Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông

Bài nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông được VnDoc.com sưu tầm và gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông

Dàn ý Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Tác hại của bao bì ni lông

Bao bì ni lông khó phân hủy gây ảnh hưởng đến môi trường đất, ngoài ra rác thải có trong bao ni lông gây ô nhiễm không khí.

Sử dụng bao bì ni lông còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người vì trong bao bì ni lông có nhiều chất hóa học không tốt.

Việc có quá nhiều rác thải từ bao bì ni lông gây mất mĩ quan thiên nhiên.

b. Hậu quả của việc lạm dụng bao bì ni lông

Bao ni lông mất nhiều năm để có thể phân hủy hết nên trước hết nó gây ô nhiễm môi trường, việc chôn bao ni lông xuống đất gây ảnh hưởng và xói mòn độ phì nhiêu của đất khiến đất bạc màu và cằn cỗi.

Việc đốt hoặc xử lí bao ni lông dù bằng bất kì cách nào cũng gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường, ảnh hưởng đến những thế hệ sau này.

c. Giải pháp

Hiện nay, nhà nước cũng như những tổ chức, cá nhân đã có nhiều phát minh các biện pháp thay thế túi ni lông tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy cần mở rộng những mô hình có ích này để người dân biết đến nhiều hơn.

Mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng những vật khác thân thiện với môi trường.

3. Kết bài

Khái quát lại tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông. (Một trong những vấn đề nhứ nhối nhận được sự quan tâm của toàn dư luận chính là tình trạng sử dụng quá nhiều bao ni lông hiện nay).

2. Thân bài

a. Thực trạng

Trong mỗi hộ gia đình, ngày nào cũng sẽ sử dụng bao ni lông để đựng thực phẩm và các loại đồ đạc.

Nhà hàng, quán ăn, siêu thị cũng sử dụng bao ni lông để phục vụ khách hàng của mình.

Lượng rá thải chủ yếu ra môi trường hiện nay chính là bao ni lông.

b. Nguyên nhân

Do sự tiện lợi của bao ni lông.

Do người dân chưa hiểu rõ được tác hại to lớn của bao ni lông.

Chưa có phương pháp thay thế hiệu quả nhất cho bao bì ni lông.

Do thói quen của người sử dụng.

c. Hậu quả

Bao ni lông mất nhiều năm để có thể phân hủy hết nên trước hết nó gây ô nhiễm môi trường, việc chôn bao ni lông xuống đất gây ảnh hưởng và xói mòn độ phì nhiêu của đất khiến đất bạc màu và cằn cỗi.

Việc đốt hoặc xử lí bao ni lông dù bằng bất kì cách nào cũng gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường, ảnh hưởng đến những thế hệ sau này.

d. Giải pháp

Hiện nay, nhà nước cũng như những tổ chức, cá nhân đã có nhiều phát minh các biện pháp thay thế túi ni lông tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy cần mở rộng những mô hình có ích này để người dân biết đến nhiều hơn.

Mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng những vật khác thân thiện với môi trường.

3. Kết bài

Khái quát lại tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông mẫu 1

Ngày nay, Trái Đất đang nóng dần lên gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người và là một mối đe dọa, một bài toán mà chúng ta cần giải đáp. Nguyên nhân của hiện tượng này một phần không thể không nhắc đến chính là tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông bừa bãi, vô tội vạ. Bao bì ni lông có nhiều tác hại to lớn. Đầu tiên, bao bì ni lông khó phân hủy gây ảnh hưởng đến môi trường đất, ngoài ra rác thải có trong bao ni lông gây ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, việc sử dụng bao bì ni lông còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người vì trong bao bì ni lông có nhiều chất hóa học không tốt. Ngoài ra, việc có quá nhiều rác thải từ bao bì ni lông gây mất mĩ quan thiên nhiên. Bao ni lông mất nhiều năm để có thể phân hủy hết nên trước hết nó gây ô nhiễm môi trường, việc chôn bao ni lông xuống đất gây ảnh hưởng và xói mòn độ phì nhiêu của đất khiến đất bạc màu và cằn cỗi. Còn việc đốt hoặc xử lí bao ni lông dù bằng bất kì cách nào cũng gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường, ảnh hưởng đến những thế hệ sau này. Giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục tình trạng này đó là phố hợp nhiều các đơn vị chức năng lại với nhau: nhà nước cũng như những tổ chức, cá nhân đã có nhiều phát minh các biện pháp thay thế túi ni lông tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy cần mở rộng những mô hình có ích này để người dân biết đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng những vật khác thân thiện với môi trường. Mỗi chúng ta một hành động nhỏ nhưng sẽ có tác động lớn có thể làm thay đổi cả một hệ sinh thái theo chiều hướng tích cực, đi lên. Ngay từ hôm nay hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường này.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông mẫu 2

Ngày nay, việc sử dụng bao bì ni lông vô cùng phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc lạm dụng bao bì ni lông gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho cuộc sống con người nói riêng và môi trường, hệ sinh thái nói chung. Bao bì ni lông không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến mĩ quan đô thị, môi trường sống của con người. Để khắc phục tình trạng này, ngay từ hôm nay, chúng ta phải thay đổi thói quen sử dụng bao bì ni lông của chính mình. Hiện nay, nhà nước cũng như những tổ chức, cá nhân đã có nhiều phát minh các biện pháp thay thế túi ni lông như: các sản phẩm từ mây, tre, đan; túi giấy tự phân hủy,… tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy cần mở rộng, phổ biến những mô hình có ích này để người dân biết đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, mỗi người dân chúng ta cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng những vật khác thân thiện với môi trường để giảm thiểu những tác hại do túi ni lông gây ra. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của túi ni lông trong cuộc sống, tuy nhiên, những tác hại kinh khủng của nó đối với đời sống và môi trường là điều ai cũng nhìn thấy và nhận thức được. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải hạn chế sử dựng túi ni lông để bảo vệ môi trường không chỉ cho cuộc sống của mình mà còn cho cả thế hệ mai sau. Nếu chúng ta không thay đổi thì cuộc sống sau này sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 3

Bao bì ni lông được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều dùng vì sự tiện lợi của nó mà không hề biết hậu quả mà nó ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường và sức khỏe con người.

Ta không quá khó để tìm thấy một bao bì ni lông trên khắp mọi nơi. Quanh các khu chợ người mua kẻ bán đều dùng túi ni lông để đựng hàng hoá của mình. Các khu dân cư tập kết rất nhiều rác thải túi ni lông do các hộ gia đình sử dụng. Mua cá, mua thịt dùng túi ni lông để đựng, mua rau, mua quả cũng sử dụng túi ni lông, mua trà sữa, cà phê, nước uống mang về cũng không thể thiếu túi ni lông. Dường như, nó trở thành một vật dụng tất yếu phục vụ đời sống con người.

Tác hại của túi ni lông đến môi trường là vô cùng lớn. Khi chúng bị thải ra môi trường gây ngăn cản sự sinh trưởng của các loài thực vật. Đồng thời, lượng túi ni lông thải xuống sông biển lớn mà chưa được phân hủy kịp thời, gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường biển, các loài sinh vật dần mất đi môi trường sống của mình. Bao bì ni lông không chỉ hủy hoại môi trường sống của sinh vật mà còn là tác nhân bào mòn sức khoẻ con người. Trong túi ni lông có chứa các kim loại, khi dùng làm túi chuyên dụng đựng đồ ăn, thức uống có thể đầu độc cơ thể đặc biệt là não bộ và là tác nhân gây nên bệnh ung thư, suy giảm miễn dịch cơ thể.

Hiện nay, một số nước như Thụy Điển, Trung Quốc, Hoa Kỳ đã ra lệnh cấm sử dụng bao bì ni lông. Nước ta cũng cần đề ra những giải pháp quán triệt sử dụng bao bì ni lông đúng cách, nêu có thể nên đề ra luật cấm sử dụng bao bì ni lông trong đời sống là tối ưu nhất. Khuyến khích người dân sử dụng bao bì tự hủy sinh học thay thế các loại ni lông này. Mỗi cá nhân, đặc biệt là các bà, các mẹ nội trợ trong gia đình nên thay thế túi ni lông bằng các làn, các túi giấy để đi chợ, các hộp nhựa để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

Từ bỏ một thói quen là điều không dễ nhưng để hình thành một thói quen mới và tốt cho bản thân và xã hội thì đó là điều nên làm. Để có thể sống trong một môi trường lành mạnh và an toàn, chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 4

Xã hội ngày nay phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa để tối tân cuộc sống của con người. Chính vì thế, việc sử dụng bao bì ni lông ngày càng phổ biến và rộng rãi vì nó làm cho việc mang đồ của con người trở nên gọn nhẹ hơn. Nhưng bao bì ni lông đằng sau lợi ích đó là những tác hại khôn lường cho cuộc sống và môi trường.

Thật không khó để nhận ra trong mỗi hộ gia đình, ngày nào cũng sẽ sử dụng bao ni lông để đựng thực phẩm và các loại đồ đạc được mua từ chợ, từ siêu thị về, bất kể thứ gì đựng trong bao bì ni lông cũng trở nên gọn gàng hơn, thuận tiện cho việc mang theo chúng hơn. Những nhà hàng, quán ăn, siêu thị cũng sử dụng bao ni lông để phục vụ khách hàng của mình gói đồ ăn để mang về. Nhà nhà sử dụng túi ni lông, người người sử dụng túi ni lông. Trung bình mỗi ngày một người sử dụng nhiều hơn hai chiếc túi ni lông. Lượng rác thải ra môi trường ngày càng lớn mà chủ yếu là bao ni lông.

Nguyên nhân của việc sử dụng bao bì ni lông phải kể đến đầu tiên chính là do sự tiện lợi của chúng. Tùy vào kích cỡ to nhỏ khác nhau mà chúng có thể chứa đựng đồ vật từ vài kg đến cả chục kg. Bên cạnh đó, một lí do khác không thể không kể đến là do người dân chưa hiểu rõ được tác hại to lớn của bao ni lông đối với đời sống của mình và đối với môi trường. Nguyên nhân nữa là do hiện nay chưa có phương pháp, đồ dùng nào có thể thay thế hiệu của bao bì ni lông.

Hậu quả của việc sử dụng bao ni lông đó là việc gây ô nhiễm trầm trọng cho môi trường sống của con người. Một túi ni lông phải mất nhiều năm để có thể phân hủy hết, việc chôn bao ni lông xuống đất gây ảnh hưởng và xói mòn độ phì nhiêu của đất khiến đất bạc màu và cằn cỗi không thể canh tác hoa màu, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. Việc đốt hoặc xử lí bao ni lông dù bằng bất kì cách nào cũng gây ô nhiễm nặng nề đến không khí, đến việc chúng ta hít thở hằng ngày và ảnh hưởng đến những thế hệ sau này.

Hiện nay, nhà nước cũng như những tổ chức, cá nhân đã có nhiều phát minh các biện pháp thay thế túi ni lông như: các sản phẩm từ mây, tre, đan; túi giấy tự phân hủy,… tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy cần mở rộng, phổ biến những mô hình có ích này để người dân biết đến nhiều hơn. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng những vật khác thân thiện với môi trường để giảm thiểu những tác hại do túi ni lông gây ra.

Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của túi ni lông trong cuộc sống, tuy nhiên, những tác hại kinh khủng của nó đối với đời sống và môi trường là điều ai cũng nhìn thấy và nhận thức được. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải hạn chế sử dựng túi ni lông để bảo vệ môi trường không chỉ cho cuộc sống của mình mà còn cho cả thế hệ mai sau.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 5

Bao bì ni lông được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều dùng vì sự tiện lợi của nó mà không hề biết hậu quả mà nó ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường và sức khỏe con người.

Ta không quá khó để tìm thấy một bao bì ni lông trên khắp mọi nơi. Quanh các khu chợ người mua kẻ bán đều dùng túi ni lông để đựng hàng hoá của mình. Các khu dân tập kết rất nhiều rác thải túi ni lông do các hộ gia đình sử dụng. Mua cá, mua thịt dùng túi ni lông để đựng, mua rau, mua quả cũng sử dụng túi ni lông, mua trà sữa, cà phê, nước uống mang về cũng không thể thiếu túi ni lông. Dường như, nó trở thành một vật dụng tất yếu phục vụ đời sống con người. Theo con số điều tra gần đây, trung bình cứ một người bán thịt một ngày dùng 1kg túi ni lông, một khu chợ xép nhỏ hàng ngày cũng thải ra đến 300kg túi ni lông. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc trung bình cứ một người thì một ngày sử dụng tám túi ni lông, một phút có khoảng một triệu túi ni lông được dùng, một năm khối lượng túi mà còn người thải ra đủ đề bao quanh trái đất bốn lần với con số lên đến vài trăm tỉ chiếc túi. Ở Việt Nam, khắp các nơi từ thành thị đến nông thôn, lượng rác thải từ túi ni lông thải ra vô cùng lớn, đặc biệt tại hai thành phố lớn tập trung đông dân cư là Hồ Chí Minh, Hà Nội mỗi ngày thải ra hàng trăm tấn túi ni lông.

Đặc biệt, đáng báo động là tình trạng người dân vứt túi ni lông vô tội vạ khắp nơi, ngang đâu vứt đấy gây nghiêm trọng. Tác hại của túi ni lông đến môi trường là vô cùng lớn. Đặc tính của loại túi này là khả năng phân hủy trong môi trường không cao, chúng phải mất hàng nghìn năm mới có thể tự phân hủy được. Bởi vậy, khi chúng bị thải ra môi trường gây ngăn cản sự sinh trưởng của các loài thực vật, hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ môi trường của cây trồng dẫn đến năng suất thấp, thậm chí cây trồng có thể bị bệnh và chết khi chưa ra hoa, kết quả. Đồng thời, ở một số nơi lượng rác thải quá lớn, cỏ cây bị ngăn cản không có khả năng bám chặt vào đất dẫn đến tình trạng gãy đổ, xói mòn đất đai khi mưa lớn lũ về. Mặt khác, lượng túi ni lông thải xuống sông biển lớn mà chưa được phân hủy kịp thời, gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường biển, các loài sinh vật dần mất đi môi trường sống của mình, khiến cho tình trạng cá tôm chết hàng loạt nổi lềnh bềnh trên các sông hồ vẫn diễn ra ngày ngày. Túi ni lông vứt ngang nhiên giữa đường sá cũng gây cản trở giao thông lớn, vào mùa mưa, chúng là nguyên nhân gây tắc nghẽn các đường ống thoát nước gây ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt là ở những thành phố lớn.

Bao bì ni lông không chỉ hủy hoại môi trường sống của sinh vật mà còn là tác nhân bào mòn sức khoẻ con người. Trong túi ni lông có chứa các kim loại, khi dùng làm túi chuyên dụng đựng đồ ăn, thức uống có thể đầu độc cơ thể đặc biệt là não bộ và là tác nhân gây nên bệnh ung thư, suy giảm miễn dịch cơ thể. Một số gia đình lựa chọn cách đốt bỏ túi ni lông nhưng không hề biết rằng trong khi đốt bỏ loại túi này, trong khói có chứa chất độc đi-ô-xin gây nên các bệnh về hô hấp như khó thở, ho ra máu và các dị tật cho trẻ.

Hậu quả khôn lương từ bao bì ni lông, một vật dụng tưởng như nhỏ bé ấy nhưng khiến không ít các quốc gia phải trăn trở để tìm ra giải pháp phù hợp để ngăn chặn chúng "hoành hành" trong đời sống. Hiện nay, một số nước như Thụy Điển, Trung Quốc, Hoa Kì đã ra lệnh cấm sử dụng bao bì ni lông. Nước ta cũng cần đề ra những giải pháp quán triệt sử dụng bao bì ni lông đúng cách, nêu có thể nên đề ra luật cấm sử dụng bao bì ni lông trong đời sống là tối ưu nhất. Tổ chức các cuộc thi, các cuộc vận động tìm hiểu về tác hại của bao bì ni lông, nâng cao ý thức của mỗi người trong việc sử dụng túi ni lông. Khuyến khích người dân sử dụng bao bì tự hủy sinh học thay thế các loại ni lông này. Trong nhà trường, thầy cô phải là tấm gương sáng về bảo vệ môi trường, là người bạn đồng hành cùng học sinh trong việc thực hiện các chiến dịch "Hành động vì môi trường", "Nói không với ni lông",… cùng trao đổi với học sinh những giải pháp tối ưu giúp hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi ni lông trong đời sống. Mỗi cá nhân, đặc biệt là các bà, các mẹ nội trợ trong gia đình nên thay thế túi ni lông bằng các làn, các túi giấy để đi chợ, các hộp nhựa để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

Từ bỏ một thói quen là điều không dễ nhưng để hình thành một thói quen mới và tốt cho bản thân và xã hội thì đó là điều nên làm. Để có thể sống trong một môi trường lành mạnh và an toàn, chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 6

Chúng ta vẫn luôn được giáo dục rằng: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta”. Đúng như vậy, môi trường có trong lành, sạch đẹp thì sức khỏe của con người mới có thể được bảo vệ, cải thiện cả về thể chất lẫn tinh thần; trái lại, khi môi trường ô nhiễm, con người cũng sẽ phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề. Mặc dù chúng ta gần như đều biết điều đó, nhưng dường như con người vẫn chưa ý thức được hết sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường khi rác thải vẫn đang là một vấn đề gây nhức nhối.

Rác thải hiểu một cách đơn giản là những thứ đã qua sử dụng, không còn nhiều giá trị nên bị bỏ đi. Ở Việt Nam cũng như nhiều nơi trên thế giới, vấn đề rác thải vẫn luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Trung bình một người Việt Nam thải ra khoảng 200kg rác thải mỗi năm. Chúng ta có thể bắt gặp rác thải bị vứt bừa bãi ở khắp nơi, đặc biệt là sau các sự kiện, lễ hội, đoàn người ra về thường xuyên để lại một “chiến trường” rác thải, hơn nữa đó thường là các loại rác thải nhựa cần đến hàng nghìn năm để phân hủy hoàn toàn. Ngay cả ở những nơi linh thiêng như đền chùa, miếu mạo, vẫn có những người ngang nhiên xả rác bừa bãi. Nghiêm trọng nhất là rác thải từ các nhà máy, xí nghiệp không qua xử lí mà xả thải trực tiếp ra môi trường.

Tiện tay vứt rác không đúng nơi quy định, vì lợi ích kinh tế mà xả rác ra môi trường, những hành động tưởng chừng nhỏ ấy lại gây ra hậu quả khôn lường. Rác thải làm xấu đi rất nhiều bộ mặt đô thị, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Môi trường sống không sạch sẽ là nguyên nhân gây ra và lây truyền hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, ung thư,…. Rác không qua xử lí xả trực tiếp vào môi trường làm suy giảm nhanh chóng chất lượng đất, nước, không khí. Thật đau lòng khi thấy cảnh tượng thủy hải sản chết hàng loạt, những cơn mưa axit,… do rác thải gây ra. Vấn đề rác thải cũng tiêu tốn hàng trăm tỉ từ ngân sách nhà nước mỗi năm nhằm xử lí rác, cải tạo môi trường.

Nguyên nhân do đâu mà rác thải lại trở thành một vấn đề lớn? Trước hết, đó là do ý thức của người dân còn kém, nhận thức về môi trường chưa cao. Cùng với đó là do công tác tuyên truyền, giáo dục vẫn chưa diễn ra hiệu quả. Không những thế, không ít những doanh nghiệp, công ti sẵn sàng đánh đổi môi trường lấy kinh tế, trực tiếp xả thải các rác công nghiệp vào môi trường nhằm mục đích tiết kiệm, tăng lời. Những con người ấy đang làm cho vấn đề rác thải ngày càng trở nên trầm trọng và gây ra những tác động vô cùng tiêu cực lên môi trường sống của chúng ta, không chỉ hủy hoại tự nhiên mà còn là hủy hoại chính sự sống của con người.

Môi trường là nơi cho ta sự sống. Đã đến lúc con người phải thay đổi, chung tay xử lí vấn đề rác thải nói riêng và tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung. Để giải quyết tình trạng này, cần có sự đồng lòng, cùng nhau hành động từ tất cả mọi người, từ những cơ quan chức năng có thẩm quyền đến những người dân bình thường. Chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra và những hậu quả mà nó để lại, có những biện pháp răn đe, trừng phạt cứng rắn hơn nữa đối với các cá nhân, tổ chức cố tình xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm, tăng cường các hoạt động tái chế rác thải; bản thân mỗi người cũng cần tự ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường, vứt rác đúng nơi quy định, tích cực tham gia các hoạt động tập thể của các tổ chức bảo vệ môi trường,… Chúng ta mạnh mẽ lên án, phê phán những con người vô tâm, vị kỉ, không biết tôn trọng tự nhiên, xả rác tùy tiện, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cả cộng đồng.

Hãy rèn cho mình một lối sống đẹp, chan hòa với thiên nhiên. Đừng để rác thải hủy hoại cuộc sống của chúng ta và tương lai con cháu của chúng ta sau này, bạn nhé!

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 7

Hành tinh xanh của chúng ta đang phải chống chọi với rất nhiều vấn nạn mà chúng ta đang không thể nào giải quyết được. Rác thải và đặc biệt là rác thải nhựa đang lại một vấn nạn mà chưa quốc gia nào có cách giải quyết. Chúng ta ngày nào cũng phải nghe những thông tin rất nhiều rác thải nhựa được vứt ngoài bãi biển, khiến cho các loài động vật dưới biển ăn phải. Hàng ngày chúng ta gặp không biết bao nhiêu người sử dụng những túi ni lông, cốc nhiệt, các chai lọ,... Đất nước càng phát triển khiến cho con người ta luôn tìm đến những thứ gì đó tiện lợi mà những vật dụng khác thì sẽ tìm và không có nhiều như đồ nhựa. Rác thải nhựa là những chất không được phân hủy trong nhiều môi trường. Bao gồm nhiều loại chai lọ, túi đựng hay đồ chơi cũ… Chất thải ni lông gồm các bao bì bằng nhựa polyethylene (PE) sau khi sử dụng trở thành rác thải. Rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất chính là nhựa, vì chúng rất khó phân hủy nhưng lại dễ sản xuất. Loại rác thải này có tuổi thọ cao hơn chúng ta rất nhiều, thậm chí gấp 10 lần chúng ta. Một ví dụ điển hình là chai nhựa đựng nước bạn uống hằng ngày chẳng hạn, chúng có thể tồn tại lên đến 10 thế kỷ. Và khi chúng bị phân rã không có nghĩa là đã bị loại trừ hoàn toàn, chỉ là từ một mảnh lớn bây giờ chúng tách thành những mảnh nhỏ xíu và tiếp tục phá hủy đại dương từng chút một. Những mối hại như vậy, cần cả nhân loại chung tay góp sức để giảm thiểu chúng, đây không phải là trách nhiệm của một ai, một tổ chức nào mà là tất cả mỗi chúng ta. Trả lại một hành tinh xanh, sạch, đẹp.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 8

Rác thải ni lông đã trở thành một vấn đề nhức nhối , được mọi người hết sức quan tâm trong bối cảnh môi trường đang bị ô nhiễm như ngày nay. Hiểu một cách đơn giản,rác thải ni lông là những rác thải khó phân hủy, chúng tích tụ hàng nghìn năm, gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường sống của con người. Hàng ngày, có hàng tấn rác thải bị con người ném thẳng ra môi trường mà không hề bận tâm đến hậu quả sau đó. Một khối lượng rác thải khổng lồ như vậy đổ ra môi trường gây nên những hậu quả hết sức nặng nề. Chúng gây nên mùi hôi thối, khó chịu cho con người. Hơn hết, nếu không được xử lí đúng cách , rác thải sẽ tòn tại dưới dạng chất rắn khó phân hủy, nếu chúng ngấm vào trong chất sẽ gây ô nhiễm đất cùng nguồn nước ngầm, gây nên bao bện tật cho sinh vật và con người. Cũng vì thế, rau quả, thức ăn hàng ngày của chúng ta cũng sẽ bị nhiễm độc, con người ăn vào những loại đồ ăn ý sẽ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh ung thư. Chưa kể đến việc, những bãi rác ngổn ngang khắp nơi sẽ gây mất mĩ quan du lịch, tạo ấn tượng xấu cho du khách nước ngoài mỗi lần đến Việt Nam. Bởi vậy, chúng ta cần có những giải pháp thiết thực ngay lúc này để bảo vệ môi trường và ngăn chặn những hậu quả xấu nhất xảy ra. Thiết nghĩ, mỗi cá nhân cần tự tìm hiểu và nâng cao ý thức của mình về việc bảo vệ môi trường. Cần lập ra những đội dọn dẹp rác ở địa phương để xử lí rác thải. Đồng thời chúng ta cần kêu gọi mọi người dùng những sản phẩm bảo vệ môi trường thay cho túi ni lông. Đây là những biện pháp thiết thực nhất mà chúng ta cần nhau chung tay để loại bỏ rác thải gây ô nhiễm môi trường. Mỗi người hãy là một phần tử nhỏ trong phần tử lớn xã hội để giữ gìn môi trường của chúng ta luôn được xanh -sạch- đẹp.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 9

Trái Đất đang trở nên ngày càng nóng hơn, tác động trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta và đe dọa đến môi trường. Đây là một vấn đề cần được giải quyết. Một trong những nguyên nhân không thể không đề cập đến là tác động tiêu cực của bao bì ni lông không kiểm soát. Bao bì ni lông mang theo nhiều tác động lớn. Đầu tiên, chúng khó phân hủy và ảnh hưởng đến môi trường đất, gây ô nhiễm không khí qua việc sản sinh rác thải. Hơn nữa, việc sử dụng bao bì ni lông cũng gây hại cho sức khỏe con người, vì chúng chứa nhiều chất hóa học không tốt. Không chỉ vậy, lượng rác thải từ bao bì ni lông còn gây mất mỹ quan của thiên nhiên. Bao ni lông mất hàng năm để phân hủy hoàn toàn, vì vậy ban đầu chúng gây ô nhiễm môi trường, việc chôn bao ni lông xuống đất ảnh hưởng đến sự phân hủy và làm đất trở nên mục mờ và cằn cỗi. Đốt hoặc xử lý bao ni lông bằng bất kỳ phương pháp nào đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai. Để khắc phục tình trạng này, giải pháp hiệu quả nhất là hợp tác giữa các cơ quan chức năng, bao gồm cả chính phủ và các tổ chức và cá nhân đã tạo ra nhiều biện pháp thay thế cho túi ni lông. Tuy nhiên, hiệu quả của những biện pháp này vẫn còn hạn chế, vì vậy cần mở rộng sự lan rộng của những mô hình hữu ích này để nhân dân có thể biết đến nhiều hơn. Đồng thời, mỗi cá nhân cần có ý thức giới hạn việc sử dụng túi ni lông và thay thế chúng bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta sẽ có tác động lớn, có thể thay đổi toàn bộ hệ sinh thái theo hướng tích cực. Vì vậy, hãy bắt đầu từ ngày hôm nay với những hành động thực tế nhằm bảo vệ môi trường.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 10

Bao bì ni lông đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, tuy nhiên, việc lạm dụng nó gây ra những hậu quả không ngờ cho con người và môi trường. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, bao ni lông còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ đẹp của các khu đô thị và môi trường sống của chúng ta. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần thay đổi thói quen sử dụng bao ni lông của chính mình ngay từ bây giờ. Hiện nay, đã có nhiều biện pháp thay thế túi ni lông được nhà nước, tổ chức và cá nhân đưa ra, như sử dụng các sản phẩm từ mây, tre, đan hoặc túi giấy tự phân hủy. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa cao, do đó cần mở rộng và phổ biến những giải pháp này để nhiều người biết đến. Ngoài ra, mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, nhằm giảm thiểu tác hại của túi ni lông. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của túi ni lông trong cuộc sống, nhưng tất cả đều thấy và nhận thức được những tác hại kinh khủng mà nó mang lại cho cuộc sống và môi trường. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần hạn chế việc sử dụng túi ni lông để bảo vệ môi trường không chỉ cho chúng ta mà còn cho các thế hệ tương lai. Nếu chúng ta không thay đổi, cuộc sống trong tương lai sẽ trở nên khốn khó hơn.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 11

Bao bì ni lông là vật dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sử dụng nó mà không hiểu rõ hậu quả lớn mà nó gây ra cho môi trường và sức khỏe con người. Việc tìm thấy túi ni lông trên khắp mọi nơi không khó. Quanh các khu chợ, cả người mua lẫn người bán đều dùng túi ni lông để đựng hàng hóa. Các khu dân cư tích tụ nhiều rác túi ni lông do các hộ gia đình sử dụng. Mua cá, mua thịt đều đựng trong túi ni lông, mua rau, mua quả cũng không thể thiếu túi ni lông. Thậm chí khi mua trà sữa, cà phê, nước uống mang về cũng thường không thể thiếu túi ni lông. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người.  Tác động của túi ni lông đến môi trường là rất lớn. Khi chúng bị vứt xuống môi trường, chúng ngăn chặn sự sinh trưởng của các loài thực vật. Ngoài ra, lượng túi ni lông bị thải ra biển không được phân hủy đúng cách, gây ô nhiễm môi trường nước và môi trường biển, dẫn đến mất môi trường sống của nhiều loài sinh vật. Bao ni lông không chỉ gây hại cho môi trường sống của các sinh vật mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Trong túi ni lông có chứa các kim loại, khi được sử dụng để đựng thức ăn và đồ uống, chúng có thể gây độc tố và ảnh hưởng đến cơ thể, đặc biệt là não bộ, gây ra bệnh ung thư và suy giảm hệ miễn dịch. Hiện nay, một số quốc gia như Thụy Điển, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã cấm sử dụng túi ni lông. Việt Nam cũng cần đưa ra các giải pháp quyết liệt để kiểm soát việc sử dụng túi ni lông, và việc ban hành lệnh cấm sử dụng túi ni lông trong đời sống là giải pháp tối ưu nhất. Hãy khuyến khích mọi người sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông. Mỗi cá nhân, đặc biệt là các bà nội trợ trong gia đình, nên sử dụng túi giấy hoặc hộp nhựa để đi chợ và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Việc từ bỏ một thói quen không dễ dàng, nhưng để hình thành một thói quen mới và có lợi cho bản thân và xã hội, chúng ta nên làm điều đó. Để sống trong một môi trường lành mạnh và an toàn, chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 12

Xã hội ngày nay đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, nhằm mang lại cuộc sống tiện nghi hơn cho con người. Điều này đã dẫn đến việc sử dụng bao bì ni lông ngày càng phổ biến và rộng rãi, bởi nó giúp đơn giản và thuận tiện việc vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích đó, bao bì ni lông cũng mang đến những tác hại không lường trước cho cuộc sống và môi trường. Dễ dàng nhận thấy rằng trong mỗi gia đình, bao ni lông được sử dụng hàng ngày để đựng thực phẩm và đồ đạc mua từ chợ hay siêu thị. Dù chúng có chứa bất kỳ đồ vật nào, từ vài kg đến cả chục kg, túi ni lông luôn tạo ra sự gọn gàng và thuận tiện cho việc di chuyển. Nhà hàng, quán ăn và siêu thị cũng sử dụng túi ni lông để đóng gói đồ ăn dành cho khách hàng. Túi ni lông đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, và trung bình mỗi người sử dụng hơn hai chiếc túi ni lông mỗi ngày. Điều này dẫn đến việc lượng rác thải, chủ yếu là bao ni lông, ngày càng tăng lên. Nguyên nhân chính của việc sử dụng bao ni lông là sự tiện lợi mà chúng mang lại. Tùy theo kích cỡ, chúng có thể chứa được các đồ vật từ nhẹ đến nặng, từ vài kg đến cả chục kg. Ngoài ra, một lý do khác không thể bỏ qua là do người dân chưa thực sự nhận thức được tác hại lớn mà bao ni lông gây ra cho cuộc sống và môi trường. Hiện nay, chưa có phương pháp hoặc vật liệu thay thế nào có thể thay thế hoàn toàn bao ni lông. Hậu quả của việc sử dụng bao ni lông là gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường sống của con người. Một chiếc túi ni lông cần mất nhiều năm để phân hủy hoàn toàn, và việc chôn nó xuống đất sẽ gây ảnh hưởng và làm giảm chất lượng đất, gây hạn chế canh tác hoa màu và ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. Xử lý bằng cách đốt hoặc xử lí bao ni lông cũng gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta và tương lai của những thế hệ sau. Hiện nay, nhà nước, tổ chức và cá nhân đã đưa ra nhiều biện pháp thay thế túi ni lông, như sử dụng sản phẩm từ mây, tre, đan hoặc túi giấy tự phân hủy. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa cao, và cần mở rộng và phổ biến những giải pháp này để nhiều người biết đến. Ngoài ra, mỗi người dân cần có ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông và thay thế bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, nhằm giảm thiểu tác hại của túi ni lông. Chúng ta không thể phủ nhận lợi ích của túi ni lông trong cuộc sống, nhưng chúng ta cũng nhận thức được những tác hại kinh khủng mà nó mang lại cho cuộc sống và môi trường. Vì vậy, mỗi người chúng ta cần hạn chế việc sử dụng túi ni lông để bảo vệ môi trường không chỉ cho chúng ta mà còn cho các thế hệ tương lai.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 13

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường đã trở thành một trong những thách thức quan trọng của xã hội toàn cầu. Trong số các yếu tố góp phần vào tình trạng nghiêm trọng này, việc sử dụng bao bì ni lông không kiểm soát đang nổi lên như một vấn đề cần được chú ý đặc biệt. Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông không chỉ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên mà còn tác động mạnh mẽ tới xã hội. Một trong những vấn đề đáng báo động nhất khi sử dụng bao bì ni lông là khả năng tác động đến tình hình ô nhiễm môi trường. Bao bì ni lông không phân hủy dễ dàng, tạo ra một nguồn rác thải vô cùng khó khăn để xử lý. Sự tích tụ của chúng không chỉ gây ô nhiễm môi trường đất mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới không khí thông qua quá trình sản sinh khí độc. Điều này tạo ra một chuỗi tác động xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là trong các khu vực có sự xuất hiện quá nhiều bao bì ni lông. Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người, việc sử dụng bao bì ni lông còn ảnh hưởng đến thị trường lao động và nguồn lực. Quá trình sản xuất và loại bỏ bao bì ni lông đòi hỏi sự tiêu tốn năng lượng và tài nguyên quý báu, đặc biệt là trong quá trình tái chế. Hơn nữa, việc tạo ra bao bì ni lông không kiểm soát đồng nghĩa với việc tạo ra một sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên không bền vững, làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nguồn lực trong tương lai. Chúng ta không thể bỏ qua tác động xã hội của việc sử dụng bao bì ni lông. Hình ảnh của một cộng đồng, một quốc gia thậm chí là toàn cầu bị ô nhiễm bởi hàng ngàn bao bì ni lông làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên và thẩm mỹ của cảnh quan xung quanh chúng ta. Điều này ảnh hưởng đến tâm hồn và tinh thần của cả xã hội, gây ra tâm lý chán nản và tạo ra một môi trường sống không thể thỏa mãn. Với tất cả những tác hại vượt xa sự tiện lợi ngắn hạn, chúng ta cần nhận thức rõ ràng về việc giảm sử dụng bao bì ni lông và tìm kiếm những giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Điều này không chỉ là trách nhiệm của chính phương pháp, mà còn là một nhiệm vụ xã hội mà chúng ta cần phải thực hiện để bảo vệ môi trường và tương lai của chúng ta.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 14

Việc sử dụng bao bì ni lông đang tạo ra những tác hại nghiêm trọng đối với môi trường và xã hội, đòi hỏi chúng ta phải xem xét và thay đổi hành vi tiêu dùng của mình. Sự phổ biến của bao bì ni lông trong cuộc sống hàng ngày đã đưa đến một tình trạng ô nhiễm môi trường vô cùng lo ngại. Trước hết, tác động của việc sử dụng bao bì ni lông đến môi trường không thể phủ nhận. Các bao bì này thường được sản xuất từ các loại nhựa khó phân hủy, kéo theo thời gian phân hủy dài và gây ra hiện tượng chất thải nhựa tích tụ trong môi trường. Đây là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển cũng như động vật biển. Bao bì ni lông bị thải ra biển, làm hại đến các loài động vật biển khi chúng ăn nhầm hoặc bị vướng vào chúng, dẫn đến tử vong hàng loạt và giảm bớt sự đa dạng sinh học. Đồng thời, quá trình sản xuất và xử lý bao bì ni lông cũng tạo ra lượng khí thải gây ô nhiễm không khí, tác động tiêu cực đến chất lượng không khí mà chúng ta hít thở hàng ngày. Không chỉ vậy, việc sử dụng bao bì ni lông còn gây tác động xã hội. Những khu vực nghèo thường là nơi tiêu thụ lớn bao bì ni lông và chịu tác động lớn từ việc loại bỏ chất thải này. Điều này gây ra sự bất bình đẳng và phân biệt xã hội, khi người dân trong các khu vực này phải sống chung với những hệ quả môi trường nặng nề. Ngoài ra, nguồn tài nguyên quý báu như dầu mỏ và khí đốt được tiêu tốn để sản xuất bao bì ni lông, gây thiệt hại đối với nền kinh tế và làm gia tăng khả năng cạnh tranh trong việc sử dụng tài nguyên. Để giảm bớt tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, chúng ta cần thay đổi tư duy tiêu dùng và thúc đẩy sự chuyển đổi sang các loại bao bì thân thiện hơn với môi trường. Sự lựa chọn tạo ra sự thay đổi, từ việc sử dụng bao bì tái sử dụng đến việc hạn chế việc sử dụng bao bì không cần thiết. Chúng ta cũng cần thúc đẩy chương trình tái chế và giảm lượng rác thải nhựa thông qua các hoạt động giáo dục và tạo ra các chính sách hỗ trợ. Nhìn chung, việc sử dụng bao bì ni lông đã mang lại nhiều tác hại không chỉ cho môi trường mà còn đến xã hội. Chúng ta cần đồng lòng hành động để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và tạo môi trường sống bền vững cho cả thế hệ hiện tại và tương lai.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 15

Bao bì ni lông là thứ đã quá quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Sự xuất hiện của nó mang lại vô số những tranh cãi. Theo tôi, bao bì ni lông mang đến nhiều tác hại hơn là lợi ích đối với môi trường và đời sống con người.

Chất liệu để sản xuất ra bao bì ni lông chủ yếu là nhựa. Như mọi người đã biết, nhựa gần như không phân hủy. Vì thế, việc dùng bao bì ni lông quá nhiều khiến môi trường ngày một ô nhiễm. Ở khắp mọi nơi, con người sử dụng túi ni lông rất thường xuyên. Tuy vậy, đa số chúng chỉ được dùng một lần rồi bỏ đi, dẫn đến lượng rác thải ngày càng gia tăng. Chúng bị vứt ra ngoài đường, sông hồ. Thậm chí, ta còn thấy chúng trên những bãi biển, khu du lịch nghỉ dưỡng,... Không chỉ gây ô nhiễm, mất mĩ quan mà bao bì ni lông còn khiến nhiều loài sinh vật gặp nguy hiểm. Việc xử lí hàng tấn ni lông cũng không hề dễ dàng vì chúng cần thời gian rất dài để tự phân hủy.

Bao bì ni lông còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của con người. Môi trường sống bị ô nhiễm kéo theo sự xuất hiện của vô số bệnh dịch nguy hiểm. Đó là bệnh về đường hô hấp do hít phải khí độc khi xử lí rác thải. Hay còn là bệnh về da khi tiếp xúc với nước nhiễm bẩn. Nghiêm trọng hơn, nhiều quán ăn bán đồ mang về đựng trong vô số túi ni lông lớn nhỏ. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, một vài chất độc hại sẽ ngấm vào thức ăn, dẫn đến vô số bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí là cả ung thư. Con người sẽ không thể lường trước được những tác hại nguy hiểm ấy. Vậy nên, thay vì bị động chờ đợi sự tiêu cực xảy đến, mỗi người hãy chủ động phòng tránh ngay từ sớm để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Muốn giảm bớt những hậu quả mà bao bì ni lông mang lại, con người cần hành động thật quyết liệt. Trước hết, mọi chuyện phải được bắt đầu từ chính mỗi cá nhân. Thay vì sử dụng bao bì ni lông, chúng ta có thể chuyển sang những loại túi làm từ giấy, vải hay các chất liệu dễ dàng phân hủy. Đây cũng là điều mà các cửa hàng, siêu thị đang áp dụng ngày một nhiều và rất được hưởng ứng. Đồng thời, hãy kêu gọi, vận động mọi người xung quanh cùng nhau thay đổi thói quen, giữ cho môi trường chung sạch sẽ, lành mạnh.

Tóm lại, gìn giữ và bảo vệ môi trường sống là nhiệm vụ của mỗi thành viên trong xã hội. Mong rằng, mọi người sẽ biết cùng nhau chung tay lan tỏa những điều tích cực để cộng đồng phát triển ngày một tốt đẹp và văn minh hơn.

Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông - Bài mẫu 16

Trong cuộc sống hiện đại, việc sử dụng bao bì ni lông đã trở thành một phần không thể thiếu của hàng ngày chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc này đang góp phần tạo ra những tác hại nghiêm trọng cho môi trường và xã hội. Việc sử dụng bao bì ni lông dường như tiện lợi, nhưng sự tiện lợi đó đang ẩn chứa những hệ quả không mong muốn.

Một trong những tác hại chính của việc sử dụng bao bì ni lông chính là tác động đến môi trường. Các bao bì này thường được sản xuất từ các loại nhựa khó phân hủy, gây ra một vấn đề lớn về quản lý chất thải nhựa. Thời gian phân hủy của chúng kéo dài hàng trăm năm, tạo ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Những mảnh nhựa ni lông bị thải bỏ vào môi trường tự nhiên thường được cuốn vào hệ thống sông ngòi và cuối cùng kết thúc tại biển cả. Điều này dẫn đến hiện tượng "đảo rác nhựa" trong đại dương, ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và các loài động vật biển. Các động vật như cá, động vật biển có thể ăn nhầm những mảnh nhựa này, dẫn đến tử vong hàng loạt và giảm sự đa dạng sinh học trong môi trường biển.

Tác động xã hội cũng là một vấn đề quan trọng. Việc tiêu thụ bao bì ni lông không cân nhắc đã tạo ra một vấn đề về sự không công bằng trong xã hội. Các khu vực nghèo thường là nơi tiêu thụ chính của bao bì ni lông và cũng là nơi phải đối mặt với hệ quả của sự ô nhiễm môi trường. Điều này tạo ra một tình trạng bất bình đẳng và phân biệt xã hội nghiêm trọng. Những người dân trong các khu vực này đang phải sống chung với những vụn nhựa, chất thải và ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của họ.

Ngoài ra, việc sản xuất bao bì ni lông còn tiêu tốn lượng nguyên liệu tự nhiên khổng lồ, gây thiệt hại đối với nguồn tài nguyên của Trái Đất. Quá trình sản xuất như sản xuất sợi polyester hoặc các hóa chất phụ gia tạo ra khí thải gây ô nhiễm không khí, góp phần vào vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Để giảm bớt tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, chúng ta cần thay đổi cách tiêu dùng và tạo ra những thay đổi tích cực. Sự lựa chọn thận trọng trong việc sử dụng bao bì, sử dụng bao bì tái sử dụng và thúc đẩy chương trình tái chế là những biện pháp cần thiết. Chúng ta cần tạo ra những chính sách hỗ trợ và nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của bao bì ni lông. Chỉ thông qua sự chung tay và nhận thức của mọi người, chúng ta mới có thể giải quyết vấn đề này và bảo vệ môi trường, xây dựng một tương lai bền vững hơn cho hành tinh của chúng ta.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Văn mẫu lớp 12, Soạn văn 12...

Đánh giá bài viết
201 234.481
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm