Nghị luận về câu nói xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận về câu nói xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết và tải về tại đây.

1. Viết đoạn văn ngắn bàn về câu nói xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ mẫu 1

Mỗi chúng ta không phải đều được tạo nên từ những phần tươi đẹp, có những góc tối u ám mà mỗi người luôn cố gắng khắc phục. Và có lẽ, hai chữ “đố kỵ” là điều mà không ai mong muốn nhưng nó lại luôn hiện hữu mạnh mẽ trong ta. Trong bức thư của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy hiệu trưởng ngôi trường nơi con trai ông theo học, ông đã viết “Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ”. Dù bức thư đã được viết hơn 200 năm trước nhưng dường như lời nhắn gửi của ông vẫn còn vẹn nguyên giá trị. “Đố kỵ” là một thói xấu phổ biến trong xã hội. Đó là cảm giác ghen ghét, hậm hực, uất ức trước sự thành công, trước sự uy việt hoặc trước uy tín của người khác. Nhà văn Tạ Duy Anh đã nói “thói ghen tị là một thuộc tính của con người – luôn luôn ẩn náu trong chúng ta và luôn luôn chờ thời cơ để nhảy bổ vào chi phối những suy nghĩ, ứng xử, hành động của ta...cái con rắn ghen tức, đố kị sẽ tìm cách khuất phục lý trí để ngóc đầu dậy tác oai tác quái”. Như vậy, tổng thống Lincoln không chỉ muốn nhắn gửi đến sự giáo dục – hãy dạy trẻ em tránh xa góc tối đố kỵ đó mà còn hướng đến tất cả mọi người, chúng ta cần chung tay để loại bỏ nó. Sự đố kỵ bắt nguồn từ đâu. Nó sẽ xuất hiện khi ta thấy xấu hổ bởi không thành công hay có được điều gì đó như những người khác. Nó cũng len lỏi khi ta muốn sở hữu thành công, danh vọng,...nhưng lại không chịu cố gắng, không học tập. Đã biết bao câu chuyện về sự đố kỵ. Trong truyện cổ tích “Sọ Dừa”, hai cô chị vì ghen ghét, đố kỵ với em lấy được Sọ Dừa – khi chàng đã trở nên khôi ngô mà hãm hại chính em gái ruột của mình. Nhưng rồi chính họ lại phải gánh chịu hậu quả. Hay như sự việc, một loạt những “anh hùng bàn phím” đã ra sức để chỉ trích, bôi nhọ MC Phan Anh khi anh có được sự tin cậy của đông đảo người dân để đóng góp vào quỹ từ thiện của mình. Đố kỵ gây ra vô vàn những hậu quả. Đối với cá nhân, nó làm thui chột những tình cảm tốt đẹp, nhiều mối quan hệ thiêng liêng, làm cho con người trở nên nhạt nhẽo, tầm thường, thậm chí độc ác, ích kỉ. Đối với xã hội, nó kìm hãm tài năng, cản trở phát triển hay kéo lùi sự phát triển của lịch sử. Trong quá trình học tập và rèn luyện để hoàn thiện nhân cách của mình, chúng ta phải dũng cảm, phải kiên quyết loại bỏ thói ghen tị “Đừng để cho con rắn ghen tị luồn vào trong tim. Đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim” (Ét-môn-đô A-mi-xi). Thay vì ghen ghét, hãy coi thành công của người khác là tấm gương để chúng ta học tập, noi theo, phấn đấu. Cuộc sống sẽ rạng rỡ, tươi đẹp hơn nếu không còn sự hiện hữu của “đố kỵ”.

2. Đoạn văn ngắn bàn về sự đố kỵ mẫu 2

Xã hội ngày càng phát triển, dường như cách sống thiêng về bản thân đang chiếm khá đông trong xã hội ngày nay. Vì chăm vun vén cho cuộc sống của bản thân mà có những người sẵn sàng chà đạp lên cuộc sống của người khác. Họ có lối sống ích kỷ, ganh ghét đố kỵ với những người xung quanh. Đố kỵ là lối sống chỉ biết nghĩ cho mình, luôn suy tính thiệt hơn, mà thờ ơ, thậm chí sẵn sàng chà đạp lên hạnh phúc của người khác để đạt được mục đích của mình. Đố kỵ là luôn soi mói, bực tức ganh ghét với những gì mà người khác đạt được. Đây là thói rất xấu làm ảnh hưởng đến nhân cách con người cũng như sự phát triển của xã hội. Vậy mà hiện nay, trong xã hội, dường như tồn tại khá nhiều những người có suy nghĩ lệch lạc như vậy. Họ ích kỷ và ganh ghét với ngay cả chính những người bạn bè thân thiết nhất của mình. Họ không muốn có người hơn mình, xuất sắc hơn mình nên luôn có cái nhìn không thiện cảm với những người hơn mình hay thậm chí không bằng mình. Những con người như vậy có đáng bị phê phán. Chính lối sống không đúng đắn của một bộ phận con người nên công việc mới không hiệu quả, xã hội mới không phát triển được. Thậm chí còn gây ra sự mất đoàn kết, hại nước. Những người này như những con sâu cần diệt trừ ngay để không ảnh hưởng đến lá xanh. Tóm lại, lối sống đố kỵ của một số người thật đáng lên án và chúng ta phải ra sức để khắc phục lối sống trên.

3. Đoạn văn ngắn bàn về sự đố kỵ mẫu 3

Trong thế giới hiện đại đang phát triển, có vẻ như sự chăm sóc quá mức cho cuộc sống cá nhân đang trở thành một trào lưu phổ biến, và điều đáng lo ngại là nó thường đi kèm với lối sống ích kỷ và ganh ghét đố kỵ. Những người sống theo lối này dường như chỉ quan tâm đến bản thân mình mà quên mất giá trị của sự đồng lòng và đồng lòng trong xã hội. Lối sống đố kỵ là một tác nhân độc hại, nó đặt ra những tác động tiêu cực đối với cả cá nhân và xã hội. Đây không chỉ là vấn đề cá nhân mà là một vấn đề lớn trong cộng đồng. Những người sống ích kỷ, ganh ghét đố kỵ thường không chỉ làm tổn thương bản thân mình mà còn gieo rắc loại năng lượng tiêu cực vào môi trường xã hội xung quanh. Tại sao hiện nay lại tồn tại nhiều người như vậy trong xã hội? Đó có thể là do áp lực từ cuộc sống, sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu muốn được thể hiện. Trong một thế giới ngập tràn cơ hội và thách thức, người ta dễ dàng trở nên tự ái, không muốn ai vượt mình. Sự đố kỵ xuất phát từ lòng tự ái không lành mạnh và mong muốn kiểm soát mọi thứ xung quanh. Lối sống đố kỵ không chỉ giới hạn sự phát triển cá nhân mà còn gây hại cho mối quan hệ xã hội. Trong một xã hội mà mọi người chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân và thậm chí ganh ghét nhau, không thể tạo ra những môi trường tích cực cho sự hợp tác và tương tác xã hội. Điều này ảnh hưởng không những đến mức sống của mỗi người mà còn đặt ra những thách thức cho sự phát triển của xã hội. Chúng ta cần phê phán lối sống đố kỵ và nhấn mạnh sự cần thiết của tình thần đoàn kết và sự chia sẻ. Thay vì tập trung vào những đặc quyền cá nhân và ganh ghét, chúng ta cần tạo ra một xã hội mà mọi người tôn trọng, hỗ trợ và cùng nhau phát triển. Công việc này không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn là trách nhiệm của cả xã hội, chính phủ và giáo dục. Lối sống đố kỵ là một vấn đề cần phải đối mặt và giải quyết một cách quyết liệt. Chúng ta cần xây dựng một môi trường tích cực, nơi mọi người được khuyến khích chia sẻ, hỗ trợ và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Điều này không chỉ là vấn đề của cá nhân mà còn là vấn đề của toàn xã hội.

--------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận về câu nói xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 994
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm