Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công

Đoạn văn về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Thất bại là mẹ của thành công

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Thất bại là mẹ của thành công mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Thất bại là mẹ của thành công.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công.

Thành công: là khi chúng ta đạt được mục tiêu, mơ ước, có được những thứ bản thân mình đề ra, phát triển con người như mình mong đợi. Đó là cảm giác hạnh phúc, hãnh diện, tự hào về những thứ mình gây dựng được từ mồ hôi công sức của mình.

Trên con đường của mình sẽ có lúc chúng ta gặp thất bại, nhưng hãy biết đứng lên để vượt qua thất bại đó, hướng đến mục tiêu và ta sẽ có được thành công.

b. Phân tích

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng như không phải ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn.

Thất bại là điều sẽ luôn xảy ra với mọi người, thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc chứ không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng.

Có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn rồi từng bước tiến đến thành công, chính vì thế, mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người gặp thất bại nhưng cố gắng vươn lên và có được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Liên hệ bản thân

Mỗi người học sinh cần có ý thức rèn luyện bản thân mình, không nên nản chí sau mỗi lần thất bại, hãy tự rút ra bài học cho mình, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: thất bại là mẹ thành công; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Thất bại là mẹ của thành công mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Câu nói “Thất bại là mẹ của thành công”.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp phù hợp với năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra.

Thành công: là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

→ Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

b. Phân tích

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội.

Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.

Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người gặp thất bại nhưng cố gắng vươn lên và có được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải thật tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phá.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói “Thất bại là mẹ thành công”; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 1

Có bao giờ bạn từng nghĩ: đoạn đường tương lai phía trước của mình sẽ như thế nào không? Mình sẽ là ai? Thành công hay thất bại? Nhưng bạn ơi, bạn hãy nhớ rằng, ở đời có thành có bại, bởi lẽ: Thất bại là mẹ của thành công. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Còn thành công là khi chúng ta đạt được mục tiêu, mơ ước, có được những thứ bản thân mình đề ra, phát triển con người như mình mong đợi. Đó là cảm giác hạnh phúc, hãnh diện, tự hào về những thứ mình gây dựng được từ mồ hôi công sức của mình. Trên con đường của mình sẽ có lúc chúng ta gặp thất bại, nhưng hãy biết đứng lên để vượt qua thất bại đó, hướng đến mục tiêu và ta sẽ có được thành công. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng như không phải ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn. Thất bại là điều sẽ luôn xảy ra với mọi người, thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc, thất bại không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng. Có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn rồi từng bước tiến đến thành công, chính vì thế, mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất. Mỗi chúng ta cần có ý thức rèn luyện bản thân mình, không nên nản chí sau mỗi lần thất bại, hãy tự rút ra bài học cho mình, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Mỗi người hãy rèn luyện cho bản thân lối suy nghĩ tích cực, biết đứng dậy sau vấp ngã nỗ lực đạt đến thành công để có thể tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc đời.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 2

Con người không ai là không gặp thất bại trong cuộc sống, trên con đường mà ta đã chọn. Nhưng những thất bại đó sẽ làm cho chúng ta trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và con đường đi đến thành công sẽ gần hơi, bởi lẽ: “Thất bại là mẹ của thành công”. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có nghị lực, ý chí, biết vươn lên phía trước thì sẽ sớm có được thành công. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 3

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lần thất bại, vấp ngã. Nhưng lựa chọn bỏ cuộc hay đứng lên đi tiếp lại là ý chí của mỗi người. Nếu không có thất bại sẽ không có thành công, bởi lẽ: “Thất bại là mẹ thành công”. Thất bại chính là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại chúng ta sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không có ai là hoàn hảo cũng như không gặp thất bại, nhưng nếu ta biết vươn lên phía trước để hoàn thiện bản thân, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 4

Thành công vốn là thứ con người chúng ta ai rồi cũng sẽ đạt được tùy vào mức độ và sự cố gắng của từng người. Chúng ta ai rồi cũng sẽ trải qua những lần vấp ngã, thất bại, và rồi nếu cố gắng, chúng ta cũng sẽ có được thành công, bởi lẽ: “Thất bại là mẹ thành công”. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi ta đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Đó còn là việc mỗi chúng ta chán nản, muốn bỏ cuộc, không muốn bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Còn thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.ai rồi cũng sẽ gặp thất bại, thất bại sẽ mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá và khi ta vươn lên, ta sẽ có được thành công, quả ngọt. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Có rất nhiều tấm gương về thành công mà chúng ta cần học tập trong đó không thể không nhắc đến Bác Hồ, người đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để mang lại thành công to lớn là dành được độc lập cho nước nhà. Tuy nhiên, tỏng cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta cần có suy nghĩ và hành động đúng đắn để cuộc sống của mình thêm tốt đẹp hơn và sớm đạt được thành công như chúng ta mong muốn.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 5

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước. Trong cuộc sống, sẽ có lúc chúng ta vấp ngã và gặp phải nhiều khó khăn, thất bại nhưng là thanh niên, chúng ta cần phải cố gắng tiến về phía trước bởi lẽ: “Thất bại là mẹ của thành công”.

Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Còn thành công lại là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Lại có những người khi vấp ngã đã vội nản chí bỏ cuộc,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 6

Nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Ai chiến thắng mà chưa hề chiến bại/ Ai nên khôn mà chưa dại đôi lần”. Thật vậy, chẳng có chiến thắng nào lại tự dưng đến, nó chính là kết quả tổng hợp của những thất bại mà bạn đã trải qua. Đúng như câu nói “Thất bại là mẹ của thành công”. Thất bại là kết quả mà bạn không đạt được như điều mình mong muốn. Và “thất bại là mẹ của thành công” là nhấn mạnh đến những thứ bạn không đạt được ấy chính là kinh nghiệm, bài học quý báu để giúp bạn chinh phục được điều mình mong muốn. Xét về mặt khao khát của con người thì chẳng ai mong muốn mình thất bại cả. Vì thất bại thật đau đớn, bao nhiêu sự nỗ lực, công sức, tiền của, thậm chí cả sự giúp đỡ của gia đình và bè bạn nữa đều đổ sông đổ biển. Nhưng xét đường dài trong cuộc đời mỗi người, thất bại lại trở thành những điều thực sự quý báu. Bạn có thể chán nản, tuyệt vọng, cho phép mình khóc thật to khi thất bại… nhưng chắc chắn điều đó chỉ diễn ra trong chốc lát thôi. Nhìn nhận lại, bạn phải phát hiện ra bạn thất bại từ đâu, điều gì khiến bạn không đạt được thành công như mình mong ước. Trong đó quan trọng nhất là năng lực, ý chí của bản thân đã đủ chưa để làm được điều đó. Thất bại lúc ấy không phải điều nhục nhã như bạn tưởng, nó lại trở thành ánh sáng soi đường để bạn đứng dậy đi tiếp. Thiết nghĩ Walt Disney mà sớm bỏ cuộc vì sự gạt bỏ của chủ đầu tư thì ông sẽ không tạo ra những nhân vật hoạt hình để đời cho trẻ em trên toàn thế giới. Thomas Edison không dám chắc mình sẽ tạo ra bóng đèn nếu không lấy bài học từ 10.000 lần thử nghiệm thất bại. Chân dung những “con cá mập” trong chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) chẳng dễ dàng gì ngồi vào ghế nóng để cho những bạn trẻ lập nghiệp kêu gọi vốn đầu tư. Có người trong số họ phải trả giá bằng máu và nước mắt. Ấy vậy mà ngoài kia, nhất là những bạn trẻ thất bại dù trong một chuyện cỏn con cũng cảm thấy yếu đuối, oán trách hết người này người nọ. Hay có những người vấp ngã một lần đã vội thu mình lại, sợ hãi chẳng dám dũng cảm đứng lên và bước tiếp. Thất bại là một phần của cuộc sống, nó chính là thứ sẽ xảy ra trong cuộc đời của các bạn dù ít hay nhiều. Nó có nhiều ý nghĩa tích cực hơn là những đau khổ mà chúng ta nghĩ. Vấn đề của bạn là sẽ đón nhận thất bại như thế nào? Có tỉnh táo và vững vàng để nhận ra nó là thử thách của bản thân mà mình phải cố gắng học tập và rèn luyện để vượt qua. Ai rồi cũng sẽ đi qua thất bại, tôi tin là thế!

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 7

“Thất bại là mẹ thành công” – bạn có đồng ý không? Mới nghe qua có vẻ vô lí vì thất bại là sự đối lập của thành công vậy tại sao lại là “mẹ” của thành công được? Thành công là trạng thái mà con người đạt được mục đích mà họ mong muốn. Còn thất bại thì ngược lại đó là khi chúng ta không đạt được điều mình muốn. Trong câu nói này ý chỉ rằng thất bại chính là tiền đề để tạo nên sự thành công. Khi bạn thất bại bạn sẽ có kinh nghiệm hơn về việc đó để rồi sau này có thể hạn chế được mặt tiêu cực và đạt được thành công. Sau thất bại bạn sẽ có động lực để vực dậy, sửa đổi mặt yếu kém. Cứ như thế thành công sẽ chào đón bạn. Các nhà khoa học đã phải thất bại rất nhiều trước khi có những phát minh có thể làm thay đổi cả thế giới. Nhưng nếu khi bạn thất bại mà chán nản, bỏ cuộc để rồi bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công mà bạn mong muốn. Chúng ta cần có ý thức, nghị lực để khắc phục thất bại và biến nó thành thành công. Thất bại chưa là dấu chấm hết, nó thực sự kết thúc là khi bạn không có nghị lực sống để giải quyết thất bại. Cánh cửa thành công luôn chào đón bạn, vậy tại sao bạn không tự đứng lên để Bắt Đầu.

Nghị luận xã hội về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 8

“Thất bại là mẹ thành công” hàm chứa triết lý sống, cách sống mạnh mẽ: thất bại không được nản lòng, sau mỗi lần thất bại giúp ta tiến đến thành công. Trong cuộc đời mỗi con người, ai mà không có lần thất bại trong công việc, nhưng dừng vì thất bại (dù tới vài lần liên tiếp) mà nản lòng. Có thất bại rồi mới có kinh nghiệm và rút ra bài học sau mỗi lần thất bại để sửa đổi lại lối suy nghĩ, cách làm việc và từ đó giúp ta tiến gần đến sự thành công. Có được những thành công trong cuộc sống chính là biết đi lên từ những thất bại. Hơn 3000 lần thí nghiệm thất bại, nhà bác học Edison mới sáng chế ra được bóng đèn điện. Huyền thoại Steve Jobs bị sa thoải ra khỏi chính công ty do ông thành lập bởi những sai làm, để rồi sau đó ông quay trở lại làm nên lịch sử của chiếc Iphone. kể cả thiên tài Albert Einstein cũng không thể tránh khỏi những thất bại tạm thời trước khi trở thành nhà khoa học vĩ đại mọi thời đại. “Thất bại là mẹ thành công” bao hàm một nhân sinh quan tích cực, một lời khuyên đúng đắn: sống mạnh mẽ, lạc quan và luôn có niềm tin vào mục đích sống tốt đẹp. Là tuổi trẻ, bạn đừng nên lãng phí thời gian cuộc đời với lối sống an nhàn, hưởng thụ. Hãy dũng cảm nghĩ lớn, khát khao lớn và dũng cảm hành động. Đừng sợ vấp ngã, đừng sợ thất bại, bởi chính nó sẽ làm cho bạn trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn để đi đến thành công.

Nghị luận xã hội về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 9

Ông cha ta có câu: "Thất bại là mẹ của thành công", tôi nhận thấy đây là câu tục ngữ nêu lên một chân lí hoàn toàn đúng đắn. Trước hết, ta hiểu câu tục ngữ như thế nào? Câu tục ngữ có sáu tiếng nhưng trong đó có hai tiếng trái ngược nhau: Thất bại là mẹ thành công. Đồng thời, chỉ trong có bốn từ đó thôi, mà dân gian kết hợp vừa so sánh để khẳng định qua từ là, lại kết hợp nghệ thuật ẩn dụ: Coi thất bại là người mẹ (của thành công). Khi nói đến mẹ chẳng nghĩ đến sự dạy bảo chí tình, chí nghĩa: Ai chẳng biết mẹ mong mỏi những điều tốt cho các con, mẹ mong các con thành đạt. Vậy có gì vô lí khi thất bại của mỗi chúng ta lại được ví dụ như mẹ ta. Vì thất bại giúp ta nhìn ra sai sót, nhìn ra chỗ yếu của mình để bổ sung cho ta hoàn thiện, để thêm cho ta sức mạnh. Thất bại nhiều lần, ta sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm được nhiều lần để đi đến chiến thắng. Trong cuộc sống con người không phải lúc nào cũng luôn gặp điều tốt đẹp, làm cái gì cũng thành công. Song điều quan trọng là phải có nghị lực nhìn vào thất bại ấy, mà rút kinh nghiệm, mà học hỏi, bổ sung hoàn thiện vốn hiểu biết của mình thì chắc chắn thành công sẽ đến. Không cần phải lấy ví dụ đâu xa, thực tế đã chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ này. Một đứa trẻ mới chập chững tập đi lúc đầu chắc chắn sẽ bị vấp ngã nhiều lần, nhưng nếu bé vịn giường, đứng lên đi tiếp thì chân bé sẽ cứng cáp hơn, bàn chân đặt trên mặt đất sẽ vững vàng hơn, và dần dần, bé sẽ đi vững và nhanh hơn. Hi vọng rằng mỗi người trong chúng ta sẽ có cách nhìn nhận về thành và bại một cách cởi mở hơn, lạc quan hơn khi hướng về tương lai.

Viết đoạn văn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 10

Thất bại là khi không thành đạt được mục đích của mình. Thành công là chiếm lĩnh được giá trị, đạt được mục đích mà mình mong muốn. Trong cuộc sống mỗi con người, ai cũng có lần thất bại trong công việc. Công việc càng khó khăn thì khả năng thất bại càng nhiều. Tuy nhiên có thất bại thì ta càng có kinh nghiệm. Mỗi lần thất bại là một lần rút ra bài học để sửa đổi. Con người có được sự thành công trong cuộc sống chính là biết đi lên từ thất bại. Một phát minh khoa học bao giờ cũng phải trải qua nhiều lần thất bại. Một người thành đạt thường đi lên từ những bước gian khổ, thậm chí có lúc tưởng chừng không thể vượt qua. Một học sinh vật vã trước một bài toán khó và cuối cùng cũng tìm ra lời giải… Thành công có được sau những thất bại thường có giá trị chắc chắn, vững bền, đem lại cảm giác hạnh phúc thực sự cho con người. Không phải thất bại nào cũng dẫn đến thành công. Vấn đề là ở chỗ con người thu hoạch được điều gì sau mỗi lần thất bại. Yếu tố quan trọng vẫn là nghị lực và trí tuệ của con người. Trên thực tế cũng có những người thành công dễ dàng, và dường như chưa bao giờ thất bại. Họ cứ thỏa mái đi thừ thành công này đến thành công khác. Tuy nhiên đó không phải là số nhiều. Muốn vượt qua thất bại tiến tới thành công, con người cần rèn luyện ý chí, không nản lòng trước thất bại. Hãy xem thất bại là thử thách đối với giá trị con người. Cũng không nên lấy câu nói này để chỉ tự an ủi mỗi lần thất bại trong học tập và trong công việc. Phải biết cách sửa sai lầm để “thất bại” là “người mẹ” của “thành công”.

Viết đoạn văn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 11

Trong cuộc đời của mỗi người bên cạnh những thành công có lẽ không tránh khỏi những lần thất bại. Vậy thất bại là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới chúng ta? Thất bại là trạng thái hụt hẫng, bế tắc khi không thể hoàn thành được mục tiêu mà mình đã đặt ra hay thua cuộc trước một ai đó.

Dù xuất phát từ nguyên nhân khách quan hay chủ quan, nó vẫn để lại những hậu quả nghiêm trọng cho chúng ta cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, thất bại có thể khiến ta mất đi niềm tin vào bản thân, trở nên bi quan, tuyệt vọng. Vậy nhưng, “thất bại là mẹ thành công”, nếu biết đối mặt bằng một thái độ đúng đắn, ta hoàn toàn có thể biến nó trở thành bước đệm để thực hiện hoài bão của mình.

Hãy đứng lên từ những thất bại, hãy lấy thất bại làm động lực và hãy biến nỗi đau thành những kỷ niệm ngọt ngào. Bạn đừng nản chí mà hãy bình tĩnh để trí óc tỉnh táo. Hãy để khát vọng và mơ ước tiếp thêm sức mạnh tinh thần.

Bạn biết không ? Để tạo ra dây tóc bóng đèn, Edison đã thất bại hơn một nghìn lần; cái tên Seven Up xuất phát từ bảy lần hãng phải bắt đầu lại từ đầu; Jack Ma cũng đã bảy lần trắng tay trước khi gây dựng đế chế Alibaba… Vậy nên, đừng bao giờ nản lòng khi gặp phải thất bại. Hãy rút ra những bài học từ thất bại và biến nó trở thành động lực, chắc chắn thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 12

Trong cuộc sống, chúng ta phải trải qua cả thử thách, thất bại rồi mới có thể đi tới thành công. Chính vì vậy mới có câu danh ngôn rằng "Thất bại là mẹ thành công". "Thất bại" là việc không hoàn thành được những công việc, mục tiêu mà mình đã đề ra. "Thành công" là những kết quả tốt đẹp mà con người đạt được sau những cố gắng, nỗ lực. Câu nói "thất bại là mẹ thành công" đã chỉ ra mối quan hệ giữa thành công và thất bại. Để đến được với thành công là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ. Trong quá trình đó, ta sẽ gặp phải những khó khăn, thất bại khiến chúng ta chùn bước. Vậy nên để đạt được đạt được những thành quả đáng tự hào, ta phải kiên cường đứng lên, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại đó để mở ra cánh cửa của thành công. Ta từng bắt gặp một Thomas Edison đã thất bại đến 1000 lần trước khi có thể tạo ra thành công bóng đèn sợi tóc để thế giới được sống trong ánh đèn điện sáng loà chứ không phải là bóng đêm tăm tối. Ông là minh chứng cho một con người có ý chí vươn lên, không chịu thất bại, không ngừng nỗ lực học hỏi từ những thất bại đó để đi tới thành công. Hay như Walt Disney, ông chủ của hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất thế giới Disney, đã trải qua vô số những thất bại, bị phá sản, phải đi làm thuê, ... mới có thể đi đến thành công là một đế chế Disney hùng mạnh như bây giờ. Nhưng cũng có những con người khi thất bại, họ chỉ biết ngồi trên chính sự thất bại đó mà than khóc, thất vọng, trách cứ số phận của mình. Họ không biết đứng lên, rút ra bài học và tiếp tục cố gắng hơn nữ, và rồi họ sa ngã vào những tệ nạn, và biến thành một kẻ thất bại hoàn toàn. Vậy nên là một người trẻ trong thời đại hôm nay, mỗi chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thất bại. Thất bại không có nghĩa là mất đi tất cả mà nó có nghĩa là chúng ta được phép đứng lên, rút kinh nghiệm và làm lại từ đầu. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải nhận thức cố gắng học tập, rèn luyện để có thêm tri thức và những "hành trang" để thực hiện những ước mơ. Câu nói "thất bại là mẹ thành công" muốn khuyên nhủ con người ta phải luôn luôn cố gắng, nỗ lực, không bao giờ được nản lòng trước khó khăn, thất bại. Bởi có thất bại thì mới có thể hoàn thiện bản thân, mới có thể bước tới đến thành công.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 13

Cuộc sống là một hành trình dài chúng ta phải trải qua và ở đó chúng ta sẽ gặp phải vô số những điều phiền muộn, những sự thất vọng, những điều không mong muốn. Để đi đến được cái đích của cuộc đời, mục tiêu của bản thân thì mỗi chúng ta phải biết chấp nhận và vượt qua những thử thách, thất bại. Điều đó được ông cha ta khuyên dạy thông qua câu nói "Thất bại là mẹ thành công". "Thất bại" là không thực hiện được mong muốn, mục tiêu, dự định của mình. Thất bại sẽ đem đến cho ta nỗi buồn, sự thất vọng, đau khổ. Còn ngược lại, "thành công" là khi chúng ta đạt được điều mà chúng ta mong ước hay một mục tiêu nào đó. Vậy câu nói "thất bại là mẹ thành công" có nghĩa là gì? Câu nói đó có nghĩa để đạt được thành công như mong muốn của bản thân, chúng ta phải trải qua một quá trình dài nỗ lực và chắc chắn ta sẽ phải đối mặt thất bại. Nhưng thất bại đó sẽ là kinh nghiệm, là bước "đệm" giúp chúng ta đi tới thành công. Câu nói muốn khuyên con người ta phải luôn nỗ lực, không được chán nản, bỏ cuộc khi gặp thất bại. Bởi sau tất cả những thất bại sẽ là ánh sáng của thành công nơi cuối con đường. Trong cuộc đời mỗi con người là điều không thể tránh khỏi. Bất cứ ai cũng sẽ gặp những thất bại trong cuộc đời của mình. Nó sẽ đem tới cho ta những nỗi buồn, đau đớn, tuyệt vọng. Thế nhưng trong thời điểm đó, ta phải biết cố gắng để vượt qua, trân trọng những thất bại đó để những lần sau, ta sẽ không bao giờ mắc phải một sai lầm dẫn tới thất bại như thế nữa. Như chúng ta biết, bộ tiểu thuyết nổi tiếng về thế giới phù thuỷ Harry Potter được viết bởi nhà văn J.K Rowling đã vô cùng thành công khi được dựng thành phim cũng như được dịch ra hơn 80 thứ tiếng trên thế giới. Nhưng bạn có biết để được xuất bản bộ truyện kỳ thú đó, J.K Rowling đã phải đi tới 12 nhà xuất bản và không một nhà xuất bản nào chịu in cuốn sách của bà. Thế nhưng bà không ngừng tìm đến những nhà xuất bản khác nhau, và cuối cùng có một nhà xuất bản chịu in cuốn sách của bà nhưng chỉ giới hạn trong 1000 bản. Vậy mà khi cuốn sách được bán ra nó đã làm bùng nổ thể giới sách của toàn cầu. Nó đã đem tới một thành công không ngờ cho nữ tác giả, biến bà trở thành người triệu phú đầu tiên thành công nhờ công việc viết sách. Vậy mới nó, không gì là không thể khi ta luôn nỗ lực hướng tới mục tiêu của mình, bởi "thất bại là mẹ thành công". Tuy vậy trên thế giới hay chính tại Việt Nam cũng không ít những kẻ luôn không chịu cố gắng sau khi gặp phải thất bại. Gặp thất bại, họ lại sa ngã vào con đường tội phạm, hút chích, rượu chè, ... mà không biết nỗ lực để vươn lên, rút kinh nghiệm từ sự thất bại đó mà làm lại từ đầu. Họ tự biến mình thành những gánh nặng của xã hội, biến thành một kẻ thất bại toàn diện. Vậy nên, mỗi chúng ta phải luôn giữ cho mình một tinh thần vững chãi để đối mặt với thất bại. Nhất là những bạn học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, đôi khi các bạn sẽ gặp phải những lần điểm kém, không thuộc bài, không thể giải bài tập, ... đó là những thất bại. Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc bạn rút ra kinh nghiệm cho chính mình, để phấn đấu hoàn thiện bản thân mình, để bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn, đó cũng là một sự thành công rồi. Câu nói "thất bại là mẹ thành công" là một câu danh ngôn đúng đắn trong đời sống của chính ta. Mỗi con người phải luôn nỗ lực, phấn đấu, vượt qua những khó khăn để có thể đi tới được thành công của cuộc đời mình.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 14

Cuộc sống hằng ngày ta thường gặp những khó khăn, trở ngại, thậm chí có lúc bị thất bại. Song chính sự thất bại đã làm cho con người trưởng thành, giàu kinh nghiệm và vững vàng đi đến thành công. Với ý nghĩa đó, câu nói của Henry Ford “Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội dể bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn” thực sự đã mang lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa. Thất bại không phải là sự kết thúc mà thất bại chính là cơ hội rất tốt để ta bắt đầu làm lại khi đã có kinh nghiệm, sẽ không lặp lại sai lầm trước đó, một sự khởi đầu mới thông minh hơn trước. Thất bại sẽ đem đến cho ta những bài học về nguyên nhân thất bại dể ta tìm cách khắc phục những nguyên nhân đó và dẫn đến thành công trong lần sau, vì người xưa có câu “Thất bại là mẹ thành công”. Tuy nhiên chúng ta cần phê phán một số người có những biểu hiện tiêu cực sau thất bại, thất vọng, bi quan, chán nản dễ đầu hàng. Câu nói như một lời khuyên, thất bại là chuyện thường tình trong cuộc sống hãy dũng cảm đối diện với thất bại, biến nó thành một cơ hội tốt để ta sửa chữa. Chính thất bại sẽ giúp chúng ta đạt được thành công.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 15

Trong cuộc sống sẽ có lúc chúng ta vấp ngã và gặp nhiều khó khăn, thất bại nhưng là tuổi trẻ chúng ta phải cố gắng tiến lên vì: “Thất bại là mẹ của thành công”. Thành công có thể được hiểu là trạng thái mà con người đạt được những mục tiêu và mục tiêu đã đề ra trong cuộc sống cũng như trong công việc. Thành công mang lại sự viên mãn cho chính người mơ mộng. Nó rất quan trọng trong cuộc sống. Nó trở thành thước đo giá trị của một con người trưởng thành. Thất bại thì sao? Thất bại là trạng thái không thể làm những gì bạn đặt ra để làm. Đó là cảm giác buồn bã và chán nản khi những gì chúng ta đặt ra không thể đạt được. Nó hoàn toàn trái ngược với thành công, nhưng nó lại là nguồn gốc của thành công. Trên con đường chinh phục ước mơ và thành công, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vấp ngã và khi đứng dậy sau vấp ngã, chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân, để tích lũy kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Nếu bạn muốn đánh đổi thất bại để thành công, bạn phải lấy thất bại làm bài học cho bản thân và rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn phải thực sự cố gắng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Chỉ khi đó chúng ta mới không vấp ngã lần sau. Câu tục ngữ đã tiếp thêm niềm tin cho mỗi người rằng đừng bao giờ nản lòng trước thất bại, coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng. Chỉ cần quyết tâm và không bao giờ bỏ cuộc, thì chắc chắn rằng thành công sẽ chờ bạn ở cuối con đường. Qua đây ta thấy lời ông cha ta nói không bao giờ sai. Những người này không phải là triết gia nghiên cứu gì cả, nhưng chỉ bằng kinh nghiệm, họ mới có thể nói ra quy luật thành bại. Chính vì vậy trong cuộc sống, khi gặp khó khăn, thất bại, đừng đánh mất ý chí. Nếu thất bại thì bạn phải cố gắng gấp mười lần như vậy, thời gian sẽ chứng minh sức mạnh và sự kiên trì để bạn nắm lấy ước mơ, không phải một lần thất bại là từ bỏ tất cả.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 16

Mỗi đứa trẻ chúng tôi được sống trong hòa bình và tự do như ngày hôm nay là một điều rất may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta thờ ơ với xã hội mà ngay cả trong thời bình chúng ta cũng phải có trách nhiệm với quê hương đất nước. Trong cuộc sống sẽ có lúc chúng ta vấp ngã và gặp nhiều khó khăn, thất bại nhưng là tuổi trẻ chúng ta phải cố gắng tiến lên vì: “Thất bại là mẹ của thành công”. Thành công có thể được hiểu là trạng thái mà con người đạt được những mục tiêu và mục tiêu đã đề ra trong cuộc sống cũng như trong công việc. Thành công mang lại sự viên mãn cho chính người mơ mộng. Nó rất quan trọng trong cuộc sống. Nó trở thành thước đo giá trị của một con người trưởng thành. Thất bại thì sao? Thất bại là trạng thái không thể làm những gì bạn đặt ra để làm. Đó là cảm giác buồn bã và chán nản khi những gì chúng ta đặt ra không thể đạt được. Nó hoàn toàn trái ngược với thành công, nhưng nó lại là nguồn gốc của thành công. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không nỗ lực, cố gắng thì sự cố gắng, nỗ lực của họ sẽ trở nên vô ích, sớm muộn gì họ cũng bị xã hội đào thải. Mỗi người cần có ước mơ, có ý chí vươn lên, sống tốt đẹp hơn, trở thành công dân có ích, đóng góp cho sự phồn vinh, giàu đẹp của đất nước. Trên con đường chinh phục ước mơ và thành công, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vấp ngã và khi đứng dậy sau vấp ngã, chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân, để tích lũy kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều người sống thiếu ước mơ, không biết nỗ lực, chỉ biết dựa dẫm vào người khác, không biết làm chủ cuộc sống của chính mình. Có người vấp ngã rồi vội bỏ cuộc... Những người này sẽ không thành công và sẽ sớm bị xã hội đào thải, họ đáng bị xã hội phê phán. Nếu bạn muốn đánh đổi thất bại để thành công, bạn phải lấy thất bại làm bài học cho bản thân và rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn phải thực sự cố gắng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Chỉ khi đó chúng ta mới không vấp ngã lần sau. Vậy tại sao chúng ta phải kiên trì khi đối mặt với khó khăn và thất bại? Là bởi vì cuộc sống khó tránh khỏi khó khăn. Con đường học tập là con đường nhiều chông gai và gian nan, khó tránh khỏi những thất bại: không giải được bài, không làm được bài văn, không đạt điểm cao, không đạt danh hiệu học sinh giỏi… mà hãy lấy đó làm động lực và nỗ lực vượt qua những trở ngại tạm thời để đạt được những thành công rực rỡ sắp tới. Câu tục ngữ đã tiếp thêm niềm tin cho mỗi người rằng đừng bao giờ nản lòng trước thất bại, coi đó là động lực để tiếp tục cố gắng. Chỉ cần quyết tâm và không bao giờ bỏ cuộc, thì chắc chắn rằng thành công sẽ chờ bạn ở cuối con đường. Qua đây ta thấy lời ông cha ta nói không bao giờ sai. Những người này không phải là triết gia nghiên cứu gì cả, nhưng chỉ bằng kinh nghiệm, họ mới có thể nói ra quy luật thành bại. Chính vì vậy trong cuộc sống, khi gặp khó khăn, thất bại, đừng đánh mất ý chí. Nếu thất bại thì bạn phải cố gắng gấp mười lần như vậy, thời gian sẽ chứng minh sức mạnh và sự kiên trì để bạn nắm lấy ước mơ, không phải một lần thất bại là từ bỏ tất cả.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 17

Cuộc sống có muôn vàn khó khăn và gian nan vất vả mỗi người chúng ta cần phải cố gắng vượt qua. Nhưng có lẽ, chúng ta vẫn luôn nhắc nhở bản thân không nên từ bỏ và nản chí, phải cố gắng tiếp tục như câu tục ngữ đã dạy từ thời ấu thơ: "Thất bại là mẹ của thành công". Thành công là gì? Đó là mục tiêu chúng ta đạt được mà trước đó đã đặt ra trong cuộc sống của mình. Ngược lại, thất bại là khi chúng ta không đạt được mục đích đã đề ra. Thành công và thất bại, chúng đối lập nhau sâu sắc, tưởng chừng giữa chúng không có mối quan hệ nào. Nhưng kinh nghiệm của dân gian ta đã chỉ ra rằng: Thất bại là mẹ thành công. Nghĩa là giữa hai yếu tố này có mối quan hệ hữu cơ, mật thiết. Nói theo cách khác: Thất bại là nhân tố tạo ra thành công. Tất nhiên trong cuộc sống của chúng ta lúc nào cũng là những điều tốt đẹp hoặc mọi việc đều như ý muốn. Nhưng nếu ta có thể áp dụng tư tưởng của câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" thì đợi ta ở phía trước chính là thành công.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 18

Trong cuộc sống chúng ta luôn mong muốn đạt được những thành công rực rỡ, trong bất kỳ lĩnh vực nào chúng ta cũng đều mong muốn một mục tiêu tốt đẹp đó là thành công. Vậy đâu là thành công mà mọi người mong đợi nó sẽ như thế nào?. Vì sao có câu “thất bại là mẹ thành công”? Thất bại là đối nghịch của thành công vậy tại sao lại là mẹ của thành công. Hãy cùng nhau khám phá và phân tích. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau đớn khi bạn đã cố gắng nhưng không đạt được mục tiêu đã đặt ra cho mình. Còn thành công chính là cảm giác vui sướng, hạnh phúc và viên mãn khi đạt được mục tiêu, lý tưởng mà mình phấn đấu, mong muốn có được sau một quá trình cố gắng, nỗ lực. Không có thất bại sẽ không có bài học kinh nghiệm và không có thành công. Câu nói khuyên mọi người hãy phấn đấu, cố gắng, luôn hướng tới mục tiêu của mình và hoàn thiện theo hướng tốt nhất, tích cực nhất. Đầu tiên chúng ta sẽ chứng minh nhận định này bằng cách học. Thành công trong học tập là đạt điểm cao và điểm tốt, kiến ​​thức tốt. Nhưng trước kết quả tốt đẹp đó, chúng ta cũng phải nếm trải thất bại vì không hiểu, không làm đúng và cho kết quả đáng thất vọng. Ví dụ, khi mới bắt đầu làm một bài toán chúng ta không chắc lắm, rất dễ mắc lỗi, nhưng sau nhiều lần được cô giáo sửa, chúng ta có thể chắc chắn về bài tập của mình. Có thể thấy rằng có những thành công và thất bại trong học tập. Hay đơn giản hơn, khi cô kiểm tra bài cũ, chúng em chưa hiểu bài và bị điểm kém, sau đó mới biết các em đã chăm chỉ hơn và lời cô dạy khiến chúng em nhớ bài tập đó. Có hai loại dễ nhớ nhất, một là làm sai thì điểm kém, làm đúng thì điểm cao. Cũng giống như học trò đối với thầy, thầy được nhớ nhất bởi học trò hư và học trò ngoan. Như vậy có thể thấy rất rõ cả thất bại và thành công, chỉ có thất bại mới là thành công hay nói cách khác thất bại là mẹ thành công. Trong công việc, thành công là khi bạn cố gắng để được tăng lương dựa trên. Nhưng để làm được điều này, chúng tôi phải trải qua rất nhiều khó khăn, đó là sự cạnh tranh, đó là sự cố gắng rất lớn. Nhưng đôi khi chúng ta yếu kém so với những người khác hoặc vì một số lý do khác. Rồi chúng ta sẽ rất thất vọng và chán đời. Điều này cũng dễ hiểu vì không ai muốn có kết quả xấu khi đã nỗ lực hết mình. Nhưng qua nhiều lần như vậy, chúng ta trở nên giàu kinh nghiệm và tài năng hơn, nên sự trưởng thành lúc đó sẽ thành công trọn vẹn. Không chỉ vậy, mà còn trong trận chiến của tổ tiên chúng ta. Câu chuyện hào hùng ấy không chỉ lập được những chiến công hiển hách năm châu, mà còn để lại bao tổn thất to lớn về người và của cho đất nước. Tuy nhiên, chính qua những tổn thất đó, quân và dân ta đã rút ra được những kinh nghiệm đấu tranh. Chẳng hạn, qua các phong trào yêu nước của Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu bị thất bại, Bác Hồ đã tìm ra con đường đấu tranh khác hơn là con đường cách mạng vô sản đưa dân tộc đến độc lập, tự do. Ở đây, thành công không còn là của cá nhân mà là của dân tộc. Bác đã biết nhìn vào những thất bại của người khác để tìm ra con đường thành công cho dân tộc mình. Đánh nhau nào cũng vậy, quân ta mấy lần bị tổn thất nặng nề, nhưng qua thất bại, quân và dân ta đã rút ra sức mạnh đấu tranh giành độc lập từ kinh nghiệm và đại hội Đảng từ đó rút ra bài học để ghi nhớ và dẫn đến thành công vẻ vang trong lịch sử. Câu nói “Thất bại là mẹ thành công” luôn đúng. Chỉ bởi hoàn cảnh, chỉ bởi thực tế. Vì vậy, trong cuộc sống đôi khi có những gập ghềnh, có những lúc chúng ta nản lòng hay thất bại. Hãy nghĩ đến những điều tươi sáng hơn và có niềm tin, động lực vào cuộc sống. Hãy nghĩ về lý do bạn bắt đầu, nghĩ về những động lực và những thành quả trong tương lai mà bạn sẽ đạt được, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 19

Trong cuộc sống, ta thường gặp phải rất nhiều thất bại, những điều nằm ngoài những mong muốn, dự định. Thế nhưng đó có thể là những kinh nghiệm cho ta để cùng với nỗ lực của mình, ta có thể tiến bước tới thành công như câu nói "thất bại là mẹ thành công". "Thất bại" là trạng thái mà ta không đạt được mong ước, mục tiêu của mình trong cuộc sống. Còn "thành công" tức là ta đạt được thành quả của mình, đạt được mục tiêu của mình trong niềm hân hoan, vui sướng. "Thất bại" trái ngược với "thành công", vậy tại sao lại nói "thất bại là mẹ thành công"? Đó là bởi vì khi gặp thất bại , chúng ta sẽ có được những kinh nghiệm từ sự thất bại đó để trên con đường đi tới thành công, ta sẽ không vấp phải sai lầm đó lần nữa. Câu nói cũng là lời khuyên bảo chúng ta về nghị lực sống, về ý chí vươn lên trên hoàn cảnh. Chúng ta nỗ lực, không sợ vất vả, khó khăn, biết rút ra bài học từ những thất bại thì chắc chắn chúng ta sẽ có được thành công. Không có con đường nào trải hoa hồng cả, vậy nên nhất định trên con đường mà bạn đi tới thành tựu của mình sẽ gặp những khó khăn, thử thách và cả thất bại nữa. Nhưng điều quan trọng là bạn có nỗ lực, có cố gắng, biết rút ra cho mình những bài học từ thất bại của chính mình. Có như vậy thì thành công nhất định sẽ tới với bạn. Chúng ta cũng được chứng kiến trên thế giới hàng ngàn những tấm gương vượt qua muôn vàn thất bại để tới với thành công của mình. Như "ông vua xe hơi" Henry Ford, để tạo lập được một hãng xe hơi nổi tiếng như hiện nay, ông đã phải trải qua vô số những thất bại. Những thất bại liên tiếp đã giúp Ford có được những kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời cùng với sự nỗ lực của mình, ông đã trở thành "ông vua xe hơi" của đất Mỹ. Thế nhưng bên cạnh những con người luôn nỗ lực hết mình, vượt qua mọi thất bại để tới được thành công vẫn còn những con người đang sa ngã trong những tệ nạn xã hội. Vậy nên mỗi chúng ta hãy tự tôi rèn cho mình một ý chí, nghị lực, luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, không sợ hãi trước những thất bại. Có như vậy, chúng ta mới có thể đi tới mục tiêu của cuộc đời mình.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 20

Sống là hành trình dài mà ở đó chúng ta đều phải trải qua nhiều thất bại để tich luy kinh nghiem di den thanh cong đi đến thành công Có lý vì ý nghĩa sâu sắc đó mà cha ông ta có câu: Thất bại là mẹ thành công.Thất bại nghĩa là không đạt được mục tiêu do mình đề ra, còn ngược lại thành công là thực hiện được mục tiêu mình đề ra. Vậy mà thất bại là “mẹ” của thành công?. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng “mẹ” ở đây ý nói việc thất bại có ý nghĩa vô cùng lớn đối với thành công. Không ai đi đến thành công mà không trải qua thất bại, vì thế câu tục ngữ khuyên mọi người hãy vững chí bền lòng trước những khó khăn thử thách. Những bài học xương máu mà thât bại dạy cho bạn chính là “mẹ” của thành công trong tương lai,Thực tế đã chứng minh rằng. “Vạn sử khởi đầu nan” khi chúng ta bắt tay vào một việc gì đó dù lớn hay nhỏ thì lúc bạn đầu đều gắp nhiều khó khăn. Một phần là do chúng ta còn chưa trang bị đầy đủ, thiếu kiến thức và chưa quen việc và cũng từ đây chúng ta gặp thất bại. Nhưng nếu chỉ vì những điều này mà chúng ta bỏ cuộc thì vĩnh viễn chúng ta sẽ chẳng bao giờ thành công. Vì vậy, trên bước đường đi đến thành công chúng ta cần có tình kiên nhẫn. Nếu chúng ta thiếu tính kiên nhẫn nóng ruột chỉ mong thành công sớm hoặc mới gặp khó khắn đã nản lòng từ bỏ thì chúng ta mãi mãi không thể tiến lên. Để dễ hiểu hơn chúng ta có thể lấy ngay ví dụ trong học tập. Việc học chưa bao giờ là dễ dàng, muốn học giỏi chúng ta cần có sự kiên trì phấn đấu vượt qua những khó khăn trong học tập thì mới mong đạt kết quả tốt. Chúng ta hãy nhìn lên những em bé vùng cao, để đến trường đến lớp các em phải đi bộ hàng chục cây số trên những con đường ghập ghềnh sỏi đá. Các em học sinh nghèo sẵn sàng nhịn đói, nhịn mặc mong được cắp sách tới trường. Những tấm gương vượt lên hoàn cảnh để thành công trong học tập như thấy giáo Nguyễn Ngọc Ký, hay nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven. Họ những con người thiếu thốn về vật chất, khuyến khuyết về cơ thể những đã có một ý chí và khát vọng vươn lên đáng nể phục.Không cần nói cao xa, có rất nhiều bạn thi đại học không đổ, các bạn không nản lòng tiếp tục ôn thi để thi lại vào năm sau, năm sau nữa để thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư, bác sỹ của mình…Cùng có rất nhiều bạn vì cuộc sống khó khăn mà không thể đi học đại học, các bạn không nản trí tự học tự đi làm nuôi thân không ngại gian khó quyết tâm thực hiện ước mơ của mình.Điểm chung của họ la không hề lùi bước. Mà với một tinh thần kiên quyết, tính nhẫn nại và kiên trì học đã bỏ lại sau lưng những khó khăn để bước đi trên một con đường mới rộng mở hơn.Điều quan trọng và đáng ghi nhận chính là thái độ chấp nhận thất bại. Chúng ta có thể buồn vì những thất bại đó nhưng hãy suy nghĩ thật kỹ rút ra những điều đúng sai? Chúng ta đã làm được gì trong việc đó? Và nếu tiếp tục làm chúng ta sẽ phải làm như thế nào để không phải đi phải vế xe đổ. Chúng ta hãy nhìn vào lịch sử dân tộc Việt Nam để có được nền độc lập tự do ngày hôm nay, để có được chiến thắng năm châu chấn động địa cầu. Chúng ta đã phải trải qua nhiều thất bại qua những phong trào yêu nước thất bại của Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu. Nhưng cũng chính từ thất bại này mà Bác Hồ đã rút ra được bài học kinh nghiệm xương máu, không đi lại vết xe cũ của các bậc tiền nhân mà đi tìm một con đường mới con đường đưa cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi. Qua đây chúng ta mới thấy hết sức mạnh ý chí, nghị lực, lòng kiên nhẫn, sự bền bỉ trong mọi lĩnh vực, trong mọi công việc. Vì thế, đừng bao giờ nản lòng, gục ngã trước những khó khăn vì chúng chính là chìa khóa để bạn thành công trong tương lai.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 21

Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi thất bại và vấp ngã. Tuy nhiên, quyết định liệu có bỏ cuộc hay đứng lên tiếp tục đi tiếp là do ý chí của mỗi người. Thực tế là, nếu không có thất bại, thì sẽ không có thành công, bởi vì "thất bại là mẹ của thành công". Thất bại đôi khi mang lại cảm giác buồn bã, thất vọng và đau khổ khi chúng ta đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Tuy nhiên, nếu không có thất bại, chúng ta sẽ không học được bài học kinh nghiệm và không đạt được thành công. Đó là lời khuyên cho con người nỗ lực, cố gắng và luôn hướng đến mục tiêu của mình, hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, và nếu con người không nỗ lực, không cố gắng vươn lên, sẽ bị tụt lại phía sau và sớm muộn cũng sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc sống xã hội. Để trở thành công dân có ích, giúp đất nước giàu đẹp, mỗi người cần phải có ước mơ và ý chí vươn lên, sống tốt hơn. Trên con đường chinh phục ước mơ và đạt được thành công, chúng ta sẽ đương đầu với nhiều khó khăn và vấp ngã. Tuy nhiên, sau khi đứng lên từ những thất bại, chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học quý giá cho bản thân, tích lũy thêm kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Tuy vậy, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ dựa dẫm vào người khác và không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Hoặc khi gặp thất bại, họ nản chí và không có đủ động lực để tiếp tục. Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị loại bỏ khỏi cuộc sống xã hội. Mỗi người chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không ai là hoàn hảo và không tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên, quyết định liệu có bỏ cuộc hay đứng lên và tiếp tục đi là ý chí của từng người. Thật ra, nếu không có thất bại, chúng ta không thể đạt được thành công, bởi vì thất bại là bước đệm cho thành công. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng và đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra. Tuy nhiên, nếu không có thất bại, chúng ta không thể học được những bài học quý giá, tích luỹ kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân để tiến tới thành công. Câu nói này khuyên nhủ con người phải nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, và nếu không cố gắng vươn lên, nỗ lực, chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau và có thể bị loại bỏ khỏi cuộc đua của xã hội. Để trở thành công dân có ích, giúp đất nước giàu đẹp, mỗi người cần có ước mơ và ý chí để vươn lên, sống tốt hơn. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công, chúng ta sẽ đương đầu với nhiều khó khăn và vấp ngã. Tuy nhiên, sau mỗi lần vấp ngã, nếu chúng ta đứng lên, chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá, tích luỹ kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Tuy vậy, vẫn còn nhiều người sống mà không có ước mơ, không biết phấn đấu để tiến lên phía trước, chỉ ỷ lại và dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống hoặc khi gặp thất bại thì nản chí. Những người này sẽ không đạt được thành công và sớm bị loại bỏ bởi xã hội.

Đoạn văn ngắn về câu nói Thất bại là mẹ của thành công bài làm 22

Có thể nói thất bại và thành công là kết quả trái ngược nhau khi thực hiện một công việc nào đó. Thành công là gì? Đó là điều mà chúng ta đạt được đối với những gì mà chúng ta đã đặt ra trước đó. Còn thất bại là một kết quả xấu khi thực hiện công việc, tức là ta không đạt được đúng như muc đích mình mong đợi.Thành công và thất bại, chúng đối lập nhau sâu sắc, tưởng chừng giữa chúng không có mối quan hệ nào. Nhưng: Thất bại là mẹ thành công. Nghĩa là giữa hai yếu tố này có mối quan hệ hữu cơ, mật thiết. Nói theo cách khác: Thất bại là nhân tố tạo ra thành công. Vì thất bại giúp ta nhìn ra sai sót, nhìn ra chỗ yếu của mình để bổ sung cho ta hoàn thiện, để thêm cho ta sức mạnh. Thất bại nhiều lần, ta sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm được nhiều lần để đi đến chiến thắng. Thất bại lớn hay nhỏ, ít hay nhiều, nếu ta không lòng ngã chí, tất sẽ thành công. Trong cuộc sống con người không phải lúc nào cũng luôn gặp điều tốt đẹp, làm cái gì cũng thành công. Song điều quan trọng là phải có nghị lực nhìn vào thất bại ấy, mà rút kinh nghiệm, mà học hỏi, bổ sung hoàn thiện vốn hiểu biết của mình thì chắc chắn thành công sẽ đến.Thật vậy! Trong thực tế, để có được thành công, ai đã không từng một lần trải qua những thất bai. Như những bậc vĩ nhân: A. Nô-ben từng làm nổ phòng thí nghiệm vài lần trước khi chế tạo ra được loại thuốc nổ hoàn hảo của mình. Lu-I Patx-tơ cũng đã vài lần thất bại trước khi tìm ra loại vắc xin phòng bệnh dại. Hay như A. Anh-xtanh, bộ óc vĩ đại nhất của thế kỉ XX, thở nhỏ ông lại bị coi là chậm phát triển do thành tích học tập quá… “bê bết!”… Nhưng điều quan trọng là sau những thất bại, họ đã nhìn thẳng vào đó để tìm nguyên nhân và rút ra những bài học quý giá. Những kinh nghiệm ấy vô cùng quý báu, nó là tri thức cho những lần thực hành sau giúp họ thực hành thành công.Trong quá trình làm việc, học tập mỗi ta có thể gặp thất bại bởi bất cứ một công việc nào. Có thể do nhiều nguyên nhân mà dẫn tới sự thất bại đó. Chẳng hạn có những bạn học rất chăm chỉ học và mong muốn rằng cuối năm sẽ đạt được danh hiệu học sinh giỏi, song điểm cuối năm lại không cao. Vậy đó chính là sự thất bại. Tuy nhiên, đối với người học sinh, khi mình thật sự học tập chăm chỉ mà không đạt được kết quả thì không nên nản lòng, không nên cho rằng mình dốt có cố gắng mấy cũng không đạt được kết quả tốt. Nếu mặc kệ và buông xuôi, bạn đó sẽ học ngày càng dốt hơn. Ngược lại với lòng kiên trì, coi sự thất bại đã qua như một bài học rút ra cho bản thân mình thì chắc chắn những bạn học sinh đó sẽ đạt được đến những thành công của chính mình. Từ những vấp ngã ban đầu, ta cần phải biết rút ra cho mình những bài học cần thiết để tránh những sai lầm có thể lặp lại. Từ đó, chúng ta sẽ có những thành công và đạt được những kết quả tốt đẹp.Muốn đổi thất bại lấy thành công thì phải lấy sự thất bại làm bài học cho mình, rút kinh nghiệm cho mình. Tuy nhiên để làm được điều đó người ta phải thật sự nỗ lực học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. Có như vậy chúng ta mới không vấp ngã những lần tiếp theo. Vậy tại sao ta phải kiên trì bền bỉ trước những khó khăn thất bại? Đó là vì cuộc sống khó tránh khỏi những khó khăn. Con đường học tập là con đường nhiều chông gai vất vả, rất khó tránh khỏi những thất bại: Không giải được bài toán, không viết được bài văn, không được điểm cao trong bài kiểm tra, không đạt danh hiệu học sinh giỏi…nhưng hãy coi đó là động lực và nổ lực để vượt qua những thất bại tạm thời vì những thành công lớn ở phía trước.

Đánh giá bài viết
33 87.030
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm