Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tự phụ

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tự phụ được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Dàn ý Nghị luận xã hội bàn về tính tự phụ

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tính tự phụ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại đến mức xem thường người khác. Tự phụ là tính xấu thường khiến cho con người ta tưởng mình là nhất đâm ra coi thường những người xung quanh, không coi ai ra gì.

b. Phân tích

Tính tự phụ xuất phát từ tầm hiểu biết hạn hẹp của con người, chỉ mới được người khác khen ngợi chút xíu đã đâm ra huênh hoang, cao ngạo, cho mình là hơn người, đây là một tính cách vô cùng xấu của con người

Người tự phụ sớm muộn cũng bị người khác xa lánh, không được tin tưởng, tín nhiệm, lâu dần trở nên cô lập, sẽ không nhận được sự giúp đỡ, tương trợ của mỗi người.

Nếu con người bỏ được tính tự phụ sẽ trở nên khiêm tốn, đáng yêu, nhận được sự yêu quý của mọi người xung quanh, cuộc sống của người đó sẽ trở nên tốt đẹp hơn và cộng đồng cũng trở nên tốt đẹp hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người tự phụ dẫn đến hậu quả xấu làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người sống với lòng khiêm tốn cùng nhiều đức tính tốt đẹp khác được mọi người yêu quý, tin tưởng và tín nhiệm,… những người này xứng đáng là tấm gương để học tập theo.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tính tự phụ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tự phụ mẫu 1

Thái độ sống của mỗi người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người đó. Một trong những tính cách xấu có thể giết chết chúng ta trong mắt người khác chính là tính tự phụ. Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại đến mức xem thường người khác. Tự phụ là tính xấu thường khiến cho con người ta tưởng mình là nhất đâm ra coi thường những người xung quanh, không coi ai ra gì. Tính tự phụ xuất phát từ tầm hiểu biết hạn hẹp của con người, chỉ mới được người khác khen ngợi chút xíu đã đâm ra huênh hoang, cao ngạo, cho mình là hơn người, đây là một tính cách vô cùng xấu của con người. Người tự phụ sớm muộn cũng bị người khác xa lánh, không được tin tưởng, tín nhiệm, lâu dần trở nên cô lập, sẽ không nhận được sự giúp đỡ, tương trợ của mỗi người. Nếu con người bỏ được tính tự phụ sẽ trở nên khiêm tốn, đáng yêu, nhận được sự yêu quý của mọi người xung quanh, cuộc sống của người đó sẽ trở nên tốt đẹp hơn và cộng đồng cũng trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người sống với lòng khiêm tốn cùng nhiều đức tính tốt đẹp khác được mọi người yêu quý, tin tưởng và tín nhiệm,… những người này xứng đáng là tấm gương để học tập theo. Ngay từ khi còn là một người học sinh, chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân mình tính khiêm tốn, không tự phụ, biết mình biết ta, cố gắng học hỏi những điều hay lẽ phải để sau này trở thành một công dân tốt giúp ích cho xã hội. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, đừng để thời gian trôi qua lãng phí cũng như để tính tự phụ cướp đi những cơ hội quý giá của bản thân.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 2

“Con người có trăm tính tốt và muôn vàn thói xấu”. Tự phụ là một trong những thói xấu mà những con người ta thường dễ mắc phải. Tự phụ, hiểu nôm na là thói tự cao tự đại, tự đánh, tự đánh giá cao bản thân của mình, luôn cho bản thân là “cái rốn của vũ trụ”. “Tự phụ” là một “căn bệnh nan y” mà người “mắc bệnh” luôn trong trạng thái ảo tưởng về bản thân, luôn muốn thổi phồng sự thật, huênh hoang, khoác lác, hợm hĩnh đến mức lố bịch. Cái họ nhận được chỉ là sự xanh lánh, cô lập hay thậm chí là thất bại. Thuở vừa nổi tiếng trên thi đàn “Thơ mới”, Xuân Diệu đã viết: “Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất/Không có chi bè bạn nổi cùng ta”. Để rồi sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, thi sĩ tự phê phán đó là nhận thức ấu trĩ, nông nổi của tuổi trẻ. Quả thực, tuổi trẻ thường hăng hái và xốc nổi, hay ngộ nhận về mình. Có chút tài năng nào đó đã vội cho mình là “trung tâm vũ trụ”. Bản thân tôi cũng đã từng tự phụ về năng lực của bản thân nhưng kết quả tôi nhận được chỉ là sự thất bại. Vậy, để khắc phục thói tự phụ, ta cần sống khiên nhường, hòa đồng, biết lắng nghe và chia sẻ, không ngừng học hỏi; dám phê bình và tự phê bình bản thân, không nên giấu dốt… Hãy học cách khiêm tốn, vì “khiêm tốn là một loại nhân đức tu chỉnh thói tự phụ”.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 3

Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại đến mức xem thường người khác. Tự phụ hoàn toàn trái ngược với tự ti. Nếu người tự ti cứ xem mình thấp hơn người khác thì người tự phụ lại luôn tự đề cao bản thân mình, tự xem mình tài giỏi hơn người khác, trong mắt họ thế giới thật nhỏ bé.

Tự phụ cũng hoàn toàn khác với tự hào. Tự hào là niềm kiêu hãnh, hãnh diện về bản thân vì đã thành công, niềm vui sướng hạnh phúc khi giúp ích cho bản thân. Ngược lại kẻ tự phụ luôn tự đề cao quá mức bản thân nên rất dễ bị xa lánh, chủ quan và thường bị thất bại trong công việc kể cả học tập.

Người tự phụ luôn tự cho mình là đúng ở mọi việc thì họ không bao giờ nghe những ý kiến của người khác để khác phục thường hay bảo thủ. Khi làm được việc gì đó lớn lao thậm chí tỏ ra coi thường, lên mặt với người khác, tự cho mình là giỏi giang. Những tính xấu này thường có ảnh hướng rất lớn đến bản thân làm họ bị mọi người xa lánh tẩy chay, chủ quan nên dẫn đến thất bại, bảo thủ không nghe ý kiến người khác để khắc phục bản thân. Chia rẽ mất đoàn kết gây ảnh hướng xấu đến học tập và công việc.

Thật sự rất tai hại cho một người tự phụ sống trong tập thể. Bản chất chẳng xem ai ra gì rất dễ bị người khác ghét bỏ, không mến trọng. Do tự xem mình là tài giỏi nên chẳng quan tâm gì đến cách làm của người khác, sẽ không học hỏi được những bài học quý báu, dẫn đến tầm nhìn hạn hẹp, rất khó để có thể phát triển và vươn ra xa hơn.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 4

Những người tự phụ thường rất cảm tính. Họ đưa ra những đánh giá hời hợt về sự việc hoặc tình huống chỉ thông qua cảm giác, nhận thức và vẻ bề ngoài. Họ tự cho mình là đúng. Và kết quả cuối cùng thường không như ý.

Chẳng hạn như Lã bố là mẫu người tự phụ điển hình. Khi quân của Tào Tháo tiền gần đến chân thành, trước nguy cơ địch đông ta ít. Nhưng Lã Bố vẫn ngạo nghễ lớn tiếng trước mặt Điều Thuyền: “Nàng không cần phải quá lo lắng. Ta có Họa Kích, Xích Thố Mã, ai dám tới gần ta?”

Những người tự phụ thường có xu hướng tự đánh giá quá cao khả năng của mình. Mà không tự lượng sức, tự mình biết mình. Một số thì tự đánh giá mình quá cao, thích đề cao bản thân và coi thường người khác. Luôn cho rằng mình giỏi hơn người khác. Một số thì cố chấp, khăng khăng tự cho mình là đúng. Luôn áp đặt quan điểm của mình lên người khác. Dù biết người khác đúng nhưng cũng không chịu thay đổi bản thân.

Những người tự phụ, kiêu căng thường không quan tâm đến người khác. Và tự xa lánh người khác. Họ thường chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mà bỏ qua người khác. Thiếu nhiệt tình và lạnh nhạt với mọi người. Tóm lại, người kiêu ngạo và tự phụ rất dễ thổi phồng bản thân chỉ vì một vài thành tích nhỏ. Một khi đã như vậy, sẽ nhanh chóng mất đi phương hướng. Khiến khoảng cách giữa bản thân và thất bại ngày càng gần.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 5

Tự phụ là việc tự cho mình là tốt đẹp, tài giỏi hơn người. Người có tính tự phụ bị giới hạn trong thế giới hạn hẹp, nhỏ bé của bản thân mà không mở rộng được tầm nhìn ra thế giới. Vì luôn đề cao, tuyệt đối hóa "cái tôi" của bản thân mà người có tính tự phụ không quan tâm, thậm chí coi thường năng lực của những người xung quanh, những mối quan hệ xã hội vì thế mà cũng dần trở nên rạn nứt. Hình ảnh người có tính tự phụ trong mắt những người đối diện cũng trở nên xấu xí, méo mó. Người tự phụ cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi sống trong tập thể, bản chất luôn coi mình là đúng, không coi ai ra gì sẽ không nhận được sự yêu quý, tôn trọng của người khác. Khi không thể hòa nhập vào tập thể, cộng đồng, người tự phụ sẽ trở nên đơn độc, đáng thương. Mặt khác, người có tính tự phụ thường không tự nhận thức được những mặt hạn chế của bản thân bởi họ luôn đánh giá cao bản thân mình, khi không có sự nhìn nhận khách quan, không biết học hỏi, lắng nghe thì con người sẽ không thể tiến bộ. Tự phụ là một nét tính cách tiêu cực đã và đang tồn tại ở rất nhiều người, để khắc phục chúng ta cần biết khiêm tốn học hỏi, biết lắng nghe người khác, biết tiếp thu những lời phê bình để hoàn thiện bản thân mình hơn. Biết hòa mình vào tập thể, biết cách tôn trọng và hợp tác với mọi người để phát triển bản thân và giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 6

“Tự phụ” là gì ? Tự phụ là tự cao, tự đại, tự đắc, đánh giá cao mình trước mặt người khác. “Tự phụ” là không biết lắng nghe, không chịu học hỏi, luôn coi mình là trên hết thiên hạ. Những người có tính tự phụ sẽ tự cho mình “có quyền” không tuân thủ các quy định, chuẩn mực đã có trong gia đình, tổ chức hoặc cộng đồng xã hội. Hai nhà nghiên cứu người Mỹ đã phán rằng: “Nếu những người tự tin sẽ có mức độ hướng ngoại, hòa đồng, tự trọng và ngay thẳng cao hơn thì tính tự phụ thường gắn liền với sự ích kỷ và sự hổ thẹn. “Một thầy cô giáo luôn tự phụ về tài năng giảng dạy của mình.” Tôi còn nhớ, chú kể với tôi sau khi giao lưu với người Nhật, và người Nhật ấy đã nói rằng: “Khi mười thằng Nhật phải sợ một người Việt Nam thì một ngày nào đó trong thi cử mười thằng Việt Nam sẽ sợ một thằng Nhật.” Tóm lại “tự phụ” là thói xấu luôn làm mọi người thất bại, bị mọi người xa lánh. Vì sao con người có thói “tự phụ” ? Bởi cái tôi trong mỗi người luôn tồn tại. Thông thường tính “tự phụ” xuất hiện ở những người tài giỏi, thông minh. “Hắn biết mình thông minh, tài giỏi nên rất tự phụ.” Đồng thời do trình độ nhận thức không phù hợp, không chính xác nên dẫn đến hiện tượng tự đánh giá quá cao thành tích của mình trong mối quan hệ tổng hòa của gia đình, tổ chức cộng đồng hay toàn xã hội. Cuộc đời không ai hoàn hảo cả, ai cũng một lần đã tự trải qua trong cuộc đời mình. Các bạn đã bao giờ hỏi: “Một đất nước mạnh mẽ, công nghệ tiên tiến như nước Mĩ đã không giành được sự thắng lợi trong cuộc xâm lược Việt Nam ta chưa ?” Một đất nước mạnh mẽ như Mĩ luôn có thói kiêu căng, tự phụ, luôn cho mình là kẻ thắng lợi, không bao giờ thất bại và cứ như thế Mĩ đã chuốc lấy thất bại.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 7

Để đáp ứng xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ của xã hội, bên cạnh những phẩm chất, năng lực quan trọng mà con người cần trang bị như: Tự tin, chăm chỉ, kiên trì thì cũng có những mặt hạn chế mà con người nhận thức, thay đổi, một trong số đó là tính tự phụ. Tự phụ là việc quá đề cao năng lực, khả năng của bản thân, luôn cho mình hơn người khác. Người có tính tự phụ luôn coi mình là "trung tâm của thế giới", trong bất cứ việc gì họ cũng sẽ luôn cho mình là đúng. Cũng vì tuyệt đối hóa năng lực, khả năng của bản thân mà người có tính tự phụ luôn coi thường, không tôn trọng ý kiến, luôn đánh giá thấp năng lực của người khác, bởi vậy hình ảnh của người có tính tự phụ trong mắt người khác cũng trở nên xấu xí, hợp hĩnh. Người có tính tự phụ sẽ rất khó khăn khi làm những công việc đòi hỏi sự hợp tác, bởi hợp tác là cùng nhau đóng góp ý kiến để hoàn thành một việc gì đó, việc hợp tác sẽ chẳng thể thuận lợi nếu người tự phụ luôn đề cao ý kiến cá nhân mà không tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đồng đội. Tính tự phụ được hình thành do bản thân con người quá đề cao cái tôi của bản thân, sống theo chủ nghĩa cá nhân, không biết lắng nghe, chia sẻ. Người tự phụ quá tin tưởng vào năng lực bản thân mà đánh mất đi sự khiêm tốn trước mặt mọi người. Khi khép mình trong thế giới của bản thân, không biết lắng nghe, học hỏi con người sẽ không thể phát triển, tiến bộ. Cần loại bỏ tính tự phụ bằng cách lắng nghe, tôn trọng những người xung quanh.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 8

Cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người tự tin, mạnh dạn thử sức trong nhiều công việc, lĩnh vực để phát huy được năng lực của bản thân. Tự tin là tốt nhưng khi sự tự tin bị tuyệt đối hóa trong chủ nghĩa cá nhân sẽ hình thành tính tự phụ. Tự phụ là việc xem trọng, đánh giá quá cao cái tôi của bản thân, luôn coi mình là trung tâm mà không để ý đến ý kiến của những người xung quanh. Tự phụ khác với tự tin, cũng không giống tự hào. Nếu tự hào là niềm hãnh diện, kiêu hãnh về thành tích, năng lực vượt trội của bản thân thi tự phụ lại là việc đề cao một cách mù quáng mà hạ thấp những người xung quanh. Khi chỉ biết đến bản thân mình, coi mình là "cái rốn của vũ trụ" thì người có tính tự phụ sẽ không nhận được sự tôn trọng, yêu quý, thậm chí là sự xa lánh của những người xung quanh. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ một Dế Mèn kiêu ngạo, tự phụ về bản thân trong Dế Mèn phiêu lưu kí, vì sự ngạo mạn, coi trời bằng vung mà Dế Mèn đã gây ra cái chết đau đớn cho Dế Choắt và nhận được bài học đường đời đầu tiên của mình. Tính tự phụ có thể gây ra rất nhiều hệ lụy cho những mối quan hệ xã hội và với chính sự phát triển của con người. Nếu tự xem mình là tài giỏi mà không quan tâm đến ý kiến, đóng góp của người khác thì người tự phụ sẽ rất khó nhận ra được ưu, nhược điểm của bản thân, từ đó mà dẫn đến tầm nhìn hạn hẹp, không thể tiến bộ và phát triển xa hơn.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 9

Tự phụ có thể hiểu đơn giản là sự kiêu ngạo, con người đã ảo tưởng về bản thân và nghĩ mình luôn luôn là nhất, điều gì bản thân ta nói ra cũng đều là đúng đắn mà người đó vẫn coi thường nhiều người xung quanh. Hay nói một cách khác, tự phụ cũng chính là kiêu ngạo, tự đại và tự đắc, con người cũng đã tự nâng cao bản thân mình trước mặt nhiều người xung quanh. Những người có tính cách tự phụ thường sẽ tự cho bản thân là người hoàn toàn có quyền không cần thiết phải tuân theo quy tắc, chuẩn mực đã được đặt ra và có sẵn trong gia đình, cơ quan hay cả cộng đồng xã hội. Tự phụ cũng chính là việc con người luôn tự cho bản thân mình là giỏi và không nghe lời khi người khác có ý khuyên can, cứ khăng khăng cho rằng bản thân mình đúng. Nói theo một cách khác thì tự phụ cũng chính là sự tự tin quá cao của mỗi người, tới độ sẽ làm làm lu mờ ý chí tư duy và nhận thức của bản thân từng người. Những người có tính cách tự phụ thì sẽ khiến cho người khác cảm thấy khó chịu vì các chủ thể này thường bị cô đơn, lẻ loi một mình. với sư tự tin đưa ta tới thành công thì tự phụ sẽ lại dẫn dắt con người đi tới thất bại. Với một người khi có tính tự phụ thì người đó thường sẽ không nhìn ra người khác tài giỏi và sẽ không mở mang tri thức cũng như không thể tích được thêm kinh nghiệm mà ngược lại người ấy sẽ luôn nghĩ ta đã giỏi nhất nên việc thất bại là điều dễ hiểu. Bởi vì, hiện nay, trong cuộc sống, nếu chúng ta đã giỏi thì xung quanh cũng sẽ luôn có người khác giỏi hơn mình, cho nên mỗi một con người đều cần không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân để sẽ không bị bỏ lại phía sau.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 10

Cuộc sống luôn là một thế giới kì diệu và có nhiều điều con người cần học hỏi và rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Trong đó, các đức tính như kiên trì, tự tin, tử tế là những phẩm chất tốt đẹp con người cần có. Bàn về những đức tính tốt thì cũng có những thói xấu cần loại bỏ đó là tự phụ. Có người nói:”Chớ nên tự phụ”. Tự phụ là một trạng thái tâm lí cảm xúc xuất hiện khi con người tự tin, tự mãn thái quá về bản thân mình. Người tự phụ là người luôn cho mình là hoàn hảo nhất, tốt đẹp nhất và không bao giờ có thái độ cầu tiến hay lắng nghe ý kiến của người khác. Tự phụ thường xuất hiện ở những người mới đạt được thành quả nào đó và vượt lên trên những người khác. Và tự phụ có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân mỗi người cũng như những người xung quanh. Trước tiên, người tự phụ thường có thái độ tự mãn tự kiêu. Họ không bao giờ muốn lắng nghe góp ý của người khác hay tiếp thu những cái mới để tiến bộ hơn. Lâu dần, họ sẽ trở thành người tụt hậu, kém cỏi. Vì cuộc sống là một cuộc đua, nếu ta không nỗ lực chạy thì sẽ bị bỏ lại, thậm chí bị giẫm lên. Như con thỏ trong câu chuyện cổ xưa, vì tự phụ mà sinh chủ quan, để rồi thua cả một chú rùa nhỏ vốn mang danh chậm chạp. Như vậy không phải là tự phụ rất có hại hay sao? Hơn thế, người tự phụ khi thực sự có khả năng thật sẽ luôn có thái độ coi thường những người xung quanh. Người tự phụ không bao giờ có thể là một người lãnh đạo tốt cả. Vì người biết lãnh đạo, có trí óc phải là người biết che bớt đi ánh sáng của bản thân để cho tất cả mọi người cùng tỏa sáng. Khi người ta đã tự tin hoàn toàn vào bản thân, con người thường luôn tận dụng mọi cơ hội để tỏa sáng. Đôi khi ánh sáng ấy át đi mọi người, cái tôi quá lớn ảnh hưởng cả tập thể, tập thể ấy sẽ sớm mà lụi dần. Muốn đi nhanh hãy đi một mình nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng người khác. Điều này người tự phụ không bao giờ hiểu. Và khi con người quá đề cao bản thân, những người xung quanh sẽ cảm thấy họ không được tôn trọng. Từ đó mà nảy sinh cảm xúc ghen ghét, thiếu tôn trọng với chính mình. Bạn muốn được tôn trọng, trước tiên bạn phải tôn trọng người khác. Người mang bệnh ái kỉ, chỉ nghĩ đến mình không bao giờ được mọi người yêu quý vì đơn giản họ không bao giờ cho đi bất kì thứ giờ học có, kể cả sự lắng nghe. Như vậy, khi con người tự phụ, họ sẽ không có được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, cững không thể tiến xa trong cuộc sống. Hơn thế, khi đã không muốn tiến lên, không muốn lắng nghe sớm hay muộn họ cũng sẽ tự đào thải chính mình trong thế giới biến đổi khônh ngừng này. Vậy nên, chớ nên tự phụ là lời khuyên ngắn gon nhưng có giá trị với mọi người ở mọi thời.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 11

Bản thân mỗi con người ai cũng có lối sống, phẩm chất, năng lực... khác nhau. Nhưng điều đó được thể hiện ra bên ngoài khác nhau. Có người quá tự ti luôn nghĩ năng lực mình thấp kém, có người thì tự phụ nghĩ năng lực mình hơn nhiều người khác. Đó là hai căn bệnh có ảnh hưởng đến học tập và công tác. Vậy tự ti là gì và biểu hiện của nó như thế nào. Tự ti là tự đánh giá thấp mình nên thiếu tự tin trong công việc. Tự ti hoàn toàn khác với khiêm tốn. Khiêm tốn là nhún nhường, không khoe khoang. Khiêm tốn là một đức tính tốt, giúp người ta được lòng mọi người, được mọi người ủng hộ nên rất dễ thành công trong công việc. Ngược lại, kẻ tự ti thường không dám tin tưởng vào năng lực, sở trường sự hiểu biết, kiến thức của mình. Họ nhút nhát thường tránh xa những chỗ đông người. Không dám mạnh dạn đám nhận trách nhiệm được giao. Vì thế họ thường lo sợ thất bại nên họ phải chịu nhiều hậu quả đáng tiếc. Vì sợ thất bại nên họ thường không có sự mạnh dạn trong công việc nên không bao giờ họ thành công. Vì tính nhút nhát tránh xa chỗ đông người nên họ rất ít bạn và không nhận được sự giúp đỡ của mọi người khi thất bại. Chính điều đó không chỉ làm anh hưởng đến cá nhân mà còn ảnh hưởng đến tập thể. Còn tự phụ là gì và biểu hiện của tự phụ như thế nào. Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại đến mức xem thường người khác. Tự phụ hoàn toàn khác với tự hào. Tự hào là niềm kiêu hãnh, hãnh diện về bản thân vì đã thành công, niềm vui sướng hạnh phúc khi giúp ích cho bản thân. Ngược lại kẻ tự phụ luôn tự đề cao quá mức bản thân nên rất dễ bị xa lánh, chủ quan và thường bị thất bại trong công việc kể cả học tập. Người tự phụ luôn tự cho mình là đúng ở mọi việc thì họ không bao giờ nghe những ý kiến của người khác để khác phục thường hay bảo thủ. Khi làm được việc gì đó lớn lao thậm chí tỏ ra coi thường, lên mặt với người khác, tự cho mình là giỏi giang. Những tính xấu này thường có ảnh hướng rất lớn đến bản thân làm họ bị mọi người xa lánh tẩy chay, chủ quan nên dẫn đến thất bại, bảo thủ không nghe ý kiến người khác để khắc phục bản thân. Chia rẽ mất đoàn kết gây ảnh hướng xấu đến học tập và công việc. Trong cuộc đời và nhiều giá trị sống mạnh mẽ sẽ được tạo nên nhờ những điều tốt đẹp và mang lại nhiều ý nghĩa mạnh mẽ nhất cho cuộc đời, những điều đó làm nên sự sống được mở rộng và sự hoan lạc ngày càng sâu sắc và có nhiều ý nghĩa to lớn. Chúng ta cần phải biết tự tin để khẳng định mình, và phát triển thêm tư duy sáng tạo của mình, nhưng cũng không nên tự phụ, cần phải biết khiêm tốn học hỏi, những điều đó mới thực sự đem lại cho cuộc đời của chúng ta những điều có ý nghĩa và đem lại một cuộc sống hạnh phúc nhất cho mỗi người. Chúng ta cần phải biết sống và làm nên những điều có giá trị cho cuộc sống, chính những điều đó sẽ giúp chúng ta rất nhiều cho chính cuộc sống của mình, giá trị đó làm nên được bao nhiêu điều có ý nghĩa bởi biết học hỏi và biết sáng tạo là những điều có ý nghĩa to lớn và mạnh mẽ nhất đối với mỗi con người, những điều trên không chỉ làm cho chúng ta thấy cuộc đời này có nhiều niềm yêu thương và nó chứa đựng rất nhiều những hoài niệm sâu sắc cho cuộc đời của mỗi con người. Mỗi chúng ta đều phải sống và làm nên những điều có giá trị và ý nghĩa nhất cho chính mình, những điều đó để lại cho chúng ta rất nhiều ý nghĩa cho cuộc sống, làm cho chúng ta sáng tạo và ngày càng năng động hơn.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 12

Tự phụ là một trong những tính cách xấu có thể tác động đáng kể đến cuộc sống của một người và cả xã hội xung quanh. Tính tự phụ thường dẫn đến sự coi trọng bản thân đến mức coi thường, khinh bỉ người khác. Người tự phụ thường xuất phát từ sự tự tin mà họ có được trong một số lĩnh vực, và điều này có thể dẫn đến tình trạng kiêu ngạo và tự cao tự đại. Điều này tạo nên một khoảng cách giữa họ và người khác, làm mất đi sự hòa thuận và sự tin tưởng trong mối quan hệ. Tự phụ cũng có thể dẫn đến sự mất lòng tin từ người khác. Khi người khác nhận thấy một người tự phụ thường có xu hướng nói dối hoặc thổi phồng sự thật để tôn thờ bản thân, họ sẽ ngày càng hiểu rằng người đó không đáng tin cậy. Điều này có thể gây ra sự phân biệt và cách ly xã hội, làm mất đi sự giúp đỡ và ủng hộ từ người khác. Tự phụ cũng có thể tạo nên một không gian cô đơn cho người tự phụ. Họ thường khó hòa nhập vào xã hội vì họ không chấp nhận mình và cũng không được chấp nhận bởi người khác. Kết quả là, họ có thể trải qua sự cô đơn và cô lập trong cuộc sống. Mặt khác, tính khiêm tốn là một đức tính đáng quý. Người khiêm tốn không tỏ ra tự cao tự đại, và họ luôn tôn trọng người khác. Họ thường được yêu quý và tôn trọng bởi mọi người xung quanh, và mối quan hệ của họ thường được xây dựng trên sự hiểu biết và lòng tin. Cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn khi chúng ta không chỉ quan tâm đến bản thân mình mà còn đóng góp cho xã hội. Tự phụ có thể làm mất đi cơ hội để giúp đỡ người khác và tạo ra giá trị thực sự trong cuộc sống. Trong cuộc sống ngắn ngủi này, chúng ta nên tránh xa khỏi tính tự phụ và học cách sống khiêm tốn, biết lắng nghe và học hỏi từ người khác. Điều quan trọng nhất là chúng ta không nên để tính tự phụ làm mất đi cơ hội để xây dựng một cuộc sống đáng giá và tạo nên những giá trị thực sự cho chính bản thân và xã hội.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 13

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta đều đang đi tìm kiếm cái gì đó hay và có ý nghĩa đem lại giá trị cho riêng bản thân mình, những điều đó mang lại nhiều điều đem lại một cuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc nhất cho mỗi người, và chính sự biểu hiện trong cuộc sống của chúng ta cũng có ý nghĩa đối với cuộc sống của mình, mặc dù chúng ta thường thấy tự ti và tự phụ là hai trạng thái khác nhau, tuy nhiên nó đều ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống và học tập của từng cá nhân. Trong cuộc sống chúng ta thấy rất nhiều những đức tính tốt đẹp được biểu hiện để mỗi người có thể học tập và làm theo, trong đó hình thức quan trọng nhất vẫn là chúng ta cần phải tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cho bản thân đó mới chính là những điều quan trọng và đáng được chú ý nhất của mỗi người. Mỗi chúng ta đều thấy rằng cuộc đời này có nhiều thứ để học hỏi và phát triển bản thân mỗi ngày, chính vì thế cuộc sống của chúng ta cần nhất đó là biết tạo nên những giá trị đạo đức tốt đẹp và phù hợp với chính mình. Hai căn bệnh trên đó là sự phổ biến xuất hiện trong xã hội của chúng ta, mỗi người chúng ta đều có thể thấy rõ, những điều đó đang ngày càng ảnh hưởng đến và có tác động lớn lao đối với từng con người, những điều đó không chỉ làm nên những giá trị sống vô cùng cao đẹp mà nó đã làm cho chúng ta nhận thức được rất nhiều vấn đề, trong đó tự ti nhất là không tin tưởng vào khả năng của chính mình, luôn hèn nhát, không dám làm những điều mà bản thân mình muốn, lo sợ và có những biểu hiện không tốt, nhưng trái ngược với tự ti thì tự phụ cũng là một trạng thái biểu hiện hết sức bình thường của con người, đây là sự mù quáng, khi xem mình là trung tâm của vũ trụ, và quá tin tưởng vào khả năng của chính mình, tất cả những điều đó làm cho họ luôn có cái cảm giác tiêu cực là không muốn nghe người khác nói. Hai biểu hiện trạng thái trên đây là 2 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm của con người, vì vậy chúng ta cần phải luyện tập để tránh mắc phải 2 căn bệnh này, tất cả chúng ta đều nhận thức rằng biểu hiện của những điều trên đó sẽ có tác động không tốt đến cuộc sống của chúng ta, những biểu hiện đó đã tạo cho chúng ta bao hoài bão và niềm mong muốn thay đổi chính bản thân mình, điều đó có tác động lớn tới cuộc đời của mỗi cá nhân. Trong mỗi chúng ta những điều trên có tác động cực kỳ to lớn và nó có vai trò đặc biệt đối với tất cả mọi người, giá trị sống của nó mang một ý nghĩa vô cùng mạnh mẽ và tác động sâu sắc đến suy nghĩ cũng như hành vi của con người. Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, giá trị về sự sống và những điều trên đã dần đang lan tỏa nhiều những kinh nghiệm quý báu giúp chúng ta thoát khỏi những vấn đề tiêu cực của xã hội tạo ra cho mỗi con người. Như chúng ta đều thấy thực trạng của hai biểu hiện trên, nó bộc lộ rõ ràng và để lại nhiều điều đáng phải quan tâm đến suy nghĩ của mỗi con người, trong cuộc đời của mỗi chúng ta giá trị sống đang ngày càng được hoàn thiện và biến đổi một cách sâu sắc hơn nữa, còn sự hưởng thụ đã dần trở nên cũ kỹ và cần có những cách tân mới mẻ trong việc cải tạo lối sống và những tư duy của bản thân mình. Và hai biểu hiện trên đã bị xã hội lên án một cách rất mạnh mẽ, chúng ta có thể nhận thấy điều đó ở rất nhiều những biểu hiện trong cuộc sống và nó trở thành một biểu tượng mới mẻ cho mỗi chúng ta, khi tự ti sẽ khiến cho chúng ta trở nên hèn nhát và không dám bộc lộ chính con người và năng lực của chính mình, nhưng tự phụ lại là một biểu hiện quá tự tin và tự tin đến mức nghĩ mình là nhất và không bao giờ lắng nghe và học hỏi từ người khác. Một mặt của vấn đề khiến chúng ta có những cảm nghĩ sâu sắc và nó đang dần ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc đời và tầm ảnh hưởng của mỗi người, giá trị của nó làm cho chúng ta cần phải có những suy nghĩ và những cách sống sâu sắc hơn. Những biểu hiện như vậy làm cho chúng ta cảm thấy cần phải có sự nhìn nhận về chính bản thân mình và nên sáng tạo và sống một cuộc sống có ý nghĩa. Học tập là một quá trình rèn luyện và trau dồi kiến thức cho con người, chính vì thế chúng ta cần phải biết hạn chế tối đa những điều xấu từ cuộc sống để ngày càng hoàn thiện và nâng cao năng lực của chính mình, ngôn ngữ và tầm nhìn mới sẽ dẫn chúng ta đến nhiều điều tích cực và có ý nghĩa hơn cho chính cuộc sống này. Giá trị của nó để lại cho con người đó là cái nhìn cuộc sống sâu sắc và toàn diện hơn. Những điều tốt đẹp có ý nghĩa to lớn giúp thay đổi rất nhiều điều cho chính cuộc sống này, giá trị của nó đem đến cho cuộc đời này, đó là những niềm vui mới lạ, những cải biến rõ rệt cùng sự hiểu biết sâu sắc và có nhiều ý nghĩa tích cực, trong cuộc đời của mỗi chúng ta những điều ấy làm nên được rất nhiều sự khác biệt và tầm quan trọng đối với cuộc sống và học tập của mỗi con người. Trong cuộc đời và nhiều giá trị sống mới sẽ được tạo nên từ những điều tích cực và đem đến nhiều ý nghĩa mạnh mẽ nhất cho cuộc đời này những điều ấy làm nên sự sống được mở rộng cùng sự hiểu biết ngày một sâu sắc và có nhiều ý nghĩa hơn nữa. Chúng ta cần phải biết tự tin để khẳng định bản thân, và làm giàu thêm tư duy sáng tạo của mình, tuy nhiên cũng không nên tự phụ, cần phải biết khiêm tốn học hỏi thì những điều đó mới thực sự đem lại cho cuộc đời của chúng ta những điều có ý nghĩa và đem lại một cuộc sống hạnh phúc nhất cho mỗi người. Chúng ta cần phải biết sống và làm nên những điều có giá trị cho cuộc sống, vì những điều như vậy sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều cho chính cuộc sống của mình, giá trị ấy làm nên được bao nhiêu điều có ý nghĩa bởi sự học hỏi và khả năng sáng tạo là những điều có ý nghĩa lớn lao và quan trọng nhất đối với mỗi một con người, ngoài ra điều trên còn khiến cho chúng ta cảm thấy cuộc đời này có nhiều niềm vui và nó lưu giữ thật nhiều những kỷ niệm đẹp về cuộc đời của từng con người. Mỗi chúng ta đều phải sống và làm nên những điều có giá trị và ý nghĩa nhất cho chính mình, những điều đó để lại cho chúng ta rất nhiều ý nghĩa cho cuộc sống, làm cho chúng ta sáng tạo và ngày càng năng động hơn.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 14

"Con người có trăm tính tốt và muôn vàn thói xấu," câu này đã nêu bật một sự thật về tình cảm và tâm lý con người. Trong số những thói xấu này, tự phụ là một trong những cái rễ mà chúng ta thường dễ mắc phải. Thói tự phụ thường được hiểu là sự tự cao tự đại, tự đánh giá quá cao bản thân mình và luôn cho rằng mình là trung tâm của vũ trụ. "Tự phụ" có thể được coi như một "căn bệnh nan y" vì nó khiến người mắc phải luôn sống trong một thế giới ảo tưởng về bản thân. Họ luôn cố gắng thổi phồng sự thật, tự huênh hoang, và khoác lác mình đến mức lố bịch. Tuy nhiên, kết quả thường chỉ là sự xanh lánh bề ngoài, cô độc bên trong, và thậm chí là thất bại. Trong thơ "Thơ mới" của nhà thơ Xuân Diệu, ông đã viết về tình trạng này: "Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất/Không có chi bè bạn nổi cùng ta." Tuy nhiên, sau Cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945, ông thay đổi quan điểm và tự phê phán rằng đó là sự nhận thức ấu trĩ và nông nổi của tuổi trẻ. Thật vậy, tuổi trẻ thường tràn đầy năng lượng và tự tin, thỉnh thoảng dẫn đến sự ngộ nhận về bản thân. Tôi cũng đã trải qua giai đoạn tự phụ và tự cao về năng lực của bản thân. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là sự thất bại và học hỏi từ những sai lầm đó đã giúp tôi hiểu rõ hơn về sự khiêm tốn và tôn trọng người khác. Hãy nhớ rằng chúng ta không phải lúc nào cũng là người giỏi nhất trong mọi tình huống. Sự khiêm tốn giúp ta đối diện với thực tế và nhận ra rằng mình còn phải học hỏi nhiều. Hãy lắng nghe ý kiến và góp ý của người khác. Điều này giúp ta hiểu rõ hơn về mình và có thể phát triển từ sự phản hồi của người khác. Cuộc sống là một quá trình học tập liên tục. Hãy luôn nỗ lực để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Hãy dũng cảm đối mặt với những sai lầm của mình và học từ chúng. Đừng ngần ngại tự phê bình và tự cải thiện. Sự khiêm tốn là một đức tính quý báu. Hãy luôn nhớ rằng không có ai là hoàn hảo và chúng ta đều có điểm yếu. Tóm lại, thói tự phụ có thể gây hại cho cuộc sống và mối quan hệ của chúng ta. Để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, hãy học cách sống khiêm tốn và tôn trọng người khác.

Nghị luận về tính tự phụ mẫu 15

Tự phụ là một thái độ đáng lo ngại mà nhiều người có thể mắc phải. Điều này xuất phát từ sự tự tin mà một người có, tuy nhiên, khi tự tin trở thành kiêu ngạo và sự tự cao tự đại thì nó biến thành tự phụ. Điều này dẫn đến việc người tự phụ luôn xem mình là trung tâm của thế giới, coi thường người khác, và không bao giờ nghe lời khuyên hay ý kiến của người khác. Một khác biệt quan trọng cần nhớ là tự phụ không phải là tự hào. Tự hào là cảm giác biết ơn và hạnh phúc về những thành tựu và thành công của bản thân mà không coi thường người khác. Ngược lại, tự phụ là sự tự động cao bản thân đến mức coi thường và bỏ qua người khác. Một trong những nguy cơ của tự phụ là sự mất đoàn kết trong tập thể. Người tự phụ thường không tôn trọng ý kiến và đóng góp của người khác, dẫn đến sự phân chia và xung đột. Họ cũng khó lòng học hỏi từ kinh nghiệm của người khác vì họ cho rằng mình đã biết tất cả mọi thứ. Kết quả là, họ có thể bị tách biệt và cô độc trong công việc và cuộc sống xã hội. Một cách để tránh tự phụ là luôn giữ tinh thần khiêm tốn và biết rằng không ai hoàn hảo. Hãy lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, và luôn mở cửa cho sự phát triển và học hỏi. Sự khiêm tốn và lòng biết ơn sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt hơn với người khác và đạt được sự thành công trong cuộc sống và công việc mà không phải đối mặt với những hậu quả xấu từ thái độ tự phụ.

-----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tính tự phụ. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Mời bạn đọc tham khảo Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
20 25.918
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm