tình mẫu tử chính là thứ tình cảm thiêng liêng mà người mẹ dành cho con. Đó là sự yêu thương, nâng niu, quan tâm chăm sóc bằng cả tấm lòng. Đồng thời tình mẫu tử cũng là sự biết ơn kính trọng mà người con dành cho mẹ của mình. Từ tình yêu thương ấy đã dạy cho chúng ta biết cách làm người, vun đắp cho chúng ta những tình cảm cao quý, mong ước chúng ta trở thành người có ích cho xã hội. Với ý nghĩa cao đẹp của tình mẫu tử đó, mỗi con người chúng ta cần có trách nhiệm yêu thương mẹ. Rèn luyện bản thân để trở thành một người có ích trong xã hội và đền đáp công lao dưỡng dục của mẹ. Tình mẫu tử là thứ tình cảm không gì có thể thay đổi được. Vì vậy chúng ta cần trân trọng.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 8

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha

Mỗi chúng ta ai sinh ra và lớn lên cũng có một người mẹ. Mẹ là người cưu mang 9 tháng 10 ngày, mang nặng đẻ đau. Mẹ là người chở che, bảo vệ, dưỡng dục ta khôn lớn. Tình yêu thương của mẹ chính là thứ tình cảm vô giá, vô điều kiện và là tình cảm cao đẹp nhất. Chính tình mẫu tử là sức mạnh nơi ta khôn lớn. Ngay từ khi ta còn trong bụng mẹ, tình mẫu tử đã xuất hiện. Chúng ta nhờ tình yêu thương đó mà lớn dần. Việc mang thai một đứa trẻ chính là việc làm dũng cảm nhất của một người phụ nữ. Người phụ nữ ấy không quản ngại khó khăn nguy hiểm mà sinh ra đứa con yêu quý của mình. Mẹ là người phụ nữ, nhưng mẹ không hề yếu mềm, mẹ sẵn sàng trải qua một cuộc vượt cạn để gặp đứa con bé bỏng của mình. Tình yêu thương của mẹ gửi vào những lời ru, câu hát. Mỗi khi con ốm mẹ sẽ thức trắng đêm để trông con. Mỗi ngày nhìn con gần lớn khôn là một niềm vui của người mẹ. Tình mẫu tử giúp cho những đứa con lầm tưởng lạc bước trở về với ánh sáng của cuộc đời. Tình mẫu tử cũng là động lực để những đứa con phấn đấu. Tình mẫu tử chính là sức mạnh để tiếp thêm cho chúng ta những động lực để phấn đấu. Trong cuộc sống này không có gì là miễn phí, nhưng tình yêu thương của mẹ là vô giá. Mẹ sẵn sàng dang rộng vòng tay để chào đón chúng ta. Chính vì vậy mỗi con người chúng ta cần phải biết yêu thương trân trọng người mẹ của mình.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 9

Tình mẫu tử là tình cảm ruột thịt thiêng liêng cao quý giữa người mẹ và đứa con. Đó là sự hy sinh vô điều kiện của người mẹ vì hạnh phúc và thành công của con cái mình, là sự tôn trọng, biết ơn và khắc cốt ghi tâm tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào, vô tận. Chúng ta với sự hữu hạn của tâm hồn và lý trí không bao giờ có thể cân đong đo đếm được giá trị thiêng liêng và vai trò to lớn của người mẹ trong hành trình trưởng thành, trong hành trình sống làm người của mỗi người. Tình mẫu tử là suối nguồn yêu thương vĩ đại nhất mà nhân loại được ban tặng. Tình mẫu tử giúp ta được sống đầy đủ và phong phú hơn với những nguồn tình cảm vốn xứng đáng được hưởng đặc quyền như nhau. Hãy thử nhìn những số phận bất hạnh ngoài kia, những người mồ côi không nơi nương tựa đang khao khát tình mẹ, khao khát được một lần áp mặt vào bầu sữa nóng của mẹ, được mẹ gối đầu, được sà vào vòng tay âu yếm của mẹ mà khó biết bao. Tình mẹ là điểm tựa vững chắc và mạnh mẽ giúp ta vượt qua những chông gai của cuộc đời. Mỗi khi cuộc sống khó khăn, mỗi khi thất bại tưởng chừng gục ngã, bên cạnh mẹ và những lời động viên của mẹ là liều thuốc thần tiên tiếp thêm cho ta sức mạnh để soi đường chỉ lối, giúp ta vượt lên phía trước. Tình mẹ bao la luôn dung chứa và khoan dung, độ lượng, nhân hậu vô điều kiện với những sai lầm và tội lỗi ta gặp phải trong hành trình trưởng thành làm người. Mẹ là ánh sáng trên cao soi đời con những lúc tăm tối, là ánh mặt trời bừng sáng để sưởi ấm và nạp đầy năng lượng cho những bước đi của con. Có những điều có thể mất đi, có thể thay thế nhưng tình mẫu tử thì không gì bù lấp được nếu mất đi.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 10

Trong cuộc sống, thứ tình cảm cao quý nhất chính là tình mẫu tử. Tình mẫu tử là tình cảm mẹ con ruột thịt, là tình thân bền chặt. Người mẹ suốt chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau, đợi chờ đứa con cất lên tiếng khóc chào đời. Mẹ dành trọn cuộc đời để cưu mang, dạy dỗ và nuôi nấng con nên người. Dù phải chịu bao sự vất vả, gian lao, nhọc nhằn cũng không làm mẹ mệt mỏi khi nghĩ về những đứa con yêu. Người mẹ dành trọn sự hy sinh thầm lặng cho con. Những nếp nhăn hằn sâu trên trán, những đôi tay chai sần… là bao nhiêu vất vả mà mẹ đã trải qua vì những người con. Tình mẫu tử ấy còn là tình cảm của những người con dành cho mẹ mình, đó là sự kính trọng, quan tâm, lo lắng khi mẹ ốm đau bệnh tật. Đó là sự yêu thương, chăm sóc mẹ khi về già, là sự nỗ lực phấn đấu từng ngày mang lại thành quả để mẹ có thể mỉm cười, an lòng, mãn nguyện. Mỗi chúng ta hãy ý thức được tầm quan trọng của thứ tình cảm thiêng liêng - tình mẫu tử trong cuộc sống. Hãy biết trân trọng và bảo vệ nó như những điều đáng quý nhất trong cuộc đời.

Viết đoạn văn về tình mẫu tử mẫu 11

Tình mẫu tử là tình cảm xuất phát từ hai phía, người mẹ và đứa con. Đối với người mẹ, đứa con giống như nguồn sống. Khi còn nằm trong bụng mẹ, con nhận được sự bao bọc. Mẹ chăm sóc cho con phát triển từng ngày. Đến khi con cất tiếng khóc chào đời, đó là giây phút hạnh phúc nhất của mẹ. Hành trình của cuộc đời con luôn có bóng dáng của mẹ. Dù trưởng thành, nhưng chỉ cần trở về vòng tay của mẹ, con đều trở nên bé nhỏ. Mỗi người con cần biết sống hiếu thảo, yêu thương người mẹ. Chúng ta hãy cố gắng học tập tốt, trở thành một người có ích cho xã hội để trở thành niềm từ hào của mẹ. Cuộc sống có muôn vẻ, không phải ai cũng may mắn có được hạnh phúc từ tình mẫu tử.Trong xã hội hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp không ít những câu chuyện người mẹ bỏ rơi, bạo hành con cái hoặc con cái ngược đãi mẹ. Mỗi người được sống trong sự yêu thương hãy cảm thấy hạnh phúc, trân trọng. Chính vì lẽ đó, mỗi người hãy cố gắng bảo vệ tình cảm tốt đẹp mà mình đang có. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi còn được ở bên những người mà chúng ta yêu thương.

------------------------------

Trên đây VnDoc.vn xin giới thiệu tới các em bài Nghị luận về tình mẫu tử thiêng liêng trong cuộc đời mỗi con người. Để có thể tham khảo thêm các dạng bài tập khác VnDoc mời các em tham khảo thêm các tài liệu khác tại mục Tài liệu học tập lớp 12 như: Giải bài tập Toán lớp 12, Trắc nghiệm Tiếng Anh 12, Lịch sử lớp 12, Giải bài tập Vật Lí 12,....

Đánh giá bài viết
2 3.488
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm