Viết đoạn văn nghị luận về lối sống giản dị

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị được VnDoc.com tổng hợp và gửi tới bạn đọc để có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

I. Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: đức tính giản dị.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có đức tính giản dị:

Tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ.

Không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người.

Giản dị không đi kèm với bần hàn, người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất.

- Ý nghĩa của đức tính giản dị đối với con người:

Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.

Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có lối sống, đức tính giản dị nổi bật, tiêu biểu để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những con người này.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức tính giản dị, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: đức tính giản dị. (Một trong những đức tính quý báu của con người chính là đức tính giản dị).

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu.

b. Phân tích

Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn, giản dị để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn.

Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn.

Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

Gợi ý: chủ tịch Hồ Chí Minh cả đời sống và làm việc vô cùng giản dị,…

d. Phản biện

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức tính giản dị, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 1

Xã hội ngày càng phét triển với tốc độ chóng mặt. Khi điều kiện vật chất của con người ngày càng đầy đủ, chúng ta bắt đầu chú trọng vào những nhu cầu riêng của bản thân. Tuy nhiên hãy luôn giữ cho bản thân mình đức tính giản dị nhất có thể để cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Khi giản dị, ta sẽ tiết kiệm được tối đa những tài sản, của cải của mình, tránh được những trường hợp lãng phí không đáng có, cuộc sống từ đó trở nhẹ nhàng hơn. Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Để học tập, rèn luyện đức tính giản dị cho bản thân, trước hết mỗi người hãy biết tiết kiệm những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ. Trong cuộc sống, chúng ta không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người. Tuy nhiên, giản dị không đi kèm với bần hàn, keo kiệt, ki bo, bủn xỉn mà người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất. Hiện nay, trong xã hội vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những người này. Cuộc sống như thế nào là do chúng ta lựa chọn. Hãy trở thành người giản dị, chân thành để hưởng thụ những vẻ đẹp mộc mạc, đơn thuần nhất mà cuộc đời mang lại cho mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 2

Con người muốn hoàn thiện bản thân thì cần rèn luyện cho mình nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong những đức tính quan trọng và cần thiết đối với mỗi người chính là giản dị. Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Giản dị giúp chúng ta dễ hòa nhập với mọi người làm cho con người trở nên thân thiện hơn. Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có ý nghĩa. Sống giản dị giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự hòa đồng, bình đẳng, nhân ái. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta nhẹ nhàng hơn. Một lối sống không trọng vật chất, thích những điều đơn giản sẽ mang lại cho con người sự trong sạch trong tinh thần. Con người sẽ không bị ràng buộc bởi những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng an nhàn, thoải mái. Tuy nhiên, giản dị không có nghĩa là tềnh toàng, cẩu thả hay thiếu tôn trọng hình thức của mình một cách thái quá. Bên cạnh đó, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân… Cả hai trường hợp này đều cần điều chỉnh lại hành vi của bản thân để có thể tốt hơn. Mỗi học sinh cần phải rèn luyện cho mình tính giản dị. Giản dị trong học tập, trong cách giao tiếp, cách sống để hoàn thiện nhân cách, tiết kiệm của cải, trở thành người hữu ích, mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi ngày rèn luyện một chút, sống đơn giản hơn một chút sẽ giúp bạn ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 3

Chúng ta có rất nhiều đức tính quan trọng và nó tạo dựng nên những điều có ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Một trong số đó chúng ta phải kể đến chính là đức tính giản dị. Đức tính giản dị là một đức tính có ý nghĩa quan trọng to lớn đối với con người, nó mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn. Đức tính giản dị đó là luôn luôn biết khiêm tốn, và một lối sống đơn giản, thông bạch và biết khiêm nhường, không khoe khoang. Đức tính này từ xưa đến nay đã được nhân dân ta đúc kết và lưu giữ thành kinh nghiệm sống để lại cho con người những kinh nghiệm và bài học quý báu. Đức tính giản dị dạy con người chúng ta biết khiêm tốn, nhường nhịn và làm nên những điều có ý nghĩa và giá trị cho chính cuộc sống của mình. Học hỏi và phát huy được đức tính giản dị chúng ta sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị. Luôn biết giản dị làm cho giá trị sống của ta ngày càng nâng cao và được người khác tôn trọng. Sự giản dị có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó giúp chúng ta biết tiết kiệm và có sự cư xử đúng đắn với mọi người xung quanh. Lối sống giản dị mang lại cho con người một cuộc sống thanh bình, êm ả. Con người không bị ràng buộc bởi những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng an nhàn, thoải mái. Bên cạnh những con người luôn có sự giản dị, sống chan hòa thì lại có nhiều người thích khoe khoang phô trương, cầu kì, gây ra nhiều sự phiền toái và phức tạp cho mọi người. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn chỉ trích. Giản dị là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 4

Tính cách quyết định đến số phận. Đúng vậy! Tính cách có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Một trong những tính cách tốt đẹp nhất mà con người cần rèn luyện nếu muốn hoàn thiện bản thân mình chính là tính giản dị. Đức tính giản dị là một đức tính có ý nghĩa quan trọng to lớn đối với con người, nó mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn. Giản dị đó là luôn luôn biết khiêm tốn, có một lối sống đơn giản, thông bạch và biết khiêm nhường, không khoe khoang. Đức tính này từ xưa đến nay đã được nhân dân ta đúc kết và lưu giữ thành kinh nghiệm sống để lại cho con người những kinh nghiệm và bài học quý báu. Giản dị có ý nghĩa góp phần làm nên một con người giàu tình yêu thương. Mỗi chúng ta đều có thể thấy đức tính giản dị là một phẩm chất vô cùng đáng khen ngợi. Đức tính giản dị dạy con người chúng ta biết khiêm tốn, nhường nhịn và làm nên những điều có ý nghĩa và giá trị cho chính cuộc sống của mình. Học hỏi và phát huy được đức tính giản dị chúng ta sẽ cảm thấy bản thân mình có giá trị. Luôn biết giản dị sẽ làm cho giá trị sống của ta ngày càng nâng cao và được người khác tôn trọng. Là một người học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy biết rèn luyện cho bản thân mình tính giản dị, khiêm tốn. Giản dị từ trong cách ăn mặc, đi đứng, đối nhân xử thế, tôn trọng người khác,… Có như vậy, sau này chúng ta mới có thể trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội, cống hiến nhiều điều tốt đẹp cho tổ quốc. Đời người quá ngắn để ta chìm trong những đức tính xấu, hãy luôn cố gắng để bản thân mình tốt lên từng ngày.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 5

Bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào? Chắc hẳn mỗi chúng ta đều có những câu trả lời cho riêng mình. Chúng ta không thể cứ mãi sống nhòm ngó hay trở thành một ai khác. Chúng ta hãy sống thật giản dị là chính mình. Giản dị chính là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị vô cùng quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta cần có. Người có đức tính giản dị là những người biết tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có, sử dụng thời gian, tiền bạc một cách hợp lí, không tham lam, đua đòi theo những thú vui xa xỉ. Họ không cầu kì, kiểu cách, không màu mè, sống thật với bản thân, mọi người. Giản dị không đi kèm với bần hàn, người giản dị cũng vẫn là những người sạch sẽ, mộc mạc, chân chất. Đức tính giản dị đối với con người có ý nghĩa và vai trò to lớn đối với cuộc sống con người: Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài. Lại có những người quá ki bo, chi li, tính toán thiệt hơn từng chút,… chúng ta không nên học theo những con người này. Giản dị là đức tính mang cả lợi cho ta và cho người khác, chúng ta hãy trở thành người giản dị và là phiên bản tốt nhất của chính mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 6

Mỗi người có một lối sống, một cách nghĩ riêng. Chúng ta có quyền lựa chọn cho bản thân phong cách sống của mình. Tuy nhiên, lối sống giản dị từ xưa đến nay vẫn được ông cha ta ca ngợi và khuyên nhủ con người nên học tập theo. Trước hết, giản dị được thế hiện rõ nét trong cách ăn mặc, ở hình thức bên ngoài của mỗi con người. Chỉ cần một bộ cánh gọn gàng, sạch sẽ, bạn đã khiến mọi người có ấn tượng tốt đẹp ban đầu. Không chỉ là cách ăn mặc, giản dị còn được thể hiện trong cách ứng xử hằng ngày. Đừng bao giờ ăn nói cầu kỳ hoa mỹ, mà hãy diễn tả lời nói bằng ngôn từ dễ hiểu trong sáng; nhiều khi lời nói của bạn chỉ là một đôi câu bình dị nhưng chân thành nó sẽ trở thành ánh bình minh trong lòng mọi người vì nó rất đáng yêu. Có thể nói, giản dị chính là một nét đẹp đáng quý mà mỗi người cần phải gìn giữ, nâng niu. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người sống với tư tưởng, lối sống xa hoa, phô trương không cần thiết, vượt qua khả năng của bản thân. Mỗi người có quyền sống theo hoàn cảnh của mình, có thể mua những món đồ xa xỉ là điều không thể phủ nhận, nhưng cũng có nhiều người khoa trương, tính thích khoe khoang, cho rằng mình hơn người, muốn người khác phải trầm trồ về cuộc sống của mình thì thật đáng chê trách. Chúng ta được tự lựa chọn cho mình cách sống, chính vì thế, dù bạn có giàu sang hay không, hãy luôn sống để người đời yêu quý, tôn trọng, biết mình biết ta và tạo dựng nên những giá trị tốt đẹp, để lại tiếng thơm cho đời.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 7

Cuộc sống chúng ta cần trau dồi rất nhiều điều và nó tạo dựng nên những ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Một trong số đó phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người mà ta cần rèn luyện chính là đức tính giản dị.

Đức tính giản dị là một đức tính có ý nghĩa quan trọng to lớn đối với con người, nó mang lại rất nhiều ý nghĩa to lớn. Giản dị là luôn luôn biết khiêm tốn, và một lối sống đơn giản, thông bạch và biết khiêm nhường, không khoe khoang. Đức tính này từ xưa đến nay đã được nhân dân ta đúc kết và lưu giữ thành kinh nghiệm sống để lại cho con người những bài học quý báu.

Giản dị là một phẩm chất vô cùng đáng khen ngợi. Nó dạy con người chúng ta biết khiêm tốn, nhường nhịn và làm nên những điều có ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Học hỏi và phát huy được đức tính giản dị chúng ta sẽ cảm thấy bản thân mình trở nên tốt hơn rất nhiều. Sự giản dị có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó giúp chúng ta biết tiết kiệm và có sự cư xử đúng đắn với mọi người xung quanh. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

Bên cạnh những con người luôn có sự giản dị, sống chan hòa thì lại có nhiều người thích khoe khoang phô trương, cầu kì, gây ra nhiều sự phiền toái và phức tạp cho mọi người. Những người này đáng bị xã hội thẳng thắn chỉ trích.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 8

Dân tộc ta từ xưa đến nay luôn đề cao đức tính giản dị của con người. Nó không những là một phẩm chất cao quý mà còn là lối sống, lối ứng xử in đậm trong văn hóa của người Việt. Giản dị là một lối sống không trọng vật chất của con người. Giản dị biểu hiện ở lối sống đơn giản, không cầu kì, xa hoa, không phô trương hay lãng phí của cải vật chất. Giản dị còn thể hiện ở tinh thần yêu chuộng cuộc sống bình dị, gần gũi với thiên nhiên. Giản dị còn biểu hiện ở lời ăn tiếng nói hiền hòa, điềm đạm, có tình, có nghĩa của con người. Người giản dị thường xây dựng một cuộc sống kín đáo, hiền hòa. Họ thích ở làng quê hơn ở phố. Người giản dị cũng yêu thích những cái gì nhỏ nhắn, mộc mạc, đơn sơ. Họ không thích cầu kì một cách hình thức hay lãng phí một cách không cần thiết. Sống giản dị là một lối sống hết sức lành mạnh và tích. Một lối sống không trọng vật chất, thích những điều đơn giản sẽ mang lại cho con người sự trong sạch trong tinh thần. Lối sống giản dị mang lại cho con người một cuộc sống thanh bình, êm ả. Con người không bị ràng buộc bởi những tiện nghi. Tinh thần lúc nào cũng an nhàn, thoải mái. Tính giản dị rất cần thiết trong cuộc sống. Tính giản dị khiến ta tiết kiệm thời gian, không mất thời gian vào các việc vô bổ mà cầu kì. Tính giản dị khiến mọi người xung quanh tôn trọng ta. Sống giản dị giúp biết cách biết cách ứng xử hiền hòa trước cuộc sống. Ta trở nên gần gũi, chan hòa với cuộc sống, với mọi người xung quanh mình. Người có lối sống giản dị luôn được người khác yêu mến và kính trọng.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị mẫu 9

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần có chính là đức tính giản dị.

Vậy thế nào là giản dị? Đức tính giản dị là khiêm tốn, không khoa trương của cải vật chất, luôn chan hòa, hòa đồng với mọi người xung quanh, không tự cao tự đại về những thứ bản thân mình có được hoặc sở hữu. Giản dị là một đức tính tốt đẹp của con người, nó thường đi đôi với khiêm tốn, giản dị để hòa nhập cùng mọi người, không phân biệt giàu nghèo sẽ khiến cho xã hội này trở nên tốt đẹp hơn. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, người sống giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính khoa trương, hay khoe mẽ của cải vật chất, ưa xa hoa, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà làm mất đi những giá trị của bản thân. Lại có những người tuy không có gì nhưng luôn có tạo cho mình một vỏ bọc thật hoàn hảo khiến người khác phải kiêng nể, ghen tị,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

Giản dị là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 10

Trong cuộc sống không gì quý bằng sự khiêm tốn, và người bạn hiền của khiêm tốn ấy lại là sự giản dị. Giản dị là một phẩm chất cao quý của con người biểu hiện trong lối sống thanh sạch hằng ngày từ lời nói, cách ăn mặc, lối sống đều hết sức bình dị, mộc mạc. “Lối sống giản dị” là lối sống đơn giản, không cầu kỳ, phức tạp, không khoa trương, xa hoa. Sống phù hợp với hoàn cảnh bản thân và xã hội. Đó là lối sống lành mạnh, chuẩn mực. Bác Hồ từng nói: Kiệm là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, cần với kiệm phải đi đôi với nhau. Giản dị và tiết kiệm là phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi người. Người sống giản dị, tiết kiệm sẽ được mọi người xung quanh yêu mến. Người sống tiết kiệm là thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và người khác. Hai phẩm chất trên góp phần làm cho đời sống giao tiếp giữa con người với con người trở nên thân thiện, hoà bình và phồn vinh xã hội. Ngày nay, không ít người có chút tiền lại đem đi phung phí. Có những mâm tiệc trị giá chục triệu bạc, nhằm khoe gia thế; có những tiệc cưới phung phí đến kinh hoàng; sự lãng phí tràn lan. Một số cán bộ nhà nước tha hoá đạo đức và kém năng lực đã làm lãng phí tiền của nhân dân. Tất cả những điều vừa nói đã đi ngược với truyền thống của dân tộc ta và làm chậm sự phát triển của đất nước. Ngày nay, đất nước chúng ta đang vươn vai cùng với năm châu trong thế hội nhập, nhưng nội lực kinh tế đất nước chúng ta chưa thật sự lớn mạnh. Vì thế, chúng ta càng phải sống giản dị và tiết kiệm. Là thanh niên – thế hệ trẻ – người chủ tương lai của đất nước lại càng phải ý thức nhiều hơn về điều đó. Hãy dành thời gian học tập nhiều hơn vui chơi. Hãy giản dị để cuộc sống đáng yêu hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 11

Hơn cả một phẩm đức tốt đẹp, giản dị là một truyền thống cao quý của dân tộc ta từ bao đời nay. Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Người có lối sống giản thường không xa hoa, lãng phí; không cầu kì, kiểu cách, biết quý trọng của cải, vật chất, không chạy theo nhu cầu vật chất hay hình thức bề ngoài. Người giản dị luôn thẳng thắn, sống chân thật, chan hoà, vui vẻ, gần gũi, hoà hợp với mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Bởi thế họ luôn được quý trọng và yêu mến. Ai cũng cần thực hành lối sống giản dị trong cuộc sống của mình. Trước hết, không phung phí tiền bạc và thời gian nếu không cần thiết. Sống cuộc sống đơn sơ, giản dị, hòa hợp với cộng đồng, thân thiện và cởi mở với mọi người. Biết yêu thương, quý trọng và giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, giản dị không có nghĩa là tềnh toàng, cẩu thả hay thiếu tôn trọng hình thức của mình một cách thái quá. Giản dị làm nên vẻ đẹp chân thực của con người. Cuộc sống trở nên có ý nghĩa là bởi con người không đề cao vật chất, xem trọng nhân cách, lối sống, hòa hợp bản thân với cộng đồng. Ai cũng biết sống giản dị sẽ tiết kiệm được cho xã hội biết bao thời gian và của cải. Sống giản dị thể hiện một nhân cách cao quý. Bởi thế, lối sống giản dị quả thực là lối sống mẫu mực, đầy tính nhan văn, thật đáng trân trọng và ngợi ca.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 12

Đẹp nhất trong tâm hồn là tính giản dị. Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội, không xa hoa, lãng phí; không cầu kì, kiểu cách. Người có lối sống giản dị luôn biết quý trọng của cải, vật chất, sức lao động của con người, không quá phô trương hình thức, biết tu dưỡng nhân cách, đạo đức, tâm hồn trong sạch, thanh cao. Người giản dị vì thế dễ nhận được sự cảm thông, trân trọng và tình yêu mến của mọi người. Con người hạnh phúc bởi biết làm việc và trở nên giàu hơn bởi biết tiết kiệm và giản dị trong lối sống. Người không biết giản dị, hay khoe mẽ quá mức, phung phí tiền bạc của cải, không những không được người khác kính trọng, tin tưởng mà bản thân cũng sẽ chẳng làm được gì lớn lao. Càng ham mê vật chất càng trở nên đau khổ và nhận lấy thất bại lớn. Sống giản dị đã trở thành một triết lí sống của con người Việt Nam chứ không đơn giản là một lối sống hay một phẩm đức. Từ xưa, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Khuyến, Hồ Chí Minh,… và biết bao hiền nhân khác, sau khi cống hiến sức mình xây dựng đất nước, đều tìm về nơi thôn dã, thực hành lối sống giản dị như một cách để di dưỡng tinh thần. Mỗi học sinh cần phải rèn luyện cho mình tính giản dị. Giản dị trong học tập, trong cách giao tiếp, cách sống để hoàn thiện nhân cách, tiết kiệm của cải, trở thành người hữu ích, mai này đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 13

Lối sống giản dị là lối sống không xa hoa, cầu kỳ, không lãng phí và phù hợp với hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Đức tính giản dị không chỉ giúp cho con người có một cuộc sống tinh giản, biết giữ những thứ thực sự cần thiết và đem đến cho hạnh phúc của mình. Quả đúng như vậy! Sống giản dị giúp tạo không gian cho những điều mới mẻ, hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người. Nhờ sống giản dị, chỉ giữ cho mình những thứ quan trọng và có giá trị mà ta có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống và những giá trị tốt đẹp của nó mang lại. Chính vì vậy, nhờ có lối sống giản dị mà con người biết sống vì mình hơn, biết trân trọng những thứ thuộc về mình và phấn đấu cho những thứ thực sự quan trọng trong cuộc sống. Con người được mài giũa tính giản dị từ nhỏ sẽ rất có lợi cho sau này. Đồng thời sống giản dị cũng là giúp ích cho đất nước, xã hội đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn của đất nước như: chiến tranh, dịch bệnh, đói nghèo,... Chính vì vậy, sống giản dị không chỉ là thể hiện của sự văn minh mà còn là lối sống cho tương lai phát triển bền vững.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 14

Lối sống giản dị là những đức tính tốt đẹp mà chúng ta ai cũng cần phải có. Giản dị là sống một cách đơn giản, tự nhiên, không cầu kì phức tạp trong lối sống. Muốn có một lối sống giản dị, nó rất đơn giản. Sống giản dị bộc lộ ở rất nhiều điểm như: cách ăn mặc, cách cư xử, cách ăn nói,... Trang phục đơn giản, phù hợp với hoàn cảnh, gọn gàng, ngăn nắp, tránh bị cầu kì và không thể mặc quá lòe loẹt. Cư xử lịch sự, đúng mực, cách suy nghĩ và ngôn ngữ, lời nói giản dị, dễ hiểu; chúng ta không nên tính toán mọi thứ. Hòa đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi; không nên coi những người khác là kẻ thấp kém hơn mình. Giản dị giúp chúng ta dễ hòa nhập với mọi người làm cho con người trở nên thân thiện hơn. Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa. sống giản dị giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự hòa đồng,bình đẳng, nhân ái. Các bạn ạ! Sống thế nào là việc của bạn nhưng hãy biết sống giản dị đi vì giản dị là những đức tốt mà các bạn nên có, hãy rèn luyện nó ngay từ bây giờ.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 15

Giản dị là một đức tính tốt đẹp của nhân dân ta. Giản dị là đơn giản không xa hoa, lãng phí. Chúng ta phải sống giản dị vì ta sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. Bác Hồ là tiêu biểu của con người giản dị. Bác ăn bữa cơm chỉ có vài ba món. Sau khi ăn Bác luôn dọn sạch và khi ăn không để rơi hạt cơm nào. Hiện nay đã có nhiều người biết sống giản dị, đơn giản. Trong đó cũng có nhiều người vẫn chưa biết sống giản dị mà lại sống quá lãng phí, xa hoa. Mọi người ơi, chúng nên noi theo gương Bác phải sống thật giản dị và đơn giản.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 16

Có ai đó từng nói rằng "Trong tất cả mọi thứ: trong tính cách, trong cung cách, trong phong cách, cái đẹp nhất là sự giản dị". Giản dị là lối sống khiêm nhường, không khoe trương mà vẫn thể hiện được cá tính và phong cách sống của bản thân. Giản dị là một phẩm chất tốt đẹp của con người, biểu hiện thông qua lời nói, hành động, cách ăn mặc. Người có đức tính giản dị thường ưu tiên lựa chọn sự tối giản, không cầu kì, phức tạp, khoa trương. Họ sống và làm việc dựa trên nguyên tắc phù hợp với hoàn cảnh của bản thân và xã hội, không bị chi phối bởi những thứ vật chất phù phiếm. Bác Hồ là một tấm gương sáng của lối sống giản dị, là vị lãnh tụ vĩ đại của một nước nhưng Bác có lối sống giản dị, thanh bạch đến bất ngờ. Trang phục của Bác là bộ quần áo kaki bạc màu, là đôi dép cao su giản dị, ngay bữa ăn của người cũng chỉ bao gồm những món ăn dân dã như: cá kho, dưa chua, cà muối. Lối sống giản dị của Bác cũng đã trở thành tấm gương sáng cho hàng triệu con người Việt Nam học tập, noi theo. Giản dị là phẩm chất đáng quý mà mỗi chúng ta cần gìn giữ, phát huy. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt giữa việc sống giản dị với lối sống bần hàn, tiết kiệm một cách quá mức. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, cũng có không ít người lựa chọn lối sống khoa trương không cần thiết, họ đề cao vật chất, phô trương của cải, sự giàu có một cách lố bịch, vượt quá khả năng của bản thân chỉ để nhận lại những lời trầm trồ, tán thưởng vô nghĩa từ những người xung quanh. Hãy sống giản dị, sống là chính mình, vì cái đẹp được bắt nguồn từ chính những điều giản đơn, tự nhiên.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 17

Sống giản dị là gì? Là sống phù hợp với điều kiện với hoàn cảnh của bản thân gia đình và xã hội, không sống xa hoa lãng phí, không cầu kỳ kiểu cách, không chạy theo những nhu cầu về vật chất và hình thức bên ngoài. Lối sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đó không chỉ thể hiện ở cách ăn mặc trong việc sinh hoạt hàng ngày mà còn thể hiện ở cả lời ăn tiếng nói, ở cả quan điểm sống, cách cư xử của con người trong mọi hoàn cảnh trước mọi vấn đề. Một người giản dị là một người ăn nói cẩn thận, không khoa trương, ăn nói ngắn gọn dễ hiểu. Hay là người luôn giải quyết mọi công việc một cách nhanh nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả của nó. Quả thật sống giản dị là một lối sống đẹp vì nó không phải là lối sống đơn giản thô sơ mà là một phong cách sống cao đẹp. Không những thế mà lối sống giản dị còn giúp cho con người ta không bị lệ thuộc vào những ham muốn về mặt vật chất và tinh thần. Nó giúp ta biết tự điều hòa kiềm chế bản thân vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống. Sống giản dị giúp ta tiết kiệm thời gian, không bị chi phối bởi những việc vô bổ, cũng giúp con người có khả năng hòa đồng với thiên nhiên, quan tâm tới mọi người xung quanh nhiều hơn. Chính vì thế nên để sống giản dị thì cần phải có bản lĩnh và trí tuệ để biết đủ biết dừng chứ không phải sống khổ hạnh hay ép mình. Là một học sinh em cần phải tu dưỡng đạo đức rèn luyện bản thân. Khi tới trường chỉ cần phải ăn mặc đúng đồng phục không cầu kỳ kiểu cách. Hơn thế nữa em sẽ tuyên truyền để bạn bè cùng hiểu rõ sự cần thiết và tác dụng của lối sống giản dị.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 18

Ông bà ta có câu "tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người", lời nhắc nhở con cháu đời sau rằng hãy sống giản dị, khiêm tốn. "Giản dị" là cách sống đơn giản, không quá cầu kỳ, phức tạp, không sống quá xa hoa. Người giản dị thường có một cuộc sống không màng tới vật chất, thích sống hoà mình với thiên nhiên, không quá cầu kỳ và lãng phí một cách không cần thiết. Người giản dị không chỉ giản dị ở cách ăn mặc mà còn giản dị trong cả lời nói và cách hành xử đối với mọi người. Họ ăn nói nhẹ nhàng, không khinh thường người khác, ăn nói điềm đạm, cởi mở, không khoe khoang. Sống giản dị là sống với những gì mà bản thân có, không chạy theo phong trào mà đánh mất bản thân. Người sống giản dị họ thường có những cách sử dụng đồng tiền đúng lúc, đúng chỗ, đúng mục đích. Sự giản dị không thể gò ép, giả dối. Sự giản dị bắt nguồn từ sự chân thành, không gượng ép, giản dị có thể là bản tính sẵn có hoặc có thể do rèn luyện lâu dài có được. Giản dị không chỉ là một cách sống, nó còn là một quan niệm sống. Từ xưa, các bậc thi nhân, các vị quan đã lựa chọn lối sống giản dị, tự cung, tự cấp như Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh... Bên cạnh những tấm gương có lối sống giản dị, thì có những cá nhân lại có lối sống xa hoa, lãng phí, khoa trương.... những biểu hiện đó rất đáng lên án. Sống giản dị là một đức tính mà mỗi người cần phải có. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần phải rèn luyện, không vì những giá trị vật chất tầm thường mà đánh mất bản thân mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 19

Xã hội là tiền đề phát triển suy nghĩ nhận thức của mỗi người, rèn cho ta những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống. Một trong số đó con người ta đã và đang rèn luyện đức tính sống giản dị bởi sống giản dị là một lối sống đẹp của con người. Vậy sống giản dị là gì? Là sống phù hợp với điều kiện với hoàn cảnh của bản thân gia đình và xã hội, không sống xa hoa lãng phí, không cầu kỳ kiểu cách, không chạy theo những nhu cầu về vật chất và hình thức bên ngoài. Lối sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đó không chỉ thể hiện ở cách ăn mặc trong việc sinh hoạt hàng ngày mà còn thể hiện ở cả lời ăn tiếng nói, ở cả quan điểm sống, cách cư xử của con người trong mọi hoàn cảnh trước mọi vấn đề. Một người giản dị là một người ăn nói cẩn thận, không khoa trương, ăn nói ngắn gọn dễ hiểu. Hay là người luôn giải quyết mọi công việc một cách nhanh nhất nhưng vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả của nó. Đó cũng là những người sống hòa đồng với tất cả mọi người không quá cầu kỳ trong cách cư xử. Hơn thế nữa những người sống giản dị là những người không lãng phí, sử dụng tiền đúng mục đích, không sử dụng vào những công việc vô bổ, biết nhìn nhận mọi vấn đề đúng với chuẩn mực và không làm quan trọng hóa vấn đề. Trong cách ăn mặc, họ không cần mặc những trang phục hàng hiệu mà chỉ cần những bộ quần áo giản đơn thôi nhưng họ cũng làm cho mình trở nên đẹp hơn lịch sự hơn. Tất cả những đặc điểm trên là biểu hiện của những người sống giản dị.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 20

Trong cuộc sống, mỗi người sẽ có những tính cách, lối sống của riêng mình. Và đức tính giản dị dù trong thời kì lịch sử giai đoạn nào của xã hội đều được con người đề cao và trân trọng. Giản dị được xem là một đức tính cao đẹp mà con người cần phải tôi luyện rèn giũa trong cuộc sống. Đức tính giản dị mang lại những ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người. Trước hết, con người sẽ dễ hòa nhập với cộng đồng, dễ được mọi người quan tâm, gần gũi, sẻ chia và giúp đỡ khi cần thiết. Chắc hẳn những người không cầu kì, kiểu cách sẽ mang lại thiện cảm đối với người đối diện nhiều hơn. Đồng thời nó còn tạo cho con người một tâm hồn thư thái, bình yên trong tâm hồn giữa xã hội ngày một xô bồ này. Con người sẽ không phải chạy theo đồng tiền, theo vật chất xa hoa, không sống quá thực dụng mà luôn trân trọng những thứ mình có. Bản thân chúng ta có thể học tập đức tính này ở Bác Hồ - một người nổi tiếng với lẽ sống giản dị trong cả sinh hoạt lẫn tác phong công việc.Mọi người, nhất là lớp trẻ, cần nhận thức được giá trị phấn đấu tu dưỡng để có thể rèn luyện cho bản thân đức tính cao quý này.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 21

Giản dị là gì? Là lối sống đơn giản, mộc mạc, không màu mè, khoa trương hay khoe mẽ về cuộc sống của mình. Sống chỉ cần vừa đủ, không cần phải quá nhiều, thừa thãi trở thành phí hoài. Người biết tiết kiệm cũng là người có lối sống giản dị bởi họ biết cái gì cần tiêu, cái gì không và chi tiêu hợp lí. Sống giản dị khiến cho cuộc sống đơn giản hơn, ít phức tạp hơn khi đỡ phải lo nghĩ những thứ bên lề. Mong muốn càng giảm, nhu cầu càng giảm thì chúng ta càng bớt phải lo nghĩ nhiều rằng làm sao mới đáp ứng đủ, làm sao để khoe khoang hơn được người khác. Sống giản dị khác với sống khắc khổ. Ta vẫn đầy đủ những điều bình thường như mọi người, nhưng thay vì tổ chức một bữa tiệc cưới ầm ầm mấy trăm mâm thì ta có thể tổ chức một bữa tiệc nhỏ hơn, ấm cúng giữa những người thân, bạn bè trong gia đình, thay vì mua một chiếc túi xách, đôi giày hàng hiệu vài triệu, và trăm triệu, ta có thể bớt đi để mua một chiếc túi ít tiền hơn mà vẫn có thể sử dụng được,... sống giản dị còn khiến con người ta trở nên gần guiz với nhau hơn. Giản dị là đức tính tốt xong không phải ai cũng luyện được. Con người đa số rất dễ nản chí, thường bị cuốn xoay theo những cái mới, cái đẹp, cái náo nhiệt ở bên ngoài. Song, điều đó không đồng nhất với không thể sống giản dị. Ta hãy luyện cho mình những thói quen không khoe mẽ, khoa trương, biết tiết kiệm là nền tảng đầu tiên của giản dị. Bớt lại một chút quần áo, một chút đồ ăn,... lại cho những người kém may mắn hơn mình không chỉ là giản dị mà còn là tình yêu thương, trân trọng giữa người với người. Vậy mới nói, những người sống giản dị luôn được mọi người yêu quý. Sống giản dị là giản dị từ cách suy nghĩ, sống không phải những người cố tỏ ra giản dị hay sống ích kỉ, tằn tiện. Sống giản dị còn là sống biết điều hòa mọi thứ trở nên cân bằng nhất. Rèn luyện đức tính giản dị cũng là một trong những cách để rèn luyện tính chất của một người lãnh đạo tài ba. Người muốn thành công, nhất định hãy biết cách giản dị.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 22

Xã hội đang phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc. Đà này đến từ việc điều kiện vật chất của con người ngày càng trở nên dồi dào hơn. Trong quá trình này, chúng ta có thể bắt đầu quên đi giá trị thực sự của đức tính giản dị trong cuộc sống. Giản dị không chỉ đơn giản là khiêm tốn và không tỏ ra khoa trương với cải vật chất. Nó còn chứa đựng sự tinh tế, lòng hòa hợp và tôn trọng đối với mọi người xung quanh. Được thể hiện qua việc không tự cao tự đại về những thứ chúng ta sở hữu, giản dị là một đức tính vô cùng quý báu mà chúng ta nên nuôi dưỡng. Điều này không chỉ tạo nên một cá nhân tốt đẹp mà còn đóng góp vào sự hòa hợp và bình đẳng trong xã hội. Sống giản dị giúp chúng ta tận dụng tối đa tài sản và cải vật chất của mình, từ đó tránh được sự lãng phí không đáng có. Cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Người sống giản dị thường được người khác yêu quý, tôn trọng và lấy làm gương. Họ là những người không tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào những thú vui xa hoa và thất thường. Để học được đức tính giản dị, chúng ta cần bắt đầu bằng việc kiểm soát những khoản chi tiêu không cần thiết, sử dụng thời gian và tiền bạc một cách sáng suốt. Điều quan trọng là không bao giờ để lòng tham lam và cạnh tranh mù quáng chi phối cuộc sống của mình. Cuộc sống giản dị không đồng nghĩa với sự thiếu sót hoặc tư duy hẹp hòi. Ngược lại, nó mang đến sự trong sáng, chân thành và tự do tinh thần. Hiện nay, trong xã hội vẫn còn tồn tại những người khoa trương và khoe mẽ cải vật chất, cũng như những người quá keo kiệt và tính toán mọi thứ. Chúng ta không nên theo đuổi những thái độ này. Cuộc sống của chúng ta được xây dựng dựa trên những quyết định của chính chúng ta. Hãy chọn trở thành những người giản dị và chân thành, để có thể tận hưởng những vẻ đẹp mộc mạc, đơn giản nhất mà cuộc đời mang lại.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 23

Trong cuộc sống, con người cần có những lối sống, những đức tính tốt đẹp. Một trong số đó là cuộc sống đơn giản. Lối sống giản dị là sống theo hoàn cảnh của mình và gia đình. Cuộc sống giản dị được thể hiện ở nhiều khía cạnh. Lối sống giản dị thể hiện ở cách ăn mặc, cách nói năng, lời nói và hành động trong mọi hoàn cảnh. Người có lối sống giản dị là người luôn giải quyết công việc nhanh chóng, đảm bảo chất lượng, sống chan hòa với mọi người, không kiêu căng, không coi thường người khác. Họ biết cách tiêu tiền một cách khôn ngoan thay vì lãng phí. Họ không cầu kỳ trong cách ăn mặc nhưng họ lịch sự và tôn trọng. Sống giản dị là một lối sống đẹp, không đồng nghĩa với keo kiệt. Lối sống giản dị tránh lệ thuộc quá nhiều vào tiền bạc, vật chất. Nó giúp bạn thức tỉnh và thoát khỏi những cám dỗ của cuộc sống. Giản dị giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và dành ít thời gian hơn cho những thứ vô bổ. Cuộc sống giúp ta hòa nhập với thiên nhiên, tĩnh lặng và bình yên trong tâm hồn. Có rất nhiều tấm gương về lối sống giản dị. Có thể kể đến một bài thơ nổi tiếng của Nguyễn Bỉnh Kiểm. Ông trở về ngôi làng yên bình của mình, sống một cuộc sống tự cung tự cấp và sống một cuộc sống cảm thấy bình yên. Có nhiều người sống thanh đạm, nhưng cũng không ít người sống xa hoa, phung phí. Có rất nhiều học sinh ở trường đã đánh mất sự hồn nhiên và hạnh phúc bằng cách nhuộm tóc và xộc xệch quần áo. Tuy hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, các em cũng có một số bạn nhưng để tranh giành những đứa trẻ khác, cha mẹ các em phải đáp ứng những nhu cầu của các em trong hoàn cảnh gia đình túng thiếu. Hành vi và lối sống như vậy cần bị lên án. Sống đơn giản cần dũng khí và trí tuệ để biết thế nào là đủ và khi nào nên dừng. Vui lòng ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện. Giản dị giúp ta hòa nhập hơn với mọi người. Sống giản dị sẽ khiến người khác tôn trọng và cảm thông với bạn nhiều hơn. Đây là một lối sống đẹp nên được lan tỏa tới tất cả mọi người.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 24

Trong cuộc sống hàng ngày, đức tính giản dị đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Lối sống giản dị là một mẫu hình đáng được học hỏi và theo đuổi. Nó thể hiện sự lành mạnh và tinh thần chuẩn mực. Tuy nhiên, chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa các hành vi thể hiện lối sống giản dị và các hành vi khác. Việc sống luộm thuộm, cẩu thả, hoặc sơ sài không thể được coi là sống giản dị. Tương tự, nói cộc lốc và trống không cũng là những hành vi trái ngược với lối sống giản dị. Điều quan trọng là chúng ta cần có ý thức để rèn luyện bản thân, xây dựng một lối sống tiết kiệm và thực hành tiết kiệm. Bên cạnh đó, chúng ta cần lên án và phê phán những hành vi sống xa hoa và lãng phí. Chúng ta cần hướng tới những hành động sống và làm việc theo tinh thần của Bác Hồ - một lãnh tụ giản dị không chỉ trong cách sống mà còn trong cách diễn đạt. Chúng ta không thể quên những hình ảnh chiếc áo bộ đội sờn màu và đôi dép cao su mòn vẹt, nhưng vẫn luôn bước đi qua các chiến trường, qua mọi thách thức của các con núi và con sông. Bữa ăn của Bác chỉ là cháo bèo với rau măng, một bữa cơm khiêm tốn. Cuộc đời của Người là một bài học quý báu về đức tính giản dị, là một tấm gương sáng cho chúng ta.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 25

Có lẽ ai đó đã từng chia sẻ: "Trong mọi thứ, trong tính cách, trong cách ứng xử, trong phong cách, cái đẹp nhất luôn tồn tại ở sự giản dị." Điều này đề cập đến sự tối giản trong cuộc sống, một tư duy khiêm tốn, không thái quá, nhưng vẫn thể hiện cá nhân và phong cách sống riêng của chúng ta. Giản dị là một phẩm chất tốt đẹp của con người, hiện thân qua cách chúng ta nói, cư xử, và ăn mặc. Người có phẩm chất giản dị thường ưu tiên lựa chọn sự tối giản, tránh xa xa lòe loẹt, phức tạp và xa hoa. Họ sống và làm việc dựa trên nguyên tắc phù hợp với hoàn cảnh của họ và xã hội, không bị mê mải bởi những thứ vật chất tạ temporary. Một ví dụ rõ nét về lối sống giản dị có thể thấy qua Bác Hồ, người đã là một lãnh tụ vĩ đại của một quốc gia, nhưng sống một cuộc sống khiêm tốn và trong sạch. Bác Hồ luôn mặc bộ quần áo kaki đơn giản và đi dép cao su, thức ăn hàng ngày của ông cũng đơn giản như cá kho, dưa chua, và cà muối. Lối sống của Bác đã trở thành một tấm gương sáng cho hàng triệu người Việt Nam, là nguồn cảm hứng và lý tưởng để noi theo. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt giữa việc sống giản dị và việc sống cạnh tranh, tiết kiệm đến mức quá mức. Trong thời đại hiện đại, có nhiều người lựa chọn cuộc sống xa hoa không cần thiết, họ mê mải với vật chất, tỏ ra giàu có và xa hoa một cách thái quá, vượt qua khả năng thực tế của họ chỉ để thu hút sự chú ý và sự khen ngợi không đáng có từ người khác. Hãy nhớ rằng đẹp thường bắt nguồn từ những điều giản đơn và tự nhiên. Hãy sống giản dị, hãy sống thành chính bản thân mình, vì sự đẹp nằm trong những điều đơn giản và tự nhiên nhất.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị - Bài làm 26

“Thiên tài và đức hạnh giống như viên kim cương: đẹp nhất là lòng trong chiếc khung giản dị” (X. Battle). Thật đúng như vậy, đức tính giản dị là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Giản dị là cách sống đơn giản, không cầu kì. Đó là cách sống tùy theo hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Chúng ta có thể gặp một con người giản dị bất cứ đâu trong cuộc sống đời thường, trong công việc và trong cách họ ăn mặc. Đó là những người có phong thái ứng xử lịch sự, đúng mực. Họ sống một cách thoải mái, tự nhiên, sống một cuộc sống yên bình và đầy ý nghĩa. Lối sống giản dị giúp con người thư thái, không cần phải đau đầu để ganh đua về những vấn đề nhỏ nhặt. Không chỉ vậy, sống giản dị giúp chúng ta hòa đồng hơn với mọi người và chan hòa, gần gũi hơn với thiên nhiên. Hầu hết mọi người xung quanh đều yêu thích và tôn trọng sự giản dị. Khi chúng ta có một lối sống tốt thì ắt hẳn sẽ tạo được những thói quen tốt để người khác noi theo. Cách sống ấy giúp ta làm chủ được mình, làm chủ được cuộc đời và không bị vướng vào những cám dỗ. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến lối sống tối giản của người Nhật Bản, hiện đang được rất nhiều nước khác trên thế giới yêu thích và áp dụng theo. Đó chính là việc cắt giảm đồ đạc đồng nghĩa với việc giảm thiểu đi những phiền toái, suy nghĩ để có một cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, lối sống giản dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, lạc hậu và lối sống tiết kiệm, hà tiện. Bên cạnh những tấm gương có lối sống giản dị, thì có những cá nhân lại chạy theo sự xa hoa, lãng phí, đua đòi một cách giả tạo để thể hiện bản thân. Những biểu hiện đó rất đáng lên án. Ông bà ta từng nói: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người", lời nói ấy như một sự nhắc nhở con người rằng hãy sống giản dị, khiêm tốn để có được yên bình và hạnh phúc.

--------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về giản dị. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
74 139.424
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm