Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công

Đoạn văn về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Ngữ văn 12 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Thất bại là mẹ của thành công

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Thất bại là mẹ của thành công mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Thất bại là mẹ của thành công.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công.

Thành công: là khi chúng ta đạt được mục tiêu, mơ ước, có được những thứ bản thân mình đề ra, phát triển con người như mình mong đợi. Đó là cảm giác hạnh phúc, hãnh diện, tự hào về những thứ mình gây dựng được từ mồ hôi công sức của mình.

Trên con đường của mình sẽ có lúc chúng ta gặp thất bại, nhưng hãy biết đứng lên để vượt qua thất bại đó, hướng đến mục tiêu và ta sẽ có được thành công.

b. Phân tích

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng như không phải ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn.

Thất bại là điều sẽ luôn xảy ra với mọi người, thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc chứ không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng.

Có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn rồi từng bước tiến đến thành công, chính vì thế, mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người gặp thất bại nhưng cố gắng vươn lên và có được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Liên hệ bản thân

Mỗi người học sinh cần có ý thức rèn luyện bản thân mình, không nên nản chí sau mỗi lần thất bại, hãy tự rút ra bài học cho mình, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: thất bại là mẹ thành công; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Thất bại là mẹ của thành công mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Câu nói “Thất bại là mẹ của thành công”.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp phù hợp với năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra.

Thành công: là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

→ Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

b. Phân tích

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội.

Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.

Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người gặp thất bại nhưng cố gắng vươn lên và có được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải thật tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phá.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói “Thất bại là mẹ thành công”; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 1

Có bao giờ bạn từng nghĩ: đoạn đường tương lai phía trước của mình sẽ như thế nào không? Mình sẽ là ai? Thành công hay thất bại? Nhưng bạn ơi, bạn hãy nhớ rằng, ở đời có thành có bại, bởi lẽ: Thất bại là mẹ của thành công. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Còn thành công là khi chúng ta đạt được mục tiêu, mơ ước, có được những thứ bản thân mình đề ra, phát triển con người như mình mong đợi. Đó là cảm giác hạnh phúc, hãnh diện, tự hào về những thứ mình gây dựng được từ mồ hôi công sức của mình. Trên con đường của mình sẽ có lúc chúng ta gặp thất bại, nhưng hãy biết đứng lên để vượt qua thất bại đó, hướng đến mục tiêu và ta sẽ có được thành công. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng như không phải ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn. Thất bại là điều sẽ luôn xảy ra với mọi người, thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc, thất bại không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng. Có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn rồi từng bước tiến đến thành công, chính vì thế, mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất. Mỗi chúng ta cần có ý thức rèn luyện bản thân mình, không nên nản chí sau mỗi lần thất bại, hãy tự rút ra bài học cho mình, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Mỗi người hãy rèn luyện cho bản thân lối suy nghĩ tích cực, biết đứng dậy sau vấp ngã nỗ lực đạt đến thành công để có thể tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc đời.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 2

Con người không ai là không gặp thất bại trong cuộc sống, trên con đường mà ta đã chọn. Nhưng những thất bại đó sẽ làm cho chúng ta trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và con đường đi đến thành công sẽ gần hơi, bởi lẽ: “Thất bại là mẹ của thành công”. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có nghị lực, ý chí, biết vươn lên phía trước thì sẽ sớm có được thành công. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 3

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lần thất bại, vấp ngã. Nhưng lựa chọn bỏ cuộc hay đứng lên đi tiếp lại là ý chí của mỗi người. Nếu không có thất bại sẽ không có thành công, bởi lẽ: “Thất bại là mẹ thành công”. Thất bại chính là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại chúng ta sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không có ai là hoàn hảo cũng như không gặp thất bại, nhưng nếu ta biết vươn lên phía trước để hoàn thiện bản thân, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 4

Thành công vốn là thứ con người chúng ta ai rồi cũng sẽ đạt được tùy vào mức độ và sự cố gắng của từng người. Chúng ta ai rồi cũng sẽ trải qua những lần vấp ngã, thất bại, và rồi nếu cố gắng, chúng ta cũng sẽ có được thành công, bởi lẽ: “Thất bại là mẹ thành công”. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi ta đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Đó còn là việc mỗi chúng ta chán nản, muốn bỏ cuộc, không muốn bước tiếp trên con đường mình đã chọn. Còn thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.ai rồi cũng sẽ gặp thất bại, thất bại sẽ mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá và khi ta vươn lên, ta sẽ có được thành công, quả ngọt. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Có rất nhiều tấm gương về thành công mà chúng ta cần học tập trong đó không thể không nhắc đến Bác Hồ, người đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để mang lại thành công to lớn là dành được độc lập cho nước nhà. Tuy nhiên, tỏng cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta cần có suy nghĩ và hành động đúng đắn để cuộc sống của mình thêm tốt đẹp hơn và sớm đạt được thành công như chúng ta mong muốn.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 5

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước. Trong cuộc sống, sẽ có lúc chúng ta vấp ngã và gặp phải nhiều khó khăn, thất bại nhưng là thanh niên, chúng ta cần phải cố gắng tiến về phía trước bởi lẽ: “Thất bại là mẹ của thành công”.

Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Còn thành công lại là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Lại có những người khi vấp ngã đã vội nản chí bỏ cuộc,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 6

Nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Ai chiến thắng mà chưa hề chiến bại/ Ai nên khôn mà chưa dại đôi lần”. Thật vậy, chẳng có chiến thắng nào lại tự dưng đến, nó chính là kết quả tổng hợp của những thất bại mà bạn đã trải qua. Đúng như câu nói “Thất bại là mẹ của thành công”. Thất bại là kết quả mà bạn không đạt được như điều mình mong muốn. Và “thất bại là mẹ của thành công” là nhấn mạnh đến những thứ bạn không đạt được ấy chính là kinh nghiệm, bài học quý báu để giúp bạn chinh phục được điều mình mong muốn. Xét về mặt khao khát của con người thì chẳng ai mong muốn mình thất bại cả. Vì thất bại thật đau đớn, bao nhiêu sự nỗ lực, công sức, tiền của, thậm chí cả sự giúp đỡ của gia đình và bè bạn nữa đều đổ sông đổ biển. Nhưng xét đường dài trong cuộc đời mỗi người, thất bại lại trở thành những điều thực sự quý báu. Bạn có thể chán nản, tuyệt vọng, cho phép mình khóc thật to khi thất bại… nhưng chắc chắn điều đó chỉ diễn ra trong chốc lát thôi. Nhìn nhận lại, bạn phải phát hiện ra bạn thất bại từ đâu, điều gì khiến bạn không đạt được thành công như mình mong ước. Trong đó quan trọng nhất là năng lực, ý chí của bản thân đã đủ chưa để làm được điều đó. Thất bại lúc ấy không phải điều nhục nhã như bạn tưởng, nó lại trở thành ánh sáng soi đường để bạn đứng dậy đi tiếp. Thiết nghĩ Walt Disney mà sớm bỏ cuộc vì sự gạt bỏ của chủ đầu tư thì ông sẽ không tạo ra những nhân vật hoạt hình để đời cho trẻ em trên toàn thế giới. Thomas Edison không dám chắc mình sẽ tạo ra bóng đèn nếu không lấy bài học từ 10.000 lần thử nghiệm thất bại. Chân dung những “con cá mập” trong chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) chẳng dễ dàng gì ngồi vào ghế nóng để cho những bạn trẻ lập nghiệp kêu gọi vốn đầu tư. Có người trong số họ phải trả giá bằng máu và nước mắt. Ấy vậy mà ngoài kia, nhất là những bạn trẻ thất bại dù trong một chuyện cỏn con cũng cảm thấy yếu đuối, oán trách hết người này người nọ. Hay có những người vấp ngã một lần đã vội thu mình lại, sợ hãi chẳng dám dũng cảm đứng lên và bước tiếp. Thất bại là một phần của cuộc sống, nó chính là thứ sẽ xảy ra trong cuộc đời của các bạn dù ít hay nhiều. Nó có nhiều ý nghĩa tích cực hơn là những đau khổ mà chúng ta nghĩ. Vấn đề của bạn là sẽ đón nhận thất bại như thế nào? Có tỉnh táo và vững vàng để nhận ra nó là thử thách của bản thân mà mình phải cố gắng học tập và rèn luyện để vượt qua. Ai rồi cũng sẽ đi qua thất bại, tôi tin là thế!

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 7

“Thất bại là mẹ thành công” – bạn có đồng ý không? Mới nghe qua có vẻ vô lí vì thất bại là sự đối lập của thành công vậy tại sao lại là “mẹ” của thành công được? Thành công là trạng thái mà con người đạt được mục đích mà họ mong muốn. Còn thất bại thì ngược lại đó là khi chúng ta không đạt được điều mình muốn. Trong câu nói này ý chỉ rằng thất bại chính là tiền đề để tạo nên sự thành công. Khi bạn thất bại bạn sẽ có kinh nghiệm hơn về việc đó để rồi sau này có thể hạn chế được mặt tiêu cực và đạt được thành công. Sau thất bại bạn sẽ có động lực để vực dậy, sửa đổi mặt yếu kém. Cứ như thế thành công sẽ chào đón bạn. Các nhà khoa học đã phải thất bại rất nhiều trước khi có những phát minh có thể làm thay đổi cả thế giới. Nhưng nếu khi bạn thất bại mà chán nản, bỏ cuộc để rồi bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công mà bạn mong muốn. Chúng ta cần có ý thức, nghị lực để khắc phục thất bại và biến nó thành thành công. Thất bại chưa là dấu chấm hết, nó thực sự kết thúc là khi bạn không có nghị lực sống để giải quyết thất bại. Cánh cửa thành công luôn chào đón bạn, vậy tại sao bạn không tự đứng lên để Bắt Đầu.

Nghị luận xã hội về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 8

Để có được thành công thì ta cần phải vượt qua và đứng vững trước những thất bại. Chưa có ai không trải qua thất bại mà thành công cả. Nếu có trải qua thất bại thì ta sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm dẫn đến sự thành công. Nếu muốn có thành công thì phải trải qua thất bại và sự kiên trì, cực khổ và nỗ lực của bạn thân. Thất bại dạy cho chúng ta lớn khôn, thất bại giúp chúng ta vấp ngã rồi tự cố gắng đứng dậy. Thất bại cho chúng ta biết, không ai trên đời này là hoàn hảo cả, chỉ có vượt qua thất bại không nhiều thì cũng ít mới có thành công. Mỗi lần thất bại, chúng ta sẽ biết được những sai sót mà ta đã làm để lần sau chúng ta rút kinh nghiệm và dần dàn nó sẽ dẫn tới thành công cho chúng ta. Nhưng thất bại chỉ có những người nghị lực, ý chí thì mới có thể vượt qua. Còn những kẻ lười biếng, dễ nản chí thì không bao giờ họ có thể vượt qua được. Nó dạy cho chúng ta những bài học quý giá mà ta chưa từng được trải nghiệm, giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm về nhiều mặt trên con đường đời còn nhiều gian nan. Chúng ta sẽ thành công nếu không ngại gian nan, hiểm trở. Mỗi lần thất bại ta sẽ học được một bài học quý giá từ nó. Vì vậy, khi thất bại hãy đừng nản lòng mà hãy cố gắng tiếp tục, thành công sẽ đợi chúng ta khi chúng ta đã vượt qua những gian nan, hiểm trở.

Nghị luận xã hội về câu nói: Thất bại là mẹ của thành công - Bài làm 9

Cuộc sống của mỗi con người luôn là một chuỗi xoay vần. Có những lúc chúng ta chiến thắng, có những lúc chúng ta thất bại. Cũng có những lúc chúng ta vui, những lúc buồn... Tất cả đều có những quy luật của nó. Đến cuối cùng, cái đích mà mỗi người hướng tới đều là sự thành công nhất định trong cuộc sống. Thành công ấy đôi khi phải trả giá bằng những thất bại đi kèm. Người khôn ngoan là người biết lấy những thất bại ấy thành bài học để làm hành trang cho mình. Câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" đã nói lên điều ấy. Trước hết, thành công và thất bại được hiểu là những kết quả mà con người đạt được trong cuộc sống. Đó cũng được coi như một liều thuốc đánh giá con người trưởng thành trong cuộc sống. Thành công chính là lúc bạn đạt được kết quả như mong muốn, bạn thực hiện được mục tiêu đề ra, còn thất bại là trạng thái ngược lại, khi bạn không hoàn thành được mục tiêu mà mình đặt ra, khi bạn không có được kết quả như mong đợi. Thế nhưng, thử hỏi trong cuộc sống, có mấy ai thành công mà không ít nhất một lần thất bại. Điều quan trọng là từ những thất bại ấy, bạn rút ra được điều gì trong hành trang tích lũy của mình để rút kinh nghiệm, để có những định hướng tốt hơn trong tương lai. Cuộc sống muôn hình vạn trạng, trên con đường chinh phục những mục tiêu, con đường đi đến vinh quang không khi nào trải đầy những hoa hồng, những thảm đỏ. Tất cả đều phải vượt qua những khó khăn, thử thách, gian lao để đến được hạnh phúc, vinh quang. Trên con đường ấy có chông gai, có vất vả, có những vật chướng ngại. Đó là những thất bại mà ta gặp phải khi đi trên con đường ấy. Điều khác biệt giữa những người thành công và kẻ thất bại mãi mãi chính là bản lĩnh vượt qua. Người có bản lĩnh sẽ luôn có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của bản thân để tiếp tục đứng lên và tiếp bước. Còn đối với những kẻ thất bại sẽ là sự suy sụp và không đứng lên để bước tiếp nữa. Thất bại vẫn mãi là thất bại nếu không có ý chí đi lên. Thất bại một lần, ta sẽ rút kinh nghiệm được ở lần thứ hai. Lần thứ hai sẽ là kinh nghiệm của lần thứ ba... Dần dần, những kinh nghiệm được tích lũy sẽ giúp ta trưởng thành hơn trong cuộc sống. Trong học tập, người thành công được biết đến như người có kết quả học tập tốt, có thành tích cao. Nhưng tự hỏi, để đạt được những thành tích ấy, biết bao nhiêu người phải trải qua những lần thất bại như một bài học xương máu. Từ những lần thất bại ấy, họ tự rút ra những kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Một bài tập lần một có thể sai đáp án nhưng lần hai, lần ba... sẽ không còn lặp lại nữa. Một bài văn có thể lần một viết chưa hay, thiếu ý nhưng những lần sau chắc chắn sẽ hay hơn và dần hoàn chỉnh. Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, chỉ cần bạn không nản chí và có quyết tâm, những lần thất bại chỉ là những hạt cát nhỏ bé trên đường đi của bạn mà thôi. Câu tục ngữ "Thất bại là mẹ thành công" từ xưa đến nay luôn đúng. Đúng bởi hoàn cảnh, đúng bởi thực tế. Chính vì vậy, trong cuộc sống, đôi khi có những va vấp, có những lúc chúng ta nản chí hay thất bại. Hãy nghĩ về những điều tươi sáng hơn và có niềm tin, động lực vào cuộc sống. Hãy nghĩ tới những lí do mà bạn đã bắt đầu, hãy nghĩ về những động lực và những thành quả trong tương lai mà bạn sẽ đạt được, chắc chắn, bạn sẽ thành công.

Mời các bạn cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
34
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Ngữ văn 12

    Xem thêm