Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi để bạn đọc cùng tham khảo. Mong bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Viết đoạn văn ngắn về câu nói Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi 200 chữ mẫu 1

Học tập là công việc mà một bộ phận lớn người tham gia. Từ trẻ em cho đến người già đều có thể học tập. Nhiều đứa trẻ may mắn sinh ra ở một nơi có nền văn minh tân tiến, việc học trở thành bắt buộc. Nhiều đứa trẻ vì thế mà chán ghét việc học. Bởi chúng đã không hiểu rõ được mục đích của việc học cũng như ý nghĩa của việc học một cách đầy đủ. Đơn giản chúng chỉ nghĩ, việc học là bắt buộc là phải làm giống như ngày ngày phải đến một nơi mà chúng không thích. Nhưng nếu chúng đến một vùng quê nghèo khó nào đó, nhìn những đứa trẻ kém may mắn khao khát được đi học, chúng mới trân trọng những gì mà chúng được hưởng. Bởi "cái gì cũng nhàm chán cả trừ việc học hỏi".

Đây là câu nói khá nổi tiếng của Virgile. Để có thể hiểu được cặn kẽ ý nghĩa của câu nói nổi tiếng này, trước hết ta phải hiểu được chính xác nghĩa của từ học hỏi. "Học hỏi" trước hết là học. "Học hỏi" là cả một sự khám phá. Chân trời kiến thức là bao la rộng mở nên "học hỏi" cũng vì thế mà phong phú bao la. Chính vì thế mà nó luôn mang đến những điều mới lạ cho chúng ta. Nên chẳng bao giờ là "nhàm chán" cả. "Nhàm chán" là trạng thái tâm lý của con người khi phải lặp đi lặp lại một hành động, việc làm nào đó. Và bất kể cái gì cũng nhàm chán. Học hỏi còn là cả một con đường bạn đang đi. Nếu như bạn nghĩ trong công việc hàng ngày bạn vẫn làm không có sự học hỏi thì đương nhiên cảm giác nhàm chán sẽ xuất hiện. Ngày nào bạn cũng ăn một món. Vâng chỉ ăn một món. Nhưng sự học hỏi sẽ là bạn tìm cách cho món ấy ngon hơn, đẹp mắt hơn, hoặc cách chế biến khác. Chắc chắn bạn sẽ rất thích thú. Học hỏi là cả một hành trình dài. Quá trình ấy không bao giờ lặp đi lặp lại như một công việc nhàm chán nào đó. Chính vì thế mà việc học hỏi không bao giờ là nhàm chán cả. Và không có bất kì công việc gì là không nhàm chán ngoài việc học hỏi này đâu. Vì không có việc gì có thể đem lại thú vị như việc học hỏi. Bởi việc gì cũng có giới hạn của nó. Nhưng việc học hỏi là vô bờ bến. Không gì có thể sâu rộng như kiến thức, tri thức ngoài kia. Những gì mà bạn đã học hỏi được chỉ như một hạt cát trên sa mạc kiến thức mà thôi. Học hỏi luôn đem đến những cảm giác mới lạ vì những kiến thức mới mà bạn học được. Hãy học hỏi thêm những tri thức mới để làm giàu cho vốn hiểu biết của bạn. Chúng sẽ giúp đỡ rất nhiều cho cuộc sống sau này của bạn đấy.

2. Đoạn văn ngắn về câu nói Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi 200 chữ mẫu 2

"Cái gì cũng nhàm chán trừ học hỏi" là một câu đúc kết đầy thú vị. Cuộc sống này bạn có đầy đủ mọi thứ, rồi đến lúc có chúng rồi bạn sẽ lại thấy chán mà thôi. Bạn sẽ nghĩ đến những cái mới, đến những khám phá, tìm tòi... để làm cho cuộc sống này vui vẻ hơn. Muốn vậy chỉ có thể là học hỏi. Học hỏi khiến bạn nhận ra rằng cuộc sống này nhiều điều bạn thực sự chưa biết. Và điều đó càng kích thích bạn tìm hiểu nhiều hơn. Bạn làm sao nhàm chán được nữa. Học hỏi càng nhiều bạn càng thấy công việc của mình luôn chứa đựng những điều hấp dẫn. Bạn sẽ chẳng muốn rằng, ngày nào cũng đến lớp học hành, về nhà ăn ngủ rồi lại học hành trong một tâm thế làm cho có, cho đủ phải không? Vậy hãy thức dậy bằng một ngày để sẵn sàng học hỏi bạn sẽ thấy khác rất nhiều. Bạn thấy yêu đời hơn, sống lạc quan và nhiều ý nghĩa. Việc học hỏi sẽ là chất xúc tác để niềm say mê thứ gì đó của bạn thăng hoa. Cảm xúc muốn chính phục điều bạn mơ ước, học hỏi sẽ giúp nó được tròn đầy. Thần đồng Đỗ Nhật Nam là một minh chứng đầy đủ nhất về tinh thần học hỏi. Bạn ấy đã khiến cuộc sống của mình đúng như một cuộc phiêu lưu, mỗi ngày là một chuyến đi để học hỏi. Bởi vậy, chúng ta luôn nhìn thấy Nam luôn tràn đầy năng lượng, nụ cười luôn nở trên môi và thế giới của bạn ấy thật nhiều màu sắc. Thế mà thật đáng buồn, nhiều bạn trẻ chỉ bận than thở, chán ngán cuộc sống này, nhìn thấy xung quanh đều chỉ là những điều vô vị. Chỉ vì thế mà tinh thần chán nản, tương lai bất định... Và rồi tự nhốt mình trong cái vỏ bọc tự ti, rụt rè, nhút nhát và không bao giờ tiến bộ, thành công trong cuộc sống được. Học hỏi thì không quy định thời gian, độ tuổi, giới tính, tầng lớp nào... Chỉ cần bạn luôn mang sẵn tinh thần học hỏi, thế giới đầy niềm vui này sẽ là của bạn!

3. Viết đoạn văn ngắn về câu nói Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi 200 chữ mẫu 3

Trong cuộc sống của chúng ta có những điều cứ lặp đi lặp lại hàng ngày thật nhàm chán, nhưng cũng có những điều luôn thay đổi, luôn mới mẻ làm cho chúng ta luôn thích thú. Một trong những vấn đề đó là việc học hỏi. Chính vì thế mà Virgile đã có một câu nói khá nổi tiếng sau đây: “Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi".

Câu nói trên của Virgile thật chí lí, làm vỡ ra nhiều điều mới lạ mà bình thường chúng ta không nhận ra được. Trước tiên ta phải hiểu được những gì xảy ra hàng ngày, cứ lặp đi lặp lại như những chiếc kim đồng hồ, từ ngày này qua ngày khác, không có gì thay đổi làm cho chúng ta có cảm giác nhàm chán. Những việc như ăn, ngủ, vệ sinh, làm một công việc cố định nào đó trong một dây chuyền sản xuất. Những người thầy, người cô lên lớp qua năm này tới năm khác cũng dạy đi dạy lại những bài in trong sách giáo khoa cũng không tránh khỏi cảm giác nhàm chán. Những người giàu sang dư tiền, dư của, ăn rồi đi du lịch hết nước này đến nước khác ban đầu thì rất thích thú vì được tận mắt chứng kiến nhiều cảnh đẹp, nhiều kỳ quan của thế giới, nhưng rồi dần dần cái cảm giác thích thú cũng mất dần đi và cuối cùng thì cái cảm giác nhàm chán ấy lại đến. Một miếng ăn ngon đến mấv mà cứ ăn đi ăn lại nhiều lần thì chúng ta cũng thấy ngán...

Như vậy, ta có thể khẳng định rằng cái gì cứ lặp đi lặp lại nhiều lần thì ta khó tránh khỏi cảm giác nhàm chán. Và Virgile đã khẳng định với chúng ta một việc không bao giờ cảm thấy nhàm chán đó là việc học hỏi: “Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi”. Do đâu mà Virgile đã khẳng định như thế?

Như chúng ta biết kho tàng tri thức của nhân loại thì bao la, vô tận mà chúng ta không bao giờ biết hết được. Kho tàng ấy được thể hiện ở nhiều phạm trù khác nhau như: văn chương, nghệ thuật, triết học, địa lí, lịch sử, toán học, vật lí học, sinh học, thiên văn học... Hơn nữa ở mỗi phạm trù ấy lại rất đa dạng, phong phú, ví dụ như ở lĩnh vực văn chương nghệ thuật thì có văn chương thời cổ đại, văn chương thời trung đại, văn chương thời cận và hiện đại của nhiều nước trên thế giới; về lĩnh vực nghệ thuật thì ngoài văn chương thì ta còn có âm nhạc, hội họa, điêu khắc, điện ảnh... Bể học mênh mông mà thời gian và sức lực con người có hạn, làm sao ta có thể nắm được hết tri thức của nhân loại. Càng học hỏi chúng ta càng khám phá và nhận biến những điều thật mới mẻ luôn làm chúngta say mê, thích thú, không hề có cảm giác nhàm chán. Đi vào kho tàng tri thức của nhân loại ta như đi vào một vườn hoa bất tận đầy màu sắc và hương thơm, làm cho chúng ta đi từ sự ngạc nhiên này đến sự ngạc nhiên khác và chúng ta càng nhận thấy rõ: Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi.

4. Viết đoạn văn ngắn về câu nói Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi 200 chữ mẫu 4

"Cái gì cũng trở nên nhạt nhòa, trừ khi ta liên tục học hỏi" - đó là một tuyên bố đầy sức hấp dẫn và ý nghĩa. Trong cuộc sống phức tạp này, chúng ta thường cảm thấy bị nhàm chán khi đã có tất cả mọi thứ xung quanh, nhưng sau đó, sự chán chường lại bắt đầu tràn ngập. Điều này đặt ra câu hỏi: làm thế nào để tạo thêm sự hứng thú và niềm vui trong cuộc sống? Có lẽ đó là khi chúng ta bắt đầu tìm kiếm những trải nghiệm mới, đào sâu vào khám phá, và không ngừng khám phá biển lớn kiến thức. Học hỏi không chỉ là chìa khóa mở ra thế giới mới mẻ, mà còn là nguồn động viên không ngừng để chúng ta nghiên cứu sâu hơn. Điều này tạo nên một cuộc phiêu lưu trong tâm hồn, nơi mà mỗi ngày là một hành trình để khám phá điều mới mẻ. Quá trình học hỏi không chỉ giúp ta nhận thức được rằng cuộc sống này còn nhiều điều chúng ta chưa biết, mà còn kích thích sự tò mò và ham học. Điều này làm cho cuộc sống trở nên không bao giờ nhàm chán. Mỗi kiến thức mới, mỗi kỹ năng mới, đều là một cánh cửa mở ra cho thế giới mới. Nếu bạn bắt đầu mỗi ngày với tâm trạng sẵn sàng học hỏi, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng. Thay vì chỉ là những hoạt động hằng ngày, bạn sẽ bắt đầu thấy mình sống mỗi khoảnh khắc với lòng say mê và ý nghĩa. Điều này không chỉ làm cho công việc trở nên thú vị hơn mà còn làm cho bạn yêu đời hơn, sống lạc quan và hướng tới những mục tiêu ý nghĩa. Một ví dụ điển hình về tinh thần học hỏi là thần đồng Đỗ Nhật Nam. Cuộc sống của anh ta giống như một cuộc phiêu lưu không ngừng, mỗi ngày là một cơ hội để học hỏi và phát triển. Với tinh thần này, Nam luôn tràn đầy năng lượng, mang theo nụ cười và sự phong cách đa dạng đến với thế giới xung quanh. Trái ngược với đó, đáng tiếc là có nhiều thanh niên chỉ biết than thở và cảm thấy chán chường trong cuộc sống. Họ nhìn thấy môi trường xung quanh như là những thứ nhàm chán và thiếu sáng tạo. Sự chán nản này thậm chí có thể dẫn đến tâm trạng buồn bã, tương lai không rõ ràng và sự tự ti. Họ tự mình tạo ra một cái vỏ bọc tự ti, rơi vào sự rụt rè và không bao giờ có cơ hội tiến bộ và đạt được thành công trong cuộc sống.

Học hỏi không phụ thuộc vào thời gian, độ tuổi, giới tính hay tầng lớp xã hội. Chỉ cần bạn giữ vững tinh thần học hỏi, thì thế giới niềm vui này sẽ trở nên của bạn. Hãy mở rộng tầm nhìn, không ngừng khám phá, và để học hỏi là nguồn động viên không ngừng cho cuộc sống thăng trầm của chúng ta.

-------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Cái gì cũng nhàm chán cả trừ học hỏi. Mong rằng bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 1.268
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm