Nghị luận về ý kiến để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận về ý kiến Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

1. Đoạn văn ngắn bàn về ý kiến Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm mẫu 1

Có quan điểm cho rằng "Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm, nhưng để trở thành người có văn hóa thì có thể phải mất hàng chục năm, có khi cả cuộc đời". Em hoàn toàn đồng tình với ý kiến này. Trong cuộc sống, để có thể trở nên giàu sang và có được nhiều của cải vật chất, ta có thể chăm chỉ làm lụng và xây dựng sự nghiệp của mình. Sau một khoảng thời gian cố gắng và chăm chỉ làm ăn, chúng ta sẽ có thể trở nên giàu có hoặc ít nhất là gây dựng được những của cải cho cuộc sống của riêng mình, kiếm được tiền và nuôi sống gia đình. Thế nhưng, để trở thành người có văn hóa thì có thể sẽ mất khoảng thời gian vô cùng dài, có thể cả cuộc đời này. Có văn hóa là khái niệm dùng để chỉ con người có những hành động, lời nói đúng mực, tuân theo những quy chuẩn đạo đức và nét đẹp truyền thống của xã hội. Ngay từ khi đến trường, ta đã được dạy là "Học ăn, học nói, học gói, học mở" và "Tiên học lễ, hậu học văn". Việc học những quy chuẩn đạo đức, phép tắc, cách hành xử trong cuộc sống để trở nên có văn hóa là việc học suốt cả cuộc đời này. Khi nhỏ thì ta học những bài học lễ phép từ trong nhà ra ngoài đường. Khi lớn, ta cần học những bài học ứng xử văn hóa nơi công cộng, khi đi ăn uống với người khác, khi trong những hoàn cảnh trang trọng,.... Những bài học ứng xử có văn hóa thể hiện đơn giản bằng cách đi đứng, nói năng giao tiếp hàng ngày của mỗi người. Sự văn hóa ấy thể hiện được tính cách và phẩm chất của mỗi người. Điều quan trọng nhất đó chính là ta không ngừng trau dồi đạo đức, rèn luyện nhân cách, chấp hành pháp luật và xây dựng một hình ảnh đẹp, có văn hóa cho chính bản thân mình và trong mắt người khác.

2. Viết đoạn văn ngắn bàn về ý kiến Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm mẫu 2

Có thể đã đôi lần bạn nghe thấy câu nói “Vô văn hóa” hay có thể chính bạn đã nói, nhưng liệu chúng ta có thực sự hiểu rõ về hai chữ “văn hóa” hay không? Trong bài phát biểu kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, học giả Vũ Khiếu đã nói “Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm, nhưng để trở thành người có văn hóa có thể phải mất hàng chục năm, có khi cả cuộc đời” – một lời nhắn gửi nhẹ nhàng mà vô cùng sâu sắc. Văn hóa là một khái niệm rộng bao gồm mọi lĩnh vực của đời sống, từ khoa học cho đến nghệ thuật, từ đời sống tâm hồn, tâm linh đến thói quen sinh hoạt, thị hiếu thẩm mĩ, giao tiếp ứng xử,..của con người. Còn trong câu nói của Vũ Khiêu là bàn đến văn hóa của một người. Bằng những mệnh đề tương phản: giàu sang – có văn hóa, ba năm – chục năm, cả cuộc đời, nhà văn Vũ Khiêu muốn khẳng định sự dày công trong việc dạy dỗ, giáo dục, rèn luyện để một con người trở nên có văn hóa. Đó là một ý kiến hoàn toàn đúng và xác đáng. Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài ba năm thậm chí ngắn hơn nữa. Việc tạo lập một sự nghiệp, cuộc sống giàu có về vật chất có thể chỉ mất thời gian ngắn bằng sự cần cù và sáng tạo trong lao động. Nhưng để hình thành nền tảng văn hóa tri thức, con người cần rèn luyện, tích lũy trong khoảng thời gian hàng chục năm khi ngồi trên ghế nhà trường và trong suốt cả cuộc đời như Lê nin đã nói : Học, học nữa, học mãi. Và với giá trị văn hóa tinh thần cũng vậy. Đó là vẻ đẹp tâm hồn với các giá trị đạo đức như: tình yêu thương, nhân ái, lòng vị tha, khoan dung, sự sẻ chia, ý thức dân tộc, cộng đồng, thái độ trân trọng lịch sử, quá khứ, văn hóa gia tiếp ứng xử giữa người và người trong cuộc sống,...Văn hóa tri thức và đạo đức nhân cách của con người có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Những người có trình độ cao thường là những nhân cách đáng trọng. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng với mọi trường hợp bởi trên thực tế, nhiều người có trình độ văn hóa cao vẫn có thể có những suy nghĩ ấu trĩ, vẫn có thể mắc những sai lầm trong giao tiếp văn hóa ứng xử. Ngược lại, có những người dù không được học cao nhưng nhân cách vẫn rạng ngời, đáng kính trọng. Vì vậy, song song với việc bồi đắp tri thức văn hóa, chúng ta còn phải học làm người, tăng cường rèn luyện kĩ năng sống. Việc rèn luyện để trở thành người có văn hóa là quan trọng, cần thiết. Để đào luyện một con người có văn hóa cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường, xã hội. Nhưng yếu tố quan trọng vẫn là ý thức chủ động của mọi người. Khi mỗi chúng ta tự mình rèn luyện, học hỏi thì “văn hóa” sẽ hiện hiện ở mọi nơi, cuộc sống sẽ ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

3. Viết đoạn văn ngắn bàn về ý kiến Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm mẫu 3

Trong xã hội ngày càng phát triển, không làm cho chúng ta lạc lõng khi chứng kiến người ta sở hữu nhiều tài sản, đồng thời trở nên giàu có từ rất sớm. Tuy nhiên, có thể thấy rằng khi xã hội ngày càng mạnh mẽ về mặt kinh tế, thì việc gặp gỡ những người sống có văn hóa và trình độ ứng xử trở nên hiếm hoi hơn. Điều này làm chúng ta nảy sinh câu hỏi, liệu việc phát triển về mặt văn hóa và nhân cách có trở nên khan hiếm trong một xã hội giàu có? Câu nói nổi tiếng của Vũ Khiêu, "Để giàu sang, một người chỉ có thể mất vài ba năm, nhưng để trở thành người có văn hóa có thể phải mất hàng chục năm, có khi cả cuộc đời," đã đặt ra một vấn đề sâu sắc trong bài phát biểu kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Ông nhấn mạnh rằng việc hình thành văn hóa cá nhân đòi hỏi sự cam kết và thời gian dài, không phải ai cũng có thể đạt được nhanh chóng. Nếu quan sát xã hội, ta có thể thấy những tình huống đối lập. Bên ngoài đường phố, có người vô gia cư sống trong đói khổ, nhưng lại có trái tim ấm áp và sẵn sàng chia sẻ. Ngược lại, giới thượng lưu, mặc dù thừa hưởng về tài sản và tiền bạc, nhưng lại thường coi thường người khác và thể hiện những hành vi vô văn hóa khi gặp người có hoàn cảnh kém hơn mình. Điều này đưa ra một thách thức lớn, khi mà sự quyến rũ của tiền bạc và giàu có dường như đã lấn át đời sống tinh thần và văn hóa. "Văn hóa" trong ngữ cảnh của Vũ Khiêu không chỉ là khái niệm hẹp hòi, mà bao gồm mọi khía cạnh của cuộc sống, từ khoa học và nghệ thuật đến đời sống tâm hồn và thói quen giao tiếp hàng ngày. Ông nhấn mạnh rằng để trở thành người có văn hóa, con người cần phải rèn luyện và tích lũy trong một khoảng thời gian dài. Trong một thế giới mà sự giàu có có thể đạt được trong vài năm, nhưng văn hóa và đạo đức lại đòi hỏi sự đầu tư thời gian và nỗ lực lâu dài. Câu nói của Vũ Khiêu không chỉ là một lời nhắc nhở về sự quan trọng của việc rèn luyện bản thân, mà còn là một hành trình dài hơi về sự phát triển về nhân cách và đạo đức. Điều này nhấn mạnh rằng để xây dựng một xã hội tiến bộ, không chỉ cần kiến thức mà còn là văn hóa và đạo đức làm nền tảng.

------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận về ý kiến Để giàu sang, một con người có thể chỉ mất vài năm, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 1.843
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm